1. Tổng công kích, nổ khắp Crimea: Kyiv tuyên bố 3 hệ thống phòng không của Nga bị tấn công trong đợt tấn công ATACMS

Tờ Newsweek cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Quân đội Kyiv hôm thứ Hai cho biết Ukraine đã tiếp tục các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea, lần này nhắm vào một số hệ thống phòng không tiên tiến của Nga trên khắp Crimea trong đêm, trong đợt tấn công tầm xa mới nhất nhằm đe dọa các tài sản quan trọng của Nga trên bán đảo bị sáp nhập mà Ukraine đã tuyên bố sẽ đòi lại từ Mạc Tư Khoa.

Ukraine “đã tấn công và phá hủy thành công một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 của Nga gần Dzhankoy, cũng như hai hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của đối phương gần Chornomorske và Yevpatoria”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 10 Tháng Sáu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy trước hết các hệ thống radar, là bộ phận quan trọng của mỗi hệ thống phòng không tiên tiến, trước khi làm nổ tung các bộ phận khác. “S-400 được Putin khoe khoang là vũ khí bất khả chiến bại đã tan như xác pháo trước ATACMS. Thành ra, không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn,” ông nói và nhấn mạnh rằng “không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn, xin được nhắc lại một lần nữa.”

Rybar, một trong những tài khoản blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga thường được sử dụng làm nguồn thay cho các tuyên bố chính thức từ Mạc Tư Khoa, hôm thứ Hai cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công Crimea trong đêm bằng “ít nhất 12” hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp, được bắn từ khu vực Mykolaiv phía nam Ukraine.

Theo tài khoản này, Kyiv đã tấn công vào Dzhankoy - một trung tâm hỏa xa và đường bộ quan trọng của lực lượng Nga ở phía bắc Crimea - cũng như hai khu định cư ở phía tây Crimea, trong đó có thành phố Yevpatoria.

Tài khoản Telegram cho biết Ukraine có thể đã cố ý nhắm vào các căn cứ không quân và phòng không của Nga tại các địa điểm này.

Các kênh truyền thông xã hội địa phương ở Crimea đưa tin về các vụ nổ trong đêm, bao gồm cả xung quanh Dzhankoy và Yevpatoria cho biết người dân có cảm giác như đang xảy ra một trận động đất nghiêm trọng.

2. Ukraine sẽ nhận chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cũ của Pháp

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Will Get Ex-French Mirage 2000-5 Fighters”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Pháp sẽ tặng chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000 dư thừa cho Ukraine, Tổng thống Pháp. Emmanuel Macron đã công bố vào hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Thời điểm đưa ra thông báo không phải là ngẫu nhiên. Đó là dịp kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên nước Pháp, lúc đó đang bị Đức Quốc xã xâm lược. Ông Macron nói: “Thời điểm hòa bình chỉ có thể đến nếu Ukraine chống cự.

Thỏa thuận Mirage đã được thực hiện trong nhiều tháng. “Chúng tôi đang nói về chiến đấu cơ với Pháp”, Tổng thống Ukraine. Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng Hai.

Macron chỉ rõ rằng các máy bay phản lực sẽ là Mirage 2000-5, được tối ưu hóa cho chiến đấu không đối không – chứ không phải những chiếc Mirage 2000C cũ hơn hoặc máy bay tấn công không đối đất Mirage 2000D. Tất cả các biến thể đều có hình dạng và tính năng cơ bản giống nhau: cánh tam giác, một động cơ, radar đa chế độ gắn ở mũi và tốc độ siêu âm.

Việc lựa chọn biến thể có ý nghĩa. Lực lượng không quân Pháp đã cho nghỉ hưu một số chiếc Mirage 2000C cổ điển cuối cùng của thập niên 1980 vào năm 2022. Năm ngoái, một quan chức Pháp cho biết chỉ còn 13 chiếc Mirage 2000C vẫn còn “một chút tiềm năng”. Lực lượng không quân Pháp đang nâng cấp hầu hết trong số 80 chiếc Mirage 2000D của mình để tiếp tục phục vụ.

Những chiếc Mirage 2000-5 còn sót lại của Pháp—trong số 37 chiếc Dassault được chế tạo cho lực lượng không quân Pháp vào những năm 1990—dự kiến sẽ nghỉ hưu từ nay đến năm 2029, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu đã cho biết những chiếc Dassault Rafales mới sẽ thay thế họ, có thể đến sớm—và đẩy nhanh quá trình.

Với một chút khẩn cấp, không có lý do gì Pháp lại không thể trang bị cho lực lượng không quân Ukraine vài chục chiếc Mirage 2000-5 - đủ để thay thế một lữ đoàn chiến đấu cơ hiện có của Ukraine hoặc thành lập một lữ đoàn mới - kịp thời hỗ trợ cuộc xung đột hiện tại.

Không quân Ukraine tham chiến vào tháng 2 năm 2022 với khoảng 125 chiến đấu cơ, bao gồm máy bay tấn công Sukhoi Su-24 và Sukhoi Su-25 cùng chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 và Mikoyan MiG-29.

Trong 28 tháng chiến đấu cam go, Ukraine đã mất khoảng 80 máy bay phản lực, nhưng đã thay thế hầu hết bằng khung máy bay được tặng từ các quốc gia vệ tinh của Liên Xô cũ—Macedonia, Ba Lan và Slovakia—cùng với khung máy bay cũ mà họ đã lấy ra khỏi kho lưu trữ lâu dài và phục hồi sang trạng thái có thể bay được.

Lực lượng tiếp viện tiếp theo đang được triển khai. Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy đã cam kết cung cấp tổng cộng 85 chiếc F-16 của Lockheed Martin - chiếc đầu tiên sẽ đến trong vài tuần nữa cùng thời điểm nhóm phi công Ukraine đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện tại Hoa Kỳ, Đan Mạch và Rumani..

Pháp hoặc một số nước sử dụng Mirage 2000 khác - chẳng hạn như Hy Lạp - sẽ phải huấn luyện phi hành đoàn Ukraine về loại máy bay phản lực cánh tam giác. Pháp sẽ “đề nghị đào tạo phi công”, ông Macron nói mà không nêu rõ khung thời gian. Điều này, hơn cả sự sẵn có của khung máy bay, có thể quyết định tốc độ của sáng kiến Mirage.

Có thể mất một thời gian - có thể là một năm hoặc hơn, nhưng nếu không có chiến thắng gây sốc của Nga hoặc một sự kết thúc thương lượng nào đó cho chiến tranh, những chiếc Mirage 2000 cuối cùng sẽ bay vào trận chiến trên chặng đường dài 1.130 km tiền tuyến ở Ukraine.

Ưu điểm của loại hình này đã được nhiều người biết đến. Đại tá không quân Pháp Anne Labadie nói với Combat Aircraft: “Dash-5 là một chiếc máy bay khá cũ nhưng nó cũng rất chuyên dụng. “Nó là một chiếc máy bay dành riêng cho phòng không và các phi công của nó chuyên về lĩnh vực này.”

Nếu những chiếc Mirage 2000 được cung cấp cho Ukraine ngày nay, thì rõ ràng người Ukraine sẽ làm gì với chúng: xuất kích chúng để chống lại các máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi của không quân Nga vốn đang ném bom tàn nhẫn vào quân đội và dân thường Ukraine với tới 3.000 quả bom lượn chính xác mỗi tháng.

3. Chiến đấu cơ của lực lượng không quân Ukraine lần đầu tiên tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, tờ Kyiv Post đã cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Sky News đưa tin, trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên của Nga, rằng một chiến đấu cơ của Ukraine lần đầu tiên đã tấn công các mục tiêu ở Nga. Nguồn tin nói với đài tin tức Anh rằng một chiến đấu cơ không xác định của Không quân Ukraine đã phóng đạn vào một sở chỉ huy quân sự gần thành phố Belgorod của Nga.

“Đây là trường hợp đầu tiên đạn dược được vận chuyển bằng đường hàng không của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào một mục tiêu ở Nga”.

Diễn biến này xảy ra sau khi có các báo cáo cho biết các hệ thống phòng không S-400 và S-300 bảo vệ thành phố Belgorod của Nga đã bị phá hủy. Có lẽ vì lý do đó, nên không quân Ukraine đã quyết định mở các cuộc tấn công bằng các chiến đấu cơ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, lực lượng Ukraine cũng tấn công một tàu đổ bộ của Nga ở Biển Azov và lưu ý rằng con tàu này gần đây đã được chuyển đến đó từ Hắc Hải. Đây được cho là tàu đổ bộ lớp Ropucha thứ năm của Nga bị loại khỏi vòng chiến do các cuộc tấn công của Ukraine.

Trung Tá Dmytro Pletenchuk nhận xét rằng: “Cuộc tấn công thành công này cho người Nga thấy rằng họ không thể tự do hoạt động ở Hắc Hải hay cả ở phía đông”.

Ông cho biết thêm: Hải quân Nga đã sử dụng con tàu đổ bộ này để vận chuyển đạn dược và thiết bị tiền tuyến đến một cơ sở lưu trữ ở thành phố Mariupol bị tạm chiếm.

4. Đảng của Orban giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu của Hung Gia Lợi, nhưng phe đối lập lại giành được lợi thế

Đảng cánh hữu Fidesz của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu ở nước này, nhưng lại thua đảng đối lập mới TISZA, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy vào ngày 9 Tháng Sáu.

Các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã tổ chức bầu cử từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6 cho Nghị viện Âu Châu gồm 720 thành viên của khối.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, đảng Fidesz của Orban, một phe theo chủ nghĩa dân tộc và thân Nga đã nắm quyền ở Hung Gia Lợi từ năm 2010, đã giành được 44% số phiếu bầu. Chiến thắng này mang lại cho Fidesz 11 trong số 21 ghế của Hung Gia Lợi trong Nghị viện Âu Châu.

Kết quả cho thấy sự ủng hộ dành cho Fidesz đã giảm 10% so với cuộc bầu cử năm 2019. Đảng TISZA đối lập, do Peter Magyar lãnh đạo, chiếm 30% số phiếu, đủ để cử 7 đại biểu tới Nghị viện Âu Châu.

Magyar gọi cuộc bầu cử là “sự khởi đầu của sự kết thúc” đối với Fidesz.

“Hôm nay, tương lai đã bắt đầu ở Hung Gia Lợi,” Magyar nói trước đám đông những người ủng hộ ở Budapest vào ngày 9 tháng Sáu.

Magyar có kế hoạch thách thức sự nắm giữ quyền lực của Orban trong cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo, dự kiến diễn ra vào năm 2026.

Một báo cáo từ trung tâm phân tích độc lập Political Capital cho thấy Fidesz là nhà quảng cáo lớn nhất của Google ở Liên Hiệp Âu Châu, bỏ ra hơn 2 triệu Mỹ Kim để quảng bá những câu chuyện chống phương Tây trước cuộc bầu cử ở Âu Châu.

Báo cáo cho thấy quảng cáo của Fidesz bao gồm những câu chuyện thù địch chống lại Magyar.

Orban là đồng minh thân cận nhất của Điện Cẩm Linh ở Liên Hiệp Âu Châu. Ông nhiều lần cản trở viện trợ cho Ukraine và phản đối việc Kyiv gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu

5. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine có thể đã bắn trúng chiến đấu cơ tàng hình Su-57 thứ hai tại căn cứ ở Nga

Ngày càng rõ ràng rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phá hủy hoàn toàn một chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi Su-57 của không quân Nga trong cuộc đột kích hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, vào Trung tâm thử nghiệm chuyến bay Akhtubinsk của Nga ở miền nam nước Nga, cách biên giới Nga-Ukraine 587 km.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết có thể một chiếc Su-57 thứ hai trong số khoảng hai chục chiếc Su-57 mà lực lượng không quân Nga sở hữu kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 cũng bị hư hại trong cuộc đột kích. “Có thông tin sơ bộ rằng có thể có hai máy bay Su-57 bị phá hủy”, ông nói.

Đó là một tuyên bố đáng tin cậy, ngay cả khi bằng chứng hình ảnh vẫn chưa xuất hiện. Lực lượng không quân Nga tập trung nhiều chiến đấu cơ tốt nhất đang được phát triển tại Trung tâm thử nghiệm bay Akhtubinsk, bao gồm chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 mới, máy bay điều khiển từ xa Okhotnik và – tất nhiên – 22 chiến đấu cơ tàng hình Su-57, là câu trả lời của Nga cho Lockheed Martin F- của Mỹ.

Gần đây nhất là năm 2019, đã có ít nhất sáu chiếc Su-57 siêu thanh hai động cơ ở Akhtubinsk. Các phi hành đoàn thường xuyên đậu các máy bay phản lực tránh radar ở ngoài trời – gây ra sự phản đối gay gắt từ kênh Telegram Fighterbomber, một diễn đàn phổ biến dành cho các phi công Nga.

Fighterbomber hỏi tại sao, 28 tháng sau cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, lực lượng không quân vẫn chưa xây dựng những nơi trú ẩn kiên cố cho những chiếc máy bay quý giá nhất của mình, bao gồm cả 2 chiếc Su-57 mà chính Fighterbomber xác nhận đã bị hư hại do mảnh đạn trong cuộc đột kích bằng máy bay điều khiển từ xa hôm thứ Bảy.

Fighterbomber chỉ ra :”Chỉ với giá của một chiếc Su-57 duy nhất, những nơi trú ẩn… có thể được xây dựng,”. Nhưng điều đó chỉ xảy ra “nếu bạn không bắt nạt các nhà thầu trong quá trình thực hiện và không buộc họ phải đưa ra những khoản hối lộ.”

Tình trạng thiếu hầm trú ẩn được gia cố cho máy bay không phải là vấn đề riêng của Nga. Người Ukraine cũng có một thói quen xấu là thỉnh thoảng đậu chiến đấu cơ của họ ngoài trời tại các phi trường nằm trong tầm bắn của máy bay điều khiển từ xa Lancet của Nga.

Nhưng người Ukraine tấn công các phi trường của Nga hiệu quả hơn người Nga tấn công các phi trường của Ukraine - phần lớn nhờ vào kho máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa ngày càng tăng của Ukraine và sự chậm chạp trong việc ra quyết định của Nga.

Các chỉ huy lực lượng không quân Ukraine thường xuyên, đôi khi nhiều hơn một lần mỗi ngày, phân tán máy bay phản lực của họ trên một mạng lưới rộng lớn gồm các phi trường nhỏ và thậm chí cả các đường băng trên xa lộ - tất cả nhằm nỗ lực phủ đầu, làm phức tạp thêm các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay đang đậu.

Các chỉ huy lực lượng không quân Nga không làm điều đó. Khi máy bay Nga thay đổi căn cứ, đó thường là kết quả của một động thái đã được lên kế hoạch từ lâu, thường là để đáp lại việc các căn cứ cụ thể liên tục bị tấn công bởi hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Dù thế nào, Akhtubinsk có những điểm đặc biệt lẽ ra phải được Nga chú ý bảo vệ. Trang web theo dõi máy bay Hòa Lan Scramble cho biết: “Với phi trường, phòng thí nghiệm, khu vực thử nghiệm rộng lớn, trường bắn và các tổ hợp hầm trú ẩn mới hấp dẫn, Trung tâm thử nghiệm chuyến bay Akhtubinsk đã trở thành một trong những tài sản quý giá nhất đối với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga”.

Những chiếc Su-57 ở căn cứ này có mặt ở đó vì đây có lẽ là địa điểm tốt nhất, có lẽ là duy nhất, có thể kiểm tra khả năng tàng hình độc đáo của loại máy bay phản lực này.

Lực lượng không quân Nga có thể không thể di chuyển những chiếc Su-57 còn sống sót khỏi Akhtubinsk mà không gây nguy hiểm cho sự phát triển của loại máy bay này. Nhưng nếu đánh giá cao mối nguy hiểm mà máy bay điều khiển từ xa của Ukraine gây ra đối với Su-57 - và đối với tất cả các chiến đấu cơ của Nga - thì lực lượng không quân có thể muốn nghe theo lời khuyên của Fighterbomber và xây dựng một số nơi trú ẩn.

Hàng triệu người Ukraine đã phải hứng chịu các cuộc không kích bừa bãi của Nga kể từ năm 2022 chắc chắn đang hy vọng lực lượng không quân Nga không nghe theo lời khuyên đúng đắn đó.

6. Ukraine mở mặt trận mới chống lại Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Opens New Front Against Russia's Beleaguered Black Sea Fleet”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đang đe dọa các tàu Nga ở Biển Azov, báo hiệu ý định của Kyiv nhằm vào cơ sở hạ tầng của Mạc Tư Khoa bên ngoài Hắc Hải.

Trong suốt cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng, Kyiv đã thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào các tàu và cơ sở hạ tầng của Hạm đội Hắc Hải của Nga, buộc các tàu phải di dời khỏi Sevastopol, ở Crimea bị tạm chiếm, về phía đông bắc tới Novorossiysk, ở vùng Krasnodar của Nga và xa hơn.

Hình ảnh vệ tinh hồi đầu tháng này cho thấy Nga đã di chuyển ít nhất 18 tàu hải quân, bao gồm hai tàu tuần tra lớp Vasily Bukov và tàu đổ bộ lớp Ropucha, từ Novorossiysk. Kyiv cho biết các động thái này, có thể là nhằm di chuyển sâu hơn về phía Đông Hắc Hải, hay chạy qua Biển Azov, nhằm giảm khả năng bị tổn thương trước các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Nhưng có vẻ như ngay cả những tàu này cũng đang bị đe dọa sau khi hãng tin Sky News của Anh đưa tin lực lượng Ukraine đã thực hiện một “cuộc tấn công phối hợp” nhằm vào một tàu đổ bộ lớp Ropucha vào đêm thứ Bảy. Con tàu này đã di chuyển đến Biển Azov, nối với Hắc Hải bởi eo biển Kerch.

Kênh Telegram Ukraine Crimea Wind và cố vấn thị trưởng Mariupol Ukraine Petro Andryushchenko đã cung cấp thêm thông tin chi tiết, cho biết một con tàu đã bị đánh đắm gần cảng Yeysk, nằm ở Krasnodar.

Crimea Wind cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy một vết dầu loang và “tất cả thông tin về vụ tấn công đã bị xóa khỏi tất cả các trang công khai của Nga”. Mạc Tư Khoa đã cố gắng “giấu” tin tức liên quan đến con tàu ở Yeysk.

Crimea Wind nhận định “Việc có một cuộc săn lùng hạm đội Nga ở Biển Azov là một tin tức cực kỳ tích cực, khó có thể bỏ qua”.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết biến cố này cho thấy Nga “không thể tự do hoạt động ở Hắc Hải hay phía đông”. Ông cho biết, những con tàu này được sử dụng để vận chuyển đạn dược, vật tư tới Mariupol bị tạm chiếm rồi ra tiền tuyến.”

Vào tháng 5, Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mike LeFever nói với Newsweek rằng khi Hải quân Nga tiếp tục bị Ukraine đẩy lùi, Mạc Tư Khoa “sẽ thử những biện pháp bất cân xứng khác để gây hại - họ sẽ không từ bỏ ý tưởng kiểm soát Hắc Hải.”

LeFever, Giám đốc điều hành của công ty quản lý rủi ro và an ninh Concentric, cho biết thêm: “Và vì vậy, họ có thể làm những việc như sử dụng thủy lôi trên biển, một việc rất khó thực hiện”.

Sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu,, kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết trong một cuộc tấn công qua đêm, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đâm vào tàu kéo Smirnov và một sà lan ở Vịnh Taganrog.

Nó đăng những hình ảnh về hậu quả bao gồm cửa sổ bị vỡ và hư hỏng nhẹ trên mực nước của các tàu, đồng thời cho biết thêm rằng hai thành viên thủy thủ đoàn cũng bị thương do mảnh đạn và thuyền trưởng đã cho con tàu quay trở lại cảng Azov.

7. Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo tuyên bố từ chức

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo tuyên bố từ chức sau thất bại của đảng Open VLD tự do của ông trong cuộc bầu cử liên bang tổ chức ngày 9 Tháng Sáu.

Bỉ đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn quốc về 150 ghế lập pháp tại Hạ viện vào ngày 9 tháng 6, cùng ngày với cuộc bầu cử quốc hội Âu Châu.

“Ngày mai tôi sẽ từ chức thủ tướng,” de Croo nói, với 90% số phiếu đã được kiểm.

Đảng bảo thủ N-VA dẫn đầu cuộc bỏ phiếu với dự kiến giành được 24 ghế trong Hạ viện. Đảng cực hữu Vlaams Belang dự kiến sẽ giành được 20 ghế. Ở vị trí thứ ba, đảng Tự do Cải cách dự kiến sẽ giành được 19 ghế.

Chiến thắng của N-VA dường như đã ngăn chặn được sự tiếp quản của Vlaams Belang, một đảng theo chủ nghĩa dân tộc Flemish có mục đích chia Bỉ thành hai quốc gia.

Trong những tháng tới, các đảng sẽ tiến hành đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền.

Bất chấp thất bại nặng nề thuộc về đảng của De Croo, ông bày tỏ hy vọng vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Ông nói: “Nhưng phe Tự do rất mạnh, chúng tôi sẽ quay trở lại.”

Vào tháng 3, de Croo đã lên tiếng phản đối các chiến dịch tuyên truyền của Nga được phổ biến thông qua một trang web có tên Tiếng nói Âu Châu. Hai nghị sĩ Vlaams Belang, Filip Dewinter và Filip Brusselmans, đã trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Âu Châu vào tháng 9 năm 2023.

“Nga muốn phá hủy nền dân chủ của chúng ta,” de Croo nói và cho biết tình báo Tiệp và Bỉ cho thấy các nhà lập pháp Âu Châu và Bỉ đã được trả tiền để truyền bá tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh.

8. Ukraine bác bỏ tuyên bố của Kadyrov về thị trấn biên giới Sumy bị chiếm

Không có quân đội Nga nào có mặt ở làng biên giới Ryzhivka ở Sumy vào tối Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết như trên.

Tuyên bố của Đại Tá Cherevatyi được đưa ra sau khi nhà độc tài Chechnya Ramzan Kadyrov hôm 9 Tháng Sáu tuyên bố rằng các binh sĩ của trung đoàn Akhmat-Chechnya đã chiếm được thị trấn Ukraine này, chia sẻ một đoạn video trên Telegram nhằm thể hiện sự hiện diện và chiến đấu của họ trong khu định cư.

Ryzhivka, nơi được cho là vẫn còn ít hơn 10 người tính đến cuối tháng 5, cách tỉnh Kursk của Nga 2 km.

Theo dịch vụ giám sát DeepState có nguồn gốc từ cộng đồng chuyên theo dõi những thay đổi ở tiền tuyến, thị trấn nằm trong “vùng xám” và các nhóm phá hoại của Nga thường xuyên cố gắng đột nhập vào đó.

DeepState viết: “Trung đoàn Akhmat-Chechnya có thể thực hiện hành động này vào bất kỳ ngày nào trong năm”.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết không có hoạt động nào ở khu vực biên giới của Sumy, đồng thời gọi những tuyên bố của Kadyrov là một phần của hoạt động thông tin.

“Tính đến thời điểm hiện tại, đây chưa phải là khởi đầu của những gì đã xảy ra ở tỉnh Kharkiv. Lực lượng phòng vệ đang kiểm soát tình hình”, ông nói.

Trung Tướng Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, hồi giữa tháng 5 đề xuất rằng lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công ở tỉnh Sumy tương tự như ở tỉnh Kharkiv khi điều kiện thuận lợi hơn.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 8 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa đã thảm bại trong chiến dịch ở Kharkiv. Cuối tháng 5, ông Zelenskiy cảnh báo Nga đang thành lập một nhóm quân khác gần biên giới phía bắc Ukraine.

Kể từ khi các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Sumy được giải phóng vào đầu tháng 4 năm 2022, khu vực này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày từ bên kia biên giới vì nằm ở biên giới phía đông bắc Ukraine với Nga.

Chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản thêm khỏi khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng.

9. Vào tháng 4, quân đội Ukraine đã tổ chức cuộc đột kích kéo dài ba đêm để đánh cắp một chiếc xe tăng đặc biệt của Nga. Bây giờ chiếc xe tăng ấy chiến đấu cho Ukraine.

Đầu tháng 4, một lực lượng xung kích của Nga đã tấn công các vị trí do Lữ đoàn Azov số 12 của Ukraine trấn giữ ở ngoại ô Terny, ngay phía tây Kreminna ở miền đông Ukraine.

Cuộc tấn công kết thúc theo cách thông thường. Bị trúng mìn và bị quấy rối bởi máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine, những người Nga sống sót đã bỏ phương tiện và chạy trốn về phía phòng tuyến của mình, cách đó vài trăm thước về phía đông.

Điều đặc biệt là những gì họ đã để lại: một chiếc xe tăng T-72B3M gần như nguyên vẹn và hoàn toàn mới, trang bị một trong những thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến lớn nhất và theo lý thuyết là hiệu quả nhất mà bất kỳ ai từng thấy trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Lữ đoàn Azov số 12 đã thực hiện một nhiệm vụ táo bạo kéo dài ba đêm để kiểm tra, sửa chữa và thu hồi chiếc T-72 nặng 51 tấn. Hai tháng sau, chiếc T-72 hai năm tuổi đã được kiểm tra, tháo bỏ thiết bị gây nhiễu, sửa chữa, sơn lại với dấu hiệu của Lữ đoàn Azov số 12—và được phân về cùng tiểu đoàn xe tăng đã giúp đánh cắp nó.

Đây là một trong hai chiếc T-72B3M được giao cho Lữ đoàn Azov số 12. Người Ukraine đặt biệt danh cho nó là “Xe tăng Sa hoàng” hay “Tsar EW” - nghĩa là “Xe tăng Sa hoàng tác chiến điện tử”.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng người Ukraine, Yuriy Butusov, gần đây đã phỏng vấn chỉ huy xe tăng nổi tiếng không kém của Lữ đoàn Azov số 12 “Krym”, người đã mất một mắt khi bảo vệ Mariupol trong những tháng đầu chiến tranh, để cung cấp thông tin chi tiết về vụ cướp xe tăng hoành tráng của lữ đoàn.

“Tại sao chiếc xe tăng này lại nổi tiếng?” Butusov hỏi. “Toàn bộ internet nói về nó.”

Krym nói: “Đây là chiếc cúp đầu tiên thuộc loại này trong toàn bộ cuộc chiến. “Nó có một hệ thống tác chiến điện tử khổng lồ với pin bổ sung ở hai bên, được buộc bằng dây thừng giống như trên tàu của những tên hải tặc.”

Tại sao người Nga lại dồn nhiều công nghệ gây nhiễu như vậy vào một chiếc xe tăng là điều hiển nhiên. Trong sáu tháng bắt đầu từ tháng 10, một số thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ đã chặn viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, khiến các lữ đoàn Ukraine thiếu đạn pháo và hỏa tiễn chống tăng mà họ cần để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga.

Vì vậy, người Ukraine đã phát động một chương trình cấp tốc để chế tạo, trong hàng trăm xưởng nhỏ, hơn 100.000 máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất có chất nổ như một biện pháp tạm thời về hỏa lực. Khi những chiếc máy bay điều khiển từ xa nhỏ bé của Ukraine tràn ngập bầu trời, người Nga đã tranh nhau triển khai các hệ thống phòng thủ chống máy bay điều khiển từ xa, bao gồm cả thiết bị gây nhiễu có thể chặn tín hiệu điều khiển của máy bay điều khiển từ xa.

Xe tăng Sa hoàng có thể đại diện cho đỉnh cao của việc gây nhiễu máy bay điều khiển từ xa trên chiến trường của Nga—hoặc thậm chí là tồi tệ nhất, nếu bạn đánh giá những thiết bị gây nhiễu bằng vẻ bề ngoài của chúng. Thường thô sơ, chế tạo cẩu thả và lắp ráp vội vàng, các thiết bị gây nhiễu thường xuyên gặp trục trặc khi hoạt động. Nhưng họ luôn chịu sự giám sát chặt chẽ của tình báo Ukraine - do đó có sự quan tâm đến Xe tăng Sa hoàng bị mắc kẹt.

Đến nay, Lữ đoàn Azov số 12 lấy được chiếc xe tăng bằng cách nào đã được nhiều người biết đến. Đêm 3 Tháng Tư, trinh sát lẻn ra ngoài để kiểm tra xe tăng.

Họ tìm thấy nó vướng vào dây thép gai và nằm trên một quả mìn chống tăng chưa nổ, cục pin nặng 150 pound của nó đã chết sau khi tổ lái ba người rút lui mà không tắt hệ thống điều khiển hỏa lực trước — và sau đó bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tiêu diệt.

Theo Krym, vào đêm ngày 4 tháng Tư, lữ đoàn “quyết định hành động” và đánh cắp chiếc xe tăng. Một đội đặc công và đội xe tăng đã lẻn quay lại chiếc T-72 để dọn sạch mọi chất nổ còn lại — bao gồm cả quả mìn bên dưới xe tăng — và lắp pin mới.

Tất cả những gì còn lại trong đêm ngày 5 tháng Tư là lái chiếc xe tăng đi một hoặc hai dặm đến Terny. Những người điều khiển UAV theo dõi từ một khoảng cách an toàn. Đội y tế và xe cứu thương đã sẵn sàng. Vụ trộm xảy ra với hai người đàn ông—lính lái xe tăng “Baidar” và “Tenor”—những người chạy tới chiếc T-72, phớt lờ một loạt pháo binh Nga gần đó, và điều khiển chiếc xe tăng mà không bật đèn pha để che dấu vụ trộm.

Tenor, người lái xe, không thể nhìn thấy gì. Baidar đứng trong tháp pháo, đeo kính nhìn đêm và nhận chỉ dẫn bằng sóng vô tuyến từ quân đội gần đó để có tầm nhìn rõ ràng hơn về chiến trường.

Khi chiếc T-72 lao thẳng vào Terny, người Nga đã phát hiện ra nó. Nhưng họ không thể biết chiếc xe tăng đang chạy ra xa hay đang hướng về phía họ. Sợ không có cơ hội, họ pháo kích tới tấp. Krym nói với Butusov: “Cuộc pháo kích rất hỗn loạn”.

Khi tăng tốc chiếc xe tăng lên tốc độ tối đa, Tenor không nhận thấy hố đạn pháo ngay phía trước mình cho đến khi quá muộn. Chiếc T-72 rơi xuống miệng núi lửa. Cú va chạm khiến Tenor bất tỉnh trong ba hoặc bốn phút. Anh ta tỉnh dậy trong tình trạng chấn động và chảy máu - nhưng ngay lập tức bắt đầu di chuyển chiếc xe tăng ra khỏi miệng núi lửa. “Họ dần dần tìm cách chuyển ra ngoài,” Krym nhớ lại.

Chẳng bao lâu sau, Tenor và Baidar đã an toàn sau phòng tuyến của Ukraine với chiến lợi phẩm quý giá của họ. “Tất cả đều ổn— ngoại trừ Tenor, người bị đập đầu”.

Tình báo Ukraine đã tịch thu thiết bị gây nhiễu để kiểm tra chặt chẽ. Các tổ lái của Lữ đoàn Azov số 12 đã khắc phục một số hư hỏng bề ngoài, bao gồm kính vỡ trên hệ thống quang học và giao chiếc T-72 cho Krym và tiểu đoàn xe tăng của lữ đoàn.

Nhận thức sâu sắc rằng hầu hết T-72B3M là của Nga và hỏa lực của quân bạn là một mối nguy hiểm nghiêm trọng, các lính tăng đã phun sơn “Azov” bằng chữ lớn màu trắng bên cạnh giải thưởng của họ.