Ủy ban Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ hoan nghênh động thái của Tổng thống Biden trong việc cho phép những người phối ngẫu không có giấy tờ có được con đường trở thành công dân

Nhà lãnh đạo Ủy ban Di cư của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Cha Mark Seitz của El Paso, Texas, hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, đã ca ngợi kế hoạch mới của chính quyền Tổng thống Biden nhằm đưa ra con đường trở thành công dân cho vợ/chồng và con cái của công dân Mỹ không có giấy tờ.

Quy trình hợp lý mới này sẽ cho phép vợ hoặc chồng không phải là công dân nhưng đã kết hôn với công dân Hoa Kỳ nộp đơn xin sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ mà không sợ bị trục xuất. Ngoài vợ hay chồng, con cái không phải là công dân của người nộp đơn cũng sẽ được phép nhận được những biện pháp bảo vệ như vậy.

Để đủ điều kiện tham gia quy trình này, những người không phải là công dân phải cư trú tại Hoa Kỳ từ 10 năm trở lên và kết hôn hợp pháp với một công dân Mỹ đồng thời đáp ứng tất cả các yêu cầu nhập cư hiện hành khác. Những người đủ điều kiện theo các hướng dẫn này sẽ đủ điều kiện nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ sau ba năm đồng thời được phép làm việc trong khoảng thời gian đó.

“Chúng tôi hoan nghênh thông báo ngày hôm nay và niềm hy vọng nó mang đến cho hàng ngàn gia đình Mỹ đang phải vật lộn với nỗi sợ hãi ly thân sau hơn một thập niên chung sống”, Đức Giám Mục Seitz chia sẻ sau thông báo hôm thứ Ba từ Tòa Bạch Ốc.

Sắc lệnh hành pháp này cũng sẽ giảm bớt quy trình cấp thị thực cho những người theo diện Trì hoãn hành động dành cho người đến Mỹ từ nhỏ, gọi tắt là DACA, những người có thể ở lại trong nước sau khi nhận được bằng cấp từ một tổ chức giáo dục Hoa Kỳ và lời mời làm việc tại một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Thông báo của chính quyền Tổng thống Biden được đưa ra nhân dịp kỷ niệm DACA, một chương trình thời Obama được tạo ra để bảo vệ những thanh niên đủ điều kiện được đưa đến Hoa Kỳ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

“Khi kỷ niệm 12 năm thành lập DACA, chúng tôi đã thấy những tác động tích cực mà các chương trình như vậy có thể mang lại, không chỉ đối với bản thân những người thụ hưởng mà còn đối với gia đình, người sử dụng lao động và cộng đồng dựa vào họ. Chương trình mới này chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích tương tự”, Đức Giám Mục Seitz tuyên bố. “Tuy nhiên, khi số phận của DACA đang ở thế cân bằng, chúng tôi cũng biết những chương trình này còn thiếu sót đến mức nào.”

Kế hoạch hành động này được đưa ra trong bối cảnh luật pháp đang bế tắc về cải cách nhập cư. Tháng trước, dự luật an ninh lưỡng đảng do Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo thúc đẩy đã không đạt được tiến triển trong cuộc bỏ phiếu theo thủ tục 43-50. Chính sách nhập cư đặc biệt vẫn là một vấn đề nổi bật trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, vì cả hai ứng cử viên đều đã nói nhiều về chủ đề này trong các chiến dịch tranh cử của họ.

Mặc dù vậy, Đức Giám Mục Seitz nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy luật pháp tập trung vào gia đình.

“Các nhà lập pháp có nghĩa vụ đạo đức và lòng yêu nước để cải thiện hệ thống nhập cư hợp pháp của chúng ta, bao gồm cả những cơ hội sẵn có để đoàn tụ và bảo tồn gia đình. Một xã hội chỉ vững mạnh khi các gia đình của nó và gia đình đoàn tụ là một quyền cơ bản”, ngài nói. “Vì lợi ích của đất nước, Quốc hội phải tìm cách vượt qua sự chia rẽ đảng phái và ban hành cải cách nhập cư bao gồm chương trình hợp pháp hóa dành cho những người nhập cư không có giấy tờ lâu năm.”


Source:National Catholic Register