Lm Nguyễn Trung Tây
Công Thức Giêsu Giải Quyết Xung Đột (Matt 18:15-20)
Bạn mến,
Bởi xung đột là một thực thể, làm thế nào để đối phó với xung đột thì quan trọng hơn.
Hãy tìm một công thức hiệu quả để giải quyết xung đột.
“Công thức gì vậy?” Bạn tôi nhiệt tình hỏi tới.
Tôi nhiệt tình nói ngay, “Trước tiên, hãy đến gặp người đã xúc phạm bạn và nói: ‘Tôi cảm thấy bị tổn thương khi bạn xúc phạm tôi.’
Nhưng nếu người ta phớt lờ bạn, người đó chế giễu bạn, đừng bỏ cuộc mà hãy chuyển sang bước tiếp theo.
Lần này bạn phải mang theo một hoặc hai người bạn. Tôi sẵn sàng là một trong hai người này. Đưa tôi đi cùng với ông. Tôi sẽ là nhân chứng sống để làm chứng chống lại anh ta khi bạn cần tôi làm chứng. ‘Chứng khẩu đồng từ, ông sư cũng chết,” ông bà mình đã nói như vậy.
Nhưng nếu kẻ thương tổn bạn vẫn cứng đầu, không chịu nghe lời bạn và hai người đi theo làm chứng, đừng bỏ cuộc, đừng đau lòng, đừng vùi đầu vào cát than khóc, nhưng hãy chuyển sang chiến lược tiếp theo.
Lần này hãy trình bày vấn đề với nhà thờ, cộng đồng, khu phố.
Hãy để người yêu thích tổn thương thiên hạ cảm nhận được sức mạnh đám đông.
Nhưng nếu sự hiện diện của cộng đoàn, khu phố không ảnh hưởng gì đến người đó, nếu kẻ phạm tội vẫn ngoan cố, bạn nên bước tiếp bước thứ hai.”
Bạn tôi hỏi ngay, “Ý anh là gì?”
Tôi nói, “Bạn thân của tôi,
Bạn đã làm tất cả những gì bạn có thể.
Đã đến lúc để người ấy biến mất khỏi cuộc đời ngắn ngủi của mình.
Hãy nghĩ đi.
Bạn đã không chạy trốn khỏi cuộc xung đột khi nó tìm đến bạn.
Bạn đối mặt với nó, bạn chấp nhận nó.
Bạn đã giải quyết nó một cách trung thực và thật thà.
Bạn còn có thể làm gì khác hơn được nữa không?”
Tôi dừng lại một lần nữa. Tôi lấy lại nhịp thở và chờ đợi câu trả lời của bạn tôi.
Anh ấy có vẻ đánh giá cao những gì tôi vừa mới nhận xét về xung đột.
Anh ấy cuối cùng nói, “Tôi hiểu rồi. Ông nói đúng thật! Cảm ơn thật nhiều cho những lời khuyên của ông. Rất thực tế và chính xác. Cám ơn ông thật nhiều. Nhưng giờ tôi phải đi, tôi phải đi đón con.” Anh đứng dậy, dự tính đi.
“Dừng lại! Xin vui lòng! Một điều nữa tôi cần phải nói với bạn. Công thức giải quyết xung đột mà tôi vừa chia sẻ với bạn không phải là của tôi đâu. Công thức này là của một người thợ mộc bình thường xuất thân từ một ngôi làng hẻo lánh ở Palestine, Jesus of Nazareth. Bạn biết Ngài mà, đúng vậy không?”
Đức Giêsu là người đã đề ra công thức giải quyết xung đột khi hắn gõ cửa (Mt 18:15-20).
Ngài nói, nếu người tạo ra xung đột không chịu lắng nghe cộng đoàn, “giáo hội” (lời Đức Giêsu) hãy đối xử với người ấy như dân ngoại hay kẻ thu thuế.
Là một Phật tử thuần thành, có lẽ bạn không nắm được ý nghĩa của danh từ “dân ngoại” và “thu thuế” đâu.
Trong tâm thức của người Do Thái thời đó, dân ngoại hay người thu thuế là tội nhân, ơn cứu độ của Thiên Chúa không dành cho họ. Sheol/Hades là điểm đến cuối cùng của dân ngoại. Và một khi một người đã bị xếp vào loại tội lỗi, thì không ai trong cộng đồng Do Thái thời đó dám có, hay muốn có bất kỳ liên hệ nào với người đó nữa, vì kẻ đó bị coi là ô uế như người phong cùi!
Trong bối cảnh văn hóa này, Đức Giêsu muốn nói: “Hãy để kẻ tội lỗi sang một bên.”
Bạn tôi nhìn chằm chằm vào tôi, thốt lên, “Thật vậy sao?”
Vâng, thưa bạn, hãy giải quyết xung đột khi nó phát sinh.
Trả lại cho Caesar những gì thuộc về Caesar,
Trả lại cho tội nhân những gì thuộc về tội nhân.
Hãy cố gắng hết sức, sau đó, để Chúa lo phần còn lại.
Chuyển sang chương tiếp theo của cuộc đời bạn.
Hãy tận hưởng cuộc sống quý giá của bạn đang chờ đợi bên khung cửa, với nắng bình minh rực rỡ nở vàng tươi.□
Công Thức Giêsu Giải Quyết Xung Đột (Matt 18:15-20)
Bạn mến,
Bởi xung đột là một thực thể, làm thế nào để đối phó với xung đột thì quan trọng hơn.
Hãy tìm một công thức hiệu quả để giải quyết xung đột.
“Công thức gì vậy?” Bạn tôi nhiệt tình hỏi tới.
Tôi nhiệt tình nói ngay, “Trước tiên, hãy đến gặp người đã xúc phạm bạn và nói: ‘Tôi cảm thấy bị tổn thương khi bạn xúc phạm tôi.’
Nhưng nếu người ta phớt lờ bạn, người đó chế giễu bạn, đừng bỏ cuộc mà hãy chuyển sang bước tiếp theo.
Lần này bạn phải mang theo một hoặc hai người bạn. Tôi sẵn sàng là một trong hai người này. Đưa tôi đi cùng với ông. Tôi sẽ là nhân chứng sống để làm chứng chống lại anh ta khi bạn cần tôi làm chứng. ‘Chứng khẩu đồng từ, ông sư cũng chết,” ông bà mình đã nói như vậy.
Nhưng nếu kẻ thương tổn bạn vẫn cứng đầu, không chịu nghe lời bạn và hai người đi theo làm chứng, đừng bỏ cuộc, đừng đau lòng, đừng vùi đầu vào cát than khóc, nhưng hãy chuyển sang chiến lược tiếp theo.
Lần này hãy trình bày vấn đề với nhà thờ, cộng đồng, khu phố.
Hãy để người yêu thích tổn thương thiên hạ cảm nhận được sức mạnh đám đông.
Nhưng nếu sự hiện diện của cộng đoàn, khu phố không ảnh hưởng gì đến người đó, nếu kẻ phạm tội vẫn ngoan cố, bạn nên bước tiếp bước thứ hai.”
Bạn tôi hỏi ngay, “Ý anh là gì?”
Tôi nói, “Bạn thân của tôi,
Bạn đã làm tất cả những gì bạn có thể.
Đã đến lúc để người ấy biến mất khỏi cuộc đời ngắn ngủi của mình.
Hãy nghĩ đi.
Bạn đã không chạy trốn khỏi cuộc xung đột khi nó tìm đến bạn.
Bạn đối mặt với nó, bạn chấp nhận nó.
Bạn đã giải quyết nó một cách trung thực và thật thà.
Bạn còn có thể làm gì khác hơn được nữa không?”
Tôi dừng lại một lần nữa. Tôi lấy lại nhịp thở và chờ đợi câu trả lời của bạn tôi.
Anh ấy có vẻ đánh giá cao những gì tôi vừa mới nhận xét về xung đột.
Anh ấy cuối cùng nói, “Tôi hiểu rồi. Ông nói đúng thật! Cảm ơn thật nhiều cho những lời khuyên của ông. Rất thực tế và chính xác. Cám ơn ông thật nhiều. Nhưng giờ tôi phải đi, tôi phải đi đón con.” Anh đứng dậy, dự tính đi.
“Dừng lại! Xin vui lòng! Một điều nữa tôi cần phải nói với bạn. Công thức giải quyết xung đột mà tôi vừa chia sẻ với bạn không phải là của tôi đâu. Công thức này là của một người thợ mộc bình thường xuất thân từ một ngôi làng hẻo lánh ở Palestine, Jesus of Nazareth. Bạn biết Ngài mà, đúng vậy không?”
Đức Giêsu là người đã đề ra công thức giải quyết xung đột khi hắn gõ cửa (Mt 18:15-20).
Ngài nói, nếu người tạo ra xung đột không chịu lắng nghe cộng đoàn, “giáo hội” (lời Đức Giêsu) hãy đối xử với người ấy như dân ngoại hay kẻ thu thuế.
Là một Phật tử thuần thành, có lẽ bạn không nắm được ý nghĩa của danh từ “dân ngoại” và “thu thuế” đâu.
Trong tâm thức của người Do Thái thời đó, dân ngoại hay người thu thuế là tội nhân, ơn cứu độ của Thiên Chúa không dành cho họ. Sheol/Hades là điểm đến cuối cùng của dân ngoại. Và một khi một người đã bị xếp vào loại tội lỗi, thì không ai trong cộng đồng Do Thái thời đó dám có, hay muốn có bất kỳ liên hệ nào với người đó nữa, vì kẻ đó bị coi là ô uế như người phong cùi!
Trong bối cảnh văn hóa này, Đức Giêsu muốn nói: “Hãy để kẻ tội lỗi sang một bên.”
Bạn tôi nhìn chằm chằm vào tôi, thốt lên, “Thật vậy sao?”
Vâng, thưa bạn, hãy giải quyết xung đột khi nó phát sinh.
Trả lại cho Caesar những gì thuộc về Caesar,
Trả lại cho tội nhân những gì thuộc về tội nhân.
Hãy cố gắng hết sức, sau đó, để Chúa lo phần còn lại.
Chuyển sang chương tiếp theo của cuộc đời bạn.
Hãy tận hưởng cuộc sống quý giá của bạn đang chờ đợi bên khung cửa, với nắng bình minh rực rỡ nở vàng tươi.□