1. Báo cáo cho biết huấn luyện viên quân sự Pháp có thể được gửi đến Ukraine trong vài ngày tới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French Military Trainers Could Be Sent to Ukraine in Days: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, Pháp có thể cử các huấn luyện viên tới Ukraine để huấn luyện quân đội nước này trong vài ngày tới.

Sự phát triển này đã được báo Pháp Le Monde đưa tin hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này. Điều này xảy ra vài ngày sau khi chỉ huy hàng đầu của Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết ông đã ký giấy cho phép Pháp cử các huấn luyện viên quân sự đến đất nước của ông để huấn luyện lực lượng Ukraine “và làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Pháp, cùng với các đồng minh NATO khác của Ukraine, đã huấn luyện hơn 100.000 quân kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, trong khuôn khổ Liên minh Âu Châu. Ngay sau thông báo của Syrskyi, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra “làm rõ” rằng Kyiv “vẫn đang thảo luận với Pháp và các nước khác về vấn đề này”.

Theo nguồn tin của Le Monde, Ukraine buộc phải hạ giọng bình luận về khả năng triển khai các huấn luyện viên người Pháp tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vì lý do an ninh cho các huấn luyện viên. Họ cho biết, các cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ được đẩy nhanh trong những ngày tới và thông báo có thể được đưa ra trong chuyến thăm Pháp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tuần tới.

Các nguồn tin cho biết ban đầu Pháp sẽ cử vài chục nhân sự “để xác định nhu cầu đào tạo” trước khi triển khai thêm hàng trăm người nữa.

Reuters cũng đưa tin hôm thứ Năm rằng Pháp có thể sớm gửi các huấn luyện viên quân sự đến Ukraine, trích dẫn ba nguồn tin ngoại giao cho biết, các khóa huấn luyện sẽ tập trung vào rà phá bom mìn, bảo đảm rằng thiết bị vẫn hoạt động và chuyên môn kỹ thuật cho các chiến đấu cơ do các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp.

Một nguồn tin cho biết: “Các thỏa thuận đang tiến triển rất tốt và chúng tôi có thể mong đợi điều gì đó vào tuần tới”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 3 đã tăng gấp đôi khả năng đưa bộ binh vào Ukraine. Vào cuối tháng 2, ông gợi ý rằng các thành viên NATO có thể gửi những đội quân như vậy và nói rằng “Chúng tôi không thể loại trừ các lựa chọn” vì “an ninh của Âu Châu và an ninh của người dân Pháp đang bị đe dọa ở đây”.

Ông Macron từng nói rằng “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Pháp dành cho Kyiv.

Các thành viên NATO khác, bao gồm cả Mỹ và Đức, đã loại trừ khả năng gửi quân bộ binh tới Ukraine. Vào tháng 3, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã “nói rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa quân Mỹ đến Ukraine”.

Putin hồi tháng 2 đã cảnh báo rằng “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình” và rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của nước ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên hôm 8 Tháng Năm rằng quân đội Pháp sẽ trở thành mục tiêu của lực lượng Nga nếu họ “xuất hiện trong khu vực xung đột ở Ukraine”.

2. Cây cầu Crimea trị giá gần 4 tỷ Mỹ Kim của Putin sắp bị 'diệt vong'

Cơ quan an ninh Ukraine - nói với The Sun rằng họ có kế hoạch sử dụng thuyền điều khiển từ xa Sea Baby để phá hủy cây cầu Crimea yêu quý của Putin. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Sun, Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo của SBU cho biết “Cầu Crimea sắp bị hủy diệt”.

Putin từ lâu đã tuyên bố rằng cây cầu Kerch quý giá của ông - mà ông ca ngợi là một “phép màu” khi hoàn thành vào năm 2018 - không thể bị phá hủy. Ukraine lại nói khác. Đối với họ, cây cầu Kerch là một màn trình diễn lố bịch về 10 năm bị Nga xâm lược. Việc cắt đứt cây cầu đất liền duy nhất của Nga tới Crimea sẽ là một bước quan trọng trong việc giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Hắc Hải và bóp nghẹt cỗ máy chiến tranh của Putin.

Tướng Malyuk nói “độc nhất vô nhị, Những chiếc thuyền điều khiển từ xa tuyệt mật được thiết kế và chế tạo hoàn chỉnh bởi một “đơn vị đặc biệt” gồm các kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin, sĩ quan hải quân và lực lượng bí mật SBU của Ukraine.”

Ông nói: “Vào thời điểm đó, trên thế giới không có chuyên môn nào về máy bay và thuyền điều khiển từ xa có trình độ công nghệ cao như vậy. Được điều khiển từ xa bằng GPS và camera, các tàu bán chìm sát thương được dẫn đường tới mục tiêu và phát nổ khi va chạm.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các thuyền điều khiển từ xa đã thay đổi cục diện chiến tranh hải quân.” Trong số 27 tàu mà Ukraine tuyên bố đã đánh chìm hoặc vô hiệu hóa, 11 chiếc đã bị thuyền điều khiển từ xa Sea Baby bắn trúng. Đầu năm nay, SBU đã công bố một đội thuyền điều khiển từ xa Sea Baby mới có thể “tiếp cận mục tiêu ở bất kỳ đâu trên Hắc Hải” và mang theo trọng tải 1 tấn.

“Do hành động của chúng tôi trên biển, Nga đã rút các tàu chiến chiến lược nhất của họ khỏi Vịnh Sevastopol và đang giấu chúng ở Novorossiysk. Ukraine đã khôi phục thành công hành lang ngũ cốc.” Ukraine đã tiêu diệt 1 phần 3 hạm đội Hắc Hải đáng sợ một thời của Nga, trong khi phần còn lại dường như đang chạy trốn.

3. Tổng thống Biden bí mật cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden secretly gave Ukraine permission to strike inside Russia with US weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đó là một sự đảo ngược lớn sẽ giúp Ukraine bảo vệ tốt hơn thành phố lớn thứ hai của mình.

Chính quyền Tổng thống Biden đã lặng lẽ cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga - chỉ gần khu vực Kharkiv - bằng vũ khí do Mỹ cung cấp, ba quan chức Mỹ và hai người khác quen thuộc với động thái này cho biết hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm. Đó là một sự đảo ngược lớn sẽ giúp Ukraine phòng thủ tốt hơn thành phố lớn thứ hai của mình.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Tổng thống gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình bảo đảm rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkiv để Ukraine có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ”.

Quan chức này cho biết thêm, Ukraine chỉ yêu cầu Mỹ thay đổi chính sách cấm tấn công vào Nga bằng vũ khí Mỹ sau khi cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv bắt đầu trong tháng này. Tất cả mọi người đều được giấu tên để thảo luận về các quyết định nội bộ chưa được công bố.

Quan chức thứ hai của Mỹ cho biết, trong vài ngày qua, Mỹ đã đưa ra quyết định cho phép Ukraine “linh hoạt” tự vệ trước các cuộc tấn công ở biên giới gần Kharkiv.

Trên thực tế, Ukraine hiện có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, chẳng hạn như hỏa tiễn và bệ phóng hỏa tiễn, để bắn hạ hỏa tiễn Nga phóng về phía Kharkiv, tấn công vào quân đội Nga tập trung ngay trên biên giới Nga gần thành phố Kharkiv, và các máy bay ném bom Nga đang phóng bom về phía lãnh thổ Ukraine. Nhưng quan chức này cho biết Ukraine không thể sử dụng những vũ khí đó để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự hoặc phóng hỏa tiễn tầm xa, như Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội, để tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong nước Nga.

Đó là một sự thay đổi đáng kinh ngạc mà ban đầu chính quyền cho biết sẽ làm leo thang chiến tranh bằng cách lôi kéo Mỹ trực tiếp hơn vào cuộc chiến. Nhưng điều kiện ngày càng tồi tệ đối với Ukraine trên chiến trường –– cụ thể là những bước tiến của Nga và vị thế được cải thiện của Nga ở Kharkiv –– đã khiến tổng thống phải thay đổi quyết định.

Hội đồng An ninh Quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Chính quyền Tổng thống Biden ám chỉ rằng một quyết định đã được đưa ra một cách bí mật hoặc sắp được đưa ra trong những ngày gần đây. Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Antony Blinken, người ủng hộ việc dỡ bỏ hạn chế, đã trở thành quan chức Mỹ đầu tiên công khai gợi ý rằng Tổng thống Biden có thể thay đổi hướng đi và cho phép các cuộc tấn công như vậy, đồng thời nói với các phóng viên rằng chính sách của Mỹ đối với Ukraine sẽ phát triển khi cần thiết. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby sau đó tuyên bố rằng không loại trừ khả năng có sự thay đổi.

Những thông điệp đó được đưa ra sau khi các đồng minh hàng đầu của Mỹ, như Anh và Pháp, cho biết Ukraine nên có quyền tấn công bên trong nước Nga bằng vũ khí phương Tây. Các nhà lập pháp của cả hai đảng cũng ủng hộ động thái này một cách công khai và riêng tư, trong khi các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ thông báo kín với Quốc hội rằng việc nới lỏng hạn chế có “giá trị quân sự”, POLITICO đưa tin đầu tiên.

Một số quan chức lo ngại Ukraine khi tấn công vào lãnh thổ Nga bằng máy bay điều khiển từ xa của mình đã tấn công các mục tiêu quân sự không liên quan đến cuộc xâm lược của Nga. Mỹ đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ rằng Kyiv chỉ được sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công trực tiếp vào các địa điểm quân sự của Nga được sử dụng cho cuộc xâm lược Ukraine chứ không phải cơ sở hạ tầng dân sự.

Các quan chức Ukraine, từ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trở xuống, đã thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden thay đổi chính sách kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công lớn vào Kharkiv. Trong nhiều tuần, họ nói rằng việc không thể tấn công các vị trí quân sự của Nga ở biên giới đã làm phức tạp thêm việc phòng thủ Kharkiv của Ukraine và đất nước này.

Hôm thứ Hai, 27 Tháng Năm, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mở màn cho việc giật sập các hạn chế mà một số nước phương Tây áp đặt lên Ukraine. Ông tin rằng “đã đến lúc xem xét một số hạn chế này” và mô tả tình thế hiện nay như việc trói một tay người Ukraine sau lưng họ. Lập luận và các ví dụ do Tổng thư ký NATO đưa ra đặt các chính trị gia chống lại việc Ukraine tấn công vào Nga bằng vũ khí phương Tây vào nguy cơ bị người dân coi là các chính trị gia ngớ ngẩn, và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai chính trị của họ.

Trong cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã “thúc đẩy mạnh mẽ” việc sử dụng vũ khí Mỹ ở Nga, theo một người nắm rõ cuộc gọi.

4. Ukraine được giao quy định về F-16 từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Handed F-16 Stipulation From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Lời hứa của Bỉ sẽ cung cấp hàng chục chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga đã đi kèm với một quy định quan trọng có thể hạn chế việc sử dụng máy bay.

Năm ngoái, Bỉ đã trở thành một trong bốn quốc gia đồng minh của NATO, cùng với Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan, tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine một số lượng máy bay phản lực do Mỹ sản xuất không xác định.

Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib hôm thứ Ba cho biết 30 chiếc máy bay đã được quyết định chuyển tới Kyiv và lô hàng đầu tiên dự kiến được chuyển giao “vào cuối năm nay”. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo sau đó đã yêu cầu các máy bay phản lực chỉ được sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.

“Mọi thứ được đề cập trong thỏa thuận này đều rất rõ ràng: nó được sử dụng bởi lực lượng quốc phòng Ukraine trên lãnh thổ Ukraine,” ông De Croo nói trong cuộc họp báo chung công bố cam kết viện trợ quân sự 10 năm trị giá 1 tỷ Mỹ Kim với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo The Kyiv Independent, nhận xét của De Croo được đưa ra “để trả lời câu hỏi của một nhà báo về việc liệu Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 của Bỉ để bắn hạ máy bay Nga trong không phận Nga hay không”.

Không rõ liệu chính sách của Bỉ có cho phép sử dụng máy bay phản lực trên lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm mà Nga tuyên bố đã sáp nhập hay không, chẳng hạn như bán đảo Crimea.

Trong suốt cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, Zelenskiy và chính phủ của ông đã nhiều lần vận động các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay phản lực F-16 như một bản cập nhật rất cần thiết cho phi đội không quân già cỗi của Kyiv, vốn đang vận hành phần lớn các máy bay MiG thời Liên Xô và không thể sánh với các máy bay phản lực hiện đại hơn mà Nga hiện đang sử dụng.

Tổng thống Zelenskiy hồi đầu tháng cho biết Không quân Ukraine, vốn đã chịu thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm, cần các đồng minh cung cấp từ 120 đến 130 chiếc F-16 để chống lại không lực Nga. Cho đến nay, số lượng máy bay phản lực đã được hứa hẹn ít hơn nhiều.

Việc giao máy bay phản lực từ Hà Lan và các nước tài trợ khác đã bị trì hoãn nhiều lần. Lô máy bay phản lực đầu tiên của Hà Lan ban đầu được dự kiến xuất xưởng vào đầu năm nay. Các phi công Ukraine cũng được yêu cầu đào tạo chuyên sâu về máy bay phản lực và chỉ một số phi công đã hoàn thành khóa đào tạo trong những tuần gần đây.

Các chuyên gia nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng Ukraine cuối cùng có thể nhận được F-16 quá muộn để tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc chiến, cho thấy rằng việc dựa vào các đồng minh NATO để cung cấp máy bay phản lực có thể là một sai lầm chiến lược.

Guy McCardle, quản lý biên tập của hãng tin quân sự SOFREP, nói rằng Ukraine sẽ tốt hơn nếu tăng cường “các hoạt động liên tục và các biện pháp phòng thủ” với nhiều máy bay MiG sẵn có hơn trong khung thời gian ngắn hơn.

McCardle nói: “Đối với người Ukraine, một chiếc MiG trên bầu trời có giá trị bằng hai chiếc F-16 trên đường băng”. “F-16 là một máy bay tốt và có thể mang lại lợi ích cho nỗ lực của Ukraine về lâu dài, nhưng nếu tôi là một tướng Ukraine, tôi thích có MiG càng sớm càng tốt. Tại sao? Máy bay MiG có thể được triển khai ngay lập tức, mang lại sự tăng cường khẩn cấp cho khả năng không quân của Ukraine. “

Ông nói tiếp: “Các phi công Ukraine đã quen thuộc với máy bay MiG nên giảm nhu cầu đào tạo lại rất nhiều”. “MiG sẽ cho phép tích hợp dễ dàng hơn với đội máy bay và hệ thống hậu cần hiện có của Ukraine, vốn đã được trang bị cho các máy bay thời Liên Xô. Người Ukraine cần sự hỗ trợ trên không ngay lập tức.”

5. Ngoại trưởng Đan Mạch nói Ukraine có thể sử dụng F-16 của nước này để tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nói với các phóng viên ở Brussels hôm 30 Tháng Năm rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 do Đan Mạch cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga vì điều này sẽ “nằm trong quy tắc chiến tranh”.

Đan Mạch cùng với Hòa Lan thành lập “liên minh chiến binh” cho Ukraine vào tháng 7 năm 2023. Nhóm các nước này cam kết cung cấp cho Kyiv máy bay F-16 và giúp đào tạo phi công cũng như nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành máy bay phản lực thế hệ thứ 4 do Mỹ sản xuất.

Lô F-16 đầu tiên của Đan Mạch dự kiến sẽ được bàn giao cho Ukraine vào mùa hè này.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã kêu gọi các đối tác của mình cho phép tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây, một động thái mà Washington và Berlin, hai nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine, từ lâu đã phản đối.

Rasmussen nói với các phóng viên: “Đây không phải là quyền tự do để Ukraine sử dụng F-16 thực hiện các cuộc tấn công tùy tiện vào Nga”.

“Chúng tôi đang nói về cơ hội làm suy yếu kẻ xâm lược bằng cách tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga.”

Rasmussen nói: “Hoàn toàn tuân theo các quy tắc chiến tranh, một quốc gia bị tấn công phải có khả năng tự vệ”.

“Ukraine cũng không có lợi ích gì trong việc chạy theo loại hình chiến tranh từ phía Nga. Putin tấn công các các cơ sở hạ tầng dân sự để khủng bố người dân Ukraine. Kyiv không có nhu cầu làm như thế.”

Bỉ cung cấp cho Ukraine 30 máy bay F-16 vào năm 2028, lần đầu tiên đến năm 2024

Rasmussen cũng bác bỏ những lo ngại rằng động thái này sẽ khiến chiến tranh leo thang. Rasmussen nói: “Nếu chúng ta đang nói về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công thực sự vào lãnh thổ của chúng ta thì đó không phải là điều tôi lo lắng”.

Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin đưa ra tuyên bố vào ngày 29 tháng 5, tuyên bố rằng “việc Ukraine sử dụng vũ khí do Copenhagen cung cấp để chống lại các mục tiêu bên trong Nga có thể dẫn đến sự phát triển không thể kiểm soát của cuộc xung đột”.

Barbin đang đáp trả Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, người hôm 28 Tháng Năm cho biết Ukraine được phép sử dụng vũ khí Đan Mạch trên lãnh thổ Nga “nếu điều đó phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Những lời kêu gọi Ukraine cho phép tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây đã gia tăng sau khi Nga phát động một cuộc tấn công mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, với 30.000 quân được cho là đã tham gia vào chiến dịch này.

Kyiv cho biết họ không thể tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào lực lượng Nga đang tập trung ở biên giới do những hạn chế về cách sử dụng vũ khí của phương Tây.

Hội đồng Nghị viện NATO đã thông qua tuyên bố vào ngày 27 tháng 5 ủng hộ việc chấm dứt các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu quân sự bên trong Nga.

Ngày hôm sau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nói rằng Ukraine nên được phép tấn công các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nga, nơi Mạc Tư Khoa thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn chống lại Ukraine.

Scholz cho biết tại cuộc họp báo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Đức cung cấp “trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”.

6. Quân đội Mỹ thấy có 'giá trị' khi để Ukraine tấn công sâu bên trong Nga bằng vũ khí Mỹ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US military sees ‘value’ in letting Ukraine strike Russia with US weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hai người tham dự cuộc họp, một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ đã nói với các nhà lập pháp vào đầu tháng 5 rằng sẽ có “giá trị quân sự” trong việc nới lỏng các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ bên trong lãnh thổ Nga.

Tiết lộ này được đưa ra khi Tổng thống Joe Biden và các trợ lý của ông đang thảo luận để cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công xuyên biên giới vào Nga và khi Mạc Tư Khoa đã đạt được những thắng lợi đáng kể trên chiến trường. Các đồng minh Âu Châu của Mỹ và các nhà lập pháp từ cả hai đảng đang ngày càng kêu gọi Tổng thống Biden cho phép các cuộc tấn công như vậy xuyên biên giới.

Một người quen thuộc với các cuộc thảo luận giữa Washington và Kyiv cho biết quyết định cuối cùng nhằm nới lỏng lệnh cấm đó “đã đến rất gần”, ám chỉ rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ sớm bật đèn xanh cho Ukraine.

Hai quan chức Mỹ cho biết, các quan chức Mỹ đã cân nhắc nghiêm chỉnh hơn về việc thay đổi chính sách ngay sau khi Nga phát động cuộc tấn công nhằm vào thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, giống như những người khác được giấu tên để trình bày chi tiết về một cuộc thảo luận nhạy cảm. Hội đồng An ninh Quốc gia đã không trả lời các yêu cầu bình luận nhiều lần.

Các quan chức quân sự đang thảo luận về lợi ích của việc thay đổi chính sách ngay cả trước khi chiến dịch Kharkiv bắt đầu vào ngày 10 tháng 5. Trong cuộc họp kín với các thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào ngày 7 tháng 5, các nhà lập pháp ở cả hai đảng đã thúc ép các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng nới lỏng chính sách này. Theo những người tham dự, chính sách hạn chế Kyiv sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong lãnh thổ Nga ngày càng trở nên ngớ ngẩn.

Dân biểu Don Bacon của Đảng Cộng Hòa tiểu bang Nebraska, một thành viên ủy ban cho biết, các quan chức Ngũ Giác Đài “đang cố gắng bảo vệ các chính sách của tổng thống” nhưng các thành viên Quốc Hội “Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều chỉ trích mạnh mẽ.”

Phó giám đốc tác chiến của Bộ tham mưu liên quân Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc Paul Spedero, cho biết quân đội tin rằng sẽ có “giá trị quân sự khi tấn công các mục tiêu hợp pháp ở Nga”, theo một trong những người tham dự. Người tham dự khác đã xác nhận nhận xét của Spedero. Người tham dự cho biết quan chức hàng đầu của Bộ Quốc Phòng phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế, Celeste Wallander, nói với các nhà lập pháp rằng cho đến thời điểm đó không có cuộc thảo luận nào về việc thay đổi chính sách này.

Người tham dự cho biết những bình luận đó đã vấp phải “sự thất vọng của lưỡng đảng”. Như Bacon đã nói: Cô ấy “bảo vệ chính sách của Tổng thống Biden và không ai trong chúng tôi chấp nhận nó”.

Tuy nhiên, các quan chức quân sự đã tranh luận nội bộ và thảo luận với các nhà lập pháp trong nhiều tuần để ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ ở Nga, với một số hạn chế đối với các hệ thống và thành phố mà họ có thể tấn công, theo một quan chức Bộ Quốc phòng và một nhà lập pháp Đảng Dân chủ quen thuộc với các cuộc thảo luận. Cả hai người đều nói rằng phần lớn điều đó đã xảy ra kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công ở Kharkiv, nơi đã đẩy nhanh các cuộc đối thoại về cách đối phó với việc Mạc Tư Khoa đang xây dựng lực lượng ngay bên trong biên giới.

Dựa trên các cuộc thảo luận với các thành viên của cộng đồng tình báo và quân sự, có “sự đồng thuận” rằng “sẽ có giá trị quân sự thực sự khi cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu xuyên biên giới ở Nga”, nhà lập pháp Đảng Dân chủ cho biết. “Nga đã sử dụng khá hiệu quả sự hạn chế đó để tạo lợi thế cho mình”.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine đang thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden thay đổi chính sách. Trong cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã “thúc đẩy mạnh mẽ” việc sử dụng vũ khí Mỹ ở Nga, theo một người nắm rõ cuộc gọi.

Các quan chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Biden đang ngày càng thể hiện sự cởi mở của họ đối với sự thay đổi công khai như vậy.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Antony Blinken, người ủng hộ việc dỡ bỏ hạn chế, đã trở thành quan chức Mỹ đầu tiên công khai gợi ý rằng Tổng thống Biden có thể thay đổi hướng đi và cho phép các cuộc tấn công như vậy, đồng thời nói với các phóng viên rằng chính sách của Mỹ đối với Ukraine sẽ phát triển khi cần thiết. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby sau đó cũng nói rằng không loại trừ khả năng có sự thay đổi như vậy.

Áp lực lưỡng đảng buộc Tổng thống Biden phải nới lỏng các hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp chống lại các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga được đưa ra sau khi Quốc hội phê duyệt hơn 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine vào tháng trước và chính quyền cuối cùng đã chuyển hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv.

Một nhóm đảng viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bày tỏ sự thất vọng của họ với chính sách của chính quyền trong một lá thư ngày 20 tháng 5 gửi cho Austin. Lập luận về việc nới lỏng chính sách, các thành viên cho biết những hạn chế đã cho phép Mạc Tư Khoa tấn công Ukraine “từ lãnh thổ Nga mà không bị trừng phạt”.

Austin hồi đầu tháng này đã nhấn mạnh rằng trọng tâm lúc này là giúp Ukraine giành chiến thắng trong “cuộc chiến cận chiến”. Tuy nhiên, vào ngày 20 tháng 5, ông đã hé mở cánh cửa thay đổi chính sách, ít nhất là đối với các mục tiêu trên không.

Khi được hỏi liệu Ukraine có được phép tấn công máy bay ném bom Nga bằng bom lượn, cho phép Mạc Tư Khoa tấn công các mục tiêu Ukraine từ trên bầu trời Nga hay không, ông Austin cho biết trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài: “Chúng tôi đã nói rõ về việc cung cấp cho Ukraine khả năng bảo vệ lãnh thổ chủ quyền của mình”, và thừa nhận rằng “động lực trên không hơi khác một chút.”

7. Bộ trưởng Quốc phòng Đức đến Odesa, công bố gói viện trợ 542 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Berliner Zeitung đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu euro hay 542 triệu Mỹ Kim vào ngày 30 Tháng Năm trong chuyến thăm không báo trước tới thành phố cảng Odesa.

Pistorius đến vào thời điểm Kyiv đang gây áp lực lên các đồng minh của mình, kêu gọi họ dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp chống lại các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga. Cho đến gần đây, Berlin nhiều lần phản đối ý tưởng này do lo ngại điều này sẽ dẫn đến chiến tranh leo thang. Theo văn phòng của Thủ tướng Đức, từ ngày 29 Tháng Năm, lệnh cấm này đã được dỡ bỏ.

Gói hàng mới này được cho là sẽ bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không Iris-T và hỏa tiễn SLS tầm ngắn, cũng như máy bay điều khiển từ xa trinh sát, 1 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, xe tăng chiến đấu Leopard 1 và xe thiết giáp Marder.

Pistorius cho biết Berlin cũng sẽ gửi tới Ukraine các phụ tùng thay thế cho các hệ thống pháo và xe tăng chiến đấu Leopard. Ông nói thêm rằng một số vật liệu khác nữa sắp được chuyển giao.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn trong cuộc đấu tranh phòng thủ này”, Bộ trưởng Đức nói trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov.

Đây là chuyến thăm thứ ba của Pistorius tới Ukraine kể từ khi cuộc chiến toàn diện bùng nổ vào tháng 2/2022.

Tờ báo viết: Chuyến đi tới Odesa không được thông báo trước vì lý do an ninh khi Nga tăng cường các cuộc không kích và phát động cuộc tấn công ở phía đông đất nước. Trước đó Bộ trưởng đã đến thăm Kyiv vào tháng 11 năm 2023.

Pistorius hồi giữa tháng 5 cho biết Berlin sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot bổ sung mà không nêu rõ ngày giao hàng. Kyiv cũng dự kiến sẽ nhận được một hệ thống phòng không Iris-T khác.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Berlin có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024.

8. Thăm dò cho thấy 71% người Nga cho rằng đất nước đang đi đúng hướng, 87% tán thành Putin

Một cuộc thăm dò được công bố ngày 30 Tháng Năm bởi Trung tâm Levada, một tổ chức thăm dò ý kiến độc lập của Nga, cho thấy 71% số người được hỏi tin rằng Nga đang “đi đúng hướng” và 87% khác cho biết họ ủng hộ Putin.

Các cuộc thăm dò do Trung tâm Levada thực hiện trong suốt cuộc chiến đã cho thấy đa số người Nga nhất quán và áp đảo ủng hộ Putin và tin rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, chỉ có 17% số người được hỏi cho rằng Nga đang đi sai hướng, 13% khác cho rằng khó trả lời.

Các phát hiện này có phần lớn tương đối nhất quán ở mọi lứa tuổi và các nhóm nhân khẩu học khác, bao gồm cả những người nói rằng họ “hầu như không có đủ thức ăn”.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Putin vẫn ở mức trên 80% trong 5 cuộc thăm dò trước đó mà Trung tâm Levada thực hiện, tính từ tháng 12 năm 2023.

Phần lớn những người được hỏi cũng cho biết họ ủng hộ các cơ quan lập pháp, thống đốc, Thủ tướng Mikhail Mishustin của Nga và “chính phủ Nga” nói chung.

Khó khăn là hầu hết người Nga bày tỏ niềm tin rằng Nga là một dân tộc thượng đẳng, xứng đáng lãnh đạo thế giới, biên giới nước Nga cần phải được tái lập như thời Liên Xô và ngày càng mở rộng theo ý thức hệ thế giới Nga.

9. Mỹ cảnh báo Âu Châu nghiêm chỉnh về viện trợ của Trung Quốc cho Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US warns Europe to get serious about China’s aid to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo Bắc Kinh quyết tâm hỗ trợ Mạc Tư Khoa “đến tận cùng”, Kurt Campbell, Bộ trưởng Ngoại giao số 2 cho biết.

Hoa Kỳ đang tăng cường nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Âu Châu về quy mô vai trò của Trung Quốc trong việc hỗ trợ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Và theo nhân vật cao cấp thứ hai trong Bộ Ngoại giao Mỹ, Âu Châu hiện đang có lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Kurt Campbell - thứ trưởng ngoại giao, người cho đến gần đây vẫn giữ chức vụ “ông hoàng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” của Tổng thống Mỹ Joe Biden – tuần này đã chuyển tận tay cảnh báo đó tới các nhà ngoại giao Âu Châu tại NATO với “càng chi tiết và cụ thể càng tốt”. Chuyến thăm của ông diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh lớn của các nhà lãnh đạo NATO tại Washington vào tháng 7, tại đó liên minh này dự kiến sẽ gửi một thông điệp nghiêm chỉnh tới Bắc Kinh.

“Theo quan điểm của chúng tôi, công bằng mà nói, mục tiêu chung của Trung Quốc là hỗ trợ Nga, nhưng cố gắng giấu diếm điều đó và cố gắng duy trì mối quan hệ ngoại giao và thương mại bình thường với Âu Châu”, Campbell nói với một nhóm nhỏ các chuyên gia, và các cơ quan truyền thông bao gồm POLITICO trong chuyến thăm Brussels vào thứ Tư.

“Và tôi nghĩ điều khiến chúng tôi phấn khởi ngày hôm qua trong các cuộc thảo luận tại Hội đồng Bắc Đại Tây Dương,, gọi tắt là NAC, là cơ quan ra quyết định chính trị chính trong NATO, là có bao nhiêu nước Âu Châu đã lên tiếng rõ ràng, với quan điểm rằng sẽ không thể duy trì được một mối quan hệ bình thường với Trung Quốc nếu cùng lúc đó, người Trung Quốc lén lút tiếp tay cho cuộc chiến tranh gây bất ổn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai,” Campbell nói.

Campbell mô tả viện trợ của Bắc Kinh dành cho Nga trong vòng từ 18 đến 24 tháng qua là “đáng lo ngại sâu sắc”.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng những gì chúng tôi đã thấy từ Trung Quốc đến Nga không phải là một lần hay một vài công ty lừa đảo liên quan đến việc hỗ trợ Nga.

“Đây là một nỗ lực bền vững, toàn diện được lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ, được thiết kế để cung cấp cho Nga mọi sự hỗ trợ đằng sau hậu trường, cho phép họ tái thiết các thành phần của lực lượng quân sự, hỏa tiễn tầm xa, máy bay điều khiển từ xa của họ, một số khả năng theo dõi chuyển động trên chiến trường, pháo binh tầm xa và những thứ tương tự,” Campbell nói. “Đây là một nỗ lực được thiết kế để phần lớn nằm ngoài tầm nhìn.”

Ngoài cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, mối quan tâm chung khác của Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu là tình trạng dư thừa năng lực thương mại của Trung Quốc.

Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Biden đã tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện của Trung Quốc lên 100%. Ủy ban Âu Châu dự kiến sẽ sớm bắt đầu áp dụng thuế quan.

Các công ty Âu Châu - từ các hãng xe hơi khổng lồ của Đức đến các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp - đã kêu gọi các nước không đi theo con đường chiến tranh thương mại với Trung Quốc, vì sợ mất khả năng tiếp cận thị trường nếu nhà cầm quyền Trung Quốc thực hiện hành động trừng phạt để trả đũa.

Campbell trích dẫn những bất ổn kinh tế của Trung Quốc là lý do khiến Bắc Kinh có thể không trả đũa Âu Châu – nếu áp dụng thuế quan – một cách nghiêm ngặt như trước đây.

“Trong môi trường hiện tại, tôi nghĩ Trung Quốc nhận thức được một số điểm yếu của nền kinh tế của mình và do đó, họ đã cảnh giác thực hiện một số nỗ lực trả đũa toàn diện mà chúng ta đã thấy trong các giai đoạn trước khi họ chống lại Australia, Nam Hàn, Phi Luật Tân và những nước khác,” ông nói. “Tôi không nghĩ điều đó sẽ mang lại cho chúng tôi quá nhiều sự thoải mái. Nhưng tôi nghĩ hiện nay, từ quan điểm của Bắc Kinh, đã có sự thừa nhận rằng tình hình kinh tế và thương mại phức tạp hơn.”

Campbell cho biết: “Ở nhiều khía cạnh, nếu các bước đi được phối hợp giữa các quốc gia thì việc trả đũa chỉ ở quốc gia này hay quốc gia khác sẽ khó khăn hơn”.