1. Truyền thông Nga cho biết quan chức tình báo cung cấp thông tin sai lệch cho Putin về chiến tranh Ukraine từ chức

Sergei Beseda đã từ chức nhà lãnh đạo Cục 5 của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB. Truyền thông Nga đã loan tin rộng rãi về diễn biến này.

Cục 5 chịu trách nhiệm về mối quan hệ của FSB với các đối tác nước ngoài và thu thập thông tin tình báo ở các nước thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Ukraine.

Theo tờ báo Nga “Những Câu Chuyện Quan Trọng”, Cục 5 này đã cung cấp cho nhà độc tài Nga Vladimir Putin thông tin về những diễn biến chính trị ở Ukraine trước cuộc xâm lược toàn diện.

Tờ “Những Câu Chuyện Quan Trọng” các thông tin tình báo do Cục 5 cung cấp hóa ra không chính xác về nhiều mặt khi cuộc chiến tổng lực bắt đầu. Dựa trên thông tin tình báo này, chính quyền Nga tin tưởng rằng quân đội Nga sẽ không gặp phải sự kháng cự nghiêm trọng ở Ukraine. Khôi hài đến mức Cục 5 đã vẽ ra một viễn cảnh sai lầm rằng lính Nga sẽ được người dân Ukraine mang muối, bánh mì và hoa ra chào đón “đoàn quân giải phóng”.

Beseda được thay thế bởi Alexey Komkov và được bổ nhiệm làm trợ lý cho Alexander Bortnikov, nhà lãnh đạo FSB.

Tờ “Những Câu Chuyện Quan Trọng” đưa tin rằng lý do chính thức từ chức của Beseda là ông đã bước sang tuổi 70, độ tuổi được giới hạn để phục vụ.

“Tuy nhiên, quyết định nhân sự này không chỉ được giải thích bởi những lý do chính thức: bên trong FSB, đang có mối bất hòa gay gắt giữa các nhóm quyền lực khác nhau về việc một số chức vụ cao cấp bị bỏ trống trong năm nay, bao gồm cả chức vụ của Bortnikov”, bài báo viết.

Giám đốc FSB sẽ bước sang tuổi 73 trong năm nay và Sergei Korolev, phó giám đốc thứ nhất của FSB, đang được coi là người thay thế tiềm năng.

Vào tháng 10 năm 2023, giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov nói với Ukrainska Pravda rằng Beseda “rất có vấn đề” đối với Ukraine.

Budanov nói rằng Beseda đã làm “rất nhiều điều tàn ác cho Ukraine”.

Budanov nói thêm rằng Beseda đã bị đình chỉ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vì Putin nhận ra Beseda báo cáo láo. Tuy nhiên, sau đó mọi thứ “đã trở nên tốt hơn” đối với hắn ta.

“Thật không may, bây giờ Beseda đang bận rộn với những công việc bất lợi cho Ukraine. Các hoạt động tích cực trên lãnh thổ Ukraine của hắn ta vẫn đang được thực hiện”

2. Nga phóng hàng loạt hỏa tiễn tấn công khắp Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Launches Massive Wave Of Missile Strikes Across Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và gây thiệt hại trên quy mô rất lớn khi Kyiv đang chờ đợi chuyển giao hệ thống phòng không quan trọng từ các đồng minh.

Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trên khắp Ukraine, trong đó cơ sở hạ tầng dân sự như cơ sở năng lượng là mục tiêu chính.

Tại tỉnh Donetsk đã có ít nhất 2 người thiệt mạng sau các cuộc tấn công ở thị trấn Selydove và ba thị trấn khác vào hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu.

Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công ở thị trấn Toretsk đã khiến 2 người thiệt mạng và làm hư hại nhiều ngôi nhà, một tòa nhà hành chính và cơ sở hạ tầng.

Tại tỉnh Kharkiv lân cận, nơi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công vào tháng trước, một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã đâm vào một xe bưu chính ở thị trấn Vovchansk, khiến nữ tài xế thiệt mạng.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo báo cáo rằng cũng có các cuộc tấn công của Nga vào các hệ thống truyền tải năng lượng ở miền nam và miền tây Ukraine, bao gồm cả cuộc tấn công ở Zaporizhzhia khiến hai công nhân bị thương.

Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác của Nga vào một cơ sở năng lượng ở tỉnh Lviv đã gây ra đám cháy khiến 67 lính cứu hỏa phải tham gia dập tắt vào 8 giờ sáng thứ Bảy.

Trong một diễn biến trước đó, Tờ Kyiv Independent đưa tin hôm thứ Năm, máy bay điều khiển từ xa của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở các khu vực Vinnytsia, Kyiv, Dnipropetrovsk và Donetsk.

Diễn biến này xảy ra khi Hòa Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot khi Kyiv tăng cường kêu gọi bảo vệ tốt hơn để chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn liên tục của Nga.

Hôm thứ Bảy, Không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ tất cả 13 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed và 12 trong số 16 hỏa tiễn được Nga phóng trong đêm.

Theo các báo cáo của Nga, Kyiv đang tiếp tục tấn công các mục tiêu năng lượng của Nga. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công ba nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga trong đêm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, bổ sung thêm những thành công trước đó của Kyiv trong việc tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Mạc Tư Khoa trong các cuộc tấn công mà Ukraine không nhận trách nhiệm trực tiếp.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của họ đã tấn công các nhà máy lọc dầu ở Afipsky, Ilsky và Krasnodar ở Nga, tất cả đều cung cấp nhiên liệu cho Hạm đội Hắc Hải.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh do Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin hôm thứ Bảy cho thấy nhiều bể chứa nhiên liệu đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào kho dầu ở khu vực Rostov của Nga vào ngày 18 tháng 6 trong một trận hỏa hoạn kéo dài hơn 92 giờ.

Đại Úy Yusov cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng đã tấn công hai kho dầu ở Cộng hòa Adygea và Tambov của Nga vào ngày 20 Tháng Sáu.

3. Nga bắn hỏa tiễn từ biển Azov vì Hắc Hải 'không đủ an toàn'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết Nga đã bắt đầu bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr từ các tàu chiến ở Biển Azov vì việc bố trí chúng ở Hắc Hải không còn đủ an toàn.

Lực lượng Nga đã mở các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trong đêm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở nhiều khu vực của Ukraine.

Theo Pletenchuk, 4 trong số 16 hỏa tiễn được phóng trong cuộc tấn công là hỏa tiễn hành trình Kalibr được phóng từ các tàu ở Biển Azov.

Các báo cáo trước đó cho biết chúng đã được bắn từ Hắc Hải.

Ông nói: “Bốn hỏa tiễn đã được bắn từ Biển Azov, và đây là một bước ngoặt quan trọng”, đồng thời cho biết thêm: “Họ sử dụng Biển Azov vì coi đây là vùng biển an toàn hơn Hắc Hải”.

Ukraine đã nhiều lần tấn công các tàu của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo quân đội Ukraine, khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt tính đến tháng 12 năm 2023.

Trong khi một số tàu bị đánh chìm bằng hỏa tiễn tầm xa, nhiều tàu đã bị phá hủy hoặc hư hại bởi máy bay điều khiển từ xa cải tiến của Ukraine phóng từ phần bờ Hắc Hải vẫn do Kyiv kiểm soát.

Ngày 10 Tháng Sáu, có thông tin Nga bắt đầu sử dụng tàu ngầm để tuần tra Hắc Hải sau khi một số tàu bị Ukraine tấn công.

Trung Tá Pletenchuk cảnh báo lực lượng Nga về việc cảm thấy quá an toàn ở Biển Azov.

Ông nói: “Quân xâm lược quên rằng Biển Azov cũng khá gần với chúng ta.”

4. Nga đạt cột mốc tổn thất lớn về xe tăng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hits Major Tank Loss Milestone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới nhất từ Kyiv, Nga đã mất hơn 8.000 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, cho thấy chi phí tiếp tục cao của cuộc chiến đối với thiết bị và quân đội của Mạc Tư Khoa.

Trong bản cập nhật hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã mất 8 xe tăng so với ngày hôm trước, nâng tổng số lên 8.009 chiếc, kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Cột mốc 8.000 được Kyiv công bố hôm thứ Sáu khi cho biết trong 24 giờ trước đó, Nga đã mất 14 xe tăng. Con số thiệt hại chính xác rất khó xác định vì cả hai bên đều muốn giữ kín con số thực.

Tuy nhiên, các ước tính khác tiếp tục cho thấy tổn thất thiết bị của Nga ở mức cao, chẳng hạn như Oryx, một trang web sử dụng hình ảnh tĩnh hoặc video để làm bằng chứng đã lưu ý rằng số lượng thiết bị Nga thực sự bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

Các hình ảnh và video của Oryx cho thấy, tính đến ngày thứ Bảy, tổng số xe tăng Nga bị tổn thất là 3.153, trong đó 2.129 chiếc bị tiêu diệt, 157 chiếc bị hư hại, 350 chiếc bị bỏ lại và 517 chiếc bị bắt. Khi công bố con số này, Oryx nhấn mạnh rằng con số này chỉ bao gồm các thiết bị mà họ có hình ảnh và video chứng minh, và nhắc lại rằng số lượng thiết bị Nga thực sự bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn cho biết vào tháng 2 năm 2024 rằng tổn thất xe tăng của Nga đã vượt quá 3.000 và số lượng xe tăng Nga bị tổn thất ở Kyiv thường tăng lên trong các trận chiến kéo dài hoặc các cuộc tấn công phối hợp vào các vị trí của Ukraine.

Hôm thứ Tư, Ukraine cho biết tổn thất liên quan đến các hệ thống pháo của Nga đã vượt quá 14.000 và trong khi đó tổn thất về quân Nga vẫn tiếp tục ở mức cao. Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy cho biết Nga đã mất 1.110 quân so với con số 1.108 của ngày hôm trước, đó là ngày thứ 9 liên tiếp con số này vượt quá 1.000. Tổng số quân Nga bị loại khỏi vòng chiến theo Kyiv, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, là 533.090 người tính đến thứ Bảy.

Hôm thứ Sáu, một dự án của cơ quan truyền thông độc lập Nga Mediazona, cùng với BBC Russia, đã xác nhận tên của 56.858 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến tranh, tăng 2.677 trong ba tuần qua.

Dự án nhấn mạnh rằng con số này được lấy từ các nguồn công cộng như các bài đăng trên mạng xã hội, báo cáo tin tức địa phương và cáo phó, do đó “chỉ cung cấp một phần bức tranh” về những thiệt hại thực sự.

Số liệu của nó cũng cho biết hơn 3.600 sĩ quan đã thiệt mạng, trong đó có 424 người có cấp bậc trung tá trở lên. Trung tướng Oleg Tsokov, Phó Tư lệnh Quân khu phía Nam của Nga, là quan chức cao cấp nhất thiệt mạng cho đến nay. Các nhà phân tích cũng cho biết ít nhất 11.463 tù nhân Nga tham gia vào các công ty quân sự tư nhân đã thiệt mạng ở mặt trận phía đông Ukraine.

5. Nga tấn công Kharkiv, 3 người thiệt mạng, 54 người bị thương, trong đó có trẻ em

Chính quyền địa phương cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành phố Kharkiv hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 54 người bị thương.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine bằng việc sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay điều khiển từ xa, phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Âm thanh của vụ nổ được báo cáo vào khoảng 3:15 chiều giờ địa phương. Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết quân đội Nga đã thực hiện bốn cuộc tấn công nhằm vào thành phố, nhằm vào một khu dân cư.

Theo Thống đốc Oleh Syniehubov, lực lượng Nga đã sử dụng bom lượn trong cuộc tấn công.

Ba quả bom lượn đã đánh trúng một doanh nghiệp ở quận Kholodnohirskyi, và một quả khác đánh trúng một tòa nhà dân cư 5 tầng ở quận Osnovianskyi. Văn phòng công tố khu vực cho biết cuộc tấn công được phát động từ Belgorod.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng, trong khi 29 người bị thương tính đến 5 giờ chiều giờ địa phương.

Văn phòng công tố khu vực sau đó đã sửa đổi số người bị thương lên tới 41 người vào lúc 7h45 tối giờ địa phương.

Hai trong số những người bị thương là trẻ em, bé gái 12 và 13 tuổi. Sáu người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Ihor Klymenko cho biết thêm những người thiệt mạng là hai người đàn ông và một phụ nữ 41 tuổi.

Vào lúc 21h30 giờ địa phương, Syniehubov cho biết số người bị thương đã lên tới 54 người.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phản ứng trước vụ tấn công, nói rằng “cuộc khủng bố của Nga bằng bom dẫn đường phải chấm dứt và có thể chấm dứt được”.

Zelenskiy nói: “Chúng tôi cần những quyết định mạnh mẽ từ các đối tác của mình để có thể tiêu diệt những kẻ khủng bố Nga và chiến đấu cơ của Nga tại nơi chúng đang ở”.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng có thể bảo vệ người dân và tính mạng khỏi khủng bố hỏa tiễn, đặc biệt bằng cách dọn sạch các bệ phóng của bọn khủng bố ở khu vực biên giới. chúng tôi cũng cần bảo vệ người dân khỏi bom. Chúng tôi cần sự quyết tâm này trong hành động.”

6. Mỹ cam kết tăng tốc hỏa tiễn phòng không cho Ukraine

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Pledges to Fast-Track Air-Defense Missiles for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ sẽ xúc tiến việc vận chuyển hỏa tiễn phòng không tới Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, sau các cuộc ném bom dữ dội của Nga dẫn đến mất điện trên quy mô lớn.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ sắp xếp lại ưu tiên việc giao những mặt hàng xuất khẩu này để những hỏa tiễn sắp rời khỏi dây chuyền sản xuất sẽ được cung cấp cho Ukraine”, đặc biệt là hỏa tiễn Patriot và NASAMS.

Cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga. Những cuộc tấn công này đã buộc Kyiv phải thực hiện cắt điện và nhập khẩu năng lượng từ Liên minh Âu Châu.

Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh của Ukraine tăng cường hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Đáp lại những lời kêu gọi này, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby tuyên bố rằng Mỹ sẽ ưu tiên cung cấp các hệ thống này cho Ukraine hơn các quốc gia khác đã đặt hàng.

Một quan chức năng lượng cao cấp của Ukraine gần đây đã cảnh báo rằng tình trạng mất điện theo lịch trình và cắt điện khẩn cấp sẽ gia tăng trong những tuần tới, sau khi một loạt các cuộc tấn công của Nga làm tê liệt hệ thống sản xuất điện của Ukraine.

Nhà lãnh đạo công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu : “Trong vài tuần tới, tình hình sẽ khó khăn hơn nhiều so với hiện nay”.

Ông cho biết những khoảng thời gian mà người Ukraine có thể không có điện có thể sẽ kéo dài tới 12 giờ mỗi ngày và tình trạng mất điện có thể trở nên “nghiêm trọng hơn”.

“Tình trạng này sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 7,” ông nói

Ông lưu ý rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine hiện đang hoạt động với công suất cực kỳ thấp, cho thấy khả năng mất điện vào mùa đông có thể kéo dài tới 20 giờ nếu không có ánh sáng hoặc sưởi ấm trong những điều kiện tồi tệ nhất.

Trong các cuộc tấn công qua đêm gần đây nhất, vào sáng sớm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, một số cơ sở năng lượng trên khắp bốn khu vực, bao gồm cả các khu vực gần Kyiv, đã bị tấn công.

DTEK, một công ty năng lượng lớn, cho biết một trong những nhà máy nhiệt điện của họ đã bị tấn công, khiến 3 nhân viên bị thương và gây hư hỏng thiết bị nghiêm trọng.

Đây đánh dấu cuộc tấn công lớn thứ bảy vào các cơ sở DTEK trong ba tháng qua, với hơn 180 cuộc tấn công kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, khiến 53 công nhân bị thương và ba người tử vong.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ kế hoạch tăng cường khả năng phục hồi năng lượng của đất nước thông qua các nguồn năng lượng mới và thay thế.

Ông nói: “Cuộc sống của Ukraine phải được bảo tồn, đặc biệt là về mặt cung cấp năng lượng”.

Các cuộc tấn công leo thang đã khiến Zelenskiy ủng hộ việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các tòa nhà thiết yếu như bệnh viện và trường học.

Rumani cũng công bố kế hoạch gửi hệ thống hỏa tiễn Patriot tới Ukraine, một động thái mà ông Zelenskiy mô tả là “một bước đi thực sự mạnh mẽ” đối với an ninh khu vực.

7. Giao tranh đang diễn ra ở khu vực Toretsk trong bối cảnh có báo cáo về thị trấn bị chiếm trong 'vùng xám'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đang ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở hướng Horlivka - Toretsk ở tỉnh Donetsk. Trong ngày Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, giao tranh vẫn tiếp diễn trong khu vực này.

Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mạc Tư Khoa được cho là đã tăng cường các cuộc tấn công gần thị trấn Toretsk sau một thời gian “tạm lắng” các cuộc giao tranh trong khu vực. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, trong ngày qua, Nga đã thực hiện sáu cuộc tấn công ở khu vực Toretsk, cụ thể là gần Toretsk và làng Pivnichne, nhưng không thành công.

Toretsk, thị trấn có tầm quan trọng chiến lược nằm cách chiến tuyến chưa đầy 8 km, có dân số khoảng 31.000 người trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo dịch vụ giám sát DeepState có nguồn từ cộng đồng, quân đội Nga được cho là đã chiếm được làng Shumy, nằm cách Toretsk khoảng 10 km.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov không bình luận về những tuyên bố này trong bản cập nhật mới nhất.

“Không có bản đồ nào có thể cho bạn thấy điều gì đang thực sự xảy ra ở tiền tuyến. Ở đó mọi thứ hoàn toàn khác và không thể đưa ra kết luận nào về các bước đột phá hoặc sự ổn định của mặt trận”

Lữ đoàn cơ giới biệt động số 41 được triển khai trong khu vực, cho biết cả Shumy và Pivnichne đều nằm trong “vùng xám” vốn bị tấn công liên tục kể từ năm 2015.

“Không có thảm họa hay bi kịch nào cả. Quân xâm lược vẫn còn phải vượt qua một chặng đường dài mới tới được Toretsk và không có lựa chọn dễ dàng nào ở đó”, Lữ Đoàn cho biết hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov khẳng định: “Toretsk và Chasiv Yar nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Hôm 21 Tháng Sáu, ông cho biết rằng quân đội Nga đã bắt đầu tấn công Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường cho Nga tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk, từ hướng Toretsk vài ngày trước.

Phát ngôn nhân cho biết Nga đã mất khoảng 40 binh sĩ trong khu vực Toretsk trong ngày qua.

Một ngày trước đó, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 24 của Ukraine cho biết lực lượng này đã được tái triển khai để tăng cường khả năng phòng thủ Chasiv Yar.

8. ISW cho biết Putin lên kế hoạch liên minh quân sự để cạnh tranh với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Planning Military Coalition To Rival NATO: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, những luận điệu của Vladimir Putin về liên minh an ninh Á-Âu là một phần trong kế hoạch của Điện Cẩm Linh nhằm tạo ra một nhóm các quốc gia thân thiện với Mạc Tư Khoa để cạnh tranh với phương Tây và NATO.

Đánh giá của tổ chức nghiên cứu Washington, DC diễn ra sau chuyến thăm của Putin tới Bắc Hàn, mà một chuyên gia an ninh quốc tế nói với Newsweek, đã “làm sâu sắc thêm mối quan hệ thuận tiện vốn đã ngày càng chặt chẽ” giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Putin hôm thứ Sáu cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng thảo luận các vấn đề an ninh Á-Âu với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, gọi tắt là SCO, do Nga và Trung Quốc đứng đầu, Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS, và Liên minh kinh tế Á-Âu, gọi tắt là EAEU, do Mạc Tư Khoa lãnh đạo, cũng như các quốc gia BRIC bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông nói với các sinh viên tốt nghiệp quân sự tại cung điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa về kế hoạch “tạo ra một nền an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở Á-Âu”.

Ông ta lặp lại những bình luận của Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người đã phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ở Almaty, Kazakhstan về những nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm hình thành một “cấu trúc an ninh Á-Âu” để thay thế hệ thống an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương.

ISW cho biết ông Lavrov có lẽ đang đề cập đến những nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm tăng cường hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, sau chuyến thăm cấp nhà nước của Putin tới Việt Nam, điều mà ông đã đưa vào ý tưởng của mình về Á-Âu, bên cạnh Bắc Hàn.

Viện nghiên cứu Mỹ cho rằng Putin và các quan chức của ông có thể sẽ thúc đẩy các nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một liên minh “để thay thế NATO”, đồng thời cố gắng “xác định sai sự thật rằng các nước phương Tây là những nước duy nhất ủng hộ Ukraine”.

ISW cho biết thêm, đây là một phần trong kế hoạch của Điện Cẩm Linh nhằm thành lập một nhóm có thể hoạt động “như một giải pháp thay thế cho phương Tây và làm suy yếu NATO”.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Putin đã tăng cường kêu gọi chuyển hướng khỏi những gì ông chỉ trích là một hệ thống chính trị kinh tế và toàn cầu do phương Tây thống trị.

Trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Bắc Hàn sau gần một phần tư thế kỷ, hai nước đã đồng ý một hiệp ước phòng thủ chung khi Mạc Tư Khoa ngày càng chuyển sang quốc gia bị cô lập này để mua đạn dược giúp lực lượng Nga ở Ukraine.

Gabrielle Reid, phó giám đốc của công ty tình báo chiến lược S-RM, nói với Newsweek trong các bình luận qua email: “Mối quan hệ đối tác mới đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ thuận tiện vốn đã ngày càng chặt chẽ”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh có sự xuất hiện của một liên minh ngày càng tăng giữa Nga và Bắc Hàn, Reid nói rằng sự hợp tác “sẽ im lặng và vẫn được thúc đẩy bởi sự cần thiết chứ không phải là ý định tăng cường đồng thời các chương trình nghị sự về chính sách đối ngoại tích cực tương ứng của họ”.

Reid nói thêm: “Trung Quốc cũng đặc biệt giữ khoảng cách với thỏa thuận này để tránh thiệt hại rõ ràng đối với sự hợp tác với các đối tác thương mại phương Tây hoặc gây chú ý quá mức cho thỏa thuận này như một thỏa thuận ba bên”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến chủ nghĩa đế quốc quân phiệt Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Konstantin Malofeyev, chủ sở hữu kênh truyền hình dân tộc chủ nghĩa Nga Tsargrad là nhà tài trợ cho phong trào sinh viên theo chủ nghĩa dân tộc có tên là 'Hội huynh đệ học thuật'. Tổ chức này có các chi nhánh ở nhiều trường đại học Nga và tuân thủ quan điểm chủ nghĩa đế quốc quân phiệt. Hội tin rằng thế kỷ 21 có thể trở thành thế kỷ vàng của văn hóa Nga với sự thống trị của hệ tư tưởng Nga trên phạm vi toàn cầu.

Hội huynh đệ học thuật đã tổ chức huấn luyện quân sự và một số thành viên của Huynh đệ đoàn đã đi chiến đấu ở Ukraine. Phong trào này hoàn toàn thù địch với nhà nước Ukraine.

Sự tồn tại của phong trào này cho thấy rõ rằng ở Nga có một nhóm cử tri ủng hộ cách tiếp cận mang tính quân phiệt hơn đối với cả cuộc chiến ở Ukraine và phương Tây. Điều này có thể sẽ có tác động đến sự luân chuyển thế hệ có thể sẽ diễn ra trong giới tinh hoa hành chính Nga trong phần còn lại của thập kỷ này.