1. Zelenskiy xác nhận kế hoạch phản công mới của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Confirms Plans of New Ukrainian Counteroffensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận với các phóng viên hôm thứ Tư rằng Kyiv đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công mới trong cuộc chiến với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền được tờ Bild của Đức đăng tải, ông Zelenskiy nói rằng Ukraine có “kế hoạch phản công” nhưng nhấn mạnh rằng những nỗ lực đó phải được hỗ trợ bởi vũ khí hiện đại và sự hỗ trợ từ các nước phương Tây.

Zelenskiy đặc biệt chỉ trích Hoa Kỳ trong cuộc phỏng vấn, nơi viện trợ quân sự cho Kyiv đã bị các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ trì hoãn trong nhiều tháng. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson gần đây cho biết ông có kế hoạch sớm thúc đẩy một thỏa thuận viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim đã được Thượng viện thông qua vào tháng 2, mặc dù việc tài trợ cho Ukraine đã trở thành cái gai đối với Johnson khi ông phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các thành viên trong chính đảng của mình.

“Đúng, Nga có nhiều người hơn, nhiều vũ khí hơn”, Zelenskiy nói với Bild. “Nhưng phương Tây thống nhất có hệ thống vũ khí hiện đại. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ có được một số công nghệ nhất định. Và nếu chúng tôi tiếp tục tăng sản lượng, nếu chúng tôi nhận được giấy phép từ các đối tác của mình, thì vấn đề không phải là số lượng người. Đó là về phẩm chất của vũ khí.”

Cuộc phản công đầu tiên của Ukraine chống lại Nga vào tháng 9 năm 2022 đã cực kỳ thành công, với việc Kyiv chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn mà Mạc Tư Khoa đã chiếm được từ đầu cuộc xung đột. Nhưng cuộc tấn công thứ hai do Ukraine phát động vào mùa hè năm 2023 đã không đạt được kỳ vọng và một số chuyên gia cho rằng quân đội Kyiv có thể chưa sẵn sàng cho một cuộc tấn công khác cho đến năm sau.

Trung tướng Ukraine Oleksandr Pavliuk, chỉ huy lực lượng Lục Quân của Kyiv, cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền hình quốc gia Ukraine vào tháng trước rằng ưu tiên hàng đầu của Ukraine vào lúc này là “ổn định” tiền tuyến và “tiêu diệt càng nhiều quân Nga càng tốt”.

Tuy nhiên, ông nói thêm trong cuộc phỏng vấn rằng mục tiêu cuối cùng là “thành lập một nhóm tấn công và tiến hành các hoạt động phản công” trong năm nay.

Đô đốc Anh Tony Radakin, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Vương quốc Anh, cho biết trong cuộc họp ở Luân Đôn vào tháng 2 rằng cuộc phản công của Ukraine “rất có thể” sẽ được phát động vào năm tới, với lý do quân đội Kyiv đang “vật lộn” dọc chiến tuyến với Mạc Tư Khoa, nơi người Nga đã giữ vững được thế chủ động và đà tăng trưởng trong những tuần gần đây.

“ Ukraine đang gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ và phần còn lại của thế giới buộc phải đáp ứng điều đó”. “Ở cấp độ chiến thuật, bạn đang thấy một số thành công của Nga khi giành được một lượng lãnh thổ tương đối nhỏ”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ đó là tình trạng khó khăn có thể sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng tới”. “Và sau đó chúng ta sẽ phải xem phản ứng của Ukraine và ban lãnh đạo quân sự mới.

2. Lực lượng của Putin tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn 'khủng khiếp' vào Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s forces unleash ‘heinous’ missile attack on Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nga đã tấn công Ukraine bằng 82 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào đầu giờ ngày thứ Năm, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở 5 khu vực của đất nước.

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết lực lượng của Putin đã bắn 10 hỏa tiễn vào Kharkiv, một thành phố ở phía đông Ukraine, nơi gần đây đã hứng chịu gánh nặng từ các cuộc tấn công của Nga. Ông cho biết đã xảy ra tình trạng thiếu điện ở một số quận và tàu điện ngầm không hoạt động.

Trong một tuyên bố, Tư lệnh Mykola Oleshchuk cho biết Lực lượng Phòng không Ukraine đã bắn hạ 57 mục tiêu trên không đang bay tới trên khắp đất nước.

Trích dẫn Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine, Tướng Oleshchuk cho biết thêm: “May mắn thay, theo dữ liệu hoạt động, cuộc tấn công hôm nay không gây tử vong hay thương tích nào”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên án vụ tấn công là “tàn ác” và kêu gọi các đồng minh hãy ngừng tranh cãi và bắt đầu hỗ trợ thêm cho Kyiv.

“Chúng tôi cần các hệ thống phòng không và sự hỗ trợ phòng thủ khác, xin vui lòng đừng nhắm mắt làm ngơ và thảo luận kéo dài”, ông Zelenskiy nói.

Chính quyền địa phương cho biết Nga cũng tấn công vào các khu vực Odesa, Lviv, Zaporizhzhia, Mykolaiv, Kyiv và Kharkiv, chủ yếu nhắm vào năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng. Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine cho biết hầu hết các hỏa tiễn đều được bắn vào Lviv - khu vực gần biên giới Ukraine với Liên minh Âu Châu.

“Hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng phân phối khí đốt ở quận Stryi và một trạm biến áp điện ở quận Chervonohradsky. Nhiều đám cháy bắt đầu xảy ra”, Thống đốc Lviv Maksym Kozytskyy cho biết.

Một trong những cơ sở lưu trữ khí đốt lớn nhất của Ukraine ở quận Stryi được cho là đã được các công ty năng lượng Liên Hiệp Âu Châu sử dụng để lưu trữ lượng khí đốt dư thừa trong mùa tích trữ cao điểm.

3. Cameron của Vương quốc Anh gặp McConnell - nhưng không gặp Johnson - trong cuộc tranh cãi ở Đồi Capitol

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK’s Cameron meets with McConnell — but not Johnson — during Capitol Hill swing”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

David Cameron, ngoại trưởng Vương quốc Anh, sau chuyến thăm Donald Trump đã tới Đồi Capitol - mặc dù ông không gặp trực tiếp Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson.

Hôm Thứ Ba, Cameron được nhìn thấy gặp gỡ Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, một người ủng hộ mạnh mẽ viện trợ mới của Hoa Kỳ cho Ukraine, sau khi ăn tối hôm thứ Hai với cựu Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago. Theo một nguồn tin của chính phủ Anh, nhà ngoại giao hàng đầu của Anh đã liên hệ với văn phòng của Johnson về một cuộc gặp trực tiếp, mặc dù cuối cùng một cuộc gặp gỡ như thế đã không diễn ra do xung đột về lịch trình.

Khi rời văn phòng của McConnell, Cameron từ chối xác nhận rằng Johnson không có tên trong danh sách các cuộc họp với các nhà lập pháp của ông khi ông đưa ra vấn đề về viện trợ Ukraine và các ưu tiên xuyên Đại Tây Dương khác.

“Tôi có rất nhiều cuộc họp,” ông nói, “và tôi không chắc mình sẽ gặp gỡ ai và không gặp ai.”

Trước khi đến Đồi Capitol, Cameron đã gặp Trump ở Florida. Theo bản tóm tắt cuộc trò chuyện trong chiến dịch tranh cử của Trump, họ đã thảo luận về “các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và Anh, các vấn đề chính sách cụ thể đối với Brexit, sự cần thiết của các nước NATO để đáp ứng các yêu cầu chi tiêu quốc phòng của họ và chấm dứt tình trạng giết chóc ở Ukraine”.

Theo chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump, cuộc gặp tại Mar-a-Lago còn có đại sứ Anh tại Mỹ, Karen Pierce, và cả ba “cũng thảo luận về sự ngưỡng mộ chung của họ đối với cố Nữ hoàng Elizabeth II”

4. Tổng thống Joe Biden kêu gọi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu ngay lập tức về dự luật viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden vừa lên tiếng kêu gọi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu ngay lập tức về dự luật Ukraine trị giá 60 tỷ Mỹ Kim. “Có sự ủng hộ áp đảo dành cho Ukraine của đa số đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Cần phải có một cuộc bỏ phiếu ngay bây giờ,” tổng thống nói với các phóng viên.

Khoản tiền này đã được Thượng viện thông qua, nhưng đã bị chặn lại trong nhiều tháng tại qua Hạ viện, nơi Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson đã từ chối đưa một cuộc bỏ phiếu lên sàn.

5. Máy bay NATO được kích hoạt sau cuộc tấn công hỏa tiễn lớn của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Aircraft Activated After Massive Russian Missile Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Máy bay NATO đã được điều động sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào Ukraine vào rạng sáng thứ Năm.

Lực lượng Vũ trang Ba Lan cho biết trên X: “Xin lưu ý rằng máy bay của Ba Lan và đồng minh đang hoạt động trong không phận, điều này có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn tăng lên, đặc biệt là ở khu vực phía đông nam của đất nước.

“Người ta đang quan sát thấy hoạt động hàng không tầm xa căng thẳng của Liên bang Nga, liên quan đến các cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào các cơ sở nằm trên lãnh thổ Ukraine.”

“Tất cả các thủ tục cần thiết để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan đã được triển khai và lực lượng không quân đang liên tục theo dõi tình hình.”

Diễn biến này xảy ra sau khi chiến đấu cơ của Đức xuất kích để đánh chặn một máy bay trinh sát của Nga trên Biển Baltic hôm thứ Ba.

6. Video cho thấy hệ thống gây nhiễu tác chiến điện tử đắt giá của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công HIMARS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Russia's Prized EW Jamming System Destroyed in HIMARS Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim mới cho thấy một cuộc tấn công của Ukraine vào hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến của Nga ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá này, khi cả hai bên tiếp tục săn lùng các máy bay không người lái và các hệ thống chống máy bay không người lái chủ chốt dọc tiền tuyến.

Ukraine rõ ràng đã có chủ ý tấn công vào hệ thống tác chiến điện tử Leer-3 của Nga ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine, khu vực do lực lượng Mạc Tư Khoa kiểm soát một phần. Đoạn video, được chia sẻ trên mạng xã hội, được cho là của những người điều khiển máy bay không người lái thuộc Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 129 của Ukraine.

Chiến tranh không người lái và công nghệ chống lại các phương tiện không người lái là cuộc đua phát triển nhanh chóng và quan trọng giữa các lực lượng Nga và Ukraine trong hơn 25 tháng chiến tranh. Cả hai bên đã cố gắng vô hiệu hóa các hệ thống tác chiến điện tử của bên kia được dùng để cản trở các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Các máy bay không người lái trinh sát đã định vị hệ thống tác chiến điện tử của Nga, hướng dẫn một cuộc tấn công bằng pháo binh được thực hiện bởi HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Ukraine điều hành, hãng tin tập trung vào quân sự Ukraine, Militarnyi, đưa tin hôm thứ Hai.

Theo một trang web của quân đội Mỹ, Leer-3 là hệ thống tác chiến điện tử dựa trên máy bay không người lái, sử dụng máy bay không người lái Orlan-10 của Nga để “vô hiệu hóa mạng di động và cho phép quân đội Nga gửi tin nhắn giả đến những người điều khiển máy bay không người lái”. Hệ thống có thể chặn điện thoại di động của đối phương trong khi vẫn cho phép điện thoại của chính nó hoạt động.

Leer-3 sử dụng một chiếc xe tải sáu bánh làm trạm chỉ huy và điều khiển, điều phối ba trong số máy bay không người lái Orlan-10 được trang bị thiết bị gây nhiễu. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Mạc Tư Khoa đã sử dụng Leer-3 để chống lại quân đội Ukraine.

Ukraine đã sử dụng HIMARS từ mùa hè năm 2022 và Mỹ đã gửi 39 HIMARS tới nước này kể từ tháng 2 năm 2022, theo tài liệu của Ngũ Giác Đài.

Quân đội Ukraine thường công bố các đoạn phim cho thấy HIMARS thực hiện các cuộc tấn công thành công vào các tài sản quan trọng của Nga. Tháng trước, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết các chiến binh của họ đã phá hủy hệ thống điện tử Palantin của Nga ở vùng Zaporizhzhia bằng hệ thống pháo binh sau khi máy bay không người lái trinh sát của Ukraine xác định được vị trí của nó. Militarnyi báo cáo vào thời điểm đó rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng HIMARS trong cuộc tấn công.

Giao tranh ở Zaporizhzhia vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp sự tập trung xa hơn về phía bắc dọc theo tiền tuyến phía đông ở Donetsk và các cuộc tấn công của Nga tới thành phố Kupiansk của Kharkiv.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở phía tây khu vực vào hôm thứ Hai, nhưng không có tiến triển nào được xác nhận từ cả hai phía. Các cuộc đụng độ đã được báo cáo gần làng Robotyne ở Zaporizhzhia, cơ quan cố vấn cho biết trong bản cập nhật mới nhất của mình.

Ukraine đã giành lại Robotyne khỏi sự kiểm soát của Nga trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023, nhưng lực lượng Nga đã tấn công thị trấn kể từ đó.

ISW lưu ý rằng giao tranh hạn chế đã được báo cáo xung quanh làng Staromayorske của Donetsk, cạnh biên giới với Zaporizhzhia.

Hôm thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công xung quanh Staromayorske trong 24 giờ trước đó.

7. Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 57 trong số 82 hỏa tiễn, và máy bay không người lái chỉ trong một đêm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Air Force: Ukraine downs 57 of 82 missiles, drones overnight”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 57 trong số 82 hỏa tiễn và máy bay không người lái do Nga phóng qua đêm, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash cho biết trong bản cập nhật buổi tối ngày 11 Tháng Tư.

Lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công trên không quy mô lớn trên khắp Ukraine, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở nhiều khu vực. Lực lượng Không quân đã đưa ra cảnh báo cho hầu hết đất nước, bao gồm cả các vùng viễn tây, vào đầu giờ ngày 11 tháng 4.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ tất cả ngoại trừ một trong số 40 máy bay không người lái tấn công loại Shahed do Nga phóng trong cuộc tấn công, Không quân cho biết.

Về hỏa tiễn, Ukraine đã bắn rơi 2 trong số 4 hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 được lực lượng Nga phóng từ tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Máy bay Tu-95 của Nga còn phóng 20 hỏa tiễn hành trình Kh-101, trong đó 16 hỏa tiễn bị Ukraine bắn rơi.

Lực lượng Không quân cho biết: “Các chiến đấu cơ và lực lượng hỏa tiễn phòng không của Không quân, các nhóm hỏa lực cơ động và các đơn vị tác chiến điện tử của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công.

Theo Không quân, 12 hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 cũng được phóng từ Belgorod ở Nga và 6 hỏa tiễn Kinzhal được phóng từ máy bay MiG.

Những loại hỏa tiễn này không nằm trong danh sách vũ khí bị bắn hạ.

Lực lượng Không quân cho biết hướng chính của cuộc tấn công là Lviv.

8. Cựu tướng quân Nga xin được chiến đấu ở Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian ex-warlord asks to fight in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người theo chủ nghĩa dân tộc Nga Igor Girkin, người bị kết tội cực đoan hồi tháng Giêng, đang yêu cầu được cử đi chiến đấu ở Ukraine. Girkin, còn được biết đến với bí danh “Strelkov”, là một cựu sĩ quan tình báo đóng vai trò nòng cốt trong cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine vào năm 2014.

Girkin bị bắt vào tháng 7 năm 2023 vì các bài đăng trên Telegram của mình, bị chính quyền Nga coi là “cực đoan”. Những bình luận của ông thường chỉ trích cách hành xử của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến, kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn.

Sau khi bị bắt, Girkin bị kết tội kích động chủ nghĩa cực đoan trên mạng và bị Tòa án thành phố Mạc Tư Khoa kết án 4 năm tù.

Luật pháp Nga hiện cấm những cá nhân bị kết tội cực đoan phục vụ trong quân đội. Do đó, Girkin phải kháng cáo thành công mới có thể được đưa đến Ukraine.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, đơn kháng cáo của Girkin đi kèm với một lá thư đồng ý từ một trong các đơn vị quân đội Nga có trụ sở tại Donbas yêu cầu Girkin giữ chức vụ chỉ huy trung đội.

Vào tháng 4 năm 2014, Girkin đã tổ chức chiếm giữ thị trấn Sloviansk, tỉnh Donetsk, khơi mào cho cuộc chiến của Nga ở Donbas. Girkin sau đó thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã “bóp cò” cuộc chiến của Nga ở Donbas.

Sau đó, ông tự xưng là “bộ trưởng quốc phòng” của lực lượng ủy quyền của Nga ở tỉnh Donetsk vào năm 2014.

Vào tháng 11 năm 2022, một tòa án ở The Hague đã kết án vắng mặt Girkin và cấp dưới vì đã bắn rơi một máy bay dân sự bay qua Ukraine từ Amsterdam đến Kuala Lumpur vào năm 2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Anh ta bị kết án tù chung thân.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Girkin thường chỉ trích Điện Cẩm Linh vì đã giải quyết sai nỗ lực chiến tranh. Girkin đồng sáng lập “Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ”, một phong trào dân tộc theo đường lối cứng rắn thúc đẩy các biện pháp cực đoan hơn để giành chiến thắng trước Ukraine.

Những người ủng hộ Girkin đã đề cử ông tranh cử tổng thống vào năm 2024, nhưng thủ tục vẫn chưa được hoàn tất do công chứng viên không có mặt để chứng nhận chữ ký của họ.

Các phương tiện truyền thông đối lập với Điện Cẩm Linh cho rằng lý do Girkin muốn sang Ukraine chiến đấu là vì ông ta lo ngại sẽ bị đánh chết trong tù.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhận định rằng cuộc tấn công của Ukraine vào dầu Nga có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Austin: Ukraine's attacks on Russian oil could threaten global energy market”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể gây “hiệu ứng kích nổ” đối với thị trường năng lượng toàn cầu, tờ Bloomberg đưa tin hôm 10/4.

Lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga. Tổng cộng có 12 nhà máy lọc dầu của Nga được cho là đã bị tấn công thành công ở nhiều khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga tính đến ngày 17 tháng 3.

Ukraine cũng tấn công một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga vào ngày 2 tháng 4 tại thành phố Nizhnekamsk ở Tatarstan, cách biên giới Ukraine 1.500 km.

Bài báo của Bloomberg cho biết, chiến lược của Mỹ bao gồm hai mặt. Thứ nhất, Hoa Kỳ đang cố gắng hạn chế việc Nga xuất khẩu xăng dầu nhằm ngăn họ kiếm được tiền để theo đuổi cuộc xâm lược. Thứ hai, Hoa Kỳ lại đồng thời muốn duy trì nguồn cung cho thị trường năng lượng toàn cầu để hạ nhiệt lạm phát và tạo điều kiện cho nền kinh tế toàn cầu hạ cánh nhẹ nhàng.

Theo các phương tiện truyền thông, ép giá đối với xuất khẩu dầu của Nga là một công cụ thành công, nhưng mối lo ngại đã tăng lên do “giá dầu toàn cầu đạt mức cao nhất trong gần 6 tháng, chủ yếu là do căng thẳng ở Trung Đông”.

“Ukraine được phục vụ tốt hơn trong việc truy đuổi các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại,” Austin nói trong cuộc họp ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Bloomberg viết: Quan điểm của Austin bị Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton chỉ trích, người đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vì “không khuyến khích những hành động hiệu quả của Ukraine vì các lý do chính trị”.

Theo các phương tiện truyền thông, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã giảm vào đầu tháng 4 so với mức cao nhất tính đến thời điểm hiện tại của tháng trước, được cho là do các chuyến hàng từ các cảng Baltic của nước này giảm.

Bloomberg cho biết sự sụt giảm trong tuần trước cũng là do lượng hàng hóa từ Primorsk và Ust-Luga ít hơn, nơi khối lượng giảm khoảng 20%.

Bài báo viết: “Sự suy thoái này xảy ra sau sự gia tăng dòng chảy từ các cảng đó trong hai tuần cuối tháng 3 trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu. Nga có thể đã phải chuyển dầu thô sang xuất khẩu thay vì chế biến”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ “không ủng hộ cũng như không khuyến khích Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ của mình”, khi trả lời câu hỏi của một nhà báo về cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Reuters hôm 4 Tháng Tư, đưa tin, dẫn nguồn tin giấu tên quen thuộc với vấn đề này, cho biết các công ty Nga gặp khó khăn trong việc sửa chữa các nhà máy lọc dầu do lệnh trừng phạt của phương Tây, và các cuộc tấn công của Ukraine có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

10. Zelenskiy đến Lithuania dự Hội nghị thượng đỉnh liên quan đến ba biển

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Lithuania vào ngày 11 Tháng Tư để tham dự Hội nghị cao cấp ba vùng biển và hội đàm với lãnh đạo các nước đối tác.

“Các cuộc họp quan trọng đã được lên lịch và một thỏa thuận an ninh song phương mới sẽ được ký kết”, ông Zelenskiy cho biết trên mạng xã hội.

“Nhiệm vụ chính hiện nay là nỗ lực hết sức để tăng cường hệ thống phòng không của chúng ta, đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của Lực lượng Phòng vệ Ukraine và củng cố sự hỗ trợ quốc tế để chúng ta có thể vượt qua những cuộc khủng bố của Nga.”

11. Kuleba cho biết Ukraine đặt mục tiêu có được 7 khẩu đội Patriot trong tương lai gần

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kuleba: Ukraine aims to obtain 7 Patriot batteries in near future”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đặt mục tiêu có thêm 7 khẩu đội phòng không Patriot càng sớm càng tốt và đã đề nghị các nước cho Kyiv mượn các hệ thống này, Kuleba nói với tờ Washington Post trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 10 Tháng Tư.

Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong mùa xuân, tình trạng thiếu hệ thống phòng không ở các thành phố và làng mạc của Ukraine ngày càng được cảm nhận rõ hơn khi các cuộc tấn công của Nga đã gây ra số thương vong gia tăng.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Nga đã phóng hơn 400 hỏa tiễn các loại, 600 máy bay không người lái Shahed và 3.000 quả bom dẫn đường vào Ukraine trong tháng 3, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng.

Kyiv đã tăng cường kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có thể đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bao phủ toàn bộ đất nước nhưng Kuleba cho biết ban đầu ông tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc. Điều này sẽ đủ để bảo vệ các thành phố lớn nhất của Ukraine và để lại ít nhất một khẩu đội ở gần chiến trường hơn.

Kuleba cho biết nhóm của ông đã xác định được hơn 100 hệ thống Patriot hiện có ở nước ngoài, đồng thời nói thêm rằng ông “khó hiểu” tại sao một số quốc gia từ chối chuyển ít nhất một trong các hệ thống của họ sang Ukraine.

Hỏa tiễn tấn công Kyiv vài giây sau cảnh báo không kích, khiến người dân không có thời gian trú ẩn

Kuleba thậm chí còn đề nghị các nước cho Ukraine mượn Patriot và hứa sẽ trả lại các khẩu đối ấy ngay khi họ cần.

Kuleba nói với tờ Washington Post: “Tôi cảm thấy mình đang đập đầu vào tường, mặc dù tôi là một nhà ngoại giao, và điều đó có nghĩa là tôi phải tháo dỡ từng viên gạch trên bức tường”.

“Nhưng vì kiểu ngoại giao này không có tác dụng nên tôi cảm thấy như đâm vào tường. Tôi không hiểu tại sao điều đó lại không xảy ra.”

Theo Bộ trưởng, bốn quốc gia ở Âu Châu và Á Châu có Patriot có thể được gửi tới Ukraine ngay lập tức, nhưng ông cũng tiếp tục vận động hành lang để Mỹ chuyển giao hệ thống của mình.

“Bạn có thực lòng tin rằng toàn bộ Quân đội Hoa Kỳ không có một khẩu đội Patriot dự phòng nào không làm nhiệm vụ chiến đấu và không thể cung cấp cho Ukraine không? Tôi không nghĩ như thế.”

Sau khi Kuleba nhấn mạnh Ukraine cần có Patriot tại cuộc họp ngoại trưởng NATO ở thủ đô Bỉ vào ngày 3 và 4 Tháng Tư, một số đồng minh của Kyiv đã cam kết tìm kiếm hệ thống phòng không cho Ukraine.

12. Trung Quốc đáp trả việc Mỹ 'gây áp lực' về quan hệ với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Hits Back at US 'Pressuring' Over Ties With Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung Quốc chỉ trích một quan chức Mỹ vì “gây áp lực” lên Bắc Kinh về mối quan hệ với Nga khi chiến tranh tiếp tục hoành hành ở Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết trong cuộc hội thoại hôm thứ Ba rằng Trung Quốc và Nga đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ dựa trên “sự bất bình chung với phương Tây và Hoa Kỳ”.

Campbell cảnh báo Trung Quốc rằng mối quan hệ của nước này với Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu nước này tiếp tục tăng cường quan hệ với Nga, vì Mạc Tư Khoa hiện đặt ra “mối đe dọa đáng kể” đối với lợi ích của Mỹ bằng cách gây nguy hiểm cho “hòa bình và ổn định ở Âu Châu”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã đáp trả Campbell trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã “tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình” để chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine.

Mao Ninh nói: “Về vấn đề Ukraine, Trung Quốc luôn có quan điểm khách quan, công bằng và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”. “Trung Quốc và Nga có quyền thực hiện hợp tác bình thường. Sự hợp tác như vậy không nên chịu sự can thiệp hoặc ràng buộc từ bên ngoài.”

Cô ta nói thêm: “Trung Quốc sẽ không chấp nhận những lời buộc tội và gây áp lực”. “Nếu một số quốc gia thực sự quan tâm đến hòa bình và muốn kết thúc sớm cuộc khủng hoảng, họ nên suy nghĩ về nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng và làm điều gì đó thực sự giúp mang lại hòa bình, thay vì đổ lỗi cho Trung Quốc.”

Campbell cho biết Mỹ đã “rõ ràng và minh bạch” với Trung Quốc về cái giá mà họ sẽ phải trả khi hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraine, gọi đây là “vấn đề trọng tâm” sẽ không thể bỏ qua.

“Vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng đưa ra với các đối tác Trung Quốc là đây là lợi ích chiến lược của chúng tôi,” Campbell nói. “Đây là vấn đề trọng tâm nhất và Trung Quốc đang can thiệp theo cách mà họ nghĩ rằng chúng ta không hoàn toàn biết được”.

“Chúng tôi hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi đã trực tiếp nói với Trung Quốc: Nếu điều này tiếp diễn, nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ-Trung. Chúng tôi sẽ không ngồi yên và nói rằng mọi thứ đều ổn, bởi vì điều này đi ngược lại lợi ích của chúng tôi”.

Campbell nói tiếp rằng ông không tin rằng cuối cùng thì Trung Quốc đang hy vọng “các biên giới của Âu Châu về cơ bản sẽ được vẽ lại thông qua xung đột”, lập luận rằng diễn biến như vậy sẽ không nằm trong “lợi ích chiến lược” của Bắc Kinh.

Ngay trước khi Campbell tham gia vào cuộc hội thảo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp nhau tại Bắc Kinh, nơi họ được cho là đã bày tỏ sự tôn trọng lẫn nhau và liên minh chống lại phương Tây.

“Chúng tôi muốn bày tỏ sự đánh giá cao và ngưỡng mộ cao nhất đối với những thành công mà ông đã đạt được trong những năm qua”, ông Lavrov nói với ông Tập, theo một báo cáo của Associated Press trích dẫn truyền thông Nga. “Đây là những thành công của bạn bè.”

Ông nói thêm: “Không phải ai trên thế giới cũng chia sẻ thái độ này và đang cố gắng bằng mọi cách có thể để hạn chế sự phát triển của Trung Quốc”. “Giống như sự phát triển của nước Nga.”