1. Nga nỗ lực ngăn chặn vụ cháy kho dầu 92 giờ sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Fighting to Contain Oil Depot Fire 92 Hours after Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà máy lọc dầu của Nga vẫn bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine hơn ba ngày trước.

Nhà máy lọc dầu, có trụ sở tại thị trấn Azov thuộc vùng Rostov của Nga, đã bị tấn công từ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào ngày thứ Ba 18 tháng 6. Cuộc tấn công đã đốt cháy một số bể chứa dầu, gây thiệt hại lớn và làm suy giảm các cơ sở hạ tầng khác tại kho. Vasily Golubev, thống đốc vùng Rostov, báo cáo rằng các dịch vụ khẩn cấp đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát ngọn lửa.

Nhà máy lọc dầu vừa bị tấn công đã giải quyết khoảng 220.000 tấn nhiên liệu tính đến tháng 5 năm nay, được phân chia giữa hai kho cảng chính là DonTerminal và Azovproduct.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là HUR, Đại Úy Andriy Yusov, tuyên bố rằng HUR nhận trách nhiệm về vụ tấn công, và nhấn mạnh rằng họ đã thực hiện vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào sáng sớm thứ Ba. Ukraine đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga như một phần để trả đũa cuộc xâm lược, chẳng hạn như phá hủy cây cầu Crimea, một trong những tuyến đường chính của Nga vào bán đảo bằng đường bộ.

Tờ Moscow Times hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu, đưa tin ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị Ukraine tấn công kể từ đầu năm. Ukraine đã nhiều lần biện minh cho những cuộc tấn công như thế này là một phần cần thiết của nỗ lực chiến tranh. Vào tháng 3, Phó Thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp do vai trò của chúng trong việc hỗ trợ lực lượng Nga ở Ukraine.

Đầu tháng này, Putin đã đặt ra các điều kiện cho lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Ukraine, nói rằng Kyiv sẽ phải dừng mọi nỗ lực gia nhập NATO và nhượng lại quyền kiểm soát một số khu vực phía đông Ukraine cho lực lượng Nga.

Putin nói: “Tôi muốn nhấn mạnh, nó phải xuất phát từ toàn bộ lãnh thổ của các khu vực này trong phạm vi biên giới hành chính của họ như chúng đã tồn tại vào thời điểm sáp nhập vào Ukraine.

“Ngay sau khi Kyiv nói rằng họ sẵn sàng cho một quyết định như vậy và bắt đầu rút quân thực sự khỏi các khu vực này và chính thức tuyên bố từ chối kế hoạch gia nhập NATO, từ phía chúng tôi, ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen, sẽ có lệnh tới dừng lửa và bắt đầu đàm phán.

“Chúng tôi sẽ làm điều đó ngay lập tức. Rõ ràng, chúng tôi sẽ bảo đảm việc rút quân an toàn và không bị gián đoạn của lực lượng Ukraine.”

Các vụ tấn công nhắm vào các nhà máy lọc dầu, kho dầu, kho đạn và các căn cứ không quân là câu trả lời của người Ukraine cho các yêu sách của Putin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng ông sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tất cả các khu vực tranh chấp của Ukraine được giải phóng.

2. Người phụ nữ Saint Petersburg bị kết án 10 năm tù vì cáo buộc đốt các văn phòng nhập ngũ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Saint Petersburg woman sentenced to 10 years in prison for allegedly setting fire to military enlistment office”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một phụ nữ ở Saint Petersburg, tên là Elena Komaricheva, 24 tuổi, đã bị kết án 10 năm tù vì bị cáo buộc cố gắng đốt cháy một văn phòng nhập ngũ của quân đội, một tòa án thành phố ra phán quyết hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Theo tòa án, Komaricheva đã nhận được hướng dẫn từ một nguồn không xác định về cách thu được vật liệu dễ cháy và tạo ra một loại bom xăng tự chế.

Komaricheva sau đó đã ném ba thiết bị gây cháy tự chế vào văn phòng tuyển mộ nhập ngũ vào tháng 9 năm 2023, được cho là đã gây thiệt hại khoảng 37.000 rúp hay 418 Mỹ Kim.

Luật sư biện hộ cho rằng số tiền thiệt hại không lớn, và cô đã hành động như trên vì người yêu chết trận ở Ukraine. Bất kể những lời bào chữa này, tòa vẫn tuyên án đến 10 năm tù cho số tiền 418 Mỹ Kim.

Ít nhất 11 văn phòng nhập ngũ của quân đội đã bị đốt cháy ở Nga sau khi bắt đầu chiến dịch tổng động viên vào tháng 9 năm 2022, trong đó hàng trăm ngàn quân dự bị được đưa vào quân đội.

Một thanh niên 17 tuổi bị kết án sáu năm tù vào tháng 11 năm 2023 vì âm mưu đốt phá các trung tâm nhập ngũ ở Kirovsk và Saint Petersburg.

Ngay cả khi đỉnh điểm huy động đã lắng xuống, các cuộc tấn công đốt phá các văn phòng nhập ngũ vẫn tiếp tục.

Hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga đưa tin vào tháng 8 năm 2023 rằng đã có ít nhất 28 nỗ lực phóng hỏa các văn phòng nhập ngũ trong 5 ngày trước đó.

3. Lực lượng Ukraine ngăn chặn bước tiến của Nga về phía Borova của tỉnh Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andrii Yusov đưa tin quân đội Ukraine đã ngăn chặn bước tiến của Nga về hướng Borova ở tỉnh Kharkiv.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine hôm 18 Tháng Sáu báo cáo rằng các lực lượng Nga đang tăng cường tấn công ở các khu vực biên giới của tỉnh Luhansk với mục đích chiếm làng Borova ở tỉnh Kharkiv lân cận.

Yusov nói: “Quân phòng thủ Ukraine đã phá vỡ ý định của đối phương ở đó, và tổn thất về nhân lực và trang thiết bị của quân xâm lược là rất đáng kể”.

Ông nói thêm: “Các lực lượng Nga đang cố gắng tăng cường quân dự bị và mối đe dọa tiềm tàng vẫn còn, nhưng chúng tôi không thấy việc thành lập các nhóm hùng mạnh mới để lặp lại tình hình”.

Yusov nói rằng quân đội Nga đã buộc phải bố trí lại lực lượng dự bị, bao gồm cả những khu vực rất “nhạy cảm” khác đối với họ.

Yusov nói: “Điều này cho thấy những tổn thất nặng nề và tình hình chắc chắn không diễn ra theo kế hoạch (của Nga) dành cho họ”.

Phát ngôn nhân nhấn mạnh rằng tình hình ở biên giới phía bắc của đất nước vẫn “căng thẳng và nguy hiểm”.

“Đối phương sẽ tiếp tục cố gắng tăng cường lực lượng dự bị của Ukraine và đánh lạc hướng chúng ta, bao gồm cả tình hình ở phía Đông.”

Borova bị lực lượng Nga xâm lược vào tháng 3 năm 2022 và sau đó được giải phóng vào cuối năm đó trong cuộc phản công sâu rộng của Ukraine ở Kharkiv.

Ngày 18 Tháng Sáu, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân cho biết lực lượng Nga đang bị tổn thất nặng nề nhưng đang được bổ sung quân số. Lữ đoàn cũng cho biết họ đang cố gắng giữ vững tiền tuyến “bất chấp số lượng địch áp đảo và tình trạng thiếu quân bổ sung cho Lữ Đoàn”.

4. Kyiv cho biết Nga mất 14 xe tăng, 35 xe tăng APV và 54 hệ thống pháo binh chỉ trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 14 Tanks, 35 APVs and 54 Artillery Systems In Single Day: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, lực lượng Nga đã mất hơn chục xe tăng, cùng 54 hệ thống pháo binh và 35 xe thiết giáp chỉ trong một ngày.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết tổn thất mới nhất hiện nay đồng nghĩa với việc Nga đã mất hơn 8.000 xe tăng kể từ tháng 2 năm 2022, cùng với hơn 15.000 xe xe thiết giáp chuyển quân và 14.000 hệ thống pháo binh.

Tình báo Ukraine cũng đưa tin hơn 1.000 quân Nga đã bị giết hoặc bị bắt trong 24 giờ trước đó, nâng số người chết ước tính của quân đội Nga lên hơn nửa triệu.

Những tổn thất lớn khác được báo cáo kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 bao gồm 28 tàu hải quân, 359 máy bay, 861 hệ thống phòng không và 11.000 máy bay điều khiển từ xa Vào tháng 2 năm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược.

Vào ngày 6 tháng 6, Valdimir Putin đã đưa ra một tuyên bố hiếm hoi thừa nhận thương vong của Nga trong cuộc chiến, mô tả những tổn thất là “không thể bù đắp được”, nhưng khẳng định rằng Ukraine đang phải chịu đựng nhiều hơn đáng kể. Tuyên bố của ông đã bị cả tình báo Mỹ và Ukraine phản đối.

Nhà độc tài Nga nói: “Tôi có thể nói với bạn rằng tổn thất của chúng tôi, đặc biệt là tổn thất không thể khắc phục, chắc chắn nhỏ hơn đáng kể so với tổn thất của bên kia”.

Quân đội Ukraine đã được yêu cầu chuẩn bị cho “bất kỳ kịch bản nào” ở khu vực Kharkiv, nơi chịu nhiều ảnh hưởng của cuộc chiến. Tình báo Ukraine cảnh báo rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới qua biên giới từ khu vực phía đông Luhansk.

Hôm thứ Ba, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine báo cáo rằng Nga đang mưu toan chiếm các làng Cherneshchyna và Pershotravneve, cả hai đều ở vùng Kharkiv, cũng như một khu định cư ở phía bắc Cherneshchyna, nơi có thể dùng làm đường tiến vào Borova.

5. Slovakia đệ đơn kiện hình sự cựu Thủ tướng vì tặng chiến đấu cơ cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovakia files criminal complaint against ex-PM for giving Ukraine fighter jets”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia hiện nay đã đệ đơn khiếu nại hình sự cựu Thủ tướng Eduard Heger và Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Naď vì đã cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đương nhiệm Igor Melicher cho biết hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Sáu.

Slovakia đã tặng toàn bộ phi đội chiến đấu cơ MiG-29 thời Liên Xô và hai hệ thống phòng không cho Ukraine vào mùa xuân năm 2023, trở thành quốc gia đầu tiên gửi chiến đấu cơ đến Kyiv sau cuộc tấn công tổng lực của Putin vào tháng 2 năm 2022.

“Quyết định tặng máy bay phản lực này khiến bầu trời không được bảo vệ và người dân gặp rủi ro về an toàn,” Melicher nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, gọi hành động này là vi hiến.

Melicher nói: “Hai quý ông này đã giải giáp Slovakia tốt hơn bất kỳ đối phương nào khác. “Tôi tin chắc rằng Jaroslav Naď đã phản bội Slovakia, quê hương của ông ta.”

Heger, người giữ chức thủ tướng từ năm 2021-2023, và Naď, người giữ chức bộ trưởng quốc phòng từ năm 2020 đến năm 2023, bị cáo buộc có hành vi phá hoại, lạm dụng quyền hạn của quan chức và vi phạm nghĩa vụ trong việc quản lý tài sản quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kaliňák trước đây đã gọi Naď là kẻ phản bội. “Làm suy yếu các lực lượng vũ trang theo cách vi phạm hiến pháp không thể được mô tả trong từ vựng chính trị của chúng ta như bất cứ điều gì khác ngoài tội phản quốc. Tôi không biết liệu điều này có đáp ứng được bản chất của tội ác này hay không nhưng đây là người đã phản bội các giá trị quốc gia”, Kaliňák nói hôm 13 Tháng Sáu.

Heger và Naď đã phản bác lại các cáo buộc trong một cuộc họp báo vào giữa tháng 6.

Naď cho biết: “Cung cấp vật liệu quân sự cho Ukraine không chỉ là một vấn đề đạo đức mà còn là vấn đề về sự liên kết rõ ràng của Slovakia với thế giới phương Tây,” Naď nói và nói thêm rằng ông rất tự hào về quyết định giúp đỡ Ukraine của chính phủ Heger.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người được bầu vào tháng 10 năm 2023, đã dừng viện trợ quân sự cho Ukraine ngay sau khi nhậm chức.

Các quan sát viên cho rằng quyết định kiện cựu Thủ tướng Heger và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nad có thể không đi đến đâu vì quyết định của các vị này được Quốc Hội Slovakia thông qua. Tuy nhiên, quyết định đâm đơn kiện của chính phủ xã hội chủ nghĩa đang nắm quyền tại Slovakia là một âm mưu nguy hiểm do Nga khởi xướng như một phát súng cảnh cáo nhắm vào các chính trị gia tích cực trợ giúp Ukraine bằng cách chia sẻ các tài sản quốc phòng.

6. Hòa Lan cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine cùng với một quốc gia khác

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren tuyên bố Hòa Lan sẽ cung cấp phụ tùng cho hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine cùng với một quốc gia khác, Algemeen Nederlands Persbureau đưa tin hôm 21 Tháng Sáu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ollongren không nêu tên quốc gia thứ hai cũng không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm hệ thống sẽ được chuyển giao, nhưng cho biết Hòa Lan sẽ cung cấp radar và bệ phóng cho hệ thống.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Ukraine đã nhận được khẩu đội Patriot đầu tiên từ Mỹ vào nửa đầu năm 2023 và kể từ đó, hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Bộ Quốc phòng Hòa Lan cho biết vào tháng 5 rằng Hòa Lan muốn cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine với sự hợp tác của các nước khác và đang đàm phán để xây dựng hệ thống phòng không.

Hòa Lan cho đến nay vẫn chưa cung cấp hệ thống Patriot đầy đủ cho Ukraine nhưng trước đó đã cung cấp bệ phóng và các thiết bị khác cũng như đào tạo thủy thủ đoàn.

Ollongren mô tả quyết định của Rumani cung cấp hệ thống Patriot, được công bố vào ngày 20 tháng 6, là “một tin rất tốt”.

Bucharest cho biết họ quyết định tặng hệ thống Patriot cho Kyiv với sự phối hợp của các đối tác trước “tình hình an ninh ngày càng xấu đi” ở Ukraine do các cuộc tấn công liên tục của Mạc Tư Khoa.

7. Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân với phương Tây

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Issues Nuclear Warning to West”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, Putin đe dọa sẽ thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga vì. theo ông ta, phương Tây đang “hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Putin đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hà Nội khi kết thúc chuyến đi tới Bắc Hàn và Việt Nam và cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về cuộc xâm lược đang diễn ra của Putin ở nước láng giềng Ukraine.

Học thuyết hạt nhân của Nga đặt ra các điều kiện để nước này có thể sử dụng loại vũ khí đó. Putin cho biết Mạc Tư Khoa có thể biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu một quốc gia khác sử dụng chúng để chống lại Nga hoặc nếu “sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.

Nga biết rằng một “đối thủ tiềm năng” đang nghiên cứu các yếu tố mới “liên quan đến việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân”, Putin nói trong cuộc họp báo.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng Putin có thể sẽ phản ứng một phần với nhận xét của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào ngày 17 tháng 6 rằng các thành viên của liên minh quân sự đang thảo luận về việc tăng cường sẵn sàng hạt nhân khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga và Trung Quốc, “mặc dù Stoltenberg không thảo luận về việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân”.

ISW đánh giá: Những luận điệu của Putin “cố tình nhằm mục đích thể hiện sự xâm lược của Nga ở Ukraine như một cuộc chiến sống còn vì chủ quyền của Nga”.

Nhà lãnh đạo Nga “có thể viện dẫn khả năng hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân để ám chỉ rằng ông có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu lực lượng của ông bị đánh bại một cách dứt khoát trên tiền tuyến nhằm ngăn chặn các đồng minh của Ukraine đạt được mục tiêu chiến lược chung là đánh bại hoàn toàn cuộc xâm lược Ukraine của Nga - một kết quả có lợi cho phương Tây”, tổ chức nghiên cứu này cho biết.

“Mối đe dọa hạt nhân của Putin là một phần trong chiến dịch tống tiền hạt nhân của Điện Cẩm Linh đang diễn ra nhằm ngăn cản các đồng minh của Ukraine kiên quyết đánh bại cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine. Bất kể các luận điệu của Putin và các đồng minh của ông ta, rất khó có khả năng dẫn đến leo thang hạt nhân thực sự”, báo cáo cho biết.

ISW cho biết thêm: “Thất bại chiến lược của Nga ở Ukraine không đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga nhưng nó có thể đe dọa sự ổn định của chế độ Putin”.

Đầu tháng này, Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg rằng học thuyết hạt nhân của nước ông là “một công cụ sống động” có thể thay đổi được.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng cảnh báo Mạc Tư Khoa có thể sửa đổi học thuyết hạt nhân vì “những hành động leo thang và không thể chấp nhận của phương Tây”.

Ryabkov không nói rõ những thay đổi cụ thể nào có thể được thực hiện, nhưng cho biết những hành động gần đây của Mỹ và các đồng minh NATO khác của Ukraine đang buộc Mạc Tư Khoa phải suy nghĩ kỹ lưỡng để đưa ra quyết định.

“Những thách thức đang nhân lên do các hành động leo thang và không thể chấp nhận được của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO, chắc chắn đặt ra trước mắt chúng ta câu hỏi đầy đủ về cách các tài liệu cơ bản trong lĩnh vực răn đe hạt nhân có thể được áp dụng nhiều hơn vào các vấn đề đó”. phù hợp với nhu cầu hiện tại”, Ryabkov được hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax dẫn lời cho biết vào ngày 11 Tháng Sáu.

8. SBU buộc tội hai blogger bị nghi chia sẻ các vị trí quân sự trên mạng xã hội

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã buộc tội hai blogger mạng xã hội vì cáo buộc chia sẻ vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine trên nền tảng mạng xã hội của họ.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu.

Nghi phạm đầu tiên, một người đàn ông đến từ Zaporizhzhia, được cho là đã chia sẻ các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine ở quận Kupiansk của tỉnh Kharkiv, cũng như các vị trí phòng thủ gần Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia. Người đàn ông được cho là đã chia sẻ thông tin chi tiết lên kênh Telegram của mình với hơn 140.000 người dùng theo dõi.

Theo SBU, người đàn ông này còn phát trực tiếp chuyển động của xe thiết giáp và hệ thống pháo binh.

Nghi phạm được cho là đã bị bắt giữ khi đang tải nhiều nội dung quân sự bị cấm lên mạng.

Nghi phạm còn lại, một người đàn ông đến từ Vinnytsia, đã đăng vị trí địa lý và đoạn video về một chiếc trực thăng quân sự Ukraine đang bay trên kênh Telegram của mình.

Bị cáo bị buộc tội theo Bộ luật Hình sự Ukraine vì tội “phổ biến trái phép thông tin về hoạt động của Lực lượng Phòng vệ”.

Trong thông cáo của mình, SBU lưu ý rằng việc phát tán ảnh và video trực tuyến gây nguy hiểm cho các vị trí quân sự của Ukraine “được coi là hỗ trợ hỏa lực của đối phương và là một tội ác có thể bị pháp luật trừng phạt”.

Cuộc điều tra của SBU đang diễn ra và nếu bị kết án, các nghi phạm sẽ phải đối mặt với án tù 8 năm tù.

9. Đồng minh của Putin gợi ý về kế hoạch của NATO cho 'sứ mệnh quân sự' ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Hints at NATO's Plan for 'Military Mission' in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết quốc gia thành viên NATO này sẽ không tham gia vào các hoạt động của khối phương Tây nhằm hỗ trợ Ukraine bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Nga, như một phần của thỏa thuận mà ông được cho là đã ký với lãnh đạo NATO.

Nhận xét được đưa ra trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với đài phát thanh Hung Gia Lợi Radio Kossuth. Cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Hung Gia Lợi bản địa của Orbán.

Orbán cho biết: “Tôi đã đồng ý với tổng thư ký NATO: NATO sẽ thực hiện một sứ mệnh quân sự ở Ukraine, nhưng Hung Gia Lợi sẽ không tham gia vào sứ mệnh đó, thậm chí không cung cấp tiền,” Orbán nói.

“Chúng ta đã đạt được mục tiêu tối thiểu, tôi đã đồng ý với Tổng thư ký NATO, Hung Gia Lợi sẽ rút lui. NATO sẽ có một sứ mệnh quân sự ở Ukraine, nhưng Hung Gia Lợi sẽ không tham gia vào sứ mệnh đó. Người lái xe không thể bị thuyết phục, và bây giờ chỉ có Trump mới có thể dừng đoàn tàu”, ông nói, theo bản dịch của hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti.

Một số cơ quan báo chí bằng tiếng Hung Gia Lợi, bao gồm Blikk và Portfolio, đã trích dẫn các bình luận của Orbán về NATO về tác động đó, mặc dù chủ yếu là diễn giải.

Bài báo trên Portfolio dẫn lời thủ tướng cho biết: “NATO sẽ cử một phái đoàn quân sự đến Ukraine, nhưng Hung Gia Lợi sẽ không tham gia vào sứ mệnh đó”.

“Chúng tôi không chỉ đồng ý với Tổng thư ký sắp mãn nhiệm mà còn với Tổng thư ký NATO mới sắp nhậm chức. Không ai từ NATO sẽ gây áp lực lên Hung Gia Lợi.”

Kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, NATO đã kiên quyết tố cáo “cuộc chiến xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp” của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, khối này đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc cho rằng có sự tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột hoặc có kế hoạch che giấu bất kỳ sự tham gia nào như vậy.

Orbán, một đồng minh hiếm hoi của Putin trong số các quốc gia thành viên NATO, là người phản đối mạnh mẽ việc phương Tây cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và đổ lỗi cho các chính trị gia “ủng hộ chiến tranh” ở các nước NATO đã làm leo thang căng thẳng với Nga sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược.

Ông cũng đã lên tiếng phản đối việc Ukraine trở thành thành viên của NATO.

Nhưng vào tháng 5, ông đã đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi về quân đội Nga và triển vọng của lực lượng này ở Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào ngày 24 tháng 5, Orbán thừa nhận rằng Putin có thể đang vượt quá tầm kiểm soát của mình khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra.

Orbán nói: “Nếu người Nga đủ mạnh để đánh bại người Ukraine trong một đòn thì họ đã làm được điều đó rồi, nhưng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy”.

Orbán cũng được biết đến là một trong những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lớn nhất ở Âu Châu và thậm chí còn mượn khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông. Đảng Fidesz cầm quyền của ông đã thông báo trong tuần này rằng chức vụ chủ tịch sắp tới của Liên minh Âu Châu sẽ được tổ chức với phương châm “Làm cho Âu Châu vĩ đại trở lại”.

10. ‘Tình huynh đệ’ Putin-Kim làm dấy lên hàng loạt trò đùa, Memes

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin-Kim 'Bromance' Sparks Avalanche of Jokes, Memes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chuyến thăm lịch sử kéo dài hai ngày của Putin tới gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân tại Bình Nhưỡng đã làm dấy lên một loạt trò đùa và meme về “tình huynh đệ” của hai người này.

Putin đã đến thăm Bắc Hàn hôm thứ Ba, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này sau 24 năm. Hai quốc gia đã tăng cường mối quan hệ kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Hai người này đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược mới vào hôm thứ Tư, yêu cầu cả hai quốc gia sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức trong trường hợp chiến tranh. Ông Kim ca ngợi thỏa thuận này là “hiệp ước mạnh mẽ nhất từ trước đến nay” được ký kết giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa, trong khi Putin cho biết thỏa thuận này cung cấp “sự hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành động xâm lược” chống lại một trong hai nước.

Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn, gọi tắt là KCNA, cho biết Putin được trao một giải thưởng như một “biểu tượng cho sự tôn trọng và tin tưởng vô bờ bến của chính phủ và người dân chúng ta đối với ông, người đã có đóng góp đặc biệt cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước”.

Phản ứng trước thông tin này, Tonya Levchuk, người đồng sáng lập Quỹ Liberty Ukraine, đã nói đùa trên X: “Thật là một tình anh em tuyệt đỉnh giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng!”

Những người khác phản ứng với món đồ mà ông Kim tặng Putin - một bức chân dung của Putin trên phông nền đen mô tả Điện Cẩm Linh, Nhà thờ Thánh Basilô ở Mạc Tư Khoa và pháo hoa.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết: “Kim Chính Ân đã tặng Putin một tấm bia mộ? Hay đó là một bức tranh? Thật khó hiểu”.

Một người dùng X khác viết: “Tôi hiểu mọi chuyện nhưng tại sao Kim lại đưa bia mộ cho Putin?”

Những người khác chế giễu bức ảnh ông Kim và Putin đi trên chiếc xe Mercedes-Benz ở Bình Nhưỡng.

Andrei Kozyrev, Ngoại trưởng Nga từ năm 1990 đến 1996, viết: “Bức ảnh này đã nói lên tất cả. Họ đang thể hiện thái độ thù địch với Mỹ và phương Tây bằng cách lái chiếc Mercedes sản xuất tại Đức”.

Konstantin Sonin, nhà phân tích Nga và giáo sư kinh tế tại Đại học Chicago, nói trên X rằng ông “không thể tưởng tượng được một nước Nga trong tương lai, trong đó người dân không cho rằng đây là một bức ảnh gây xấu hổ sâu sắc”.

Sonin nói thêm: “Trong bong bóng của mình, Putin dường như không nhận thức được mình trông như thế nào khi cầu xin chế độ thảm hại một cách phi lý này giúp đỡ quân sự chống lại Ukraine”.

“Có chút buồn cười phải không?” Olexander Scherba, một nhà ngoại giao Ukraine từng làm đại sứ Ukraine tại Áo từ năm 2014 đến năm 2021, cho biết về bức ảnh.

Một số người dùng X cũng nhanh chóng so sánh giữa bức ảnh của Kim và Putin trong cuộc gặp tuần này với các meme về ngôn ngữ cơ thể của Putin khi ông nghe Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu tại Sochi, Nga vào năm 2020.

Văn phòng Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt đã lên án thỏa thuận song phương mới giữa Nga và Bắc Hàn.

Văn phòng của ông nói: “Thật vô lý khi hai bên có lịch sử phát động các cuộc chiến tranh xâm lược – Chiến tranh Bắc Hàn và chiến tranh ở Ukraine – lại tuyên bố hợp tác quân sự chung với tiền đề là một cuộc tấn công phủ đầu cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ xảy ra”.