1. Video cho thấy lính Ukraine bị thương được giải cứu nhờ sự trợ giúp của máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Wounded Ukrainian Soldier Rescued With Help From Drone”, nghĩa là “Video cho thấy lính Ukraine bị thương được giải cứu nhờ sự trợ giúp của máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine hôm thứ Hai đã chia sẻ một đoạn video ghi lại khoảnh khắc một lính biên phòng bị thương được một trinh sát trên không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine giải cứu bằng cách sử dụng máy bay không người lái để dẫn người lính biên phòng bị thương rời khỏi lực lượng Nga.

Trong đoạn phim, lính biên phòng Ukraine Serhiy Kupin cho biết anh bị thương ở chân khi chiến đấu dọc tiền tuyến gần thị trấn Svatove ở vùng Luhansk. Theo Cơ quan Biên giới Ukraine, Kupin bị bỏ lại cực kỳ gần các vị trí của Nga trong khu vực, khiến việc đưa quân nhân này đến nơi an toàn gần như “không thể”.

Tuy nhiên, khi tiến hành giám sát trên không trong khu vực, một trinh sát trên không thuộc Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine đã tìm thấy Kupin, người được cho là được tìm thấy cách quân đội Nga từ 100 đến 200 mét. Người trinh sát, người có biệt hiệu “Lug”, đã cử một chiếc máy bay không người lái đến vị trí của người lính canh bị thương, mang theo một ít trà nóng và một tờ giấy nhắn để Kupin biết rằng anh ta vẫn an toàn.

“Chiếc máy bay không người lái hạ xuống, 'quan sát' và sau đó bay đi,” Kupin nói trong video, theo một đoạn clip được dịch bởi Kyiv Post. “Khi nó quay lại, tôi nhận thấy nó đang mang theo thứ gì đó. Tôi nghĩ đó là kết thúc của tôi.”

Thay vào đó, chiếc UAV mang theo một tấm biển có dòng chữ “Uống đi, bạn ơi, và đi theo máy bay không người lái”. Kupin, người có thể di chuyển bằng cách bò do bị thương, đã đi theo máy bay không người lái khoảng 700 mét cho đến khi quân đội Ukraine có thể tiếp cận anh ta một cách an toàn và đưa anh ta ra khỏi chiến trường.

“Tôi cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã không bỏ rơi tôi,” Kupin nói trong cuộc phỏng vấn được Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine chia sẻ, được đăng lên mạng xã hội của cơ quan này. “Nhờ có họ mà tôi đã sống sót.”

Đoạn video bao gồm các cảnh quay đen trắng về thứ có vẻ là camera nhiệt của máy bay không người lái từ khi Kupin được định vị lần đầu tiên. Trong clip, có thể thấy lính gác Ukraine đang ẩn nấp gần một công trình kiến trúc nào đó. Cơ quan Biên giới cũng chia sẻ đoạn phim ghi lại khoảnh khắc các thành viên dịch vụ cuối cùng cũng có thể tiếp cận Kupin và đưa anh ta ra khỏi chiến trường. Hiện người quân nhân vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Máy bay không người lái của Kyiv đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược của Nga, bao gồm cả trong một số hoạt động cấp cứu. Theo đoạn video được lữ đoàn tấn công số 95 của AFU chia sẻ hồi tháng 1, một binh sĩ Ukraine khác bị thương trên chiến trường đã được dẫn đến nơi an toàn bằng máy bay không người lái sau khi bị Nga bắt giữ. Người lính đó được một lính dù của Kyiv phát hiện trong chiến hào của Nga.

2. Nổ và cháy lớn xảy ra tại nhà máy quân sự ở Nga

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy vũ khí Votkinsk ở vùng Udmurtia của Nga vào tối ngày 7 Tháng Hai,, theo hãng tin nhà nước TASS.

Nhà máy chế tạo máy Votkinsk sản xuất các thành phần vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars.

Vụ nổ đã gây ra đám cháy lớn tại nhà máy. Người dân Votkinsk được cho là đã chia sẻ video về vụ cháy trên mạng xã hội.

Votkinsk nằm cách thủ phủ vùng Izhevsk khoảng 50 km. Nhà máy vũ khí này sản xuất các sản phẩm dân sự và quân sự, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo chiến lược cho hệ thống Topol-M và Iskander.

3. Nga không dự định phép triển khai xe tăng T-55 70 tuổi để tấn công trực tiếp. Nhưng rồi nước Nga tuyệt vọng phải dùng đến hạ sách này

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, đã cho biết như trên.

Ông nhận định rằng điều đó thôi thì không có gì đặc biệt lắm. Lực lượng Ukraine đã phá hủy hàng ngàn xe tăng Nga trong 23 tháng kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine. Máy bay không người lái đã gây ra hàng trăm vụ giết người như vậy.

Điều đáng chú ý là loại máy bay không người lái... và loại xe tăng. Đó là một chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound – và nó đã tấn công một chiếc xe tăng T-55 cổ điển của những năm 1950.

Lý do thú vị là các lực lượng điều hành chính của T-55 ở phía nam, bao gồm Lữ đoàn 810 của thủy quân lục chiến Nga, thường triển khai T-55 như những khẩu pháo di động thô sơ: hướng pháo chính 100 ly của họ lên cao và bắn đạn pháo vào các mục tiêu cách xa đến 10 dặm.

T-55 không phải là một khẩu pháo tuyệt vời. Tầm ngắm của nó không thể nhìn ra tầm bắn tối đa của súng. Nòng súng mỏng manh sẽ không tồn tại được lâu dưới áp lực nặng nề khi bắn nhiều quả đạn nhanh, giống như pháo binh thường làm.

Nhưng vào năm 2024, bảy thập kỷ sau khi chiếc T-55 nặng 40 tấn, chở được bốn người lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong quân đội Liên Xô, chiếc xe tăng cũ kỹ này—gần đây đã được đưa ra khỏi kho lưu trữ dài hạn với hy vọng có thể sử dụng tốt một số phương tiện của Nga như là một phương tiện tấn công. Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn là dùng T-55 như một khẩu pháo.

Súng của nó thiếu lực đánh. Tệ hơn nữa, lớp giáp của nó dày nhất chỉ 200 ly và chỗ mỏng nhất của nó chỉ bằng một chiếc bìa cứng. T-55 không chỉ dễ bị tấn công bởi vũ khí chống tăng hạng nặng; nó cũng dễ bị tấn công bởi vũ khí bộ binh cũng như các loại máy bay không người lái nhỏ nhất của Ukraine.

Đó là lý do tại sao chiếc T-55 mà Ukraine tấn công gần đây có lẽ đã không thể sống sót sau cuộc tấn công. Lượn mình bên dưới lớp giáp lồng mà người Nga vội vàng hàn vào đầu xe tăng, máy bay không người lái FPV dường như đang nhắm vào điểm yếu giữa tháp pháo và thân tàu.

Chiếc máy bay không người lái thứ hai theo dõi chiếc T-55 bị đốt cháy.

Một máy bay không người lái FPV thường có phạm vi hoạt động tối đa là vài dặm. Nếu Lữ đoàn 810 hoặc một đơn vị khác thực sự sử dụng những chiếc T-55 của mình làm pháo, thì có lẽ họ sẽ không đưa chúng vào phạm vi hoạt động của FPV.

Việc người Nga có thể mạo hiểm những chiếc xe tăng già nhất và yếu nhất của họ trong các cuộc tấn công trực tiếp vào các vị trí của Ukraine là điểm khiến các nhà phân tích nỗ lực tìm hiểu xem Điện Cẩm Linh vẫn còn bao nhiêu xe tăng còn hoạt động sau khi mất ít nhất 2.600 chiếc trong số đó ở Ukraine.

Để so sánh, toàn bộ lực lượng vũ trang Nga có ít hơn 3.000 xe tăng đang hoạt động trước cuộc tấn công rộng rãi vào Ukraine hai năm trước. Theo ước tính tốt nhất, ngành công nghiệp Nga đã sản xuất hoặc lấy ra từ kho lưu trữ dài hạn 500 xe tăng vào năm 2022 và 1.500 xe tăng khác vào năm 2023.

Tốc độ sản xuất và phục hồi từ kho chứa có lẽ là quá chậm để bù đắp cho tất cả những tổn thất về xe tăng của Nga ở Ukraine - đặc biệt khi tỷ lệ tổn thất đã tăng vọt trong những tuần gần đây.

Ngày càng mong muốn những chiếc xe tăng hoạt động được để hỗ trợ các nhóm tấn công, người Nga có thể đang làm với những chiếc T-55 của họ điều mà họ chưa từng làm chỉ vài tháng trước: đó là thực sự sử dụng chúng như những chiếc xe tăng.

4. Tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga về vụ tấn công Belgorod

Hôm thứ Năm 8 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 7 hỏa tiễn do Ukraine phóng và 2 máy bay không người lái trên khu vực phía tây nam Belgorod.

Ông cho biết, cuộc tấn công của Ukraine được thực hiện bằng hỏa tiễn Vampire do Tiệp sản xuất - cùng loại mà theo Mạc Tư Khoa, đã được sử dụng trong các cuộc tấn công chết người vào thành phố Belgorod vào cuối tháng 12.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết có hai người bị thương.

5. Nga tìm cách 'thay đổi nhân khẩu học' của Ukraine bị tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Seeks To 'Change Demographics' of Occupied Ukraine”, nghĩa là “Nga tìm cách 'thay đổi nhân khẩu học' của Ukraine bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một quan chức Kyiv, chính quyền ở một khu vực Ukraine bị sáp nhập bất hợp pháp đang tìm cách thay đổi nhân khẩu học của khu vực bằng cách di dời người dân địa phương và thay thế bằng công dân Nga.

Sự phát triển này được báo cáo bởi Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm, trước khi nó nằm dưới sự kiểm soát của Nga vào tháng 3 năm 2022.

Bốn vùng của Ukraine—Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia—đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm 2022 sau các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế và bị quyết liệt lên án bởi Liên Hiệp Quốc và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Fedorov cho biết Điện Cẩm Linh có ý định đưa công dân Nga, Belarus và Kazakhstan tới Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Fedorov cho biết thêm: “Đối phương đã phê duyệt một chương trình mới có tên là 'Vùng đất hoang sơ của Zaporizhzhia' - chúng đang cố gắng tiến hành tái định cư hàng loạt công dân Nga đến lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm”.

Ông nói: “Và không chỉ công dân Liên bang Nga - giờ đây họ đang tìm kiếm những người từ các vùng khác nhau của Liên bang Nga, công dân Belarus, Kazakhstan, để họ có thể đến lãnh thổ bị tạm chiếm”.

Fedorov nói thêm rằng bằng cách làm như vậy, Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ “làm dịu đi sự phản kháng vẫn tiếp tục dai dẳng đối với sự xâm lược tạm thời, để thay thế nguồn gen, thay thế dân số Ukraine”.

Thị trưởng lưu vong cho biết Nga đang “thiếu hụt nhân sự rất lớn trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm” vì “cư dân của chúng tôi không đồng ý hợp tác với đối phương”.

Fedorov nhấn mạnh tình trạng thiếu bác sĩ và thợ xây dựng ở Zaporizhzhia.

Ông nói: “Vì vậy, họ sẵn sàng 'mua' nhân sự để chuyển đến lãnh thổ bị tạm chiếm, định cư trong các căn nhà và nhà ở bị tạm chiếm của chúng tôi, từ đó giải quyết các vấn đề về nhân khẩu học của họ”.

Gyunduz Mamedov, cựu phó tổng công tố Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, rằng hành động của Mạc Tư Khoa cấu thành tội ác chiến tranh.

Mamedov viết: “Các nhà chức trách Nga có kế hoạch tiến hành một cuộc tái định cư quy mô lớn cho công dân Nga, Belarus và Kazakhstan đến phần bị tạm chiếm của Zaporizhzhia, và họ đang cố gắng buộc phải thay đổi thành phần nhân khẩu học của khu vực” Mamedov viết.

“Điều này đi kèm với việc trục xuất và đàn áp công dân Ukraine.” anh nói thêm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga đang hướng tới mục tiêu “bảo đảm an ninh” cho các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine càng nhanh càng tốt. Vào tháng 9, Putin đã đánh dấu ngày kỷ niệm sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực, nói rằng họ “đã lựa chọn – ở bên Tổ quốc của mình”.

6. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ về viện trợ cho Ukraine đã thất bại

Một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục về dự luật bao gồm viện trợ Ukraine, tài trợ cho Israel và những thay đổi trong chính sách biên giới của Mỹ đã không nhận được đủ phiếu bầu tại Thượng viện Mỹ vào ngày 7 Tháng Hai.

Theo Hill, các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận an ninh biên giới lưỡng đảng nằm trong gói viện trợ trị giá 118 tỷ Mỹ Kim, trong đó bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Giờ đây, Thượng viện có thể thông qua cái gọi là dự luật Kế hoạch B, do Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đề xuất, để tài trợ cho Ukraine và Israel tách biệt với nguồn tài trợ biên giới của Mỹ.

Các thượng nghị sĩ trước đó đã cảnh báo rằng bất chấp nhiều tháng đàm phán lưỡng đảng, thỏa thuận an ninh biên giới không có cơ hội được thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 7 Tháng Hai.

Bloomberg viết: Dự luật “Kế hoạch B” sẽ là “sự đảo ngược so với yêu cầu hàng tháng trời của các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện rằng bất kỳ dự luật chi tiêu an ninh nào cũng phải giải quyết lượng người di cư gia tăng kỷ lục ở biên giới Hoa Kỳ,” nhưng có “cơ hội lớn” để được Thượng viện thông qua sớm hơn.

Con đường của dự luật tại Hạ viện sẽ gặp nhiều thách thức hơn do sự phản đối ngày càng tăng đối với viện trợ Ukraine.

Kể từ mùa thu năm 2023, đấu đá nội bộ giữa các đảng phái đã làm đình trệ dự luật tài trợ bổ sung, bao gồm viện trợ cho Ukraine. Nhiều thành viên Quốc Hội đã ngăn chặn việc thông qua dự luật, nhấn mạnh rằng viện trợ quân sự tiếp theo phải bao gồm những thay đổi đáng kể đối với chính sách biên giới của Mỹ và hỗ trợ cho Israel.

Các biện pháp tăng cường an ninh biên giới đã được lồng ghép vào thỏa thuận viện trợ nhằm cố gắng đẩy nhanh quá trình chuyển viện trợ cho Ukraine. Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đã tuyên bố rằng các điều khoản mới được phát triển là chưa đủ.

7. Các nhà máy lọc dầu của Nga đang khốn đốn vì các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Oil Refineries Taking Loss From Drone Attacks: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Các nhà máy lọc dầu của Nga chịu thiệt hại do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo từ cơ quan truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát, các nhà máy lọc dầu của Nga đã chứng kiến hoạt động thua lỗ trong Tháng Giêng một phần do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tờ báo Kommersant có trụ sở tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba đưa tin rằng các nhà máy lọc dầu của Nga đã giảm hoạt động lọc dầu 4% vào tháng trước, trích dẫn “các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gia tăng” ít nhất là một phần lý do cho sự thay đổi này.

Trong Tháng Giêng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các kho dầu và nhà máy lọc dầu ở nhiều khu vực của Nga, bao gồm Bryansk, Leningrad và Oryol. Các quan chức Nga tuyên bố Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, mặc dù Kyiv hiếm khi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Kommersant viết rằng vụ cháy ngày 25 Tháng Giêng, tại một nhà máy lọc dầu ở thị trấn Tuapse ở vùng Krasnodar Krai của Nga đã khiến sản lượng giảm 30%. Truyền thông Nga đưa tin sau vụ cháy, người dân địa phương cho biết họ nhìn thấy nhiều máy bay không người lái bay qua khu vực trước khi đám cháy bùng phát.

Theo Kommersant, sự việc tại nhà máy lọc dầu Tuapse đã góp phần khiến công ty năng lượng Rosneft phải chịu mức sản lượng lọc dầu giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bloomberg đưa tin, trước vụ cháy, nhà máy lọc dầu Krasnodar Krai đã giải quyết hơn 180.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong 17 ngày đầu Tháng Giêng, tương đương hơn 3% tổng khối lượng chế biến dầu thô của Nga.

Trên X, kênh tình báo nguồn mở Tendar cho biết vào ngày 25 Tháng Giêng rằng cuộc tấn công được cho là vào cơ sở Tuapse “xóa bỏ mọi nghi ngờ rằng chúng tôi đang đối phó với một nỗ lực có chủ đích nhằm loại bỏ tất cả các cảng dầu khí lớn của Nga, do đó chúng trở nên vô dụng đối với bất kỳ hoạt động nào.”

“Đây sẽ là một vấn đề đau đầu đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Các cuộc tấn công hiện tại vẫn có quy mô nhỏ, sử dụng một số máy bay không người lái nhưng đã gây ra thiệt hại đáng kể”, thông báo cho biết thêm. “Khi Ukraine bắt đầu tấn công hàng loạt các cảng đó, phòng không Nga sẽ không thể ngăn chặn kết cục bi thảm, ngay cả khi Bộ Quốc Phòng liên tục khẳng định đã tiêu diệt thành công 99% tổng số máy bay không người lái.”

Các cuộc tấn công bị cáo buộc của Ukraine vẫn đang tiếp diễn nhằm vào tài sản dầu mỏ của Nga. Chính quyền địa phương cho biết một máy bay không người lái bị bắn rơi đã gây cháy tại một nhà máy lọc dầu ở vùng Volgograd của Nga vào ngày 3 tháng Hai.

Hôm thứ Ba, quân đội Ukraine đã tham gia vào điều mà Bộ Quốc phòng nước này cho biết là một hoạt động thành công trên giàn khoan của Nga ngoài khơi bờ biển Crimea.

Các lực lượng vũ trang của Nga được cho là đã lắp đặt radar và thiết bị dùng để tăng cường tín hiệu của máy bay không người lái trên nền tảng này. Trong một tin nhắn đăng trên Telegram, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Ukraine cho biết một đơn vị quân đội của họ đã lấy thiết bị của Nga trước khi gài mìn lên dàn khoan, sau đó chúng đã được kích nổ.

8. Điện Cẩm Linh xác nhận Putin đã trả lời phỏng vấn của cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson

Điện Cẩm Linh cho biết Vladimir Putin đã có cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Tucker Carlson hôm thứ Ba, đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông với một nhà báo Mỹ kể từ trước khi Nga xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết ông Putin đã đồng ý trả lời phỏng vấn Carlson vì đường lối của cựu người dẫn chương trình Fox News khác với cách đưa tin “một chiều” về xung đột Ukraine của nhiều hãng tin phương Tây, Reuters đưa tin.

“Khi nói đến các quốc gia thuộc phương Tây, các phương tiện truyền thông mạng lớn, các kênh truyền hình và các tờ báo lớn không thể tự hào về việc ít nhất cố gắng tỏ ra khách quan về mặt đưa tin,” Peskov nói trong một cuộc họp báo thường kỳ vào hôm thứ Tư.

“Đây đều là những phương tiện truyền thông có quan điểm đặc biệt phiến diện. Tất nhiên, chúng tôi không có mong muốn giao tiếp với các phương tiện truyền thông như vậy, và nó hầu như không có ý nghĩa và khó có thể hữu ích “.

Khi được hỏi trực tiếp tại sao Carlson lại đến phỏng vấn Putin, Peskov cho biết đường lối của nhà báo Mỹ “không hề thân Nga, không thân Ukraine - mà là thân Mỹ”.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết cuộc phỏng vấn có thể sẽ được phát sóng vào thứ Năm, trích dẫn các báo cáo của Wall Street Journal

9. Hình ảnh vệ tinh gợi ý tổn thất pháo binh của Nga cao hơn báo cáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Hint at Russia's Higher-Than-Reported Artillery Losses”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh gợi ý tổn thất pháo binh của Nga cao hơn báo cáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã phải lấy ra khoảng một nửa số pháo binh từ các căn cứ dự trữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine. Điều này cho thấy tỷ lệ hao hụt thiết bị của nước này là rất cao, theo hình ảnh vệ tinh được trích dẫn bởi các nhà phân tích tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT.

Trong cuộc chiến do nhà lãnh đạo Vladimir Putin khởi xướng, Nga đã mất một số lượng lớn quân đội cũng như trang thiết bị. Có những ước tính khác nhau từ Kyiv và các đồng minh, đặc biệt là kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công vào Avdiivka, tỉnh Donetsk. Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều kín tiếng về tổn thất của mình và hiếm khi tiết lộ số lượng thiết bị đã bị phá hủy.

Theo Oryx, tính đến thứ Ba, Nga đã mất 666 khẩu pháo tự hành, gọi tắt là SPG, và 340 khẩu pháo kéo, gọi tắt là SA. Trang web theo dõi tổn thất bằng cách sử dụng bằng chứng hình ảnh hoặc video, mặc dù có cảnh báo trước rằng số lượng thiết bị bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

Tuy nhiên, dữ liệu từ các nhà phân tích High_Marsed và Cover Cabal của OSINT, được đăng trên X, lực lượng Mạc Tư Khoa đã sử dụng số lượng lớn cả hai dạng thiết bị từ kho của mình do tổn thất cao và hao mòn nòng súng.

Số liệu của các nhà phân tích đăng vào ngày 3 tháng 2 cho thấy, trước chiến tranh, Nga có 4.450 khẩu SPG được cất giữ tại các căn cứ quan trọng nhất của mình, nhưng con số này đã giảm từ 1.489 xuống còn 2.961. Ước tính số pháo kéo của họ đã giảm từ 14.631 trước cuộc xâm lược xuống còn 6.786, giảm 7.845.

Bài đăng trên X cho biết các nhà phân tích tin tưởng vào tính chính xác của số lượng và số lượng pháo tự hành trước chiến tranh, nhưng pháo kéo kéo khó xác định hơn nên con số có thể thay đổi trong tương lai. Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh có độ phân giải thấp hơn đã được sử dụng cho một số căn cứ, đòi hỏi công việc phỏng đoán ở một mức độ nào đó.

High Marsed nói với Newsweek: “Tôi nghĩ chúng ta có thể kết luận rằng có tỷ lệ tiêu hao cao, nguyên nhân có thể là do tổn thất lớn, nhưng độ mòn của súng có lẽ cũng rất quan trọng”.

“Nga bắn rất nhiều đạn pháo nên họ cần rất nhiều phụ tùnng thay thế, nhưng nhiều hệ thống không còn được sản xuất nữa. Tôi nghĩ điều đáng chú ý là trước tiên họ đã sử dụng các loại pháo kéo có khả năng cao hơn, như 2A65 và 2A36”, High Marsed nói thêm.

“Một phần kho còn lại được tạo thành từ một số loại súng rất cũ như M-30, loại đã được sử dụng trong Thế chiến thứ hai, nhưng cũng có cả MT-12, về mặt lý thuyết là súng chống tăng chứ không phải pháo, và M-46 với cỡ nòng 130ly không được Nga tích cực sử dụng.”

High_Marsed cho biết Nga đang tiêu hủy một số kho SPG của họ, mặc dù rất khó để ước tính chính xác mức độ của việc này. “Thật hợp lý khi nói rằng chiến tranh đang làm cạn kiệt các căn cứ lưu trữ, nhưng tôi không biết sẽ mất bao lâu để chúng trống rỗng hoặc cho đến khi chúng ta thấy tác động ở tiền tuyến.”