1. Avdiivka sắp thất thủ vì thiếu đạn pháo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Is About to Fall”, nghĩa là “Avdiivka sắp thất thủ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kênh Telegram của Ukraine cảnh báo quân đội Nga đang giành được nhiều lợi thế ở Avdiivka, đặt ra tình thế “nghiêm trọng” cho lực lượng Kyiv, trong bối cảnh có khả năng thị trấn Avdiivka trong vùng Donetsk có thể là khu định cư đầu tiên bị Mạc Tư Khoa chiếm được sau 8 tháng.

Tháng 10 năm ngoái, Nga đã phát động một cuộc tấn công vào khu định cư được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm gần đó và là trụ cột trong mục tiêu của Điện Cẩm Linh nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Đông Nam Donbas.

Nga đã chịu tổn thất lớn về trang thiết bị và quân đội trong điều được Kyiv mô tả là “các cuộc tấn công bằng thịt”, nhưng các kênh Telegram của Ukraine đã đưa ra những đánh giá bi quan về khả năng lực lượng của Kyiv có thể giữ vững thị trấn.

Kênh Telegram Ukraine Fights đăng hôm Chúa Nhật rằng “tình hình trong thành phố đã trở nên nguy kịch”, nói thêm rằng quân Nga đã tiến vào thành phố từ phía đông bắc và quân đội Nga đã vượt qua các đơn vị chiến đấu của Ukraine và giành được chỗ đứng trong các tòa nhà.

Theo một bản dịch, bài viết cho biết: “Điều này có nghĩa là họ cách huyết mạch hậu cần chính của quân phòng thủ Ukraine chỉ vài trăm mét”. “Số phận của Avdiivka đang được quyết định.”

Kênh Telegram Butusov Plus cho biết đã xảy ra các trận chiến trên đường phố ở vùng ngoại ô phía bắc Avdiivka, nơi các đơn vị Nga đã cố thủ cách lối vào thị trấn chưa đầy một dặm. Lữ đoàn cơ giới 110 của Ukraine và các đơn vị trực thuộc đang chiến đấu với số lượng quân Nga đông hơn và liên tục được tăng cường.

“Avdiivka rất cần lực lượng dự trữ mới và luân chuyển các đơn vị từ Lữ đoàn 110 anh hùng,” bài đăng cho biết, đồng thời lưu ý rằng đạn dược cũng cần thiết và nói thêm rằng “tình hình rất nguy cấp”.

Phóng viên Yaroslav Trofimov của Wall Street Journal đã đề cập đến các bài đăng trên X,, viết vào Chúa Nhật rằng Avdiivka “ngày càng có khả năng trở thành thành phố đầu tiên của Ukraine thất thủ kể từ khi Bakhmut bị chiếm vào tháng 5 năm ngoái”.

Ông nói thêm rằng tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng là do Quốc hội Mỹ từ chối viện trợ quân sự thêm cho Ukraine.

Leon Hartwell, cộng tác viên cao cấp tại Trường Kinh tế Luân Đôn, tổ chức tư vấn LSE IDEAS, nói rằng việc Nga chiếm được Avdiivka có thể củng cố quan điểm của những người phương Tây hoài nghi, là những người ủng hộ việc giảm hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.

Nó cũng sẽ cho phép các lực lượng Nga củng cố các vị trí xung quanh Bakhmut, tạo điều kiện thuận lợi cho họ kiểm soát đường cao tốc giữa Donetsk và Kramatorsk, đồng thời nâng cao tổng thể khả năng hậu cần của Mạc Tư Khoa ở Donetsk.

Hartwell nói với Newsweek: “Việc mất Avdiivka sẽ hạn chế khả năng Ukraine tiến hành các hoạt động phản công chống lại Nga ở Donbas, và việc giành lại thành phố này, với những công sự vững chắc, sẽ đặt ra một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn”.

“Nga đã đầu tư rất nhiều vào việc chiếm giữ Avdiivka, triển khai nhiều binh sĩ và thiết bị quân sự tới thành phố”. “Việc chiếm giữ Avdiivka có tầm quan trọng chính trị đáng kể đối với Putin, được thúc đẩy bởi nhu cầu cấp thiết để thể hiện những chiến thắng cho Nga trước cuộc bầu cử tổng thống và một làn sóng huy động binh lính mới tiềm tàng.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng Nga đã tiến về phía đông Avdiivka với các đoạn phim được định vị địa lý từ ngày hôm trước cho thấy những bước tiến dọc theo đường cao tốc H-20 ở phía đông thị trấn.

Michael Kofman, thành viên cao cấp của Chương trình Nga và Á-Âu tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, nói với podcast War on the Rocks vào ngày 30 Tháng Giêng rằng tình hình xung quanh Avdiivka là “ổn định” nhưng “có xu hướng tồi tệ hơn theo nghĩa là người Nga đang tạo ra những lợi ích gia tăng.”

Kofman nói: “Rất có khả năng Avdiivka cuối cùng sẽ thất thủ.”

Čedomir Nestorović, giáo sư địa chính trị và kinh doanh Hồi giáo tại Trường Kinh doanh ESSEC ở Singapore, cho biết sự sụt giảm tài trợ, đạn dược và vũ khí cho Kyiv, cũng như các vấn đề mà thành phố gặp phải trong việc huy động, có nghĩa là “có nguy cơ lớn Avdiivka sẽ sớm thất thủ”.

“Putin dường như không gặp phải những vấn đề này nên khả năng xảy ra là rất cao”, ông nói với Newsweek, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã muốn bảo vệ Avdiivka “bằng bất cứ giá nào” không giống như tổng tư lệnh của ông, Valerii Zaluzhny.

Ông nói: “Nếu Avdiivka thất thủ, điều này sẽ làm thay đổi căng thẳng giữa Tổng thống và nhà lãnh đạo quân đội – theo hướng có lợi cho vị Tướng”.

2. Thị trưởng Thủ đô Kyiv chỉ trích khả năng thay thế Tư Lệnh quân đội Ukraine

Thị trưởng Kyiv, Vitalii Klitschko, chỉ trích khả năng sa thải Tướng Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh nổi tiếng của lực lượng vũ trang Ukraine, nói rằng chính nhờ sự lãnh đạo của vị tướng này mà “nhiều người Ukraine thực sự tin tưởng vào lực lượng vũ trang”.

Klitschko nói: “Hôm nay là thời điểm mà chính trị có thể chiếm ưu thế hơn lý trí và lợi ích của đất nước”.

Thị trưởng thủ đô Ukraine đã lớn tiếng chỉ trích tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy. Đến lượt mình, tổng thống lại cáo buộc văn phòng của Klitschko hoạt động kém hiệu quả.

3. Ukraine đưa ra bản cập nhật hỏa tiễn F-16

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Issues F-16s Missile Update”, nghĩa là “Ukraine đưa ra bản cập nhật hỏa tiễn F-16”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine dự kiến sẽ sử dụng hỏa tiễn có tầm bắn hơn 300 dặm trên các máy bay phản lực F-16 đã được chờ đợi từ lâu, một khi chúng đến nước này, một chỉ huy quân sự cao cấp của Ukraine cho biết.

“Trong các gói viện trợ quân sự tiếp theo, Ukraine mong đợi máy bay F-16 và hỏa tiễn có tầm bắn từ 300 đến 500 km, điều này sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Ukraine đạt được thành công lớn hơn nữa trên chiến trường và giải phóng lãnh thổ của chúng ta khỏi đối phương”, Trung tướng Serhii Naiev, chỉ huy lực lượng chung của Ukraine cho biết.

Hỏa tiễn có tầm bắn khoảng 190 đến 300 dặm đã được sử dụng để đạt hiệu quả đáng kể ở Ukraine, nhờ sự ủng hộ của phương Tây ở Kyiv.

Ukraine đã nhiều lần sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp và hỏa tiễn phóng từ trên không SCALP do Pháp tài trợ để tấn công các mục tiêu của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát. Nhà sản xuất cho biết tầm bắn của hỏa tiễn hiện được phóng từ máy bay phản lực Ukraine là hơn 155 dặm, và các chuyên gia cho biết chúng có thể đạt tầm bắn khoảng 250 dặm.

Ukraine cũng đã sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, có thể có tầm bắn lên tới khoảng 190 dặm. Tuy nhiên, ATACMS mà Ukraine nhận được có tầm bắn ngắn hơn khoảng một nửa khoảng cách này.

Hỏa tiễn tầm xa cho phép Ukraine tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến.

Kyiv đã kêu gọi mua máy bay phản lực F-16, loại máy bay được thiết kế để phóng các loại vũ khí tiêu chuẩn NATO mà Ukraine đang sử dụng trên các máy bay phản lực cũ thời Liên Xô.

Ukraine có thể sẽ nhận được những chiếc F-16 hoạt động đầu tiên từ các đồng minh phương Tây trong vài tháng tới, trang bị cho lực lượng không quân Kyiv hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn và radar tốt hơn.

Với các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất, Ukraine sẽ có thể hoạt động từ khoảng cách xa hơn, tiêu diệt các hệ thống phòng thủ trên mặt đất của Nga dễ dàng hơn và ngăn chặn các máy bay phản lực của Mạc Tư Khoa. Mặc dù không phải là viên đạn bạc, nhưng chiếc máy bay này được cho là sẽ khiến các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trở nên khó thực hiện hơn, gây nguy hiểm cho tài sản của Nga và chống lại bất kỳ ưu thế nào của Nga trên không.

Một liên minh quốc tế hiện đang đào tạo phi công Ukraine vận hành F-16. Đầu tháng 11, một số chiếc F-16 đã đến cơ sở của Rumani được thiết kế để đào tạo phi công Ukraine, trong khi những chiếc khác đang được huấn luyện tại căn cứ không quân ở Arizona.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào cuối tháng 12 rằng “đội quân đầu tiên” gồm các phi công Ukraine được quân đội Anh huấn luyện đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản ở nước này và “hiện đang học lái chiến đấu cơ F-16 ở Đan Mạch”.

Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chính phủ Hà Lan đang bắt đầu chuẩn bị giao lô 18 máy bay phản lực F-16 đầu tiên cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết riêng rằng nhân viên của Ukraine phải được đào tạo bài bản trước khi chuyển giao máy bay phản lực, cũng như phải có “cơ sở hạ tầng phù hợp”. Chính phủ Hà Lan cho biết các máy bay phản lực có thể được sửa đổi và “một số máy bay cần được đại tu”.

Vào đầu Tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Đan Mạch, quốc gia đã cam kết cung cấp 19 chiếc F-16 cho Ukraine, cho biết lô 6 máy bay phản lực đầu tiên sẽ được giao cho Ukraine trong “quý 2 năm 2024”, thay vì đầu năm mới như ban đầu dự kiến.

4. Điện Cẩm Linh cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ nỗ lực nào sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga làm tài sản thế chấp để gây quỹ cho Ukraine sẽ là bất hợp pháp

Tờ Financial Times hôm thứ Bảy đưa tin rằng G7 đã vạch ra kế hoạch sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga làm tài sản thế chấp cho khoản nợ để giúp đỡ Ukraine. Bloomberg cũng đưa tin về kế hoạch này.

“Chúng tôi vẫn chưa biết những cơ quan truyền thông này phù hợp với thực tế đến mức nào. Có thực sự có kế hoạch như vậy không? Điều quan trọng là phải chờ đợi những tuyên bố chính thức về vấn đề này”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

“Thật không may, chúng tôi biết rằng ngay cả những cơ quan truyền thông nghiêm chỉnh nhất hiện nay, dù cố ý hay vô tình, cũng mắc rất nhiều sai sót.”

Sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Mỹ và các đồng minh đã cấm các giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính của Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản có chủ quyền của Nga ở phía Tây.

5. Ukraine muốn 83.000 hỏa tiễn mà Canada có kế hoạch phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Wants 83,000 Rockets Canada Plans to Demolish”, nghĩa là “Ukraine muốn 83.000 hỏa tiễn mà Canada có kế hoạch phá hủy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Ukraine đang thúc giục Canada bàn giao hàng chục ngàn quả hỏa tiễn đã ngừng hoạt động và chuẩn bị bị phá hủy khi cuộc chiến với Nga sắp bước sang mốc hai năm.

Canada đang lên kế hoạch sớm phá hủy hơn 83.000 đơn vị CRV7 đã ngừng hoạt động vào năm 2005, trong khi quân đội Ukraine đang nỗ lực tìm kiếm thêm vũ khí và thiết bị, một phần nhờ vào dòng viện trợ quân sự quốc tế ổn định một thời nhưng chậm lại đáng kể trong năm nay.

Trung tướng Ukraine Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Kyiv, cho biết trong một cuộc phỏng vấn do mạng Global News của Canada đăng tải hôm thứ Hai rằng việc trao hỏa tiễn cho Ukraine thay vì phá hủy chúng sẽ là “tình thế đôi bên cùng có lợi” cho cả hai quốc gia.

Một số quan chức Canada được cho là đã bày tỏ sự dè dặt trong việc thực hiện yêu cầu vì lo ngại rằng hỏa tiễn có thể không ổn định trong nhiều năm kể từ khi ngừng hoạt động, có khả năng khiến việc vận chuyển vũ khí và sử dụng chúng trở thành một đề xuất đặc biệt rủi ro.

“Chúng tôi không có mối lo ngại nào,” Budanov nói với Global News. “Chúng tôi cần rất nhiều thiết bị, cả đạn dược, đạn dược nói chung, và đặc biệt là đạn pháo — rất nhiều loại thiết bị.”

Budanov nói tiếp rằng Ukraine tin rằng khoảng 8.000 hỏa tiễn đang ở tình trạng tốt, trong khi tất cả vũ khí có thể sẽ được tháo rời các bộ phận và sử dụng cho máy bay không người lái.

Đảng Bảo thủ Canada đã ra tuyên bố chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Đảng Tự do Justin Trudeau về vấn đề này, cho rằng việc tặng hỏa tiễn sẽ là “lẽ thường tình” là việc nên làm.

Tuyên bố viết: “Lực lượng Vũ trang Canada đang có trong kho dự trữ 83.000 hỏa tiễn CRV7 mà chính phủ Trudeau đã lên kế hoạch tiêu hủy. Ukraine đã yêu cầu Chính phủ Canada cung cấp cho họ số vũ khí dư thừa này”.

“Thay vì bắt người Canada phải trả hàng triệu đô la để phá hủy những vũ khí này, những người Bảo thủ thông thường đang kêu gọi chính phủ Trudeau trao những vũ khí này cho Ukraine để Ukraine có thể sử dụng chúng để bảo vệ chủ quyền của mình”.

Kate McKenna, cố vấn Canada cho quân đội Ukraine, nói với Global News rằng bà “hơi tức tối” khi Canada đã không tặng những hỏa tiễn “cực kỳ có giá trị”. Vào tháng 12, cô đã đưa ra một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ gửi vũ khí cho Ukraine “ngay lập tức”.

Chính phủ Úc gần đây đã từ chối yêu cầu của Kyiv về việc tặng một phi đội gồm 45 máy bay trực thăng MRH-90 “Taipan” để đưa đến bãi rác, cho rằng động thái này sẽ không “khả thi” do “cần có chi phí, thời gian và nguồn lực kỹ thuật” để đưa máy bay trở lại trạng thái hoạt động đầy đủ,” theo Nine News của Australia.

Mặc dù viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine gần đây đã cạn kiệt hoàn toàn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi tháng trước đã cáo buộc chính phủ của Tổng thống Joe Biden gửi “đồ cũ cũ” đến Kyiv như một phần trong kế hoạch bổ sung kho dự trữ của Mỹ và sản xuất vũ khí chiến tranh như một “dự án kinh doanh có lợi nhuận.”

6. Nga đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào 9 khu vực của Ukraine trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 6 Tháng Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào 9 khu vực của Ukraine trong ngày qua, khiến ít nhất một dân thường thiệt mạng và ít nhất 5 người bị thương.

Lực lượng Nga đã tiến hành 36 cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Kherson trong ngày qua, làm một người bị thương và gây thiệt hại cho các khu dân cư cũng như một bảo tàng ở thành phố Kherson.

Tại khu vực Donetsk, Nga đã tấn công Toretsk, khiến 1 thường dân thiệt mạng và 4 người bị thương trên toàn khu vực.

Quân đội Nga cũng được cho là đã pháo kích vào thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine, làm hai người bị thương.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo và súng cối vào khoảng 18 khu định cư ở tỉnh Kharkiv. Không có thương vong nào được báo cáo. Các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại một trạm biến áp điện, nhiều ngôi nhà, kính và mặt tiền của một tòa nhà hành chính, một nhà kho và thiết bị nông nghiệp trong khu vực.

7. Chỉ trong 24 giờ, Nga mất 1020 quân, 17 xe tăng, 35 xe thiết giáp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 1020 Soldiers, 17 Tanks, 35 APVs in a Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 1020 binh sĩ, 17 xe tăng, 35 xe thiết giáp trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv hôm thứ Ba cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.000 binh sĩ, 17 xe tăng và 35 xe thiết giáp trong ngày hôm qua. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chi phí nhân lực và vật chất ngày càng tăng trong gần hai năm chiến tranh.

Theo quân đội Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 390.580 chiến binh kể từ ngày 24/2/2022. Tổng số cập nhật được Ukraine công bố hôm thứ Ba cũng cho biết Nga đã mất 6.365 xe tăng và hơn 11.850 xe thiết giáp chở quân.

Không thể có được bức tranh chính xác về quy mô thiệt hại thực sự của Nga. Tuy nhiên, các chuyên gia và chính phủ phương Tây đều đồng thanh rộng rãi rằng hơn 300.000 binh sĩ Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng hoặc bị thương tính đến những tháng cuối năm 2023, và con số đó giờ đây sẽ tăng lên.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều kín tiếng về những tổn thất của mình, hiếm khi gật đầu về con số thương vong hoặc bao nhiêu thiết bị đã bị phá hủy.

Vào cuối tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết số thương vong trung bình của Nga mỗi ngày đã tăng gần 300 người mỗi ngày trong suốt năm 2023 so với năm trước.

Chính phủ Anh cho biết, nếu con số thương vong của Nga không thay đổi trong suốt năm 2024 thì Mạc Tư Khoa sẽ phải hứng chịu hơn 500.000 thương vong trong cuộc chiến vào năm 2025.

Luân Đôn liên kết sự gia tăng thương vong được báo cáo với “sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang quân đội số lượng lớn, phẩm chất thấp hơn kể từ khi 'huy động một phần' lực lượng dự bị,” vào tháng 9 năm 2022.

Vào cuối Tháng Giêng, ban tiếng Nga của BBC cùng với hãng truyền thông độc lập Mediazona đưa tin rằng những tân binh dân sự đã gia nhập quân đội Nga kể từ tháng 2 năm 2022 chiếm gần một nửa tổn thất chiến đấu hiện tại của Nga. Hai cơ quan này đưa tin, họ thường bị gọi nhập ngũ ra trận với trang bị lỗi thời.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói với các quốc gia ủng hộ các nỗ lực quân sự của Ukraine vào tháng 1 rằng Nga mất “trung bình 400 binh sĩ để đổi lấy một km vuông đất” dọc theo tiền tuyến.

Thương vong đã tăng vọt kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka của Donetsk, phía tây bắc thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk, vào đầu tháng 10. Avdiivka được mệnh danh là “máy xay thịt”, nhãn hiệu ám chỉ những cuộc giao tranh gay gắt kéo dài với số thương vong nặng nề.

8. Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ cho rằng dự thảo luật bảo đảm viện trợ cho Ukraine 'sẽ chết khi đến nơi' nếu đến được với Hạ viện

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Mike Johnson, cho biết thỏa thuận được công bố gần đây về viện trợ cho Ukraine và an ninh biên giới là “tồi tệ hơn dự kiến” và rằng nó “sẽ chết ngay khi đến được” Hạ Viện Hoa Kỳ.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã công bố thông tin chi tiết về gói trị giá 118 tỷ đô la rất được mong đợi vào tối Chúa Nhật, kết hợp chính sách thực thi liên bang ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ với viện trợ thời chiến cho Ukraine, Israel và các quốc gia khác, khởi động một nỗ lực lâu dài nhằm đẩy dự luật vượt qua những hoài nghi tại Hạ viện.

Tuy nhiên, Ông Johnson nói “Tôi đã thấy đủ rồi. Dự luật này thậm chí còn tồi tệ hơn chúng tôi mong đợi và sẽ không tiến gần đến việc chấm dứt thảm họa biên giới mà tổng thống đã tạo ra.”

Như nhà đàm phán chính của Đảng Dân chủ đã tuyên bố: Theo luật này, “biên giới không bao giờ đóng cửa”. Nếu dự luật này đến Hạ Viện, nó sẽ chết khi đến nơi.

Với việc Quốc hội trì hoãn phê duyệt 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, Mỹ đã tạm dừng các chuyến hàng đạn dược và hỏa tiễn tới Kyiv, khiến binh sĩ Ukraine bị thiệt hại nặng khi họ cố gắng vượt qua tình trạng bế tắc với quân đội Nga.

9. Zelenskiy yêu cầu quốc hội Ukraine gia hạn thiết quân luật và tổng động viên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đệ trình lên quốc hội Ukraine đề xuất gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày nữa.

Tờ Kyiv Independent đưa tin:

Tổng thống lần đầu tiên tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Biện pháp này đã được gia hạn nhiều lần kể từ đó.

Quốc hội Ukraine trước đó đã gia hạn thiết quân luật và huy động quân từ tháng 11 năm 2023 đến ngày 14 tháng 2 năm 2024.

Đề xuất của Zelenskiy sẽ gia hạn hai biện pháp này cho đến ngày 14 tháng 5.

Nghị sĩ Yaroslav Zhelezniak cho biết đây sẽ là cuộc bỏ phiếu thứ 10 của quốc hội về thiết quân luật kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Theo thiết quân luật, nam giới Ukraine từ 18 đến 60 tuổi, trừ một số trường hợp ngoại lệ, không được phép rời khỏi đất nước vì họ có thể bị gọi đi nghĩa vụ quân sự.

10. Thủ tướng Vương quốc Anh, Rishi Sunak, khẳng định Vương quốc Anh sẽ có thể tự bảo vệ mình một cách hợp lý nếu Nga có ý định tấn công.

Khi được hỏi liệu nước Anh có đủ khả năng trong một cuộc phỏng vấn với Piers Morgan Uncensored hay không, ông nói:

Có, và công việc đầu tiên của tôi là giữ an toàn cho mọi người. Thật không may, thế giới đang trở nên kém an toàn hơn và chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua tình hình ở Nga và Ukraine.

Thật ra, thật trùng hợp, tôi đã ở Ukraine vào cùng thời điểm chúng tôi đang cùng Mỹ tham gia vào các cuộc tấn công tự vệ chống lại nhóm Houthi và điều đó chứng tỏ thế giới chúng ta đang sống hỗn loạn ra sao.

Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng ta đã tăng cường đầu tư vào chi tiêu quốc phòng và đó là điều mà tôi ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho nó.

Sunak cho biết công việc của ông là “đầu tư đúng mức – là điều mà tôi đã làm. Tôi đã làm điều đó trước hết với tư cách là thủ tướng, nơi chúng tôi đã tăng nguồn tài trợ lớn nhất cho Bộ Quốc phòng kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.”

Thủ tướng Anh nói thêm:

Bây giờ điều đó được phân chia như thế nào giữa tất cả những thứ khác nhau mà các lực lượng vũ trang nghĩ rằng họ cần, cho dù đó là công nghệ mới, thiết bị, nhân sự, thì chức năng của họ là nhiều hơn và những gì họ nghĩ là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và làm những gì chúng ta cần làm.

Nhưng nhìn chung, tôi có nghĩ chúng ta được bảo vệ tốt, được đầu tư tốt không? Có. Chúng ta là nước chi tiêu quốc phòng lớn thứ hai ở NATO.

Bình luận của thủ tướng được đưa ra sau khi các nghị sĩ được thông báo rằng khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực của Vương quốc Anh sẽ bị ảnh hưởng bởi năng lực của lực lượng vũ trang, tình trạng thiếu kho dự trữ và khủng hoảng tuyển dụng.

11. Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine cho biết: Cuộc tấn công của Nga vào Kherson làm thiệt mạng bốn người

Nga đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào thành phố Kherson ở phía nam, khiến ít nhất 4 người dân thiệt mạng và một người bị thương, Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết như trên hôm thứ Ba 6 Tháng Hai,.

Được biết, hỏa lực pháo binh đã tấn công Kherson vào khoảng giữa trưa.

Ông cho biết hai người đàn ông ở độ tuổi 45 và 50 đã thiệt mạng khi đang ngồi trong xe hơi.