1. Ukraine mở cuộc tấn công ATACMS lớn vào lãnh thổ bị Nga tạm chiếm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Major ATACMS Strike On Russian-Occupied Territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào khu vực phía đông Luhansk bị tạm chiếm bằng cách sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp vào thứ Sáu, theo một quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm.

Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine, đã đưa tin về diễn biến này. Ông nói với hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga rằng một hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, đã tấn công làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự và làm bị thương ít nhất 22 người.

Diễn biến này xảy ra khi lực lượng của Mạc Tư Khoa đang nỗ lực giành được những thắng lợi đáng kể ở miền đông Ukraine. Các khu vực Luhansk và Donetsk, bao gồm khu vực Donbas, đang phải hứng chịu pháo kích liên tục.

Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy việc chiếm toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk kể từ cuộc xâm lược đầu tiên của Nga vào miền đông Ukraine vào năm 2014, và tiếp tục đạt được những thành tựu ở những khu vực này trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện đang diễn ra, bắt đầu vào năm 2022.

Mỹ mới đây đã bí mật gửi ATACMS của Ukraine có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa gần 200 dặm. Chúng đã được quân đội Kyiv sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga trên lãnh thổ tranh chấp, bao gồm cả ở Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Pasechnik cho biết ít nhất sáu hỏa tiễn ATACMS đã được bắn vào những gì ông ta mô tả là mục tiêu dân sự ở Luhansk. Ông nói thêm rằng mặc dù hầu hết các hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không bắn hạ nhưng cơ sở hạ tầng dân sự vẫn bị hư hại.

Các video trên mạng xã hội dường như cho thấy hậu quả ngay lập tức của các cuộc tấn công.

Truyền thông Ukraine đưa tin vụ tấn công nhằm vào một kho dầu ở khu vực Luhansk.

Ngày 30 Tháng Năm, Mỹ đã cấp phép cho Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, nhưng đã cấm sử dụng ATACMS bên ngoài Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Biden tuần trước cho biết họ đã hành động với “tốc độ cực nhanh” để cho phép Ukraine sử dụng một số loại vũ khí để tấn công một số mục tiêu nhất định bên trong nước Nga. Một quan chức Mỹ nói với Newsweek rằng Kyiv có thể sử dụng vũ khí trên lãnh thổ Nga giáp đông bắc Ukraine với mục đích bảo vệ khu vực Kharkiv, nhưng việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa như ATACMS vẫn bị cấm trên đất Nga.

Hôm thứ Năm, Dân biểu Hoa Kỳ Mike Turner, đảng viên Cộng hòa Ohio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ mọi lệnh cấm đối với ATACMS và các vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

“Chính quyền Tổng thống Biden đang hạn chế khả năng tự vệ của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga,” ông viết “Bạn không thể chiến đấu trong một cuộc chiến mà đối phương tấn công bạn và bạn không thể đánh trả được.”

Turner nói thêm: “Việc đảo ngược điều này là vô cùng quan trọng để bảo đảm rằng Nga phải đối mặt với hậu quả cho hành động của mình”.

2. Truyền thông cho biết các vụ nổ được báo cáo trên khắp Crimea bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Explosions reported across occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin người ta đã nghe thấy các vụ nổ khắp Sevastopol ở Crimea bị tạm chiếm vào đêm 8 Tháng Sáu.

Vào khoảng 1h39 sáng ngày Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, theo giờ địa phương, người dân Balaklava, một khu định cư ở thành phố Sevastopol, được tường trình đã nghe thấy những tiếng nổ kinh hoàng. Vụ nổ đầu tiên được tường trình xảy ra gần Nhà máy Nhiệt điện Balaklava. Crimea Wind báo cáo rằng người ta đã nghe thấy vũ khí cỡ nòng lớn bắn lên từ dưới đất trước vụ nổ, có thể cho thấy Nga đang phản ứng trước một cuộc tấn công bằng các thiết bị điều khiển từ xa.

Vụ nổ thứ hai được nghe thấy ở gần bờ biển, gần cảng Sevastopol.

Lãnh đạo ủy quyền của Nga ở Sevastopol ở Crimea bị tạm chiếm, Mikhail Razvozhayev, sau đó tuyên bố rằng “âm thanh lớn” mà cư dân nghe thấy ở Vịnh Striletska là lực lượng Nga đang phá hủy một “thuyền điều khiển từ xa”.

Crimea Wind báo cáo rằng cư dân Sevastopol đã bị thổi bay cửa sổ do vụ nổ ở khu vực ven biển.

Đầu tuần này, quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa vào vùng Crimea bị tạm chiếm trong đêm ngày 6 Tháng Sáu, phá hủy tàu kéo đột kích Project 498 “Saturn”.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và vùng lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

3. Tổng thống Joe Biden bị Điện Cẩm Linh chế giễu vì tuyên bố đã biết Putin suốt 40 năm

Tổng thống Joe Biden đã bị Điện Cẩm Linh chế giễu sau khi nói rằng ông biết Putin “hơn 40 năm”, mặc dù trong những năm 1980 Putin là điệp viên bí mật của KGB.

Tổng thống Biden chính thức có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Putin khi còn giữ chức phó tổng thống vào năm 2011. Cuộc gặp thứ hai diễn ra vào những tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của Tổng thống Biden, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ, vào tháng 6 năm 2021.

Tổng thống Biden tuyên bố đã có mối quan hệ lâu dài hơn với tổng thống Nga trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với David Muir của ABC. Khi được hỏi liệu ông có “lo ngại” về các mối đe dọa hạt nhân của Putin trong bối cảnh chiến tranh Ukraine hay không, Tổng thống Biden gọi Putin là “tên độc tài” đã “làm ông lo ngại” trong nhiều thập niên.

“Tôi đã biết anh ta hơn 40 năm,” Tổng thống Biden nói. “Anh ta đã quan tâm đến tôi suốt 40 năm. Ông ta không phải là một người đàn ông tử tế. Ông ấy là một nhà độc tài và đang vật lộn để bảo đảm rằng ông ấy có thể đoàn kết với đất nước mình trong khi vẫn tiếp tục cuộc tấn công vào Ukraine.”

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Putin, đã đáp lại nhận xét của Tổng thống Biden bằng cách nói rằng Điện Cẩm Linh “sẽ không phản ứng” trước những lời lăng mạ, ám chỉ nhận xét “nhà độc tài”, trong một sự kiện ở St. Petersburg hôm thứ Sáu, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RT.

Peskov sau đó nói “người ta chỉ có thể thắc mắc” Tổng thống Biden có ý gì khi tuyên bố đã biết Putin hơn 4 thập niên. Dựa vào “những gì Putin đang làm” vào thời điểm đó, ông ám chỉ rằng Tổng thống Biden sẽ bí mật gặp một đặc vụ KGB nếu lời nói của tổng thống là chính xác.

“Người ta có thể đưa ra những kết luận mang tính phân tích rất sâu sắc về việc làm thế nào mà Tổng thống Biden có thể làm quen với Tổng thống Putin vào thời điểm đó,” Peskov nói, khiến các phóng viên bật cười.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí hôm Thứ Tư, Putin đã gọi quyết định của Tổng thống Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công bên trong Nga là “sự tham gia trực tiếp vào cuộc chiến này” và có thể dẫn đến “những vấn đề nghiêm trọng”.

Bộ Ngoại giao tuần trước xác nhận rằng Tổng thống Biden đã cấp phép hạn chế cho Kyiv sử dụng vũ khí của Mỹ cho “mục đích phản pháo” gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, để đáp trả cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào ngày 10 tháng 5.

Trong cuộc họp ở St. Petersburg hôm thứ Tư, Putin đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với Mỹ và các đồng minh phương Tây, nói rằng họ không nên cho rằng Nga “sẽ không bao giờ sử dụng” kho vũ khí hạt nhân của mình.

“Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó… Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nó nói gì”, Putin nói, đề cập đến chính sách của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu “sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa.”

Ông nói thêm: “Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng chúng tôi có thể sử dụng mọi biện pháp theo ý mình”. “Không nên xem nhẹ điều này một cách hời hợt.”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Sáu đưa tin rằng Putin đã có bài phát biểu trong đó ông gọi học thuyết hạt nhân của Nga là “một công cụ sống động” với khả năng “thực hiện một số thay đổi đối với học thuyết này.

4. Nhà sản xuất trọng pháo Caesar thành lập chi nhánh ở Ukraine

Kênh truyền hình BFM của Pháp đưa tin, công ty vũ khí Âu Châu KNDS ngày 7 Tháng Sáu đã công bố thành lập chi nhánh tại Ukraine.

KNDS sản xuất xe tăng Leopard và pháo tự hành Caesar, cả hai loại xe này đều đang được Kyiv sử dụng cùng các phương tiện quân sự khác. Nó có trụ sở tại Amsterdam và thuộc sở hữu của các nhà sản xuất vũ khí Đức và Pháp.

Đại diện các công ty Ukraine và Pháp đã ký thỏa thuận thành lập cơ sở sản xuất đạn dược theo giấy phép KNDS trong chuyến thăm Paris của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào ngày 6-7 Tháng Sáu.

Theo Văn phòng Tổng thống, ông đã đến thăm Bộ Quốc phòng Pháp và thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine.

Tổng thống nói: “Điều quan trọng là phải mở rộng sản xuất vũ khí chung ở nước ta”.

Ông Zelenskiy cho biết Kyiv và Paris đã ký văn bản thành lập trung tâm dịch vụ và sửa chữa thiết bị KNDS ở Ukraine và sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất phụ tùng cho thiết bị.

5. Máy bay phản lực Mirage 2000-5 của Pháp là gì và Ukraine có thể sử dụng chúng như thế nào?

Tờ Kyiv Independent đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “What are France’s Mirage 2000-5 jets, and how can Ukraine use them?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong lễ kỷ niệm D-Day ở Normandy vào ngày 6 Tháng Sáu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng Paris sẽ cung cấp cho Kyiv một số lượng chiến đấu cơ Mirage 2000-5 không xác định cùng với quá trình huấn luyện bắt buộc.

Thông báo này tạo tiền đề cho các phi công Ukraine có khả năng triển khai những chiếc máy bay đa năng này để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP hoặc bảo vệ không phận Ukraine khỏi máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga.

“Ngày mai chúng tôi sẽ khởi động mối quan hệ hợp tác mới và thông báo chuyển giao chiến binh Mirage 2000-5 do nhà sản xuất Pháp Dassault sản xuất cho Ukraine và đào tạo phi công Ukraine của họ tại Pháp”, ông Macron tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Tuy nhiên, Ukraine có thể phải kiên nhẫn trước khi những chiếc máy bay này cất cánh. Macron lưu ý: “Thông thường, bạn cần từ 5 đến 6 tháng để được đào tạo. Vậy là cuối năm sẽ có phi công. Các phi công sẽ được đào tạo ở Pháp”, đồng thời không nêu rõ bất kỳ thời hạn cụ thể nào về việc giao máy bay.

Tuy nhiên, cam kết này biểu thị sự mở rộng của đội bay không quân Ukraine với một hệ thống máy bay phương Tây khác, bổ sung cho các máy bay F-16 do Mỹ sản xuất đã được Hòa Lan, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch cam kết.

Mirage 2000-5 là gì?

Mirage 2000, máy bay phản lực siêu âm đa chức năng thế hệ thứ tư, được nhà sản xuất Dassault của Pháp giới thiệu vào những năm 1970. Với hơn 600 máy bay được sản xuất với tất cả các biến thể, hãng phục vụ chín quốc gia, có sẵn các biến thể một chỗ và hai chỗ ngồi.

Mirage 2000-5, được giới thiệu năm 1999, là phiên bản nâng cấp có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, khả năng bắn nâng cao cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất, cùng hệ thống điều khiển và cảm biến hiện đại.

Peter Layton là một thành viên thỉnh giảng tại Viện Griffith Á Châu và một cộng tác viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, nói với Kyiv Independent: “Biến thể Mirage 2000-5 có radar phẩm chất cao, được trang bị thùng xăng phụ, có tầm bắn hợp lý và mang theo nhiều loại vũ khí không đối không và không đối đất”.

Một cải tiến đáng kể của Mirage 2000-5 là việc trang bị Radar Doppler đa mục tiêu Thomson-CSF (RDY), tăng cường khả năng của nó cho các nhiệm vụ tấn công sâu và hỗ trợ tầm gần.

Được trang bị nhiều loại hỏa tiễn và vũ khí không đối không, chẳng hạn như hỏa tiễn Mica có tầm bắn lên tới 60 km hoặc hỏa tiễn tầm ngắn Magic cũ hơn, Mirage 2000-5 có thể được cấu hình để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đa dạng. Khả năng mang theo bình xăng phụ của nó tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của nó.

Về mặt hoạt động không đối đất, Mirage 2000 có thể triển khai nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm hỏa tiễn SCALP, trước đây do Pháp cung cấp cho Ukraine và bom dẫn đường.

Trong khi Không quân Pháp có khoảng 40 chiếc Mirage 2000-5 thì chỉ có 26 chiếc một chỗ đang hoạt động. Quân đội Pháp được cho là đang lên kế hoạch loại bỏ chúng vào cuối thập niên này, thay thế chúng bằng Dassault Rafale tiên tiến hơn và do đó có khả năng chuyển giao các máy bay Mirage 2000 cũ hơn cho Ukraine.

Ukraine có thể sử dụng chúng như thế nào?

Máy bay phản lực Mirage rất linh hoạt và có thể được sử dụng để tấn công mặt đất, đánh chặn hỏa tiễn và chống lại máy bay điều khiển từ xa.

Viktor Kevliuk, một sĩ quan quân đội Ukraine đã nghỉ hưu và chuyên gia quốc phòng, nói với Kyiv Independent rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay để tấn công các vị trí của Nga bằng hỏa tiễn Storm Shadow hoặc SCALP. Theo Layton, Không quân Ukraine có nguồn cung máy bay Su-24 vốn trước đây được sử dụng cho các vụ phóng SCAP đang cạn kiệt.

Kevliuk cho biết thêm, Mirage 2000-5 có thể triển khai hỏa tiễn chống hạm Exocet và đạn chống radar AS 37. Máy bay phản lực cũng có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng cách sử dụng bom tầm xa, chẳng hạn như AASM Hammer, và kết hợp các loại đạn dẫn đường chính xác tiên tiến như JDAM-ER và SDB, giúp tăng độ chính xác và tính linh hoạt khi tấn công.

Ukraine đã sử dụng bom JDAM-ER để tấn công các mục tiêu của Nga nhờ nguồn cung cấp của Mỹ. Washington cũng đang có kế hoạch cung cấp cho Kyiv các thiết bị tìm kiếm, hệ thống tấn công tiên tiến được tích hợp vào đạn JDAM-ER, để giúp tiêu diệt các hệ thống tác chiến điện tử của Nga, vốn đã được chứng minh là có hiệu quả trước vũ khí phương Tây.

Tuy nhiên, Layton khuyên nên thận trọng đối với các nhiệm vụ tấn công mặt đất của Mirage gần tiền tuyến do tính dễ bị tổn thương trước hệ thống phòng không của Nga.

Layton cho biết: “Mirage 2000-5 chỉ có tầm hoạt động hạn chế khi mang bom,” ngay cả khi được trang bị thùng nhiên liệu phụ. “Tôi nghĩ rằng đội bay nhỏ Mirage 2000-5 sẽ được cung cấp sẽ quá quan trọng để có thể mất đi. Điều này có nghĩa là phòng không và bắn hỏa tiễn tầm xa là cách sử dụng tốt nhất cho chúng.”

Khả năng phòng không rất quan trọng đối với việc phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đang diễn ra của Nga nhằm vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Xem xét tuyên bố của Macron cho phép tấn công các mục tiêu quân sự của Nga nếu chúng gây ra mối đe dọa cho Ukraine, về mặt lý thuyết, các máy bay Mirage sẽ không bị giới hạn trong không phận Ukraine cho các hoạt động của chúng.

Đội bay phương Tây của Ukraine

Các cuộc đàm phán về việc cung cấp máy bay Mirage cho Ukraine đã từng nổ ra trước đây. Kyiv đang tìm kiếm các phương án mua máy bay tiên tiến của phương Tây từ nhiều quốc gia khác nhau, không chỉ giới hạn ở máy bay F-16.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông đã có những đồn đoán về khả năng Pháp cung cấp cho Ukraine máy bay Mirage 2000D, được thiết kế đặc biệt cho các cuộc tấn công chính xác tầm xa.

Cũng có tin đồn cho thấy khả năng vận chuyển biến thể đánh chặn Mirage 2000C cũ hơn, đã được quân đội Pháp ngừng hoạt động vào năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc chuyển giao chúng.

Sự xuất hiện sắp tới của những chiếc Mirage 2000-5 sẽ tăng cường hơn nữa đội bay đang mở rộng của Ukraine, vốn sẵn sàng bao gồm không chỉ các máy bay thời Liên Xô như MiG-29 hay Su-27 mà còn hàng chục máy bay phản lực F-16 do Bỉ, Hòa Lan cam kết, Na Uy và Đan Mạch. Lô F-16 đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào đầu mùa hè này và việc giao hàng sẽ tiếp tục trong vài năm tới.

Một mẫu máy bay khác đang được Ukraine xem xét là Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson tiết lộ với tờ Kyiv Independent vào tháng 3 rằng các cuộc đàm phán về khả năng chuyển các chiến đấu cơ sang Ukraine đang được tiến hành sau khi Stockholm gia nhập NATO.

Gripen là máy bay đa chức năng hạng nhẹ có khả năng được trang bị hỏa tiễn không đối không chủ động dẫn đường bằng radar hiện đại, được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu linh hoạt như máy bay phản lực, hỏa tiễn hành trình hoặc máy bay điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, trong một diễn biến đáng ngạc nhiên, Jonson tuyên bố vào cuối tháng 5 rằng các quốc gia đối tác đã yêu cầu Thụy Điển tạm thời dừng mọi kế hoạch cung cấp máy bay phản lực Gripen. Quyết định này được đưa ra khi liên minh chiến đấu cơ ưu tiên phát triển khả năng F-16 của Ukraine. Thông báo gần đây của Macron liên quan đến việc cung cấp một hệ thống chiến đấu cơ khác đã làm tăng thêm sự không chắc chắn trong phương trình.

6. Putin có thể thay đổi quy tắc chiến tranh hạt nhân của chính mình

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin May Change His Own Nuclear War Rules”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể tìm cách thay đổi học thuyết hạt nhân của nước này trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Hôm thứ Sáu, hãng thông tấn nhà nước Nga, RIA Novosti, đưa tin rằng Putin đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg gần đây và đề cập đến học thuyết hạt nhân của Nga.

Theo RIA Novosti, Putin nói: “Học thuyết này là một công cụ sống động và chúng tôi đang theo dõi cẩn thận những gì đang xảy ra trên thế giới, xung quanh chúng ta và không loại trừ việc thực hiện một số thay đổi đối với học thuyết này”. “Tôi không nghĩ rằng một trường hợp như vậy đã phát sinh.”

Theo Al Jazeera, Putin gần đây cũng đã nói chuyện với một số hãng thông tấn quốc tế và đề cập đến học thuyết hạt nhân của Nga, đồng thời cho biết: “Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó.”

“Chúng tôi có học thuyết hạt nhân. Hãy xem những gì nó nói. Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng chúng tôi có thể sử dụng mọi biện pháp theo ý mình. Điều này không nên xem nhẹ, hời hợt.”

Học thuyết này cho phép Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nếu một quốc gia khác sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại họ, hoặc nếu “sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”, Al Jazeera đưa tin.

Kể từ khi Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Vào tháng 4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật viện trợ nước ngoài được thông qua tại Quốc hội nhằm cung cấp cho Kyiv khoản viện trợ 60,8 tỷ Mỹ Kim để chống lại sự xâm lược của Nga.

Trước đó vào thứ Sáu, quan chức hàng đầu của Nga và đồng minh của Putin, Valentina Matviyenko cũng đưa ra bình luận về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Cá nhân tôi không cảm thấy như chúng ta đang trên bờ vực chiến tranh hạt nhân, nhưng xu hướng không tốt”, Matviyenko nói bên lề diễn đàn, hãng truyền thông nhà nước Nga Tass đưa tin.

Quan chức Nga cho biết, miễn là sự tồn tại của Nga không bị đe dọa, Mạc Tư Khoa “sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Bà nói thêm: “Nếu có một mối đe dọa thực sự đối với sự tồn tại của đất nước chúng tôi, một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và chủ quyền của chúng tôi, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí, tất cả những khả năng mà chúng tôi có”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Ngoài ra, Semafor hôm thứ Sáu đưa tin rằng một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết chính quyền Tổng thống Biden phải “áp dụng đường lối mang tính cạnh tranh hơn để không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí” và “thực hiện một số điều chỉnh nhất định đối với tư thế và khả năng của chúng ta”.

7. Zelenskiy đáp trả tuyên bố của Putin về tính hợp pháp của tổng thống Ukraine

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ những tuyên bố của Putin về tính hợp pháp của nhà lãnh đạo Ukraine.

Phản ứng của ông được đưa ra vài ngày sau khi Putin tuyên bố sai lầm rằng quyền lực tổng thống nên được chuyển giao cho chủ tịch quốc hội Ukraine vì nhiệm kỳ của Zelenskiy được cho là đã kết thúc.

“ Tính hợp pháp của Tổng thống Zelenskiy chỉ được người dân Ukraine công nhận”, ông Zelenskiy nói. “Chính người dân Ukraine đã bầu chọn tôi và tôi rất biết ơn sự ủng hộ của họ. Người dân của chúng tôi được tự do. Đây là những gì chúng tôi đang đấu tranh.”

Nếu thiết quân luật không được áp dụng, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo lẽ ra đã được tổ chức vào ngày 31 tháng 3 năm 2024 và nhiệm kỳ của Zelenskiy sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 5. Nhưng Ukraine đã ban hành thiết quân luật sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2, 2022. Đạo luật Thiết quân luật cấm rõ ràng các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và địa phương.

Zelenskiy cho rằng chỉ có Putin mới là là Tổng thống tự công nhận. Nhà lãnh đạo Nga gần đây đã giành được thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa trong một cuộc bầu cử bị nhiều người cho là có gian lận.

“Putin được Putin bầu chọn. Người dân Nga là tấm bình phong và họ chỉ có một diễn viên”, tổng thống Ukraine nói thêm.

Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, cũng bác bỏ tuyên bố của Putin về tính hợp pháp của Zelenskiy vào cuối tháng 5, nói rằng, theo Hiến pháp Ukraine, tổng thống sẽ thực hiện quyền hạn của mình cho đến khi tổng thống mới đắc cử nhậm chức.

“Vì vậy, Volodymyr Zelenskiy vẫn và sẽ giữ chức tổng thống Ukraine cho đến khi kết thúc thiết quân luật. Tất cả những điều này đều phù hợp với Hiến pháp và luật pháp Ukraine”, ông nói.

Một số nhà phê bình Zelenskiy, bao gồm cả các nhà tuyên truyền Nga, cho rằng Hiến pháp không cho phép kéo dài nhiệm kỳ tổng thống của ông dưới tình trạng thiết quân luật.

Họ cho rằng ông không còn là tổng thống hợp pháp vào ngày 20 tháng 5. Tuy nhiên, các luật sư hiến pháp hàng đầu phản đối tuyên bố này, cho rằng Hiến pháp cho phép gia hạn như vậy.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và phát ngôn nhân Ủy ban Âu Châu Peter Stano đã lên tiếng ủng hộ tính hợp pháp của Zelenskiy vào ngày 21 Tháng Năm.

Tờ Washington Post đưa tin hôm 3 Tháng Sáu rằng, Điện Cẩm Linh đang thành lập chính phủ Ukraine lưu vong với nhà tài phiệt thân Điện Cẩm Linh Viktor Medvedchuk là Tổng thống thay cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Medvedchuk, người từ lâu được cho là cánh tay phải của Putin ở Ukraine, đã bị bắt giữ và trao đổi với Nga trong một cuộc trao đổi tù nhân vào năm 2022.

Cựu chính trị gia Ukraine sau đó được cho là đã tham gia vào một số hoạt động tuyên truyền và thông tin sai lệch ủng hộ Điện Cẩm Linh nhằm chống lại Ukraine và các nước phương Tây.

Vào Tháng Giêng năm 2023, phó chánh văn phòng thứ nhất của Điện Cẩm Linh, Sergei Kiriyenko, đã giám sát việc khởi động dự án The Other Ukraine, nhằm thăng chức Medvedchuk làm nhà lãnh đạo “chính phủ lưu vong”, tờ Washington Post đưa tin.

Medvedchuk đã nhắc lại các quan điểm tuyên truyền chung của Nga, cáo buộc Ukraine là theo “chủ nghĩa satan” và “chủ nghĩa Quốc xã” trong khi tự thể hiện mình là một người “hòa bình”.

Đài Tiếng nói Âu Châu, được cho là đã thành lập mạng lưới tuyên truyền thân Nga ở Praha vào tháng 3 năm đó, ban đầu có liên quan đến hoạt động của Kiriyenko, theo tờ Washington Post.

Praha tiết lộ vào tháng 3 năm 2024 rằng Medvedchuk đang giám sát các hoạt động của Đài Tiếng nói Âu Châu, được tường trình được sử dụng để phổ biến các câu chuyện ủng hộ Mạc Tư Khoa và trả tiền cho các chính trị gia thân Điện Cẩm Linh ở Liên Hiệp Âu Châu.

Mục tiêu của các hoạt động này bao gồm việc giới thiệu Medvedchuk như một sự thay thế khả thi cho Zelenskiy và “một giải pháp thay thế cho chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra” trong mắt các nhà lãnh đạo dư luận Âu Châu nhưng cũng để tăng cường sự ủng hộ của Medvedchuk trong chính Ukraine.

Medvedchuk đã bị Ukraine, Anh, Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và các nước khác trừng phạt. Cuộc đàn áp của Tiệp đã dẫn đến các cuộc điều tra về ảnh hưởng của Nga trên khắp Âu Châu và liên quan đến một số chính trị gia, cụ thể là đảng cực hữu Thay thế cho nước Đức, bị cáo buộc nhận tiền từ Nga.

8. Macron: Pháp hoàn tất liên minh gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine

Pháp muốn hoàn tất liên minh các nước gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm 7 Tháng Sáu trong cuộc họp báo chung với Zelenskiy.

Ông Macron cho biết Ukraine đang tăng cường huy động lực lượng và việc đào tạo “hàng ngàn binh sĩ mới” trên đất Ukraine sẽ “hiệu quả và thiết thực hơn”.

“Chúng tôi không có chiến tranh với Nga, chúng tôi không muốn leo thang, nhưng chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để giúp Ukraine chống cự. Có phải đây là một sự leo thang khi Ukraine yêu cầu chúng tôi huấn luyện binh lính được huy động trên lãnh thổ chủ quyền của mình không? Thưa: Không,” ông Macron nói.

Ông cho biết một số đồng minh đã đồng ý tham gia liên minh do Paris dẫn đầu.

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ không đơn độc và chúng tôi sẽ sử dụng vài ngày tới để tổ chức một liên minh rộng lớn hơn nhằm đáp ứng yêu cầu của Ukraine”.

Pháp được cho là đang lên kế hoạch ban đầu cử một số lượng nhân sự hạn chế để đánh giá các phương thức của một sứ mệnh trước khi huy động hàng trăm huấn luyện viên, Reuters đưa tin hôm 30 Tháng Năm, dẫn lời hai nhà ngoại giao giấu tên.

Zelenskiy nói rằng Kyiv ủng hộ sáng kiến của Macron trong việc cử huấn luyện viên đến Ukraine.

Tổng thống nói thêm: “Động thái này chỉ đơn giản là rút ngắn con đường đào tạo”.

Theo ông Macron, Paris sẽ phân bổ 200 triệu euro hay 216 triệu Mỹ Kim cho các công ty đầu tư vào việc khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, trong đó 60 triệu euro hay 64 triệu Mỹ Kim trong số tiền này sẽ được dành cho ngành năng lượng của đất nước.

Tổng thống Pháp không nêu rõ số lượng chiến đấu cơ Mirage 2000-5 mà Paris sẽ chuyển giao cho Ukraine nhưng công bố chương trình đào tạo phi công Ukraine.

“Ưu tiên bây giờ là bắt đầu thành lập các nhóm phi công và thợ máy để huấn luyện. Đây là những gì sẽ được ra mắt chỉ sau vài ngày nữa. Chúng tôi đang nói về đào tạo kỹ thuật”, ông Macron nói.

Tổng thống Ukraine đến Pháp vào ngày 6 Tháng Sáu để dự lễ kỷ niệm 80 năm D-Day ở Normandy cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Vào cuối tháng 2, Macron công bố liên minh gửi hỏa tiễn tầm xa tới Kyiv. Ông là một trong những nhà lãnh đạo gần đây ủng hộ quyền của Ukraine tấn công các căn cứ quân sự bên trong nước Nga bằng vũ khí phương Tây.

9. Đồng minh của Mỹ trao xe hơi bị tịch thu từ tài xế say rượu cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Ally Hands Ukraine Cars Seized From Its Drunk Drivers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những chiếc xe tải và xe hơi bị cảnh sát Latvia tịch thu từ những tài xế say rượu đang được cải tạo thành phương tiện quân sự và gửi đến tiền tuyến của Ukraine để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh. Thủ tướng Latvia, Evika Siliņa, cho biết như trên.

Sáng kiến bất thường này, bắt đầu từ đầu năm nay, đã chứng kiến quốc gia vùng Baltic này chuyển gần 1.200 phương tiện cho Ukraine, cung cấp sự hỗ trợ thiết yếu cho cả các nỗ lực quân sự và nhân đạo.

Một chính sách được ban hành năm ngoái cho phép chính phủ tịch thu phương tiện của những tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu trên 0,15, cao gấp ba lần giới hạn pháp lý. Trong vòng hai tháng đầu tiên kể từ khi luật này được thực thi, hơn 200 phương tiện đã bị thu giữ, nhanh chóng lấp đầy các trại tạm giam.

Trước tình trạng tràn lan xe hơi bị tịch thu, chính phủ Latvia quyết định tặng chúng cho Ukraine thay vì bán tại các cuộc đấu giá công khai.

Reinis Poznaks, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Agendum, nói với các phóng viên: “Mỗi cuối tuần, chúng tôi giao khoảng 30 đến 40 xe hơi từ Latvia đến Ukraine”. Nhóm lái xe tới 1.200 dặm để giao chìa khóa.

Các phương tiện của Agendum đóng một vai trò thầm lặng ở Ukraine. Nhiều chiếc được chuyển đổi thành xe cứu thương để vận chuyển những người bị thương, trong khi một số khác được quân đội sử dụng ở tiền tuyến hoặc làm công tác hậu cần thông thường. Tổ chức này tin rằng mỗi chiếc xe được quyên góp có thể cứu được từ 10 đến 100 mạng sống.

“Nhu cầu cao về các loại xe Four Wheel Drive có khả năng lái trên địa hình phức tạp và xe bán tải nhanh, là lý tưởng. Ngoài ra còn có nhu cầu về xe tải đông lạnh cho các anh hùng đã ngã xuống, xe tải cỡ trung và các mặt hàng khác,” nhóm lưu ý trên trang web của họ.

Ngoài những chiếc xe bị thu hồi, những phương tiện khác được các cá nhân hoặc công ty ở Latvia quyên góp để hỗ trợ đồng minh của họ.

Nhóm cũng đang tìm kiếm tài xế. Các tình nguyện viên được yêu cầu thực hiện các chuyến đi từ trụ sở chính gần Riga đến Ukraine ít nhất hai lần một tuần, thường vào các tối thứ Ba và thứ Sáu, lái xe qua đêm qua ngã Ba Lan.

Latvia trước đây chỉ phạt tiền những người lái xe say rượu, nhưng kể từ cuối năm 2022, việc lái xe khi say rượu đã được tái phân loại thành trọng tội và hiện có thể bị phạt tù. Trong khi các hình phạt điển hình bao gồm từ phạt tiền đến tước giấy phép, thỏa thuận bất thường của Latvia cũng đã thành công trong việc giải quyết vấn đề lái xe khi say rượu của đất nước, với việc chính quyền hứa sẽ cung cấp cho nhóm này khoảng hai chục xe mỗi tuần.

Quốc gia vùng Baltic, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ hiện là thành viên của NATO và Liên minh Âu Châu, là một trong những quốc gia ủng hộ đáng tin cậy nhất của Ukraine, đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Kyiv.