agsaz | Shutterstock


J-P Mauro, trên Aleteia, ngày 24/05/24, cho hay: Trong khi những người không theo tôn giáo vẫn chiếm đa số ở Mỹ, xu hướng tăng lên có thể đã dừng lại, với một số dữ kiện cho thấy sự suy giảm của họ.

Dữ kiện mới được công bố trong Cooperative Election Study [Nghiên cứu bầu cử hợp tác] năm 2023 cho thấy rằng xu hướng gia tăng số người tuyên bố không theo tôn giáo cụ thể nào, thường được mô tả là “nones”, có thể đã đạt đỉnh điểm vào năm 2022. Trong khi tỷ lệ Ki-tô hữu ở Hoa Kỳ phần lớn không thay đổi, thì tỷ lệ “không thống thuộc tôn giáo nào [nones]” trong nước thậm chí có thể giảm sút vào năm 2023, quay trở lại tỷ lệ năm 2019.

Dữ kiện được nhà phân tích Ryan Burge tích lũy và sắp xếp thành các biểu đồ tiện lợi và dễ đọc trên trang web Graphs About Religion của anh. Lần này, anh lấy dữ kiện từ Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác năm 2023, với một số số liệu hỗ trợ từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Biểu đồ đầu tiên của Burge nhìn lại để so sánh năm 2008, khi người không theo tôn giáo chiếm khoảng 21% dân số, với năm 2013, khi tỷ lệ này tăng lên 30%. Mức tăng 9 điểm là khá lớn đối với Hoa Kỳ, nơi mỗi điểm phần trăm chiếm khoảng 3.3 triệu người. Tuy nhiên, xu hướng tăng này đã chậm lại đáng kể trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2018, khi tỷ lệ “nones” chỉ tăng 2% trong suốt 5 năm, dẫn đến mức tăng đáng kể 3% vào năm 2019, nâng tỷ lệ “nones” lên tới 35 %.

Tuy nhiên, đó là nơi đường cong dừng lại. Trong 4 năm qua, tỷ lệ người Mỹ trưởng thành tự coi mình là người không theo tôn giáo không tăng nhiều, và trên thực tế tỷ lệ này có thể đang bắt đầu giảm. Vào năm 2020, 34% tự gọi mình là “nones”, tăng lên 36% vào năm 2021, nhưng giảm xuống 35% vào năm 2022. Năm ngoái, vào năm 2023, con số này không di chuyển một ly nào, duy trì ở mức 35%.

Mặc dù con số này vẫn chiếm hơn một phần ba số người trưởng thành ở Hoa Kỳ - khoảng 116 triệu người - Burge lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy ở Hoa Kỳ ngày nay có nhiều người “nones” hơn đáng kể so với năm 2019, việc ngừng tăng trưởng của chúng tự nó đã là một sự thay đổi đáng kể.

Burge phân tích dữ kiện chi tiết hơn bằng cách sử dụng một số biểu đồ khác xem xét thành phần tôn giáo của Hoa Kỳ theo thế hệ. Mặc dù Thế hệ Z được phát hiện có khả năng “nones” cao hơn khoảng 5% so với các thế hệ cũ, nhưng số lượng “nones” của Thế hệ Z không có sự tăng trưởng lớn trong những năm gần đây. Dữ kiện của Pew thậm chí còn gợi ý rằng tỷ lệ người trưởng thành ở Hoa Kỳ tuyên bố không theo tôn giáo đã giảm 3% vào năm 2023 và hiện đang ở mức khoảng 28%.

Mời bạn đọc truy cập Đồ thị về tôn giáo để xem thông tin chi tiết đầy đủ về dữ kiện thăm dò ý kiến của Ryan Burge từ năm 2023.

Những người không thống thuộc tôn giáo nào [nones] đã lên tới tuyệt đỉnh


Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng không ngừng, những người Mỹ không theo tôn giáo đã ổn định lại
Bài của Ryan Burge, ngày 20 tháng 5 năm 2024

Tôi theo dõi một số trang web nhất định. Có lẽ không giống những trang web mà người khác xem. Của tôi là kho lưu trữ dữ kiện dành cho những người thông thường hay hoài nghi - Khảo sát xã hội chung (trong trường hợp họ đưa ra phiên bản cập nhật của lần phát hành dữ kiện cuối cùng) và Nghiên cứu bầu cử hợp tác, vì họ thường xuất bản dữ kiện bỏ phiếu mới của mình vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5.

Vâng, đó là lễ Giáng sinh đối với tôi. Không có bất cứ sự phô trương nào, Nghiên cứu bầu cử hợp tác năm 2023 đã được tải lên Dataverse vào đầu tháng 5. Đó là 25,400 người trả lời, một con số nhỏ so với bộ dữ kiện năm bầu cử của họ (thường chứa 60,000 người trở lên). Nhưng nó vẫn lớn hơn rất nhiều so với bất cứ tập dữ kiện nào khác có sẵn công khai.

Vì vậy, tôi đã bắt đầu từ nơi tôi thường bắt đầu - tôi đã tạo một biểu đồ theo dõi sự gia tăng của số “nones” theo thời gian. Và bây giờ điều đó đã trở nên rõ ràng đối với tôi: tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo đã ngừng tăng lên theo bất cứ cách nào có ý nghĩa.



Xin xem xét điều này: Năm 2008, tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo trong Nghiên cứu bầu cử hợp tác là 21%. Năm năm sau, nó đã tăng lên 30%. Đó là một sự thay đổi lớn trong một khoảng thời gian ngắn - thực sự gây ấn tượng đối với những ai nghiên cứu về nhân khẩu học. Từ năm 2013 đến năm 2018, tỷ lệ “nones” đã tăng từ 30% lên 32%. Chỉ hai điểm trong năm năm. Sau đó, có một sự gia tăng đáng kể vào năm 2019 lên 35%. Điều đó đáng chú ý và không nên bỏ qua.

Nhưng đây là tỷ lệ mẫu phi tôn giáo trong vài năm qua:

2020: 34%
2021: 36%
2022: 35%
2023: 36%

Xét theo quan điểm thống kê thuần túy, tôi không biết liệu chúng ta có thể nói chắc chắn rằng tỷ lệ “nones”ở Hoa Kỳ ngày nay có lớn hơn so với năm 2019 hay không. Có lẽ đúng vào khoảng 35% (theo ước tính này về “nones”). Nhưng chắc chắn nó đã không tiếp tục bùng nổ trong vài năm qua. Nếu có bất cứ điều gì, thì đó là việc nó tiếp tục ổn định.

Nhưng bây giờ chúng ta hãy xem qua từng thế hệ để có được bức tranh rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa tuổi tác và việc không theo tôn giáo.



Vâng, những người “nones” vẫn đang gia tăng nơi những người Mỹ lớn tuổi. Tỷ lệ Thế hệ Im lặng không thống thuộc tôn giáo nào đã tăng từ 18% vào năm 2020 lên 21% vào năm 2023. Nó cũng tăng ba điểm trong số những người thuộc thế hệ “Boomers” (25% lên 28%). Tuy nhiên, điều đó chắc chắn không xảy ra với ba thế hệ tiếp theo.

Trong số Thế hệ X, 34% là “nones” vào năm 2020. Tỷ lệ này tương tự vào năm 2023.

Trong số Thế hệ “Millennials”, tỷ lệ này là 43% vào năm 2020, giảm xuống 42% vào năm 2023.

Trong số Thế hệ Z, một điều hoàn toàn kỳ lạ đã xảy ra. Tỷ lệ “nones” vào năm 2020 là 45%. Nó tăng lên 48% vào năm 2022. Sau đó, giảm xuống 42% vào năm 2023.

Tôi hoàn toàn sẵn lòng thừa nhận rằng con số 42% này không có nhiều ý nghĩa. Đây là mức giảm lớn nhất trong năm mà tôi có thể tìm thấy trong dữ kiện của Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác. Nhưng nó đi theo xu hướng ngày càng lớn của thế hệ trẻ, ít có khả năng trở thành “nones”. (Nhân tiện, đây không phải là một vấn đề cỡ mẫu nhỏ. Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác 2023 chứa hơn 4,000 người trả lời thuộc Thế hệ Z).

Hãy cùng phóng to Thế hệ Z thêm một chút để thử tìm hiểu xem họ khác biệt như thế nào với các thế hệ khác. Đây là thành phần tôn giáo đầy đủ của những người sinh năm 1996 trở lên so với những người sinh trước năm 1996.



Điều tôi thực sự có ấn tượng là không có nhiều sự khác biệt giữa thành phần tôn giáo của những người trẻ tuổi nhất và những người khác. Chắc chắn, có một số khoảng cách lớn trong một số con số. Chẳng hạn, chỉ 19% Thế hệ Z là người Thệ Phản so với 32% của những người còn lại trong mẫu. 27% Thế hệ Z không có gì đặc biệt - chỉ có 23% trong số những người trưởng thành khác.

Tuy nhiên, ngoài điều trên ra, khoảng cách là tương đối nhỏ. Sự khác biệt trong tỷ lệ của người Công Giáo là không đáng kể. Khoảng 14% Thế hệ Z xác định là người vô thần hoặc bất khả tri. Đó là 12% phần còn lại của mẫu. Một lần nữa, không có nhiều điều đáng kể để viết. Điều kỳ lạ duy nhất ở đây là mẫu Thế hệ Z này có một nhóm người theo đạo Hồi - 4%. Người ta hiểu rộng rãi rằng người Hồi giáo chiếm khoảng 1% tổng dân số cả nước.



Nếu tôi đơn giản hóa điều này một chút, thì sẽ có một kết luận rõ ràng khác - thành phần tôn giáo của Thế hệ Z trông gần giống hệt với thành phần tôn giáo của Thế hệ Thiên niên kỷ [Millennials]. Khoảng 40% là người Thệ phản hoặc Công Giáo. Khoảng 15% là người vô thần hoặc theo thuyết bất khả tri. Về cơ bản, cùng một tỷ lệ không có gì đặc thù. Nhưng thật đáng kinh ngạc khi hai thế hệ này giống nhau hết sức khi đụng đến tôn giáo.

Nhưng điều thực sự đáng lưu ý là tỷ lệ người Công Giáo không thực sự thay đổi nhiều từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nó chỉ dao động quanh mức 20%, cho dù đó là Boomers hay Thế hệ Z. Tỷ lệ Thệ phản mới bị đánh bại thê thảm. Trong Thế hệ Im lặng, gần một nửa là người theo Thệ Phản, cứ năm người thì có một người thuộc Thế hệ Z.



Tôi muốn cung cấp cho các bạn một cái nhìn khác về dữ kiện này - tôi đã theo dõi tỷ lệ những người được xác định là người vô thần, người theo thuyết bất khả tri hoặc không là gì đặc biệt theo năm sinh. Tôi đã thực hiện điều này bằng cách sử dụng mẫu từ năm 2020, 2021, 2022 và 2023. Tôi cắt ngắn phần này cho những người sinh năm 1980 trở lên để minh họa một điểm rõ ràng - các đường bây giờ gần như hoàn toàn bằng phẳng.

Trong số những người sinh vào khoảng năm 1980, tỷ lệ những người “nones”có lẽ là khoảng 40%. Tuy nhiên, có vẻ như nó đã tăng lên một chút ở dòng 2023 so với dòng 2020. Nhưng nếu bạn nhìn những đường đó từ trái sang phải, chúng di chuyển lên cực kỳ chậm. Đối với những người sinh vào khoảng năm 2000, tỷ lệ “nones” trung bình là khoảng 45%. Tỷ lệ “nones” tăng 5% ở người 23 tuổi so với người 43 tuổi.

Để so sánh, tỷ lệ “nones”ở những người 63 tuổi là khoảng 27%. Vì vậy, bước nhảy mười ba điểm trong hai mươi năm sinh so với bước nhảy năm điểm trong hai mươi năm tiếp theo.

Và, điều này không chỉ giới hạn trong Nghiên cứu bầu cử hợp tác. Hãy xem đường xu hướng 50 năm từ Khảo sát Xã hội Tổng quát.



Bạn có để ý một chút ở cuối không? Vâng, đó cũng là một giọt nước. Sau khi tăng gần như không ngừng từ 6% năm 1991 lên 28% vào năm 2021 - tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo nào trong Khảo sát Xã hội Tổng quát đã giảm rõ rệt. Bây giờ hãy công bằng mà nói - đó chỉ là một điểm phần trăm. Tự nó, một điểm dữ kiện này không phải là một điểm tạo tranh luận. Tuy nhiên, khi bạn kết hợp điều đó với tất cả những nội dung tôi vừa cho bạn xem từ Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác, có cảm giác như dữ kiện bỏ phiếu đang hội tụ về cùng một thực tại.

Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn xét đến cuộc Khảo sát Tham khảo Ý kiến Công chúng Quốc gia (NPORS) của Pew. Nhóm nghiên cứu tại Pew trải qua một quy trình cực kỳ chi tiết để có được mẫu tiêu biểu nhất của nước Mỹ khi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để khắc phục các vấn đề liên quan đến việc không phản hồi khảo sát. Đây là cách tính toán của họ về tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo nào.



Sau khi chứng kiến mức tăng chậm và ổn định từ 28% vào năm 2020 lên 31% vào năm 2022 - dữ kiện Pew từ năm 2023 cho thấy tỷ lệ người “nones” trong dân số nói chung đã giảm xuống 28% hoặc quay trở lại mức mà họ ghi nhận vào năm 2020. Đây là ba cuộc khảo sát hướng đến cùng một kết luận rất đơn giản:

Sự gia tăng của những người “nones” phần lớn đã kết thúc. Ít nhất nó sẽ không tăng theo cách như ba mươi năm trước.

Tất nhiên, câu hỏi là tại sao? Tôi không biết liệu tôi có câu trả lời an toàn hay không. Tôi nghĩ lời giải thích dễ dàng nhất là rất nhiều người có quan hệ ngoài lề đã chuyển sang “không tôn giáo” trong các cuộc khảo sát trong một hoặc hai thập niên qua. Cuối cùng, không còn nhiều người gắn bó một cách bên lề nữa. Tất cả những gì bạn bỏ lại là những người rất tận tâm với tôn giáo và có khả năng sẽ không trở thành “nones” vì bất cứ lý do gì. Lớp đất mầu mỡ phía trên đã được xúc đi và vận chuyển đi, chỉ để lại nền đá cứng bên dưới.

Nhưng sự thay thế có tính thế hệ là một xu hướng không thể dừng lại. Người già sẽ không sống mãi được. Thay vào đó, họ sẽ rời khỏi Trái đất này và người thay thế họ sẽ là rất nhiều thành viên thuộc Thế hệ Z, những người có xu hướng ít tôn giáo hơn ông bà của họ. Mặc dù vậy, khoảng cách thế hệ giữa các nhóm đó hiện có thể nhỏ hơn so với suy nghĩ ban đầu của nhiều người.

Tôi không muốn quá cường điệu. Nhưng tôi là một nhà thuyết giáo và điều đó chảy trong máu tôi. Đây thực sự có thể là sự kết thúc của một kỷ nguyên trong nhân khẩu học tôn giáo ở Mỹ. Các đường xu hướng có thể đã đạt đến điểm cong và chúng ta có thể phân định lịch sử tôn giáo trong khoảng thời gian này. Hy vọng rằng trước khi kết thúc sự nghiệp của mình sau vài thập niên nữa, tôi có thể hiểu được tất cả những điều này.

Soren Kierkegaard từng viết: “Chỉ có thể hiểu cuộc sống khi nhìn ngược lại; nhưng nó phải được sống về phía trước.” Thật phấn khích khi được sống trong thời điểm này ngay bây giờ.