Bài 2.- Câu chuyện về Tình Yêu của Thiên Chúa

Khi Đức Thánh Cha đến Hoa Kỳ, một trong những chuyến tông du của ngài, ngài đã tuyên bố là ngài đến đây để lập lại câu chuyện về Tình Yêu của Thiên Chúa.

Cuộc sống toàn diện của chúng ta được giải thích bởi lòng yêu thương của Thiên Chúa. Mọi việc chúng ta làm chỉ có giá trị khi nó giúp chúng ta và tha nhân trong viễn tượng chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa. Câu chuyện về tình yêu của Thiên Chúa bắt nguồn từ sự hiệp thông của Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh đã có từ thuở đời đời. Trong Thiên Chúa tình yêu và sự sống chỉ là một. Chúng ta biết được sự sống và tình yêu của Thiên Chúa là nhờ vào sự mặc khải của Thiên Chúa.

Trong Phúc Âm chúng ta có được sự măc khải điều kỳ diệu đó. Chúa Giêsu xuống thế đề cho chúng ta biết về sự sống đời đời. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Mà sự sống đời đời, đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô”(Gn 17;3). Nhưng Chúa Giêsu cũng đã giải thích cho chúng ta, nhờ Người mà chúng ta được san sẻ sự sống của Thiên Chúa. Chúa cũng đã nói với chúng ta: “”Chính Thầy là con đưòng và là sự thật và là sự sống” (Gn 14:6).

Nhưng tại sao Chúa Giêsu là con đường và là sự thật và là sự sống? Bởi vì Chúa là con đường và là sự thật và là sự sống cho chúng ta; bởi vì Chúa là con của Đức Chúa Cha hằng sống. Từ thuở đời đời Thiên Chúa là Cha. Con của Chúa Cha được gọi là Ngôi Lời hằng sống. Trong Kinh Tin Kính của Giáo Hội, chúng ta tuyên xưng rằng Chúa Con được “sinh ra mà không phải tạo thành.”

Chúng ta sẽ không bao giờ nhận biết được mối tương giao giữa Chúa Cha và Chúa Con nếu Chúa Giêsu không bày tỏ cho chúng ta biết. Đúng vậy, Chúa Giêsu nói với chúng ta là Người và Chúa Cha là một, một Thiên Chúa, và cùng một bản thể. Trong lời kinh Tin Kính Người được tuyên xưng là: đồng bản thể với Chúa Cha và cùng là một với Chúa Cha.

Hiệp thông trong Tình Yêu

Chúa Giêsu cũng bày tỏ cho chúng ta biết rằng Người và Chúa Cha sống hiệp nhất trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Câu chuyện vế Tình Yêu Thiên Chúa bắt nguồn từ đây. Chúa Giêsu kể cho chúng ta là Chúa Cha thương yêu Người và Người yêu mến Đức Chúa Cha. Đây chính là điều cao trọng nhất về Thiên Chúa, vì đây là lời giải thích về sự sống và tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi và mối tình của Thiên Chúa đối với thế gian.

Tình yêu của Chúa Cha đối với Chúa Con và tình yêu của Chúa Con đối với Chúa Cha là thật và mật thiết nên mới có một Ngôi Thứ Ba trong Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh, Đấng mà chúng ta gọi là Đức Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần mang lại sự sung mãn cho sự sống của Thiên Chúa. Ngài chính là những sinh hoạt trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Thánh Thần xác định và biểu hiện tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con. Ngài chính là tinh thần của Chúa Cha và Chúa Con. Ngài chính là thần khí của Tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con.

Chúa Giêsu dạy dỗ chúng ta về Tình yêu của Thiên Chúa rồi tiếp đến là ban bố Thần khí của Tình yêu vào trong Giáo Hội hòng giúp chúng ta thực hiện công việc giáo huấn, giảng giải và am hiểu những điều hệ trọng dù cho chúng ta chẳng bao giờ am hiểu được một cách tường tận.

Thiên Chúa ban Chúa Con.

Câu chuyện tình yêu Thiên Chúa không chỉ dừng lại nơi Thiên Chúa Ba Ngôi. Điều đó cũng có thể xẩy ra, nhưng Thiên Chúa muốn chọn san sẻ tình yêu của Ngài cho chúng ta. Và Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (Gn 3:16-17).

Câu chuyện tình yêu của Thiên Chúa vẫn tiếp diển và được bày tỏ kỳ diệu trong hai mệnh đề: Thiên Chúa đã ban Người Con, Thiên Chúa đã gởi Người Con đến! Chúng ta đều biết sự việc đã xẩy ra như thế nào: Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel truyền tin cho Đức Bà Maria là Bà sẽ là Mẹ của Thiên Chúa, và Đức Mẹ đã nhậm lời như thế nào và Ngôi Lời Thiên Chúa, Chúa Con hằng sống, đã mặc lấy xác phàm loài người trong lòng Đức Bà Maria và đã làm người...

Ngôi Hai trong Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh từ thuở đời đời cùng bản thể với Đức Chúa Cha, bây giờ có cùng bản thể với Mẹ của Người”. Trong công cuộc nhập thể Chúa Giêsu ở giữa thế gian là Thiên Chúa thật và cũng là Người thật. Chúa Con được Chúa Cha yêu dấu đã đến thế gian mang lấy thân xác phàm như chúng ta hầu để mặc khải cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa và qua sự chết và sự sống lại để chúng ta được chia phần tình yêu của Thiên Chúa và đáp lại tình yêu đó.

Tình yêu Thiên Chúa cao đẹp biết dường nào! Kế hoạch của Thiên Chúa ban cho chúng ta kỳ diệu đến chừng nào! Mặc dù Thiên Chúa chỉ có một Chúa Con, nhưng trong kế hoạch của Chúa Cha, và nhờ Chúa Kitô, chúng ta được nhận làm nghĩa tử, bởi ơn sủng của Thiên Chúa chúng ta trở thành những người con mà Chúa Giêsu Kitô là người con duy nhất của Thiên Chúa trở thành người anh cả của một gia đình đông đúc (Rm 8:29) Thiên Chúa muốn những người con được thừa nhận cũng có hình ảnh của người Con Một Thiên Chúa. Thật vậy, trong ngôn từ của Giáo Hội chúng ta là con trai con gái trong Chúa Con (filii in Filio). Là những người anh chi em của Chúa Kitô, là con trai con gái của Chúa Cha hằng sống, giá trị cao cả của chúng ta là được đồng dạng cùng Chúa Giêsu, khi Chúa Cha nhìn đến chúng ta thì gọi chúng ta là Giêsu và khi Chúa Giêsu gọi chúng ta thì gọi là “chính ta”. “Khi người làm một điều gì cho người anh em nhỏ bé của ta, là ngươi đã làm cho chính ta”

Câu chuyện tình yêu của Thiên Chúa trong chương này thật là không thể tưởng tượng được: nhờ ân sủng chúng ta không chỉ là con cái của Thiên Chúa, nhưng nhờ ân sủng mà chúng ta được đồng dạng với Chúa Con của Thiên Chúa. Đức Chúa Cha nhìn ngắm và yêu thương chúng ta như nhìn ngắm và yêu thương Đức Chúa Con.

Đáp lại Tình Yêu của Thiên Chúa

Tình yêu thương của Thiên Chúa dẫn đưa chúng ta đi về đâu? Tình yêu đó dẫn đưa chúng ta đến một thách thức cho câu trả lời, một đáp ứng lại với tình yêu của Thiên Chúa. Là con cái của Thiên Chúa, đúng như hình ảnh của Đức Chúa Con, chúng ta phải có lòng yêu thương như Đức Chúa Con. Chúng ta phải yêu mến Đức Chúa Cha cho xứng đáng như Chúa Giêsu, Đức Chúa Con. Tình yêu của chúng ta phải tuyệt đối, hy sinh hoàn toàn và hoan hỉ vui mừng. Tình yêu đó trường cữu muôn đời!

Còn có một bình diện khác nữa về câu chuyện tình yêu của Thiên Chúa; đó là tình yêu giữa chúng ta. Thánh Gioan trình bày cho chúng ta khi ngài nói: “Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã thương yêu chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau”. (Gn1 4:11-12)

Câu chuyện Tình yêu của Thiên Chúa trở thành một thách thức cho giáo hội và cho tất cả mọi Kitô hữu. Đó cũng là thách thức cho mọi người thực hành công bình và sự thật, khiết tịnh và bác ái, nếu không có tình yêu của Thiên Chúa thì khó mà đáp ứng lại được. Đó cũng là thách thức cho mọi người khi phục vụ một cách khiêm nhường. Câu chuyện vế tình yêu Thiên Chúa, rất có giá trị trong tim của Chúa Kitô, trở thành một thách thức đặt biệt cho mỗi người chúng ta trong ơn gọi và sứ mệnh phục vụ giáo hội.

Tinh thần của tình yêu Thiên Chúa, hiện diện trong Thiên Chúa Ba Ngôi, tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con, là Thánh Thần làm thích nghi chúng ta với Chúa Giêsu. Và chính Chúa Giêsu, hoạt động trong Chúa Thánh Thần giúp chúng ta yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta.

Chúa Giêsu uy quyền là dường nào! Chúa Giêsu là chứng tá trung tín cao cả và quý báu dường nào về tình yêu của Thiên Chúa! Niềm tin yêu của chúng ta đã đặt đúng chổ! Chúng ta hãy nói với Chúa Giêsu: Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin cậy nơi Chúa!