1. Quan chức Ukraine tuyên bố: Tàu Đô đốc Levchenko của Nga bốc cháy ở Biển Barents

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian ship Admiral Levchenko on fire in Barents Sea, Ukrainian official claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chiến hạm chống tàu ngầm Đô đốc Levchenko của Nga đang bốc cháy trên biển Barents sau khi động cơ gặp trục trặc và bốc cháy, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Trung Tá Pletenchuk nói rằng con tàu với hàng trăm thủy thủ đoàn trên tàu đang phải “đấu tranh sinh tồn. Chúng tôi hy vọng vô ích.”

Trung Tá Pletenchuk cho biết nguyên nhân vụ cháy là do các lệnh trừng phạt của Ukraine, có nghĩa là Hải quân Nga không thể tự mình bảo trì “các động cơ được sản xuất tại Mykolaiv của Ukraine”.

Nhiều tàu hải quân thời Liên Xô của Nga được đóng và phục vụ tại thành phố cảng Mykoliav của Ukraine.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, hầu hết các tàu của Mạc Tư Khoa bốc cháy đều ở Hắc Hải, thường là sau khi bị máy bay điều khiển từ xa hoặc hỏa tiễn của hải quân Ukraine tấn công.

Theo quân đội Ukraine, khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt tính đến tháng 12 năm 2023.

Lực lượng Ukraine được cho là đã làm tê liệt Rostov-on-Don, một trong 4 tàu ngầm có khả năng mang hỏa tiễn của hạm đội Nga, tại Sevastopol bị tạm chiếm vào tháng 9 năm 2023.

Trong một trong những cuộc tấn công thành công mới nhất, máy bay điều khiển từ xa hải quân Magura V5 của Ukraine đã tấn công 4 tàu tuần tra Nga kiểu KS-701 Tunets ở Crimea vào ngày 30 Tháng Năm, tình báo quân sự Ukraine cho biết. Hai trong số đó được cho là đã bị phá hủy và hai chiếc khác bị hư hại.

2. MÁY XAY THỊT CỦA VLAD Putin đẫm máu cuối cùng nói rằng HÀNG NGÀN lính Nga đang chết ở Ukraine mỗi tháng trong sự thừa nhận với khuôn mặt xấu hổ

Ký giả JEROME STARKEY của tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

VLADMIR Putin đã thừa nhận rằng hàng ngàn binh sĩ Nga đang chết ở Ukraine mỗi tháng với sự thừa nhận đầy xấu hổ.

Nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi tên bạo chúa này mất hơn 1.200 quân chỉ trong 24 giờ khi Nga đánh dấu ngày chết chóc nhất trong cuộc chiến máy xay thịt với Ukraine.

Số thương vong gia tăng xảy ra sau khi các quốc gia phương Tây - bao gồm cả Mỹ - bật đèn xanh cho Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của họ.

Tuy nhiên, lời thừa nhận gây sốc gần đây của Putin đã phá vỡ nhiều năm im lặng trước những tổn thất trên chiến trường của Mạc Tư Khoa.

Ông đưa ra tín hiệu đáng kinh ngạc là có 5.000 người Nga thiệt mạng mỗi tháng và hàng ngàn người khác bị thương.

Điều đó có nghĩa là 135.000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 – gấp 5 lần so với tổn thất của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến kéo dài hàng thập niên ở Afghanistan.

Con số này gần ngang bằng với ước tính của phương Tây về số người Nga thiệt mạng trong chiến tranh.

Vương Quốc Anh cho biết nửa triệu người Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, với tỷ lệ khoảng 1 trên 3, tức là cứ có một người chết thì có 3 người bị thương.

Điều đó sẽ khiến tổng số người chết ở Mạc Tư Khoa ở mức 125 ngàn – thấp hơn 10.000 so với con số do Putin đưa ra.

Putin tiết lộ những con số của mình tại một hội nghị ở St Petersburg.

Khi các nhà báo hỏi về tổn thất trên chiến trường, ông khẳng định Ukraine tổn thất 50.000 người mỗi tháng, một nửa trong số họ thiệt mạng và một nửa trong số họ bị thương.

Nhưng ông nói tiếp rằng tổn thất của Nga ít hơn Kyiv năm lần.

Ông nói: “Quân đội Ukraine mất khoảng 50.000 người mỗi tháng.

“Nhưng đây là tổn thất thương tật và không thể khắc phục được. Tổng của hai”.

“Họ có những tổn thất về thương tật và không thể khắc phục được với tỷ lệ khoảng 50:50.”

Theo hãng tin Interfax có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, ông cho biết “mối quan hệ về những tổn thất không thể khắc phục được giữa Nga và Ukraine là khoảng 1 phần Năm”.

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố quân đội Nga chịu thương vong 1.270 người trong 24 giờ trước đó.

Họ cho biết, Kyiv cũng đã phá hủy 26 xe tăng Nga, 26 xe thiết giáp chở quân và 60 khẩu pháo.

Kyiv báo cáo con số thương vong của Nga là hơn 1.000 người mỗi ngày kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5.

Ukraine tuyên bố đã ổn định được tiền tuyến mới, mặc dù cuộc giao tranh đã rút nguồn lực của họ ra khỏi các khu vực khác và được cho là đã dẫn đến những bước tiến nhỏ của Nga dọc theo phần còn lại của tiền tuyến.

3. Kế hoạch bảo vệ F-16 khỏi các cuộc tấn công của Nga được chỉ huy Ukraine tiết lộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Plan to Protect F-16s from Russian Attacks Revealed by Ukrainian Commander”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Ukraine sẽ bố trí một số phi đội chiến đấu cơ F-16 do phương Tây tài trợ ở bên ngoài đất nước để tránh các cuộc tấn công của Nga nhằm vào các máy bay tiên tiến, một chỉ huy cao cấp của Ukraine cho biết.

Serhiy Golubtsov, nhà lãnh đạo ngành hàng không của Bộ chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, nói với Radio Free Europe rằng “Có một số lượng máy bay nhất định sẽ được cất giữ tại các căn cứ không quân an toàn bên ngoài Ukraine để chúng không trở thành mục tiêu ở đây”.

Bốn quốc gia – Đan Mạch, Hòa Lan, Na Uy và Bỉ – đã cam kết cung cấp hàng chục máy bay F-16 cho Ukraine để tăng cường đội bay già cỗi và đang cạn kiệt của nước này, chống lại các máy bay Nga mạnh hơn và đông hơn.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất, mặc dù chưa bao giờ rõ ràng khi nào các máy bay phản lực này sẽ đến và hoạt động chính xác. Các phi công Ukraine đã được đào tạo ở một số nước NATO trong khi Ukraine xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành máy bay phản lực.

Golubtsov cho biết một số máy bay được tặng sẽ “ở lại các trung tâm đào tạo phi công và nhân viên hàng không của chúng tôi”. “Đây sẽ là những chiếc máy bay Ukraine sẽ được sử dụng để đào tạo phi công của chúng tôi.”

4. Ba Lan nói không có 'thế lực bên ngoài' đằng sau vụ nổ nhà máy vũ khí

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 10 Tháng Sáu cho biết không có “thế lực bên ngoài” nào đằng sau vụ nổ và cháy tại nhà máy vũ khí Ba Lan khiến một người thiệt mạng.

RMF 24 đưa tin, một vụ nổ tại nhà máy vũ khí Mesko ở thành phố Skarzysko-Kamienna phía đông nam Ba Lan trước đó cùng ngày đã gây ra hỏa hoạn và giết chết một công nhân 59 tuổi.

Chính quyền địa phương cho biết, một nhân viên khác phải vào bệnh viện sau khi hít phải khói nhưng tính mạng không nguy hiểm.

Khi đề cập rõ ràng đến các trường hợp phá hoại của Nga ngày càng gia tăng trên khắp Âu Châu, Thủ tướng Tusk cho biết chính phủ của ông “rất cảnh giác và nhạy cảm” trước những trường hợp như vậy vì “những lý do rõ ràng”.

Ông nói thêm: “Hiện tại, không có lý do gì để tin rằng có bất kỳ thế lực bên ngoài nào đứng sau sự kiện kịch tính này”.

Tờ New York Times ngày 26 Tháng Năm đưa tin, giới chức tình báo Mỹ và đồng minh ghi nhận ngày càng nhiều hoạt động phá hoại cấp thấp ở Âu Châu dường như là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu viện trợ cho Ukraine.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi Ba Lan bắt giữ ít nhất 12 cư dân bị cáo buộc làm gián điệp và lên kế hoạch phá hoại thay mặt cho Nga trên đất Ba Lan.

Các hoạt động này, do cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU dẫn đầu, chủ yếu là đốt phá hoặc cố gắng đốt phá nhằm vào các mục tiêu phi quân sự và nhằm tạo ấn tượng về một làn sóng phản đối trong nước chống lại việc hỗ trợ Kyiv, tờ báo này viết.

Vụ việc ngày 10 Tháng Sáu không phải là vụ việc bi thảm đầu tiên xảy ra tại nhà máy Mesko. Vào tháng 9 năm 2021, một vụ nổ đã giết chết một phụ nữ 41 tuổi.

Trong một vụ việc khác, một phụ nữ 48 tuổi bị thương nặng trong vụ nổ vào tháng 4 năm 2021, sau đó tử vong do vết thương quá nặng.

Mesko, thuộc sở hữu của công ty nhà nước Polska Grupa Zbrojeniowa SA, sản xuất nhiều sản phẩm quốc phòng khác nhau, bao gồm hệ thống phòng không cầm tay Grom và Piorun MANPADS, hỏa tiễn chống tăng Spike-LR và đạn vũ khí nhỏ.

Ba Lan đã cung cấp hỗ trợ quân sự rộng rãi cho Ukraine, khiến các nhà máy vũ khí địa phương tăng sản lượng đáng kể.

Mesko đã ký hợp đồng vào năm 2022 để cung cấp đạn dược với nhiều cỡ nòng khác nhau cho Ukraine.

5. Hãy thức tỉnh. Tôi từng là giám đốc CIA - Putin SẼ gây chiến với NATO nếu ông ta đánh bại Ukraine và tôi biết mục tiêu đầu tiên của ông ta là gì

Hai ký giả Denis Grigorescu và Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu tướng quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng lời đe dọa xâm lược vùng Baltic và gây ra một cuộc chiến tranh mới ở Âu Châu của VLADIMIR Putin phải được xem xét một cách nghiêm chỉnh.

Tướng David Petraeus, người đã phục vụ gần 40 năm trong quân đội Mỹ, cho biết nhà độc tài Nga “sẽ không hài lòng khi dừng lại ở Ukraine”.

Tướng bốn sao đã nghỉ hưu của Mỹ Petraeus, người chỉ huy Lực lượng Đồng minh ở Iraq, cho biết các đồng minh của Ukraine ở phương Tây phải làm nhiều hơn nữa để giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Putin.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo tên bạo chúa Nga đang nhắm tới nhiều mục tiêu hơn trong giấc mơ loạn trí nhằm giành lại đế chế đã mất.

Và trong tuần này, Putin đã cảnh báo rằng ông ta sẽ gửi hỏa tiễn tầm xa cho các đồng minh của mình để đáp trả việc phương Tây gửi vũ khí cho Ukraine.

Nói chuyện với The Sun, Tướng Petraeus cho biết Putin đã “rất rõ ràng” về việc mang đến một cuộc chiến tranh mới cho Âu Châu.

Thế giới “nên lắng nghe” Putin khi ông “nói với chúng ta những gì ông tin tưởng”, cựu giám đốc CIA cảnh báo.

Tướng Petraeus nhận định: “Chiến tranh Ukraine có thể mở rộng trong khu vực nếu Putin thành công ở Ukraine.”

“Ông ấy sẽ không hài lòng nếu chỉ dừng lại ở Ukraine. Moldova rõ ràng sẽ là người tiếp theo.”

“Sau đó có thể là Lithuania hoặc một trong những quốc gia vùng Baltic khác.

“Bạo chúa đã nói rất rõ ràng và tôi nghĩ chúng ta cũng nên lắng nghe cá nhân này. Ông ta nói với chúng ta điều mà ông ta tin tưởng.”

Để đánh bại Putin, phương Tây phải làm “mọi thứ có thể” để giúp Ukraine, Tướng Petraeus kêu gọi.

Và Ukraine cũng phải nỗ lực để đạt được “những bước tiến lớn hơn về công nghệ” trong cuộc chiến chống lại quân đội đông đảo của Nga, ông nói thêm.

Tướng Petraeus nói: “Ukraine phải làm nhiều hơn nữa để tự kích hoạt và cuối cùng họ cũng đang làm được điều đó… họ cần phải tăng tốc để tạo ra nhiều binh lính thay thế và các đơn vị bổ sung”.

“Hãy nhớ rằng những gì họ làm ở Hắc Hải không phải do tàu hay thủy thủ của họ - mà là do máy bay điều khiển từ xa của họ.”

“Các thuyền điều khiển từ xa trên biển, máy bay điều khiển từ xa trên không và hỏa tiễn chống hạm của họ đã giúp họ đánh chìm 1 phần 3 số tàu của hạm đội Hắc Hải.

“Nga đã có một số thứ của riêng mình. Thật không may, những quả bom lượn mà họ đang sử dụng đặc biệt nguy hiểm và rất hiệu quả.”

Hạm đội Hắc Hải từng đáng sợ của Putin đã bị bẽ mặt trong cuộc xung đột khi lực lượng Ukraine tấn công các tàu của ông bằng sự kết hợp “sáng tạo” giữa hỏa tiễn mạnh mẽ với máy bay điều khiển từ xa cảm tử trên biển.

Nó đã làm giảm khả năng của Nga trong việc tấn công các mục tiêu ở Ukraine và cũng khiến các cảng quan trọng, bao gồm cả Sevastopol, có nguy cơ bị tấn công giống như vụ mà lực lượng Kyiv đã thực hiện ở đó vào tháng 9 nhằm vào trụ sở tàu chiến của Putin.

Nhưng chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 27 tháng, theo Tướng Petraeus, là Ukraine nhanh chóng mở rộng nhân lực và sức mạnh quân sự - với sự giúp đỡ của các đồng minh phương Tây.

Ông nói: “Nga đang tạo ra lực lượng bổ sung đáng kể, có quân số gấp ba lần Ukraine, có nền kinh tế gấp 10 lần và một số lợi thế khác.

“Thực tế là một điều khó khăn và đó là một lý do khác tại sao chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để giúp Ukraine bằng mọi cách có thể.”

Bình luận của Petraeus được đưa ra sau khi Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics đưa ra đánh giá tỉnh táo về tương lai không ổn định của an ninh Âu Châu trước một nước Nga ngày càng hung hãn.

Ông cho biết tất cả các kết quả của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có thể sẽ dẫn đến đổ máu nhiều hơn khi Điện Cẩm Linh bị dẫn dắt bởi “sự phẫn nộ đối với đế chế đã mất của mình”.

Tổng thống Rinkevics nói: “Nếu Nga cảm thấy mình đã thắng ở Ukraine thì sự cám dỗ sẽ tiếp tục diễn ra… nếu cảm thấy mình bị đánh bại, mong muốn của họ sẽ là trả thù. Thắng hay bại ở Ukraine đều dẫn người Nga đến tình trạng hung hăng hơn.”

Và “mục tiêu đầu tiên” trong sứ mệnh xây dựng lại đế chế Liên Xô của Putin sẽ là chinh phục Moldova, vùng Kavkaz và các khu vực Trung Á, ông nói.

Cuộc chiếm đất rộng rãi theo kiểu Hitler này có thể bao gồm các quốc gia như Armenia, Azerbaijan, Georgia cũng như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan - tất cả đều là mục tiêu chịu ảnh hưởng của Nga.

Trật tự an ninh của Âu Châu sẽ bị đe dọa trong “nhiều năm nếu không muốn nói là nhiều thập niên tới”, Tổng thống Rinkevics cảnh báo trong chuyến thăm ba ngày ở Vương quốc Anh.

Putin đã chỉ trích quyết định của phương Tây cho phép đối phương sử dụng vũ khí sát thương chống lại quân đội của ông ở tiền tuyến.

Mạc Tư Khoa coi động thái này là một tính toán sai lầm nghiêm trọng khi Putin lập luận rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với quân đội của ông sẽ nhanh chóng được đáp trả.

Nhà độc tài Nga thề sẽ gửi bộ vũ khí của riêng mình cho các đồng minh của ông ta.

Sự leo thang chiến tranh mới nhất có thể khiến căng thẳng lên đến đỉnh điểm - với việc Nga nhắm vũ khí trực tiếp vào phương Tây.

Khi Mạc Tư Khoa tăng cường các mối đe dọa leo thang đối với các nước NATO láng giềng, họ đang đáp trả bằng việc tăng cường quân sự.

Latvia, cùng với Lithuania và Estonia, có một kế hoạch lớn nhằm xây dựng mạng lưới hàng trăm hầm trú ẩn kiên cố để bảo vệ sườn phía đông của NATO.

Bộ ba này cũng là một phần trong kế hoạch mới được ký kết nhằm tạo ra một “bức tường máy bay điều khiển từ xa” trải dài từ Na Uy đến Ba Lan nhằm bảo vệ Âu Châu khỏi mối đe dọa từ Nga.

Hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa giám sát và có thể có vũ trang sẽ được triển khai để tuần tra vùng biên giới căng thẳng.

Trao đổi với The Times về kế hoạch, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cho biết Âu Châu đã quay trở lại “những ngày đen tối nhất của Chiến tranh Lạnh”.

Ông tiết lộ rằng các máy bay điều khiển từ xa sẽ theo dõi các nỗ lực của Nga và Belarus nhằm sử dụng số lượng lớn người di cư làm “vũ khí” và các hành động khiêu khích khác.

Mặc dù ông cho biết máy bay điều khiển từ xa chủ yếu sẽ được sử dụng để trinh sát nhưng ông không loại trừ khả năng máy bay điều khiển từ xa có vũ trang cũng có thể được triển khai.

6. Thanh trừng các quan chức quân sự và khu vực của Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Purge of Russian Military and Regional Officials”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Nỗ lực phối hợp của Điện Cẩm Linh nhằm loại bỏ và bắt giữ các quan chức quốc phòng cao cấp của Nga có thể được mở rộng sang các quan chức chính quyền dân sự khu vực.

Chính quyền Nga đã bắt giữ Phó Thống đốc tỉnh Tyumen Vyacheslav Vakhrin vào ngày 9 tháng 6, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Cộng hòa Karelia Vitaly Krasulin vào ngày 29 tháng 5, Cố vấn Thống đốc tỉnh Oryol Sergei Lezhnev vào ngày 27 tháng 5, và Phó Thống đốc Krasnodar Krai Sergei Vlasov vào ngày 27 tháng 5. Những người này bị bắt vì nhiều tội gian lận và hối lộ.

Chính quyền Nga đã bắt giữ ít nhất 5 quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga và các cựu chỉ huy quân sự kể từ cuối tháng 4 năm 2024, và tờ Moscow Times ngày 24 Tháng Năm đưa tin rằng đây là vụ bắt giữ đầu tiên trong số hàng chục hoặc hàng trăm vụ bắt giữ được dự đoán trước.

Một quan chức chính phủ Nga giấu tên nói với tờ Moscow Times rằng vụ bắt giữ có thể trở thành nỗ lực lớn nhất nhằm loại bỏ các quan chức quân sự Nga trong lịch sử nước Nga hiện đại. Chính quyền Nga có thể có ý định sử dụng chiêu bài các chiến dịch chống tham nhũng để tiến hành loại bỏ trên quy mô lớn các quan chức quốc phòng Nga và có thể dễ dàng lặp lại những nỗ lực đó chống lại các quan chức dân sự thuộc các chủ thể liên bang Nga.

Các đại biểu của tỉnh Kaliningrad đã đề xuất vào ngày 9 tháng 6 cách chức bất kỳ thống đốc tỉnh Kaliningrad nào được coi là đặc vụ nước ngoài, có thể là một cơ chế hoặc biện minh thông tin khác mà chính quyền Nga có thể cố gắng sử dụng để loại bỏ các quan chức khỏi chính quyền khu vực.

Theo luật của Nga, một người phải ghi danh là đặc vụ nước ngoài nếu nhận được tài trợ từ nước ngoài trên 20% thu nhập hàng năm.

Việc loại bỏ và bắt giữ các quan chức khu vực diễn ra trong bối cảnh Putin đang có nỗ lực rõ ràng nhằm loại bỏ quyền lực của các nhân vật chính trị và quân sự đã làm ông mất lòng tin vào năm 2022 và 2023. Putin cũng có thể tìm cách tước quyền lực của các quan chức khu vực đã đánh mất lòng tin của ông và bố trí bằng các quan chức khu vực có được sự ưu ái của ông.

Đáng chú ý là gần đây Putin đã ca ngợi Thống đốc St. Petersburg Alexander Beglov tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho thấy rằng Beglov hiện có thể được Putin ưu ái bất chấp những tranh cãi trong quá khứ của ông ta.

7. Cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv 'bị khựng lại' khi người Ukraine bắn qua biên giới, Sullivan nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian assault on Kharkiv 'stalled out' as Ukrainians fire across border, Sullivan says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, rằng cuộc tấn công của Nga nhằm vào tỉnh Kharkiv đang mất đà và “bị khựng lại” khi lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu bên kia biên giới bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Các báo cáo xuất hiện vào đầu tháng 6 rằng Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga lần đầu tiên, vài ngày sau khi Washington cho phép Kyiv sử dụng một số vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong Nga qua biên giới từ các tỉnh Kharkiv và Sumy.

Khi được hỏi liệu sự ủy quyền của Washington có tác động đến chiến trường hay không, Sullivan chỉ ra rằng Nga không đạt được lợi ích gì ở Kharkiv trong vài ngày qua.

“Điều tôi sẽ chỉ ra là động lực hoạt động của Nga ở Kharkiv đã bị đình trệ,” Sullivan nói.

“Bây giờ, Kharkiv vẫn đang bị đe dọa, nhưng người Nga đã không thể đạt được tiến bộ thực chất trong những ngày gần đây ở khu vực đó”.

Sullivan gọi quyết định cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các vị trí gần đó của Nga dọc biên giới là “lẽ thường tình”.

“Những gì đang xảy ra xung quanh Kharkiv, mới chỉ diễn ra trong vài tháng qua, là một cuộc tấn công của Nga, nơi họ đang di chuyển từ bên này biên giới trực tiếp sang bên kia biên giới, và điều đó đơn giản là vô nghĩa khi không cho phép người Ukraine bắn qua biên giới đó, bắn trúng súng và các ụ súng của Nga đang bắn vào người Ukraine,” ông nói.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 nhằm vào tỉnh Kharkiv. Trong khi quân đội Ukraine cho biết họ đã ổn định được phần lớn tình hình thì Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv và các khu vực lân cận.

Sullivan cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ quyền của quân đội Ukraine trong việc bảo vệ tỉnh Kharkiv.

Ông nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc giữ vững phòng tuyến và đẩy lùi các lực lượng hung hãn của Nga”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6 Tháng Sáu nói với ABC News rằng sự ủy quyền của Washington đi kèm với những hạn chế và không có nghĩa là Ukraine có quyền thực hiện các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu của Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

“Chúng tôi không cho phép tấn công 200 dặm vào lãnh thổ Nga và chúng tôi không cho phép tấn công Mạc Tư Khoa, Điện Cẩm Linh,” Tổng thống Biden nói.

Đáp lại quyết định của Washington cho phép Ukraine tấn công qua biên giới gần Kharkiv, Putin hôm 5 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa có thể bắt đầu cung cấp vũ khí cho các quốc gia thân hữu tấn công các mục tiêu phương Tây.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, ngày 7 Tháng Sáu cho biết Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác.

Sullivan nói với CBS News rằng trong khi Mỹ “lo ngại” về khả năng hạt nhân ngày càng tăng của các quốc gia này, thì các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Trung Quốc đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong những tháng gần đây.

Sullivan nói: “Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn lòng hơn chứ không phải thấp hơn trong việc tham gia với chúng tôi về các vấn đề liên quan đến phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí”.

“Đó là những cuộc trò chuyện mới mẻ.... Tôi coi đó là sự khởi đầu của một cuộc đối thoại hữu ích.”

8. Tổ chức phi chính phủ Save Ukraine giải cứu cô gái 17 tuổi bị bắt cóc sang Nga

Một cô gái 17 tuổi trước đây bị bắt cóc trái phép sang Nga đã được trả về cho gia đình ở Ukraine, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm Bộ Trưởng Bộ Tái Hòa Nhập cho biết như trên khi ca ngợi tổ chức phi chính phủ nhân đạo Save Ukraine đã giúp làm điều đó.

Theo cơ sở dữ liệu của chính phủ Ukraine, ít nhất 19.500 trẻ em đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và chưa đến 400 trẻ trong số đó đã trở về nhà.

Save Ukraine đã sắp xếp việc giải cứu Ilona, 17 tuổi, mặc dù quá trình này gặp nhiều khó khăn.

“ Bất chấp một số thử thách khó khăn, nhóm Save Ukraine đã cố gắng hết sức và cô gái bị bắt cóc cuối cùng đã về đến quê hương Ukraine”, Phó Thủ tướng nói.

“Phía trước cô ấy là cuộc gặp với mẹ cô ấy. Chúng tôi rất vui khi sứ mệnh đáng kinh ngạc này kết thúc thành công.”

Theo một báo cáo đăng trên tờ Guardian ngày 4 Tháng Hai, những đứa trẻ Ukraine bị cưỡng bức bắt cóc sang Nga phải chịu các nỗ lực cải tạo có hệ thống của chính quyền Nga.

Vào tháng 3 năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và Ủy viên Nhân quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova vì bị cáo buộc giám sát việc cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

9. Nga tấn công Kharkiv bằng bom lượn, 8 người bị thương

Chính quyền địa phương cho biết lực lượng Nga đã phóng ba quả bom lượn vào Kharkiv vào ngày 10 Tháng Sáu, khiến 8 người bị thương.

Gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine sau Kyiv, bằng việc sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay điều khiển từ xa, phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov đưa tin quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công vào khoảng 5h35 chiều giờ địa phương hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, nhằm vào một khu dân cư.

Ông cho biết ít nhất 7 người được xác nhận bị thương tính đến 6h52 chiều giờ địa phương.

Syniehubov cho biết số nạn nhân đã tăng lên 8 người khi một người đàn ông khác được giải cứu khỏi đống đổ nát. Ông cho biết vào khoảng 7h30 tối giờ địa phương.

Tổng cộng có 5 người đàn ông và 3 phụ nữ bị thương trong cuộc tấn công của Nga tại các quận Kyiv và Saltivskyi của Kharkiv. Syniehubov cho biết thêm, khoảng 70 gara và 22 xe hơi bị hư hỏng.

Theo Terekhov, cuộc tấn công cũng làm hư hại ít nhất hai ngôi nhà.

10. Von der Leyen tuyên bố các đảng trung dung vẫn giữ được thế đa số bất chấp lợi ích của các nhóm cực hữu

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu cho thấy các đảng trung dung vẫn giữ được đa số mặc dù tỷ lệ ủng hộ dành cho các nhóm cực hữu ngày càng tăng. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đưa ra lập trường trên khi các cuộc bỏ phiếu trên khắp Âu Châu kết thúc vào ngày 9 Tháng Sáu.

Nói về cơ cấu quyền lực trong tương lai ở Liên Hiệp Âu Châu, von der Leyen cho biết bà muốn tiếp tục hợp tác với “những người thân Âu Châu, ủng hộ Ukraine, ủng hộ pháp quyền”.

“Các thế lực từ bên ngoài và bên trong đang cố gắng gây bất ổn cho xã hội của chúng ta và họ đang cố gắng làm suy yếu Âu Châu. Chúng tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra.”

Từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6, các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã tổ chức bầu cử Nghị viện Âu Châu gồm 720 thành viên của khối. Các thành viên của Nghị viện Âu Châu định hình và phê duyệt luật pháp cũng như phê duyệt các ứng cử viên cho Ủy ban Âu Châu.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Nhân dân Âu Châu, gọi tắt là EPP, trung hữu mà von der Leyen đại diện sẽ vẫn là phe chính trị lớn nhất trong quốc hội mới, với 189 ghế.

Các đảng cánh hữu đã đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc bầu cử, với Đảng Bảo thủ và Cải cách Âu Châu theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ dự kiến sẽ chiếm 72 ghế và nhóm Bản sắc và Dân chủ cực hữu dự kiến sẽ giành được 58 ghế.

“Chúng tôi đã thắng trong cuộc bầu cử ở Âu Châu,” von der Leyen nói với các phóng viên vào sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu.

“Cuộc bầu cử này đã mang đến cho chúng tôi hai thông điệp. Thứ nhất, vẫn có đa số ở trung tâm của một Âu Châu hùng mạnh và điều đó rất quan trọng cho sự ổn định. Nói cách khác, EPP vẫn chiếm đa số.”

Von der Leyen cũng thừa nhận rằng các đảng cấp tiến hơn đã đạt được những lợi ích đáng kể. Các phe phái cánh hữu đã giành được chiến thắng trong các cuộc đua quan trọng ở Ý, Pháp và Bỉ, cùng các quốc gia khác.

Đảng Huynh Đệ Ý của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu ở Ý.

Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố bầu cử quốc hội sớm sau khi đảng National Rally cánh hữu của Marine Le Pen, một thành viên của nhóm Bản sắc và Dân chủ cực hữu, giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ở Pháp.

Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đứng thứ ba với khoảng 14%, giảm hơn 10 điểm so với cuộc bầu cử quốc hội nước này vào năm 2021.

Các cuộc bầu cử Âu Châu ở Đức bị thống trị bởi hai đảng đối lập: CDU/CSU trung hữu, giành được khoảng 30% và Đảng cực hữu Thay thế cho Đức, gọi tắt là AfD, giành được khoảng 15,6% và giành thêm sáu ghế trong Nghị viện Âu Châu so với năm 2019.

AfD đã bị loại khỏi nhóm Bản sắc và Dân chủ ngay trước cuộc bầu cử sau một loạt vụ tai tiếng trong đó có việc các ứng cử viên của họ bị cáo buộc nhận tiền từ Nga.

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo tuyên bố từ chức sau khi các đảng cánh hữu đánh bại phe tự do trong cả cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu và bầu cử liên bang Bỉ.

Tại Ba Lan, Liên minh Dân sự cầm quyền của Donald Tusk chứng kiến thành tích mạnh mẽ với chiến thắng dự kiến là 37,7%, đứng đầu trước Luật pháp và Công lý bảo thủ 35,7% và Liên minh cực hữu 11,8%.

Các cuộc bỏ phiếu ở Hung Gia Lợi đã mang lại cho đảng Fidesz của Viktor Orban 44% phiếu bầu, về mặt kỹ thuật khiến đảng cầm quyền trở thành đảng chiến thắng nhưng lại có kết quả bầu cử tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Đảng đối lập Tisza, do Peter Magyar lãnh đạo, đứng thứ hai với 30%.