1. Sáu chiến đấu cơ của Nga bị bắn hạ chỉ trong ba ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Six Russian Fighter Jets Shot Down in Just Three Days”, nghĩa là “Sáu chiến đấu cơ của Nga bị bắn hạ chỉ trong ba ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Ba, 20 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 6 chiến đấu cơ của Nga chỉ trong vòng 3 ngày.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hôm thứ Hai Ukraine đã phá hủy hai máy bay phản lực của Nga, một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35S.

“Máy bay Nga tiếp tục rơi! Sáng nay, những người bảo vệ bầu trời đã bắn hạ hai máy bay Nga ở hướng đông – một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một chiến binh Su-35”, Đại Tá Ihnat nói. “Trong 3 ngày, Ukraine đã phá hủy 6 máy bay Nga”

Tin tức này được đưa ra sau khi Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết Ukraine đã phá hủy 4 máy bay quân sự của Nga vào cuối tuần qua.

Oleshchuk cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy: “Các đơn vị của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiêu diệt cùng lúc ba máy bay địch – hai chiến đấu cơ-ném bom Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35”.

Ông cho biết Kyiv đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-34 khác của Nga vào sáng Chúa Nhật.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội vào sáng thứ Hai dường như cho thấy khoảnh khắc một trong những chiếc máy bay phản lực bị bắn rơi.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, viết trong một bài đăng trên X.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 336 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến. Nó cũng cho biết Nga đã mất 1.290 quân chỉ trong một ngày – đó là tổn thất lớn nhất trong một ngày được báo cáo trong một năm qua.

Các ước tính về con số thương vong khác nhau, trong đó con số của Ukraine thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Mạc Tư Khoa hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong hoặc thiệt hại về trang thiết bị mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến.

Tháng trước, Bộ Tổng tham mưu cho biết lực lượng Kyiv đã bắn hạ một chiếc Su-34 của Nga trên vùng Luhansk phía đông Ukraine.

Và vào cuối tháng 12, Kyiv cho biết họ đã phá hủy thêm ba máy bay chỉ trong một ngày trên khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 1 cho biết chuỗi tổn thất gần đây cho thấy Nga không có khả năng giành ưu thế trên không ở Ukraine.

2. Video Ukraine cho thấy 18 xe Nga bị tiêu diệt khi cuộc tấn công bị đập tan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows 18 Russian Vehicles Wiped Out As Offensive Thwarted”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy 18 xe Nga bị tiêu diệt khi cuộc tấn công bị đập tan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, lực lượng Ukraine đã phá hủy 18 xe thiết giáp của Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công của Nga vào miền nam đất nước hôm thứ Bảy, khi lực lượng của Điện Cẩm Linh giành được căn cứ dọc theo chiến tuyến phía đông.

Lực lượng Nga đã mất ba xe tăng trong cuộc tấn công ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine hôm thứ Bảy, Bộ chỉ huy tác chiến phía Tây Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

Quân đội Ukraine không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng chia sẻ một đoạn video được cho là cho thấy các xe Nga tấn công dọc mặt trận phía nam. Đoạn clip cũng được Bộ Tổng tham mưu nước này chia sẻ.

Kể từ tháng 10, Nga đã dần dần tiến quân xung quanh thành phố Avdiivka, gần thủ phủ vùng Donetsk, thành phố Donetsk. Hôm thứ Bảy, Ukraine cho biết họ sẽ rút khỏi khu định cư để tránh lực lượng của mình bị quân đội Nga bao vây.

“Các binh sĩ của chúng tôi đã vinh dự hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình, làm mọi thứ có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, và gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy..

Nga cho biết họ đang nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thành phố và xóa bỏ các khu vực kiểm soát cuối cùng của Ukraine.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, Rybar, cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đang rà phá các khu vực do Mạc Tư Khoa kiểm soát ở Avdiivka.

Nga cũng đã tăng cường lực lượng phòng thủ phía đông bắc Ukraine trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền nam Ukraine. Quân đội Kyiv hôm Chúa Nhật cho biết họ đã đẩy lùi hơn chục cuộc tấn công vào các vị trí của họ xung quanh làng Robotyne ở Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết họ đã tiêu diệt 70 binh sĩ Ukraine và một xe chiến đấu bộ binh dọc theo khu vực chiến tuyến bao gồm Robotyne và thị trấn Verbove gần đó.

Tài khoản Rybar hôm Chúa Nhật cho biết các đơn vị Nga đã tiến tới hai km ở một số khu vực của Zaporizhzhia trong những giờ gần đây mà không nêu rõ chi tiết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đánh giá hôm thứ Bảy rằng lực lượng Nga đã tiến về phía tây Zaporizhzhia, chiếm lại một vị trí ở phía nam Robotyne. Một số blogger quân sự Nga đã đưa tin về một cuộc tấn công mới từ Mạc Tư Khoa xung quanh thị trấn và lực lượng của Điện Cẩm Linh đang “tích cực tấn công khu định cư”, tổ chức tư vấn cho biết trong bản cập nhật mới nhất của mình.

Ukraine đã nắm quyền kiểm soát Robotyne vào cuối tháng 8 như một phần của cuộc phản công vào mùa hè năm 2023.

3. Tư lệnh Không gian Đức cho biết vũ khí hạt nhân của Nga là mối nguy hiểm cho tất cả mọi người

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia’s nuclear space weapon a risk for all, says German Space Command chief”, nghĩa là “Tư lệnh Không gian Đức cho biết vũ khí hạt nhân của Nga là mối nguy hiểm cho tất cả mọi người.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Thiếu tướng Michael Traut nói: “Không ai có thể sống sót sau một hành động như vậy”.

Kịch bản tệ hại nhất về vụ nổ vũ khí hạt nhân của Nga trên không gian sẽ là thảm khốc, Tư lệnh Không gian Đức, Thiếu tướng Michael Traut, đã đưa ra lập trường trên.

Phát biểu tại một sự kiện bên lề Hội nghị An ninh Munich, Traut nói rõ rằng có “nhiều câu hỏi hơn câu trả lời” khi nói đến những tiết lộ trong tuần qua ở Hoa Kỳ rằng Nga được hiểu là đang phát triển một số dạng vũ khí hạt nhân chống vệ tinh..

Mặc dù nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng nhưng vẫn chưa rõ liệu vũ khí không gian như vậy là hỏa tiễn trên mặt đất hay tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân có khả năng tiêu diệt các vệ tinh trên quỹ đạo.

Traut cho biết, kịch bản xấu nhất về một vụ nổ hạt nhân bừa bãi trong không gian phát ra xung điện từ làm cháy vệ tinh trên quỹ đạo thấp của trái đất sẽ gây thiệt hại nặng nề cho mọi người.

Traut nói: “Nếu ai đó dám cho nổ vũ khí hạt nhân trong bầu khí quyển cao hoặc thậm chí trong không gian, thì điều này ít nhiều sẽ chấm dứt khả năng sử dụng của tài sản chung toàn cầu đó”.

Hậu quả của một cuộc tấn công sẽ là biến hàng ngàn vệ tinh đang nhấp nháy hiện đang hoạt động ồn ào trên quỹ đạo thành rác đồng thời tạo ra những cánh đồng mảnh vụn dày đặc.

Traut nói: “Không ai có thể sống sót sau một hành động như vậy – không có vệ tinh nào, dù là của Trung Quốc hay Nga, Mỹ hay Âu Châu. Nếu ai đó tính toán hợp lý thì sẽ không có ai sử dụng loại vũ khí như vậy trong không gian”.

Traut cho biết, việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian cũng sẽ đi ngược lại Hiệp ước ngoài vũ trụ năm 1967 của Liên Hiệp Quốc, vì hiệp ước này cấm lắp đặt vũ khí hủy diệt hàng loạt trên quỹ đạo.

Ludwig Möller, Giám đốc Viện Chính sách Vũ trụ Âu Châu, cho biết, nếu Nga phóng vào không gian và phá hủy các vệ tinh thương mại thì sẽ bị ảnh hưởng kinh tế từ ngân hàng đến năng lượng và tiêu tốn hàng ngàn tỷ Mỹ Kim.

Đức đã chính thức mở Bộ Tư Lệnh không gian vào năm ngoái, cùng với Pháp và Vương quốc Anh cũng làm điều tương tự như một phần trong nỗ lực bắt đầu xây dựng hệ thống phòng thủ đáng tin cậy cho cả cơ sở hạ tầng chính phủ và thương mại trên quỹ đạo.

Trong khi những nước như Trung Quốc và Ấn Độ đang nhanh chóng phát triển công nghệ vũ trụ của họ thì cuộc chiến tàn khốc của Nga với Ukraine và việc nước này sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận hàng không quân sự với các quốc gia bị trừng phạt như Bắc Hàn và Iran khiến nước này trở thành mối đe dọa cấp bách.

Tuy nhiên, các quan chức ở Washington luôn muốn làm rõ rằng không có mối đe dọa sắp xảy ra từ không gian bất chấp thông tin tình báo.

Cố vấn Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết: “Mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này gây ra bối rối nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”. “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

4. The Washington Post đưa tin rằng Điện Cẩm Linh thực hiện chiến dịch thông tin sai lệch nhằm làm suy yếu Zelenskiy

Hơn 100 tài liệu của Điện Cẩm Linh được cơ quan tình báo Âu Châu thu được và được The Washington Post xem xét, cho thấy Nga đã thực hiện một chiến dịch thông tin sai lệch nhằm làm suy yếu tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo The Washington Post, các tập tin được chia sẻ với họ “lần đầu tiên vạch trần quy mô tuyên truyền của Điện Cẩm Linh nhắm vào Zelenskiy với mục đích chia rẽ và gây bất ổn cho xã hội Ukraine – những nỗ lực mà Mạc Tư Khoa gọi là 'hoạt động tâm lý thông tin'“.

Washington Post cho biết các chỉ thị của Điện Cẩm Linh đã “dẫn đến hàng ngàn bài đăng trên mạng xã hội và hàng trăm bài báo bịa đặt, được tạo ra bởi các nhóm dư luận viên và lưu hành ở Ukraine cũng như khắp Âu Châu” nhằm “cố gắng khai thác những gì được đồn đại là căng thẳng khi đó giữa Zelenskiy và Tổng Tư Lệnh Valerii Zaluzhnyi. Đầu tháng này, Zelenskiy đã sa thải Zaluzhnyi, một cuộc cải tổ quân sự lớn nhất ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu gần hai năm trước.

Washington Post cho biết, tại cuộc họp ngày 16/1/2023, phó chánh văn phòng thứ nhất của Điện Cẩm Linh, Sergei Kiriyenko “đã đặt ra 4 mục tiêu chính cho đội tuyên truyền Ukraine: làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Kyiv, chia rẽ giới tinh hoa Ukraine, làm mất tinh thần quân đội Ukraine, và làm mất phương hướng của người dân Ukraine”.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nhà lãnh đạo bộ phận phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của Điện Cẩm Linh, Tatyana Matveeva, và Alexander Kharichev đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Washington Post về nội dung của các tài liệu.

5. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thắng, thua khi Avdiivka rơi vào tay Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Ground Won, Lost As Avdiivka Falls”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thắng, thua khi Avdiivka thất thủ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các bản đồ mới cho thấy những bước tiến của Nga ở miền đông Ukraine khi lực lượng của Kyiv rút lui khỏi thành phố trọng điểm Avdiivka, đó là chiến thắng lớn đầu tiên của Mạc Tư Khoa kể từ khi chiếm được thành phố Bakhmut đang bị bao vây vào tháng 5 năm ngoái.

Đoạn phim được định vị địa lý hôm thứ Bảy cho thấy các lực lượng Nga đã tiến vào phía bắc và đông bắc Avdiivka, cũng như vào trung tâm thành phố từ phía nam, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ.

Ukraine hôm thứ Bảy cho biết họ đã rút lui khỏi Avdiivka sau hơn 4 tháng đụng độ ác liệt xung quanh thành phố, nơi đã tồn tại suốt một thập kỷ ở tiền tuyến. Sự thất thủ của Avdiivka là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến lược đối với Mạc Tư Khoa, đồng thời giáng một đòn mạnh vào hy vọng của Ukraine trong việc giành được thêm viện trợ quân sự từ các đồng minh chủ chốt nhằm duy trì nỗ lực chiến tranh mệt mỏi của mình.

Gây ra bởi cuộc tấn công của Nga vào ngày 10 tháng 10, giao tranh xung quanh Avdiivka ở khu vực phía đông Donetsk bị sáp nhập của Ukraine đã khiến thành phố này bị gắn mác “máy xay thịt”, một thuật ngữ dùng để mô tả các trận chiến kéo dài có số lượng thương vong cao và tiêu tốn nguồn tài nguyên đáng kể. Nó cũng được dùng để mô tả các cuộc đụng độ ở thành phố Bakhmut của Donetsk mà lực lượng Mạc Tư Khoa đã tuyên bố vào tháng 5 năm 2023 sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu kéo dài.

Vào mùa thu năm 2022, Nga cho biết họ sẽ sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của lục địa Ukraine, nhưng không kiểm soát hoàn toàn các vùng lãnh thổ này.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Kyiv đã rút lui khỏi Avdiivka để “tránh bị bao vây” và cứu mạng các chiến binh của nước này.

Syrskyi cho biết trong một tuyên bố: “Các binh sĩ của chúng tôi đã vinh dự hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình, làm mọi thứ có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga và gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”.

Một bản đồ do Viện Nghiên cứu Chiến tranh sản xuất cho thấy vị trí được đánh giá của Nga và Ukraine tính đến thứ Bảy. Các bản đồ mới cho thấy những bước tiến của Nga ở miền đông Ukraine khi lực lượng của Kyiv rút lui... Thêm

Trong khoảng thời gian từ ngày 10 tháng 10 năm 2023 đến ngày 17 tháng 2 năm 2024, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 binh sĩ, 364 xe tăng và 748 xe chiến đấu bọc thép, Chuẩn tướng Oleskandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm tiền tuyến xung quanh Avdiivka, cho biết hôm Chúa Nhật..

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết các “đơn vị biệt lập” của binh sĩ Ukraine đã tìm cách rời khỏi Avdiivka. Điện Cẩm Linh cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đang nỗ lực “dọn dẹp thành phố” và nhà máy luyện cốc Avdiivka ở phía đông bắc khu định cư. Điện Cẩm Linh cho biết Kyiv đã mất 1.500 chiến binh trong 24 giờ trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết đất nước bị chiến tranh tàn phá này cần thêm viện trợ quân sự từ các nước ủng hộ phương Tây để có cơ hội chống lại các cuộc tấn công tiếp theo của Nga. Viện trợ quân sự trong tương lai vẫn đang được Quốc hội thông qua sau sự phản đối gay gắt của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa do tranh chấp về kiểm soát biên giới ở miền nam Hoa Kỳ.

“Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và khả năng tầm xa cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến,” ông Zelenskiy nói tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Tổ chức nghiên cứu ISW đánh giá hôm thứ Bảy rằng sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây “có thể dẫn đến những hạn chế đáng kể hơn nữa đối với hệ thống phòng không của Ukraine, điều này có thể cho phép các lực lượng Nga tái tạo sự hỗ trợ trên không ở cự ly gần đã tạo điều kiện cho Nga tiến vào Avdiivka trên quy mô lớn ở Ukraine”.

6. Sau hai năm chiến tranh, Ukraine vẫn có hàng ngàn xe tăng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “After Two Years Of War, Ukraine Still Has A Thousand Tanks”, nghĩa là “Sau hai năm chiến tranh, Ukraine vẫn có hàng ngàn xe tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

31 xe tăng M-1 Abrams mà Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine đã đến Ukraine vào mùa thu.

Ít nhất bốn tháng sau, những chiếc xe tăng nặng 68 tấn – với pháo nòng trơn 120 ly, hệ thống quang học ngày đêm cao cấp, áo giáp tổng hợp và động cơ tua-bin khí mạnh mẽ nhưng khát nước – vẫn còn ở đâu đó phía sau chiến tuyến.

Chúng tôi không biết khi nào các chỉ huy Ukraine có kế hoạch đưa những chiếc M-1A1SA bốn người cổ điển của những năm 2000 tham gia chiến đấu. Chúng tôi thậm chí còn không biết họ thuộc lữ đoàn nào.

Những gì chúng ta biết là, sau hai năm tham gia cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, lực lượng Ukraine có số lượng xe tăng hoạt động nhiều như trước khi Nga tấn công vào tháng 2 năm 2022: khoảng một ngàn chiếc. Và phần lớn là do nước ngoài tài trợ các loại xe tăng như M-1.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Luân Đôn đưa tin: “Nhìn chung, chúng tôi ước tính rằng hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine vẫn gần bằng mức trước chiến tranh”.

Nhưng có một nhược điểm. Lực lượng mặt đất của Ukraine đã tăng gấp đôi quy mô kể từ năm 2022. Ngày nay có khoảng một trăm lữ đoàn lục quân, Nhảy Dù, thủy quân lục chiến, lãnh thổ và vệ binh quốc gia, mỗi lữ đoàn có ít nhất 2.000 người và rất nhiều phương tiện.

Vì vậy, theo Oryx, mặc dù Ukraine ít nhất đã cố gắng duy trì tổng lượng xe tăng tồn kho ngay cả sau khi mất khoảng 700 xe tăng trong chiến đấu, nhưng theo Oryx, nhu cầu xe tăng của nước này ngày nay lớn hơn nhiều so với năm 2022.

Nếu mỗi lữ đoàn có một tiểu đoàn với 31 xe tăng thì Ukraine sẽ cần tới hơn 3.000 xe tăng.

Ukraine không có 3.000 xe tăng. Trừ đi 700 tổn thất từ sức mạnh trước chiến tranh là 1.000, sau đó cộng thêm 500 xe tăng mà Ukraine thu được từ người Nga, vài trăm xe tăng của Liên Xô cũ mà các kỹ thuật viên Ukraine đã thu hồi được từ kho lưu trữ lâu dài và 600 xe tăng khác mà Ukraine cho đến nay đã nhận được từ các đồng minh của mình. Kho hiện tại có khoảng 2.000 xe tăng.

Giảm một nửa con số đó để tính đến khối lượng lớn xe tăng đi qua các xưởng ở khu vực phía sau để sửa chữa và nâng cấp và bạn sẽ đạt được con số tương tự mà IISS đã đạt được. Một ngàn xe tăng.

Nhưng như vậy là đủ cho 30 tiểu đoàn tiền tuyến hoặc ít hơn một trăm đại đội tiền tuyến một chút.

Khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga bước sang năm thứ ba, Ukraine sẽ cần thêm xe tăng. Và do ngành công nghiệp Ukraine vẫn chưa sản xuất xe tăng mới nên nước này sẽ phải mua chúng từ các đồng minh.

Nhưng không phải là từ Hoa Kỳ. Người Mỹ đã không tặng bất kỳ chiếc xe mới nào trong gần hai tháng.

31 chiếc M-1 đó, nằm đâu đó phía sau chiến tuyến, có thể là những chiếc M-1 duy nhất Ukraine từng có.

7. Josep Borrell nói: 'Cam kết an ninh quan trọng nhất' đối với Ukraine là đưa nước này trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm Chúa Nhật, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết các vấn đề địa chính trị quan trọng nhất mà Liên Hiệp Âu Châu phải đối mặt ngày nay có liên quan đến Ukraine, Gaza và miền Nam toàn cầu - cũng như quốc phòng.

Ông nói: “Chúng ta phải tăng cường và cung cấp cho Ukraine các cam kết an ninh”, đồng thời cho biết thêm rằng “cam kết an ninh quan trọng nhất đối với Ukraine là tư cách thành viên” của Liên Hiệp Âu Châu.

Ông cũng cảnh báo rằng “chúng ta phải xem xét các kịch bản khác nhau về mức độ tham gia của Mỹ đối với an ninh Âu Châu”.

8. Putin nói Ukraine là 'vấn đề sống còn' của Nga

Trong bài phát biểu được phát sóng hôm Chúa Nhật, 18 Tháng Hai, Vladimir Putin cho biết các sự kiện trên chiến trường Ukraine là vấn đề “sinh tử” đối với Nga và có thể quyết định số phận của nước này.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần coi cuộc xung đột kéo dài gần hai năm này là một cuộc chiến sinh tồn của Nga nhằm khơi dậy tình cảm yêu nước trong người dân, dù thế, nhiều người vẫn thờ ơ với cuộc xâm lược và coi đó là một cuộc chiến của riêng cá nhân Putin.

“Tôi nghĩ điều quan trọng đối với bản thân chúng ta và thậm chí còn quan trọng hơn đối với khán thính giả ở nước ngoài là hiểu được cách suy nghĩ của chúng ta”, ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước.

Ông nói: “Mọi thứ đang diễn ra trên mặt trận Ukraine: Đối với họ, đó là sự cải thiện vị trí chiến thuật của họ, nhưng đối với chúng ta, đó là số phận của chúng ta, đó là vấn đề sống chết”.

Putin đang trả lời câu hỏi về cuộc phỏng vấn kéo dài hai giờ đồng hồ mà ông dành cho người dẫn chương trình talkshow Hoa Kỳ Tucker Carlson, cuộc phỏng vấn mà Điện Cẩm Linh đã sử dụng để quảng bá các bài tường thuật của mình về cuộc xung đột.

Trong cuộc phỏng vấn đó, Putin đã nói rất nhiều về lịch sử nước Nga và liên tục đặt câu hỏi về tư cách nhà nước của Ukraine, khiến cả Kyiv và phương Tây phẫn nộ.

“Đối với người nghe, người xem phương Tây, điều đó không hề dễ dàng. Thậm chí còn hơn thế đối với người Mỹ,” ông Putin nói khi được hỏi về những suy ngẫm lịch sử lâu dài của ông trong cuộc phỏng vấn với Carlson.

“Lịch sử Hoa Kỳ có hơn 300 năm, và lịch sử chúng ta bắt đầu từ năm 862. Vì vậy, tôi nghĩ khán giả Mỹ không dễ hiểu,” ông nói.

9. Trung Quốc nói với Ukraine 'không bán vũ khí sát thương' cho Nga

Ngoại trưởng Trung Quốc đã nói với Ngoại trưởng Ukraine rằng Bắc Kinh không bán vũ khí sát thương cho Nga để phục vụ cuộc chiến chống Ukraine, một tuyên bố hôm Chúa Nhật cho biết.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Vương Nghị đã nói với Dmytro Kuleba trong cuộc họp bên lề Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Bảy rằng Trung Quốc “không lợi dụng tình hình và không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột “

Trung Quốc cho biết họ là một bên trung lập trong cuộc xung đột Ukraine nhưng đã bị chỉ trích vì từ chối lên án Mạc Tư Khoa vì hành động tấn công của nước này.

Trung Quốc và Nga đã tăng cường hợp tác kinh tế và liên lạc ngoại giao trong những năm gần đây, và mối quan hệ đối tác chiến lược của họ đã phát triển gần gũi hơn kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine.

Bắc Kinh đã phải đối mặt với những cáo buộc rằng họ đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga, những cáo buộc mà họ luôn phủ nhận.

Theo thông tin của Bộ, ông Vương nói với Kuleba: “Cho dù tình hình quốc tế có thay đổi như thế nào, Trung Quốc vẫn hy vọng rằng quan hệ Trung Quốc-Ukraine sẽ phát triển bình thường và tiếp tục mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước”.

“Một lần nữa, tôi muốn cảm ơn Ukraine vì đã giúp người dân Trung Quốc di tản an toàn trong điều kiện khẩn cấp”, Mao Ninh nói. “Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ quên điều đó.”

Cô ta cũng cho biết ông Vương nhấn mạnh rằng Trung Quốc tuân thủ giải pháp chính trị cho các vấn đề nóng bỏng và nhất quyết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc sớm kết thúc chiến tranh và tái lập hòa bình”, ông Vương nói với Kuleba.

“Ngay cả khi chỉ còn một tia hy vọng hòa bình, Trung Quốc sẽ không từ bỏ nỗ lực của mình”.

10. Lula của Brazil lên tiếng bênh vực cho Putin về trường hợp của Navalny.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva hôm Chúa Nhật cho biết cần tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về cái chết của nhà phê bình nổi tiếng Điện Cẩm Linh Alexei Navalny trước khi đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.

Nhận xét của ông trái ngược hẳn với những lời chỉ trích mạnh mẽ và nhanh chóng của các nhà lãnh đạo phương Tây đối với Nga về cái chết của Navalny khi bị giam trong một nhà tù cách Vòng Bắc Cực khoảng 40 dặm về phía bắc hôm thứ Sáu. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Putin và đám “côn đồ của ông ta” phải chịu trách nhiệm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bác bỏ những cáo buộc như vậy là không thể chấp nhận được.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh Phi Châu tại Addis Ababa ở Ethiopia, Lula cho biết việc kiềm chế đưa ra lập trường về cái chết vào thời điểm này là vấn đề “hợp lý”.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva nói rằng 'đưa ra lời buộc tội là tầm thường hóa' cái chết của nhà phê bình Điện Cẩm Linh Alexei Navalny.

“Một công dân đã chết trong tù, tôi không biết anh ta có bị bệnh hay có vấn đề gì không. Việc buộc tội là tầm thường hóa. Tôi hy vọng nhân viên điều tra sẽ đưa ra lời giải thích tại sao cá nhân đó lại chết, chỉ vậy thôi.”

Bình luận của Lula phản ánh việc các quốc gia ngoài phương Tây đã không tham gia cùng phương Tây trong nỗ lực cô lập sâu sắc Putin về cuộc xâm lược Ukraine và các vấn đề khác.

Lula đã nhiều lần kêu gọi hòa bình ở Ukraine và nói rằng lẽ ra Nga không nên xâm lược, nhưng ông cho rằng Mỹ đã kéo dài cuộc chiến một cách không cần thiết.