1. Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn Neptune tự sản xuất

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Russian Territory With Homegrown Neptune Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo các báo cáo, lực lượng Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Neptune được phát triển trong nước như một phần của các cuộc tấn công vào hai khu vực của Nga ở phía đông Ukraine vào rạng sáng Thứ Tư, 19 Tháng Sáu. Kyiv vẫn bị ràng buộc bởi các hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của Mỹ chống lại lãnh thổ Nga.

Ukraine đã nhắm vào các kho dầu ở khu vực Rostov của Nga, giáp đất liền Ukraine và khu vực Krasnodar. Hai khu vực này được nối với nhau bằng một cây cầu quan trọng nối với Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine một thập niên trước.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, rằng lực lượng của Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn Neptune tự sản xuất để “tấn công các mục tiêu trên mặt đất ở Nga lần thứ hai”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một hỏa tiễn dẫn đường Neptune cùng với 24 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhưng không bình luận gì thêm về các tổn thất kinh hoàng vào rạng sáng Thứ Tư, 19 Tháng Sáu.

Hãng tin độc lập Astra của Nga đưa tin 2 cơ sở lọc dầu ở thị trấn Azov, phía tây nam thành phố Rostov-on-Don và gần Biển Azov, đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công. Theo nguồn tin này, một máy bay điều khiển từ xa đã đâm vào một nhà máy lọc dầu, gây ra hỏa hoạn tại một kho chứa. Astra cho biết thêm, tại cơ sở thứ hai, một chiếc xe chở dầu không có người điều khiển đã bị tấn công.

Vasily Golubev, thống đốc khu vực Rostov, cho biết một số lượng chưa thể xác định các bể dầu đã bốc cháy sau các tiếng nổ rất lớn. Trước đó, vào hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, 22 bể dầu đã bị chìm trong ngọn lửa.

Sáng Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết Ukraine đã tấn công một kho dầu ở thị trấn Chushka ở Krasnodar. Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng Thứ Tư, Astra cho biết hỏa tiễn Neptune của Ukraine đã được dùng để tấn công kho dầu này.

Neptune được phát triển như một hỏa tiễn chống hạm, được cho là đã tiêu diệt soái hạm Moskva ở Hắc Hải của Nga trong một đòn giáng mạnh vào hạm đội hải quân Mạc Tư Khoa chỉ vài tuần sau cuộc chiến toàn diện.

Vào cuối tháng 5, Ukraine cho biết họ đã sử dụng hỏa tiễn Neptune để tấn công một kho dầu của Nga tại cảng Kavkaz thuộc vùng Krasnodar của Nga, phía đông Bán đảo Crimea sáp nhập.

Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu, nói với truyền thông Ukraine vào thời điểm đó rằng đây có thể là lần đầu tiên Kyiv sử dụng hỏa tiễn không phải chống lại tàu mà chống lại các mục tiêu ven biển.

Kyiv trước đây đã hé lộ về việc phát triển phiên bản tấn công mặt đất của Neptune, đặc biệt sau cuộc tấn công vào các hệ thống phòng không của Nga ở Crimea năm ngoái. ISW cho biết Ukraine đã cải tiến hỏa tiễn chống hạm trong hai năm qua, “trong thời gian đó lực lượng Nga ở Nga được hưởng sự bảo vệ trước các loại vũ khí do phương Tây cung cấp vì Hoa Kỳ cấm Ukraine sử dụng chúng trên lãnh thổ Nga”.

Vào tháng 9 năm 2023, Ian Williams, hiện là cựu phó giám đốc Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói rằng hỏa tiễn chống hạm hiện đại—được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt tàu bọc thép trên biển—không phải là công cụ tốt nhất cho các nhiệm vụ tấn công trên bộ.

“ Nhưng Ukraine đang phải đối mặt với sự thiếu hụt thực sự về hệ thống tấn công sâu”. Ông cho biết Kyiv đã chuyển sang sử dụng những hỏa tiễn này vì nước này không có quyền dùng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội Mỹ, gọi tắt là ATACMS, hoặc hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus do Đức sản xuất. Cho đến nay, Đức vẫn chưa đồng ý gửi các loại vũ khí rất giống với hỏa tiễn SCALP và Storm Shadow do Anh và Pháp tài trợ.

Mỹ đã gửi nhiều đợt ATACMS tới Ukraine nhưng vẫn giữ nguyên ranh giới vững chắc. Ukraine có thể sử dụng vũ khí tầm ngắn do Mỹ cung cấp để chống lại cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kharkiv phía đông bắc nước này, nhưng không thể sử dụng ATACMS để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

ISW cho biết hỏa tiễn Neptune đã tấn công vào “các khu vực trên lãnh thổ Nga nằm trong tầm bắn của ATACMS do Mỹ cung cấp”

ATACMS có tầm hoạt động dưới 200 dặm hay 320 km. ISW cho biết thêm, những thị trấn như Chushka và cảng Kavkaz nằm trong tầm với của ATACMS, cách tiền tuyến trên đất liền Ukraine khoảng 255 dặm hay 410 km.

2. Báo cáo cho biết các chiến đấu cơ hiện hộ tống máy bay của Putin trên các chuyến du lịch ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fighter Jets Now Escort Putin's Plane on Russia Travels: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một trang điều tra độc lập của Nga, các chiến đấu cơ của Nga hiện đang hộ tống nhà độc tài Vladimir Putin trong các chuyến công du trong nước của ông.

Nhà lãnh đạo Nga đã được hộ tống tới Yakutsk, một thành phố cảng và thủ đô của Sakha ở phía đông Siberia bởi ít nhất một chiến đấu cơ đa năng Sukhoi Su-30SM hôm thứ Ba, cơ quan truyền thông độc lập của Nga Agentstvo đưa tin.

Nó đánh dấu trường hợp đầu tiên được xác nhận bằng hình ảnh kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine về việc Putin đi đến các khu vực của Nga được hộ tống bởi máy bay quân sự, hãng tin này cho biết, đồng thời lưu ý rằng các chiến đấu cơ trước đây chỉ tháp tùng tổng thống trong các chuyến công du nước ngoài.

Diễn biến này xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Nhiều đồng minh NATO của Ukraine đã cấp phép cho Kyiv sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga.

Agentstvo cho biết cư dân Yakutsk đã công bố một số video và hình ảnh về chiếc chiến đấu cơ đi cùng chuyên cơ của Putin. Cơ quan truyền thông này dẫn lời nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev cho biết đoạn phim cho thấy một chiếc Su-30SM. Máy bay được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phòng thiết kế Sukhoi cho Không quân Nga và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2012.

Cơ quan truyền thông này cho biết họ đã phân tích nguồn cấp dữ liệu của các cơ quan thông tấn nhà nước và các kênh Telegram và không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy trước ngày thứ Ba vừa qua Putin đã được các chiến đấu cơ hộ tống trong các chuyến công du ở Nga.

Vào tháng 12, Điện Cẩm Linh cho biết máy bay Ilyushin-96 của Putin đã được 4 chiến đấu cơ Sukhoi-35S của Nga hộ tống trong chuyến đi hiếm hoi tới Trung Đông vì lý do an ninh.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào thời điểm đó: “Khu vực này đang hỗn loạn, và nếu Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Ả Rập Saudi là những quốc gia ổn định, an toàn thì môi trường, khu vực lân cận chắc chắn chứa đầy nguy hiểm và khó lường”.

Putin đã chỉ trích quyết định của nhiều quốc gia thành viên NATO cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Ông đã cảnh báo rằng ông có thể trang bị cho đối thủ phương Tây những hỏa tiễn tầm xa.

“Nếu ai đó cho rằng có thể cung cấp vũ khí như vậy cho vùng chiến sự để tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây khó khăn cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực trên thế giới nơi sẽ xảy ra tấn công. vào các cơ sở nhạy cảm của những quốc gia đó?” Putin nói với các phóng viên vào ngày 6 Tháng Sáu.

“Nghĩa là, phản ứng có thể không đối xứng. Chúng tôi sẽ suy nghĩ về điều đó”, ông nói thêm.

3. MARK ALMOND Putin đang biến Nga thành quốc gia bất hảo nguy hiểm nhất thế giới…và Kim Chính Ân đang dạy ông ấy cách làm điều đó

Mark Almond là Giám đốc Viện Nghiên cứu Khủng hoảng, Oxford. Ông vừa có bài viết trên tờ The Sun của anh, với nhan đề “Putin is turning Russia into the world’s most dangerous rogue state…and Kim Jong Un is teaching him just how to do it”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhiều người đang bị cám dỗ đánh giá thấp chuyến đi của Vladimir Putin tới Bắc Hàn, coi đó chỉ đơn thuần là một dấu chỉ cho thấy Nga bị cô lập như thế nào kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine hai năm trước. Chấm hết.

Nếu chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia bị trừng phạt và cô lập nhất thế giới là chuyến đi cao cấp nhất mà nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh có thể sắp xếp, thì chẳng phải Putin đang thiếu bạn bè và tầm ảnh hưởng trên toàn cầu một cách nguy hiểm sao?

Nhưng việc chọn Bắc Hàn làm điểm dừng chân cao cấp này là cách Putin nói với thế giới: “Tôi không quan tâm bạn nghĩ gì, nhưng hãy xem bạn thân nhất của tôi là ai!”

Tất nhiên, những gì Putin và người bạn chuyên chế Kim Chính Ân sẽ cùng nhau thảo luận và quyết định đều được giữ bí mật.

Nhưng chắc chắn, không nghi ngờ gì rằng hai kẻ bất hảo này sẽ tạo ra những tin xấu cho phương Tây.

Putin có thể lợi dụng Kim để đánh lạc hướng Mỹ khỏi cam kết với Âu Châu, đặc biệt là với Ukraine.

Bắc Hàn có thành tích dàn dựng các sự việc từ việc giả vờ ngừng bắn với Nam Hàn, cho đến việc bắn thử hỏa tiễn nhằm vào đồng minh Đông Á khác của Mỹ là Nhật Bản.

Hỏa tiễn của Bắc Hàn ngày càng có tầm bắn xa, đe dọa vươn sâu vào lãnh thổ Mỹ.

Một Bắc Hàn khó lường, cùng với sức mạnh hải quân và hỏa tiễn ngày càng tăng của Trung Quốc, có nghĩa là Washington phải giữ lại kho vũ khí và hệ thống chống hỏa tiễn ở Thái Bình Dương, và như thế không thể giúp Ukraine chống lại máy bay điều khiển từ xa và bom của Nga.

Bí quyết hạt nhân và hỏa tiễn tiên tiến hơn nhiều của Nga có thể nâng cao mối đe dọa quân sự thực sự của Bắc Hàn.

Trong một thời gian, Kim đã cố gắng chế tạo một tàu ngầm có khả năng phóng hỏa tiễn hạt nhân từ biển.

Năm ngoái hắn ta đã tự hào khoe một chiếc - nhưng có những nghi ngờ rằng nó thực sự có thể bắn ra bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào hay không.

Putin biết rằng việc trao cho Kim khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào từ bất kỳ nơi nào trên thế giới sẽ là một vấn đề khiến phương Tây đau đầu.

Việc Kim Chính Ân đe dọa các nước láng giềng như Nam Hàn và Nhật Bản đã đủ đáng sợ rồi.

Giúp Bắc Hàn có bom hạt nhân đồng nghĩa với việc Putin sẽ thách thức các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Mạc Tư Khoa đã cung cấp cho Bắc Hàn dầu và thực phẩm mà chế độ đang thất bại này rất cần.

Vậy đổi lại Nga sẽ nhận được gì?

Kim là một nhà độc tài tàn nhẫn, là người đã xử tử chú mình và đầu độc người anh cùng cha khác mẹ của mình ngay sau khi kế thừa công việc hàng đầu ở Bắc Hàn cộng sản.

Hai mươi năm trước, ngay cả Nga và Trung Quốc cũng ủng hộ phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt, nhưng Kim đã chỉ cho những kẻ xấu như Putin cách vượt qua sự lên án toàn cầu.

Trong cuộc đối đầu tàn bạo với Ukraine, Nga đã được hưởng lợi từ việc tiếp cận kho đạn pháo và đạn dược khổng lồ của Bắc Hàn được tích lũy trong 70 năm kể từ khi Chiến tranh Bắc Hàn kết thúc vào năm 1953.

Kim phủ nhận việc phá vỡ các lệnh trừng phạt bằng cách cung cấp vũ khí cho Nga, quốc gia xâm lược trái phép nước láng giềng, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy hắn đã trao thêm hỏa lực cho Putin.

Trong cuộc chiến tranh chiến hào ở Ukraine, khả năng Kim cung cấp cho Putin hàng loạt đạn pháo kiểu cũ và bom thô sơ là rất hữu ích đối với Nga, quốc gia vẫn đang xây dựng lực lượng công nghệ cao cho bất kỳ cuộc đối đầu nào với Washington và NATO.

Kể từ khi xâm chiếm Ukraine, nước Nga của Putin đã trở thành một kẻ bị ruồng bỏ giống như Bắc Hàn và người bạn thân Iran cũng bị trừng phạt không kém.

Kim có bài học cho vị khách của mình khi đồng minh của ông đối mặt với việc bị loại khỏi quá nhiều hoạt động thương mại trên thế giới.

Gia đình ông đã cô lập đất nước trong nhiều thập niên để bảo vệ quyền kiểm soát của họ và thách thức các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và phương Tây.

Khả năng Kim tiến hành chiến tranh mạng từ quốc gia bị cô lập của mình nhằm gây rối loạn các chính phủ và doanh nghiệp phương Tây là tấm gương xấu cho Nga noi theo, điều này có thể ảnh hưởng đến người dân bình thường ở đây.

Các ninja mạng của hắn ta thường xuyên tham gia vào các vụ hack ransomware để huy động tiền mặt hoặc Bitcoin ẩn danh hơn cho chế độ.

Bạn có nhớ hệ thống y tế NHS của chúng ta đã bị tấn công và tống tiền như thế nào do gián đoạn mạng bởi một nhóm có liên quan đến Bắc Hàn không?

Nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên khắp phương Tây đã âm thầm trả tiền để hệ thống của họ hoạt động trở lại.

Rất nhiều điều đáng sợ

Hầu hết người dân Bắc Hàn sống trong cảnh nghèo đói cùng cực, được nuôi dưỡng bằng tuyên truyền chứ không phải thực phẩm, nhưng Kim rất hào phóng với một số ít nhà khoa học hạt nhân, kỹ thuật viên hỏa tiễn và chiến binh mạng được yêu mến.

Nếu nước Nga của Putin đang trở thành một phiên bản khổng lồ của Bắc Hàn - nhưng có nhiều thực phẩm cơ bản và dầu khí - thì phương Tây sẽ phải lo sợ rất nhiều về những gì nhóm của nhà độc tài Nga sẽ học được ở Bình Nhưỡng.

Kim có thể dạy anh ta cách vượt qua các lệnh trừng phạt của chúng ta và tăng cường kiểm soát xã hội trong khi phản công bằng các công cụ mạng.

Người dân Nga bình thường khó có thể được an ủi nhiều sau chuyến thăm Bắc Hàn của Putin.

Nhưng họ sẽ hiểu ý nghĩa của việc Putin tán tỉnh Kim Chính Ân - và chúng ta cũng nên hiểu như vậy.

Putin đang biến Nga thành một quốc gia bất hảo khổng lồ theo mô hình Bắc Hàn của Kim - nhưng nguy hiểm hơn nhiều.

4. Stoltenberg gọi Rutte là 'ứng cử viên rất mạnh' cho vị trí Tổng thư ký NATO tiếp theo

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lần đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ đối với Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte đang vận động kế nhiệm ông. Ông cho biết như trên hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, mô tả ông là một “ứng cử viên rất mạnh”.

Stoltenberg đã phát biểu tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngay sau khi có tin Slovakia và Hung Gia Lợi tuyên bố ủng hộ đơn xin gia nhập của Rutte.

Các đồng minh NATO chọn nhà lãnh đạo liên minh trên cơ sở đồng thuận. 29 thành viên NATO đã ủng hộ Rutte làm người kế nhiệm Stoltenberg, trong đó Hung Gia Lợi, Slovakia và Rumani từ lâu là những nước còn lại.

“Tôi không có quyền chọn người kế nhiệm mình,” Stoltenberg nói, nhưng nói thêm rằng “Rutte là một ứng cử viên rất mạnh.

“Ông ấy có nhiều kinh nghiệm làm thủ tướng, ông ấy là bạn thân và đồng nghiệp”, ông Stoltenberg nói.

Với việc Tổng thống Rumani Klaus Iohannis vẫn chính thức tranh cử, Bucharest vẫn chưa tuyên bố ủng hộ việc ứng cử của Rutte.

Đài truyền hình công cộng Hòa Lan NOS đưa tin rằng các nguồn tin xác nhận rằng Iohannis sẽ rút lui “trong thời gian ngắn”.

5. Putin đến Bắc Hàn để tìm kiếm sự hỗ trợ, vũ khí, xác nhận

Putin tới Bình Nhưỡng vào ngày 18 Tháng Sáu lần đầu tiên sau 24 năm.

Được nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân chào đón tại chân thang máy bay và đi ngang qua một thành phố ngập tràn cờ Nga và những bức chân dung khổng lồ của nhà lãnh đạo Nga, Putin trông có vẻ vui vẻ - ông đang đến thăm một quốc gia vẫn coi Nga là đồng minh quan trọng.

Tuy nhiên, lần này Nga cần Bắc Hàn nhiều hơn bao giờ hết.

Chuyến thăm của Putin tới Bắc Hàn, được coi là cơ hội để mở rộng hợp tác song phương về du lịch, văn hóa và giáo dục, chắc chắn sẽ tập trung vào hợp tác quốc phòng và quân sự.

Hạ Vĩnh Triết (Yong-Chool Ha), giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bắc Hàn tại Phân Khoa Nghiên cứu Quốc tế Henry M. Jackson, Đại học Washington cho biết: “Về phía Putin, chuyến đi có nghĩa là đáp lại sự hỗ trợ liên tục của Bắc Hàn cho cuộc chiến ở Ukraine - và quan trọng hơn là nguồn cung cấp quân sự của Bắc Hàn”..

Ông Hạ nói rằng Bắc Hàn được tường trình đã gửi khoảng 5 triệu quả đạn pháo cho quân đội Nga và Bình Nhưỡng sẽ tìm kiếm những lợi ích nhất định để đổi lại. Đặc biệt, công nghệ vệ tinh của Nga là tài sản mà các quan chức Bắc Hàn rất mong muốn.

Hạ nói: “Vẫn còn phải xem Nga sẽ đi bao xa với Bắc Hàn về hợp tác quân sự, vì Nam Hàn tin rằng Nga sẽ không cung cấp công nghệ quân sự tấn công cho Bắc Hàn”.

Chuyến đi chỉ là một nửa của chuyến công du gồm hai phần: nhà lãnh đạo Nga cũng tới Việt Nam vào ngày 19 tháng 6. Nhưng chính điểm dừng ở Bình Nhưỡng mới là điều thu hút sự chú ý và lên án của thế giới.

Phát biểu vào tối thứ Hai, John Kirby, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, mô tả mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng là “đáng lo ngại”.

Các quan chức Mỹ và Nam Hàn trước đây đều nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đang gửi pháo binh và thiết bị quân sự để hỗ trợ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Mặc dù Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc này, nhưng báo cáo của các nhóm giám sát và hình ảnh từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy việc vận chuyển vũ khí đang được thực hiện.

Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi điều đó rất, rất chặt chẽ.”

“Putin có nhiều khả năng sẽ tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Hàn bằng cách cung cấp viện trợ kinh tế và cho phép công nhân Bắc Hàn ở lại Nga”, Hạ nói.

Cả hai bên dự kiến sẽ ký một “hiệp ước đối tác chiến lược” và trong khi chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được công bố, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đã nhanh chóng đăng một bài báo hôm thứ Ba báo trước rằng thỏa thuận này là một “câu trả lời cho NATO Á Châu”. Thuật ngữ NATO Á Châu được các cơ quan truyền thông dùng rộng rãi để chỉ sự thân thiện và hợp tác giữa Washington, Hán Thành và Tokyo.

Bất chấp những lời phủ nhận ở cấp độ bề ngoài, cả Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đều vui vẻ tham gia vào suy đoán này.

Putin đã đăng một bài xã luận trên báo chí Bắc Hàn vài giờ trước chuyến thăm, bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ của Bắc Hàn trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của đất nước ông. Trong bài viết, ông cam kết hai nước sẽ hợp tác để chống lại các kế hoạch do Mỹ dẫn đầu “nhằm cản trở việc thiết lập trật tự thế giới đa cực dựa trên công lý, tôn trọng chủ quyền lẫn nhau, xem xét lợi ích của nhau, hãng tin AP đưa tin.

Sự điều động của các phương tiện truyền thông hướng tới một mục tiêu quan trọng khác: đó là tuyên truyền trên phạm vi quốc tế và trong nước.

“Về mặt chính trị, Putin muốn chứng minh cho người dân Nga - và thế giới - sự tin tưởng của ông đối với cuộc chiến ở Ukraine”, Hạ nói. Trên bình diện quốc tế, Bình Nhưỡng muốn cho cả phương Tây và Trung Quốc, đồng minh chủ chốt của nước này, thấy rằng nước này không bị cô lập trên trường thế giới.

Ngoài ra còn có những cân nhắc trong nước. “Rất có thể ông Kim sẽ lợi dụng chuyến thăm của Putin như một cách tuyên truyền chính trị, cho rằng nền kinh tế Bắc Hàn sẽ được cải thiện thông qua hợp tác với Nga”.

Chuyến thăm - là chuyến đi đầu tiên của Putin tới Bắc Hàn kể từ năm 2000 - ngay sau chuyến công du vùng Viễn Đông Nga của Kim Chính Ân vào tháng 10 năm 2023 được cho là dấu hiệu của mối quan hệ chính trị, quân sự và kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia bất hảo.

Về mặt này, chuyến thăm Việt Nam của Putin cũng có tác dụng. Ông Hạ cho biết: “Chuyến thăm của Putin tới Bắc Hàn và Việt Nam diễn ra chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ”. “Putin muốn chứng tỏ rằng những nỗ lực do phương Tây dẫn đầu nhằm cô lập Nga đã thất bại và Nga vẫn có bạn bè trên khắp thế giới, kể cả ở Á Châu”.

6. Blinken nói: Sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho cỗ máy chiến tranh của Nga 'phải dừng lại'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm 18 Tháng Sáu rằng “cỗ máy chiến tranh” của Nga đang được kích hoạt nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc và “phải dừng lại”.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, cả hai quan chức đều chỉ trích Bắc Kinh và mối quan hệ của nước này với Điện Cẩm Linh.

Mặc dù Trung Quốc chính thức duy trì lập trường trung lập về cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương, Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tăng cường mối quan hệ, được nhấn mạnh bởi chuyến thăm của Putin tới nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5.

Blinken cho biết Trung Quốc đang cung cấp sự hỗ trợ để “Nga duy trì hoạt động của cơ sở công nghiệp quốc phòng, duy trì cỗ máy chiến tranh, duy trì cuộc chiến tranh xâm lược”.

“Điều đó phải dừng lại,” ông nói thêm trong bình luận được AFP đưa tin.

Trong những nhận xét tương tự như những gì ông đưa ra vào ngày 17 tháng 6, Stoltenberg nói rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu tiếp tục ủng hộ Nga.

“Trung Quốc không thể có cả hai. Họ không thể tiếp tục có mối quan hệ thương mại bình thường với các nước ở Âu Châu, đồng thời gây ra cuộc chiến tranh lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai”

Hôm 17 Tháng Sáu, Stoltenberg cho biết 90% thiết bị vi điện tử của Nga đều đến từ Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng được cho là đang nỗ lực cải thiện khả năng của các vệ tinh Nga.

Trung Quốc phủ nhận việc hỗ trợ quân sự cho Nga trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine. Đồng thời, Mỹ trước đây đã cáo buộc Trung Quốc chơi trò ném đá giấu tay, dành cho Nga “mọi sự hỗ trợ đằng sau hậu trường” đối với cuộc chiến ở Ukraine, mô tả hành động của nước này là “gây bất ổn ở trung tâm Âu Châu”.

7. Phi công F-16 của Ukraine gặp vấn đề: Họ sẽ phải bay thấp để sống sót và điều đó cản trở hỏa tiễn của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s F-16 Pilots Have A Problem: They’ll Have To Fly Low To Survive—And That Impedes Their Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Rõ ràng không quân Ukraine có thể rất nhiều điều với 85 chiếc F-16 Lockheed Martin cũ của Âu Châu khi các chiến đấu cơ siêu thanh nhanh nhẹn này bắt đầu đến Ukraine trong những tuần tới.

Lực lượng không quân có thể cố gắng đánh chặn các chiến đấu cơ ném bom Sukhoi của không quân Nga đang ném tới 3.000 quả bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh vào quân đội và dân thường Ukraine. Ukraine Deep State lưu ý bom lượn KAB là “vũ khí thần kỳ” đối với người Nga. Và hiện tại, người Ukraine “thực tế không có biện pháp đối phó nào”.

Một chiếc Sukhoi Su-34 bay cao và nhanh có thể ném một quả bom lượn đi 25 dặm hay 40 km, thậm chí 40 dặm hay 64 km đối với những chiếc KAB mới hơn, tầm xa hơn. Khoảng cách đó đủ xa để lực lượng phòng không hiện có của Ukraine – các chiến đấu cơ và dàn hỏa tiễn của Liên Xô cũ trên mặt đất – không phải lúc nào cũng có thể bắn trả.

Tuy nhiên, nhà phân tích Justin Bronk giải thích trong một nghiên cứu mới của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn rằng các phi công lái máy bay F-16 của Ukraine sẽ phải hoàn thành công việc đó. Bronk nói: “Các cuộc xuất kích của bom lượn sẽ rất khó để đánh chặn thường xuyên.”

Vấn đề chính là hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga, khiến chiến đấu cơ Ukraine bay ở độ cao cực kỳ nguy hiểm ở hầu hết mọi nơi ở Ukraine, đặc biệt là trong phạm vi khoảng 160 km tính từ tiền tuyến, trong tầm với của S-400 của Nga.

Mặc dù có khả năng Ukraine đang mua hỏa tiễn không đối không AIM-120D tầm bắn 160 km cho máy bay F-16 của mình, cho phép các phi công Ukraine bắn vào máy bay ném bom lượn của Nga từ rìa phạm vi phủ sóng phòng không của Nga.

Bronk viết: “Khi đến gần tiền tuyến, các phi công Ukraine sẽ phải điều khiển chúng ở độ cao rất thấp để tránh bị phòng không nhiều lớp của Nga phát hiện và bắn hạ.”

Bronk cho biết thêm: “Ở độ cao thấp như vậy, hỏa tiễn phóng đi trong không khí dày đặc với nhiều lực cản khí động học và phải leo lên chống lại trọng lực để đạt đến độ cao của mục tiêu chúng muốn nhắm đến”. “Kết quả là, vào thời điểm động cơ hỏa tiễn của chúng cháy hết sau vài giây đầu tiên bay, chúng gần như không đạt được tốc độ hoặc độ cao như khi chúng được phóng từ một chiến đấu cơ bay trong không khí loãng ở độ cao lớn và với tốc độ siêu âm.”

Được bắn từ độ cao thấp, AIM-120 có khả năng mất đi hàng chục km khỏi tầm bắn, có thể khiến máy bay ném bom lượn của Nga nằm ngoài tầm với – trừ khi các phi công Ukraine bằng cách nào đó có thể bay sâu bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát và sống sót đủ lâu để bắn hỏa tiễn của họ.

Như Bronk đã chỉ ra, một giải pháp khả thi cho vấn đề này là hỏa tiễn không đối không tầm xa hơn như European Meteor, có thể bay xa tới 225 dặm hay 362 km trong điều kiện tối ưu. Nhưng Meteor không tương thích với F-16 và cũng không tương thích với chiến đấu cơ Mirage 2000-5 mà Pháp đã cam kết với Ukraine.

Nhưng loại chiến đấu cơ duy nhất mà Ukraine có thể có được cũng có thể mang theo Meteor là JAS-39 Gripen của Thụy Điển. Stockholm đã bày tỏ sẵn sàng tặng Gripens dư thừa cho Ukraine nhưng cũng đồng ý tạm dừng mọi hoạt động chuyển giao cho đến khi Ukraine cuối cùng nhận được lô hàng F-16 đầu tiên.

Các đồng minh của Ukraine rõ ràng đang lo lắng về việc áp đảo lực lượng không quân Ukraine với quá nhiều thiết bị mới, quá nhanh.

Vì vậy, nếu đánh giá của Bronk là chính xác, có thể phải mất một thời gian - một năm hoặc hơn - trước khi Ukraine có được sự kết hợp giữa chiến đấu cơ và hỏa tiễn có thể bắn hạ máy bay ném bom lượn của Nga mà không khiến phi công Ukraine gặp rủi ro cao độ.

Điều đó giúp giải thích sự nhấn mạnh của Ukraine trong việc tấn công các máy bay Sukhoi của Nga và kho dự trữ KAB của họ khi chúng đang ở trên mặt đất.

Đầu tháng này, máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa của Ukraine đã tấn công căn cứ Sukhoi ở Morosovsk, Nga, cách tiền tuyến 240 km, có thể làm hư hại hoặc phá hủy một số máy bay ném bom chiến đấu. Đây chỉ là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn gây thiệt hại ngày càng lớn cho các căn cứ không quân của Nga và các máy bay phản lực mà những nơi này trú ẩn.

Mong đợi nhiều cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hơn, ngay cả khi F-16 bắt đầu đến Ukraine, Bronk viết: “Hiện tại, các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga là cách tốt nhất của Ukraine để hạn chế thiệt hại mà không quân Nga có thể gây ra cho lực lượng của họ ở tiền tuyến”.

8. Truyền thông Nga cho biết hơn 10.000 lính Nga bị truy tố vì từ chối chiến đấu ở Ukraine

Hơn 10.000 binh sĩ Nga bị truy tố vì từ chối chiến đấu ở Ukraine, cuộc điều tra của Mediazona tiết lộ hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu.

Sử dụng dữ liệu trực tuyến từ các tòa án quân sự, cơ quan này đã ghi lại 10.025 trường hợp như vậy kể từ tháng 9 năm 2022 khi Điện Cẩm Linh công bố làn sóng huy động đầu tiên.

Trong đó, có 9.059 trường hợp rời bỏ đơn vị trái phép, 627 trường hợp không tuân thủ mệnh lệnh và 339 trường hợp đào ngũ.

Theo Mediazona, 8.594 bị cáo đã bị kết án.

Putin đã ký sắc lệnh vào ngày 31 tháng 3 để bắt 150.000 công dân tham gia chiến dịch tòng quân mùa xuân thường xuyên.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga có thể tuyển dụng khoảng 30.000 người mỗi tháng để giúp tăng cường nỗ lực chiến tranh.

9. Nga đang tăng cường các cuộc tấn công ở khu vực biên giới của tỉnh Luhansk

Hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine cho biết quân đội Nga đang tăng cường các cuộc tấn công ở khu vực biên giới của tỉnh Luhansk, lưu ý rằng họ dường như không gặp vấn đề gì trong việc bổ sung thêm số lượng lớn binh sĩ bị lực lượng Ukraine giết chết.

Theo dịch vụ giám sát DeepState, Nga đã tập hợp 10.000 quân như một phần của “nắm đấm sốc” nhằm chiếm làng Borova.

Borova đã bị lực lượng Nga xâm lược vào tháng 3 năm 2022 nhưng được giải phóng vào cuối năm đó trong cuộc phản công thần tốc của Ukraine ở Kharkiv.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân cho biết: “Địch đang ném toàn bộ trung đội và đại đội quân nhân vào các cuộc tấn công vào các vị trí của chúng tôi”.

“Chúng tôi nhanh chóng loại khỏi vòng chiến các nhóm tấn công, nhưng người Nga bù đắp nhanh chóng bằng việc bổ sung nhân lực với số lượng 250 đến 400 binh sĩ mỗi tuần.”

10. Nga xâm lược nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khiến Ukraine thiệt hại hơn 5 tỷ Mỹ Kim

Cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine đã thiệt hại hơn 210 tỷ tiền Ukraine hay 5,2 tỷ Mỹ Kim vì Nga tạm chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, quyền giám đốc Energoatom Petro Kotin cho biết hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, bị Nga chiếm đóng kể từ tháng 3 năm 2022.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đăng trên kênh YouTube của Energoatom, Kotin cho biết thiệt hại lên tới 35 tỷ tiền Ukraine hay 862 triệu Mỹ Kim chỉ trong tuần đầu tiên Nga chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo Kotin, việc chiếm đóng của Nga đã khiến Energoatom tiêu tốn khoảng 148 triệu Mỹ Kim mỗi tháng.

Kotin cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã thiệt hại hơn 5,2 tỷ Mỹ Kim do nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không hoạt động”.

Việc Nga xâm lược nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân tăng cao và Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng nhà máy này làm địa điểm phát động các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng về an ninh.

Các nhóm giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã luân phiên đóng quân tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022, nhưng chính quyền Nga vẫn từ chối các thanh sát viên được toàn quyền tiếp cận nhà máy.