Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine đã tố cáo việc Nga chiếm giữ một nhà thờ Công Giáo ở vùng Kherson của Ukraine, gọi việc tái cung hiến nhà thờ này cho Giáo hội Chính thống Nga là một “sự phạm thánh”.

Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, nằm ở làng Oleksandrivka trong vùng Kherson bị tạm chiếm, đã bị chiếm và gia nhập vào Giáo Hội Chính thống Nga trong Tuần Thánh theo lịch Giuliô, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết trong bài giảng ngày 9 tháng 5 tại Nhà thờ Phục Sinh ở Kyiv.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng những hình ảnh của nhà thờ bị tịch thu – tôn vinh vai trò của tổng lãnh thiên thần với tư cách là người lãnh đạo thiên binh – gợi lên “những lời của tiên tri Ê-li, người đã kêu lên Chúa rằng: “bàn thờ bị phá huỷ, các ngôn sứ của Ngài bị sát hại bằng gươm. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng” (1 Vua 19:14).

Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu vào năm 2017, khoảng 11 năm sau khi giáo xứ Chính thống giáo trước đây chính thức được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine.

Vụ bắt giữ này là một phần trong chiến dịch thường xuyên của Nga nhằm đàn áp Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, gọi tắt là UGCC, cùng với Công Giáo nói chung và các tôn giáo khác, tại các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

Vào tháng 12 năm 2022, Yevgeny Balitsky, tên phản bội, được Putin bổ nhiệm làm thống đốc vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm, đã cấm UGCC, Hội Hiệp sĩ Columbus và Caritas, tổ chức nhân đạo chính thức của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, tố cáo tất cả họ là đặc vụ của tình báo phương Tây.

Viện Tự do Tôn giáo, gọi tắt là IRF, có trụ sở tại Kyiv báo cáo ngày 23 tháng 3 rằng kể từ đầu năm, các chiến binh Nga tự xưng là “Cossacks” đã chiếm giữ các nhà thờ UGCC và tài sản lân cận ở khu vực Donetsk của Ukraine, đồng thời cấm “các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine vào các nhà thờ để cầu nguyện và thờ phượng.”

IRF cho biết các quan chức xâm lược của Nga ở Donetsk cho đến nay vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu khôi phục quyền tiếp cận, khiến người Công Giáo Đông Phương “bị tước đi cơ hội đến thăm nhà thờ của họ và thực hiện các nghi lễ thiêng liêng”.

IRF lưu ý rằng các linh mục từng phục vụ các nhà thờ bị niêm phong “đã bị trục xuất khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

Theo một nhà hoạt động nhân quyền, ở phía nam vùng Donetsk của Ukraine, hai linh mục Công Giáo Đông Phương người Ukraine đã bị bắt giữ tại nhà thờ của các ngài ở Berdiansk vào tháng 11 năm 2022. Các nhà thờ này đã được chuyển giao bất hợp pháp sang Chính thống Nga.

Theo Yevhen Zakharov thuộc Nhóm Bảo vệ Nhân quyền Kharkiv, Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Ivan Levitsky có thể đang bị giam trong một nhà tù điều tra ở vùng Rostov của Nga.

Cha Bohdan Geleta, người bạn Dòng Chúa Cứu Thế của Cha Levitsky, người đã phục vụ cùng cha tại Nhà thờ Giáng Sinh Mẹ Chí Thánh ở Berdiansk, được cho là bị giam giữ trong một nhà tù điều tra riêng biệt ở Crimea bị Nga tạm chiếm. Cha Geleta được biết là mắc bệnh tiểu đường cấp tính.

Ngay sau khi Cha Levitsky và Cha Geleta bị bắt, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, cho biết ngài đã nhận được “tin buồn rằng các linh mục của chúng tôi đang bị tra tấn không thương tiếc”. Đức Tổng Giám Mục đã liên tục kháng cáo để trả tự do cho các ngài.

Cả hai linh mục đã từ chối rời xa giáo dân của mình sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Hai báo cáo chung của Viện New Lines và Trung tâm Nhân quyền Raoul Wallenberg đã xác định cuộc xâm lược của Nga cấu thành tội diệt chủng, trong đó Ukraine báo cáo hơn 131.325 tội ác chiến tranh do Nga gây ra ở Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

Chuyên gia lịch sử Nga Mark Elliott thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết trong hai năm qua, các lực lượng Nga “đã chịu trách nhiệm gây thiệt hại hoặc phá hủy ít nhất 660 nhà thờ và các công trình tôn giáo khác, trong đó có ít nhất 206 nhà thờ của người Tin lành”.

“Tình trạng thiếu tự do tôn giáo ở Nga hiện đang lan rộng sang Ukraine”, Đức Tổng Giám Mục Borys A. Gudziak thuộc Tổng giáo phận Công Giáo Ukraine ở Philadelphia cho biết trong buổi thuyết trình của CSIS.

Ngài cho biết: “Ở Nga, các tổ chức tôn giáo có thể hoạt động nếu họ ủng hộ Putin và chính phủ”. “Tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, những ai không tích cực ủng hộ chế độ xâm lược sẽ bị tiêu diệt.”


Source:National Catholic Register

b>3. Vị linh mục cải đạo sang Công Giáo từ Do Thái Giáo hô hào chống chủ nghĩa bài Do Thái và bảo vệ quyền của người Palestine

Trong bài “Chủ nghĩa bài Do Thái và Palestine”, một bài tiểu luận dài trên tờ báo Vatican, Cha David Neuhaus, Dòng Tên đã truy tìm lịch sử của chủ nghĩa bài Do Thái và lập luận rằng chủ nghĩa bài Do Thái đã là một “thảm họa đối với người Palestine”.

Vị linh mục, một người cải đạo từ Do Thái giáo và là cựu đại diện cho những người Công Giáo nói tiếng Do Thái tại Tòa Thượng Phụ Latinh ở Giêrusalem, lập luận rằng chủ nghĩa bài Do Thái đã góp phần vào phong trào Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái

Giống như biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã thường được gọi là Shoah, đã định nghĩa ý thức về bản sắc của người Do Thái, Nakba, hay sự buộc người Palestine phải rời bỏ nhà cửa của họ, là một thời điểm quyết định trong bản sắc của người Palestine.

“Trong khi chiến thắng của quân Đồng minh và sự tiêu diệt chính phủ Đức Quốc xã đã chấm dứt Shoah, thì Nakba vẫn chưa kết thúc và cuộc sống của người Palestine vẫn tiếp tục dưới cái bóng của nó: lưu vong, bị xâm lược và phân biệt đối xử.”

Than thở về cả “chủ nghĩa cực đoan theo chủ nghĩa Do Thái chống Ả Rập và chủ nghĩa bài Do Thái cực đoan của người Ả Rập”, Cha Neuhaus viết rằng “những người đấu tranh chống lại chủ nghĩa bài Do Thái, những người bảo vệ quyền của người Palestine và những người thúc đẩy tầm nhìn về một xã hội dựa trên Israel/Palestine” về công lý, hòa bình, tự do và bình đẳng phải là đồng minh trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn chứ không phải là đối phương của nhau.”


Source:osservatoreromano.va