Tủ sách Công Giáo tháng 10/2005

Đôi dòng khai mở.......Nhằm mục đích giới thiệu những cuốn sách hay và đáng đọc trong từng tháng, người dịch xin giới thiệu bài viết này, vốn hoàn toàn được trích từ Catholic Digest số ra tháng 10/2005 từ trang 90 đến trang 91 để Quý vị tiện theo dõi.

Sách 1: Sách Nấu Ăn Mới Theo Kiểu Mỹ: Công Thức Làm Các Món Ăn Cho Một Cuộc Sống Khỏe Mạnh và Cân Đối (The New American Plate Cookbook: Recipes for a Healthy Weight and a Healthy Life). Sách được xuất bản bởi Nhà Sách của Trường Đại Học California.

Cuốn sách này trình bày những món ăn theo kiểu mới, vốn từ bỏ thịt đi để chú tâm vào các loại hoa quả, trái cây, gạo, và các thực phẩm thực vật. Vị Phó Giám Đốc đặc trách về việc giáo dục của Học Viện Nghiên Cứu về Bệnh Ung Thư Hoa Kỳ là một đầu bếp trưởng của một nhóm gồm: các đầu bếp danh tiếng, các nhà dinh dưỡng học, và các nhà khoa học gia, những người viết ra cuốn sách nấu ăn này. Lợi nhuận bán được từ cuốn sách này sẽ được dùng vào việc nghiên cứu bệnh ung thư.

Sách 2: Sách Kinh Thánh Này Là Của Ai Vậy? Lịch Sử Về Thánh Kinh Qua Các Thời Đại (Whose Bible is It? A History of The Scriptures Through The Ages). Tác giả: Jaroslav Pelikan. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Viking.

Học giả hàng đầu chuyên về đạo Kitô Giáo sẽ hướng dẫn người đọc qua những giai đoạn khó hiểu bắt đầu bằng việc viết ra các Sách Thánh Kinh, rồi đến việc đưa ra câu hỏi là làm thế nào mà Sách Kinh Thánh được diễn dịch, và tái diễn dịch lại qua nhiều thế kỷ.

Sách 3: Con Đường Đến Hiện Thực: Một Hướng Dẫn Đầy Đủ về Các Luật Lệ của Vũ Trụ (The Road to Reality: A Complete Guide to The Laws of The Universe). Tác giả: Roger Penrose. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Knopf.

Một trong những nhà khoa học gia vĩ đại vẫn còn sống và cũng là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất có tên: Trí Óc Mới của Vị Hoàng Đế (The Emperor’s New Mind) tìm tòi về cách suy nghĩ hiện thời có liên quan đến vật lý và toán học để trình bày ra một bức tranh tổng quát về các luật lệ nhằm cai quản vũ trụ.

Sách 4: Ngôi Nhà Của Sophia (Sophia House). Tác giả: Michael D. O’Brien. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Thuộc Dòng Tên.

Đây là một cuốn sách kể về một câu chuyện, lấy bối cảnh tại Warsaw trong những năm 1942-43 dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã, khi một người chủ của tiệm sách báo cho một cậu bé Do Thái lánh nạn. Cả hai sau đó cùng bàn về những quan điểm hiện thực của tôn giáo. Nhiều thập kỷ sau đó, cậu bé trở thành một linh mục Dòng kín Carmelô và được bầu làm Giáo Hoàng, người phải đương đầu với những người chống lại Chúa Kitô.

Sách 5: Những Bức Ảnh Phai Nhạt Từ Sau Sân Nhà Tôi (Faded Pictures From My Backyard). Tác giả: Sue Carswell. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Ballantine.

Ký ức của một cô gái trẻ, người đã lớn lên trong hai gia đình: gia đình của riêng Cô; và gia đình của những đứa trẻ mồ côi sống ngay “sau sân nhà” của Cô bé, với sân chơi kế cạnh với ngôi nhà Albany dành cho các trẻ em, là nơi mà Cha của Cô bé chính là người quản lý và Mẹ Cô chính là một người nữ y tá. Bị cấm không được chơi với các trẻ mồ côi, Cô bé đã mường tượng ra một trong những người bạn mồ côi của mình, như là một người dị giáo, đơn côi, vì Cô bé tự cảm thấy mình giống hệt như vậy.

Sách 6: Ý Thức và Việc Chữa Lành: Các Cách Nhìn Tổng Hợp về Liệu Thuốc Dành Cho Tâm Trí và Thân Xác (Consciousness and Healing: Integral Approaches To Mind-Body Medicine). Các tác giả: Marilyn Schlitz, Tina Amorok và Marc S. Micozzi. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách C.V. Mosby.

Đây là tuyển tập các bài luận văn có liên quan tới những kiến thức về y học đương thời với cái nhìn và sự hiểu biết sâu sắc nhằm cổ võ cho ý tưởng rằng những mối quan hệ cá nhân, những tình cảm, ý nghĩa, và ý thức hệ niềm tin là sự nối kết quan trọng giữa thân xác và tâm trí, rất quan trọng trong tiến trình được chữa lành.

Sách 7: Một Đức Tin Xứng Đáng (A Faith Worth Believing). Tác giả: Tom Stella. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách HarperSanFrancisco.

Những vấn đề thần học mang tính cấp bách nhất thời nay, bao gồm cả: sự tội lổi, cái tôi, và cuộc sống đời sau, được thảo luận và diễn dịch lại bằng việc dùng Thánh Kinh như là cách để cường điệu hóa, sách đưa ra những câu trả lời cho những câu hỏi phức tạp nhất trong thời đại ngày nay.

Đó chính là những cuốn sách hay và đáng đọc trong tháng 10/2005. Hẹn gặp lại Quý vị vào tháng 11/2005.