Kinh Mân Côi-Cầu nguyện cho Hòa bình-Giám mục-CEI.Antoine Mekary | ALETEIA


Trên tạp chí Aleteia ngày 29/11/24, Hugues Lefèvre - Isabella H. de Carvalho tường trình rằng: Iconem chuyên về kỹ thuật số hóa 3D các di sản trên khắp thế giới. Dự án mới nhất của họ: kỹ thuật số hóa Vương cung thánh đường Thánh Phê-rô ở Rome.

Trên gác mái của Vương cung thánh đường Thánh Phê-rô ở Rome, cách mặt đất gần 130 feet, du khách sẽ sớm có thể đắm mình trong một cuộc triển lãm hấp dẫn. Triển lãm sẽ theo dõi lịch sử và ý nghĩa của vương cung thánh đường được xây dựng trên lăng mộ của Thánh tông đồ Phê-rô. Cuộc hành trình kỳ diệu này, dưới bóng mái vòm do Michelangelo thiết kế, đã trở thành hiện thực nhờ công sức của một công ty nhỏ của Pháp liên minh với gã khổng lồ Microsoft của Mỹ.

Được thành lập vào năm 2013, Iconem chuyên về số hóa 3D các địa điểm đặc biệt. Từ thành phố Palmyra ở Syria đến các kim tự tháp Ai Cập và đền Angkor Wat ở Campuchia, công ty khởi nghiệp của Pháp này đã bay máy bay không người lái của mình ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ để bảo tồn ký ức về các di sản đáng chú ý và chia sẻ nó.

“Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều công việc ở các khu vực xung đột, vì vậy ở Afghanistan, Syria, Iraq và Libya, nơi di sản đang bị đe dọa”, Yves Ubelmann, chủ tịch và nhà sáng lập của Iconem, nói với Aleteia.

Nhưng nếu bạn nhìn vào bản đồ các dự án do công ty này thực hiện với khoảng 10 nhân viên, di sản Kitô giáo chiếm vị trí nổi bật trong số các dự án được thực hiện.

Ví dụ, tại Pháp, bản sao kỹ thuật số của Mont-Saint-Michel đã được Iconem tạo ra, cũng như các bản sao của nhà thờ Reims, Vương cung thánh đường Sacré-Coeur và Nhà thờ Saint-Germain-des-Prés ở Paris.

Tại Armenia, một số tu viện, chẳng hạn như Tu viện Gherart, gần Yerevan, đã được bảo vệ kỹ thuật số.

Hàng triệu điểm dữ liệu mà họ đã thu thập cho phép các nhà khoa học nghiên cứu các địa điểm, hiểu rõ hơn về lịch sử của chúng và bảo vệ chúng tốt hơn. Ví dụ, việc kỹ thuật số hóa tu viện “troglodyte” (được tạo thành từ các hang động được đục vào một ngọn đồi đá) của Saint-Roman, ở Pháp, đã hỗ trợ công việc ổn định và tăng sự đánh giá cao về địa điểm này.

“Chúng tôi đã sao chụp nhiều địa điểm của Ki-tô giáo ở Châu Âu, Trung Đông và Hoa Kỳ. Chúng tôi đang nhận thức được sự đa dạng của kiến trúc Ki-tô giáo”, Ubelmann nói. “Ví dụ, tại Armenia, có những tu viện kiên cố phục vụ để bảo vệ toàn bộ cộng đồng và kho báu của họ. Tu viện đóng vai trò là nơi thờ phượng, lâu đài phòng thủ và cũng là ngân hàng."

400,000 bức ảnh cho Nhà thờ Thánh Phê-rô

Đối với Nhà thờ Thánh Phê-rô ở Rome, 400,000 bức ảnh đã được chụp để ghi lại mọi ngóc ngách của tòa nhà. Máy bay không người lái đã bay vào bên trong và bên ngoài nhà thờ để thu thập hình ảnh có độ phân giải cao. Các chuyên gia cũng sử dụng tia laser để tái tạo hoàn hảo tượng đài ở ba chiều.

“Đây là một trong những tượng đài phức tạp nhất mà chúng tôi từng sao chụp. Bên trong chính nhà thờ, có một mạng lưới các phòng phức tạp ẩn giấu khỏi du khách, hành lang và cầu thang,” Ubelmann, một kiến trúc sư được đào tạo, giải thích.

Hình ảnh 3D giúp du khách hiểu được cách xây dựng và xây dựng lại tòa nhà qua nhiều thế kỷ.

“Đây thực sự là bài học để khám phá sự sáng tạo của các kiến trúc sư đã trả lời những câu hỏi vừa mang tính tâm linh vừa mang tính thực dụng,” Ubelmann nhấn mạnh.

Để phản ảnh sự khéo léo của những người xây dựng thời bấy giờ, Iconem đã giúp thiết kế triển lãm nhập tâm sẽ sớm mở cửa cho công chúng dưới mái Nhà thờ Thánh Phê-rô.

Cú sốc từ vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris

Việc kỹ thuật số hóa di sản đặc biệt này có vai trò bảo tồn ngày càng rõ ràng đối với giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp.

“Tôi đã đến thăm khu rừng [khung mái gỗ ẩn, ghi chú của biên tập viên] của Nhà thờ Đức Bà Paris vài tháng trước vụ cháy, với mục đích kỹ thuật số hóa nó”, ông nói. Nhưng các hoạt động kỹ thuật số hóa cấp bách hơn đã hoãn dự án Paris.

“Đó là một cú sốc. Tôi nhận ra rằng các ưu tiên không phải lúc nào cũng như bạn nghĩ và bạn phải sao chụp nhanh khi có thể tiếp cận một địa điểm nào đó”, ông nói.