1. Không quân Ukraine nhận được sự tăng cường lớn về chiến đấu cơ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Air Force Receives Major Fighter Jet Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trong lễ hội D-Day hôm thứ Năm rằng Ukraine sẽ nhận được máy bay mới.

Macron cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các nhà lãnh đạo thế giới khác đã đến dự lễ kỷ niệm 80 năm hơn 150.000 quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy, Pháp, vào ngày 6 tháng 6 năm 1944, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc giải phóng Âu Châu bị Đức Quốc xã xâm lược trong Thế chiến thứ hai.

“Ngày mai chúng tôi sẽ khởi động mối quan hệ hợp tác mới và thông báo chuyển giao chiến đấu cơ Mirage 2000-5 do nhà sản xuất Dassault của Pháp sản xuất cho Ukraine và đào tạo phi công Ukraine của họ tại Pháp”, ông Macron nói với đài truyền hình Pháp trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần cuối buổi lễ kỷ niệm.

Macron nói thêm rằng các quan chức Ukraine, bao gồm cả Zelenskiy, khoảng 48 giờ trước đã yêu cầu tất cả các đồng minh hỗ trợ thêm trong cuộc chiến chống lại Nga, bắt đầu bằng cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 và đã dẫn đến điều mà nhiều chuyên gia cho là bế tắc trong nhiều tháng.

“Có một thách thức về năng lực”, ông Macron nói và nói thêm rằng ông không muốn leo thang đồng thời nhấn mạnh rằng “hòa bình” chỉ có thể đạt được nếu Ukraine có khả năng tự vệ.

Macron cũng nói với Zelenskiy bằng tiếng Ukraine: “Chúng tôi ở đó và chúng tôi sẽ không làm ông thất vọng”, theo Politico.

Chiến đấu cơ Mirage 2000-5 là máy bay đa chức năng, một động cơ được phát triển vào những năm 1970 và phát triển sau khi chuyển giao thế kỷ này.

Đại tá đã nghỉ hưu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ Jeffrey Fischer nói với Newsweek sau thông báo của Macron: “Điều này có phần thú vị và thoát khỏi quan điểm lâu nay là 'chỉ cho Ukraine F-16'. “Quan điểm đó được thành lập nhằm tối đa hóa tiện ích của một nền tảng duy nhất bao gồm một quy trình đào tạo, hậu cần và bảo trì.”

Fischer đã lên tiếng kể từ khi Nga xâm lược rằng lẽ ra Mỹ nên gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine, đồng thời nói rằng hơn một năm trước rằng ưu thế trên không cho Ukraine có thể đã dẫn đến “kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến này”.

2. Bộ trưởng Quốc phòng cảnh báo Đức phải sẵn sàng chiến tranh trước năm 2029

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany must be ready for war by 2029, defense minister warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết nước ông phải chuẩn bị cho chiến tranh vì mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

“Chúng ta phải sẵn sàng cho chiến tranh vào năm 2029,” ông nói.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh các nước Âu Châu, đặc biệt là các nước Đông Âu, lo ngại về khả năng Nga gây hấn vượt ra ngoài Ukraine.

Pistorius nói: “Chúng ta không được tin rằng Putin sẽ dừng lại ở biên giới Ukraine khi ông ấy đã đi xa đến vậy”.

Trong những ngày gần đây, Chánh thanh tra quân đội Đức, Tổng thanh tra Carsten Breuer cho biết Nga sẽ phải mất 5 đến 8 năm để tái thiết lực lượng vũ trang sau cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine - đặt ra thời hạn 2029 cho các nỗ lực của NATO để chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra.

Pistorius cho biết hôm thứ Tư: “Trong trường hợp khẩn cấp, chúng ta cần những thanh niên có thể bảo vệ đất nước này.

Trong chuyến thăm gần đây tới thành phố Pabradė của Lithuania— nơi binh lính Đức tiến hành cuộc tập trận quân sự Quadriga cùng với quân đội Lithuania, Hòa Lan và Pháp— Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết “thế giới đã khác so với trước ngày 24 tháng 2 năm 2022,” khi Nga đã ra lệnh tấn công toàn diện vào Ukraine.

“Đối với chúng tôi với tư cách là quân đội Đức, điều đó có nghĩa là nhiệm vụ đã thay đổi; trọng tâm là phòng thủ quốc gia và liên minh”, ông nói.

3. Vương quốc Anh cho biết các cuộc tấn công eo biển Crimea gây ra 'sự gián đoạn đáng kể' đối với ngành hậu cần của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Strait Attack a 'Significant Disruption' to Russian Logistics—UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công của Ukraine vào miền đông Crimea vào cuối tháng trước có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động hậu cần của Nga đi qua bán đảo bị Putin sáp nhập.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, rằng các cuộc tấn công hỏa tiễn do lực lượng Ukraine thực hiện vào ngày 29 tháng 5 đã làm hư hại hai phà hỏa xa của Nga gần thành phố Kerch ở phía đông Crimea, “khiến chúng không thể hoạt động”.

Vào ngày 30 tháng 5, quân đội Kyiv cho biết họ đã “tấn công thành công” bến phà Kerch bằng hỏa tiễn hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, tầm xa do Mỹ cung cấp, tiêu diệt hai chiếc phà và tạm ngừng “hoạt động của toàn bộ bến phà Kerch”.

Ukraine cho biết ngay sau đó rằng hải quân của họ đã sử dụng hỏa tiễn Neptune để tấn công một cảng dầu và bến phà tại cảng Kavkaz gần Kerch, ngay bên kia biên giới với khu vực Krasnodar của Nga.

Hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu, phát ngôn nhân hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nói với truyền thông trong nước rằng Nga chưa nối lại các hoạt động thông qua bến phà Kerch để tiếp tế cho quân đội của họ ở Crimea.

Duy trì dòng cung cấp và quân tiếp viện qua Crimea, nơi Nga đã kiểm soát kể từ khi sáp nhập lãnh thổ Ukraine vào năm 2014, là rất quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Ukraine, quốc gia tuyên bố sẽ giành lại Crimea, đã thực hiện các chiến dịch dai dẳng chống lại các hoạt động hậu cần, cơ sở hạ tầng và căn cứ quân sự của Nga trên và xung quanh bán đảo. Kyiv đã triển khai các máy bay điều khiển từ xa và hải quân cũng như các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào các tài sản có giá trị cao của Nga, thành công nhất là chống lại Hạm đội Hắc Hải, có trụ sở một phần tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

“Những chuyến phà hỏa xa này gần như chắc chắn là phương tiện vận chuyển hỏa xa chính để vận chuyển nhiên liệu và đạn dược của Nga tới Crimea do các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được áp dụng trên cầu Kerch”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản tin tình báo hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Cầu Crimea, còn được gọi là Cầu Kerch, là cầu nối chiến lược quan trọng giữa Krasnodar và bán đảo. Ukraine đã nhiều lần tấn công vào cây cầu trong suốt hơn hai năm chiến tranh và cây cầu thường xuyên bị chính quyền đóng cửa.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Khả năng vận chuyển hỏa xa suy giảm gần như chắc chắn đã gây ra sự gián đoạn tạm thời đáng kể đối với các hoạt động hậu cần quân sự của Nga và có khả năng là nguồn cung cấp nhiên liệu của Crimea”. Nga sẽ ưu tiên thay thế dịch vụ phà hỏa xa càng sớm càng tốt.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, việc Ukraine tấn công vào các bến phà cũng như các cơ sở nhiên liệu gần đó cho thấy eo biển Kerch “dễ bị tổn thương” như thế nào trước những nỗ lực của Kyiv bất chấp “sự đầu tư đáng kể” của Mạc Tư Khoa vào các biện pháp phòng không và an ninh.

4. Nga vẫn chưa khôi phục bến phà ở Crimea sau cuộc tấn công gần đây của Ukraine, quân đội cho biết

Nga vẫn chưa nối lại hoạt động tại bến phà Kerch ở Crimea bị tạm chiếm sau cuộc tấn công của Ukraine vào cuối tháng 5, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Lực lượng phòng vệ miền Nam, nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Quân đội Ukraine được tường trình đã tấn công bến phà ở Kerch bị tạm chiếm bằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp vào đêm ngày 30 tháng 5. Hai chiếc phà của Nga “bị hư hại đáng kể”, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

“Tính đến thời điểm hiện tại, không có thông tin nào cho thấy Nga đã nối lại hoạt động. Và nó khó có thể xảy ra. Tất nhiên, họ có thể mang theo một số phà từ nơi khác đến. Họ có các kết nối đường thủy nội địa với Biển Caspian và thậm chí với Hạm đội Baltic. Nhưng đó chưa phải là sự thật”, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk nói.

Quân đội Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa “tích cực sử dụng” tuyến phà để tiếp tế cho quân đội Nga trên bán đảo bị tạm chiếm và bảo vệ bán đảo này bằng các hệ thống phòng không Pantsir, Tor và Triumph của Nga.

5. Putin đưa ra mối đe dọa hạt nhân mới đáng lo ngại

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Issues New Ominous Nuclear Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin cảnh báo rằng phương Tây “không nên xem nhẹ khả năng Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân” trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

Theo Reuters, Putin, người đã nhiều lần đe dọa chiến tranh hạt nhân trong hơn hai năm kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, đã đưa ra cảnh báo mới khi nói chuyện với các biên tập viên tin tức cao cấp tại cuộc họp ở St. Petersburg hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Nhà độc tài Nga cho rằng các quốc gia phương Tây đã sai lầm khi nghĩ rằng Nga “sẽ không bao giờ sử dụng” kho vũ khí hạt nhân của mình sau khi chỉ ra rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm thả hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào cuối Thế chiến thứ hai.

“Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó… Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nó nói gì”, Putin nói, đề cập đến chính sách của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu “sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa.”

Ông nói thêm: “Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, chúng tôi cho rằng chúng tôi có thể sử dụng mọi biện pháp theo ý mình”. “Không nên xem nhẹ điều này một cách hời hợt.”

Không rõ điều gì mà Putin coi là mối đe dọa đối với “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Nga. Chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra ở một số khu vực của Ukraine mà Putin tuyên bố đã sáp nhập vào Nga.

Hôm thứ Tư, Putin cũng gợi ý rằng ông có thể sớm triển khai hỏa tiễn thông thường tới các khu vực có khả năng tấn công Mỹ và các đồng minh của nước này để trả đũa việc các quốc gia phương Tây gửi vũ khí cho Ukraine có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Ông nói tiếp rằng việc Mỹ và các đồng minh cho rằng Nga có kế hoạch mở rộng chiến tranh sang các quốc gia NATO là “hoàn toàn điên rồ”, cho rằng những quan điểm như vậy là tự chuốc lấy thất bại cho phương Tây.

“Các bạn không nên coi Nga là đối phương. Các bạn chỉ đang làm tổn thương chính mình thôi, biết không?” Putin nói. “Họ nghĩ rằng Nga muốn tấn công NATO.”

“Các bạn đã phát điên hoàn toàn rồi à? Ai đã nghĩ ra điều này? Nó hoàn toàn vô nghĩa, các bạn biết không? Hoàn toàn rác rưởi.”

Các mối đe dọa hạt nhân thường mang giọng điệu đáng lo ngại hơn trên truyền hình nhà nước Nga, nơi nhà tuyên truyền của Putin, Vladimir Solovyov, đã cảnh báo tuần trước rằng “chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi” đồng thời mô tả những nỗ lực tránh xung đột hạt nhân là “nhược điểm”.

Trong khi Putin cảnh báo Mỹ và các đồng minh về việc coi “Nga là đối phương”, thư ký báo chí của ông, Dmitry Petrov, đã gọi Mỹ là “kẻ thù” trong một nhận xét khác được đưa ra trong cuộc họp báo hôm thứ Tư Thứ Tư, 05 Tháng Sáu.

Peskov nói với các phóng viên rằng Nga “hiện là quốc gia đối phương đối với Mỹ, cũng như họ là kẻ thù đối với chúng ta”. Ông đưa ra nhận xét này khi nói về tuyên bố của cựu điệp viên tình báo Mỹ Scott Ritter rằng chính phủ Mỹ đã chặn ông đến Nga.

Peskov than thở rằng Ritter, một tội phạm tình dục bị kết án, người thường xuyên đưa ra tiếng nói ủng hộ Putin cho các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, là nạn nhân của “chiến dịch điên cuồng nhằm ngăn cản công dân Mỹ tương tác với Liên bang Nga”.

6. Tổng thống Biden nói lực lượng Nga đang tiêu hao rất nhanh tại Ukraine

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “DRENCHED IN BLOOD Biden says Ukraine has ‘freaking DECIMATED’ Putin’s invasion forces as Russia loses nearly 4,000 troops in just 3 days”, nghĩa là “Khô máu. Tổng thống Biden nói Ukraine đã 'tiêu diệt tàn bạo' lực lượng xâm lược của Putin khi Nga mất gần 4.000 quân chỉ sau 3 ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quân đội của VLADIMIR Putin đã bị Ukraine “tàn sát một cách đáng kinh ngạc” kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

Nga đã mất gần 4.000 quân chỉ trong 3 ngày qua, sau khi các nước phương Tây dỡ bỏ hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí của họ.

Số liệu mới do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu, cho biết tổng cộng 513.700 quân Nga đã bị “loại khỏi vòng chiến” trong hai năm kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Họ cho biết 1.280 binh sĩ đã chết trong 24 giờ trước đó, sau khi 1.290 người chết hôm Thứ Hai, và 1.270 người chết vào hôm Chúa Nhật.

Ba ngày qua là ngày đẫm máu nhất của Nga trong toàn bộ cuộc chiến.

Khi được hỏi về đề xuất của Nga nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và liệu việc kết thúc chiến tranh có phải là kết quả tốt nhất mà Ukraine có thể hy vọng hay không, Tổng thống Mỹ Tổng thống Biden nói: “Không, không phải như thế”.

Ông nói với Tạp chí Time: “Quân đội Nga đã bị tiêu hao.”

“Bạn không viết về điều đó sap. Nga đã bị tàn phá một cách đáng kinh ngạc.”

Ông nói thêm: “Hòa bình giống như việc bảo đảm rằng Nga sẽ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ xâm lược Ukraine. Hòa bình trông như thế đấy.”

Bình luận của tổng thống được đưa ra khi ông bật đèn xanh cho Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Hôm Chúa Nhật, các nguồn tin Nga cho biết hỏa tiễn Himars do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào quân đội Nga ở Belgorod.

Đoạn video ấn tượng xuất hiện cho thấy hỏa tiễn lần đầu tiên tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng bên trong nước Nga.

Ukraine trước đây đã bị cấm sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công ra ngoài biên giới vì một số nhà lãnh đạo lo ngại những cuộc tấn công như vậy sẽ khiến Putin tức giận và khiến ông leo thang cuộc xung đột tàn khốc.

Mỹ nằm trong số các quốc gia NATO tỏ ra mềm mỏng hơn sau cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv, nơi quân đội của Putin được cho là đang khủng bố dân thường và binh lính ở ba biên giới quan trọng.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Nga hiện đang từ bỏ cuộc tấn công kéo dài 27 ngày ở khu vực Kharkiv.

Tổng thống Ukraine cho biết nỗ lực chính của lực lượng Putin đã quay trở lại việc tấn công vào các khu vực do Ukraine nắm giữ ở khu vực Donetsk.

Ông nói:: “Tôi biết ơn từng đơn vị, chỉ huy, chiến sĩ đã giúp ổn định ở hướng Kharkiv”.

“Chúng ta thực hiện mọi nỗ lực, từng bước một, để bảo đảm rằng Nga thấy rằng chúng ta có khả năng đáp trả mọi nỗ lực của họ nhằm mở rộng chiến tranh và gia tăng áp lực lên Ukraine”.

“Và chúng ta tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để cung cấp nhiều khả năng hơn và phạm vi hoạt động xa hơn.”

Nga đã đánh chiếm khoảng 12 thị trấn khi tiến hành cuộc tấn công trên không và trên bộ vào Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, nhưng không chiếm được thị trấn biên giới Vovchansk - mặc dù đã tấn công thị trấn này từ ba phía.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết khu vực Avdiivka-Pokrovsk ở phía bắc và phía tây thành phố Donetsk “có thể vẫn là nỗ lực chính của lực lượng Nga trong 72 giờ qua”.

7. Lực lượng Nga sử dụng đạn nhiệt áp tấn công Chasiv Yar

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia rằng lực lượng Nga đang sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được trang bị đạn nhiệt áp trong các cuộc tấn công vào thị trấn Chasiv Yar của tỉnh Donetsk.

Sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2, các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn ở độ cao tương đối cao hơn, có khả năng mở đường cho những bước tiến xa hơn vào vùng này.

Mặc dù các cuộc tấn công mới của Nga ở Kharkiv là nguồn chú ý chính trong những tuần gần đây, cuộc chiến giành Chasiv Yar vẫn căng thẳng.

Trong một diễn biến mới nhất, tối thứ Ba 04 Tháng Sáu, quân Nga đã cố vượt qua con kênh Chasiv Yar để đánh úp quân Ukraine nhưng cố gắng này đã kết thúc trong thảm họa đối với quân Nga.

Đại Tá Cherevatyi cho biết, đạn nhiệt áp “hủy diệt và đốt cháy mọi thứ trên đường đi của chúng”. Mặc dù còn gây tranh cãi nhưng đạn dược nhiệt áp không bị cấm theo luật pháp quốc tế.

Ông nói rằng việc Nga sử dụng những loại vũ khí như vậy ở Chasiv Yar là nhằm “buộc quân phòng thủ Ukraine không có nơi nào để phòng thủ”.

Các cuộc tấn công của Nga chủ yếu tập trung vào phần phía nam của thị trấn. Ông cho biết quân phòng thủ Ukraine vẫn trấn giữ thị trấn bất chấp các cuộc tấn công liên tục diễn ra trong nhiều tháng.

Trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, thị trấn này là nơi sinh sống của khoảng 12.000 người. Khi Nga tăng cường tấn công trong khu vực, chỉ có khoảng 670 cư dân ở lại thị trấn, nơi mà chính quyền địa phương mô tả vào tháng 5 là “gần như bị phá hủy hoàn toàn”.

8. Tổng thống Pháp Macron tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine, văn phòng của ông xác nhận vào ngày 5 Tháng Sáu.

Pháp nhắc lại rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ về chính trị và ngoại giao” cũng như sự hỗ trợ quân sự “lâu dài”, văn phòng tổng thống Pháp cho biết trong bình luận được AFP đưa tin.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức vào ngày 15 và 16 Tháng Sáu tại Burgenstock, Thụy Sĩ.

Ukraine hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ giải quyết một số lĩnh vực chính như an ninh năng lượng, trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị trục xuất, an ninh lương thực toàn cầu và các chủ đề khác.

Trong khi khoảng 107 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine, vẫn có một số sự vắng mặt đáng chú ý.

Saudi Arabia không có kế hoạch tham dự do Nga chưa được mời, thông tin hôm 2 Tháng Sáu cho biết.

Và vào ngày 3 tháng 6, Tòa Bạch Ốc cho biết Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ tham dự, xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden sẽ bỏ lỡ sự kiện này vì nó trùng với buổi gây quỹ chiến dịch mà ông dự kiến tham dự cùng với những người khác, George Clooney, Julia Roberts, và Jimmy Kimmel.

Nga không được mời tham gia đàm phán, nhưng nước chủ nhà Thụy Sĩ đã nói rằng đại diện của Mạc Tư Khoa sẽ phải tham gia vào quá trình này “sớm hay muộn”.

Trung Quốc sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine vào tháng 6 vì các điều kiện yêu cầu tham dự không được đáp ứng. Sau thông tin về sự vắng mặt của Trung Quốc, Zelenskiy cáo buộc Bắc Kinh “làm việc cật lực” để ngăn cản các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine.

9. Con trai của nhà cung cấp quân sự Nga bị ám sát giữa ban ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Military Supplier's Son Assassinated in Broad Daylight: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các phương tiện truyền thông xã hội Nga cho rằng xã hội Nga ngày càng giống một xã hội thống trị bởi mafia sau khi con trai của nhà lãnh đạo một công ty cung cấp các sản phẩm cho Bộ Quốc phòng Nga đã bị bắn chết giữa ban ngày ở Mạc Tư Khoa vào sáng Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, theo truyền thông địa phương.

Chính quyền Nga cho biết một người đàn ông 34 tuổi đã thiệt mạng gần sân chơi trẻ em trong sân của một ngôi nhà trên phố Alexei Sviridov, phía tây Mạc Tư Khoa, nơi ông sinh sống.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một tay súng mặc đồ đen đuổi theo một người đàn ông đang bỏ chạy trước khi bắn nhiều phát súng. Nạn nhân có thể được nhìn thấy ngã xuống đất và kẻ nổ súng bỏ chạy.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass rằng kẻ xả súng đã bắn ba phát vào nạn nhân, phát đầu tiên “từ một khoảng cách ngắn, hai phát tiếp theo là những phát giết chết nạn nhân ở cự ly gần”.

Kẻ tình nghi dùng súng đã bị bắt giữ. Anh ta được cho là đã bị thương do bắn trả cảnh sát trong khi bị bắt sau khi bắn vào các nhân viên thực thi pháp luật ít nhất 15 phát.

Các quan chức ban đầu cho biết vụ tấn công là một vụ giết người theo hợp đồng, nhưng điều này sau đó đã bị Ủy ban Điều tra Nga bác bỏ và cho biết động cơ có thể là do ghen tương.

Truyền thông địa phương, bao gồm cả hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, đã xác định nạn nhân là Konstantin Balishansky, con trai của nhà lãnh đạo Tập đoàn Mediasystem, Andrei Balishansky. Công ty được cho là cung cấp các thiết bị đa phương tiện như màn hình LED và LCD cho các triển lãm và sự kiện lớn.

Balishansky làm quản trị viên hệ thống trong công ty của cha mình và từng là vận động viên trượt ván chuyên nghiệp, một nguồn tin thực thi pháp luật nói với Tass.

Các quan chức thực thi pháp luật cho biết tay súng và nạn nhân quen biết nhau.

Mash, một kênh Telegram của Nga được cho là có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết các nguồn tin của kênh này cho biết tay súng và nạn nhân đã làm việc cùng nhau tại Mediasystem Group và xung đột giữa cặp đôi này nảy sinh vì một phụ nữ.

Báo Kommersant của Nga đưa tin riêng rằng khi cảnh sát hỏi tay súng tại sao lại bắn Balishansky, anh ta trả lời: “Chúng tôi đã theo đuổi chung một cô gái kể từ khi đi học”.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở vụ án hình sự về vụ sát hại Balishansky.

10. Đức mua thêm đạn pháo cho Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius, thông báo nước này đã mua hàng ngàn quả đạn pháo 155 ly cho Ukraine và bổ sung vào kho dự trữ của mình.

“Một thỏa thuận hiện đã đạt được với một công ty vũ khí của Đức để sản xuất và cung cấp hàng ngàn quả đạn nhằm hỗ trợ thêm cho Ukraine và bổ sung kho đạn dược của Đức”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

“Yêu cầu tài chính gần 880 triệu euro hay 958 triệu Mỹ Kim sẽ được chi trả bởi cả quỹ đặc biệt của Bundeswehr và ngân sách quốc phòng thường xuyên.”

Trong khi tuyên bố không nêu rõ số lượng đạn pháo được mua, Reuters đưa tin vào ngày 4 tháng 6 rằng Berlin đang tìm cách tăng đơn đặt hàng hiện có từ nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall thêm 200.000 quả đạn pháo.

Số đạn pháo mới được cung cấp sẽ giúp bổ sung nguồn dự trữ của Đức khi Berlin tiếp tục hỗ trợ Kyiv tự vệ trước cuộc chiến đang diễn ra của Nga.

Thỏa thuận này đã trị giá 1,2 tỷ euro hay khoảng 1,3 tỷ Mỹ Kim và bao gồm hàng trăm ngàn quả đạn pháo.

Ông Pistorius cho biết, bằng việc đặt hàng này, Bộ Quốc phòng Đức cũng muốn bảo đảm rằng Rheinmetall có thể khởi động một dây chuyền sản xuất mới tại thị trấn Unterluess ở miền trung đất nước.

Theo hãng tin này, kể từ khi cuộc chiến tổng lực ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, giá trị của Rheinmetall đã tăng hơn bốn lần do số lượng đơn đặt hàng từ các đối tác phương Tây của Kyiv ngày càng tăng.

Trước đó, công ty cho biết họ cũng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pháo ở Ukraine, cùng với các cơ sở chuyên sản xuất xe quân sự, thuốc súng và vũ khí phòng không.

Trong Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2, Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger đã ký một bản ghi nhớ với Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin để sản xuất đạn pháo tại một nhà máy liên hợp khác có trụ sở tại Ukraine.

11. Mỹ áp đặt 'đợt trừng phạt đầu tiên' đối với quan chức Georgia

Hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller tuyên bố Mỹ đã thực hiện “đợt trừng phạt đầu tiên” đối với các quan chức chính phủ Georgia.

Miller cho biết, vòng trừng phạt ban đầu bao gồm lệnh cấm đi lại đối với “hàng chục” cá nhân, bao gồm các thành viên của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia, các thành viên khác của quốc hội, cơ quan thực thi pháp luật và các công dân tư nhân khác. Lệnh cấm du lịch sẽ áp dụng cho các thành viên gia đình của những cá nhân vừa nêu.

Thông báo này được đưa ra hai tuần sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken ban đầu nói rằng chính sách hạn chế thị thực sẽ được ban hành nhằm vào các cá nhân “chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa trong việc phá hoại nền dân chủ ở Georgia”.

Những lo ngại về nền dân chủ của Georgia đã lên đến đỉnh điểm sau khi đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia thông qua luật đặc vụ nước ngoài, trong đó yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị gắn mác “đặc vụ nước ngoài”. Luật này phản ánh luật đàn áp của Nga được sử dụng để trấn áp những người chỉ trích chế độ Điện Cẩm Linh.

Đạo luật gây tranh cãi này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình quy mô lớn trong nước, leo thang thành các vụ bạo lực khi các viên chức cảnh sát cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình bằng vòi rồng và đạn cao su.

Miller nhấn mạnh rằng lệnh cấm du lịch mới chỉ là bước sơ bộ, đồng thời nói thêm rằng “vẫn còn thời gian để chính phủ Georgia đảo ngược quỹ đạo hiện tại”.

Khi được hỏi liệu có biện pháp nào khác nếu chính phủ Georgia tiếp tục đi theo con đường của mình hay không, Miller nói rằng Mỹ “sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung và sẽ thực hiện tất cả các bước khác nếu thích hợp”.

“Chính sách của chúng tôi phụ thuộc vào chính sách mà Georgia thực hiện.”

Chỉ ba ngày trước đó, Kakha Kaladze, thị trưởng Tbilisi và tổng thư ký Giấc mơ Georgia, nói rằng ông “tin tưởng” sẽ không có lệnh trừng phạt nào.

Kaladze nói: “Tôi không hy vọng rằng sẽ có ai đó bị trừng phạt vì chúng tôi chưa làm gì để phải chịu lệnh trừng phạt”.

Miller nói rằng luật pháp cấm ông nêu tên những người trong danh sách trừng phạt, nhưng nói rằng những cá nhân bị trừng phạt sẽ biết mình bị trừng phạt khi họ cố gắng xin thị thực vào Mỹ.

Một số nước Liên Hiệp Âu Châu được cho là đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại Georgia về luật này, bao gồm cả việc đình chỉ chế độ du lịch miễn thị thực. Để đáp lại, một số thành viên Nghị viện Âu Châu cũng kêu gọi đình chỉ tư cách ứng cử viên vào Liên Hiệp Âu Châu của Georgia.