1. Tiền tuyến của Ukraine đang sụp đổ

Tờ Newsweek đã đưa ra nhận định chua chát như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Frontline Is Collapsing”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Việc Nga chiếm Avdiivka đã kéo theo những thắng lợi liên tục của Mạc Tư Khoa ở Ukraine, khi mối lo ngại gia tăng về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho lực lượng của Kyiv, lực lượng mà một chuyên gia quân sự nói với Newsweek là đang bị áp đảo “cả về quân số lẫn hỏa lực trên mặt trận”.

Lực lượng Nga đã duy trì được đà tiến sau khi Ukraine rút lui khỏi thị trấn Donetsk vào ngày 17/2, một phần được cho là do thiếu đạn dược.

Những tiến bộ của Mạc Tư Khoa kể từ đó đã tăng dần và dường như không nhanh chóng trong ngắn hạn nhưng việc phương Tây trì hoãn viện trợ cho Kyiv có nguy cơ trao cho Vladimir Putin quyền chủ động.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Ba cho biết các lực lượng Nga đang khai thác các cơ hội chiến thuật mở ra từ việc chiếm giữ Avdiivka và đang cố gắng tiến sâu nhất có thể vào khu vực xung quanh trước khi lực lượng Ukraine thiết lập các tuyến phòng thủ gắn kết hơn.

Ngày hôm trước, phát ngôn viên của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine Dmytro Lykhovyi cho biết quân của ông đã rút khỏi Stepove, cách Avdiivka khoảng 8 dặm về phía bắc. Trong khi đó, các nguồn tin Nga khẳng định Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ Tonenke ở phía nam và các khu vực lân cận khác.

Bản đồ mới nhất của tổ chức tư vấn Washington, DC hôm thứ Ba cho thấy những bước tiến của Nga ở các khu vực khác của tỉnh Donetsk, cụ thể là phía tây Bakhmut, và ở phía đông và trung tâm Ivanivske gần đó.

“Avdiivka không phải là một chiến thắng rực rỡ nhưng dù sao cũng là một chiến thắng. Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cao cấp của công ty an ninh Global Guardian, cho biết mặt đất đằng sau nó phẳng hơn và việc xâm phạm thành trì này đặt ra câu hỏi về chiến lược tổng thể của Ukraine trong bối cảnh Quốc hội Mỹ chưa thông qua gói viện trợ.

Thượng viện Mỹ ngày 13/2 đã ủng hộ dự luật viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan, trong đó hơn 60 tỷ Mỹ Kim được phân bổ cho Ukraine. Tuy nhiên, nó vẫn cần sự chấp thuận của Hạ viện Mỹ.

Faintuch nói với Newsweek: “Nếu dự luật viện trợ không được thông qua sớm, sẽ có thêm những Avdiivkas khi Nga cố gắng nắm bắt cơ hội để củng cố lợi ích của mình ở Donetsk”.

Nhà phân tích quân sự Mike Kofman, một thành viên cao cấp tại Carnegie Endowment, nói với podcast War on the Rocks rằng Ukraine “không có tuyến phòng thủ thứ hai vững chắc” và “khá chậm trong việc cố thủ trên mặt trận”.

“Đằng sau Avdiivka, Ukraine có một số tuyến phòng thủ, nhưng đó không phải là một tuyến phòng thủ mạnh,” Kofman nói vào ngày 24 tháng 2. “Quân đội Nga có thể mất đà, nhưng mặt khác nếu họ có thể duy trì hoàn toàn các cuộc tấn công này, thì cuối cùng họ có thể tìm thấy ngày càng nhiều địa hình rộng mở”, điều này có thể dẫn đến “độ dốc có khả năng trơn trượt”.

Tuần này, Zelenskiy lần đầu tiên tiết lộ con số tổn thất chính thức của Kyiv, nói rằng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, mặc dù các ước tính khác của phương Tây đưa ra con số cao hơn nhiều.

Quyết định của Ukraine vì nhu cầu kinh tế và nhân khẩu học không huy động toàn bộ dân số trẻ đã gây ra vấn đề trong đó cuộc chiến vì tương lai đất nước chủ yếu đặt lên vai những người trong độ tuổi từ 40 đến 45.

Faintuch nói: “Zelenskiy chưa sửa đổi các mục tiêu chính trị đã nêu của mình là giải phóng toàn bộ lãnh thổ. “Thật khó để nói với những người trẻ tuổi rằng họ cần phải hy sinh trong các máy xay thịt như Bakhmut và Avdiivka để duy trì hiện trạng, thay vì nói rằng họ nên hy sinh để có được một chiến thắng hoàn toàn hữu hình.”

Ông nói: “Ukraine vừa yếu hơn về quân số vừa bị áp đảo về mặt trận và Zelenskiy đang bị ràng buộc về mặt chính trị”. “Ukraine cần áp dụng chiến lược phòng thủ tích cực. Nó có thể đánh đổi không gian để lấy thời gian, vì Ukraine có lãnh thổ rộng lớn. Nga chỉ thực sự có thể tiến lên trong những khu vực mà họ có thể giành được ưu thế về hỏa lực pháo binh và nhân lực.”

Khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn những bước tiến của Nga sẽ phụ thuộc vào việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa và các hệ thống nhỏ có khả năng tiêu diệt các phương tiện.

Trong số những mặt hàng có giá trị lớn được hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến là chiến đấu cơ F-16 mà Tổng thống Zelenskiy cho biết trong một video tuần trước sẽ sớm được triển khai cho thấy sự chuẩn bị của các phi công Ukraine ở Đan Mạch trên chiếc máy bay do Lockheed Martin sản xuất..

Đan Mạch và Hà Lan nằm trong nhóm các quốc gia đã trang bị hàng chục máy bay tiên tiến hơn các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô mà Ukraine từng dựa vào, nhưng họ có thể mất thời gian trước khi giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Gordon Davis, Thiếu tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, cho biết: “F16 thực sự sẽ có tác động đáng kể trên không và trên mặt đất ở Ukraine, nhưng đừng mong đợi sẽ thấy tác động đó cho đến nửa cuối năm 2024”.

Davis nói với Newsweek: “Cần thời gian để có đủ số lượng phi công, người bảo trì được đào tạo, cùng với cơ sở hạ tầng được bảo vệ, các công cụ và bộ phận sửa chữa, và tất nhiên là nhiều loại đạn dược tiên tiến”.

Davis, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA) cho biết vào mùa hè, Ukraine có thể có một phi đội nhỏ gồm 8 chiếc F16 hoạt động trong các nhiệm vụ hạn chế, như phòng không và phòng thủ hỏa tiễn hoặc hỗ trợ trên không.

Davis nói thêm: “Gần cuối năm 2024, khi có nhiều phi công được đào tạo và nhân viên hỗ trợ hoàn thành khóa huấn luyện và nhiều máy bay F16 được giao hơn, Ukraine có thể thành công trong việc vận hành một số phi đội và do đó nhận ra tác động lớn hơn đến cuộc chiến”.

2. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy 'nhịp độ cao' của Nga để tận dụng chiến thắng của Avdiivka

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Russia's 'High Tempo' to Capitalize on Avdiivka Win.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, các lực lượng Nga ở mặt trận phía đông Ukraine đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm tận dụng việc chiếm giữ thị trấn pháo đài Avdiivka gần đây, buộc quân đội Ukraine phải rút lui về các vị trí phòng thủ ít vững chắc hơn.

Bản cập nhật hôm thứ Ba của cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý rằng sau một thời gian tạm dừng ngắn ngủi, quân đội Mạc Tư Khoa hiện đang “cố gắng khai thác các cơ hội chiến thuật do việc Nga chiếm giữ Avdiivka và dường như đang duy trì nhịp độ tương đối cao của các hoạt động tấn công”.

Khu định cư kiên cố đã thất thủ hồi đầu tháng 2, sau hai năm giao tranh ác liệt trong khuôn khổ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Nó đã đóng vai trò là nơi đồn trú chủ chốt của lực lượng Kyiv kể từ năm 2014, khi một cuộc nổi dậy ly khai do Nga tài trợ và chỉ đạo đã chiếm giữ các khu vực Donetsk và Luhansk, đồng thời Mạc Tư Khoa sáp nhập Bán đảo Crimea.

Các nhà lãnh đạo và chỉ huy Ukraine đã đổ lỗi cho việc thiếu đạn dược của phương Tây là nguyên nhân dẫn đến việc rút quân khỏi Avdiivka, điều không thể đứng vững sau nhiều tháng Nga tiến quân xung quanh sườn của nước này. Quân đội Ukraine ở đó bị đánh bại cả trên bộ và trên không.

ISW cho rằng các lực lượng Nga hiện đang tìm cách tận dụng thành công của họ, mặc dù được cho là có thương vong lớn khi chiếm Avdiivka.

Quân đội Mạc Tư Khoa cho biết đang đặt mục tiêu đẩy mạnh khu vực Avdiivka trước khi lực lượng Ukraine thiết lập các tuyến phòng thủ gắn kết hơn và khó xuyên thủng hơn trong khu vực.

Viện nghiên cứu giải thích: “Các lực lượng Nga đã tạm thời giảm nhịp độ hoạt động khi họ dọn sạch Avdiivka sau khi Nga chiếm giữ khu định cư vào ngày 17 tháng 2, nhưng kể từ đó đã nối lại nhịp độ tấn công tương đối cao ở xa hơn về phía tây và tây bắc Avdiivka”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trọng tâm của cuộc tấn công đang diễn ra là các rìa phía tây của thị trấn, với giao tranh ác liệt được báo cáo tại các khu định cư Berdychi, Orlivka và Tonenke, “nơi lực lượng Ukraine thiết lập các vị trí phòng thủ ngay lập tức để yểm trợ cho việc rút quân khỏi Avdiivka và tiếp nhận các hoạt động tấn công sắp tới của Nga, “ bản cập nhật cho biết.

Kênh ủng hộ Kyiv Tatarigami_UA đã viết trên X—trước đây gọi là Twitter, “tình trạng công sự đã được chuẩn bị sẵn” là “đáng thất vọng”.

Kênh này do một sĩ quan quân đội dự bị Ukraine điều hành viết: “Hệ thống phòng thủ gần như không tốt bằng những hệ thống mà người Nga đã xây dựng”. “Các công sự chiến lược vững chắc đòi hỏi nỗ lực chung của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng và chính quyền dân sự - điều này không thể hoàn thành chỉ bằng nguồn lực của các lữ đoàn hoặc tiểu đoàn riêng lẻ đã cạn kiệt.”

Nhà phân tích quân sự Ukraine Konstantyn Mashovets cũng bày tỏ lo ngại như vậy trên kênh Telegram của mình. Ông viết: “Đối phương hoàn toàn hiểu rằng nếu hắn dừng lại, các đơn vị tiên tiến của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ giành được chỗ đứng và xây dựng một hệ thống phòng thủ, hệ thống này sẽ một lần nữa phải bị 'gặm nhấm' với cái giá là tổn thất và tài nguyên đáng kể”..

Ông nói thêm, lực lượng phòng thủ dự bị của Ukraine hiện đang nằm trong tuyến tiến công của Nga đang “có vấn đề” hơn là “đã được chuẩn bị”.

3. 'Một số' thành viên Quốc Hội của đảng Cộng hòa sẵn sàng ký đơn thỉnh cầu phớt lờ Mike Johnson

Trong các thủ tục của quốc hội Hoa Kỳ, có một thủ tục gọi là “discharge petition”. Đó là đơn yêu cầu bãi nhiệm một ủy ban hay Chủ tịch Hạ Viện khỏi nhiệm vụ xem xét một dự luật; nếu Ủy ban hay Chủ tịch Hạ Viện giữ nó quá lâu để xem xét. Việc bãi nhiệm này là nhằm đưa dự luật ấy ra bỏ phiếu chứ không nhằm bãi chức bất cứ ai. Trong trường hợp của Hạ Viện, phải có chữ ký của đa số tuyệt đối các Dân biểu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Several' Republicans Ready To Sign Discharge Petition Against Mike Johnson”, nghĩa là “'Một số' thành viên Quốc Hội của đảng Cộng hòa sẵn sàng ký đơn thỉnh cầu phớt lờ Mike Johnson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một Dân biểu Đảng Cộng hòa cho biết, một số đảng viên Cộng hòa đang chuẩn bị tạo thêm “điểm gây áp lực” đối với Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson trong nỗ lực bảo đảm nguồn tài trợ cho Ukraine, sau những đề xuất về đơn yêu cầu bãi nhiệm để buộc phải đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Dân biểu Brian Fitzpatrick cho biết ông đã nói chuyện với “một số” thành viên Đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện, những người đang chuẩn bị tìm cách khác để đưa ra bỏ phiếu, dưới một hình thức nào đó, dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim đã được Thượng viện đồng ý.

Johnson trước đây đã nói rằng thỏa thuận trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, trong đó có khoảng 60 tỷ Mỹ Kim tài trợ cho Ukraine, sẽ “chết ngay khi đến” Hạ viện và cho đến nay vẫn từ chối đưa nó ra biểu quyết.

“Tôi không nhất thiết phải diễn đạt điều này như việc đi vòng quanh bất kỳ ai, điều này chỉ nhằm tạo thêm áp lực,” Fitzpatrick nói trên The Lead with Jake Tapper vào ngày 27 tháng 2.

Tapper hỏi đảng viên Cộng hòa Pennsylvania liệu có đảng viên Cộng hòa nào khác sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực đưa thỏa thuận Ukraine ra Hạ viện hay không. Fitzpatrick cho biết ông không muốn nêu tên bất kỳ đảng viên Cộng hòa ủng hộ nào mà ông đã nói chuyện, nhưng có “một số”.

Các đảng viên Cộng hòa ủng hộ Ukraine đã đưa ra ý tưởng về một bản kiến nghị bãi nhiệm để buộc phải bỏ phiếu tại Hạ viện. Nó đòi hỏi đa số, trong trường hợp này là 218 chữ ký.

Nếu điều đó được thông qua, Hạ viện có thể bỏ phiếu về thỏa thuận của Thượng viện. Vẫn chưa rõ liệu có đủ đảng viên Cộng hòa ký tên vào kiến nghị bãi nhiệm hay không. Tuy nhiên, người ta tin rằng một khi được đưa ra bỏ phiếu dự luật có lẽ sẽ được thông qua.

Johnson cho biết trong một tuyên bố trước đó trước khi dự luật Thượng viện thông qua rằng “Mỹ xứng đáng có được những điều tốt hơn hiện trạng của Thượng viện” và rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa thỏa thuận ra sàn sẽ bị phản đối.

Ông nói: “Trong trường hợp không nhận được bất kỳ thay đổi chính sách biên giới nào từ Thượng viện, Hạ viện sẽ phải tiếp tục thực hiện theo ý mình về những vấn đề quan trọng này”.

Việc ký đơn thỉnh cầu bãi nhiệm sẽ là một bước đi rõ ràng và đáng kể và có khả năng làm suy yếu Johnson.

4. Tòa án ở miền nam nước Nga đã bỏ tù một người đàn ông Ukraine 11 năm sáu tháng

Một tòa án ở miền nam nước Nga đã bỏ tù một người đàn ông Ukraine 11 năm sáu tháng sau khi kết án anh ta tội gián điệp vì cố gắng mua các thành phần hỏa tiễn bí mật cho Ukraine, các hãng thông tấn Nga đưa tin hôm thứ Năm, theo Reuters.

Các cơ quan thông tấn Nga dẫn lời cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết người đàn ông tên là Sergei Krivitsky, 57 tuổi, là một đặc vụ cho tình báo quân đội Ukraine. Họ không nói liệu anh ta có nhận tội hay không.

FSB được trích dẫn nói rằng ông đã cố gắng mua các thành phần bí mật cho hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-300 của Nga để buôn lậu chúng vào Ukraine.

FSB cho biết Krivitsky là cư dân của Melitopol, một thành phố của Ukraine đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào đầu năm 2022 như một phần của cái mà Mạc Tư Khoa gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của mình. Mạc Tư Khoa cho biết Melitopol hiện là một phần của Nga, điều mà Kyiv và phương Tây bác bỏ.

Năm 2023, Nga đã mở 31 vụ án gián điệp và 98 vụ phản quốc, con số cao nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

5. Ukraine chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công mới của Nga vào Kharkiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Bracing for Russia's Renewed Assault on Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang “có một số thành công” trong việc tấn công vào rìa phía bắc của tiền tuyến ở miền đông Ukraine, chỉ huy người Ukraine Timur thừa nhận.

Nhưng Kyiv đã sẵn sàng tiếp chiêu của Mạc Tư Khoa, Timur, nhà lãnh đạo Lữ đoàn 13 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine được triển khai gần thành phố Kupiansk phía đông bắc, nói với Newsweek hôm thứ Ba.

Timur cho biết Ukraine đang xây dựng các tuyến phòng thủ trong khu vực trách nhiệm của lữ đoàn ở phía đông bắc và tăng cường hậu cần của Kyiv với hy vọng giữ cho các tuyến này vững mạnh.

Nga vừa mới giành được chiến thắng sau khi chiếm được Avdiivka, thành phố phía đông Donetsk đã trụ vững trên tiền tuyến suốt một thập kỷ. Nó cũng dành những tuần qua để tấn công các khu vực Kharkiv và Luhansk ngay cả khi nó ném tài nguyên vào Avdiivka.

Các cuộc tấn công xung quanh Kupiansk, một trung tâm hỏa xa quan trọng, là một phần trong cái mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW của Mỹ gọi là một “chiến dịch tấn công đa trục gắn kết” quét xuống mặt trận từ Kupiansk và bung ra từ các thành phố do Nga kiểm soát là Svatove và Kreminna.

Tuần trước, tổ chức nghiên cứu này cho biết những nỗ lực của Điện Cẩm Linh xung quanh Kharkiv và Luhansk bao gồm “các cuộc tấn công dọc theo bốn trục song song” có thể mang lại chiến thắng thực sự cho Nga.

Avdiivka là biểu tượng của sự phản kháng lâu dài của Ukraine, và việc thất thủ thị trấn này là một đòn thực sự đối với Kyiv. Ở khu vực Kharkiv, nguy cơ cũng rất cao – những bước tiến của Nga đã đưa Mạc Tư Khoa đến gần hơn với các khu định cư mà Nga đã chiếm giữ vào đầu năm 2022, nhưng Ukraine đã tái chiếm trong cuộc phản công chớp nhoáng vào cuối năm đó.

Đó là một trong những giai đoạn thành công nhất của cuộc chiến đối với Ukraine và việc Nga chiếm lại các khu vực này sẽ tạo thêm một đòn giáng mạnh vào Kyiv.

Oleksandr Baulin, nhà lãnh đạo một trong những cơ quan quản lý quân sự của Ukraine gần tiền tuyến gần Kupiansk, nói với Newsweek “Nga không thể giành lại quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này một lần nữa”.

Ukraine quyết tâm ngăn chặn cuộc tiến quân của Nga về phía tây, ngay cả khi Điện Cẩm Linh thay đổi chiến thuật - các chiến binh của Mạc Tư Khoa đang bắt đầu “xông vào các nhóm nhỏ” trong điều kiện thời tiết xấu, Timur của Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết.

“Nhưng họ làm điều đó không tốt lắm,” Timur nói đùa và nói thêm rằng các binh sĩ Nga sẽ bị pháo binh và máy bay không người lái của Kyiv bắt kịp ngay khi chúng đi vào không gian trống.

“Nhưng chúng ta cần tạo cơ hội để tiêu diệt đối phương”, Timur nói thêm. “Thành công của chúng ta không phải ở việc chịu đựng được một cuộc tấn công dữ dội khác.”

Người chỉ huy nói: “Bây giờ nhiệm vụ là biến Ukraine trở thành cuộc chiến tồi tệ nhất mà người Nga từng trải qua”.

Tuy nhiên, Nga vẫn quyết tâm ở phía bắc Ukraine. Artem Lysohor, nhà lãnh đạo chính quyền khu vực Luhansk của Ukraine, cho biết hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa đang “tấn công ồ ạt” xung quanh Kupiansk. Ông nói Ukraine đang phải đối mặt với một “cuộc tấn công thực sự” với hơn 20 cuộc tấn công mỗi ngày.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết lực lượng của họ đã “đẩy lùi” 22 cuộc tấn công của Nga vào tiền tuyến gần Kupiansk, chủ yếu xung quanh làng Synkivka, phía đông bắc Kupiansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố riêng hôm thứ Ba rằng họ đã bảo đảm được “các vị trí thuận lợi hơn xung quanh Synkivka và Ivanivka gần đó”.

Và Ukraine, hiện đang ở năm thứ ba của cuộc chiến tranh tổng lực, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và các cam kết từ người ủng hộ lớn nhất của họ về viện trợ quân sự quan trọng đang bị lung lay.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim từ Mỹ, quốc gia đóng góp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, đã bị trì hoãn tại Quốc hội và các đợt viện trợ mới từ các đồng minh Âu Châu của Kyiv không thể thay thế được.

Trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Quân đội Ukraine buộc phải rút khỏi Avdiivka sau khi binh lính Ukraine phải phân bổ đạn dược do nguồn cung ngày càng cạn kiệt do quốc hội không hành động”.

Và khoảng một nửa số viện trợ mà phương Tây cam kết dành cho Ukraine không đến đúng thời hạn, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết vào cuối tuần. Ông nói thêm: “Bất cứ khi nào cam kết không được thực hiện đúng thời hạn, chúng tôi sẽ mất người, mất lãnh thổ”.

Timur nói: “Chúng tôi rất biết ơn các đối tác phương Tây vì nếu không có họ thì mọi việc sẽ rất khó khăn”. “Nhưng chúng tôi vẫn thực sự cần đạn dược.”

Baulin nói: Mỗi khoản viện trợ nhỏ đều có giá trị.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược The Hague, các công sự của Ukraine và nỗ lực hạn chế khả năng di chuyển của Mạc Tư Khoa sẽ giúp hạn chế khả năng đột phá của Nga ở phía bắc, nhưng chỉ khi Kyiv có “đủ hỏa lực để tự vệ”.

Ông nói với Newsweek: “Những viên đạn 155ly đó cực kỳ quan trọng.

Kho dự trữ của NATO dành cho Kyiv đã cạn kiệt do các gói viện trợ và liên minh này đã ký một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ Mỹ Kim để sản xuất đạn pháo vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các quan chức Liên minh Âu Châu cho biết vào tháng Giêng rằng khối này sẽ không thực hiện được cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào mùa xuân này.

Trong khi Ukraine chờ đợi thêm đợt giao hàng, Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp lực quanh các khu vực bao gồm gần Kupiansk. Mạc Tư Khoa được cho là bắn nhiều đạn hơn Ukraine mỗi ngày và đã đặt nền kinh tế của mình vào tình trạng chiến tranh để duy trì sản xuất đạn dược và thiết bị quân sự.

“Nga sẽ không biến mất,” Timur nói thêm. “Chúng ta phải bảo đảm rằng họ không có cơ hội đến đây nữa.”

6. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu: Liên Hiệp Âu Châu nên xem xét sử dụng lợi nhuận tài sản bị đóng băng của Nga cho quân đội Ukraine

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Tư rằng Liên Hiệp Âu Châu nên xem xét sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để mua vật tư quân sự cho Ukraine.

Cô nói với nghị viện Âu Châu trong bài phát biểu kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu hành động nhiều hơn về chính sách quốc phòng: “Đã đến lúc bắt đầu cuộc trò chuyện về việc sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ tài sản bị phong tỏa của Nga để cùng nhau mua thiết bị quân sự cho Ukraine”.

Cô nói thêm: “Không thể có biểu tượng nào mạnh mẽ hơn và không có công dụng nào lớn hơn đối với số tiền đó ngoài việc biến Ukraine và toàn bộ Âu Châu thành một nơi sinh sống an toàn hơn”.

7. Nga buộc phải cắt giảm xuất khẩu trong bối cảnh Ukraine tấn công vào các trung tâm dầu mỏ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Forced to Cut Exports Amid Ukraine Strikes on Oil Hubs”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Nga đã thông qua lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng dầu, đại diện của Phó Thủ tướng nước này Alexander Novak nói với truyền thông địa phương hôm thứ Ba.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 5, Nga sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng để cho phép nước này “bù đắp nhu cầu đang bùng nổ về các sản phẩm dầu mỏ”, quan chức này nói với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong một bức thư nội bộ vào tháng Giêng, RBC đưa tin.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đã được báo cáo trên toàn quốc ở Nga, một trong những nước sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới. Giá nhiên liệu bán buôn đã tăng vọt trên khắp đất nước và Ukraine đã tăng cường tấn công vào các trung tâm lọc dầu và nhà máy lọc dầu của Nga trong năm nay.

Mạc Tư Khoa phụ thuộc vào ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng, chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách của đất nước, và rất quan trọng trong việc tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Theo Statista, Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, chiếm hơn 12% sản lượng dầu thô toàn cầu.

Ngành năng lượng được coi là huyết mạch quan trọng đối với nền kinh tế của Putin, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine. Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào tháng 3 năm 2022, vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, ông nói rằng động thái này sẽ nhắm vào “huyết mạch chính” của nền kinh tế Nga.

RBC cho biết lệnh cấm xuất khẩu tạm thời sẽ không áp dụng đối với Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan – các thành viên của Liên minh kinh tế Á-Âu – cũng như Mông Cổ, Uzbekistan và các khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia của Georgia.

Đại diện của phó thủ tướng cũng chuyển thông tin tương tự tới hãng thông tấn nhà nước Interfax của Nga.

Trước đó, Nga đã ban hành lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel nhằm đối phó với tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng trầm trọng. Vào tháng 9, Mishustin đã ký một nghị định của chính phủ cho biết Bộ năng lượng cũng sẽ ngăn chặn việc xuất khẩu nhiên liệu động cơ “xám” trái phép.

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine hồi tháng Giêng nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga.

Vào ngày 18 tháng Giêng, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng dầu ở St. Petersburg, cách biên giới Ukraine khoảng 620 dặm.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine gần thành phố St. Petersburg vào ngày 21 tháng Giêng đã tấn công một nhà ga xuất khẩu khí đốt lớn—nhà máy ngưng tụ khí đốt Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga—gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ Kyiv Post đưa tin Ust-Luga là cảng Baltic lớn nhất của Nga và Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

8. Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết hôm thứ Ba rằng Anh không có kế hoạch triển khai quân đội quy mô lớn tới Ukraine, để đáp lại những bình luận của Emmanuel Macron về việc các quốc gia Âu Châu gửi quân tới Ukraine.

“Ngoài số lượng nhân sự nhỏ mà chúng tôi có ở trong nước để hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine, chúng tôi chưa có bất kỳ kế hoạch triển khai quy mô lớn nào”, phát ngôn nhân nói với các phóng viên và cho biết thêm rằng một số lượng lớn quân đội Ukraine đang được huấn luyện ở Anh và Luân Đôn đã hỗ trợ Kyiv về thiết bị và vật tư.

Văn phòng Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng cho biế việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga không bao gồm việc gửi quân đội Âu Châu hoặc NATO tới đó.

Tuyên bố có nội dung:

Kể từ cuộc xâm lược của Nga hai năm trước, tất cả các đồng minh đã hoàn toàn thống nhất ủng hộ Kyiv. Sự hỗ trợ này không bao gồm sự hiện diện của quân đội từ các quốc gia Âu Châu hoặc NATO trên lãnh thổ Ukraine.

Các nước Âu Châu khác, bao gồm Hung Gia Lợi, Ba Lan, Cộng hòa Tiệp, Đức và Anh, cũng cho biết họ không có kế hoạch gửi bộ binh tới Ukraine.

9. Phát ngôn nhân của ông cho biết tang lễ của Alexei Navalny sẽ được tổ chức vào thứ Sáu

Phát ngôn nhân của ông cho biết, lễ tang của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, người đã qua đời hồi đầu tháng này tại một trại giam xa xôi ở Bắc Cực, sẽ diễn ra vào thứ Sáu tại Mạc Tư Khoa sau khi một số địa điểm từ chối tổ chức tang lễ.

Theo hãng tin AP, Kira Yarmysh cho biết tang lễ sẽ được tổ chức tại một nhà thờ ở quận Maryino phía đông nam Mạc Tư Khoa vào chiều thứ Sáu. Việc chôn cất sẽ được tổ chức tại một nghĩa trang gần đó.

Buổi cầu nguyện dưới ánh nến cho Alexei Navalny đã diễn ra ở Paris và nhiều nơi khác trên thế giới. Hiện vẫn chưa rõ liệu bọn cầm quyền Nga có cho phép những người đưa tang tụ tập tự do tại đám tang của ông ở Mạc Tư Khoa vào thứ Sáu hay không.

Navalny qua đời vào giữa tháng 2 tại một trong những nhà tù hình sự khắc nghiệt nhất ở Nga. Nhà chức trách Nga cho biết nguyên nhân cái chết của ông ở tuổi 47 vẫn chưa rõ. Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây cho biết họ buộc Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny.

Yarmysh kể về những khó khăn gặp phải khi cố gắng tìm địa điểm tổ chức “sự kiện chia tay” cho Navalny. Viết trên X, cô ấy cho biết hầu hết các địa điểm đều cho biết họ đã kín chỗ, với một số “từ chối khi chúng tôi nhắc đến họ 'Navalny'“ và một địa điểm tiết lộ rằng “các cơ quan tang lễ bị cấm làm việc với chúng tôi”.

Ivan Zhdanov, giám đốc Quỹ chống tham nhũng của Navalny, cho biết ban đầu đám tang được lên kế hoạch vào thứ Năm - ngày diễn ra bài phát biểu hàng năm của Putin trước quốc hội liên bang Nga - nhưng không có địa điểm nào đồng ý tổ chức vào thời điểm đó.

“Lý do thực sự rất rõ ràng. Điện Cẩm Linh hiểu rằng sẽ không ai cần đến Putin và thông điệp của ông ấy vào ngày chúng ta chia tay Alexei”, Zhdanov cho biết.

10. Kiểm tra thực tế: Nga có phá vỡ âm mưu 'ám sát' Tucker Carlson của Ukraine không?

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fact Check: Did Russia Foil Ukraine's Tucker Carlson 'Assassination' Plot?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc phỏng vấn gần đây của Tucker Carlson với Vladimir Putin đã dẫn đến ít tiết lộ từ tổng thống Nga hơn nhiều người mong đợi, sau đó Putin nói rằng người dẫn chương trình cũ của Fox News đã không hỏi ông “những câu hỏi hóc búa”.

Ngay từ đầu cuộc phỏng vấn, Carlson đã phải nghe Putin nói chuyện trong 30 phút về lịch sử nước Nga, bao gồm cả những câu chuyện kể không chính xác nhưng không bị Carlson phản đối về cuộc xâm lược Ba Lan của Đức trong Thế chiến thứ hai.

Bất chấp sự đón nhận nồng nhiệt mà cuộc phỏng vấn nhận được, một tuyên bố lan truyền trực tuyến trong tuần này cho thấy cuộc trò chuyện của Carlson khiến Ukraine ghen tị đến mức Kyiv đã âm mưu ám sát ông nhưng bị chính quyền Nga ngăn chặn.

Một bài đăng trên X, của phóng viên Simon Ateba của Today News Africa, ngày 26 tháng 2 năm 2024, được xem 13,6 triệu lần, cho biết: “Cố gắng ám sát Tucker Carlson: Một người đàn ông vừa bị bắt ở Mạc Tư Khoa, bị buộc tội được tình báo Ukraine trả tiền để cài thiết bị nổ lên xe của Tucker Carlson và ám sát nhà báo nổi tiếng người Mỹ khi ông này ở đó để phỏng vấn Putin.”

Một bài đăng khác của doanh nhân Mario Nawfal, cũng được đăng vào ngày 26 tháng 2 năm 2024, có 4,3 triệu lượt xem, cho biết: “Âm mưu ám sát Tucker Carlson bị đập tan”.

“Các lực lượng Nga được cho là đã bắt giữ một người đàn ông vì âm mưu tấn công Tucker, được cho là do Tình báo Ukraine dàn dựng.”

“Âm mưu được cho là liên quan đến một quả bom nổ tự chế nhắm vào xe của Carlson tại khách sạn Four Seasons.”

“Nghi phạm được cho là đã thừa nhận đã nhận 4000 Mỹ Kim cho việc thực hiện vụ tấn công sau khi bị bắt.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia, Tướng Mike Flynn cũng bình luận về các tuyên bố này, vào ngày 27 tháng 2 năm 2024, viết: “Nếu bạn tin rằng CIA đứng sau vụ ám sát @TuckerCarlson do tình báo Ukraine lên kế hoạch này, hãy đồng ý cho tôi.”

Các bài đăng của Flynn và Nawfal đã dẫn đến nguồn gốc của tuyên bố này, một trang web có tên The Intel Drop, trước đây đã chia sẻ những tin tức sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine.

Vào tháng 3 năm 2023, Intel Drop có liên quan đến một tuyên bố đáng ngờ rằng một cuộc không kích chính xác của Nga đã phá hủy một trung tâm chỉ huy dưới lòng đất của NATO. Một cuộc điều tra của Newsweek không tìm thấy bằng chứng xác đáng hoặc đáng tin cậy nào chứng thực cho tuyên bố mà các nguồn liên kết với nhà nước Nga đã phổ biến.

Câu chuyện về âm mưu ám sát Tucker Carlson cũng đáng ngờ tương tự.

Trong một bài báo xuất bản vào ngày 26 tháng 2 năm 2024, The Intel Drop bao gồm một cuộc trò chuyện video với một người đàn ông tên là “Vasiliev Pyotr Alexeievich…. được Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyển dụng”.

Người đàn ông này cho biết anh ta được trả 4.000 Mỹ Kim để nhặt một thiết bị nổ và đặt nó dưới gầm xe hơi tại khách sạn Four Seasons ở Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng mặc dù lúc đó anh ta không biết mục tiêu là ai nhưng giờ anh ta hiểu đó là Carlson.

“Vasiliev” nói rằng anh ta đã bị thất bại ở “giai đoạn chuẩn bị” và xin lỗi về những gì đã xảy ra.

Video được đăng trên kênh YouTube @ SpecialForces443 vào ngày 25 tháng 2 năm 2024. Tất cả nội dung trên kênh, bao gồm cả cuộc phỏng vấn với “Vasiliev,” đã được tải lên vào ngày 25 tháng 2. Các video khác trên kênh được lấy từ những nguồn khác của Nga, đặc biệt các phương tiện truyền thông, bao gồm một video đã xuất hiện trực tuyến ở nơi khác kể từ năm 2021.

Nó dường như không được liên kết với bất kỳ cơ quan an ninh nào của Nga. Thời điểm tải lên cuộc phỏng vấn, cùng với tất cả các video khác trên kênh, ít nhất có vẻ bất thường.

Bài báo của Intel Drop cũng bao gồm một bức ảnh chụp một chiếc điện thoại được buộc vào hộp, trông giống như một quả bom kích hoạt bằng điện thoại, mặc dù nguồn của hình ảnh không được quy cho bất kỳ cơ quan quân sự hoặc cơ quan an ninh nào của Nga.

Intel Drop không bao gồm các nguồn khác để hỗ trợ các xác nhận quyền sở hữu trong video cũng như không có bất kỳ thông tin nào khác xác nhận nguồn gốc của nó. Nó không cho biết người đàn ông bị bắt bởi ai, anh ta có bị buộc tội hay không, hay anh ta đang bị giam ở đâu.

Nếu Nga thực sự thành công trong việc ngăn chặn kế hoạch của Ukraine nhằm tiêu diệt một mục tiêu Mỹ, thì có vẻ như tin tức đó sẽ không được phổ biến thông qua một trang web tương đối mơ hồ và đáng ngờ như thế.

Mặc dù Carlson có thể đã tìm được sự nổi tiếng mới ở Nga, nhưng không có nguồn nào khác ngoài The Intel Drop chứng minh một cách đáng tin cậy rằng chính quyền Nga đã ngăn chặn một âm mưu ám sát ông của người Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên trong tháng này những tuyên bố sai lệch về kế hoạch giết Carlson của Ukraine xuất hiện trên mạng. Sau cuộc phỏng vấn của Carlson với Putin, Alex Jones nói rằng cựu người dẫn chương trình Fox News đã được thêm vào “danh sách tiêu diệt người Ukraine”.

Điều này không chính xác. Trong khi Carlson được liệt kê trong danh sách Mirotvorets, một cơ sở dữ liệu nguồn mở của tổ chức phi chính phủ về những người được coi là đã thúc đẩy các câu chuyện chống Ukraine hoặc hành động gây bất ổn cho an ninh quốc gia Ukraine, danh sách này không ủng hộ bạo lực đối với những người trong đó.

Phán quyết chung cuộc là: SAI.

Không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này, được tuyên truyền bởi một trang web thân Nga có tên The Intel Drop, vốn đã chia sẻ các thuyết âm mưu chống Ukraine gây hiểu lầm khác.

Tuyên bố này dựa trên một cuộc phỏng vấn video được tổ chức qua một kênh YouTube đã tải lên tất cả nội dung của kênh đó, bao gồm cả cuộc phỏng vấn, chỉ vài ngày trước.

Không có nguồn nào khác chứng thực những tuyên bố trong video. Dựa trên sự cân bằng của bằng chứng, không có gì cho thấy tuyên bố này đáng được coi là đáng tin cậy.