1. Bộ Quốc Phòng Nga nói rằng máy bay trực thăng Mi-24 rơi ngoài khơi Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Defense Ministry says Mi-24 helicopter crashes off Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti ngày 10 Tháng Tư, dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin một trực thăng Mi-24 của Nga đã rơi xuống Hắc Hải ngoài khơi Crimea.

Tin tức này được đưa ra vài giờ sau khi Hải quân Ukraine báo cáo rằng một trực thăng Ka-27 của Nga đã bị rơi ở Crimea.

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết chiếc Mi-24 được cho là đã bị rơi “khi đang thực hiện chuyến bay theo lịch trình trên Hắc Hải” gần bờ biển phía tây bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do máy bay bị hỏng”.

RIA Novosti cho biết “các cơ quan tìm kiếm và cấp cứu đang có mặt tại hiện trường” nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về việc liệu phi hành đoàn có sống sót hay không.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 10 Tháng Tư, Thuyền trưởng Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết một trực thăng Ka-27 của Nga đã bị bắn rơi trên bầu trời Crimea hiện bị Nga tạm chiếm.

Trực thăng Ka-27 được thiết kế để Hải quân Liên Xô thực hiện các cuộc tấn công vào tàu ngầm.

Pletenchuk cho biết chiếc trực thăng Ka-27 dường như đã rơi sau một vụ nổ rất lớn trên khoang máy bay.

“Chúng tôi có thể nói rằng chiếc trực thăng đã rơi. Chúng tôi có thông tin rằng thảm họa này xảy ra sau một vụ nổ. Điều này có nghĩa là vụ tai nạn không xảy ra đơn giản vì lý do kỹ thuật mà đã xảy ra điều gì đó trên máy bay”, Pletenchuk nói.

Trực thăng Ka-27 được thiết kế để Hải quân Liên Xô thực hiện các cuộc tấn công vào tàu ngầm.

Cho đến nay vẫn chưa rõ là có 2 chiếc máy bay trực thăng bị nạn hay chỉ có 1 chiếc.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết tính đến ngày 10 Tháng Tư, Nga đã mất 325 máy bay trực thăng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Tưởng cũng nên nhắc lại là tháng 10 vừa qua, Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp được bí mật triển khai tới Ukraine trong một cuộc tấn công tàn khốc trong đêm nhằm vào các phi trường của Nga.

Trong chiến dịch mang tên “Chiến dịch Chuồn Chuồn”, quân Ukraine đã tấn công các phi trường ở miền nam Berdyansk và miền đông Luhansk, phá hủy 21 máy bay trực thăng, một bệ phóng phòng không và một kho đạn dược.

Các máy bay được Không quân Nga triển khai tại phi trường Berdyansk bao gồm máy bay trực thăng đa năng Ka-52 và Mi-8 cũng như trực thăng vũ trang Mi-24 và Mi-28.

2. Trung tâm huấn luyện phi công của Không quân Nga bị máy bay không người lái tấn công trong video bùng nổ trên mạng xã hội

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Air Force's Pilot Training Hub Hit by Drones in Explosive Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung tâm đào tạo phi công Nga ở Borisoglebsk, vùng Voronezh đã bị máy bay không người lái tấn công vào đêm thứ Hai. Thống Đốc khu vực Voronezh, là Aleksandr Gusev, đã cho biết như trên.

Nhiều video, bao gồm cả cảnh quay CCTV nhìn ban đêm, dường như cho thấy một vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực có Trung tâm Huấn luyện Hàng không.

Đoạn phim được kênh tin tức Telegram của Nga The Insider và Astra đăng tải, xuất hiện khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố nói rằng hai máy bay không người lái của đối phương đã bị lực lượng phòng không ở khu vực Voronezh tiêu diệt.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine, trong những tháng gần đây đã tàn phá các cơ sở công nghiệp, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga, sẽ giáng thêm một đòn mạnh vào quân đội đang bị thiếu hỏa lực của Nga.

Theo Kyiv, lực lượng không quân Nga đã mất hơn 650 máy bay kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, bao gồm máy bay, máy bay phản lực và trực thăng. Các cuộc tấn công vào các phi trường và trung tâm đào tạo cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu phi công ở Nga.

Các hãng thông tấn Ukraine dẫn nguồn tin từ GUR, Cơ quan Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho rằng Kyiv đứng đằng sau vụ tấn công.

“Đây là một hoạt động đặc biệt của GUR”, phát ngôn nhân GUR nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư.

“Vào ban đêm, máy bay không người lái HUR đã tấn công Trung tâm Huấn luyện Hàng không Borisoglebsk ở vùng Voronezh”, ông nói và lưu ý rằng một xưởng sản xuất đã bị tấn công.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công đau đớn bằng máy bay không người lái nhằm vào các nhà máy và cơ sở liên kết quân sự có tầm quan trọng chiến lược của Nga.

Vào ngày 2 tháng 4 năm 2024, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một khu công nghiệp ở nước cộng hòa Tatarstan của Nga, nằm cách biên giới Ukraine hơn 1.000 km, đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay không người lái Shahed kamikaze.

Một ngày trước đó, một đám cháy lớn đã bùng phát tại nhà máy Uralmash, một cơ sở quốc phòng của Nga ở thành phố Yekaterinburg, sau một cuộc tấn công khác được cho là bằng máy bay không người lái.

Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy, phù hợp với chính sách thông thường của họ là không bình luận về các cuộc tấn công diễn ra trên đất Nga, mặc dù Kyiv trước đó đã xác nhận rằng họ có máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu cách đó hơn 700 dặm.

Cuộc tấn công ở Borisoglebsk cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi một loạt cuộc tấn công gần như đồng thời vào 3 căn cứ không quân của Nga dẫn đến việc 21 chiến đấu cơ của Nga bị loại khỏi vòng chiến. Trước đó, Căn cứ Không quân Engels ở tỉnh Saratov cũng bị tấn công.

SBU và lực lượng đặc biệt Ukraine đã nhìn nhận thực hiện các cuộc tấn công thành công vào các phi trường gần Kursk và Yeysk, Krasnodar Krai, cũng như Căn cứ Không quân Engels bị tấn công trước đó ở tỉnh Saratov và Căn cứ Không quân Morozovsk ở tỉnh Rostov.

Trong một tuyên bố đưa ra vào sáng ngày 9 tháng 4 năm 2024, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine, nhưng khẳng định các nỗ lực tấn công đã “dừng lại”.

3. Thống đốc địa phương nói hai người thiệt mạng do pháo kích vào một ngôi làng ở Nga

Thống đốc khu vực cho biết một phụ nữ và một trẻ em đã thiệt mạng tại làng Klimovov của Nga do bị pháo kích.

Aleksandr Bogomaz, Thống đốc vùng Bryansk, tuyên bố vụ pháo kích được thực hiện bởi “những kẻ khủng bố Ukraine”.

Ông nói: “Trận đánh xảy ra ngay giữa trung tâm thị trấn.”

“Thật không may, có người chết: một phụ nữ và một đứa trẻ. Theo thông tin ban đầu, có 3 thường dân bị thương. Hiện họ đang nhận được hỗ trợ y tế.

“Hậu quả của vụ tấn công khủng bố là một tòa nhà dân cư bốc cháy. Một số xe hơi tư nhân bị hư hỏng một phần. Cuộc điều tra khu vực bị cháy vẫn tiếp tục.”

“Các dịch vụ điều hành và khẩn cấp đang làm việc tại chỗ.”

4. Ngay sau cuộc gặp với Trump, Cameron của Vương quốc Anh đưa ra thông điệp quyết liệt hỗ trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fresh from Trump meeting, UK’s Cameron gives Ukraine aid the hard sell”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh David Cameron khẳng định việc Mỹ chuyển một gói viện trợ đang bị đình trệ cho Ukraine “là vì lợi ích sâu sắc của các bạn”, vài giờ sau cuộc gặp mặt trực tiếp với Donald Trump.

Trong một nỗ lực cao độ để thuyết phục Hoa Kỳ - bao gồm bữa tối với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa hôm thứ Hai - Cameron đã kêu gọi Quốc hội ký duyệt hỗ trợ thêm cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga trong bối cảnh nhiều tháng bế tắc về gói trị giá 60 tỷ Mỹ Kim.

Phát biểu hôm thứ Ba trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông Cameron nói “không có gì quan trọng hơn đối với Ukraine hơn bản bổ sung mà Quốc hội đang xem xét vào lúc này”.

Cameron nói: “Tôi đến đây không có ý định lên lớp hay bảo ai phải làm gì hay cản trở tiến trình chính trị và những vấn đề khác ở Mỹ”.

“Tôi đến đây với tư cách là một người bạn tuyệt vời và một người có niềm tin vào đất nước này và một người tin tưởng rằng việc giải phóng số tiền này và chuyển nó đi là vì lợi ích và an ninh của các bạn cũng như tương lai của các bạn và tương lai của tất cả các đối tác của các bạn.”

Cameron hôm thứ Hai đã ăn tối với cựu Tổng thống Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của vị cựu tổng thống ở Florida.

Cameron từ chối đi vào chi tiết cụ thể về cái mà ông gọi là “cuộc gặp riêng” hôm thứ Ba, nhưng nói rằng hai người đã thảo luận về các vấn đề địa chính trị như Gaza và Ukraine.

Ngoại trưởng Anh cho biết: “Điều này hoàn toàn phù hợp với tiền lệ các bộ trưởng chính phủ gặp gỡ các chính trị gia đối lập trước cuộc bầu cử”.

Cameron đã không làm lung lay chính quyền của Tổng thống Joe Biden bằng cuộc viếng thăm nhà của cựu Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago. Các quan chức chính quyền cho biết Cameron không phải là nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên tham gia với đảng Cộng hòa về vấn đề này hoặc viện trợ Ukraine, và không có gì lạ khi các nhà lãnh đạo thế giới tiếp xúc với các thành viên của các đảng chính trị đối lập khi đi ra nước ngoài.

Tổng thống Biden thường chỉ gặp các nguyên thủ quốc gia đến thăm và không có kế hoạch ngồi lại với Cameron. Tuy nhiên, theo một quan chức Bộ Ngoại giao, Blinken có kế hoạch tổ chức bữa tối riêng cho Cameron tại dinh thự của ông vào tối thứ Ba.

Bất chấp những lời chỉ trích trước đó, Cameron - cựu thủ tướng Anh - cho biết ông đã có cuộc gặp “tốt đẹp” với Trump và rằng, “bất kể tôi đang nói chuyện với ai, tôi đều có xu hướng đưa ra những quan điểm giống nhau”.

Ngoại trưởng Anh cho biết: “Chúng ta phải làm mọi thứ có thể trong năm nay để đưa NATO vào trạng thái mạnh nhất có thể nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, giúp mọi người nhận ra nhu cầu cần chi tới 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng”.

Trump đã gây ra mối lo ngại rộng rãi ở các thủ đô Âu Châu vào tháng 2 khi ông gợi ý rằng ông sẽ “khuyến khích” Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với các quốc gia NATO không đáp ứng nghĩa vụ tài chính của họ đối với liên minh. Kể từ đó, ông đã cố gắng giảm bớt những luận điệu của mình - sau khi các nhân vật cao cấp, bao gồm cả Cameron, chỉ trích ông về những bình luận đó.

Theo thông tin từ nhóm của Trump, Cameron và cựu tổng thống đã thảo luận về “các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và Anh, các vấn đề chính sách cụ thể đối với Brexit, sự cần thiết của các nước NATO để đáp ứng các yêu cầu chi tiêu quốc phòng của họ và chấm dứt tình trạng tàn sát ở Ukraine”.

Thông tin từ chiến dịch tranh cử của Trump cho biết thêm rằng họ cũng thảo luận về “sự ngưỡng mộ chung của họ đối với cố Nữ hoàng Elizabeth II”.

5. Tổng thống Serbia tuyên bố hôm thứ Ba rằng Serbia sắp ký một thỏa thuận mua 12 chiến binh đa năng Rafale của Pháp, đánh dấu sự thay đổi khỏi nhà cung cấp quân sự truyền thống là Nga.

Tổng thống Aleksandar Vucic đã phát biểu trong chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Paris và nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng như các quan chức quốc phòng Pháp, bao gồm cả nhà sản xuất Rafale Dassault Aviation.

Vuci nói rằng ông đã có cuộc trò chuyện rất vui vẻ với Macron vào tối thứ Hai, kéo dài hơn ba giờ và họ “đã đạt được những thỏa thuận cụ thể về việc mua chiến binh Rafale”.

Ông cho biết các hợp đồng sẽ được ký trong hai tháng tới với sự hiện diện của Macron, đồng thời nói thêm rằng việc mua các máy bay phản lực tinh vi sẽ mở rộng đáng kể sự hợp tác quân sự và các lĩnh vực khác giữa hai nước.

Chi tiết tài chính của thỏa thuận tiềm năng vẫn chưa được công bố, nhưng các phương tiện truyền thông thân chính phủ Serbia ước tính tổng giá trị của toàn bộ số thiết bị này là vào khoảng 3 tỷ euro (3,2 tỷ Mỹ Kim).

6. Thủ tướng sắp mãn nhiệm cảnh báo hãy dự phòng việc Nga sẽ làm 'bất cứ điều gì có thể' để khẳng định lại ảnh hưởng ở Bulgaria

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Expect Russia to do ‘whatever possible’ to reassert influence in Bulgaria, outgoing PM warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Bulgaria Nikolai Denkov đã dành nhiệm vụ của mình để cố gắng loại bỏ người Nga, và chắc chắn rằng Mạc Tư Khoa sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để khôi phục ảnh hưởng của mình khi chính quyền của ông đã sụp đổ.

Denkov, người đã từ chức hôm thứ Ba, nói với POLITICO rằng chính phủ thân phương Tây và thân Ukraine của ông đã tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc năng lượng của đất nước vào Nga; trục xuất hơn 80 mật vụ giả danh nhà ngoại giao; và giới thiệu một chương trình xác minh sự thật cho các phương tiện truyền thông quốc gia nhằm chống lại thông tin sai lệch của Nga.

Nhưng chính quyền liên minh của ông đã trở thành nạn nhân của đấu đá nội bộ, và sự bất ổn sau đó có thể sẽ rơi vào tay một nhóm chính trị gia và quan chức Bulgaria, những người từ lâu đã tỏ ra mềm mỏng trước Điện Cẩm Linh.

“Chúng tôi đã chứng kiến ảnh hưởng của Nga suốt những năm qua. Nó chưa bao giờ biến mất”, Denkov nói. “Tất nhiên, nó trở nên rất căng thẳng trong hai năm qua sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Nga sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khôi phục ảnh hưởng mạnh mẽ của mình ở Bulgaria.”

Denkov, người lãnh đạo đất nước dưới liên minh chống tham nhũng theo chủ nghĩa cải cách của đảng “Chúng ta tiếp tục thay đổi và Dân chủ Bulgaria”, gọi tắt là PP-DB, nói với POLITICO rằng ông “thất vọng” trước sự thất bại của quá trình chuyển giao quyền lực.

Cựu ủy viên đổi mới Liên Hiệp Âu Châu và phó thủ tướng, Mariya Gabriel, người đại diện cho đảng GERB trung hữu, được cho là sẽ đổi vai trò với Denkov để thay phiên nhau ngồi vào ghế cao nhất trong 9 tháng. Tuy nhiên, những bất đồng về thành phần bộ trưởng đã khiến các cuộc đàm phán sụp đổ.

Đất nước này hướng tới cuộc bầu cử lần thứ sáu trong ba năm vào ngày 9 tháng 6, cùng thời điểm với cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu.

Tất nhiên, các chính phủ theo chủ nghĩa cải cách của Bulgaria đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với Thủ tướng GERB Boyko Borissov, người thống trị nền chính trị đất nước từ năm 2009 đến năm 2021.

Borissov một mặt là bậc thầy trong việc đi trên dây giữa lòng trung thành với Liên Hiệp Âu Châu và NATO, mặt khác vẫn duy trì mối quan hệ hữu nghị với Vladimir Putin của Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Đầu tháng này, tin tặc đã rò rỉ các tài liệu cho thấy Điện Cẩm Linh đã phá vỡ các quy tắc mua sắm công ở Bulgaria để mở rộng đường ống dẫn khí đốt Turkstream, bỏ qua Ukraine, để cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia và Hung Gia Lợi. Vụ hack và rò rỉ cho thấy rằng việc xây dựng đường ống đã được chính phủ Borissov đồng ý trước và tất cả các thủ tục sau đó chỉ mang tính chất chiếu lệ, với lộ trình chính thức của dự án được tìm thấy trong hồ sơ email của chính trị gia Nga Alexander Babakov.

“ Có một số điểm đáng nghi ngờ về cách thức các cuộc đàm phán được thực hiện.

Khi được các phóng viên Bulgaria hỏi về lộ trình, Borissov khẳng định ông không biết gì về nó.

Trong mọi trường hợp, dưới sự lãnh đạo của PP-DB, Bulgaria đã đi từ sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào năng lượng của Nga sang độc lập tương đối. Ban lãnh đạo đã chọn một công ty Mỹ để cung cấp nhiên liệu cho nhà máy hạt nhân của họ tại Kozloduy và loại bỏ quyền miễn trừ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với dầu của Nga vào nước này sớm sáu tháng.

Denkov nhấn mạnh đất nước này sẽ không thay đổi đường lối ủng hộ Ukraine.

Bulgaria đã hỗ trợ Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đạn dược theo tiêu chuẩn Liên Xô, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của các lực lượng thân Nga trong chính phủ, bao gồm cả Tổng thống Rumen Radev. Denkov lập luận rằng trên thực tế, việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO là sự kiện tích cực nhất trong lịch sử gần đây của Bulgaria.

Ông nói: “Đối với chúng tôi, việc trở thành một phần của hai liên minh này là vô cùng quan trọng, vì vậy chúng tôi có chương trình nghị sự chính trị rõ ràng của mình”. “Chúng tôi không ngần ngại về nơi chúng tôi thuộc về.”

Tuy nhiên, Denkov cho biết ông kỳ vọng thông tin sai lệch của Nga sẽ xuất hiện mạnh mẽ trong cuộc bầu cử tháng 6, giống như trước đây. Để chống lại điều này, chính phủ vào tháng trước đã phát động một chương trình nhằm thúc đẩy truyền thông quốc gia thực hiện các chương trình xác minh sự thật, đặc biệt là về những tuyên bố của các chính trị gia thân Nga.

Ông nói: “Cách để chống lại nó là đưa ra sự thật và giải thích chúng dựa trên những lập luận hợp lý, chứ không phải dựa trên sự thao túng và thông tin sai lệch”.

7. Thụy Điển chặn máy bay trinh sát Nga

Quân đội Thụy Điển ngày 9/4 thông báo, Không quân Thụy Điển cùng với các chiến đấu cơ của Đức đã chặn một máy bay trinh sát Il-20 của Nga gần bờ biển Thụy Điển.

Tuyên bố viết: “Hôm nay, lộ trình sự việc của chúng tôi đã tiến hành nhận dạng trực quan một chiếc Il-20 trinh sát tín hiệu của Nga đã bay vào vùng thông báo chuyến bay của Thụy Điển ở phía đông nam Blekinge”. “Vụ đánh chặn được thực hiện cùng với 2 máy bay Eurofighter của Đức chờ sẵn từ NATO, cất cánh từ Laage ở Đức.”

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã lan sang phía tây trong suốt hai năm, với hỏa tiễn của Nga bay vào không phận các thành viên NATO.

Đầu tháng này, Không quân Đức cho biết họ đã điều động các chiến binh của mình để chặn một máy bay Il-20 của Nga bay qua Biển Baltic mà không có bộ tiếp sóng – là một thiết bị điện tử giúp duy trì giao thông hàng không an toàn.

Cuộc chiến đã khiến các quốc gia phương Tây luôn trong tình trạng báo động, tái triển khai thêm máy bay, tàu và quân đội để bảo vệ sườn phía đông của NATO tại các quốc gia thành viên của liên minh láng giềng Ukraine - bao gồm các nước Baltic và Ba Lan.

Vào tháng 3, Ba Lan cho biết họ đã điều động các chiến đấu cơ của mình khi một hỏa tiễn của Nga xâm phạm không phận của nước này trong 39 giây nhưng không bắn hạ vì họ biết rằng hỏa tiễn sẽ quay trở lại Ukraine và nó có thể gây nguy hiểm cho dân thường.

Một tuần sau, máy bay của Ba Lan và các đồng minh khác phải xuất kích trước những báo cáo về một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga nhằm vào Ukraine.

Vào tháng 2, lực lượng vũ trang Pháp cho biết một chiến đấu cơ Mirage 2000D của Pháp đã chặn một máy bay trinh sát và tình báo Il-20 của Nga ngoài khơi bờ biển Estonia.

Vào tháng Giêng, Không quân Đức cũng cho biết họ đã chặn một máy bay quân sự của Nga bay trong không phận quốc tế gần Rugen – một hòn đảo của Đức ở Biển Baltic – và “đi cùng nó một thời gian ngắn trước khi nó quay trở lại phía đông”. Họ nói thêm rằng máy bay Nga đang bay mà không có tín hiệu phát đáp.

8. Lithuania hứa cung cấp phụ tùng của Liên Xô cho Ukraine trong bối cảnh lưới điện bị tấn công

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lithuania promises Soviet spare parts to Ukraine amid energy grid barrage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Năng lượng Lithuania đang lên kế hoạch tặng các phụ tùng thay thế từ thời Liên Xô cho Ukraine để giúp sửa chữa lưới điện quốc gia, Bộ này xác nhận với POLITICO, một ngày sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết ông đang đàm phán với Lithuania để bảo đảm thiết bị nhà máy điện.

Điều đó có nghĩa là các nhà máy điện đang xuống cấp được xây dựng từ thời Liên Xô có thể nắm giữ chìa khóa giúp Ukraine tiếp tục hoạt động khi các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa khiến hàng triệu người chìm trong bóng tối.

Galushchenko cho biết: “Họ đề xuất sử dụng các nhà máy nhiệt điện đã đóng cửa. Chúng tôi có thể tháo dỡ và lấy các phụ tùng thay thế mà chúng tôi cần.”

Bộ Năng lượng Lithuania cho biết không có rủi ro nào đối với người tiêu dùng của họ về nguồn cung cấp điện và nhiệt vì chỉ những thiết bị không sử dụng mới được chuyển giao. “Ví dụ, các chuyên gia Ukraine sẽ đến thăm Nhà máy Nhiệt điện Vilnius số 3, gọi tắt là CHP-3, nơi đã ngừng sử dụng để sản xuất điện và nhiệt từ năm 2016 và các tổ máy CHP-3 đã ngừng hoạt động vào năm 2022.”

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, đã kêu gọi sử dụng các bộ phận từ thời Liên Xô để chống lại cuộc tấn công “khủng bố năng lượng” của Nga. “Họ tiếp tục tấn công các cơ sở năng lượng của chúng tôi bằng hỏa tiễn, phá hủy máy biến áp và máy phát điện. Thật không may, trong những tuần gần đây, Nga đã phá hủy 80% các nhà máy nhiệt điện.”

“Chúng tôi biết rằng các bạn có thiết bị cũ kiểu Liên Xô”, Shmyhal nói với đài truyền hình công cộng ERR của Estonia vào tuần trước. “Sẽ giúp ích rất nhiều nếu chúng tôi có phụ tùng thay thế để khôi phục các tổ máy nhà máy điện bị ảnh hưởng và đưa một số công suất điện hoạt động trở lại.”

Ước tính khoảng 1,9 triệu người đã không có điện sau làn sóng tấn công lớn của Nga bắt đầu vào ngày 22 tháng 3, trong đó nhà cung cấp điện tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, mất 4/5 công suất phát điện. Trước đó, Kyiv đã sản xuất điện dư thừa và có hy vọng đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước Liên Hiệp Âu Châu để củng cố ngân sách quốc gia.

“Trong khi Ukraine đang đấu tranh cho tự do của chúng tôi và tự do của toàn bộ Âu Châu, Lithuania đã và sẽ tiếp tục gửi hỗ trợ. Lĩnh vực năng lượng cũng không ngoại lệ. Cho đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ và chuyển giao thiết bị năng lượng trị giá hơn 13 triệu euro cho Ukraine”, Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Lithuania Dainius Kreivys cho biết.

Hôm Chúa Nhật, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm – là nhà máy năng lượng nguyên tử lớn nhất Âu Châu – “có khả năng gây ra tai nạn hạt nhân”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 9 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến những trục trặc liên quan đến hỏa tiễn dẫn đường chính xác của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các bức ảnh nguồn mở từ ngày 31 tháng 3 năm 2024 cho thấy các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi xuống một cánh đồng ở Saratov, miền nam nước Nga. Ban đầu được cho là mảnh vỡ của một máy bay không người lái của Ukraine, kiểm tra kỹ hơn cho thấy mảnh vỡ rất có thể là mảnh vỡ của hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không AS-23a KODIAK của Nga.

Rất có thể mảnh vỡ là do trục trặc của hỏa tiễn KODIAK được phóng về phía Ukraine vào sáng sớm hôm đó. Tỉnh Saratov là địa điểm nổi tiếng cho các cuộc tấn công của máy bay ném bom từ trên không tầm xa của Nga và là nơi đặt phi trường Engels, là căn cứ của một số máy bay ném bom.

AS-23a KODIAK là loại vũ khí dẫn đường chính xác hàng đầu của Nga, với tầm bắn khoảng 4.000 km. Nó đã được sử dụng rộng rãi để chống lại Ukraine, gần đây nhất là nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước. Trục trặc rất có thể xảy ra của một hỏa tiễn uy tín như vậy cho thấy có vấn đề trong quá trình sản xuất nó, có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, cũng như phải gấp rút đáp ứng các yêu cầu của cuộc xung đột.

10. Các kênh ủng hộ chiến tranh của Điện Cẩm Linh báo cáo Nga đã chiếm làng Pervomaiske, kèm theo video

Các kênh Telegram thân Nga cáo buộc rằng lực lượng Nga đã chiếm được Pervomaiske vào ngày 9 tháng 4, đăng một đoạn video quay cảnh lá cờ Nga được cắm trên đống đổ nát của một thị trấn với dân số hơn 2.000 người trước khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Pervomaiske nằm ngay bên ngoài Avdiivka, bị Nga chiếm vào ngày 17/2. Diễn biến này cho thấy Nga đang tiếp tục tiến quân qua các làng xung quanh.

Một dự án Cục Truyền Thông Chiến lược của Ukraine, Deep State, cũng cáo buộc rằng quân đội Nga đã có thể xuyên thủng hàng phòng ngự của Tiểu đoàn bộ binh số 59 của Ukraine và chiếm được thị trấn.

Pervomaiske nằm cách Avdiivka 10 km về phía nam.

Trong năm qua, khu vực này đã trở thành chiến trường chính của cuộc chiến đang diễn ra. Quân đội Nga tiến đều đặn qua các thị trấn trong khu vực khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng trong khi viện trợ của Mỹ tiếp tục bị đình trệ tại Quốc hội.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về tình hình ở Pervomaiske.

Vào tháng 3, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang tập trung nỗ lực chính vào việc tạo ra một bước đột phá gần Avdiivka.

Quân đội Ukraine bảo vệ khu vực này được cho là đang phải đối mặt với “hỏa lực pháo binh dữ dội, việc sử dụng tích cực máy bay không người lái FPV, các cuộc không kích “định kỳ” và các cuộc tấn công “hàng ngày” từ xe thiết giáp và quân xung kích.

Khi viện trợ của Mỹ tiếp tục bị đình trệ tại Quốc hội, lực lượng của Kyiv tiếp tục phải đối mặt với tình thế ngày càng nguy hiểm.

11. Bộ Quốc phòng Nga cho biết một hỏa tiễn chống hạm Neptune do Ukraine phóng đã bị phá hủy trên Hắc Hải và 4 máy bay không người lái bị bắn rơi trên khu vực Belgorod và Voronezh.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư: “Các hệ thống phòng không làm nhiệm vụ đã phá hủy 4 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ vùng Belgorod và Voronezh, và hỏa tiễn Neptune của Ukraine đã bị phá hủy trên Hắc Hải ngoài khơi Bán đảo Crimea”

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo. Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết hôm thứ Tư rằng:

Các hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy toàn bộ 20 máy bay không người lái tấn công mà Nga phóng vào Ukraine

Trung Tướng Oleshchuk cho biết các máy bay không người lái đã bị phá hủy trên các vùng Mykolaiv, Odesa, Kherson, Dnipropetrovsk, Poltava, Vinnytsia và Lviv.

Ông nói thêm rằng Nga cũng đã phóng 4 hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-300, nhưng ông không cho biết chuyện gì đã xảy ra với những hỏa tiễn đó.