1. Các nguồn tin cho biết máy bay điều khiển từ xa SBU đã phá hủy radar tầm xa của Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU drones destroyed Russia's long-range radar in Crimea, sources say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, vận hành đã phá hủy hệ thống radar tầm xa Nebo-SVU của Nga ở Crimea trong đêm ngày 30 Tháng Năm.

Ông cho biết hệ thống này trị giá khoảng 100 triệu Mỹ Kim, được đặt gần Armiansk, một thị trấn ở phía bắc bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Radar này đang giám sát một khu vực dài 380 km của mặt trận và giúp bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea.

Nguồn tin cho biết sau vụ tấn công, tình báo vệ tinh ghi nhận rằng radar đã ngừng hoạt động và không được đưa trở lại hoạt động kể từ đó.

Đại Úy Yusov cho biết: “Hoạt động này đã 'làm mù' hệ thống phòng không của Nga trên một phần lớn mặt trận.

Tuần trước, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công radar cảnh báo sớm Voronezh M ở thành phố Orsk của Nga, thuộc tỉnh Orenburg, một nguồn tin từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine nói với Kyiv Independent.

Tờ Washington Post sau đó đưa tin vài ngày sau, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên, rằng Mỹ lo ngại về việc Ukraine tấn công các trạm radar trên lãnh thổ Nga vì điều này có thể “làm Mạc Tư Khoa áy náy một cách nguy hiểm”.

2. Những bức ảnh ở Crimea cho thấy hậu quả của cuộc tấn công ATACMS vào bến phà Kerch

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Photos Show Aftermath of ATACMS Strike on Kerch Ferry Crossing”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã công bố những hình ảnh được cho là cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công của Ukraine sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ cung cấp, hay ATACMS, ở vùng Crimea bị sáp nhập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã công bố các bức ảnh cho biết lực lượng của Kyiv đã tấn công bến phà Kerch của Nga vào ngày 30 tháng 5. Bến phà này “được đối phương tích cực sử dụng để hỗ trợ nhóm quân của chúng ở Crimea bị tạm chiếm,”ông nói.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, bao gồm cả cầu eo biển Kerch.

Công trình này đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế cho lực lượng Nga trong suốt cuộc chiến và là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với Crimea. Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023.

Kyiv tuyên bố sẽ tấn công công trình này trong tương lai khi nước này tìm cách chiếm lại bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công bến phà Kerch bằng hỏa tiễn ATACMS đêm Thứ Năm, 30 Tháng Năm”. Ông nói thêm rằng hai chiếc phà đã bị hư hại trong vụ tấn công.

“Điều đáng chú ý là cơ sở này được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không 'tiên tiến' của Nga - Pantsir, Tor và Triumph. Tuy nhiên, những hỏa tiễn được đưa vào sử dụng từ những năm 90 của thế kỷ trước đã xuyên thủng thành công lá chắn phòng không 'mới nhất' của quân xâm lược”

“Nhờ hoạt động chiến đấu thành công của các bệ phóng hỏa tiễn Ukraine, hậu cần quân sự của lực lượng xâm lược trên bán đảo đã bị suy yếu đáng kể”.

Các blogger quân sự Nga ngày càng lo ngại rằng lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tấn công Cầu eo biển Kerch.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, hồi tháng Tư cho biết Kyiv có thể đã sử dụng hỏa tiễn Mồi mồi phóng từ trên không ADM-160 do Mỹ sản xuất để phát hiện các hệ thống phòng không và radar nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào bán đảo Hắc Hải..

Các hỏa tiễn được thiết kế để đánh lạc hướng và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của đối phương, có thể tạo ra ảo giác trên màn hình radar rằng nhiều loại máy bay khác nhau đang tấn công.

Vào thời điểm đó, Rybar gợi ý rằng một cuộc tấn công vào cầu Kerch có thể diễn ra trước lễ nhậm chức của Putin vào ngày 7 tháng 5, “xét đến tình yêu của chính quyền Ukraine và những người phụ trách họ đối với chủ nghĩa biểu tượng”.

3. Kho dầu của Nga phát nổ sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine. Hàng loạt tàu Nga bị nhấn chìm trong hỏa hoạn.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Oil Depot Explodes After Ukrainian Drone Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức khu vực hôm thứ Sáu cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã gây ra một đám cháy lớn và làm hư hại nhiều tàu chở nhiên liệu tại một kho chứa dầu ở vùng Krasnodar của Nga.

Thống đốc Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết trên Telegram sáng thứ Sáu rằng ngọn lửa tại trung tâm dầu mỏ ở quận Temryuk đang được dập tắt và đã có thương vong.

“Ba bồn chứa xăng dầu bị hư hỏng và bốc cháy. Ngọn lửa hiện đang được dập tắt”, ông nói. “Thật không may, có những nhân viên kho dầu bị thương, họ đang được hỗ trợ y tế. Những nhân viên còn lại đã được di tản. Hỏa hoạn ở một số tàu dầu lân cận cũng đang được dập tắt”

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng trên đất Nga đã gia tăng kể từ đầu năm. Kyiv bắt đầu chiến dịch cản trở việc sản xuất xăng dầu, vốn cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo tình báo quân đội Ukraine, ít nhất 13 cuộc tấn công thành công đã được thực hiện nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong cuộc xung đột cho đến nay, nhắm vào một số cơ sở lớn nhất ở nước này. Cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài cho biết trong tháng này rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công.

Kondratyev, sau đó, cho biết thêm:

“Vào ban đêm, cơ sở hạ tầng của kho dầu bị hư hại do cuộc không kích của máy bay điều khiển từ xa. Hậu quả là 3 bồn chứa dầu hỏa bốc cháy.”

Trụ sở hoạt động của vùng Krasnodar cho biết 92 người và 30 thiết bị đã làm việc để dập tắt đám cháy, trong đó có 70 nhân viên và 22 thiết bị của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga.

Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, đã lập luận rằng các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp của Ukraine, trong khi các quan chức Mỹ, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể gây ra “hiệu ứng dây chuyền đối với tình hình năng lượng toàn cầu.”

Ông nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào đầu tháng 4 rằng Ukraine “được phục vụ tốt hơn trong việc truy lùng các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại”.

Nhưng một cuộc điều tra của tổ chức phi chính phủ Global Witness cho biết trong phân tích được chia sẻ độc quyền với Newsweek trong tháng này rằng một số trung tâm dầu mỏ bị tấn công đã đóng một vai trò trong khả năng Putin tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Trích dẫn dữ liệu về hỏa xa và các hợp đồng mua sắm quân sự của Nga cũng được Newsweek xem xét, nhóm phi lợi nhuận này cho biết cuộc điều tra của họ chứng minh rằng các nhà máy lọc dầu này đã cung cấp cho quân đội Nga ở Ukraine và rõ ràng cấu thành các mục tiêu quân sự hợp pháp.

Kênh Crimea Wind Telegram hôm thứ Sáu cho biết, một trung tâm dầu mỏ khác ở khu vực Krasnodar nằm ở cảng Kavkaz, nơi bị hỏa tiễn Ukraine tấn công trong đêm, đã cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga tại Crimea sáp nhập và tại các khu vực Kherson và Zaporizhzhia do Ukraine xâm lược.

4. Lithuania tham gia liên minh phòng không, gửi radar tới Ukraine

Hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea tuyên bố Lithuania đã gia nhập liên minh các đồng minh hỗ trợ năng lực phòng không của Ukraine.

Sáng kiến này do Đức, Pháp và Mỹ dẫn đầu, được đưa ra vào giữa tháng 2 với 15 quốc gia tham gia vào thời điểm đó.

Nauseda cho biết Vilnius sẽ cung cấp cho Kyiv các radar giám sát trên không di động. Ngày các radar này đến Ukraine cũng như số tiền đóng góp của Lithuania chưa được nêu rõ.

“Hỗ trợ quân sự cho Ukraine là rất quan trọng. Ukraine cần vũ khí chứ không phải lời hứa,” Tổng thống Nauseda nói.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không trong bối cảnh các cuộc không kích dữ dội của Nga. Cuối tuần qua, một cuộc tấn công của Nga nhằm vào một siêu thị ở thành phố Kharkiv đã giết chết 19 dân thường và làm bị thương 54 người.

“Đóng góp của Lithuania rất có giá trị đối với chúng tôi. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói: “Tăng cường kịp thời khả năng phòng không của Ukraine là chìa khóa để chống lại sự xâm lược của Nga, bảo vệ người dân và các vị trí tiền tuyến của chúng tôi”.

Lithuania, một trong những nước ủng hộ trung thành của Kyiv, đã tuyên bố thành lập liên minh rà phá bom mìn vào tháng 7 năm 2023. Nước này cũng tham gia sáng kiến đạn dược do Tiệp dẫn đầu và ủng hộ quyền của Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga bằng vũ khí phương Tây.

5. Quân đội Điện Cẩm Linh đang 'cười nhạo' việc Ukraine không thể tấn công vào lãnh thổ Nga, Zelenskiy nói

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng, quân đội Mạc Tư Khoa đang “cười nhạo” Ukraine vì lệnh cấm sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Phát biểu với tờ Guardian trước khi Kyiv xác nhận lệnh cấm đã được dỡ bỏ một phần vào ngày 31 Tháng Năm, ông Zelenskiy nói rằng “việc sở hữu vũ khí phương Tây và chứng kiến những kẻ sát nhân, khủng bố đang giết chúng ta từ phía Nga là “hoàn toàn phi logic”.

“Tôi nghĩ đôi khi họ chỉ cười nhạo tình huống này,” ông nói trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 31 tháng 5.

“Họ hiểu rằng chúng tôi có thể nhìn thấy họ, nhưng chúng tôi không thể tiếp cận họ.”

Mỹ đã cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp, nhưng chỉ gần Kharkiv.

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, Politico hôm 30 Tháng Năm đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga nhưng “chỉ ở gần khu vực Kharkiv”. Báo cáo sau đó đã được xác nhận bởi các hãng tin khác, bao gồm ABC News và Associated Press.

“Nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc chống lại các nỗ lực của Nga tràn qua biên giới”, Podolyak nói với tờ Guardian khi trả lời câu hỏi về việc Mỹ cho phép tấn công vào đất Nga.

Tờ Guardian cho biết, quyết định của chính quyền Tổng thống Biden đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công binh sĩ, chỉ huy cũng như các trung tâm kiểm soát của Nga.

6. Truyền thông: Zelenskiy tới thăm Ả Rập Saudi để vận động ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 30 Tháng Năm dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên tại đại sứ quán Ukraine ở Riyadh đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ tới thăm Ả Rập Saudi vào ngày 1 Tháng Sáu để huy động sự ủng hộ cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ vào tháng tới.

Ả Rập Saudi đã đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về công thức hòa bình vào tháng 8 năm 2023. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân với Nga, giúp Ukraine đạt được cuộc trao đổi lớn với sự tham gia của gần 300 người vào tháng 9 năm 2022.

Đồng thời, Ả Rập Saudi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, mối quan hệ này đã được củng cố sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sự cô lập kinh tế sau đó của Nga với phương Tây.

Nguồn tin cho biết, Tổng thống Ukraine sẽ gặp Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị trên thực tế của chế độ quân chủ và các quan chức cao cấp khác trong chuyến thăm thành phố cảng Jeddah.

Cuộc gặp trước đó giữa Zelenskiy và bin Salman được tổ chức vào tháng Hai. Các bên đã thảo luận về việc thực hiện công thức hòa bình của Ukraine và các chủ đề khác.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức trong ngày 15 và 16 Tháng Sáu tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ. Theo Zelenskiy, khoảng 90 quốc gia đã xác nhận tham gia sự kiện này.

7. Quan chức Mỹ xác nhận: Ukraine có thể tấn công bên trong Nga bằng vũ khí của Mỹ gần toàn bộ biên giới phía bắc

Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Nga qua biên giới từ cả hai tỉnh Kharkiv và Sumy, Michael Carpenter, giám đốc cao cấp về Âu Châu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với chương trình tin tức TSN hôm 31 Tháng Năm.

Trước đó cùng ngày, cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã xác nhận với Kyiv Independent rằng Washington đã dỡ bỏ lệnh cấm tấn công bằng vũ khí do Mỹ cung cấp bên trong lãnh thổ Nga gần biên giới với Kharkiv.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 tại Kharkiv. Trong khi quân đội Ukraine cho biết họ đã ổn định được phần lớn tình hình thì Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv và khu vực xung quanh.

Carpenter cho biết: “Các khuyến nghị này áp dụng cho biên giới phía bắc ở các tỉnh Kharkiv và Sumy, nơi lực lượng Nga đang bắn vào Ukraine”.

“Quân đội Nga trước đây có thể bắn tương đối an toàn từ đó, nhưng giờ đây lực lượng Ukraine có thể sử dụng đạn dược và vũ khí của chúng tôi để có thể bắn trả.”

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington vẫn chưa cho Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ám chỉ rằng Washington có thể cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu vượt quá giới hạn hiện tại trong tương lai.

Ông nói trong cuộc họp báo ở Praha vào ngày 31 tháng 5: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi đã và đang làm, tức là thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết”.

Mạc Tư Khoa đang thành lập một nhóm lực lượng khác gần biên giới phía bắc Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 26 Tháng Năm. Quân đội Ukraine không loại trừ một cuộc tấn công tương tự của Nga ở tỉnh Sumy.

Hơn 10 quốc gia Âu Châu cũng ủng hộ động thái này, trong đó một số nói rằng họ không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí của họ trên lãnh thổ Nga.

Berlin, từ lâu đã phản đối việc Kyiv sử dụng vũ khí Đức tấn công đất Nga vì lo ngại chiến tranh leo thang, đã dỡ bỏ lệnh cấm sau quyết định của Mỹ.

8. Ngoại trưởng Đan Mạch nói Ukraine có thể sử dụng F-16 của nước này để tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nói với các phóng viên ở Brussels hôm 30 Tháng Năm rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 do Đan Mạch cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga vì điều này sẽ “nằm trong quy tắc chiến tranh”.

Đan Mạch cùng với Hòa Lan thành lập “liên minh chiến binh” cho Ukraine vào tháng 7 năm 2023. Nhóm các nước này cam kết cung cấp cho Kyiv máy bay F-16 và giúp đào tạo phi công cũng như nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành máy bay phản lực thế hệ thứ 4 do Mỹ sản xuất.

Lô F-16 đầu tiên của Đan Mạch dự kiến sẽ được bàn giao cho Ukraine vào mùa hè này.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã kêu gọi các đối tác của mình cho phép tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây, một động thái mà Washington và Berlin, hai nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine, từ lâu đã phản đối.

Rasmussen nói với các phóng viên: “Đây không phải là quyền tự do để Ukraine sử dụng F-16 thực hiện các cuộc tấn công tùy tiện vào Nga”.

“Chúng tôi đang nói về cơ hội làm suy yếu kẻ xâm lược bằng cách tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga.”

Rasmussen nói: “Hoàn toàn tuân theo các quy tắc chiến tranh, một quốc gia bị tấn công phải có khả năng tự vệ”.

“Ukraine cũng không có lợi ích gì trong việc chạy theo loại hình chiến tranh từ phía Nga. Putin tấn công các các cơ sở hạ tầng dân sự để khủng bố người dân Ukraine. Kyiv không có nhu cầu làm như thế.”

Bỉ cung cấp cho Ukraine 30 máy bay F-16 vào năm 2028, lần đầu tiên đến năm 2024

Rasmussen cũng bác bỏ những lo ngại rằng động thái này sẽ khiến chiến tranh leo thang. Rasmussen nói: “Nếu chúng ta đang nói về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công thực sự vào lãnh thổ của chúng ta thì đó không phải là điều tôi lo lắng”.

Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin đưa ra tuyên bố vào ngày 29 tháng 5, tuyên bố rằng “việc Ukraine sử dụng vũ khí do Copenhagen cung cấp để chống lại các mục tiêu bên trong Nga có thể dẫn đến sự phát triển không thể kiểm soát của cuộc xung đột”.

Barbin đang đáp trả Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, người hôm 28 Tháng Năm cho biết Ukraine được phép sử dụng vũ khí Đan Mạch trên lãnh thổ Nga “nếu điều đó phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Những lời kêu gọi Ukraine cho phép tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây đã gia tăng sau khi Nga phát động một cuộc tấn công mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, với 30.000 quân được cho là đã tham gia vào chiến dịch này.

Kyiv cho biết họ không thể tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào lực lượng Nga đang tập trung ở biên giới do những hạn chế về cách sử dụng vũ khí của phương Tây.

Hội đồng Nghị viện NATO đã thông qua tuyên bố vào ngày 27 tháng 5 ủng hộ việc chấm dứt các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu quân sự bên trong Nga.

Ngày hôm sau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nói rằng Ukraine nên được phép tấn công các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nga, nơi Mạc Tư Khoa thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn chống lại Ukraine.

Scholz cho biết tại cuộc họp báo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Đức cung cấp “trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”.

9. Đức cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí Đức

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany allows Ukraine to strike targets inside Russia with German weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Đức đã cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Berlin cung cấp, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết hôm thứ Sáu.

Thông báo này diễn ra sau một động thái tương tự của chính quyền Tổng thống Biden, theo báo cáo của POLITICO, nhằm cho phép lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga gần thành phố Kharkiv ở phía đông Ukraine, nơi đang bị lực lượng Nga tấn công liên tục. Quyết định đó đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Hoa Kỳ và có vẻ như chính phủ Đức hiện đã làm theo.

Phát ngôn nhân Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết hôm thứ Sáu: “Trong những tuần gần đây, Nga đã chuẩn bị, phối hợp và thực hiện các cuộc tấn công từ các vị trí trong khu vực Kharkiv, đặc biệt là từ khu vực biên giới giáp Nga”.

Ông nói thêm Ukraine “có quyền, được bảo đảm theo luật pháp quốc tế, để tự vệ trước những cuộc tấn công này”. “Để làm như vậy, họ có thể sử dụng vũ khí được cung cấp cho mục đích này theo các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình, bao gồm cả những vũ khí do chúng tôi cung cấp.”

Trong những ngày gần đây, Thủ tướng Olaf Scholz đã nhấn mạnh quyền tự vệ của Ukraine bằng cách tấn công các mục tiêu bên trong Nga theo luật pháp quốc tế.

Scholz cho đến nay vẫn từ chối gửi cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus, loại hỏa tiễn này có thể được sử dụng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, với lý do nó có thể khiến Đức rơi vào tình thế đối đầu trực tiếp với Nga. Nhưng Đức đã cung cấp các hệ thống vũ khí khác có khả năng được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga gần thành phố Kharkiv, bao gồm cả pháo tự hành và bệ phóng hỏa tiễn Mars II.

Trong những tuần gần đây, lãnh đạo các nước NATO đã tranh luận về việc có nên cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga hay không. Các nhà lãnh đạo Ukraine lập luận rằng những hạn chế về cách họ có thể sử dụng những loại vũ khí như vậy đã cho phép người Nga tấn công Ukraine từ lãnh thổ Nga mà không có nhiều nguy cơ bị trả thù.

Trong khi quyết định gần đây của Washington đánh dấu sự đảo ngược chính sách, chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình của Mỹ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vì lo ngại các cuộc tấn công như vậy có thể khiến chiến tranh leo thang.

Thông báo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, của Đức tuân theo một mô hình quen thuộc, trong đó Berlin chờ đợi Washington tiến hành viện trợ quân sự cho Ukraine trước rồi mới theo sau. Quyết định năm ngoái cung cấp xe tăng chiến đấu cho Kyiv cũng có động thái tương tự.

Các chính trị gia Đức trên khắp các lĩnh vực chính trị đều ca ngợi thông báo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm. Robin Wagener, một thành viên Đảng Xanh của Hạ viện, nói với bản tin POLITICO Brussels Decoded rằng những hạn chế trước đây về việc sử dụng vũ khí của Đức để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga đã “phục vụ Putin trong chiến tranh của ông ấy”.

10. Ngoại trưởng Phần Lan nói hãy để Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí quyên góp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Let Ukraine hit Russia with donated weapons, Finland’s foreign minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen nói với POLITICO rằng các nước không nên ngăn cản Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

“Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu bên phía kẻ xâm lược nếu chúng là mục tiêu quân sự,” Valtonen nói, phát biểu trước cuộc họp hôm thứ Năm của các bộ trưởng ngoại giao liên minh NATO tại thủ đô Tiệp.

Cô nói thêm rằng cô sẽ “đề cập đến vấn đề này” trong các cuộc đàm phán không chính thức ở Praha, đồng thời thúc ép các đồng minh NATO tạo ra một nguồn tài trợ dễ dự đoán hơn cho Ukraine. Viện trợ quân sự đã gây khó chịu vì chính trị, với việc Ukraine buộc phải đợi nhiều tháng để Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, gây ra tình trạng thiếu đạn dược khiến Nga phải tiếp tục tấn công.

Valtonen cho biết Mạc Tư Khoa cũng đang lợi dụng các giới hạn do các đồng minh áp đặt đối với khả năng sử dụng hỏa tiễn và pháo tầm xa của Ukraine.

Cô nói: “Tôi nghĩ rằng lập luận có căn cứ cho rằng Nga hiện đang cố tình bố trí một số vũ khí ngay sau biên giới để có thể ngăn chặn một cuộc phản công, vì vậy chúng tôi cần tính đến điều đó”.

Việc Valtonen bật đèn xanh để tấn công vượt ra ngoài biên giới đưa Phần Lan vào hàng ngũ các nước như Vương quốc Anh, Thụy Điển, Hòa Lan, Canada, Ba Lan, các nước vùng Baltic và Cộng hòa Tiệp. Pháp và Đức trong tuần này cũng đưa ra những chấp thuận.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nói với đài truyền hình NRK của nước này: “Về nguyên tắc, chúng tôi tin rằng Ukraine cũng có thể sử dụng vũ khí nhận được từ các nước phương Tây để chống lại các mục tiêu quân sự có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine”. việc áp đặt các giới hạn đó “làm cho việc giành chiến thắng trở nên khó khăn hơn”.

Kyiv lập luận rằng họ cần có khả năng tấn công vào các máy bay phản lực Nga thả bom lượn vào các thành phố như Kharkiv, cũng như các đội quân tập trung ở phía biên giới Nga chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Tomáš Kopečný, đặc phái viên của chính phủ Tiệp về tái thiết Ukraine, nói với các nhà báo: “Bất cứ ai theo dõi nó đều có thể thấy sự tập trung quân đội lớn bên cạnh khu vực Sumy của Ukraine giáp với Nga và chúng tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra”. Ông nói thêm rằng sẽ không có ý nghĩa gì nếu cho phép lực lượng Nga tấn công Kharkiv và sau đó rút lui an toàn qua biên giới.

Cuộc họp các bộ trưởng ở Praha cũng đang thảo luận về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Valtonen đang thúc ép các đồng nghiệp của mình đồng ý điều chỉnh các khoản đóng góp của họ dựa trên GDP và thông qua một quỹ trung ương. Bộ trưởng Phần Lan không đưa ra con số mục tiêu và cho biết cách tính toán chính xác cần được thảo luận giữa các bộ trưởng.

Điều đó sẽ bao gồm việc các đồng minh đồng ý về gói hỗ trợ tổng hợp cố định hàng năm và sau đó thực hiện các cam kết. “Tôi nghĩ điều đó sẽ công bằng,” cô nói. “Là một liên minh, chúng tôi chia sẻ cùng một phân tích về mối đe dọa, tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng Nga là mối đe dọa chiến lược lâu dài.”

Các quốc gia giáp biên giới với Nga đã thực hiện các khoản đóng góp lớn, chẳng hạn như Phần Lan và các nước vùng Baltic, có thể được miễn một số yêu cầu hoặc giảm mức đóng góp.

Cô nói: “Tất nhiên, phải tính đến việc một số quốc gia đã cung cấp rất nhiều và một số quốc gia có thể ít hơn. Điều này cũng dễ hiểu vì không phải tất cả các quốc gia đều có cùng mức thiết bị quân sự trong kho của mình”. Một hệ thống như vậy sẽ giúp bảo đảm rằng ngay cả những quốc gia không thể vận chuyển thiết bị vẫn có thể đóng góp tài chính.

“Điều quan trọng là nếu bạn không thể gửi vũ khí thì bạn có thể gửi euro.”

11. Vương quốc Anh cho biết quân đội Nga đạt kỷ lục thương vong mới trong tháng 5:

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Military Hit New Casualty Record in May: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga phải đối mặt với kỷ lục thương vong mới trong tháng 5 trong cuộc chiến với Ukraine.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Putin ban đầu nhắm tới một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, quốc gia được coi là có quân đội nhỏ hơn, yếu hơn. Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ đầy tinh thần của Kyiv, cùng với hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự của phương Tây và những thách thức đang gây khó khăn cho quân đội Nga, trong nhiều tháng đã ngăn cản Nga đạt được những lợi ích đáng kể.

Hơn hai năm sau, trong tháng này Nga đã phát động một cuộc tấn công mới ở khu vực đông bắc Ukraine. Động thái này diễn ra sau khi viện trợ từ Hoa Kỳ bị đình trệ trong nhiều tháng. Mặt trận mới có thể là mối đe dọa đối với Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine.

Hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố bản cập nhật tình báo mới nhất về cuộc chiến, lưu ý rằng Nga đã đạt đến một cột mốc nghiệt ngã về số lượng thương vong.

Tổng số người Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi chiến tranh bắt đầu có thể lên tới 500.000, theo bản cập nhật cho biết tổn thất tiếp tục “ở mức cao vào năm 2024”. Nga có trung bình hơn 1.200 người thương vong mỗi ngày trong tháng này, là mức cao nhất được báo cáo kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bản cập nhật cho biết: “Tỷ lệ thương vong tăng cao rất có thể phản ánh cuộc tấn công tiêu hao đang diễn ra của Nga đang được tiến hành trên một mặt trận rộng lớn”. “Rất có khả năng hầu hết các lực lượng Nga chỉ được huấn luyện sơ sài và họ không thể thực hiện các hoạt động tấn công phức tạp. Kết quả là, Nga sử dụng các cuộc tấn công biển người quy mô nhỏ nhưng vẫn tốn kém nhằm làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraine.”

Nga tiếp tục tuyển dụng lực lượng mới để duy trì đường lối này, nhưng chiến lược này “gần như chắc chắn sẽ tiếp tục hạn chế khả năng của Nga trong việc tạo ra các đơn vị có năng lực cao hơn”.

Trong khi Nga tiếp tục phải đối mặt với tổn thất nặng nề, cuộc tấn công đã đe dọa làm phức tạp các nỗ lực phòng thủ của Ukraine khi quân đội của Putin nắm quyền kiểm soát một số khu vực ở phía đông bắc đất nước. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, viết trong bản cập nhật tuần này rằng quân đội Ukraine đã đạt được một số thành công trong việc chống trả ở khu vực Kharkiv, đồng thời xuất bản một bản đồ cho thấy những bước tiến của Ukraine.

ISW viết trong bản cập nhật hôm thứ Sáu rằng việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng chấp thuận việc Kyiv sử dụng vũ khí của mình để tấn công bên trong nước Nga có thể đóng một “vai trò quan trọng” trong các nỗ lực phòng thủ trong tương lai của nước này.