1. Phi công Bắc Hàn chưa được kiểm tra có thể lái chiến đấu cơ của Nga sang đánh Ukraine

Theo một báo cáo hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười, Bắc Hàn, quốc gia được cho là đã điều động quân đội bộ binh tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, cũng đã cử các phi công chiến đấu có thể lái chiến đấu cơ của Nga.

Một quan chức chính phủ Nam Hàn tuyên bố rằng tháng trước, Bắc Hàn đã điều động phi công chiến đấu đến Vladivostok, một thành phố ở Viễn Đông của Nga, trước đợt triển khai quân bộ binh đầu tiên vào ngày 8 tháng 10, hãng truyền thông Nam Hàn TV Chosun đưa tin.

Báo cáo cho biết điều này có thể liên quan đến việc đào tạo trên chiến đấu cơ của Nga cung cấp cho Bắc Hàn. Nhưng không thể loại trừ khả năng Nga, quốc gia đã phải chịu cảnh thiếu hụt phi công trong Chiến tranh Nga-Ukraine, đã yêu cầu Bắc Hàn hỗ trợ.

Đây sẽ là lần đầu tiên Nga trao các chiến đấu cơ cho các phi công chiến đấu của Bắc Hàn lái kể từ Chiến tranh Việt Nam. Nga cũng từng trao chiến đấu cơ của mìh cho các phi công nước ngoài tại Syria và Ai Cập trong Chiến tranh Yom Kippur năm 1973.

Cả Ukraine và Nam Hàn đều cáo buộc Bắc Hàn, do Kim Chính Ân cai trị, đã gửi quân đội để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Putin. Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng sự hợp tác với Bắc Hàn “không nhằm vào các nước thứ ba”.

Hôm thứ Hai, một đại diện của Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc đã lần đầu tiên bác bỏ cáo buộc từ Kyiv và Hán Thành, tuyên bố rằng những cáo buộc của họ là “tin đồn rập khuôn vô căn cứ” và rằng Bình Nhưỡng có mối quan hệ hợp tác và chính đáng với Mạc Tư Khoa.

Hán Thành đang cân nhắc việc gửi nhân viên tình báo đến Ukraine để giám sát bất kỳ quân đội Bắc Hàn nào đang chiến đấu với quân đội Nga, hãng thông tấn Yonhap tại Nam Hàn đưa tin hôm thứ Ba. Hán Thành cũng đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo năm 2021 rằng Bắc Hàn sở hữu hơn 900 chiến đấu cơ. Những chiến đấu cơ có năng lực nhất của nước này được mua từ Liên Xô, bao gồm máy bay tấn công mặt đất Su-25 và chiến đấu cơ MiG-29.

Su-25 được sử dụng rộng rãi trên bầu trời Ukraine, nơi một số chiếc đã bị bắn hạ.

Trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hòa Lan đã xác nhận trực quan rằng 114 máy bay Nga đã bị phá hủy và 15 máy bay bị hư hại kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm 34 máy bay Su-25.

Báo cáo tình báo Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng do thiếu nhiên liệu và lo ngại về máy bay cũ kỹ, phi công không quân Bắc Hàn chỉ có 15-25 giờ bay mỗi năm, khiến họ không được đào tạo đầy đủ và không thể duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, lực lượng không quân Nam Hàn cho biết hôm thứ Ba rằng các chỉ huy của họ đã gặp những người đồng cấp Mỹ trong một cuộc họp tại Căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách Hán Thành 60 km về phía nam. Môi trường an ninh đã được đánh giá trong bối cảnh Bắc Hàn tiếp tục khiêu khích và quyết định gửi quân đến Nga.

[Newsweek: Untested North Korean Pilots Could Fly Russian Warplanes in Ukraine: Report]

2. Nga sẽ gửi lính đào ngũ Bắc Hàn vào Ukraine trong các cuộc tấn công biển người

Những người lính Bắc Hàn đã nhập ngũ để chiến đấu cho Vladimir Putin nhưng đã đào ngũ khi họ ở tiền tuyến có thể bị triển khai trong các hoạt động tấn công chống lại quân đội Ukraine.

Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết Nga đang huấn luyện hơn 11.000 quân từ Bắc Hàn cho cuộc chiến ở Ukraine để sẵn sàng cho các hoạt động chiến đấu bắt đầu vào tháng tới, theo tuyên bố được tình báo Nam Hàn xác nhận.

Viễn cảnh Bình Nhưỡng tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Putin đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo quốc tế về mối đe dọa leo thang.

Tuần trước, có thông tin cho biết 40 nhân sự Bắc Hàn đã bị bỏ lại trong khu rừng thuộc quận Khomutovsky của vùng Kursk mà không có thức ăn cũng như chỉ dẫn cho các kế hoạch tiếp theo. Một nhóm gồm 18 người đã rời khỏi vị trí của họ mà không được phép để tìm chỉ huy người Nga của họ nhưng đã bị phát hiện và bắt giữ. Nhóm 18 người này được tường trình khác với nhóm 18 người đã đào thoát thành công sang phía Ukraine.

Theo hãng tin Hromadske của Ukraine, trích dẫn lời một quan chức tình báo Ukraine giấu tên, tất cả 40 nhân sự Bắc Hàn đã được chuyển đến quận Lgov của vùng Kursk để tiếp tục tham gia vào các hoạt động tấn công. Hãng tin Babel của Ukraine cũng đưa tin về những tuyên bố này.

“Nga có thể tung 18 binh sĩ Bắc Hàn vào các cuộc tấn công biển người, họ là những người trước đó đã cố gắng trốn thoát khỏi các vị trí ở khu vực Kursk nhưng đã bị Nga bắt giữ”, hãng tin Đông Âu Nexta đăng tải.

Nga không dùng từ ngữ “cuộc tấn công biển người” như phương Tây, nhưng dùng từ “Tấn công thịt”.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga đã phải chịu một đợt thương vong lớn vào tháng 9, với số lượng binh lính tử trận và bị thương trung bình hàng tháng cao nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết binh lính Bắc Hàn đã được cấp quân phục Nga và vũ khí do Nga sản xuất cùng giấy chứng nhận giả rằng họ là cư dân của vùng Yakutia và Buryatia thuộc Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, Hán Thành đã triệu tập đại sứ Nga vào hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười, và kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức rút quân khỏi Nga, cho rằng sự hiện diện của họ vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và đe dọa đến an ninh của Nam Hàn.

NATO và Hoa Kỳ chưa xác nhận rằng quân đội Bắc Hàn đang chiến đấu cho Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo liên minh, Mark Rutte, cho biết hôm thứ Hai rằng việc triển khai như vậy sẽ làm leo thang đáng kể xung đột.

Khi được liên hệ để bình luận, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chuyển Newsweek đến các bình luận của phát ngôn nhân Matthew Miller. Miller nói với các phóng viên tuần trước rằng nếu đúng, “nó sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong mối quan hệ giữa hai quốc gia đó” và “một cấp độ tuyệt vọng mới của Nga.

[Newsweek: Russia to Send North Korean Deserters Into Ukraine 'Meat Assault': Report]

3. Hán Thành cảnh báo Mạc Tư Khoa hãy rút quân đội Bắc Hàn khỏi cuộc chiến của Putin ngay bây giờ

Bộ ngoại giao Nam Hàn đã triệu tập đại sứ Nga tại Hán Thành vào thứ Hai và kêu gọi “ngay lập tức” rút quân đội Bắc Hàn khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động hợp tác quân sự bất hợp pháp của Bắc Hàn, bao gồm cả việc điều động quân đội tới Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Nam Hàn Kim Hoàng Quân phát biểu trong một thông cáo báo chí, đồng thời kêu gọi “rút quân ngay lập tức”.

Bộ trưởng cảnh báo đại sứ Nga Georgiy Zinoviev rằng Hán Thành sẽ đáp trả bằng cách huy động “mọi biện pháp có thể hợp tác với cộng đồng quốc tế đối với bất kỳ hành động nào đe dọa đến lợi ích cốt lõi của Nam Hàn”.

Zinoviev trả lời trong bài đăng trên Facebook rằng sự hợp tác với Bắc Hàn “không nhằm mục đích chống lại lợi ích an ninh của Nam Hàn” và “phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết hôm thứ Sáu rằng họ tin rằng Bắc Hàn đã bắt đầu triển khai bốn lữ đoàn với tổng cộng 12.000 quân, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, để Điện Cẩm Linh xâm lược toàn diện Ukraine. Tổng thống Doãn Tích Duyệt gọi sự tham gia này là “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với thế giới”.

Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đã tăng cường hợp tác quân sự kể từ khi nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân và Putin ký hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6. Thỏa thuận này cam kết cả hai nước sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Những video đầu tiên chưa được xác minh về những người lính Bắc Hàn tại một căn cứ quân sự ở Nga đã được các blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh đăng tải trên Telegram vào thứ sáu.

Điện Cẩm Linh trước đó đã gọi đoạn phim về binh lính Bắc Hàn là “tin giả”. Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết người Mỹ và Nam Hàn đã cung cấp “thông tin trái ngược nhau” về việc Nga sử dụng binh lính Bình Nhưỡng.

“Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn là nước láng giềng gần gũi, là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ trong mọi lĩnh vực, và đây là quyền chủ quyền của chúng tôi. Điều này không nên gây ra bất kỳ mối lo ngại nào cho bất kỳ ai, vì sự hợp tác này không nhằm vào các nước thứ ba. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sự hợp tác này”, Peskov nói thêm.

Hôm thứ Hai, NATO đã yêu cầu Nam Hàn cử một phái đoàn đến để thông báo tóm tắt cho liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương về hoạt động triển khai quân đội của Bắc Hàn.

[Politico: Get North Korean troops out of Putin’s war now, Seoul warns Moscow]

4. Các công tố viên cho biết Nga đã hành quyết 2 tù binh chiến tranh Ukraine tại Donetsk Oblast

Lính Nga đã hành quyết hai người lính Ukraine bị bắt gần Selydove ở tỉnh Donetsk, văn phòng công tố khu vực Donetsk đưa tin hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười.

Vào ngày 18 tháng 10, trong một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine, lực lượng Nga đã bắt giữ hai người lính không vũ trang, ép họ nằm sấp xuống và sau đó bắn họ ở cự ly gần.

Vụ hành quyết này vi phạm Công ước Geneva và được coi là một tội ác quốc tế nghiêm trọng. Cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã mở cuộc điều tra hình sự theo luật chiến tranh.

Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets đã thông báo cho Liên hợp quốc và Hội Chữ thập đỏ về vụ việc để ghi lại sự việc.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18 tháng 10, Lubinets cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng lực lượng Nga đã hành quyết ít nhất 102 tù nhân chiến tranh Ukraine kể từ năm 2022, trích dẫn dữ liệu từ Văn phòng Tổng công tố.

Theo Lubinets, số lượng thực tế các vụ việc như vậy có thể cao hơn nhiều vì rất khó để ghi lại tội ác chiến tranh của Nga nếu không có bằng chứng hỗ trợ như video quay cảnh hành quyết.

Trong năm nay, đã có nhiều báo cáo về việc binh lính Nga hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine. Các video và ảnh xuất hiện trở lại trên mạng xã hội với bằng chứng về tội ác, bao gồm cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy cảnh bắn tù binh chiến tranh khi họ đầu hàng quân đội Nga, cũng như video và ảnh chụp thi thể binh lính Ukraine cho thấy cảnh tra tấn và cái chết bạo lực khi bị giam cầm.

[Kyiv Independent: Russia executed 2 Ukrainian POWs in Donetsk Oblast, prosecutors say]

5. Máy bay chở hàng chở người Nga bị bắn hạ ở Sudan

Một máy bay chở hàng từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất chở một phần phi hành đoàn được cho là người Nga đã vô tình bị bắn hạ ở Sudan, nơi đang diễn ra một cuộc nội chiến.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông, máy bay đã bị Lực lượng hỗ trợ nhanh của Sudan bắn nhầm ở Darfur, phía tây Sudan, nơi giao tranh vẫn tiếp diễn giữa họ và quân đội chính quy.

Sudan War Monitor đã công bố ảnh chụp các tài liệu thuộc về các phi công, được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Một trong những phi công có hộ chiếu Nga, trong khi một người khác có thẻ căn cước xác định anh ta là kỹ sư trưởng của Airline Transport Incorporation FZC, một công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất có liên hệ với Kyrgyzstan. Các giấy tờ được tìm tha71y cũng đề cập đến Sân bay quốc tế Manas, phi trường quốc tế chính tại Kyrgyzstan.

Đại sứ quán Nga tại Sudan xác nhận vụ tai nạn máy bay chở hàng, có khả năng chở theo công dân Nga, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

[Ukrainska Pravda: Cargo plane with Russians on board shot down in Sudan – Russian media, photos]

6. Bloomberg cho biết các tổ chức chính phủ Georgia bị Nga tấn công và do thám

Tình báo Nga đã tiến hành một chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn ở Georgia, thu thập thông tin về chính phủ Georgia và các công ty lớn trong nhiều năm.

Bài viết của Bloomberg, dựa trên các tài liệu tình báo và nguồn tin từ các quan chức phương Tây, theo báo cáo của European Pravda

Bloomberg đưa tin rằng Tổng Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Nga, còn được gọi là GRU, và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã truy cập vào hệ thống nội bộ của một số cơ quan chính phủ và các công ty lớn, ít nhất là từ năm 2017 đến năm 2020.

Bài báo khẳng định rằng trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2020, GRU đã tấn công Ủy ban bầu cử trung ương Georgia, một số cơ quan truyền thông lớn của Georgia, bao gồm các kênh truyền hình phổ biến nhất nước này là Imedi và Maestro, và một số hệ thống CNTT của công ty hỏa xa quốc gia Georgia.

Bloomberg cho biết thêm rằng các tin tặc có liên quan đến FSB đã tiến hành một hoạt động bí mật tại Bộ Ngoại giao Georgia để truy cập vào email của các quan chức Georgia và thu thập dữ liệu được lưu trữ tại các đại sứ quán Georgia trên toàn thế giới.

Theo nguồn tin của Bloomberg, những tin tặc này thuộc một nhóm người Nga có tên là Turla. Từ tháng 4 năm 2020 đến Tháng Giêng năm 2021, họ đã cố gắng truy cập dữ liệu của bảy quan chức Georgia, bao gồm cả thứ trưởng ngoại giao hiện tại của Georgia và các đại sứ Georgia tại Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

Bài báo cho biết các hoạt động tấn công mạng của Nga cũng ảnh hưởng đến các công ty tư nhân. Tin tặc Nga đã tấn công email của nhân viên công ty phân phối điện Telasi ở Tbilisi vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Bloomberg viết rằng một nhóm tin tặc khác đã tiếp cận được các công ty cung cấp điện khác của Georgia và nếu cần thiết, có thể đóng cửa các trạm biến áp điện và cắt điện ở một số khu vực của đất nước. Bài báo cho rằng GRU chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mạng.

Liên bang Nga cũng có thể khai thác lỗ hổng trong mạng lưới của trạm trung chuyển dầu Batumi và hai nhà máy lọc dầu khác; truy cập được vào thư của nhân viên Ngân hàng Quốc gia Georgia trong năm 2019-2020; xâm nhập vào hệ thống của nhà khai thác viễn thông Skytel, v.v.

Người cung cấp thông tin cho Bloomberg khẳng định phương Tây đã thông báo cho Georgia về một số cuộc tấn công tin tặc của Nga, nhưng không rõ liệu nước này có thực hiện bất kỳ biện pháp nào để ứng phó hay không.

[Ukrainska Pravda: Georgian government institutions hacked by Russia and spied on – Bloomberg]

7. Zelenskiy công bố gói viện trợ quân sự trị giá 800 đô la Mỹ cho việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa tại Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị gói viện trợ trị giá 800 triệu đô la Mỹ để tài trợ cho việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa tại Ukraine.

Ông cho biết như trên trong bài phát biểu buổi tối gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai, ngày 21 tháng 10

Zelenskiy đã đề cập đến các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đang thăm Kyiv, và nhắc đến gói viện trợ 400 triệu đô la Mỹ vừa được công bố gần đây.

Ông nhấn mạnh rằng: “Ngoài ra, một gói riêng đang được chuẩn bị để tài trợ cho việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, trị giá 800 triệu đô la. Ukraine rất biết ơn sự hỗ trợ này. Chúng ta cần bảo đảm rằng, bất chấp mọi mối đe dọa chính trị trên thế giới, Ukraine có thể liên tục bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình. Điều này chắc chắn sẽ được bảo đảm”, ông nói thêm.

Zelenskiy nói thêm rằng ông đã thảo luận về việc thực hiện Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine với Austin, bao gồm “các bước cụ thể có thể đưa các điểm trong kế hoạch vào cuộc sống”.

“Chúng ta cần những hành động quyết đoán từ các đối tác, đặc biệt là trước những báo cáo về vai trò mới của Bắc Hàn trong việc hỗ trợ Nga”, Zelenskiy nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến thành phố Kyiv trong chuyến thăm không báo trước vào thứ Hai, ngày 21 tháng 10. Trong chuyến thăm, ông đã công bố việc phân bổ một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu đô la Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng trong cuộc gặp với Austin, các ưu tiên về quốc phòng, công tác chuẩn bị cho mùa đông và việc phát triển việc sử dụng vũ khí tầm xa đều đã được thảo luận.

[Ukrainska Pravda: Zelenskiyy announces US$800 military aid package for drone production in Ukraine]

8. Nam Hàn sẽ thông báo cho NATO về quân đội Bắc Hàn ở Nga

Hôm thứ Hai, NATO đã yêu cầu Nam Hàn cử một phái đoàn đến để trình bày các báo cáo cho biết Bắc Hàn đang gửi quân tới Nga.

Yêu cầu này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt. NATO và Hoa Kỳ trước đó cho biết họ không thể xác nhận các báo cáo từ Nam Hàn và Ukraine rằng có tới 10.000 quân từ Bắc Hàn đang được gửi đến Nga.

“Tổng thư ký Rutte đã yêu cầu chính phủ Nam Hàn cử một phái đoàn tới NATO để chia sẻ thông tin chi tiết hơn và bày tỏ hy vọng rằng Nam Hàn, Ukraine và NATO sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và đối thoại an ninh trong tương lai để ứng phó với việc Bắc Hàn triển khai quân tới Nga”, một tuyên bố từ văn phòng của ông Yoon cho biết.

Văn phòng của ông cho biết thêm rằng Tổng thống Doãn sẽ “nhanh chóng cử một phái đoàn đến chia sẻ thông tin” và thực hiện các bước để “tăng cường hợp tác an ninh giữa Nam Hàn, Ukraine và NATO”.

NATO chưa bình luận về tuyên bố này. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Rutte cho biết việc Bắc Hàn gửi quân đến chiến đấu cùng Nga ở Ukraine “sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể”.

[Politico: South Korea to brief NATO on North Korean troops in Russia]

9. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào các nhà máy sản xuất rượu của Nga

Chính quyền địa phương Nga tuyên bố máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công bốn nhà máy ở các tỉnh Tula, Tambov và Voronezh của Nga vào đêm ngày 22 tháng 10.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 11 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Bryansk, ba máy bay trên vùng Belgorod, hai máy bay trên vùng Kursk, một máy bay trên vùng Tula và một máy bay trên vùng Orel.

Theo Thống đốc Maxim Egorov, tại tỉnh Tambov, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phóng hỏa nhà máy chưng cất rượu Biokhim ở thị trấn Rasskazovo.

Theo trang web của Biokhim, nhà máy này sản xuất “các sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược đối với nhà nước”, đặc biệt là ethanol, một dung môi được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm cả thuốc nổ.

Thống đốc Dmitry Milyaev cho biết thêm hai nhà máy chưng cất nữa đã bị tấn công tại các thị trấn Efremov và Luzhkovsky ở tỉnh Tula vào đêm qua.

Alexander Gusev, thống đốc tỉnh Voronezh, tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã gây ra một vụ hỏa hoạn nhỏ ở một tầng của một doanh nghiệp công nghiệp.

Quân đội Ukraine vẫn chưa bình luận về các báo cáo này và không thể xác minh độc lập.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và các cơ sở quân sự khác nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân Nga hùng mạnh và hạn chế khả năng thực hiện các cuộc tấn công trên không tàn khốc của Mạc Tư Khoa vào các thành phố của Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukrainian drones target Russian alcohol plants overnight, local authorities claim]

10. Việc bỏ phiếu ở Moldova diễn ra với sự can thiệp chưa từng có từ Nga và các ủy nhiệm của Điện Cẩm Linh

Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa chính thức bình luận về kết quả trưng cầu dân ý và vòng bầu cử đầu tiên tại Moldova, nhưng đã đề cập đến các điều kiện diễn ra chiến dịch bầu cử.

Peter Stano, phát ngôn nhân của Cơ quan Hành động Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu, tại cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Hai, theo báo cáo của tờ European Pravda.

Stano lưu ý rằng Liên Hiệp Âu Châu đã theo dõi rất chặt chẽ cả cuộc trưng cầu dân ý và cuộc bầu cử tổng thống ở Moldova.

Ông cho biết: “Chúng tôi biết rằng cuộc bỏ phiếu này diễn ra trong bối cảnh có sự can thiệp và đe dọa chưa từng có từ phía Nga và các lực lượng ủy nhiệm của nước này, những kẻ đã cố gắng làm mất ổn định tiến trình dân chủ ở Moldova”, đồng thời đặc biệt lưu ý đến những nỗ lực mua phiếu bầu và “chiến dịch tuyên truyền rầm rộ” của Nga và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Ông nhấn mạnh rằng những nỗ lực nhằm phá hoại cuộc bỏ phiếu đã diễn ra trong nhiều tháng, chứ không chỉ một vài tuần, từ rất lâu trước ngày 20 tháng 10.

Stano nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang chờ thông báo cuối cùng về kết quả chính thức của cả hai cuộc bỏ phiếu và tuyên bố của các phái đoàn quan sát. “Sau đó, chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng chính thức của mình”, phát ngôn nhân cho biết.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu Eric Mamer cho biết thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục hoàn toàn ủng hộ nguyện vọng gia nhập Liên minh Âu Châu của Moldova.

Dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Trung ương Moldova, sau khi kiểm 99,46% số phiếu, đã xác nhận phản ứng tích cực của người dân Moldova trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp về việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu – nhưng với biên độ rất nhỏ.

Tổng thống Moldova Maia Sandu tin rằng không có tiến trình chính trị công bằng nào trong cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý ở Moldova. Sandu tuyên bố rằng chính quyền có bằng chứng về việc mua phiếu bầu tràn lan.

[Ukrainska Pravda: Voting in Moldova takes place with unprecedented interference from Russia and its proxies]

11. Moldova ủng hộ tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong cuộc trưng cầu dân ý, với 100 phần trăm số phiếu đã được kiểm

Ủy ban Bầu cử Trung ương Moldova đã công bố kết quả kiểm phiếu toàn bộ 100% số phiếu bầu từ cuộc trưng cầu dân ý về mong muốn gia nhập Liên minh Âu Châu của đất nước. Số lượng cử tri mong muốn đất nước mình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu dường như cao hơn 13.596 công dân so với số lượng cử tri hoài nghi Âu Châu.

Dữ liệu được công bố cho thấy 50,46% cử tri, hay 751.235 người, đã trả lời tích cực cho câu hỏi về việc đưa điều khoản về tương lai Âu Châu của Moldova vào hiến pháp, và 49,54%, hay 737.639 người, đã trả lời tiêu cực.

Do đó, khoảng cách giữa số phiếu bầu của những người ủng hộ hội nhập Âu Châu và những người phản đối là 13.596.

Từ kết quả này, Hiến pháp Moldova sẽ bao gồm các điều khoản liên quan đến việc hội nhập Âu Châu.

Nhờ có cộng đồng người Moldova lưu vong mà kết quả tích cực này được bảo đảm. Tuy nhiên, cùng lúc đó, một số người Moldova phản đối việc nước này xích lại gần Liên Hiệp Âu Châu.

Đặc biệt, sau khi kiểm phiếu từ 85% các điểm bỏ phiếu, chủ yếu nằm trong nước, tỷ lệ ủng hộ câu trả lời “có” chỉ cao hơn 45% một chút. Kết quả chuyển sang ủng hộ hội nhập Âu Châu chỉ sau khi dữ liệu từ các điểm bỏ phiếu nước ngoài có dân số ủng hộ Âu Châu bắt đầu xuất hiện.

Ngay cả ở thủ đô Chisinau, 44% cử tri, hay gần một nửa dân số, phản đối tương lai Âu Châu. Ở khu vực thân Nga nhất là Gagauzia, tỷ lệ phản hồi tiêu cực là 95%.

Ở nước ngoài, 76,96% cử tri, hay 181.254 công dân, ủng hộ điều khoản hội nhập Âu Châu trong hiến pháp, trong khi 23,04% cử tri, hay 54.249 công dân, phản đối.

Tổng cộng, 1.488.874 công dân đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý. Câu hỏi là: “Bạn có ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp để cho phép Cộng hòa Moldova gia nhập Liên minh Âu Châu không?”

Cuộc trưng cầu dân ý ở Moldova được tổ chức cùng với vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống. Nhà lãnh đạo nhà nước hiện tại, Maia Sandu, đã giành chiến thắng ở lượt đầu tiên, nhưng để giành chiến thắng ở lượt thứ hai và tiếp tục giữ chức trong nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, bà sẽ cần phải đánh bại ứng cử viên thân Nga Alexandr Stoianoglo.

[Ukrainska Pravda: Moldova supports EU membership in referendum, with 100 percent of ballots processed – infographic]

12. Umerov cho biết Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 64 tỷ đô la viện trợ quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện

Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 64 tỷ đô la kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết vào ngày 21 tháng 10 tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã đến Kyiv vào đầu ngày trong chuyến thăm bất ngờ để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần.

Trong chuyến thăm của mình, Austin cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không HIMARS và đạn pháo 155 ly, cùng nhiều vũ khí và thiết bị huấn luyện khác.

“Điều này đặc biệt quan trọng trước khi mùa đông bắt đầu, vì Nga vẫn chưa từ bỏ ý định nhấn chìm Ukraine vào giá lạnh và bóng tối. Sự ủng hộ không ngừng nghỉ của các bạn không chỉ là cử chỉ hữu nghị. Đó là biểu tượng mạnh mẽ của những giá trị chung gắn kết các quốc gia của chúng ta lại với nhau”, Umerov phát biểu tại một sự kiện có sự tham dự của một nhà báo Kyiv Independent.

Umerov cho biết Ukraine đã đầu tư hơn 4 tỷ đô la vào sản xuất quốc phòng và kêu gọi các đối tác quốc tế đầu tư nhiều hơn nữa, đồng thời nhắc lại những thành công gần đây của các chuyên gia Ukraine trong lĩnh vực sản xuất máy bay điều khiển từ xa.

“Máy bay điều khiển từ xa của chúng tôi đã trở thành mối đe dọa thực sự đối với đối phương. Chúng có thể tấn công mục tiêu cách xa hàng ngàn km và đã phá hủy hơn 200 cơ sở quân sự ở Nga. Tiềm năng sản xuất quốc phòng của Ukraine có thể đạt tới 20 tỷ đô la”, Bộ trưởng cho biết.

Umerov cũng nhấn mạnh vai trò của Austin trong Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là cuộc họp theo định dạng Ramstein.

Umerov nói thêm: “Ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thế giới tự do lại gần nhau hơn và điều phối sự hợp tác của hơn 50 nền dân chủ để đối đầu với mối đe dọa từ chế độ chuyên chế, để chống lại những gì hiện có vẻ là một liên minh các chế độ độc tài”.

Về phần mình, Austin cho biết rằng mỗi lần trở lại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, nơi nhóm này được thành lập, ông đều cảm thấy “cảm động khi nhìn quanh chiếc bàn dài và chứng kiến sự phẫn nộ của toàn thế giới đối với tội ác của Vladimir Putin”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đề cập rằng, tính theo tỷ lệ phần trăm GDP, “một chục đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ” hiện cung cấp nhiều hỗ trợ an ninh cho Ukraine hơn Hoa Kỳ. Các thành viên của nhóm đã cung cấp hơn 1 tỷ đô la hỗ trợ an ninh trực tiếp cho Ukraine, ông nói thêm.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine là nhóm do Hoa Kỳ đứng đầu bao gồm hơn 50 quốc gia, bao gồm tất cả 32 thành viên NATO, họp tại Căn cứ không quân Ramstein của Hoa Kỳ ở Đức. Cuộc họp Ramstein gần đây nhất vào ngày 6 tháng 9 là cuộc họp thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4 năm 2022.

Cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức trực tuyến vào tháng 11.

[Kyiv Independent: US has provided Ukraine with over $64 billion in military aid since start of full-scale invasion, Umerov says]