1. Đảng Cộng sản Trung Quốc xóa bỏ tôn giáo bằng nỗ lực đổi tên các địa danh

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch đổi tên rộng rãi các thị trấn, làng mạc, phường, xã trên khắp tỉnh Tân Cương, nhằm xóa bỏ các tham chiếu đến tôn giáo hoặc lịch sử tôn giáo.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, gọi tắt là HRW, cùng với tổ chức Uyghyr Help “Trợ giúp người Duy Ngô Nhĩ” của Na Uy, đã công bố nghiên cứu vào hôm thứ Tư, ngày 18 tháng 6. Nghiên cứu này tiết lộ một nỗ lực được hệ thống hóa nhằm sắp xếp lại các tên Hồi giáo và Uyghur truyền thống thành các tên mới tham chiếu đến Cộng sản.

Qua phân tích các thống kê của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, HRW phát hiện ra rằng “tên của khoảng 3.600 trong số 25.000 thị trấn ở Tân Cương đã được thay đổi” trong giai đoạn 2009 đến 2023. Báo cáo nêu rõ: “Khoảng 80% những thay đổi này có vẻ tầm thường” chẳng hạn như thay đổi số hoặc sửa tên trước đó được viết sai. Nhưng 630, hay khoảng 20%, liên quan đến những thay đổi về bản chất tôn giáo, văn hóa hoặc lịch sử.”

Theo Reggie Littlejohn, người sáng lập và chủ tịch của Women's Rights Without Frontiers, một liên minh quốc tế chuyên vạch trần và phản đối việc phá thai, diệt chủng giới tính và nô lệ tình dục ở Trung Quốc, 630 thay đổi này cho thấy một chiến dịch lớn hơn ở Trung Quốc nhằm loại bỏ mọi niềm tin tôn giáo.

“Trung Quốc là một trong những nước đàn áp tôn giáo lớn nhất trên thế giới, và điều đó bao gồm tất cả các tôn giáo,” Littlejohn nói với tờ National Catholic Register. “Dù là người Duy Ngô Nhĩ, người Tin Lành, Công Giáo, Pháp Luân Công… Kitô hữu tin rằng Chúa là Đấng Tối Cao chứ không phải Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc lại muốn đứng đầu trong lòng trung thành của người dân”.

Người Duy Ngô Nhĩ, một bộ phận dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, có truyền thống theo đạo Hồi và nói tiếng Uyghur. Họ là nạn nhân của chiến dịch giam giữ và bỏ tù khốc liệt, tập trung ở Tân Cương. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ coi các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ là “tội ác chống lại loài người” và là một phần trong “cuộc diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ chủ yếu theo đạo Hồi cũng như các nhóm dân tộc và tôn giáo thiểu số khác ở Tân Cương”.

Báo cáo của HRW tiết lộ rằng chính phủ đã xóa “bất kỳ đề cập nào đến tôn giáo”, cũng như loại bỏ các đề cập cụ thể đến các nhân vật lịch sử hoặc thực hành văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ, chẳng hạn như các thuật ngữ đề cập đến văn hóa âm nhạc của người Duy Ngô Nhĩ. Littlejohn nói, “Việc đổi tên các thị trấn là một cách xóa bỏ khỏi tâm trí người dân và vốn từ vựng của họ về lịch sử của thị trấn đó cũng như mối liên hệ của nó với văn hóa Uyghur truyền thống.”

Việc đổi tên xảy ra trong bối cảnh cuộc đàn áp lớn hơn đối với mọi biểu hiện tôn giáo ở Trung Quốc. Vào đầu tháng 6 năm 2024, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố có tựa đề “Kiềm chế tự do tôn giáo ở Trung Quốc”. Tài liệu nêu rõ: “Các điều kiện tự do tôn giáo ở Trung Quốc tiếp tục xấu đi trong những năm qua. … Trung Quốc công nhận năm tôn giáo… nhưng nhấn mạnh rằng các tôn giáo này đã bị 'Hán hóa', nghĩa là những giáo huấn và học thuyết của họ phải phù hợp và ủng hộ những lời dạy và học thuyết của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Nhiều quan sát viên bày tỏ quan ngại đối với những nội dung bị che giấu trong thỏa thuận Trung Quốc-Vatican năm 2018 vẫn còn gây tranh cãi, đặc biệt với khả năng gia hạn lần thứ ba vào cuối năm nay.

Sen Nieh, giáo sư danh dự về kỹ thuật cơ khí tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và là thành viên của Trung tâm Nhân quyền CUA, nói với Register: “Họ không chỉ đàn áp tôn giáo mà còn cả niềm tin. Và nói chung, họ đang bức hại những suy nghĩ, cách mọi người suy nghĩ. … Họ thay đổi lịch sử của người Trung Quốc, đặc biệt là lịch sử đương đại. Họ tẩy não mọi người vì lợi ích của sự cai trị của họ.”

Ngoài cuộc đàn áp tàn bạo của người Duy Ngô Nhĩ, Nieh còn nhấn mạnh hoàn cảnh khó khăn của các học viên Pháp Luân Công, những người đã bị bức hại dữ dội, đặc biệt kể từ chiến dịch năm 1999. “Đã có đủ loại hình thức tra tấn, giam giữ tùy tiện. … Cuộc đàn áp là rất, rất nghiêm trọng. Một trong những trường hợp được biết đến nhiều hơn là thu hoạch nội tạng.” Theo Liên Hiệp Quốc, nạn thu hoạch nội tạng được cho là đang xảy ra ở cả cộng đồng Pháp Luân Công và người Duy Ngô Nhĩ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tiếp tục gây áp lực lên Liên Hiệp Quốc để thừa nhận hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở tỉnh Tân Cương, đưa ra một tuyên bố khác vào sáng Thứ Tư, 26 Tháng Sáu. Tuyên bố kêu gọi Liên Hiệp Quốc kêu gọi hành động quốc tế để thừa nhận “tội ác chống lại loài người” đang xảy ra ở Trung Quốc.

Mặc dù Liên Hiệp Quốc chưa công bố bản cập nhật, nhưng nhân quyền và tôn giáo của Trung Quốc vẫn còn gây tranh cãi gay gắt. Steven Mosher, chủ tịch Viện Nghiên cứu Dân số và là tác giả của cuốn sách mới The Devil and China, nói với Register: “Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết tâm dập tắt tất cả các tôn giáo ở Trung Quốc, bao gồm cả Công Giáo, và nhằm mục đích này đã viết lại lịch sử, đổi tên và khuyến khích tôn thờ 'Đảng', thay vì Thiên Chúa, ngay từ khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”


Source:National Catholic Register

2. Thượng nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa nói rằng đức tin là 'nền tảng cho hầu hết mọi việc tôi làm'

Một lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ đã nói với EWTN News tuần này về vai trò không thể thiếu của đức tin trong cuộc đời ông, ông nói rằng “bắt đầu ngày mới bằng lời cầu nguyện là điều quan trọng hàng ngày”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ sự sống John Thune của Nam Dakota, một ứng cử viên tiềm năng cho vai trò lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đã nói với “EWTN News Nightly” hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, rằng “ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã tuyên xưng đức tin nơi Chúa Kitô, và điều đó đã là nền tảng cho hầu hết mọi việc tôi làm.”

Thune đóng vai trò là người cầm đầu Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, vị trí số 2 trong ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện và mong muốn đảm nhận vai trò lãnh đạo sau khi Thượng nghị sĩ bang Kentucky Mitch McConnell - hiện là lãnh đạo phe thiểu số - rời chức vụ vào tháng 11.

Thune nói với phóng viên Erik Rosales của EWTN News Capitol Hill hôm thứ Hai rằng cha mẹ ông “trở thành Kitô hữu khi đã trưởng thành”.

Ông nói: “Họ đều ở độ tuổi 30, nhưng một người bạn thời trung học của bố tôi đã giới thiệu họ tham gia một cuộc học hỏi Kinh Thánh. Họ đã gặp phải một số khó khăn trong hôn nhân và cuộc sống của mình - và họ đã tìm thấy Chúa theo cách đó.”

Thune cho biết ông luôn vững vàng bằng cách đọc Kinh thánh mỗi ngày.

Ông giải thích: “Bắt đầu một ngày bằng lời cầu nguyện là điều quan trọng hàng ngày. Trong nhiều trường hợp, nó đòi hỏi sự khôn ngoan. Đây là một công việc mà có rất nhiều điều xảy đến với bạn và có thể phân biệt điều gì đúng điều gì sai, biết đúng sai và cầu xin sự hướng dẫn của Chúa về điều đó.”

“Thánh Giacôbê nói rằng nếu ai cầu xin sự khôn ngoan thì Thiên Chúa sẽ ban cho người đó,”

Kiên quyết ủng hộ sự sống, Thune trong tháng này đã cố gắng thông qua Đạo luật bảo vệ những người sống sót sau vụ phá thai từ khi sinh ra, mặc dù các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã cản trở biện pháp này.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng việc trình bày rõ ràng điều đó như một phần di sản Do Thái-Kitô giáo của chúng ta là điều gì đó định hình cách tôi nhìn nhận vấn đề. Nhưng đối với tôi, cảm giác bản năng trực quan về đúng và sai có thể đã chỉ rõ vấn đề đó.”

Khi được hỏi ông muốn mang lại điều gì cho Đảng Cộng hòa nếu được bầu làm lãnh đạo, Thune cho biết ông muốn đưa ra “các giải pháp và kết quả”.

“Tôi muốn trở thành một nhà lãnh đạo đầy hy vọng, lạc quan, một nhà lãnh đạo sẵn sàng làm những việc khó khăn, đưa ra những quyết định khó khăn và một nhà lãnh đạo có niềm tin mạnh mẽ, không né tránh hay lùi bước trước một cuộc chiến nhưng đồng thời hiểu rằng đây là một đất nước dân chủ và sẽ có rất nhiều người có quan điểm khác nhau,” ông nói.

Thune nói thêm: “Cuối cùng, bạn phải cố gắng tìm ra cách đạt được giải pháp và kết quả cho người dân Mỹ”. “Điều đó không có nghĩa là bạn luôn có được mọi thứ bạn muốn.”


Source:Catholic News Agency

3. Liên minh của Putin và Kim Chính Ân: Mối đe dọa Chiến tranh Lạnh mới đối với tự do tôn giáo

Khi Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho tự do tôn giáo trong tuần này, liên minh mới giữa Nga và Bắc Hàn là một lời nhắc nhở về mối đe dọa dai dẳng đối với tự do tôn giáo ở các quốc gia đó.

“Nga và Bắc Bắc Hàn chia sẻ một thế giới quan không khoan dung đối với tự do, đặc biệt là tự do tôn giáo. Và họ ghét thế giới phương Tây chủ yếu vì những quyền tự do này,” Nina Shea, thành viên cao cấp và giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson, cho biết.

Shea cho biết các linh mục Công Giáo và Chính thống Ukraine, ngoại trừ những người liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, đã phải chịu sự đàn áp và thậm chí tử vong vì bị coi là “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”, trong khi Kitô hữu ở Bắc Hàn phải đối mặt với cuộc sống trong các trại lao động, tra tấn và hành quyết.

Các nhà lãnh đạo Nga và Bắc Hàn đã gặp nhau bốn ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Apulia, Ý, kết thúc, trong đó,các nhà lãnh đạo từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Ý, Đức và Liên minh Âu Châu “tái khẳng định sự ủng hộ kiên định của họ đối với Ukraine trong thời gian cần thiết”“ bằng cách đồng ý gửi tài chính đến Ukraine và tăng cường trừng phạt đối với hơn 300 cá nhân và tổ chức, cũng như các ngân hàng nước ngoài tiến hành kinh doanh với nền kinh tế chiến tranh của Nga.

Nga cũng có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, là quốc gia mà Shea lưu ý có nhiều nguyên tắc cộng sản giống với Bắc Hàn.

“Họ có chung lòng căm thù tự do và trật tự thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo đã được thiết lập kể từ Thế chiến thứ hai, dựa trên các nguyên tắc không xâm lược, tự do và chủ quyền với tư cách là một quốc gia. Những quốc gia này đang vi phạm tất cả những điều trên.”

Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân cam kết sẽ hỗ trợ lẫn nhau nếu một trong hai nước phải đối mặt với “sự gây hấn” tại cuộc gặp lịch sử ở Bình Nhưỡng vào ngày 19 Tháng Sáu.

“Cả hai đều không phải là những nước đặc biệt giàu có. Nạn đói thường xuyên xảy ra ở Bắc Hàn, và bất kể của cải nào họ có, họ đều đầu tư vào vũ khí. Và Putin đang làm cạn kiệt sự giàu có của đất nước mình thông qua vũ khí và thông qua cuộc chiến tranh xâm lược mà ông ta đã tiến hành chống lại Ukraine”, Shea nói.

Cuộc gặp đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Putin tới Bắc Hàn sau 24 năm. Putin cảm ơn ông Kim Chính Ân vì ủng hộ các chính sách của Nga, còn ông Kim Chính Ân lên tiếng ủng hộ việc Nga xâm chiếm Ukraine.

“Mục tiêu của Putin không chỉ là lấy được loại đạn pháo mà ông ấy cần từ Bắc Hàn mà còn giúp Bắc Hàn mạnh hơn và coi đây là một vấn đề lớn hơn đối với Mỹ và các đồng minh hiệp ước của họ ở Nhật Bản và Nam Hàn”

Đáp lại mối quan hệ đối tác giữa Putin và Kim Chính Ân, Nam Hàn cho biết họ sẽ xem xét việc gửi vũ khí tới Ukraine. Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt cho biết trong một tuyên bố rằng quan hệ đối tác vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chống lại việc hỗ trợ Bắc Hàn và đe dọa an ninh của Nam Hàn. Nam Hàn trước đây đã cung cấp cho Ukraine viện trợ phi sát thương.

Các liên minh giữa Bắc Hàn và Nga, Nga và Trung Quốc đe dọa không chỉ các đồng minh của Hoa Kỳ mà còn cả chính Hoa Kỳ. Shea nói với Register rằng tổ chức của cô đang theo dõi chặt chẽ tình hình với mức độ nghiêm trọng tiềm tàng:

“Có nhiều người, những chuyên gia tại Viện Hudson, đang nghiên cứu những vấn đề này, đã nói rằng có một mối nguy thực sự là một ngày nào đó Hoa Kỳ có thể bị cai trị bởi một đế chế mới do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo nếu chúng ta không thức tỉnh và hiểu điều này như là một tình huống Chiến tranh Lạnh mới.”

Cô nhấn mạnh rằng Bắc Hàn và liên minh của Nga có thể gây ra mối đe dọa cho sự an toàn của Mỹ: “Nếu Nga giúp Bắc Hàn phát triển hỏa tiễn có thể tấn công không chỉ Guam mà còn cả lãnh thổ lục địa của Mỹ, điều đó khá đáng sợ và cả Mỹ cũng cần phát triển các công cụ để giải quyết mối đe dọa đó.”


Source:National Catholic Register