Một giám mục người Hòa Lan đã mô tả tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép các cặp vợ chồng đồng tính luyến ái được ban phép lành ngoài phụng vụ, như một nỗ lực nhằm “cúi đầu trước xã hội thế tục” hay ít nhất là “làm hòa với tinh thần thời đại”.

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Phụ Tá Rob Mutsaerts của Giáo phận 's-Hertogenbosch ở Hòa Lan cảnh báo: “Hòa bình phải trả giá bằng đạo đức và sự thật” là “một nền hòa bình tàn nhẫn nhất có thể tưởng tượng được”.

“Chúa yêu thương mọi người. Ngài yêu thương mọi tội nhân, nhưng Ngài ghét tội lỗi của anh chị em. Ngài tha thiết mong em sẽ quay về với Ngài, như Ngài từng mong đợi sự trở về của đứa con hoang đàng. Ngài không muốn gì hơn ngoài việc anh chị em chia sẻ tình yêu của Ngài,” Đức Cha Mutsaerts viết trong lời tựa cho cuốn sách mới công kích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Con đập bị vỡ: Những người tung ra Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đầu hàng phong trào đồng tính,” cuốn sách được viết bởi José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue.

Cả hai tác giả đều liên kết với Hiệp hội Truyền thống, Gia đình và Disản. Đặc biệt, Ureta là người lớn tiếng chỉ trích triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những năm gần đây.

Đức Cha Mutsaerts đã xuất bản các bài đăng thẳng thắn trên blog của mình, “Paarse Pepers” hay Ớt Tím, kể từ năm 2019. Các bài đăng trước đây bao gồm những lời chỉ trích gay gắt đối với thượng hội đồng Amazon, tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và trào lưu “hủy bỏ văn hóa”.

Trong lời nói đầu của mình, vị Giám Mục người Hòa Lan cáo buộc Fiducia Supplicans đã không đề cập đến “chiều hướng đạo đức của mối quan hệ”, thay vào đó lại “đồng điệu hơn với ý thức hệ thời đại hiện nay” vì không thừa nhận rằng “lòng thương xót tồn tại bởi vì tội lỗi tồn tại”.

“Mọi người có được chào đón không? Chắc chắn. Nhưng không phải vô điều kiện. Chúa đưa ra những yêu cầu. Toàn bộ Kinh thánh có thể được tóm tắt như một lời kêu gọi ăn năn và hứa hẹn về sự tha thứ. Cái này không thể tách rời khỏi cái kia. Mọi người đều được chào đón, nhưng không phải ai cũng chấp nhận lời mời”, Đức Cha Mutsaerts, 66 tuổi viết.

Được xuất bản ngay trước Giáng Sinh năm 2023, Fiducia Supplicans đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều và tạo ra sự chia rẽ sâu sắc giữa các giám mục Công Giáo trên toàn thế giới.

Trong khi những người ủng hộ hoan nghênh tài liệu này, những người chỉ trích Tuyên ngôn gây tranh cãi đã nêu lên những lo ngại khác nhau, bao gồm cả cáo buộc thiếu tính đồng nghị và thậm chí là nỗ lực “thuộc địa hóa văn hóa” Phi Châu.

Bất chấp những lời thanh minh của Bộ Giáo lý Đức tin, Tuyên ngôn cũng gây ra rạn nứt với Giáo hội Chính thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công khai trả lời một số câu hỏi được nêu ra về Fiducia Supplicans.

Trong một chương trình trò chuyện trên truyền hình Ý vào tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “Chúa ban phúc lành cho mọi người” và phép lành là một lời mời tham gia vào một cuộc trò chuyện “để xem con đường mà Chúa đề xuất cho họ là gì”.

Đức Phanxicô lặp lại: “Chúa ban phước cho tất cả những ai có khả năng được rửa tội, nghĩa là mọi người”.

Khi được hỏi liệu ngài có “cảm thấy đơn độc” sau khi Fiducia Supplicans gặp phải một số phản kháng hay không, vị giáo hoàng 87 tuổi nói: “Đôi khi các quyết định không được chấp nhận”.

“Nhưng trong hầu hết các trường hợp, khi bạn không chấp nhận một quyết định, đó là vì bạn không hiểu.”


Source:Catholic News Agency