1. Video cho thấy HIMARS tấn công quân Nga ẩn náu trong rừng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “HIMARS Strikes Russian Troops Hiding in Forest: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Nga ẩn náu trong một khu rừng ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine, quân đội Kyiv cho biết hôm thứ Sáu.

“Những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Trung tâm Lực lượng Đặc biệt Hàng hải số 73 đã phát hiện ra địa điểm tập trung lực lượng Nga khi tiến hành trinh sát ở hướng phía Nam”, phát ngôn nhân Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO, Đại Tá Georgi Gleba cho biết như trên, khi chia sẻ đoạn phim về vụ tấn công.

“SSO đã điều chỉnh hỏa lực của HIMARS tại vị trí của quân Nga ở khu vực phía Nam. Kết quả của cuộc tấn công là quân đội Nga chịu tổn thất đáng kể.”

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Hệ thống hỏa tiễn này đã được sử dụng rộng rãi trong suốt cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, hiện đã bước sang năm thứ ba. Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 HIMARS kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Đoạn phim cho thấy một vụ nổ kéo theo những đám khói đen dày đặc. Đoạn video cũng được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên X, trong đó viết: “HIMARS gửi lời chào đến quân xâm lược Nga ở trục phía nam”.

Ukraine được tường trình đã nhiều lần tấn công vào các nhóm quân đội Nga sử dụng HIMARS. Vào tháng 10 năm 2023, đoạn phim được cho là chiếu hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Một dự án tình báo nguồn mở của Ukraine, DeepState, đưa tin rằng cuộc tấn công được thực hiện trên một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. Đài BBC News của Nga dẫn nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Báo Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kherson.

Trong một diễn biến khác, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Cuộc tấn công đã giết chết khoảng 65 binh sĩ Nga gần làng Trudivske, nơi các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa cận vệ riêng biệt số 39 của Nga đóng quân, ông Bratchuk cho biết trên Telegram hồi tháng 2. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin vào thời điểm đó rằng quân đội Kyiv đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

2. Tổng thống Biden cảnh báo Putin 'sẽ không dừng lại ở Ukraine'

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Ông đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu.

Tổng thống Biden cảnh báo rằng hành động gây hấn của Điện Cẩm Linh sẽ tiếp tục vượt ra ngoài Ukraine nếu thành công: “Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine.... Toàn bộ Âu châu sẽ bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra.” Đứng cạnh Macron, ông nhấn mạnh: “Mỹ đang đứng vững với Ukraine. Chúng tôi sẽ không bỏ đi. Tôi nói lại: Chúng tôi sẽ không bỏ đi”.

Tổng thống Pháp Macron đã đón tiếp Tổng thống Biden trong chuyến thăm cấp nhà nước nhằm nhấn mạnh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa họ về các vấn đề an ninh toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden đến Pháp vào ngày 5/6 và cùng với Tổng thống Emmanuel Macron tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day vào ngày 6/6 tại Normandy. Sau đó, ông đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 7 tháng Sáu.

Trong bài phát biểu D-Day hôm 7/6, Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nền dân chủ cả trong và ngoài nước. “Khi chúng ta tụ tập ở đây ngày hôm nay, nó không chỉ để vinh danh những người đã thể hiện sự dũng cảm đáng nể vào ngày 6 tháng 6 năm 1944,” Biden nói. “Đó là lắng nghe tiếng vọng của giọng nói của họ, nghe thấy họ, bởi vì họ đang hiệu triệu chúng ta. Họ đang hỏi chúng ta sẽ làm gì. Họ không yêu cầu chúng ta leo lên những vách đá này; họ yêu cầu chúng ta phải trung thực với những gì nước Mỹ đại diện.”

3. Mỹ cân nhắc tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật

Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác, một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 7 Tháng Sáu.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cảnh báo rằng “nếu không có sự thay đổi” trong chiến lược hạt nhân của Nga và Trung Quốc, Mỹ có thể buộc phải mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình..

Ông nói: “Nếu không có sự thay đổi về kho vũ khí của đối thủ, chúng ta có thể đạt đến một thời điểm trong những năm tới cần phải tăng số lượng được triển khai hiện tại”. “Chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ để thực thi nếu tổng thống đưa ra quyết định đó. Nếu ngày đó đến, nó sẽ dẫn đến quyết tâm rằng cần có thêm vũ khí hạt nhân để ngăn chặn đối phương của chúng ta và bảo vệ người dân Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta.”

Putin đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực; tuy nhiên, Nga công khai tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng việc sử dụng vũ khí chiến thuật.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận nhằm đáp trả “các tuyên bố khiêu khích và đe dọa của cá nhân quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga” - mặc dù Bộ này không nêu rõ quan chức phương Tây nào đưa ra lời đe dọa hoặc tuyên bố khiêu khích.

Vào tháng 2, Mỹ đã nói với các đồng minh rằng Mạc Tư Khoa có thể triển khai vũ khí hạt nhân chống vệ tinh hoặc đầu đạn giả vào không gian sớm nhất là trong năm nay.

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn cam kết kiểm soát vũ khí quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, mặc dù, ông nói, Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn “đều đang mở rộng và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân của họ với tốc độ chóng mặt, cho thấy ít hoặc không quan tâm đến việc kiểm soát vũ khí”.

Cùng với Iran, các quốc gia này “đang ngày càng hợp tác và phối hợp với nhau theo những cách đi ngược lại hòa bình và ổn định, đe dọa Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi và làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”.

Quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc cho biết Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn đang chia sẻ công nghệ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa tiên tiến. Ông chỉ ra việc Mạc Tư Khoa sử dụng máy bay điều khiển từ xa của Iran, pháo binh và hỏa tiễn của Bắc Hàn ở Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Trung Quốc cho các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

4. Hạm đội Hắc Hải của Nga đã đi đâu?

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Where Did Russia's Black Sea Fleet Go?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phần lớn Hạm đội Hắc Hải bị tấn công của Nga đã được nhìn thấy rời cảng Novorossiysk trong tuần này, với các hình ảnh vệ tinh cho thấy các bến cảng ở miền nam nước Nga gần như trống rỗng trước các mối đe dọa luôn hiện hữu từ máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa của Ukraine.

Ý định của các tàu rời Novorossiysk – xa hơn khỏi lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và được coi là an toàn hơn các cảng Crimea bị lực lượng Kyiv bắn phá liên tục – vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở theo dõi hạm đội, nhiều tàu vẫn ở trong khu vực gần đó.

Nhà nghiên cứu MT Anderson của OSINT đã đăng các hình ảnh vệ tinh cập nhật về khu vực căn cứ Novorossiysk trên X—trước đây gọi là Twitter—chụp hôm thứ Năm, cho thấy một số tàu đã neo đậu trong vịnh trong vòng 2,5 dặm từ lối vào cầu tàu hải quân nơi họ neo đậu trước đó.

Trong số các tàu có khả năng được phát hiện đang neo đậu trong vịnh có hai tàu kéo cấp cứu, hai tàu tuần tra và một tàu khu trục thuộc lớp Đô đốc Grigorovich hoặc lớp Krivak.

Nhà phân tích HI Sutton của OSINT cũng đồng tình khi viết trên X rằng Nga đã di chuyển “các tàu chiến từ bến cảng trong căn cứ hải quân đến các vị trí trong vịnh”.

Một đoàn tàu gồm 8 chiếc không rõ thành phần cũng được chụp lại trên hình ảnh vệ tinh đang hướng tới Crimea hôm thứ Năm.

Hải quân Ukraine đã đăng cập nhật tình hình lên mạng xã hội vào sáng thứ Sáu, lưu ý rằng chỉ có một tàu Nga ở Hắc Hải, 10 tàu ở Biển Azov và một tàu ở Biển Địa Trung Hải. Hải quân cũng ghi nhận việc các tàu chiến Nga tiếp tục di chuyển giữa Hắc Hải và Biển Azov qua eo biển Kerch.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn nhân của Quân tình nguyện miền Nam Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đang điều một số tàu ngầm mang hỏa tiễn hành trình tới Crimea, kênh Crimea Wind Telegram dẫn lời.

Hạm đội Hắc Hải đã buộc phải từ bỏ phần lớn các căn cứ truyền thống được lựa chọn trên Bán đảo Crimea bị tạm chiếm vì nhiều cuộc tấn công tầm xa – và ngày càng tinh vi hơn – của Ukraine. Mặc dù không có lực lượng hải quân thông thường đáng chú ý, Ukraine đã liên tiếp giành được nhiều thành công trước hạm đội Nga trên biển.

Trong số những tổn thất nổi bật nhất của Hạm đội Hắc Hải cho đến nay là tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường hàng đầu Moskva, tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don và một số tàu đổ bộ lớp Ropucha. Kyiv cũng phá hủy tòa nhà trụ sở hạm đội ở Sevastopol trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào năm 2023.

5. Hòa Lan đầu tư 436 triệu Mỹ Kim sản xuất xe thiết giáp cho Ukraine

Truyền thông Hòa Lan ngày 7 Tháng Sáu đưa tin Hòa Lan sẽ đầu tư 400 triệu euro hay 436 triệu Mỹ Kim vào một quỹ của Thụy Điển để sản xuất xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine.

Theo De Telegraaf, thông báo này là một phần trong kế hoạch hành động rộng lớn hơn nhằm mở rộng quy mô ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước.

Báo cáo không nêu rõ loại xe chiến đấu bộ binh, nhưng Ukraine và Thụy Điển năm ngoái đã ký thỏa thuận bắt đầu cùng sản xuất CV90, được coi là một trong những loại tốt nhất trên thế giới.

Thụy Điển trước đây đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại thiết bị quân sự tiên tiến, trong đó có CV90 và pháo tự hành Archer.

Gói hàng mới nhất dành cho Ukraine - đợt hỗ trợ quân sự lớn nhất của nước này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện - cũng chứa “toàn bộ kho hàng” xe chiến đấu bộ binh Pansarbandvagn 302 của Thụy Điển.

Ở những nơi khác, Hòa Lan có kế hoạch bắt đầu giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào mùa thu này sau khi Đan Mạch bắt đầu chuyển máy bay của họ vào mùa hè, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren cho biết vào tháng 5.

Cuối tháng đó, Ngoại trưởng Hòa Lan Hanke Bruins Slot cho biết nước này sẽ không phản đối việc Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16 do Hòa Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga như một biện pháp tự vệ.

“Nếu bạn có quyền tự vệ thì không có biên giới cho việc sử dụng vũ khí. Đây là một nguyên tắc chung”, bà nói tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Praha.

6. Mỹ công bố gói viện trợ 225 triệu Mỹ Kim

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói viện trợ trị giá 225 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Paris hôm 7 Tháng Sáu.

Zelenskiy cảm ơn Tổng thống Biden vì sự hỗ trợ mới được cam kết trong các cuộc đàm phán, có sự tham dự của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

“Kể từ tháng 4, tính luôn hôm nay, tôi đã công bố sáu gói tài trợ đáng kể. Hôm nay tôi cũng ký một gói bổ sung trị giá 225 triệu Mỹ Kim để giúp các bạn tái thiết lưới điện”, Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden không nêu rõ số tiền trong gói sẽ được phân bổ cho các nhu cầu phi quân sự, vì Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ gói viện trợ quân sự, bao gồm hệ thống phòng không tầm trung HAWK, pháo 155 ly, súng cối 81 ly, đạn pháo, Đạn HIMARS, hỏa tiễn Stinger, bệ phóng chống tăng Javelin và AT-4, xe thiết giáp, tàu tuần tra và các viện trợ khác nằm trong gói trị giá 225 triệu Mỹ Kim.

Tổng thống Mỹ xin lỗi Zelenskiy vì sự chậm trễ trong gói viện trợ nước ngoài trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ, vốn đã bị đình trệ tại Quốc hội trong 6 tháng do sự phản đối của một bộ phận đảng Cộng hòa.

“Bạn biết đấy, bạn chưa cúi đầu, bạn chưa hề nhượng bộ, bạn tiếp tục chiến đấu theo cách đáng nể phục, thật đáng chú ý - và chúng tôi sẽ không rời xa bạn,” Tổng thống Biden nói Zelenskiy.

Hai tổng thống gặp nhau khi đến thăm Pháp để kỷ niệm 80 năm D-Day.

7. Mirage 2000-5: So sánh chiến đấu cơ này với F-16 của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mirage 2000-5: How The Fighter Jets Compare to Ukraine's F-16s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang mong đợi sự xuất hiện của các chiến đấu cơ từ Pháp sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước này sẽ tặng số lượng Dassault Mirage 2000 dư thừa cho Ukraine. Những chiếc máy bay này rất cần thiết để tăng cường nỗ lực của Kyiv chống lại Nga sau hơn hai năm xung đột căng thẳng.

Thời điểm đưa ra thông báo này trùng với dịp kỷ niệm 80 năm D-Day, cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào nước Pháp đang bị Đức Quốc xã xâm lược. Emmanuel Macron, Tổng thống Pháp, nói trong một tuyên bố với tờ báo Pháp Le Figaro rằng “thời điểm hòa bình chỉ có thể đến nếu Ukraine kháng cự”.

Thỏa thuận này đã được thực hiện trong nhiều tháng. Theo Tổng thống Ukraine, ông Zelenskiy hồi tháng 2 cho biết Ukraine đang đàm phán với Pháp về chiến đấu cơ.

Ông Macron nói với Le Figaro rằng máy bay phản lực Mirage 2000-5 được tối ưu hóa cho khả năng chiến đấu không đối không. Ukraine sẽ nhận được những chiếc này thay vì những chiếc Mirage 2000C cũ hoặc máy bay tấn công không đối đất Mirage 2000D.

Các biến thể khác nhau của máy bay phản lực Mirage đều có hình dạng và hiệu suất giống nhau. Chúng có đặc điểm là cánh tam giác không có đuôi, một động cơ duy nhất, radar đa chế độ gắn ở mũi và tốc độ siêu âm.

Ukraine cũng đang mong đợi một khoản tài trợ chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon từ các đồng minh phương Tây. F-16 có kỷ lục về tính linh hoạt và khả năng cơ động. Chúng là lực lượng chủ yếu của nhiều lực lượng không quân kể từ những năm 1970.

So sánh giữa F-16 và Mirage

F-16 Fighting Falcon, được phát triển bởi General Dynamics (nay là Lockheed Martin), bay lần đầu tiên vào năm 1974. Được biết đến với tính linh hoạt, F-16 đã là trang bị chủ lực của hơn 25 lực lượng không quân, liên tục được cập nhật với các công nghệ tiên tiến, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí.

Ngược lại, Mirage 2000-5, do Dassault Aviation phát triển, được đưa vào sử dụng vào giữa những năm 1980. Nó đại diện cho sự phát triển của dòng Mirage, được thiết kế cho các nhiệm vụ đa vai trò bao gồm chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất. Mirage 2000-5 có thiết kế cánh tam giác, mang lại khả năng cơ động và hiệu suất cao ở độ cao lớn.

F-16 tự hào có tốc độ tối đa khoảng Mach 2 và bán kính chiến đấu khoảng 550 km. Động cơ Pratt & Whitney F100 hoặc General Electric F110 mang lại hiệu suất đáng tin cậy và sự linh hoạt. Radar AN/APG-83 SABR AESA của F-16 nâng cao khả năng nhận biết tình huống và theo dõi mục tiêu, khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong cả các cuộc giao tranh không đối không và không đối đất.

Mirage 2000-5, được trang bị một động cơ SNECMA M53-P2, đạt tốc độ tối đa Mach 2,2 và bán kính chiến đấu khoảng 1.550 km. Nó có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm hệ thống radar RDY, cho phép theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu. Các biện pháp đối phó điện tử và khả năng sử dụng đạn dược dẫn đường chính xác của Mirage 2000-5 càng nâng cao hiệu quả hoạt động của nó.

Kho vũ khí của F-16 bao gồm hỏa tiễn AIM-120 AMRAAM và AIM-9 Sidewinder, Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) và nhiều loại bom dẫn đường chính xác. Nó cũng được trang bị pháo M61 Vulcan 20 ly và có thể mang tới 7.700 kg đạn dược. Các nhóm tấn công nâng cao như Sniper XR tăng cường khả năng tấn công của nó.

Mirage 2000-5 có thể mang nhiều loại vũ khí, bao gồm hỏa tiễn không đối không MICA và Magic II, hỏa tiễn không đối đất, bom dẫn đường và hỏa tiễn. Nó được trang bị pháo DEFA 30 ly và có thể mang tới 6.300 kg vũ khí bên ngoài. Hệ thống vũ khí của Mirage 2000-5 được tích hợp với các thiết bị tấn công tiên tiến và các tổ hợp tác chiến điện tử.

F-16 có lịch sử chiến đấu phong phú, từng được triển khai trong nhiều cuộc xung đột, từ Chiến tranh vùng Vịnh đến các hoạt động đang diễn ra ở Trung Đông. Độ tin cậy và khả năng thích ứng đã được chứng minh trong chiến đấu của nó đã củng cố vị thế của nó như một tài sản quan trọng trong nhiều lực lượng không quân trên toàn thế giới.

Mirage 2000-5, tuy không được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu như F-16, nhưng đã là một thành phần quan trọng của một số lực lượng không quân, bao gồm Pháp, Ấn Độ và Hy Lạp.

8. Bloomberg: Đức cân nhắc gửi thêm một khẩu đội phòng không Patriot tới Ukraine

Chính phủ Đức đang xem xét gửi khẩu đội phòng không Patriot thứ tư tới Ukraine, Bloomberg đưa tin hôm 7 Tháng Sáu, dẫn lời những người giấu tên quen thuộc với vấn đề này.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Đức vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc giao khẩu đội Patriot thứ tư.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng được cho là đang nỗ lực cung cấp thêm cho Ukraine một khẩu đội phòng không Patriot. Bộ Quốc phòng Hòa Lan cho biết vào cuối tháng 5 rằng Hòa Lan muốn cung cấp một hệ thống phòng không Patriot khác cho Kyiv trong thời gian ngắn cùng với các nước khác.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Đức từ lâu đã phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để nhắm vào Nga, nhưng đã đảo ngược quyết định vào cuối tháng 5 trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế. Quyết định này áp dụng cho khu vực xung quanh Kharkiv.

Berlin có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024, Reuters đưa tin hôm 21 Tháng Năm, dẫn nguồn tin giấu tên.

9. Ukraine nhận được số lượng lớn xe thiết giáp từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Massive Armored Vehicle Boost From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chuẩn bị nhận được sự hỗ trợ lớn từ đồng minh NATO Canada của ông sau khi một công ty cung cấp xe thiết giáp tuyên bố đang thành lập một nhà máy ở Ukraine để cung cấp xe thiết giáp chiến đấu cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Roshel có trụ sở tại Canada tự mô tả mình là một trong những nhà sản xuất xe thiết giáp thông minh lớn nhất cho các tổ chức thương mại và chính phủ ở Bắc Mỹ. Công ty này sẽ rót hàng chục triệu Mỹ Kim để thiết lập hoạt động tại Ukraine, cơ quan truyền thông địa phương Ukrainska Pravda đưa tin hôm thứ Năm.

Khách hàng của công ty còn bao gồm Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA), và CBP (Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ), cùng nhiều cơ quan khác.

Roshel tuyên bố vào tháng 12 rằng họ đã giao chiếc xe thiết giáp Senator thứ 1.000 cho quân đội Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Roshel gửi một nửa số xe thiết giáp mà họ sản xuất tới Ukraine để sử dụng cho quân đội hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác.

Xe thiết giáp chở quân Senator MRAP — phiên bản nâng cấp của mẫu xe thiết giáp chở quân Senator cơ bản — có thể chở tối đa 10 người và được trang bị ghế chống mìn. Các mẫu Senator đã được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi trong suốt cuộc chiến.

Roshel cho biết trên trang web của mình: “Nó giúp tăng khả năng sống sót của phương tiện tổ lái và phi hành đoàn bằng cách giảm tác động của vụ nổ mìn và mang lại mức độ bảo vệ và độ bền chưa từng có”. Công ty cho biết thêm rằng chiếc xe này đã chứng minh tính hiệu quả của nó trong các khu vực xung đột và cung cấp mức độ bảo vệ cao trước các thiết bị nổ và phục kích, bảo đảm an toàn cho người ngồi trong môi trường thù địch.

Roshel cho biết, thiết kế thân hình chữ V của xe “đóng vai trò như một cấu trúc áo giáp làm lệch hướng, phân tán lực nổ ra khỏi cabin của xe”.

Hình dạng của nó “giúp giảm thiểu tác động của vụ nổ bằng cách chuyển hướng sóng nổ và mảnh đạn sang hai bên, giảm nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong cho người ngồi trong xe”.

“ Thiết kế này cũng giúp hấp thụ và tiêu tán năng lượng nổ, tăng cường hơn nữa khả năng chống nổ của xe”, mô tả về chiếc xe cho biết.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Roshel, Roman Shimonov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Cơ quan Lưu trữ Quốc phòng vào tháng trước rằng công ty của ông đã có một số xưởng trên khắp Ukraine cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo trì cho các phương tiện của mình.

“Ngoài các dịch vụ này, chúng tôi đang trong giai đoạn cuối của kế hoạch nội địa hóa một số hoạt động sản xuất của mình tại Ukraine. Roshel tuyển dụng hơn 200 người tị nạn từ Ukraine ở Canada, những người đã có được kiến thức chuyên môn độc đáo khi làm việc với chúng tôi,” Shimonov nói.

“Nhiều người trong số họ mong muốn quay trở lại Ukraine và tiếp tục sản xuất các sản phẩm của chúng tôi ở quê nhà, đóng góp cho nền kinh tế địa phương và tăng cường sự hiện diện hoạt động của chúng tôi ở đó.”