1. Putin nêu điều kiện cho đàm phán hòa bình Ukraine – có thể ngưng bắn ngay ngày mai

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Names Conditions for Ukraine Peace Talks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Lúc 9 giờ sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, theo giờ Mạc Tư Khoa, nhà độc tài Vladimir Putin đã yêu cầu ngừng bắn với điều kiện Kyiv đáp ứng một số điều kiện.

Putin tuyên bố Nga sẽ sẵn sàng tham gia đàm phán ngay trong “ngày mai” để đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine với điều kiện quân đội Ukraine phải rút khỏi một số khu vực trọng điểm. Ông cũng yêu cầu Ukraine từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập NATO.

Putin nói: “Ngay sau khi Kyiv nói rằng họ đã sẵn sàng cho một quyết định như vậy và bắt đầu rút lực lượng thực sự khỏi các khu vực này và chính thức tuyên bố từ chối kế hoạch gia nhập NATO, từ phía chúng tôi, ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen, sẽ đến trong cùng một phút là lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán.”

“Chúng tôi sẽ làm điều đó ngay lập tức. Rõ ràng, chúng tôi sẽ bảo đảm việc rút quân an toàn và không bị gián đoạn của lực lượng Ukraine.”

Diễn biến này xảy ra sau khi quân Nga đã sa lầy trong hầu hết các mặt trận. Trong 24 giờ qua, 1250 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 8 xe tăng, 26 xe thiết giáp, và 48 khẩu trọng pháo.

Trong khi đó, tình hình xã hội Nga đang rơi vào biến loạn sau một lệnh trừng phạt của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ. Dân chúng Nga hoảng hốt tìm mua đô la Mỹ. Ngày 11 Tháng Sáu, giá một đô la Mỹ là 89,2 rúp. Sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, giá một đô la Mỹ là trên 200 rúp trên thị trường chợ đen, nghĩa là đồng rúp Nga mất giá hơn một nửa.

2. Người Nga xếp hàng mua đô la Mỹ khi đồng Rúp giảm mạnh sau các lệnh trừng phạt mới

Kinh tế Nga đã rơi vào khủng hoảng từ hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, sau các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ. Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Line Up To Buy US Dollars As Ruble Plummets After New Sanctions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Người Nga xếp hàng mua đô la Mỹ sau khi Sở giao dịch Mạc Tư Khoa thực thi lệnh đình chỉ ngay lập tức giao dịch bằng đô la và euro để đáp lại các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy điều đó.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết hôm thứ Tư rằng giao dịch trao đổi và thanh toán các công cụ có thể chuyển giao bằng đô la Mỹ và euro đã bị đình chỉ có hiệu lực từ ngày 13 tháng 6 “do việc Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp hạn chế đối với Moscow Exchange Group”. Nó nói thêm rằng dữ liệu giao dịch với tỷ giá trôi nổi sẽ được sử dụng để thiết lập tỷ giá hối đoái chính thức cho các loại tiền tệ.

Động thái này diễn ra sau việc Bộ Tài chính Mỹ mở rộng lệnh hành pháp do Tổng thống Joe Biden ban hành vào tháng 12, cho phép Washington trừng phạt trực tiếp các ngân hàng nước ngoài tạo điều kiện cho các giao dịch quan trọng cho Nga. Mỹ đe dọa sẽ chặn các ngân hàng tiến hành kinh doanh với các công ty hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga khỏi hệ thống tài chính của nước này.

Kênh Telegram của Nga Bankrollo viết: “Tại St. Petersburg, một hàng người đã xếp hàng tại một quầy đổi tiền sau khi có tin tức về việc đình chỉ giao dịch tiền tệ trên Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa,” kênh Telegram của Nga Bankrollo viết, chia sẻ cảnh quay về những người đang xếp hàng. Bankrollo có hơn 300.000 người ghi danh và đăng các thông tin cập nhật về nền kinh tế và ngân hàng của Nga.

Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa, thị trường tài chính hàng đầu của Nga, cho biết hôm thứ Tư rằng các công ty và cá nhân có thể tiếp tục mua và bán đô la Mỹ và euro thông qua các ngân hàng Nga.

Nó cho biết: “Tất cả số tiền bằng đô la Mỹ và euro trong tài khoản cũng như tiền gửi của người dân và công ty vẫn an toàn”.

Kênh Bankrollo cho biết trong một bài đăng riêng: “Tỷ giá đồng đô la đang tăng cao ở nhiều ngân hàng”. “Ngân hàng Norvik đã thiết lập tỷ giá hối đoái đô la mới - ngân hàng mua với giá 50 rúp và bán với giá 200.”

Dữ liệu vào cuối ngày giao dịch ngày 11 tháng 6 cho thấy đồng đô la trên Sở giao dịch Mạc Tư Khoa là 89,10 rúp và đồng euro là 95,62 rúp. Ngày 12 tháng 6 là ngày nghỉ lễ và do đó giao dịch bị đình chỉ.

Đoạn phim mọi người xếp hàng mua đô la cũng được chia sẻ trên X, trước đây gọi là Twitter, bởi Jason Jay Smart, cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết, người đã viết: “Đồng Rúp đang sụp đổ. Tại St. Petersburg, các quầy đổi tiền của Nga đang hình thành sau khi có tin tức về các lệnh trừng phạt mới của Mỹ khiến giao dịch tiền tệ trên Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa bị đình chỉ”.

Tờ Visegrád 24 của Đông Âu cho biết đoạn video cho thấy “sự hoảng loạn ở Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Mỹ đã dần dần mở rộng các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt đối với Nga trong suốt cuộc chiến toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine mà ông phát động vào tháng 2 năm 2022. Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng sau khi dự trữ ngoại hối bị đóng băng và Mạc Tư Khoa bị cắt khỏi SWIFT, là hệ thống ngân hàng của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu.

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Tư rằng Washington đang “gia tăng rủi ro cho các tổ chức tài chính nào ủng hộ nền kinh tế chiến tranh của Nga; nhằm loại bỏ các con đường trốn tránh, đồng thời làm giảm khả năng Nga được hưởng lợi từ việc tiếp cận công nghệ, thiết bị, nhu liệu và dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài. “

Bà nói: “Mỗi ngày, Nga tiếp tục thế chấp tương lai của mình để duy trì cuộc chiến bất công mà họ lựa chọn chống lại Ukraine”.

3. Nền kinh tế Nga buộc phải xoay trục sang Trung Quốc sau lệnh trừng phạt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Economy Forced into China Pivot after Sanctions Bombshell”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mối quan hệ kinh tế của Mạc Tư Khoa với Bắc Kinh thậm chí còn thắt chặt hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố tỷ giá đồng nhân dân tệ-rúp sẽ trở thành chuẩn mực cho các trao đổi tiền tệ khác.

Tuyên bố của ngân hàng hôm thứ Năm diễn ra sau một ngày hỗn loạn khi Sở giao dịch Mạc Tư Khoa, gọi tắt là MOEX, đình chỉ giao dịch bằng đô la và euro sau một loạt lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhằm ngăn cản nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Đề cập đến thời điểm Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, ngân hàng trung ương cho biết: “Trong hai năm qua, vai trò của đồng đô la Mỹ và đồng euro trên thị trường Nga đã liên tục suy giảm”, tờ báo kinh doanh Vedemosti đưa tin.

Ngân hàng cho biết nguyên nhân là do “sự chuyển hướng của dòng chảy thương mại sang phương Đông và sự thay đổi đồng tiền thanh toán sang đồng rúp, nhân dân tệ và các loại tiền tệ khác của các quốc gia thân thiện”, đề cập đến những quốc gia chưa tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga.

“Tỷ giá hối đoái của nhân dân tệ/rúp sẽ thiết lập quỹ đạo cho các cặp tiền tệ khác, sẽ trở thành chuẩn mực cho những người tham gia thị trường,” Ngân hàng trung ương Nga cho biết, và nói thêm rằng đình chỉ giao dịch bằng đồng đô la Hương Cảng vì nó được neo giá với đồng Mỹ Kim.

Chính thức trung lập trước cuộc xâm lược của Vladimir Putin, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể thương mại với Nga, đạt mức kỷ lục 240 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023 trong khi Putin liên tục khuyến khích chuyển hướng thoát khỏi hệ thống tài chính toàn cầu do phương Tây thống trị.

Tuyên bố của ngân hàng cho biết thêm: “Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ/rúp sẽ thiết lập quỹ đạo cho các cặp tiền tệ khác, sẽ trở thành chuẩn mực cho những người tham gia thị trường”, làm cho nó trở thành loại tiền tệ chính trong giao dịch trao đổi.

Khối lượng giao dịch bằng đô la-rúp trên MOEX là khoảng 1 tỷ rúp hay 11 triệu đô la mỗi ngày, giao dịch đồng euro-rúp dao động ở mức khoảng 300 triệu rúp hay 3 triệu đô la, thấp hơn nhiều so với khối lượng hàng ngày bằng nhân dân tệ-rúp thường xuyên lên tới 8 tỷ rúp hay 90 triệu Mỹ Kim, CNN đưa tin.

Trước đó, Sở giao dịch Mạc Tư Khoa đã đình chỉ giao dịch bằng đô la và euro sau khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài Hoa Kỳ, gọi tắt là OFAC, công bố chi tiết về vòng trừng phạt mới nhất, bao gồm nhắm vào các ngân hàng Nga đóng vai trò trung gian trong giao dịch đô la trên thị trường ngoại hối Nga.

Điều đó có nghĩa là các ngân hàng, công ty và nhà đầu tư không thể giao dịch một trong hai loại tiền tệ thông qua sàn giao dịch trung tâm và thay vào đó sẽ phải dựa vào các giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa hai bên với tỷ giá trôi nổi.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực đầy đủ vào ngày 13 tháng 8, mặc dù các công ty và cá nhân vẫn có thể mua và bán euro và đô la thông qua những trung gian. Trong khi đó, ngân hàng trung ương cho biết tất cả tiền gửi bằng ngoại tệ sẽ “vẫn an toàn”.

4. Cựu nhân viên nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia nhận 10 năm tù vì cộng tác với Nga

Sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết một cựu nhân viên của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị kết tội cộng tác với lực lượng Nga chiếm đóng tại cơ sở này và bị kết án 10 năm tù.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022.

Theo các công tố viên, một cuộc điều tra trước khi xét xử đối với nhân viên này đã được thực hiện bởi văn phòng Zaporizhzhia của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU. Tại tòa, người đàn ông này bị kết tội cộng tác với chính quyền Nga khi giữ chức vụ cao cấp tại nhà máy bị tạm chiếm.

Các công tố viên cho biết người đàn ông này đã vận động để được quân xâm lược Nga bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc thứ nhất của ZNPP.

Với tư cách là một quan chức cao cấp, ông đã hỗ trợ chế độ xâm lược phân loại ZNPP một cách bất hợp pháp là một chủ thể của Liên bang Nga và cấp giấy phép mới cho việc sử dụng năng lượng hạt nhân của nhà máy trong hệ thống điện của Nga.

Theo văn phòng công tố, người đàn ông này cũng giúp tổ chức các cuộc họp giữa các nhân viên ZNPP, trong đó anh ta thuyết phục các đồng nghiệp ủng hộ hoạt động của Nga tại nhà máy.

Cựu nhân viên nhận mức án 10 năm tù giam cùng tịch thu tài sản. Là một phần của bản án, anh ta mất quyền giữ các chức vụ quyền lực trong chính quyền tiểu bang, địa phương hoặc trong các doanh nghiệp nhà nước trong 12 năm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào tháng 2/2023 đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 200 cá nhân, trong đó có Yurii Chernichuk, cựu phó kỹ sư trưởng tại ZNPP. Chernichuk bị trừng phạt vì cộng tác với quân xâm lược của Nga.

Việc Nga xâm lược ZNPP đã dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân tăng cao. Các nhóm giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã luân phiên đóng quân tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022, nhưng chính quyền Nga vẫn từ chối các thanh sát viên IAEA được toàn quyền tiếp cận nhà máy.

5. Anh công bố viện trợ hơn 300 triệu Mỹ Kim tại hội nghị thượng đỉnh G7

Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ công bố khoản viện trợ 242 triệu bảng Anh (309 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý.

Khoản tài trợ này nhằm giải quyết các nhu cầu nhân đạo và năng lượng cấp bách, đồng thời hỗ trợ phục hồi và tái thiết kinh tế xã hội lâu dài ở Ukraine.

Sunak cũng sẽ ưu tiên làm việc với các đối tác quốc tế để sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga, trị giá 285 tỷ Mỹ Kim tại các khu vực pháp lý G7, để cung cấp viện trợ.

Nikkei Asia hôm 11 Tháng Sáu đưa tin G7 sẽ thành lập một quỹ hỗ trợ Ukraine bằng cách sử dụng thu nhập có được từ tài sản bị phong tỏa của Nga.

Theo báo cáo, quỹ này sẽ được thành lập dưới sự quản lý của một tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, với sự đóng góp dưới hình thức các khoản vay “Tăng tốc doanh thu đặc biệt”, gọi tắt là ERA.

Anh cũng đã đưa ra luật để duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga cho đến khi nước này bồi thường tất cả các thiệt hại gây ra.

Sunak nói: “Chúng ta phải quyết đoán và sáng tạo trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine và chấm dứt cuộc chiến bất hợp pháp của Putin vào thời điểm quan trọng này”. “Vương quốc Anh vẫn đi đầu trong phản ứng quốc tế như ngay từ đầu. Chúng ta phải vượt ra ngoài 'miễn là cần thiết' đến 'bất cứ điều gì cần thiết' nếu chúng ta muốn chấm dứt cuộc chiến bất hợp pháp này.

Cơ quan báo chí chính phủ nhấn mạnh rằng cho đến nay, Vương quốc Anh đã cung cấp gần 12,7 tỷ bảng Anh hay 16,2 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine.

6. Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về triển vọng chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Nuclear War Prospects”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga và các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đưa ra viễn cảnh về một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Các khách mời trong chương trình Thế giới mới do Marina Kim, thành viên Duma Quốc gia Nga chủ trì, đã thảo luận về triển vọng chiến tranh hạt nhân của đất nước; Đã có những cảnh báo từ Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov rằng học thuyết hạt nhân của đất nước có thể được sửa đổi do “những hành động leo thang và không thể chấp nhận được” của phương Tây. Học thuyết hạt nhân của Nga đặt ra các điều kiện để nước này có thể sử dụng loại vũ khí đó

Một đoạn trích của chương trình phát sóng đã được chia sẻ trên X,, vào hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, bởi Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor.

Davis viết: “Ở Nga: những nhân vật nổi tiếng giải thích niềm tin loạn trí của họ rằng nếu Nga bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân, họ có thể giành chiến thắng”. “Họ cũng mô tả việc sử dụng sai quỹ được phân bổ cho việc không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân để xây dựng năng lực hạt nhân của Nga.”

Khách mời đầu tiên của chương trình là Alexander Dugin, một đồng minh có ảnh hưởng của Putin, người đã nói với người dẫn chương trình Kim rằng Nga đang “xác định lại vị trí của mình trên thế giới”.

“Đất nước chúng ta chỉ có một con đường, hoặc trở nên vĩ đại hoặc không tồn tại. Nước Nga hoặc sẽ vĩ đại hoặc sẽ không tồn tại. Mọi thứ đều đang bị đe dọa”, Dugin nói.

Chương trình cũng trình bày cảnh Putin nói tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg ngày 7 Tháng Sáu, cho rằng học thuyết hạt nhân của Nga là “một công cụ sống động” có thể thay đổi được.

Nga đang “theo dõi cẩn thận những gì đang xảy ra trên thế giới xung quanh chúng ta và không loại trừ việc thực hiện một số thay đổi đối với học thuyết này”, Putin nói.

Nhà độc tài Nga nói thêm: “Điều này cũng liên quan đến việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân”.

Dugin, người năm ngoái đã nói rằng cuộc nói chuyện về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine là “vô trách nhiệm”, nói với Kim rằng ông tin rằng phương Tây là “một nền văn minh bệnh hoạn đang đọ sức với phần còn lại của thế giới” và là “nguồn gốc của vấn đề.”

Dugin nói: “Để chống lại nó và không bất lực, trước nền văn minh điên cuồng, hung hãn, đế quốc và thuộc địa này, vũ khí hạt nhân là cần thiết để ngăn chặn”.

Dugin, 62 tuổi, được coi là kiến trúc sư chủ chốt trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Con gái của ông, nhà hoạt động chính trị Darya Dugina, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào tháng 8 năm 2022.

Dugin nói thêm: “Những gì tổng thống nói về chiến thắng là rất quan trọng. “Nga không có cơ hội nào nếu không chiến thắng trước sự xâm lược của chủ nghĩa tự do toàn cầu. Đó không phải là về một cuộc đình chiến hay ngừng bắn, mà là về chiến thắng.”

Kim cũng đã nói chuyện với Mikhail Kovalchuk, một nhà vật lý và là thành viên của một nhóm ưu tú thân cận với Putin.

Kovalchuk cho biết ông tin rằng vũ khí hạt nhân là “thứ quan trọng nhất trên thế giới này, cùng với phương tiện vận chuyển chúng”.

“Phương Tây không sợ Trung Quốc, bởi vì chúng ta là những người duy nhất có thể biến nước Mỹ thành tro bụi hạt nhân phóng xạ,” Kovalchuk nói.

Những luận điệu hạt nhân mới nhất được đưa ra khi mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với Washington xuống mức thấp mới do được cho là Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp chống lại lãnh thổ Nga.

Trước áp lực ngày càng tăng từ Ukraine và các đồng minh NATO, Mỹ ngày 30 Tháng Năm đã cấp phép cho Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu hạn chế ở Nga.

Một quan chức Mỹ nói với Newsweek rằng Kyiv có thể sử dụng một số vũ khí chống lại lãnh thổ Nga giáp đông bắc Ukraine với mục đích bảo vệ khu vực Kharkiv của mình, nhưng việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa như ATACMS vẫn bị cấm.

Putin đã tuyên bố từ tháng 9 năm 2022 rằng Nga sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình.

7. Nga tấn công Ukraine, có nhiều vụ nổ ở nhiều thành phố

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trong đêm ngày 14 tháng 6, nhắm vào nhiều khu vực của Ukraine.

Người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở các thành phố Zaporizhzhia và Kharkiv vào rạng sáng ngày 14/6, khoảng 12h30 sáng giờ địa phương. Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở tỉnh Khmelnytskyi vào khoảng 2h30 sáng và sau đó vào khoảng 3h20 sáng và 4h15 sáng theo giờ địa phương.

Lực lượng Không quân Ukraine đã cảnh báo về mối đe dọa hỏa tiễn đối với các tỉnh phía Tây Ukraine, bao gồm các tỉnh Lviv và Ivano-Frankivsk. Lực lượng Không quân cũng cảnh báo về các cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào thủ đô Kyiv.

Ba Lan tuyên bố đã điều động máy bay quân sự đến bảo vệ không phận Ba Lan trong bối cảnh Nga tấn công miền Tây Ukraine.

“Đây là một đêm rất bận rộn đối với toàn bộ hệ thống phòng không”, Bộ Tư lệnh Tác chiến của Lực lượng Vũ trang Ba Lan cho biết trên X.

Trước đó trong đêm, cảnh báo không kích đã được ban hành trên khắp đất nước khi Không quân Ukraine cảnh báo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn Shahed của Nga.

Không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng hoặc thương vong được báo cáo tính đến 3:30 sáng

Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong một cuộc tấn công mới nhằm vào mạng lưới năng lượng của nước này.

Do hậu quả của các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraine bắt đầu thực hiện ngừng hoạt động luân phiên vào ngày 15 tháng 5, nhưng số lượng này đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây.

8. Macron: 'Tôi không muốn trao chìa khóa quyền lực' cho Le Pen

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Macron: ‘I don’t want to hand the keys of power’ to Le Pen”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết quyết định gây tranh cãi của ông về việc kêu gọi bầu cử quốc hội sớm ở Pháp là nỗ lực cuối cùng nhằm loại bỏ quyền lực của phe cực hữu.

“Mọi người đều nhìn thấy nước lũ ở phía bên phải đang dâng cao. Mọi người đều nói rằng Macron sẽ trao cho họ chìa khóa quyền lực. Tôi không muốn trao cho họ chìa khóa quyền lực vào năm 2027”, ông nói, đề cập đến ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo ở Pháp.

Macron còn ba năm nữa trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai và không thể tái tranh cử theo luật của Pháp.

Trong một động thái đáng kinh ngạc, tổng thống Pháp đã giải tán quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử lập pháp vào tối Chúa Nhật sau khi Đảng Quốc gia cực hữu đánh bại đảng Phục hưng tự do của ông trong cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu với tỷ lệ chênh lệch 31,4% so với 14,6%.

Cuộc bầu cử ở Pháp — sẽ được tổ chức thành hai vòng vào ngày 30 tháng 6 và ngày 7 tháng 7 — diễn ra sau khi chính phủ thiểu số của Macron gặp khó khăn trong việc lập pháp hóa chương trình nghị sự của mình trong hai năm qua.

“Hai phần ba người Pháp muốn giải tán Quốc hội… Với 50% số người bỏ phiếu cho những cực đoan, tôi không thể không làm gì cả. Mọi người có thể sẽ nói 'anh ta hoàn toàn mất kết nối'“, Macron nói trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, nhằm khởi động chiến dịch bầu cử lập pháp của đảng ông.

Macron đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ để những người theo chủ nghĩa ôn hòa, những người theo chủ nghĩa dân chủ và những người ủng hộ Âu Châu đoàn kết để đánh bại phe cực hữu trong cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng.

Tổng thống Pháp cũng tấn công vào hai thái cực của quang phổ chính trị là cực tả và cực hữu cũng như các liên minh đang nổi lên trước cuộc bầu cử. Trong cuộc họp báo kéo dài gần hai giờ, ông Macron liên tục nhấn mạnh rằng cả hai thái cực đều là mối nguy hiểm đối với Pháp và sẽ làm giảm vị thế của nước này trên trường quốc tế.

“Mọi thứ ngày nay thật đơn giản: chúng ta có những liên minh không tự nhiên ở cả hai thái cực… những người sẽ không thể thực hiện bất kỳ chương trình nào,” Macron nói.

9. Lithuania gửi 14 xe thiết giáp chở quân M113 tới Ukraine hỗ trợ rà phá bom mìn

Hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Lithuania thông báo Lithuania sẽ gửi cho Ukraine 14 xe thiết giáp chở quân M113 để hỗ trợ các nỗ lực rà phá bom mìn.

“Các phương tiện bọc thép được chuyển giao nhằm mục đích tăng cường khả năng rà phá bom mìn của quân đội Ukraine và là sự đóng góp tự nguyện của Lithuania cho sự hỗ trợ do Liên minh rà phá bom mìn do Iceland dẫn đầu” Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, Laurynas Kasčiūnas, nói.

Ông cho biết thêm, những chiếc xe do Mỹ sản xuất sẽ đến trong tuần này.

Gần một phần ba lãnh thổ Ukraine, tổng diện tích khoảng 174.000 km2, đã bị gài mìn kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Các bãi mìn giữa quân Ukraine và các vị trí cố thủ của Nga đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc phản công năm 2023 và ngăn cản việc giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Chính phủ Ukraine hôm 4 Tháng Tư báo cáo các vụ nổ liên quan đến bom mìn đã khiến 296 dân thường thiệt mạng và 665 người khác bị thương.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga có kho dự trữ 26 triệu quả mìn—lớn nhất thế giới, theo nhiều ước tính khác nhau.

10. Ý đăng cai Hội nghị phục hồi Ukraine năm 2025

Hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani tuyên bố Ý sẵn sàng đăng cai và tổ chức Hội nghị Phục hồi Ukraine vào năm 2025.

“Chính phủ Ý quyết tâm hỗ trợ sự phục hồi và tái thiết của Ukraine,” Tajani cho biết tại Hội nghị thường niên về Tái thiết Ukraine, được tổ chức năm nay tại Berlin.

Tại hội nghị ở Berlin, Ý đã cam kết chi 140 triệu euro hay 150 triệu Mỹ Kim để phục hồi cơ sở hạ tầng và gói viện trợ quân sự bổ sung, chủ yếu bao gồm các hệ thống phòng không. Tajani cũng đề cập tới việc Italy và Ukraine sẽ ký bản ghi nhớ hợp tác vào ngày 11 Tháng Sáu.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cơ quan theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, Ý đã cam kết hỗ trợ tài chính tổng cộng 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ Mỹ Kim) cho Ukraine tính đến tháng 4 năm 2024.

Hội nghị năm 2025 sẽ bao gồm các quan chức chính phủ từ 77 quốc gia và sẽ có khoảng 1.800 người tham dự.

500 công ty sẽ được mời, bao gồm 150 công ty từ Đức, 150 công ty từ Ukraine và 200 công ty từ các quốc gia tham gia khác.

11. AFP cho biết 16 người Sri Lanka thiệt mạng, hàng chục người bị thương khi giao tranh ở Ukraine

Hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, AFP đưa tin Chính phủ Sri Lanka đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn công dân nước này bị dụ dỗ tham chiến ở Ukraine, sau khi có thông tin 16 người Sri Lanka thiệt mạng và 36 người bị thương.

Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh của Ukraine đã báo cáo vào tháng 3 rằng Nga đang ngày càng thu hút lính đánh thuê nước ngoài từ các quốc gia có “tình hình kinh tế khó khăn”.

Sri Lanka đã trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng vào năm 2022 và tiếp tục phải đối mặt với mức nghèo đói ngày càng gia tăng. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, khoảng 26% người dân Sri Lanka sống dưới mức nghèo khổ vào năm 2023.

AFP cho biết Quốc hội Sri Lanka đã thành lập một cuộc điều tra vào tháng 5 để truy tìm khoảng 2.000 công dân “được cho là đã nhập ngũ ở cả hai bên”.

Cảnh sát đã bắt giữ hai tướng Sri Lanka đã nghỉ hưu “vì làm đại lý tuyển mộ trái phép cho các công ty lính đánh thuê của Nga”.

Các chiến dịch truyền thông xã hội hoạt động trên WhatsApp được cho là đã tấn công vào các cựu quân nhân ở Sri Lanka, hứa hẹn mức lương béo bở và quốc tịch Nga để chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho Nga.

Trong khi chính phủ Sri Lanka không công bố số liệu có bao nhiêu công dân đang chiến đấu ở Ukraine, các quan chức cho biết khoảng 12 công dân đang bị giam giữ làm tù binh chiến tranh ở Ukraine, trong khi ít nhất 22 người trong số đó gia nhập quân đội Nga đã đào ngũ và lang thang tại Ukraine. AFP cho biết nhiều người đã trốn thoát trở lại Sri Lanka.

Ngoại trưởng Sri Lanka Ali Sabry nêu vấn đề người Sri Lanka gia nhập quân đội Nga khi đang ở Mạc Tư Khoa hôm 10 Tháng Sáu dự cuộc họp cấp bộ trưởng BRICS.

Sau khi thảo luận vấn đề này với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ Ngoại giao Sri Lanka thông báo rằng Nga và Sri Lanka đã đồng ý rằng “sẽ không thực hiện thêm hoạt động tuyển dụng nào từ Sri Lanka”.

Nga đã tuyển mộ người nước ngoài từ các quốc gia như Nepal, Somalia, Ấn Độ, Cuba và những quốc gia khác để chiến đấu ở Ukraine ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vào tháng Giêng, Nepal đã ngừng cấp giấy phép lao động nước ngoài cho công dân nước này làm việc tại Nga cho đến khi có thông báo mới sau khi ngày càng có nhiều thông tin cho rằng lính đánh thuê Nepal thiệt mạng hàng loạt khi chiến đấu cho quân đội Nga ở Ukraine.

Theo chính phủ Nepal, ít nhất 10 người Nepal đã được xác nhận thiệt mạng khi phục vụ trong Lực lượng vũ trang Nga và ước tính có tới 200 người đang chiến đấu cho Nga tính đến tháng Giêng.

12. IFU cung cấp cho Ukraine đạn pháo 152 ly trị giá 376 triệu Mỹ Kim

Ukraine sẽ nhận được nguồn cung cấp đạn pháo 152 ly trị giá 350 triệu euro (khoảng 376 triệu Mỹ Kim) từ Quỹ Quốc tế vì Ukraine, gọi tắt là IFU, Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin hôm 13/6.

Quỹ quốc tế cho Ukraine là một cơ chế tài trợ do Bộ Quốc phòng Anh quản lý và cũng bao gồm Úc, Đan Mạch, Iceland, Lithuania, Hòa Lan, Na Uy, Thụy Điển và New Zealand.

Cho đến nay, chín quốc gia thành viên đã đóng góp hơn một tỷ euro.

Bộ Quốc phòng Hòa Lan tuyên bố sẽ đóng góp vào sáng kiến của IFU nhưng chưa tiết lộ số lượng đạn pháo sẽ được chuyển giao do lo ngại về an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren cho biết nguồn cung này sẽ là một trong những “đơn đặt hàng lớn nhất” của IFU từ ngành công nghiệp vũ khí quốc tế.

Cô cho biết: “Ukraine cho đến nay hầu hết đã nhận được đạn pháo 155 ly dành cho pháo phản lực do phương Tây tài trợ. Tuy nhiên, nước này cũng có nhiều khẩu pháo 152 ly. Với lần giao hàng mới, những vũ khí này cũng có thể được khai thác tốt hơn”.

Cỡ nòng 155 ly là loại điển hình cho vũ khí của NATO, trong khi đạn pháo 152 ly thường được sử dụng bởi vũ khí thời Liên Xô.

Dưới thời thủ tướng sắp mãn nhiệm Mark Rutte, Hòa Lan là đồng minh trung thành của Ukraine và là một trong số ít đối tác cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren ngày 12/6 cho biết Hòa Lan có kế hoạch giao chiến đấu cơ F-16 đầu tiên cho Ukraine vào mùa hè này, ngay sau Đan Mạch.

Vào tháng trước, Ngoại trưởng Hòa Lan Hanke Bruins Slot cho biết nước này sẽ không phản đối việc Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16 do Hòa Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga như một biện pháp tự vệ.