1. Bí ẩn Crimea khi Ukraine phủ nhận vai trò trong vụ tai nạn máy bay trực thăng Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Mystery As Ukraine Denies Role in Russian HeliCopter Crash”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã không bắn hạ một máy bay trực thăng của Nga ở phía tây Crimea vào sáng sớm thứ Tư, hải quân nước này cho biết, trong bối cảnh có nhiều báo cáo trái ngược nhau từ Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Thuyền trưởng Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, người vừa được thăng cấp Trung Tá hôm qua, nói với Newsweek rằng Ukraine không tấn công, vụ máy bay trực thăng Nga bị rơi ngoài khơi bán đảo Crimea hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư, không liên quan gì đến Ukraine.

Trung Tá Pletenchuk cho biết Ukraine không có lực lượng ở đó và vụ máy bay trực thăng Nga bị rơi có thể là do hỏa lực thân thiện, nói cho dễ hiểu là do Nga bắn Nga. Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng để xác nhận điều đó cũng như phi hành đoàn có sống sót hay không.

Trước đó cùng ngày, quân đội Kyiv cho biết một trực thăng hải quân Ka-27 của Nga đã bị rơi ở phía tây Crimea. Tuy nhiên, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một trong những trực thăng tấn công Mi-24 của họ đã rơi xuống Hắc Hải vào khoảng 6 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa.

Các chi tiết sơ bộ cho thấy chiếc trực thăng bị rơi sau một lỗi thiết bị chưa xác định, hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin. Cách giải thích này đã bị một số blogger quân sự Nga chỉ trích kịch liệt vì nó phơi bày những khiếm khuyết đáng lo ngại của máy bay trực thăng Mi-24, là loại máy bay trực thăng hàng đầu trong xuất khẩu của Nga.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho biết một chiếc Mi-24 đã bị rơi ở phía tây Mũi Tarkhankut, và cho rằng phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Mũi Tarkhankut nằm ở phía tây bắc thành phố cảng Sevastopol của Crimea, nơi Nga đóng quân một phần hạm đội hải quân Hắc Hải.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã mất tổng cộng 325 máy bay trực thăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022. Con số này giống như ngày thứ Ba, chưa tính đến việc mất một máy bay trực thăng vào đầu ngày thứ Tư.

Cuối tháng 3, một chiếc Su-27 của Nga đã rơi xuống biển gần Sevastopol. Thống đốc thành phố do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết phi công đã sống sót và được cứu cách bờ biển Crimea hai trăm mét.

Tuy nhiên, chính phủ Anh hồi đầu tháng này đã đánh giá rằng có “khả năng thực tế” rằng chiếc máy bay phản lực này có thể trở thành nạn nhân của hỏa lực thân thiện của lực lượng phòng không Nga.

Vào tháng 6 năm 2023, Kyiv cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất “số trực thăng nhiều gấp 5 lần” so với trong các hoạt động của Mạc Tư Khoa ở Chechnya. Mùa hè năm ngoái, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 60 máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải trong cuộc chiến ở nước cộng hòa này trong suốt những năm 1990 và đầu những năm 2000 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tiêu diệt hàng loạt máy bay trực thăng của Nga tại các khu vực do Mạc Tư Khoa kiểm soát trên đất nước.

Lực lượng đặc biệt của Ukraine cho biết vào năm 2023 rằng chiến binh của họ đã phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga trong các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân ở thành phố Zaporizhzhia của Berdiansk và thành phố Luhansk. Cả hai địa điểm này đều nằm ở phía sau chiến tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine, trên lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Sau cuộc tấn công, các báo cáo tình báo nguồn mở sau đó cho rằng Ukraine có thể đã làm hư hại tới 21 máy bay trực thăng của Nga.

2. Mỹ trang bị cho Ukraine vũ khí từ đồng minh hàng đầu của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Arms Ukraine With Weapons From Top Russian Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ đã chuyển giao hơn 5.000 khẩu súng và hàng trăm ngàn viên đạn cho quân đội Ukraine sau khi nhận được vũ khí từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, gọi tắt là IRGC.

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, hơn 5.000 khẩu AK-47, súng máy, súng bắn tỉa và RPG-7 đã được gửi đến lực lượng vũ trang Ukraine vào tuần trước, cùng với 500.000 viên đạn. Số thiết bị này đủ để trang bị cho một lữ đoàn Ukraine, Bộ Tư lệnh Trung ương nói, và cho biết thêm rằng “vũ khí sẽ giúp Ukraine phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga”.

Chính phủ Hoa Kỳ ban đầu giành được quyền sở hữu vũ khí vào ngày 1 tháng 12 năm 2023 thông qua các yêu cầu tịch thu dân sự đối với IRGC. Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết trong tuyên bố của mình rằng số vũ khí này “ban đầu được Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ và lực lượng hải quân đối tác thu giữ từ bốn tàu không quốc tịch riêng biệt quá cảnh” trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2021 đến tháng 2 năm 2023.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Các loại đạn dược đang được chuyển từ IRGC sang lực lượng Houthi ở Yemen, vi phạm Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”. Nghị quyết được Hội đồng thông qua vào năm 2015 đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí có mục tiêu đối với một số thực thể và cá nhân nhằm “bảo vệ Yemen và người dân nước này khỏi sự xâm lược liên tục của người Houthis”.

Cuộc chiến ở Ukraine đã trở nên gắn liền với các cuộc xung đột ở Trung Đông vì quan hệ đối tác của Nga với Iran, vốn đã tăng cường cung cấp máy bay không người lái và đạn dược cho Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022. Chính phủ Iran cũng liên kết với một số lực lượng dân quân hoạt động ở khu vực Trung Đông, trong đó có nhóm Hamas của Palestine hiện đang có chiến tranh với Israel.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ cũng gia tăng sau cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán của Tehran ở Syria, khiến một số nhân viên Iran thiệt mạng vào tuần trước.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết trong tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ “cam kết hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng tôi để chống lại dòng viện trợ sát thương của Iran trong khu vực bằng mọi biện pháp hợp pháp, bao gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc cũng như thông qua các biện pháp ngăn chặn”.

Tuyên bố tiếp tục: “Sự hỗ trợ của Iran đối với các nhóm vũ trang đe dọa an ninh quốc tế và khu vực, lực lượng của chúng tôi, nhân viên ngoại giao và công dân trong khu vực cũng như các đối tác của chúng tôi”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để làm sáng tỏ và ngăn chặn các hoạt động gây bất ổn của Iran.”

Sự ủng hộ của Washington dành cho Kyiv đã bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây khi các thành viên Quốc Hội phản đối yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về viện trợ quân sự bổ sung. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuần trước cho biết ông sẽ sớm đưa ra gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, bao gồm hỗ trợ cho Ukraine và Israel, mặc dù nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với các cuộc đàm phán liên quan đến một số người có quan điểm cứng rắn trong đảng của ông.

3. Zelenskiy chỉ trích lý do Scholz không gửi hỏa tiễn Taurus của Đức

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskiy blasts Scholz’s reason for not sending German Taurus missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chỉ trích gay gắt Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã từ chối cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn hành trình Taurus do Đức sản xuất và cho rằng sự miễn cưỡng này xuất phát từ mong muốn giữ vũ khí để phòng thủ cho Berlin trước mối đe dọa từ Nga.

Zelenskiy nói thêm về Scholz :”Theo những gì tôi hiểu, thủ tướng tin rằng, vì ông ấy là đại diện của một quốc gia phi hạt nhân, đây là vũ khí duy nhất mà Đức có, là vũ khí mạnh nhất”, Zelenskiy nói về hỏa tiễn Taurus trong một cuộc phỏng vấn với Axel Springer, công ty mẹ của POLITICO. “Ông ấy đã chia sẻ tin nhắn với tôi rằng ông ấy không thể bỏ mặc đất nước của mình không có vũ khí mạnh như vậy”.

Tuy nhiên, chính phủ Đức lại đưa ra cho công chúng một logic hoàn toàn khác về việc không gửi vũ khí. Scholz đã kiên quyết từ chối gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine, nói trong các tuyên bố công khai rằng một động thái như vậy có thể dẫn đến leo thang chiến tranh và thậm chí có thể lôi kéo Đức vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Người Ukraine muốn hỏa tiễn Taurus của Đức, có tầm bắn khoảng 500 km và mang đầu đạn cực mạnh, nhằm tấn công các mục tiêu sâu phía sau chiến tuyến, chẳng hạn như Cầu Kerch nối Nga và Crimea bị tạm chiếm.

Tuy nhiên, nhận xét của Zelenskiy - nếu Scholz đã được hiểu đầy đủ - cho thấy có một động cơ mà thủ tướng chưa công khai thốt ra - hoặc ít nhất là lời giải thích mà Scholz có thể cảm thấy thoải mái nhất khi đưa ra cho Zelenskiy: Rằng Berlin cần vũ khí để ngăn chặn Putin tấn công Đức.

Zelenskiy cho biết Scholz coi hỏa tiễn Taurus là công cụ ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân, mặc dù tổng thống nói thêm rằng ông không thấy điều này hợp logic. Ông nói: “Bất kỳ hỏa tiễn nào cũng sẽ không bảo vệ được một người nào khỏi các cuộc tấn công hạt nhân, nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra, xin Chúa đừng để nó xảy ra.”

“Điều rất quan trọng là để mọi người biết rằng bạn có thứ gì đó đặc biệt, một số vũ khí đặc biệt. Và nếu có chiến tranh, nó sẽ có ích”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Scholz lại có quan điểm khác hẳn với công chúng Đức, tự miêu tả mình là một nhà lãnh đạo có thể cung cấp viện trợ cho Ukraine mà không vượt qua ranh giới có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh rộng hơn. Một số chính trị gia trong Đảng Dân chủ Xã hội trung tả của ông đã gọi ông là “thủ tướng hòa bình” vì đường lối này.

Ngay cả khi các thành viên trong chính phủ liên minh của chính ông - cùng với các nhà lãnh đạo phe đối lập bảo thủ - đã thúc giục ông gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine, Scholz vẫn từ chối, cho rằng hành động này sẽ khiêu khích Nga.

Scholz nói vào tháng Ba: “Đó là ranh giới mà tôi không muốn vượt qua với tư cách là thủ tướng. Tôi có trách nhiệm ngăn chặn Đức tham gia vào cuộc chiến này.”

Scholz cũng đã tìm cách lập luận rằng việc sử dụng hỏa tiễn Taurus sẽ yêu cầu Berlin triển khai bộ binh tới Ukraine để giúp vận hành chúng - một quan điểm không được những người cao cấp nhất của ông chia sẻ.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Zelenskiy không chỉ phê phán việc Đức miễn cưỡng gửi hỏa tiễn mà còn chỉ trích tốc độ của Mỹ trong việc cho phép lực lượng Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16 và hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp.

“Tôi luôn sử dụng logic trong các bước đi, trong lời nói và kết luận của mình. Tôi không hiểu logic đằng sau một số vấn đề, chẳng hạn như khi một trong những đối tác của chúng tôi có vũ khí mà Ukraine cần ngày nay để tồn tại. Và tôi không hiểu tại sao họ không cung cấp nó cho chúng tôi.”

4. 'Xe tăng rùa' kỳ lạ của Nga trở thành mục tiêu của trò cười, và những Memes

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Bizarre 'Turtle Tank' Becomes Target of Jokes, Memes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đội xe tăng Nga có thể đã điều chỉnh phương tiện của họ một cách khác thường với hy vọng chống lại các cuộc tấn công bằng chất nổ dai dẳng của máy bay không người lái Ukraine, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy.

Nga đã bắt đầu lắp một cấu trúc kim loại cố định giống như một mái nhà xung quanh các xe tăng của họ đang lăn bánh dọc tiền tuyến ở Ukraine, các video clip lan truyền trên mạng cho thấy.

Một đoạn video do máy bay không người lái quay cho thấy một chiếc xe tăng Nga được bọc trong một thiết bị che phủ phía trên. Chiếc xe tăng giờ đây trông giống một con rùa di chuyển qua cánh đồng xung quanh thị trấn Krasnohorivka của Donetsk trong vài ngày qua. Krasnohorivka từ lâu đã là tiền tuyến ở miền đông Ukraine, phía tây thủ phủ khu vực do Nga kiểm soát, là Thành phố Donetsk.

Đoạn video dường như cho thấy vỏ kim loại che một phần pháo chính của xe tăng khi nó dẫn đầu một số phương tiện không có lớp bảo vệ. Xe tăng đó là T-72, một blogger quân sự Nga cho biết hôm thứ Hai.

Đoạn phim nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng, được gắn nhãn đùa là “xe tăng rùa” hay cụ thể hơn là “xe tăng Ninja Rùa Nga”.

Nga đã chịu tổn thất nặng nề về xe tăng kể từ khi xâm chiếm Ukraine. Các ước tính từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Anh vào đầu năm nay cho thấy tổn thất xe tăng của Nga ở mức khoảng 7.000 chiếc kể từ tháng 2 năm 2022.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Những bức ảnh về thiết bị kỳ lạ mới đã gây ra những phản ứng sửng sốt trên mạng xã hội, nơi mọi người phản ứng bằng cách đăng hình ảnh về một động cơ phủ kín thời Trung cổ và tấm che mặt trên mũ bảo hiểm Darth Vader bị sập xuống.

Một thiết kế mới nhưng đã có từ trước. Nga từ lâu đã trang bị các loại thiết giáp tự chế cho đội xe tăng của mình nhằm bảo vệ trước các cuộc tấn công của Ukraine. Màn chắn mái cũng đã xuất hiện trên các bệ phóng hỏa tiễn của Nga.

Tháng trước, các báo cáo cho thấy Nga đã mở rộng hoạt động và lần đầu tiên áp dụng chiến thuật này lên một tàu hải quân.

Các công sự bổ sung được mệnh danh là “chiếc lồng đối phó”, được thiết kế để làm giảm tác động của các cuộc tấn công bằng đạn dược có mục tiêu tốt lên các tài sản có giá trị như xe tăng.

Và việc nhắm vào xe tăng của Nga là điều Ukraine đã tỏ ra thành thạo. Kyiv sử dụng đội máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay còn gọi là FPV, chống lại nhiều mục tiêu và thường xuyên đăng tải các cảnh quay có nội dung cho thấy máy bay không người lái FPV gây nổ lao thẳng vào xe thiết giáp của Nga.

Bộ Quốc phòng Kyiv cho biết hồi đầu tháng này: “Xe tăng Nga là “mục tiêu yêu thích” của máy bay không người lái FPV của Ukraine.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College, Luân Đôn, cho biết, các hệ thống tác chiến điện tử - được cả Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi để đánh chặn máy bay không người lái đang lao tới - không thể bảo vệ tất cả xe tăng của Nga, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào bảo vệ vật lý.

Đầu năm nay, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Mạc Tư Khoa đã bắt đầu sử dụng “hệ thống trấn áp máy bay không người lái FPV” trên xe tăng của mình.

Bà nói với Newsweek rằng các chi tiết về chiếc lồng giống rùa này không rõ ràng và thật khó để biết có bao nhiêu chiếc đã được sản xuất hoặc liệu chúng chỉ đang tận dụng những vật liệu có sẵn tại hiện trường hay không.

Một blogger quân sự Nga cho biết: “Mối đe dọa liên tục từ máy bay không người lái FPV của đối phương dẫn đến nhiều dự án xa hoa khác nhau nhằm nỗ lực bảo vệ các phương tiện bọc thép, chẳng hạn như xe tăng tác chiến điện tử, hoặc như trong bức ảnh này, một chiếc xe tăng được bao phủ bởi cấu trúc bảo vệ liên tục” của “rùa”

5. Mỹ công bố doanh số 138 triệu Mỹ Kim để củng cố hệ thống phòng không HAWK của Ukraine

Bộ Ngoại giao đã phê duyệt gói bán thiết bị quân sự nước ngoài khẩn cấp trị giá 138 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, cho phép sửa chữa thiết yếu và mua sắm các phụ tùng cần thiết cho hệ thống hỏa tiễn Hawk.

“Ukraine có nhu cầu cấp thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga và khả năng trên không của các lực lượng Nga. Việc duy trì và tăng cường hệ thống hỏa tiễn HAWK sẽ nâng cao khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong thông cáo hôm 10/4 về thương vụ này.

HAWK là hỏa tiễn đất đối không có điều khiển tầm trung, cung cấp khả năng phòng không chống lại máy bay tầm thấp đến tầm trung.

Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đều đang tìm cách duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh Quốc hội trì hoãn gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho nước này.

6. Quân đội phủ nhận Nga giành được chỗ đứng ở Robotyne

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military denies Russia gained foothold in Robotyne”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các lực lượng Nga đã không thể giành được chỗ đứng tại thị trấn tiền tuyến Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư, bác bỏ tuyên bố trước đó của một quan chức khu vực.

Làng Robotyne, nằm cách Orikhiv khoảng 15 km về phía nam và cách Zaporizhzhia 70 km về phía đông nam, đã được Ukraine giải phóng trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023 và đã ở tiền tuyến kể từ đó.

Những tuần gần đây chứng kiến sự leo thang thù địch trong khu vực này, quân đội Ukraine nói rằng tình hình “không ổn định” nhưng không nghiêm trọng.

Serhii Lyshenko, một thành viên của hội đồng tỉnh Zaporizhzhia, cho biết trên kênh Espresso TV vào ngày 9 tháng 4 rằng lực lượng Nga đã đột nhập vào Robotyne và giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra trong chính thị trấn. Kênh giám sát Telegram DeepState của Ukraine cũng tuyên bố rằng quân đội Nga đã giành được chỗ đứng trong khu định cư.

Tuy nhiên, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong khu vực do Lữ đoàn cơ giới số 65, là lực lượng bảo vệ Robotyne, trấn giữ, thực sự thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ với các nhóm phá hoại của đối phương”.

Các đơn vị Nga được cho là đã tiến vào làng và cố gắng giành được chỗ đứng ở đó “nhưng không thành công”, ông nhấn mạnh.

Tuyên bố viết: “Lực lượng của chúng tôi đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương bằng trọng pháo trên đường chúng tiếp cận Robotyne, đồng thời các binh sĩ của Lữ đoàn 65 và các đơn vị lân cận tiêu diệt các nhóm đối phương rải rác bằng máy bay không người lái và súng cối”.

“Ngày nay, khu định cư do lực lượng quốc phòng Ukraine nắm giữ.”

Robotyne nằm cạnh con đường chính hướng tới Tokmak bị Nga tạm chiếm và xa hơn là tới Melitopol, một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Nga ở miền nam Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã tăng cường các hoạt động tấn công dọc theo mặt trận trong những tháng qua khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, cộng với sự chậm trễ trong viện trợ của Mỹ.

7. Ukraine để mắt đến hỗ trợ thêm F-16 bất ngờ từ đồng minh Âu Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Eyes Unexpected F-16 Boost from European Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo truyền thông Hy Lạp, quốc gia này có thể chuyển tới 32 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine trong khi Kyiv đang nóng lòng chờ đợi chiếc máy bay phản lực đầu tiên do phương Tây sản xuất sẽ đến trong những tuần tới.

Tờ Newsbreak của Hy Lạp đưa tin “gần như chắc chắn” rằng Athens sẽ chuyển giao các máy bay phản lực nhanh cho Kyiv, đồng thời cho biết thêm Ukraine cũng có thể nhận được 24 chiến đấu cơ Mirage 2000-5 do Pháp sản xuất.

Hy Lạp đang trải qua cái mà họ gọi là một cuộc đại tu “triệt để” các lực lượng vũ trang của mình, ưu tiên đánh giá lại kỹ lưỡng lực lượng không quân của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Dendias nói với truyền hình Hy Lạp vào cuối tháng trước: “Chúng ta có rất nhiều loại máy bay khác nhau. Chúng ta có F-4, Mirage 2000-5, Block 30 F-16, Block 50 F-16, Block 52 F-16, Viper F-16 và Rafales. Chúng ta không thể tiếp tục theo cách này.”

Dendias cho biết: “Mirage 2000-5 là một chiếc máy bay có khả năng đặc biệt và có thể được bán. Những chiếc F-16 Block 30 cần được bán.”

Kyiv từ lâu đã kêu gọi các chiến đấu cơ do phương Tây sản xuất tăng cường khả năng cạnh tranh với hạm đội vượt trội của Nga và những chiếc F-16 do Lockheed Martin sản xuất sở hữu hệ thống radar và hệ thống điện tử hàng không hiện đại.

Mặc dù một số quốc gia – Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ – cuối cùng đã cam kết cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine vào năm ngoái, nhưng mốc thời gian chính xác về việc chúng đến vẫn chưa rõ ràng và có thể thay đổi.

Những chiếc máy bay phản lực đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào nửa đầu năm 2024, nhưng chính phủ Hà Lan đã thông báo vào Tháng Giêng rằng Ukraine sẽ nhận được lô F-16 đầu tiên vào “quý hai” của năm nay. Và trước khi các máy bay phản lực cất cánh ở Ukraine, các nước phương Tây cho biết, nhân viên Ukraine phải hoàn thành các chương trình đào tạo của họ, đồng thời cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất cần thiết phải được đưa vào sử dụng ở nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 2: “Tất cả người dân Ukraine đang chờ đợi ngày những chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine xuất hiện trên bầu trời của chúng ta”.

Các chuyên gia cho rằng lịch trình kéo dài từ lâu đã gây bất lợi cho Ukraine. Đầu tháng này, một sĩ quan quân sự cao cấp giấu tên của Ukraine nói với Politico rằng “Cần có F-16 vào năm 2023; chúng sẽ không phù hợp với năm 2024.”

Các chuyên gia đề xuất với Newsweek vào tuần trước rằng số lượng chiến đấu cơ Ukraine sẽ vận hành quá ít để tạo ra sự khác biệt chiến lược trên toàn bộ chiến tuyến, và Nga có thể đã tận dụng những tháng kể từ khi công bố quyên góp máy bay phản lực để chuẩn bị.

Frank Ledwidge, giảng viên cao cấp về Luật và Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học Portsmouth ở Anh và là cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, cho biết một khi các máy bay phản lực đến nơi, chúng sẽ trở thành “thỏi nam châm tuyệt đối thu hút lực lượng phòng không Nga và máy bay Nga”.

“Một hệ thống duy nhất không thể thay đổi tình hình trên chiến trường”, nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Bild của Đức vào tuần trước. “Đây không phải là viên đạn bạc có thể thay đổi cục diện cuộc chiến.”

8. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh mối quan hệ thân thiện chưa từng có giữa Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh.

Ông Vương cho biết Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng. Hai bên đồng thanh bắt đầu đối thoại về an ninh Á-Âu.

Bất kể Nga là quốc gia xâm lược Ukraine, phát biểu sau cuộc gặp, ông Vương nói rằng hai nước “phản đối chủ nghĩa bá quyền và chính trị quyền lực”.

Cuộc gặp diễn ra khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đang có mặt tại Bắc Kinh để hội đàm với các quan chức Trung Quốc. Hôm thứ Hai, bà Yellen cho biết bà đã có những cuộc trò chuyện khó khăn về sự hợp tác của Trung Quốc với Nga, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh về “những hậu quả đáng kể” đối với bất kỳ công ty Trung Quốc nào hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga.

Tập Cận Bình và Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối năm nay.

9. Vương quốc Anh cho biết hỏa tiễn tầm xa 'uy tín' của Nga gặp vấn đề lớn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's 'Prestigious' Long-Range Missiles Suffering Major Problems: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, hỏa tiễn Kh-101 “có uy tín” của Nga cho thấy một số vấn đề trong dây chuyền sản xuất hỏa tiễn tầm xa dùng để bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ngày 31/3, truyền thông Ukraine đưa tin một hỏa tiễn Kh-101 của Nga đã rơi xuống khu vực Saratov phía tây nam nước Nga sau một loạt hỏa tiễn nhằm vào Ukraine.

Một số báo cáo cho rằng các mảnh vỡ rơi xuống cánh đồng ở vùng Saratov thuộc về máy bay không người lái của Ukraine. Các nguồn khác, bao gồm cả hãng tin độc lập Astra của Nga, đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy mảnh vỡ thuộc về một hỏa tiễn Kh-101 phóng từ trên không.

Không quân Kyiv ngày 31/3 cho biết Nga đã phóng 14 hỏa tiễn Kh-101 và Kh-555 từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS từ vùng Saratov.

Vùng Saratov là nơi tập trung lực lượng hàng không tầm xa của Nga. Một số máy bay ném bom chiến lược được đặt tại cơ sở Engels-2 gần thành phố Saratov, nơi quân đội Nga thực hiện các cuộc tấn công chống lại Ukraine. Kyiv đã nhiều lần tấn công vào căn cứ nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong một bản cập nhật tình báo đăng trên mạng xã hội hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các mảnh vỡ được tìm thấy ở khu vực Saratov vào cuối tháng trước có khả năng là do “trục trặc” của hỏa tiễn Kh-101 bắn vào Ukraine trước đó cùng ngày.

Bộ này mô tả hỏa tiễn Kh-101 là “vũ khí dẫn đường chính xác hàng đầu của Nga”. Chúng có tầm bắn khoảng 4.000 km hoặc gần 2.500 dặm và còn được gọi là hỏa tiễn AS-23a Kodiak.

Sự việc rõ ràng của “một hỏa tiễn uy tín như vậy” cho thấy có vấn đề trong quá trình sản xuất hỏa tiễn, chuỗi cung ứng bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt nhắm vào Mạc Tư Khoa liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine và sản phẩm “được gấp rút sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc xung đột, Bộ cho biết.

Nga đã đốt cháy kho dự trữ hỏa tiễn của mình trong hơn 25 tháng chiến tranh nhưng đã đặt ngành công nghiệp của mình vào tình thế sẵn sàng chiến tranh để duy trì hoạt động sản xuất thiết bị quân sự. Các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Mạc Tư Khoa nhằm hạn chế khả năng sản xuất hỏa tiễn mới của Nga – là biện pháp mà Kyiv và nhiều chuyên gia phương Tây cho là phần lớn không hiệu quả.

Ukraine cho biết Nga đã tăng cường tấn công Kh-101 vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong những tháng gần đây. Nhưng hiện tại, Mạc Tư Khoa đã bổ sung lại kho dự trữ hỏa tiễn hành trình Kalibr, họ sẽ chọn tiếp tục tấn công Kalibr “vì số lượng Kh-101 đã giảm đáng kể”, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, GUR, cho biết. vào cuối tháng Ba.

Vào đầu năm, Vadym Skibitsky, phát ngôn nhân của GUR, cho biết Mạc Tư Khoa đã điều chỉnh và cải tiến hỏa tiễn Kh-101, đồng thời cho biết thêm các phiên bản mà Nga bắn vào Ukraine tính đến năm 2024 “hoàn toàn khác với những phiên bản được sử dụng vào năm 2022”.

10. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại Bắc Kinh hôm thứ Ba sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rằng Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố như một phần của mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa hai nước.

“Tôi cảm ơn phía Trung Quốc vì đã gửi lời chia buồn liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở khu vực Mạc Tư Khoa vào ngày 22 tháng 3 năm nay, và đã hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố của Nga”, ông Lavrov nói.

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ súng tại một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc gần Mạc Tư Khoa, nơi có ít nhất 144 người chết, nhưng Nga, không cung cấp bằng chứng, cho biết họ tin rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công.

Ông Lavrov cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi về chống khủng bố sẽ tiếp tục, kể cả trong khuôn khổ các thể chế đa phương”.

Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022 khi Putin đến thăm Bắc Kinh chỉ vài ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và đã củng cố mối quan hệ của họ kể từ đó.

Ông Lavrov, tại Bắc Kinh trong chuyến thăm chính thức, cũng cảm ơn Trung Quốc đã cử một nhóm quan sát viên tới cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3, cuộc bầu cử mà Vladimir Putin đã giành chiến thắng với tỷ lệ áp đảo kỷ lục thời hậu Xô Viết.

11. Bản thiết kế tàu hỏa tiễn Nga xuất hiện sau vụ 'phá hoại' rực lửa ở biển Baltic

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Missile Ship's Blueprints Emerge After Fiery Baltic Sea 'Sabotage'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, hôm Chúa Nhật đã công bố video về hoạt động phá hoại được tuyên bố nhằm vào một tàu hộ tống mang hỏa tiễn của Nga ở vùng biển Baltic thuộc Kaliningrad, nơi mà cơ quan tình báo cho biết đã “vô hiệu hóa” con tàu.

“Do hỏa hoạn bên trong tàu hỏa tiễn, các phương tiện liên lạc và tự động hóa của nó đã bị phá hủy hoàn toàn”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên cùng với đoạn video được đăng lên các kênh truyền thông xã hội chính thức của họ hôm thứ Hai.

Đoạn phim được cho là cho thấy một đám cháy đang bùng phát ở đâu đó bên trong tàu hộ tống lớp Serpukhov Buyan-M, một phần của Hạm đội Baltic và có thể được trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr hoặc Oniks. Đoạn video cũng cho thấy những gì được cho là bản thiết kế của con tàu, có lẽ được các đặc vụ HUR sử dụng để lên kế hoạch tấn công.

Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim và đã liên hệ với bộ quốc phòng Ukraine và Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các tàu lớp Buyan-M được thiết kế để hoạt động ở vùng biển ven biển tương đối nông hoặc các tuyến đường thủy nội địa. Serpukhov được đưa vào sử dụng vào năm 2015 và được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Kalibr chống lại phiến quân Hồi giáo ở Syria từ Biển Địa Trung Hải vào năm 2016 như một phần trong sự can thiệp của Mạc Tư Khoa vào cuộc nội chiến tàn khốc ở đó. Con tàu được triển khai tới khu vực biển Baltic vào cuối năm đó.

Cuộc tấn công HUR được tuyên bố diễn ra khi con tàu đang ở căn cứ Baltiysk của Hạm đội Baltic ở vùng Kaliningrad, nằm trên Vistula Spit, nhô ra biển Baltic và bị chia cắt bởi biên giới Nga-Ba Lan.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại đối với Serpukhov. Andrii Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng các báo cáo mới đây cho thấy con tàu có “thiệt hại nghiêm trọng”.

Ông nói thêm, đám cháy bên trong có thể đã “phá hủy hoàn toàn” hệ thống liên lạc của tàu hộ tống và các thiết bị quan trọng khác.

Ryzhenko nói: “Có thể sửa chữa con tàu này nhưng sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể”.

Nếu vụ tấn công được xác nhận, đây sẽ là một sai sót an ninh đáng xấu hổ khác của hải quân Nga. Nó đã nhiều lần bị các lực lượng Ukraine vượt mặt, đặc biệt là ở Hắc Hải, mặc dù Kyiv không có lực lượng hải quân thông thường đáng chú ý. Thay vào đó, Ukraine đã sử dụng chiến tranh bất đối xứng và các cuộc tấn công tầm xa để gây tổn thất liên tục cho Hạm đội Hắc Hải từng đáng sợ.

Ukraine tuyên bố đã đánh chìm hoặc vô hiệu hóa khoảng 1/3 số tàu trước chiến tranh của Hạm đội Hắc Hải chỉ sau hơn 2 năm chiến đấu toàn diện. Trong số những tổn thất có tàu tuần dương mang hỏa tiễn dẫn đường Mosvka, đóng vai trò là soái hạm của hạm đội, tàu ngầm tấn công Rostov-na-Donu và nhiều tàu đổ bộ lớp Ropucha.