1. Giáo hội phản ứng trước cuộc tấn công của đám đông nhằm vào các Kitô hữu ở Pakistan

Các viên chức Giáo hội đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công gần đây nhằm vào các Kitô hữu ở Sargodha, Pakistan, đồng thời bày tỏ sự thất vọng về mức độ không khoan dung trong xã hội Pakistan.

Vào ngày 25 tháng 5, một đám đông bạo lực đã tấn công nhà của hai gia đình Kitô giáo ở Mujahid Colony, thành phố Sargodha, cách Islamabad khoảng 150 dặm về phía nam, thuộc tỉnh Punjab của Pakistan. Đám đông đã đốt phá và phá hoại các ngôi nhà của Kitô hữu và xưởng đóng giày của họ sau khi Nazir Masih, một người Công Giáo, bị buộc tội báng bổ vì bị cáo buộc xúc phạm các trang Kinh Qur'an.

Masih, 76 tuổi, đã sống vài năm ở Ả Rập Saudi. Sau khi trở về, ông thành lập một xưởng giày và kinh doanh thành công.

Tahir Naveed Chaudhry Advocate, một nhà lãnh đạo chính trị Công Giáo từ Sargodha, nói với CNA rằng vào khoảng 6 giờ sáng thứ Bảy 25 Tháng Năm, Ayub Gondal, một trong những người hàng xóm Hồi giáo của Masih, đã cáo buộc Masih phạm tội báng bổ bằng cách xúc phạm các trang Kinh Qur'an và ném chúng ra đường trước mặt nhà máy.

Khi tin đồn lan rộng, khoảng 2.000 người từ cùng địa phương và một số từ các làng lân cận đã tụ tập bên ngoài nhà Masih, Ifran Gill, cháu trai của Masih nói với CNA. Mọi người cũng đến từ xa như 20 dặm.

Đám đông đã phá hủy đồng hồ điện và máy điều hòa không khí, đồng thời đốt cháy nhà cửa và cửa hàng của các Kitô hữu. Cuối cùng, họ mang các Kitô Hữu ra, ném đá và dùng gậy đánh họ. Họ cố gắng hành hình Masih, người bị thương nặng.

Trong một tuyên bố, Đức Giám Mục Samson Shukardin, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo và Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia, là cơ quan nhân quyền của Hội đồng Giám mục Công Giáo Pakistan, đã chia sẻ mối quan ngại của mình về sự an toàn của các Kitô hữu ở Pakistan..

Sau vụ việc, một phái đoàn Kitô giáo do Đức Tổng Giám Mục Joseph Arshad của Islamabad-Rawalpindi và Thượng nghị sĩ Tahir Khalil Sindhu, một người Công Giáo, dẫn đầu đã gặp Sĩ quan Cảnh sát Quận Sargodha Assad Malhi.

Sindhu nói với CNA rằng phái đoàn yêu cầu cảnh sát phải bảo đảm an toàn cho các Kitô hữu địa phương và đặc biệt là gia đình nạn nhân, đồng thời những kẻ tấn công phải bị bắt giữ và đưa ra công lý.

Theo Kitô hữu địa phương, các thành viên của tổ chức tôn giáo cứng rắn, Lashkar-e-Labak Pakistan, đặc biệt là một trong những thủ lĩnh địa phương của tổ chức này, Muhammad Akram, đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công vào Kitô hữu.

Tổ chức này cũng đã tham gia vào vụ tấn công vào các ngôi nhà của Kitô giáo trong và xung quanh thành phố Jaranwala vào tháng 8 năm ngoái, trong đó những kẻ tấn công đã đốt cháy 24 nhà thờ, phá hủy và cướp phá 89 ngôi nhà của Kitô giáo. Kitô hữu vẫn đang hồi phục sau sự việc kinh hoàng đó.

Một số người Hồi giáo địa phương đã cố gắng can thiệp, nhưng đám đông không nghe lời họ, cáo buộc họ ủng hộ một kẻ báng bổ.

Cảnh sát đã tiếp cận hiện trường trong vòng nửa giờ và cố gắng giải cứu các gia đình theo Kitô giáo. Đám đông chống cự và ném đá vào cảnh sát. 11 cảnh sát bị thương và một số phải vào bệnh viện.

Gill cho biết, bất chấp sự phản kháng mạnh mẽ của đám đông, cảnh sát đã giải cứu được 10 Kitô hữu và chuyển họ đến một địa điểm an toàn.

Do sự can thiệp của Rizwan Gill MPA, một thành viên Hồi giáo địa phương của hội đồng tỉnh, cảnh sát đã đưa Masih lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Quân y Sargodha. Vì vấn đề an ninh nên chỉ có con trai ông mới được ở cùng.

Để giải tán đám đông, cảnh sát buộc phải sử dụng hơi cay.

Các Kitô hữu ca ngợi cảnh sát vì đã cứu các gia đình theo Kitô giáo. Samuel Pyara, một nhà hoạt động nhân quyền Công Giáo, ca ngợi sự dũng cảm của các sĩ quan cảnh sát và sự can thiệp kịp thời để kiểm soát tình hình.

Gill cho biết nhờ hành động của cảnh sát, không có ngôi nhà hay nhà thờ Kitô giáo nào khác bị tấn công.

Thượng nghị sĩ Sindh, thành viên thượng viện quốc hội, nói với CNA rằng Masih đã được phẫu thuật hôm thứ Hai, nhưng tình trạng của ông vẫn rất nguy kịch. Ông đã được gửi đến Islamabad để tiếp tục điều trị.

Để kiểm soát tình trạng bạo lực bất hợp pháp, chính quyền quận đã áp dụng Mục 144 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, cấm mọi hình thức biểu tình, và tụ tập trên địa bàn quận cho đến ngày 31 Tháng Năm.

Sự hiện diện của cảnh sát cũng gia tăng xung quanh các địa phương và các nhà thờ Kitô Giáo.

Vào Chúa Nhật 2 Tháng Sáu, các buổi cầu nguyện đặc biệt được tổ chức tại các nhà thờ trên khắp đất nước. Các nhà lãnh đạo Giáo hội cầu nguyện cho hòa bình và lòng khoan dung trong nước.

Phó trưởng ty Cảnh sát Malhi nói với giới truyền thông rằng Bộ trưởng bang Punjab Maryam Nawaz đã ban hành chỉ đạo về tất cả các biện pháp có thể để cứu mạng người.

Ông cũng tiết lộ rằng các vụ án đã được ghi danh chống lại hơn 400 nghi phạm chưa được xác định danh tính, bao gồm cả Ayub Gondal theo Đạo luật chống khủng bố 1997 và các phần của Bộ luật Hình sự Pakistan. Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 nghi phạm vì tội bạo hành đám đông và âm mưu hành hình Masih.

Emmanuel Athar Juliun MPA, một người Công Giáo và là thành viên của Hội đồng Punjab, đã đệ trình kiến nghị lên Ban Thư ký Hội đồng Punjab để tranh luận về vụ việc trong hội đồng.

Theo Muhammad Jahangir, một nhà hoạt động của Lashkar-e-Labak Pakistan, cảnh sát cũng đã đệ đơn kiện Masih theo luật báng bổ.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi của các tín hữu Kitô, Hồi giáo và Ấn giáo đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối ở nhiều thành phố lớn, bao gồm Faisalabad và Karachi. Safina Javed, một nhà hoạt động nhân quyền Công Giáo đến từ Karachi, nói với CNA rằng mọi người từ mọi tầng lớp xã hội đã tham dự cuộc biểu tình phản đối do Tổ chức Tuần hành Quyền của Người thiểu số tổ chức và yêu cầu bãi bỏ luật báng bổ.

Kể từ khi luật báng bổ gây tranh cãi được ban hành ở Pakistan, các cáo buộc báng bổ đã được sử dụng rộng rãi chống lại Kitô hữu để giải quyết điểm cá nhân.

Các cuộc tấn công của đám đông nhằm vào Kitô hữu ở Pakistan vẫn tiếp tục diễn ra.

Ngoài các cuộc tấn công khủng bố vào các nhà thờ, các khu dân cư theo đạo Kitô cũng bị tấn công vì bị cáo buộc báng bổ. Năm ngoái ở Jaranwala, 89 ngôi nhà Thiên Chúa giáo và 24 nhà thờ đã bị thiêu rụi.

Kitô hữu chiếm 1,5% tổng dân số cả nước.

2. Sau Cha Basil Gbuzuo, Cha Oliver Buba cũng đã được trả tự do

Cha Oliver Buba, bị bắt cóc vào ngày 21 tháng 5 tại bang Adamawa của Nigeria, đã được trả tự do.

Điều này đã được công bố bởi Đức Cha Yola, Stephen Dami Mamza, giáo phận mà Cha Buba phục vụ. Theo tuyên bố gửi cho Fides, Cha Buba “đã được những kẻ bắt cóc thả ra vào rạng sáng ngày 30 tháng 5”.

Vị linh mục này bị bắt cóc vào khoảng 1 giờ sáng ngày 21 tháng 5 tại phòng ăn của nhà xứ giáo xứ Santa Rita.

“Thay mặt các linh mục, tu sĩ và giáo dân của giáo phận Yola, tôi xin cảm ơn và bày tỏ sự đánh giá cao của tôi đối với tất cả những người có thiện chí vì những lời cầu nguyện và bày tỏ tình liên đới của họ trong thời điểm đầy thử thách và khó khăn này. Xin Chúa ban phước lành cho anh chị em và ban bình an cho anh chị em “, Đức Giám Mục Mamza nói trong tuyên bố.

Vào ngày 23 tháng 5, Cha Basil Gbuzuo đã được trả tự do, ngài đã bị bắt cóc vào ngày 15 tháng 5 trên đường vành đai Eke Nkpor-Obosi ở bang Anambra.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 293: Chúa Giêsu gõ cửa nhà bạn

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #293: Jesus Knocking at Your Door”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 293: Chúa Giêsu gõ cửa nhà bạn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Gần đây khi tôi vừa bước vào một tòa nhà thì có một người phụ nữ đến gần và nói: “Cha ơi, cha có thể cầu nguyện cho con không?” Tôi không biết cô ấy. Tôi không nghĩ cô ấy là người Công Giáo nhưng cô ấy đã nhận ra chiếc cổ côn Rôma của tôi và đưa tay ra cầu cứu. Tôi trả lời: “Tôi rất vui”. Tôi đặt một tay lên đầu cô ấy, một tay khác lên vai cô ấy và ở giữa nơi công cộng đông đúc đó, tôi cầu nguyện. Tôi chắc chắn Chúa đã ban phước cho cô ấy. Cô ấy vô cùng biết ơn và đã công khai nói như vậy khi tôi quay lại vài giờ sau đó.

Sau đó tôi bước ra ngoài tòa nhà. Có một người phụ nữ bị ngã và nằm trên mặt đất đầy máu. Cô bị bao vây bởi cảnh sát và bạn bè đang chờ xe cấp cứu. Trong một lúc im lặng, tôi chỉ đơn giản giới thiệu mình là một linh mục. Cô ấy nhìn lên, nhìn thấy chiếc vòng cổ Rôma của tôi, và gần như hét lên với thái độ khinh bỉ và giận dữ: “Đem hắn tránh xa tôi ra!” Cô ấy lồng ghép bài phát biểu của mình bằng những lời chửi thề thậm tệ.

Cuộc gặp gỡ thứ hai này có chút đáng lo ngại. Trước ngày hôm đó tôi đã tiến hành một lễ trừ tà. Tôi nhận ra giọng nói của người phụ nữ giống giọng của quỷ dữ. Chúng hét lên: “Tránh xa tôi ra!” Những lời nói ma quỷ của họ chứa đầy sự thô tục, kiêu ngạo, hận thù và khủng bố. Họ ghét các linh mục và sợ hãi họ.

Tôi cảm thấy rất tiếc cho người phụ nữ thứ hai. Cơ thể cô ấy cần được chữa lành. Nhưng tôi tin rằng tâm hồn cô ấy đang cần được chữa lành nhất. Chúa Giêsu đã nói: “Ai nghe các con là nghe Thầy. Ai từ chối các con là từ chối thầy. Còn ai khước từ thầy là khước từ Đấng đã sai thầy” (Lc 10:16). Tôi xin tất cả anh chị em hãy cùng tôi cầu nguyện cho cô ấy.

Một số nhà thần bí đã được “ân sủng” được nhìn thấy địa ngục. Một nhà thần bí như vậy, cùng với thiên thần hộ mệnh của cô, đã nhìn thấy hai linh hồn mà cô biết đang đau khổ tột cùng trong lửa. Theo bản năng, cô nghiêng người tới để giúp đỡ, nhưng thiên thần của cô đã giữ cô lại và nói: “Những kẻ cố tình chọn lửa sẽ không giúp được gì.”

Chúa Giêsu đến với mỗi người chúng ta hàng ngày dưới nhiều hình thức khác nhau. Liệu chúng ta có nói “vâng” với Ngài và đón nhận Ngài vào lòng mình không? “Này đây Ta đứng ngoài cửa và gõ. Nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào nhà người ấy và dùng bữa với người ấy, và người ấy với ta” (Khải Huyền 3:20).

4. Đức Hồng Y vùng Caribbean Kelvin Felix qua đời ở tuổi 91

Đức Hồng Y Kelvin Edward Felix qua đời tại nhà riêng trên đảo quốc St. Lucia hôm thứ Năm, Lễ Trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thọ 91 tuổi.

Vị Hồng Y dòng Đa Minh đã lãnh đạo Tổng Giáo phận Castries ở St. Lucia từ năm 1981 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2008. Năm 2014, trong công nghị tấn phong Hồng Y đầu tiên của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Felix, vị Hồng Y đầu tiên đến từ Antilles.

Sau khi nghỉ hưu, Đức Hồng Y Felix sống trên đảo quốc Dominica, nơi ngài hỗ trợ Giáo hội địa phương.

Tổng Giáo phận Castries cho biết vị tổng giám mục đã nghỉ hưu đã chuyển đến Tu viện Bênêđíctô của Đức Mẹ Lên Trời ở St. Lucia vào năm 2023 để được chăm sóc y tế vì các vấn đề sức khỏe khiến ngài phải rút lui khỏi hầu hết các hoạt động công cộng.

Trong một thông cáo báo chí ngày 31 tháng 5, tổng giáo phận cho biết: “Yếu đuối vì tuổi tác và các biến chứng y tế, cuối cùng ngài đã qua đời sau nhiều ngày liên tục cầu nguyện cho Giáo hội cũng như cho ơn gọi linh mục và đời sống tu trì”.

Tang lễ của Đức Cha Felix sẽ được tổ chức tại Tiểu Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Castries, vào ngày 12 tháng 6. Theo Tổng giáo phận Castries, ước muốn của Đức Hồng Y là được chôn cất trong khuôn viên nhà thờ chính tòa Dominica.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn tới người Công Giáo Dominica, nhắc lại sự cống hiến của Đức Hồng Y Felix cho việc giáo dục giới trẻ và sự đóng góp của ngài cho Giáo hội trên khắp vùng Caribe.

Đức Hồng Y Felix được đào tạo linh mục tại các chủng viện ở Dominica và Trinidad trước khi được thụ phong linh mục vào ngày 8 tháng 4 năm 1956 cho Giáo phận Roseau.

Sau đó, ngài tiếp tục con đường học vấn của mình, nhận bằng tốt nghiệp về giáo dục người lớn từ Đại học St. Francis Xavier ở Nova Scotia, và bằng thạc sĩ về xã hội học và nhân chủng học từ Đại học Notre Dame ở Indiana.

Từ năm 1967 đến 1970, vị linh mục học xã hội học tại Đại học Bradford ở Anh, đồng thời phục vụ cộng đồng Caribe ở vùng Tây Yorkshire. Kinh nghiệm của ngài với điều kiện kinh tế khó khăn của đàn chiên ở Bradford đã khiến ngài thành lập Hiệp hội Tín dụng Bradford, tổ chức này vẫn phục vụ những người nhập cư Antillean ở Vương quốc Anh cho đến ngày nay. Ngài đã nhận được Huân chương của Vương Quốc Anh từ Nữ hoàng Elizabeth II.

Ở Caribe, Đức Cha Felix giảng dạy tại chủng viện khu vực và là hiệu trưởng Học viện Đức Maria ở Dominica. Ngài từng là phó tổng thư ký của Hội đồng Giám Mục Caribe và sau đó là chủ tịch.

Ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục Castries bởi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1981, và là chủ tịch hội đồng giám mục Antilles trong sáu năm từ 1991 đến 1997.

Với tư cách là tổng giám mục, Đức Cha Felix đã thúc đẩy việc đào tạo các linh mục, các nhà lãnh đạo tu sĩ và giáo dân, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tới St. Lucia vào năm 1986.