1. Nhà sản xuất Nga cao rao hệ thống Pantsir-M của Nga lần đầu tiên đã tiêu diệt được Storm Shadow

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Pantsir-M System Destroys Storm Shadow for First Time: Manufacturer”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo truyền thông nhà nước Nga, một trong những hệ thống phòng không Pantsir-M của Nga đã đánh chặn một hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow do Ukraine bắn ra.

Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời Oleg Ryazantsev, giám đốc điều hành cao cấp của một nhà sản xuất vũ khí Nga, cho biết một tàu Nga đang “làm nhiệm vụ chiến đấu” gần Ukraine đã “giao chiến” với hỏa tiễn Storm Shadow bằng Pantsir-M.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 9 Tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã bác bỏ tuyên bố này của Nga và chỉ ra rằng, nếu Nga thực sự bắn hạ được một hỏa tiễn Storm Shadow, chắc chắn Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, sẽ là người đầu tiên lên tiếng. Cho đến lúc này, ông ta vẫn im lặng là một cách xác nhận những tuyên bố của nhà sản xuất Oleg Ryazantsev là “thêu dệt từ A đến Z.”

Pantsir-M là một biến thể hải quân trong dòng hệ thống phòng không Pantsir. Lực lượng Mạc Tư Khoa trước đây đã sử dụng tổ hợp Pantsir S-1 trên bộ chống lại quân đội Ukraine trong hơn 2 năm chiến tranh chống lại Kyiv.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin trong giai đoạn đầu của chương trình thử nghiệm Pantsir-M rằng hệ thống này sẽ được trang bị trên nhiều loại tàu chiến, bao gồm từ tàu phóng hỏa tiễn nhỏ cho đến tàu tuần tra lớn hơn.

Sputnik đưa tin hôm Chúa Nhật: “Biến thể hải quân của hệ thống pháo phòng không và hỏa tiễn đất đối không Pantsir của Nga đã ra mắt chiến đấu, đối đầu và đánh bại hỏa tiễn hành trình Storm Shadow ở khu vực xung đột Ukraine”.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã cung cấp một số khả năng tấn công tầm xa cho Kyiv dưới dạng viện trợ quân sự. Chính phủ Anh cho biết vào tháng 5 năm 2023 rằng họ đang cung cấp hỏa tiễn hành trình Storm Shadow phóng từ trên không cho Ukraine.

Vào tháng 7, chính phủ Pháp sau đó đã cung cấp phiên bản hỏa tiễn SCALP cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Theo nhà sản xuất, hỏa tiễn phóng từ trên không có tầm bắn hơn 255 dặm. Các chuyên gia cho rằng tầm bắn thực sự của hỏa tiễn hành trình có thể cao hơn.

Kể từ đó, hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP đã được ghi nhận mang lại nhiều thành công nổi bật cho quân đội Ukraine. Vào tháng 9 năm 2023, hỏa tiễn Storm Shadow được sử dụng để tấn công căn cứ hải quân của hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, phía tây Crimea.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, cuộc tấn công hỏa tiễn đã làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Mạc Tư Khoa và tàu đổ bộ Minsk tại xưởng đóng tàu Ordzhonikidze.

Các cuộc tấn công hủy diệt của Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây đang khiến Mạc Tư Khoa vô cùng xấu hổ, nhất là khi người Ukraine đã có thể làm tê liệt hạm đội Hắc Hải. Các quan chức Ukraine ước tính rằng kể từ tháng 2 năm 2022, thông qua các cuộc tấn công kết hợp bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, Ukraine đã hạ gục tới 1/3 Hạm Đội Hắc Hải, là lực lượng Hải Quân vẫn thường đóng ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tháng trước cho biết hạm đội Hắc Hải sẽ được nâng cấp để có khả năng phòng thủ tốt hơn trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, bao gồm cả súng cỡ nòng lớn.

2. Bộ trưởng cho biết 80% nhà máy điện than, khí đốt của Ukraine bị Nga tấn công

Bộ trưởng năng lượng Ukraine German Galushchenko hôm thứ Ba cho biết Nga đã tấn công tới 80% các nhà máy điện thông thường và một nửa số nhà máy thủy điện của Ukraine trong những tuần gần đây, trong cuộc tấn công nặng nề nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Có tới 80% sản lượng năng lượng bị tấn công. Hơn một nửa sản lượng thủy điện và một số lượng lớn các trạm biến áp”, Galushchenko nói với các nhà báo ở Kyiv.

Bộ trưởng cho biết: “Đây là cuộc tấn công lớn nhất vào ngành năng lượng của Ukraine” kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất đất nước ở Zaporizhzhia đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Galushchenko nói rằng “quy mô và tác động của những cuộc tấn công này lớn hơn nhiều” so với các cuộc tấn công trước đó vào mùa đông từ năm 2022 đến năm 2023 khi hàng triệu người phải chịu đựng nhiệt độ đóng băng mà không có điện và sưởi ấm.

“Chúng tôi thấy rằng người Nga đã sửa đổi vũ khí”, Bộ trưởng nói và cho biết thêm rằng họ hiện sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn nổ kiểu Iran, gây ra nhiều thiệt hại hơn cho mỗi cuộc tấn công.

3. Máy bay ném bom hạt nhân của Nga tuần tra vùng biển gần các đồng minh của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Bombers Patrol Waters Near US Allies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai máy bay ném bom hạt nhân của Nga đã thực hiện chuyến xuất kích tầm xa đầu tiên trong năm tại vùng biển tranh chấp giáp biên giới Nhật Bản và Nam Hàn, chỉ vài ngày sau khi một máy bay không người lái do thám của Trung Quốc lần đầu tiên bay theo kiểu tương tự.

Bộ Tham mưu chung của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết họ đã điều động các máy bay để đánh chặn máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của không quân Nga và hai chiến đấu cơ hộ tống không xác định của Nga trong cuộc tuần tra vào ngày 2 tháng 4, được tiết lộ trong một thông cáo báo chí vào hôm thứ Hai.

Biển Nhật Bản giáp Bắc và Nam Bắc Hàn, cả hai nước đều gọi là Biển Đông. Đây là nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vịnh Peter Đại Đế, nơi hải quân Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tập trận vào mùa xuân.

Bản đồ của Newsweek, dựa trên dữ liệu không gian địa lý của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho thấy 4 chiến đấu cơ của Nga đang tiếp cận đảo Honshu chính của Nhật Bản từ lục địa Á Châu trước khi quay về hướng Tây và sau đó quay trở lại điểm xuất phát.

Nhật Bản cho biết chiến đấu cơ của Lực lượng không quân của họ đã được tung ra để ngăn chặn khả năng vi phạm không phận. Tuy nhiên, các chuyến xuất kích của Nga dường như được tiến hành trong không phận quốc tế và có thể là sự tiếp nối của các hoạt động diễn tập đang diễn ra trong khu vực.

Máy bay Tu-95 do Liên Xô thiết kế – có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân – đã bay từ giữa những năm 1950. Dòng khung máy bay đã tạo ra hơn chục biến thể, một trong số đó đã thả bom nhiệt hạch “Tsar Bomba”—vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được thử nghiệm—vào năm 1961.

Những chiếc Tu-95 của Nga, được NATO đặt tên là Bear, được nhìn thấy lần cuối ở Biển Nhật Bản vào giữa tháng 12. Chúng bay cùng với máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và các tàu hộ tống khác như một phần của cuộc tập trận chung lớn khiến Mỹ và các đồng minh vào thời điểm đó cảnh báo.

Máy bay và tàu chiến Trung Quốc, được phát hiện ở Biển Nhật Bản vào tháng trước, dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận song phương vào mùa hè này.

Tokyo công bố thông tin cập nhật thường xuyên về hoạt động di chuyển của các lực lượng Nga và Trung Quốc gần biên giới quần đảo rộng lớn của nước này. Vào cuối tháng 3, họ tiết lộ thông tin công khai về chuyến xuất kích đầu tiên của máy bay không người lái WZ-7 của Trung Quốc ở Biển Nhật Bản.

Máy bay không người lái trinh sát của Trung Quốc, giống như máy bay ném bom của Nga tuần trước, đã bay một vòng tròn từ đất liền Á Châu trên vùng biển trước khi quay trở lại theo hướng tây bắc.

Trung Quốc không có biên giới với Biển Nhật Bản, điều này cho thấy máy bay không người lái có thể đã sử dụng không phận của Bắc Hàn hoặc Nga.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh đã không trả lời các yêu cầu bằng các văn bản riêng biệt để bình luận về cuộc diễn tập.

Riêng tuần trước, Bộ Tham mưu Nhật Bản đã tiết lộ hoạt động di chuyển của tàu thu thập thông tin tình báo lớp Vishnya Kareliya của Nga, tàu này đã tuần tra gần bờ biển của nhiều hòn đảo khác nhau của Nhật Bản trong 10 ngày, kể cả trong chuyến xuất kích của WZ-7 của Trung Quốc.

Cũng bị phát hiện là tàu giám sát điện tử Kim Hưng lớp 815A, hay lớp Đông Điều. Chính phủ Nhật Bản cho biết tàu này đã quay trở lại Biển Hoa Đông qua eo biển Tsushima sau các hoạt động ở Biển Nhật Bản kể từ giữa tháng 3.

4. Nghị sĩ Đức bị cáo buộc nhận tiền hối lộ của Nga phủ nhận hành vi sai trái

Một thành viên của đảng cực hữu có tên là “Sự thay thế cho nước Đức”, gọi tắt là AfD, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái sau khi một phương tiện truyền thông đưa tin rằng ông đã nhận tiền từ một trang truyền thông thân Nga, đảng AfD cho biết hôm thứ Hai.

Một phát ngôn viên của AfD nói với Reuters rằng Petr Bystron, một thành viên quốc hội Đức và là ứng cử viên của AfD trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu diễn ra vào tháng 6, đã “kịch liệt phủ nhận” các cáo buộc.

“Ban lãnh đạo đảng ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện và do đó kêu gọi tất cả những người tuyên bố có bằng chứng tình huống và các bằng chứng khác hãy đưa các chứng cứ ấy vào cuộc điều tra”.

“Tại thời điểm này, ban lãnh đạo liên bang của đảng phải thừa nhận sự vô tội của ông Bystron.”

Tạp chí Der Spiegel của Đức và báo Denik N của Tiệp đưa tin Bystron đã nhận tiền từ cổng thông tin thân Nga “Tiếng nói Âu Châu”. Cổng này đã bị chính phủ Tiệp trừng phạt vào cuối tháng trước do nghi ngờ có ảnh hưởng của Nga.

AfD, với 78 trong số 735 ghế trong quốc hội Đức, dẫn đầu các cuộc thăm dò ở một số bang miền đông hậu công nghiệp, nghèo hơn, nơi có lập trường chống người nhập cư. Đảng này phản đối việc Đức ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

5. Khi hỏa tiễn của Ukraine sắp hết, các phi công tấn công của Nga đang tiến gần hơn đến tiền tuyến — và phóng hỏa tiễn vào quân đội Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “As Ukraine’s Missiles Run Low, Russian Attack Pilots Are Pushing Closer To The Front Line—And Rocketing Ukrainian Troops”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi lực lượng không quân Ukraine triển khai ngày càng tốt hơn các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp vào năm ngoái, lực lượng không quân Nga đã làm một việc hợp lý, đó là tái trang bị cho các chiến đấu cơ-ném bom Sukhoi và máy bay tấn công bằng bom lượn có cánh để chúng có thể tấn công từ khoảng cách xa đến 25 dặm. Điều đó khiến các chiến đấu cơ nằm ngoài tầm bắn của nhiều hệ thống phòng không.

Nhưng sau đó, vào tháng 10, các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện Hoa Kỳ đã chặn thêm viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine - và các khẩu đội phòng không của Ukraine bắt đầu cạn kiệt hỏa tiễn.

Giờ đây, một số máy bay Sukhoi của Nga đang bay gần tiền tuyến hơn nhiều và tấn công bằng hỏa tiễn tầm ngắn thay vì bom lượn 25 dặm. Một đoạn video quay bằng máy bay không người lái gần đây về cuộc giao tranh ác liệt ở rìa Chasiv Yar, một thành trì của Ukraine ngay phía tây tàn tích Bakhmut bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine, mô tả bốn máy bay phản lực tấn công Sukhoi Su-25 của không quân Nga tấn công các vị trí của Ukraine ở độ cao thấp cách xa chỉ vài dặm.

Trong video, các phi công Nga triển khai pháo sáng để đánh lạc hướng bất kỳ hỏa tiễn phòng không vác vai nào của Ukraine, nhưng biện pháp phòng ngừa này là không cần thiết. Không có hỏa tiễn nào bay lên để gặp họ.

Các cuộc không kích của Nga nhắm vào Chasiv Yar đã tăng áp lực lên lực lượng đồn trú của thành phố, bao gồm Lữ đoàn cơ giới 67 và Tiểu đoàn bộ binh 23 gần rìa thành phố nhất.

Các cuộc tấn công liên tiếp của Nga vào các vị trí của Tiểu đoàn 23 vào hôm thứ Năm và thứ Sáu đã khiến quân Nga phải trả giá đắt, nhưng ít nhất một số quân Nga đã cố thủ dọc theo con phố ngoài cùng của thành phố, Phố Zelena. “Các hoạt động chiến đấu trong đô thị có thể sớm bắt đầu ở Chasiv Yar”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine lưu ý.

Tình trạng thiếu đạn pháo - một cuộc khủng hoảng mà các đồng minh Âu Châu của Ukraine đang nỗ lực giải quyết - là vấn đề lớn nhất khiến quân đồn trú Chasiv Yar chịu tổn thất lớn. Nhưng tình trạng thiếu đạn phòng không chỉ là vấn đề thứ hai.

Nga đang tăng cường không kích vào các thành phố lớn nhất của Ukraine, buộc lực lượng không quân Ukraine phải tập trung các khẩu đội phòng không tốt nhất xung quanh các thành phố này. Điều đó để lại những khoảng trống trong hệ thống phòng không tiền tuyến. Những khoảng trống mà không quân Nga đang khai thác

Những khoảng trống này sẽ ngày càng lớn hơn khi đạn phòng không sắp hết. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo cuối tuần qua: “Nếu họ tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày như cách họ đã làm trong tháng trước, chúng tôi có thể sẽ hết hỏa tiễn”.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Dân biểu Mike Johnson, đã cam kết sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu muộn về viện trợ mới của Hoa Kỳ cho Ukraine trong tháng này. Một cuộc bỏ phiếu thành công có thể giúp Ngũ Giác Đài tăng tốc nhiều lực lượng phòng không hơn tới Chasiv Yar và các thành phố tiền tuyến bị bao vây khác.

Trong khi đó, người Ukraine đang đánh trả không phải bằng cách nhắm vào các máy bay Sukhoi của Nga trên không mà bằng cách cố gắng tấn công chúng khi chúng đang ở trên mặt đất tại các căn cứ không quân của họ ở Nga.

Hôm thứ Năm, các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 3 căn cứ không quân của Nga, trong đó có một căn cứ ở Yeysk, cách Chasiv Yar 130 dặm về phía nam, nơi có các máy bay Su-25. Cho đến nay, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine báo cáo ít nhất 21 chiến đấu cơ của Nga đã bị phá hủy hoàn toàn hay hư hại nặng. Ít nhất đó là những gì người Ukraine có thể làm để chống trả bằng số vũ khí ít ỏi họ có trong tay, trong khi chờ đợi những vũ khí mà họ cần nhất.

6. Những người vận hành nhà máy hạt nhân cho biết một máy bay không người lái khác bị bắn rơi, đã rơi trên mái nhà

Theo hãng tin Reuters, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát vừa thông báo rằng một máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ trên nóc lò phản ứng số 6.

“Hôm nay, một máy bay không người lái kamikaze đã bị bắn hạ trên nhà máy. Nó rơi xuống nóc lò phản ứng số 6”, nhà máy cho biết, bên dưới bức ảnh lò phản ứng số 6.

Theo nhà máy, lò phản ứng số 6 hiện đã ngừng hoạt động.

7. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Nga đang chơi 'trò chơi rất nguy hiểm' tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “State Department: Russia is playing 'very dangerous game' at Zaporizhzhia Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo ngày 8 Tháng Tư rằng Mỹ tiếp tục theo dõi tình trạng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau các báo cáo về các cuộc tấn công vào lò phản ứng chính của nhà máy.

Miller lưu ý: “Bạn đã nghe từ chúng tôi trước đây rằng Nga đang chơi một trò chơi rất nguy hiểm với việc chiếm giữ quân sự nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, nhà máy lớn nhất ở Âu Châu”. “Thật nguy hiểm khi họ đã làm điều đó và chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga rút nhân viên quân sự và dân sự khỏi nhà máy, trao lại toàn quyền kiểm soát nhà máy cho cơ quan có thẩm quyền của Ukraine và kiềm chế thực hiện bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến hậu quả là một tai nạn hạt nhân tại nhà máy.”

Đề cập đến các cáo buộc của Nga cho rằng Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Miller cho rằng Ukraine không làm như thế vì đó là tài sản quý giá của họ. Đồng thời, nếu xảy ra tai nạn hạt nhân, họ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ông, các cáo buộc chỉ là hoạt động cờ giả của người Nga.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ngày 7 Tháng Tư báo cáo rằng cấu trúc ngăn chặn lò phản ứng chính của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị tấn công trực tiếp ít nhất ba lần. Điều này đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên được xác minh thuộc loại này kể từ tháng 11 năm 2022.

IAEA cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra tác động vật lý tại một trong sáu lò phản ứng của nhà máy và một người bị thương. IAEA viết: “Thiệt hại tại tổ máy số 6 không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là một sự việc nghiêm trọng có khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống ngăn chặn của lò phản ứng”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Các nhóm IAEA đã có trụ sở luân phiên tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022.

8. Điện Cẩm Linh cảnh báo rằng sự hiện diện quân sự của Đức ở Lithuania sẽ làm leo thang căng thẳng

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết, kế hoạch hiện diện quân sự của Đức ở Lithuania sẽ làm leo thang căng thẳng.

Liên minh quân sự NATO và thành viên Liên Hiệp Âu Châu Lithuania, giáp biên giới với Nga và đồng minh Belarus, trước đó cho biết họ sẽ tài trợ một phần cho việc đồn trú lâu dài cho 5.000 quân Đức từ năm 2027.

Peskov cũng lên án các vụ ném bom tự chế vào Đại sứ quán Nga tại Vilnius, Lithuania, trong hai ngày liên tiếp, đầu tiên là vào ngày 7 tháng 4 và sau đó là vào ngày 8 tháng 4. Cả hai đều được cho là xảy ra vào sáng sớm. Peskov phàn nàn rằng các cuộc tấn công đã gây hư hại cho tòa nhà nhưng chưa có nghi phạm nào được xác định.

9. Tình báo quân sự nhận định: Ukraine trực tiếp kiểm soát giàn khoan dầu Hắc Hải, làm suy yếu năng lực trinh sát của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Ukraine directly controls Black Sea oil rigs, undermining Russia's reconnaissance capabilities”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngày 8 tháng Tư, tình báo quân sự Ukraine cho biết năng lực trinh sát trên bầu trời, trên mặt nước và trên bộ của Nga đã bị ảnh hưởng sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát một loạt giàn khoan dầu ở Hắc Hải vào mùa thu năm ngoái.

Kyiv tuyên bố rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát các dàn khoan, được biết đến một cách không chính thức ở Ukraine với tên gọi Boyko Towers theo tên chính trị gia thân Nga, cũng như hai giàn khoan di động vào tháng 9 năm 2023.

Các giàn khoan được Ukraine mua khi Boyko giữ chức bộ trưởng năng lượng từ năm 2010 đến năm 2012 dưới thời Tổng thống lúc đó là Viktor Yanukovych. Nga đã chiếm được các giàn khoan sau vụ sáp nhập Crimea bất hợp pháp năm 2014.

Theo tình báo quân sự, sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, lực lượng Nga đã biến các dàn khoan này thành địa điểm quân sự, triển khai các thiết bị như radar và phi trường trực thăng.

Phát ngôn nhân Hải quân Ukraine, Dmytro Pletenchuk, cho biết vào mùa thu năm 2023 rằng Tháp Boyko nằm dưới sự “kiểm soát hỏa lực” của Ukraine nhưng vẫn nằm trong “vùng xám” do hoạt động của máy bay quân sự Nga trong khu vực này.

Trong chiến dịch giành quyền kiểm soát các bệ phóng, lực lượng Ukraine được cho là đã tháo dỡ hệ thống radar. Theo Pletenchuk, Hải quân Nga khi đó không thể theo dõi hiệu quả tình hình ở khu vực xung quanh Hắc Hải.

“Ngày nay, các tòa tháp được sử dụng trực tiếp”, Yusov nói trong chương trình truyền hình quốc gia phát sóng ngày 5 tháng Tư mà không tiết lộ chi tiết.

Yusov nói thêm rằng “vùng ảnh hưởng” của Nga đã bị thu hẹp và khả năng của quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động tiếp theo ở Hắc Hải, bao gồm cả Crimea bị tạm chiếm, đã được mở rộng.

10. Thống đốc Ukraine nói hỏa tiễn Nga bắn trúng cơ sở công nghiệp ở Zaporizhzhia của Ukraine

Chính quyền địa phương cho biết, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Hai đã nhằm vào một cơ sở công nghiệp ở thành phố miền nam Ukraine khiến ít nhất 6 người bị thương. Ivan Fedorov, nguyên là thị trưởng thành phố Melitopol, vừa được Tổng thống Zelenskiy bổ nhiệm làm thống đốc khu vực, cho biết như trên nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về loại cơ sở trong tuyên bố của ông.

Thứ Sáu tuần trước, một cơ sở công nghiệp không xác định trong thành phố đã bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga, khiến các tòa nhà dân cư bị hư hại và 4 người thiệt mạng. Không rõ liệu cuộc tấn công hôm thứ Hai có nhắm vào cùng một địa điểm hay không.

Ngoài ra, các quan chức Nga cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, do quân đội Mạc Tư Khoa xâm lược.

Các quan chức do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm đã đưa ra một loạt tuyên bố kể từ tuần trước. Kyiv cho biết họ không liên quan gì đến các sự việc tại nhà máy điện do Nga báo cáo và gọi chúng là “sự khiêu khích vũ trang”.

Thống Đốc Ivan Fedorov nói: “Người Nga vẫn có thói quen tự tát vào mặt mình rồi la làng lên.”

11. Xây dựng lực lượng mạnh mẽ: Tại sao một đồng minh của Mỹ lại tăng chi tiêu quốc phòng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Built force tough: Why one American ally is surging defense spending”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc chiến Ukraine và sự gây hấn của Vladimir Putin đã làm thay đổi chính sách an ninh của phương Tây theo vô số cách. Ở Na Uy, sự chuyển đổi đó có mức giá mới: 152 tỷ Mỹ Kim.

Na Uy hôm thứ Ba đã công bố gói tăng cường quốc phòng trị giá 56 tỷ Mỹ Kim trong 12 năm, được coi là cam kết dài hạn đầy tham vọng nhất của nước này đối với an ninh trong lịch sử. Tin tức này được đưa ra khi liên minh NATO phải đối mặt với những thử thách chưa từng có từ cả cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc bầu cử ở Mỹ có thể mang đến những căng thẳng mới cho tổ chức 75 tuổi này.

Thủ tướng Jonas Gahr Store cho biết trong bài phát biểu: “Chúng ta cần một hệ thống phòng thủ phù hợp với mục đích trong môi trường an ninh mới xuất hiện”. “Khi môi trường an ninh của chúng ta đang xấu đi, chúng ta cần chi tiêu nhiều hơn và chú ý hơn đến quốc phòng và sự chuẩn bị.”

Chính phủ hai đảng điều hành đất nước đang tìm cách chi tổng cộng 152 tỷ Mỹ Kim từ nay đến năm 2036 cho quốc phòng.

Động thái này diễn ra khi các nước Âu Châu tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng kéo dài hàng năm, bắt đầu chậm rãi sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2014 của Nga và chiếm giữ Crimea, và tăng tốc sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2 năm 2022.

Na Uy đã có một ngành công nghiệp quốc phòng phát triển mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ, sản xuất các hệ thống phòng không, hỏa tiễn và hỏa tiễn cho chính họ và khách hàng quốc tế. Điều đó bao gồm Mỹ, quốc gia đồng sản xuất và mua hệ thống phòng không và đạn dược từ quốc gia Bắc Âu với 5,4 triệu dân này.

12. Người dân Orsk bị lũ lụt biểu tình phản đối chính quyền địa phương

Cư dân Orsk, thành phố thuộc dãy núi Ural bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi một số trận lũ lụt tồi tệ nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ, đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối việc chính quyền địa phương không hành động vào hôm thứ Hai.

“Quá nhục! Quá nhục! Quá nhục!” Người ta nghe thấy đám đông khoảng 100 người đang gào lên trong một video lan truyền trên Telegram.

Phần lớn Orsk chìm dưới nước sau khi sông Ural dâng cao và vỡ đập hôm thứ Sáu, buộc hàng ngàn người phải di tản. Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực và các quan chức đã mở vụ án hình sự chống lại chính quyền địa phương vì “sơ suất và vi phạm các quy tắc an toàn xây dựng” gây ra vụ vỡ đập.

Theo báo cáo từ Moscow Times, một tờ báo trực tuyến bằng tiếng Anh và tiếng Nga, những lời hô vang từ cuộc biểu tình được cho là nhằm vào chính quyền địa phương vì mức bồi thường thiệt hại tài sản thấp và những khiếm khuyết về cấu trúc của con đập bị vỡ.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hôm thứ Hai cho biết hơn 10.400 ngôi nhà trên khắp nước Nga đã bị ngập lụt, gây ra mực nước kỷ lục ở vùng núi Ural.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết: “Nhiệt độ không khí tăng, tuyết tan mạnh và sông mở rộng được dự đoán”. “Hơn 10.400 tòa nhà dân cư vẫn bị ngập lụt ở 39 khu vực.”

Sông Ural cao vài mét chỉ trong vài giờ hôm thứ Sáu do nước tan chảy, tràn qua bờ kè đập ở thành phố Orsk, cách Mạc Tư Khoa 1.800 km về phía đông.

Chính phủ Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang vào hôm Chúa Nhật đối với các khu vực bị lũ lụt, truyền thông nhà nước đưa tin.

13. Mỹ đe dọa trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ Nga trong bối cảnh chuyến thăm ngoại giao của Nga tới Bắc Kinh

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Hai, sau 4 ngày đàm phán với Trung Quốc, rằng bà đã cảnh báo các ngân hàng và nhà xuất khẩu của nước này về việc hỗ trợ năng lực quân sự của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Bắc Kinh trước đó vào hôm thứ Hai, nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao chặt chẽ giữa hai nước. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin các bộ trưởng sẽ “thảo luận về tình hình ở Ukraine”.

Yellen cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh như sau:

“Tôi nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Trung Quốc, không được cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga và họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng kể nếu làm như vậy. Và tôi nhấn mạnh rằng bất kỳ ngân hàng nào tạo điều kiện cho các giao dịch quan trọng chuyển hàng hóa quân sự hoặc hàng hóa lưỡng dụng đến cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga đều có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt.”