1. Tin đồn gây chấn động: Tổng thống Zelenskiy cách chức Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Zaluzhn. Thực hư ra sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did Zelensky Fire Ukraine Armed Forces Commander Zaluzhny? What We Know”, nghĩa là “Zelenskiy có sa thải Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Zaluzhny không?” Những gì chúng ta biết Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Văn phòng tổng thống Ukraine đã bác bỏ các báo cáo rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cách chức vị tướng hàng đầu của ông là Valeriy Zaluzhny, sau những tuyên bố và phản bác về quan điểm của ông sau những đồn đoán kéo dài nhiều tháng về sự rạn nứt giữa hai người.

Zaluzhny giữ chức tổng tư lệnh Ukraine kể từ tháng 7 năm 2021 nhưng có tin đồn xuất hiện lần đầu vào tháng 11 năm 2023 về những bất đồng giữa ông và tổng thống ngày càng gia tăng.

Trong bình luận trên The Economist xuất bản vào tháng 11, Zaluzhny cho biết Ukraine có thể rơi vào bẫy của một cuộc chiến kéo dài, cuộc chiến mà ông mô tả là “bế tắc”. Ba ngày sau khi bài báo xuất hiện, Zelenskiy nói trong một cuộc họp ngắn rằng ông không đồng ý với đánh giá của Tổng Tư Lệnh.

Dẫn nguồn tin giấu tên, hãng truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda hôm 4/12 đưa tin Zelenskiy đã “bỏ qua” Zaluzhny trong liên lạc với một số chỉ huy quân sự.

Sau ba tháng có tin đồn về sự chia rẽ giữa hai người, mạng xã hội và các hãng tin Ukraine hôm thứ Ba đưa tin rằng Zaluzhny đã bị cách chức.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu điều này có đúng hay không, phát ngôn nhân của Zelenskiy, Sergii Nykyforov trả lời: “chắc chắn là không - tổng thống chưa hề cách chức tổng tư lệnh,” Ukrainska Pravda đưa tin.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng trên kênh mạng xã hội Telegram của mình rằng “các nhà báo thân mến, chúng tôi trả lời ngay cho mọi người rằng không, điều này không đúng” mà không đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm.

Orysia Lutsevych, giám đốc diễn đàn Ukraine tại tổ chức tư vấn Chatham House có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek: “Toàn bộ câu chuyện chia sẻ thông tin về việc Zaluzhny bị cách chức trên các kênh Telegram ẩn danh có liên kết với văn phòng tổng thống là vô cùng đáng lo ngại”.

Cô ấy nói có thể có một phe trong vòng trong của Zelenskiy muốn loại bỏ Tổng Tư Lệnh. Cô nói: “Có khả năng động thái này là để kiểm tra phản ứng của công chúng đối với việc loại bỏ ông ấy và xã hội đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng họ không thích điều đó”.

Viktor Kovalenko, nhà phân tích quốc phòng và là một cựu quân nhân Ukraine, nói với Newsweek rằng những tin đồn về số phận của Zaluzhny “làm suy yếu tinh thần trong quân đội Ukraine vì theo tôi nghe thì phần lớn binh lính và sĩ quan đều tôn trọng và tin tưởng anh ta”.

Ông nói với Newsweek: “Zaluzhny có sức thu hút để thể hiện khả năng lãnh đạo mạnh mẽ cần thiết trong thời chiến, vì vậy quân đội tuân theo mệnh lệnh,” ông nói với Newsweek và việc sa thải ông “sẽ làm nản lòng không chỉ quân đội mà còn nhiều người trên khắp Ukraine và quân đội phương Tây, cũng như anh ta có tài năng đặc biệt trong việc xây dựng mối liên lạc làm việc với các đồng minh.”

Suy đoán về việc sa thải Zaluzhny đã bắt đầu trên các kênh Telegram, trong đó có một số người tuyên bố có thông tin nội bộ từ văn phòng tổng thống.

Nghị sĩ Ukraine Oleksii Honcharenko viết rằng Tổng Tư Lệnh đã “tuyên bố từ chức, nhưng vẫn chưa có sắc lệnh nào”. Cựu thành viên quốc hội Boryslav Bereza nói rằng Zaluzhny đã bị “cách chức” trích dẫn các nguồn tin từ tổng thống.

Hai tuyên bố này đã được cả các cơ quan truyền thông Ukraine và nước ngoài săn đón và tờ Kyiv Independent đưa tin rằng các nguồn ẩn danh của họ đã đưa ra “những phản hồi trái ngược nhau” về những tuyên bố đó.

Tờ báo hôm thứ Ba đưa tin rằng một nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận rằng Zaluzhny đã bị sa thải. Nhưng điều này đã bị Nykyforov bác bỏ vài giờ sau đó. Bài phát biểu buổi tối của Zelenskiy được công bố lúc 8:18 tối giờ địa phương ngày thứ Ba 30 Tháng Giêng, cũng không đề cập đến các báo cáo về việc Zaluzhny bị cách chức.

Lutsevych nói: “Trước những nỗ lực của chính Nga nhằm gây bất ổn cho sự đoàn kết của Ukraine từ bên trong, kiểu tấn công vào Zaluzhny này sẽ rơi vào tay đối phương”. “Nó có khả năng tác động tiêu cực đến đợt huy động sắp tới.”

Vào tháng 12, Zelenskiy cho biết quân đội đã đề xuất tuyển thêm tới 500.000 người.

Cô nói thêm: “Xã hội Ukraine cần biết rằng quyền chỉ huy quân đội nằm trong tay một người đáng tin cậy và họ cũng muốn thấy nhiều cải cách chỉ huy cấp trung hơn, dọn dẹp hoạt động mua sắm cũng như đào tạo tốt hơn và lâu hơn”.

Một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 12 năm 2023 cho thấy 43% người Ukraine tin rằng có thể có một số bất đồng giữa Zelenskiy và Zaluzhny, và 8% số người được hỏi cho rằng tình hình rất nghiêm trọng.

Cuộc khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv cũng cho thấy Zaluzhny được 92% đánh giá tin cậy và 72% người Ukraine không chấp thuận việc ông bị thay thế.

Cuộc thăm dò cho biết thêm, trong khi xã hội Ukraine hoàn toàn ủng hộ sự lãnh đạo và quân sự của đất nước, tỷ lệ ủng hộ dành cho Zelenskiy đã giảm từ 84% vào cuối năm 2022 xuống còn 62% vào cuối năm 2023.

Một chuyên gia về Ukraine nói với Newsweek rằng tình trạng các nguồn tin giấu tên nói rằng Zaluzhny đã bị cách chức là “đáng lo ngại sâu sắc” và có thể có lợi cho Nga.

2. Người Ukraine lại lo sợ mối đe dọa mới từ phương Bắc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainians Fear Renewed Threat From the North”, nghĩa là “Người Ukraine lại lo sợ mối đe dọa mới từ phương Bắc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một hãng tin Ukraine đưa tin, trích dẫn đánh giá của một chỉ huy lực lượng Kyiv, rằng quân đội của Putin có thể được tăng cường nhờ quân đội từ Belarus, gây thêm mối đe dọa cho Ukraine từ phía bắc.

Bohdan Krotevych, quyền chỉ huy Lữ đoàn Azov của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đã đưa ra bình luận này trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Ukraine Dmitry Gordon cuối tuần qua. Hãng tin Ukraine Politika Strani cho biết quan điểm của người chỉ huy cho thấy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Putin và Alexander Lukashenko có thể sắp xảy ra.

Với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Putin, Tổng thống Belarus Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng đất nước của mình làm bàn đạp cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, đồng thời tránh để Minsk đóng vai trò trực tiếp trong cuộc chiến.

Quân đội Nga đã sử dụng các bãi huấn luyện và phi trường của Belarus. Vào Tháng Giêng, Lukashenko thông báo rằng vũ khí hạt nhân của Nga do Mạc Tư Khoa kiểm soát đã đến Belarus.

Krotevych nói: “Tôi thấy rằng Liên bang Nga có thể lặp lại cuộc tấn công từ khu vực Chernihiv và Sumy, từ biên giới Belarus và tôi thấy khả năng Belarus tham chiến”.

Politika Strani cho biết như trên: “Krotevych đã nói rằng Belarus có thể tham chiến cùng phe với Liên bang Nga”, đồng thời lưu ý rằng viễn cảnh như vậy “nguy hiểm hơn nhiều đối với Ukraine so với thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược”.

Kênh này cho biết quân đội Nga hiện có lợi thế về số lượng ở mặt trận nơi họ dường như đang buộc Ukraine phải tung thêm quân dự bị vào trận chiến và Kyiv phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự ngày càng tăng.

Nếu Lukashenko và Putin đồng ý để Belarus tham chiến, điều này có thể bổ sung thêm 100.000 quân chiến đấu cho Nga, đây sẽ “là một vấn đề nghiêm trọng đối với Lực lượng vũ trang Ukraine, xét đến cán cân lực lượng hiện tại ở mặt trận”.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Putin không được lòng dân Belarus, nơi theo một cuộc thăm dò, nó bị 97% dân số phản đối và sự tham gia chặt chẽ hơn của Belarus có thể gây ra mối đe dọa cho chế độ của Lukashenko.

Hanna Liubakova, một nhà báo độc lập người Belarus và là thành viên không thường trú tại Hội đồng Đại Tây Dương, nói với Newsweek rằng “không có bằng chứng nào cho thấy Putin tìm cách lôi kéo Belarus sâu hơn vào cuộc xâm lược, đặc biệt liên quan đến việc điều động quân đội Belarus”.

“Đối với Putin, việc ưu tiên Belarus như một nơi huấn luyện tiềm năng và một căn cứ chiến lược cho các hoạt động quân sự tiềm năng trong tương lai có thể lớn hơn những rủi ro liên quan đến tình trạng bất ổn, đặc biệt là khi xét đến tâm lý phổ biến trong người dân.”

Bà nói: Nếu cuộc chiến chống Ukraine leo thang và Điện Cẩm Linh lo ngại về việc thiếu nguồn lực dẫn đến tổn thất có thể xảy ra, ông Putin có thể tuyên bố huy động toàn bộ lực lượng.

Liubakova nói: “Sau đó, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng minh trung thành của mình”. “Trong tình huống như vậy, chế độ ở Minsk có thể rơi vào tình thế bấp bênh, không thể từ chối viện trợ do phụ thuộc vào Nga để tồn tại.”

Trong một bài đăng trên Substack vào ngày 23 tháng 1, nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka, từ Rochan Consulting, cho biết trong tuần trước, đã có hoạt động “trên mức trung bình” từ các quan chức quân sự cao cấp và cấp trung của Belarus.

Điều này bao gồm việc họ tham gia ít nhất hai cuộc họp quốc tế và một buổi họp huấn luyện, đồng thời họ “tiến hành hai cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đội hình quân sự Belarus”.

Muzyka cho biết thêm, số lượng các sự kiện huấn luyện “vẫn còn đáng kể” mặc dù hầu hết “liên quan đến các đội hình và đơn vị trực thuộc một lệnh tác chiến duy nhất”.

Ngoài ra, hàng chục quân nhân Belarus đã tới Nga, “nơi họ đang trải qua một khóa đào tạo để chuẩn bị cho vai trò huấn luyện viên quân sự”, bản đánh giá cho biết.

Trong khi hoạt động của binh sĩ Nga ở Belarus “vẫn ở mức tối thiểu”, nhân sự của Công ty quân sự tư nhân Wagner “tiếp tục tham gia các buổi huấn luyện” cho quân đội Belarus.

3. Volodymyr Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi 'lá chắn trên không' để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại lời kêu gọi xây dựng một “lá chắn trên không” để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 30 Tháng Giêng, ông cho biết: “Nga đã phóng hơn 330 hỏa tiễn các loại và khoảng 600 máy bay không người lái chiến đấu vào các thành phố của Ukraine kể từ đầu năm.

“Để chống lại áp lực khủng bố như vậy, cần phải có một lá chắn không quân đủ mạnh. Và đây là loại lá chắn không khí mà chúng tôi đang xây dựng cùng với các đối tác của mình.

“Chúng ta phải bảo đảm quyền kiểm soát bầu trời của Ukraine, điều này cũng rất quan trọng để bảo đảm an ninh trên mặt đất - từ các vị trí tiền tuyến đến bệnh viện và trường học ở hậu phương. Phòng không và tác chiến điện tử là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Sự khủng bố của Nga phải bị đánh bại – điều này có thể đạt được.”

Ông cũng lưu ý rằng một lá chắn không khí “hiệu quả” phải bao gồm nhiều lớp kéo dài từ tiền tuyến đến các khu vực có cơ sở hạ tầng thương mại và dân sự.

4. Các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga thừa nhận Nga có thể thua ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Pundits Concede Russia May Lose in Ukraine”, nghĩa là “Các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga thừa nhận Nga có thể thua ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga thừa nhận rằng Nga có thể thua trong cuộc chiến ở Ukraine trong một chương trình phát sóng gần đây.

Trong một cuộc thảo luận do nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov chủ trì, hai đồng minh của Vladimir Putin cho rằng Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn ở Ukraine khi cuộc chiến sắp kỷ niệm lần thứ hai, theo một đoạn clip dịch được chia sẻ với X,, bởi người sáng lập Russian Media Monitor, Julia. Davis vào thứ Hai.

Yevgeny Buzhinsky, một trung tướng Nga đã nghỉ hưu, cảnh báo rằng Nga có thể “đơn giản là thua” trong cuộc chiến khi ông lập luận ủng hộ việc chính phủ Putin tăng cường sản xuất vũ khí và chi tiêu nhiều hơn cho các hợp đồng quốc phòng trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Solovyov phản đối đánh giá của Buzhinsky, nhấn mạnh rằng Nga “không thể thua, bởi vì ai cần một thế giới trong đó không có Nga?” Andrey Sidorov, trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, sau đó lập luận rằng khái niệm về sự bất khả chiến bại của Nga “không có tác dụng” trước khi đưa ra ví dụ tương tự về ếch luộc.

“Luận điểm cho rằng Nga không thể thua không hoàn toàn có hiệu quả nếu xét theo các sự kiện của thế kỷ 20”. “Cả Đế quốc Nga và Liên Xô đều đã thua”.

“Nếu bạn còn nhớ sự tương tự với một con ếch,” anh ta tiếp tục. “Nếu bạn ném nó vào nước sôi, nó sẽ nhảy ra ngoài; nhưng nó sẽ không xảy ra nếu bạn làm nóng nó dần dần. Theo quan điểm của phương Tây, Nga là con ếch đang bị nấu chín”.

Sidorov nói tiếp rằng đối phương của Mạc Tư Khoa sẽ “tiếp tục tăng cường” nỗ lực “chia rẽ xã hội Nga” trong khi “tin tưởng” vào cuộc chiến sẽ không kết thúc bằng một “xung đột hạt nhân quy mô lớn”.

Cuộc thảo luận sau đó chuyển sang ca ngợi “xung đột” trong nước Mỹ, trong đó Sidorov đề cập đến bế tắc biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ và cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra.

Sidorov dường như vui mừng trước cuộc tranh chấp đang diễn ra ở Texas, nơi Thống đốc Gregg Abbott phản ứng bất chấp phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ các biện pháp an ninh biên giới của ông.

Sidorov nói: “Trước đây, quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là quyết định cuối cùng. “Hôm nay, chúng ta đang có một tiền lệ mới. Tòa án tối cao đưa ra phán quyết và đó không phải là dấu chấm hết! Họ đang tách ra.”

5. Ngôi nhà bí mật của Putin có thể vừa được khám phá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Secret Putin Home May Have Just Been Discovered”, nghĩa là “Ngôi nhà bí mật của Putin có thể vừa được khám phá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cơ quan điều tra hôm thứ Hai đã chia sẻ đoạn video về một nơi cư trú phần lớn không có giấy tờ được cho là của Putin.

Trung tâm Dossier, do các nhân vật đối lập Nga điều hành, đã công bố đoạn phim quay bằng máy bay không người lái trên kênh YouTube của mình cho thấy một dinh thự sang trọng mà họ cho là thuộc về Putin gần biên giới Nga với Phần Lan ở nước cộng hòa Karelia phía tây bắc Nga.

Putin có một số tài sản được xác nhận và chưa được xác nhận khác. Trong số những nơi cư trú được xác nhận có khu bất động sản Novo-Ogaryovo của ông ở Mạc Tư Khoa và một ngôi nhà mùa hè ở Sochi có tên là Bocharov Ruchey. Điện Cẩm Linh cũng được liệt kê là nơi ở chính thức của Putin, mặc dù ông không sống ở đó.

Trước cảnh quay bằng máy bay không người lái mới, khu phức hợp Karelia hầu như không được nhìn thấy, ngoại trừ những bức ảnh chưa được xác nhận, vì vị trí khó tiếp cận trên bờ Vịnh Marjalahti của Hồ Ladoga. Trung tâm Hồ sơ cho biết cách duy nhất để đến nơi này là bằng thuyền hoặc máy bay.

Lời tường thuật cho video của Trung tâm Hồ sơ mô tả một thác nước cao 13 foot trên khu đất ven vịnh, nằm cách Phần Lan khoảng 28 dặm, một quốc gia không thân thiện đã trở thành thành viên NATO vào năm ngoái.

Theo người kể chuyện trong video, các công sự của khu nhà bao gồm “hàng rào, dây thép gai và an ninh 24/24”. Đằng sau một trong ba ngôi nhà chính cũng là nơi mà tờ báo mô tả là một bờ kè lớn, nhô cao có thể được sử dụng để đặt hệ thống phòng không.

Jürgen Nauditt, người thường xuyên đăng nội dung ủng hộ Ukraine trên mạng xã hội, đã chia sẻ một đoạn video của Trung tâm Dossier trên X vào hôm thứ Hai.

Báo cáo của Trung tâm Hồ sơ cho biết, lô đất có diện tích khoảng 2,5 dặm vuông, được cho là một phần của công viên quốc gia, nhưng thay vào đó nó lại được dành cho Putin.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, tổng thống đang thư giãn ở đây,” người kể chuyện của Trung tâm Hồ sơ nói trong video. “Trong những chuyến thăm của ông ấy, lực lượng an ninh địa phương được thay thế bởi các nhân viên của Cơ quan Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, các lối vào bị phong tỏa và các hòn đảo lân cận cũng bị phong tỏa.”

Ở những nơi khác, khu đất này được cho là có một nhà máy bia, một phòng trà, hai phi trường trực thăng và bến du thuyền, cũng như một trang trại cá hồi và bò để sản xuất thịt bò.

Trung tâm Hồ sơ cho biết các chủ sở hữu được liệt kê của tài sản này là các công ty thuộc sở hữu của một doanh nhân người Nga, người điều hành một “mạng lưới” liên quan đến “các hoạt động giải trí của tổng thống và chịu trách nhiệm về tất cả tài sản của ông ấy”.

6. Nga đang tăng cường sản xuất hỏa tiễn phòng không

Reuters đưa tin, Nga đang tăng cường sản xuất hỏa tiễn phòng không, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergei Shoigu cho biết trong đoạn video công bố hôm thứ Ba, đồng thời cho biết thêm có “những vấn đề quan trọng” cần được giải quyết.

Bộ Quốc phòng công bố đoạn phim sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được thực hiện từ Ukraine nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga trong khi Mạc Tư Khoa tiếp tục chiến dịch quân sự chống lại Kyiv.

Shoigu được cho là đang thị sát các cơ sở công nghiệp quốc phòng ở thành phố công nghiệp Urals của Ekaterinburg và tham quan các nhà máy sản xuất hỏa tiễn hành trình phóng từ mặt đất và trên biển cũng như các hệ thống phòng không.

“Số lượng sản xuất đã tăng lên đáng kể. Chúng tôi đã tăng gấp đôi sản lượng hỏa tiễn cần thiết cho phòng không”, ông nói tại một nhà máy.

“Nhưng có một số vấn đề chính chúng ta cần giải quyết. Và chúng ta cần phải giải quyết chúng một cách mạnh mẽ. Có vấn đề về động cơ và có vấn đề về việc thiết lập cơ sở sản xuất bệ phóng.”

Bộ Quốc phòng đã công bố các video trên kênh tin nhắn Telegram của mình.

Các quan chức Nga trong những tháng gần đây đã đánh dấu sự cải thiện nhanh chóng về năng lực công nghiệp quân sự của nước này, nhằm củng cố quân đội Nga trong chiến dịch bế tắc chống lại Ukraine.

Trong những tuần gần đây, các cuộc tấn công, một số được quan chức Ukraine tuyên bố hoặc Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho Kyiv, đã tấn công các thành phố và cơ sở dầu khí của Nga.

7. Zelenskiy tăng thêm uy tín với Chỉ số Cảm Nhận Tham nhũng của Ukraine được cải thiện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky's Boosted by Ukraine's New Corruption Ranking”, nghĩa là “Zelenskiy được tăng cường nhờ bảng xếp hạng tham nhũng mới của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thứ hạng của Ukraine trong Chỉ số Cảm Nhận Tham nhũng, gọi tắt là CPI, hàng năm của Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã tăng 12 bậc vào năm 2023, mang lại lợi thế cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi ông nỗ lực loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong chính phủ và quân đội của mình.

CPI xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu theo mức độ tham nhũng được nhận biết, trong đó quốc gia ở vị trí đầu tiên được coi là ít tham nhũng nhất và quốc gia ở vị trí thứ 180 được coi là tham nhũng nhất. Theo các chuyên gia và doanh nhân, CPI là bảng xếp hạng tham nhũng toàn cầu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và đo lường mức độ tham nhũng trong khu vực công của mỗi quốc gia.

Ukraine xếp thứ 104 trong số các quốc gia ít tham nhũng nhất vào năm 2023, tăng 12 bậc so với vị trí thứ 116 vào năm 2022—năm Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước—theo CPI. Để so sánh, Nga xếp thứ 141 vào năm 2023. Nói cách khác, tình trạng tham nhũng ở Nga tồi tệ hơn rất nhiều so với Ukraine.

Ukraine mong muốn giải quyết vấn đề tham nhũng, một phần là để giúp nước này nỗ lực trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Zelenskiy tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề này khi ông lên nắm quyền vào năm 2019. Ukraine trở thành ứng cử viên chính thức của Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2022, ngay sau khi chiến tranh bắt đầu..

Quốc gia này liên tục được xếp hạng ở nửa dưới trong chỉ số CPI toàn cầu hàng năm của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, nhưng trong thập kỷ qua, Ukraine đã tăng 40 bậc - tăng đều đặn từ vị trí thứ 144 năm 2013 lên thứ 104 vào năm ngoái.

Giải quyết tham nhũng là yêu cầu chính của Brussels đối với Ukraine để gia nhập khối Liên Hiệp Âu Châu gồm 27 thành viên. Andrii Kostyn, công tố viên hàng đầu của Ukraine nói với Politico vào tháng 10 rằng ông tin tưởng rằng “tất cả các yếu tố của cải cách chống tham nhũng và thực thi pháp luật theo yêu cầu của Liên Hiệp Âu Châu sẽ được hoàn thành trong những tháng tới”.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết hôm 8 tháng 11 rằng Ukraine đã “hoàn thành… hơn 90%” các cải cách được khuyến nghị về chống tham nhũng.

Andrii Borovyk, giám đốc điều hành của Tổ chức Minh bạch Quốc tế Ukraine, được hãng thông tấn nhà nước Interfax dẫn lời hôm thứ Ba cho biết: “Ukraine đã chứng tỏ một kết quả tốt trong năm nay và sự năng động tiến bộ trong 10 năm qua”.

“Bây giờ Ukraine đã đạt được các chỉ số của các quốc gia ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu… Chúng tôi đã phát triển một hệ sinh thái chống tham nhũng từ đầu và đã có những bản án thực sự cho hành vi tham nhũng cao cấp, nhưng chúng tôi vẫn cần phải làm việc chăm chỉ để bắt kịp hiệu quả hoạt động của Liên Hiệp Âu Châu các quốc gia,” Borovyk nói thêm.

Ukraine đã có thể nâng thứ hạng của mình vào năm 2023 bằng cách tập trung vào cải cách hệ thống tư pháp, có tính đến việc tái cơ cấu chính quyền tư pháp và tăng cường tính độc lập của cơ quan tư pháp, hãng tin này đưa tin.

Các trợ lý chính phủ của Zelenskiy và quân đội của ông đã vướng vào các vụ bê bối tham nhũng trong những tháng gần đây.

Vào ngày 9 Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết một cuộc kiểm toán đã phát hiện ra hành vi tham nhũng liên quan đến mua sắm quân sự trị giá 10 tỷ hryvnia hay 262 triệu Mỹ Kim trong 4 tháng ông nhậm chức. Người tiền nhiệm của ông, Oleksii Reznikov, đã từ chức vào tháng 9 vì các vụ bê bối đe dọa làm suy giảm niềm tin trong nước và quốc tế đối với Kyiv, Newsweek đưa tin trước đó.

Và hôm Chúa Nhật, cơ quan an ninh Ukraine cho biết 5 người trong Bộ quốc phòng và một nhà cung cấp vũ khí đang bị điều tra sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra hành vi tham nhũng trong vụ mua bán vũ khí trị giá khoảng 40 triệu Mỹ Kim.

8. Quan chức tình báo Ukraine cho biết Nga không sẵn sàng trả lại thi thể các tù binh chiến tranh trong tai nạn máy bay IL-76

Một quan chức tình báo quân đội Ukraine cho biết Nga không tỏ ra sẵn sàng trao trả thi thể của hàng chục tù nhân chiến tranh Ukraine mà Mạc Tư Khoa cho rằng đã chết trong vụ tai nạn máy bay quân sự ở vùng Belgorod vào tuần trước.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 31 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Mạc Tư Khoa không cung cấp bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định của mình rằng 65 binh sĩ Ukraine bị bắt đã có mặt trên chiếc máy bay vận tải quân sự của Nga, bị rơi hôm thứ Tư tuần trước tại Belgorod, Nga, gần biên giới.

Mạc Tư Khoa cho biết máy bay bị Ukraine bắn rơi trên đường đi trao đổi tù nhân; Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận việc lực lượng của họ bắn hạ nó.

“Đó là một tuyên bố từ Nga rằng các anh em binh sĩ của chúng ta đã ở đó và cho đến nay chúng tôi chỉ có thể phân tích lời nói của họ. Hiện chưa có sự sẵn sàng chuyển thi thể từ phía bên kia”, Andriy Yusov nói.

Ủy ban điều tra nhà nước của Nga cho biết tuần trước rằng các bộ phận cơ thể đang được thu thập để xét nghiệm di truyền. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Sáu cho biết ông không có thông tin về điều gì sẽ xảy ra với hài cốt hoặc liệu chúng có được bàn giao cho Ukraine hay không.

Ủy ban Điều tra Nga đã công bố đoạn phim từ hiện trường cho thấy một thi thể nằm trên cánh đồng đầy tuyết cũng như các mảnh quần áo. Reuters đã xác minh vị trí của địa điểm xảy ra vụ tai nạn được thấy trong một trong các video nhưng không thể xác minh độc lập ngày tháng hoặc các chi tiết khác.

Ủy viên nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets nói với Reuters tuần trước rằng một danh sách không chính thức về thương vong của các tù binh chiến tranh Ukraine đã được lưu hành trên các phương tiện truyền thông Nga sau vụ tai nạn, bao gồm cả những người lính đã trở về trong một cuộc trao đổi trước đó và đang sống khoẻ mạnh tại Ukraine.

9. Video cho thấy người Ukraine ca ngợi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khi Nga bỏ xe tăng gần Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Touts Drone Attacks as Russia Abandons Tank Near Avdiivka: Video”, nghĩa là “Video cho thấy người Ukraine ca ngợi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khi Nga bỏ xe tăng gần Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy máy bay không người lái tấn công của Ukraine buộc một đội xe tăng Nga phải bỏ phương tiện của họ gần Avdiivka khi cuộc tấn công dữ dội của Mạc Tư Khoa vào thị trấn Donetsk đã gần đến tháng thứ tư.

“Gần Avdiivka, người Nga đã nổ súng từ một chiếc xe tăng,” Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine quyên tiền cho máy bay không người lái của Kyiv dọc chiến tuyến, viết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X hôm thứ Ba.

Sternenko cho biết, một máy bay không người lái của Ukraine sau đó đã tấn công xe tăng Nga và quân đội Mạc Tư Khoa đã nhảy ra khỏi chiếc xe này bỏ chạy sau khi cố gắng tiếp tục các hoạt động chống lại chiến binh của Kyiv. Đoạn clip cho thấy một chiếc xe tăng phủ đầy tuyết khai hỏa trước khi bị trúng đạn và các binh sĩ rời khỏi chiếc xe vẫn còn nguyên vẹn.

Đoạn phim được cho là của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, lực lượng đã trải qua nhiều tháng chiến đấu xung quanh Avdiivka kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thành trì của Ukraine vào ngày 10 tháng 10.

Ukraine thường xuyên công bố các cảnh quay chiến đấu cho thấy đội máy bay không người lái của họ đang hoạt động chống lại quân đội Nga tại các điểm nóng dọc tiền tuyến. Vào cuối tháng 12, quân đội Kyiv đã chia sẻ một đoạn clip cho thấy một chiếc máy bay không người lái giá rẻ của Ukraine đang buộc tổ lái xe tăng T-90M tiên tiến của Nga phải nhảy ra khỏi chiếc xe quý giá. Đoạn video cũng được Lữ Đoàn 47 ghi lại.

Sternenko nói: “Máy bay không người lái không phải lúc nào cũng có thể tiêu diệt được xe tăng. “Nhưng bạn vẫn cần phải đánh xe tăng bằng máy bay không người lái.”

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tích lũy một “đội quân máy bay không người lái”, phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn. Máy bay không người lái bao quát hầu hết mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ hỗ trợ trinh sát đến tấn công tự sát bằng máy bay không người lái và hướng dẫn hỏa lực pháo binh.

Chiến binh của Kyiv thường xuyên triển khai máy bay không người lái kamikaze để nhắm vào xe thiết giáp và thậm chí cả xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng của Nga. Máy bay không người lái có chất nổ không đắt tiền, thường sử dụng các bộ phận được mua thương mại và có thể tấn công phương tiện hoặc nhân viên của đối phương.

Máy bay không người lái đã được cả hai bên triển khai rộng rãi xung quanh Avdiivka khi cuộc tấn công tốn kém của Nga tiến triển. Trong những đợt tấn công đầu tiên, Nga đã mất một loạt xe thiết giáp và xe tăng trước khi chuyển sang các cuộc tấn công chủ yếu bằng bộ binh.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết lực lượng mặt đất của Nga ở Ukraine đã mất khoảng 365 xe tăng chiến đấu chủ lực kể từ đầu tháng 10, cũng như 700 xe chiến đấu bọc thép. Vào giữa tháng 1 năm 2024, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, đã chia sẻ một hình ảnh cho thấy ảnh chụp nhanh các xe quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh Avdiivka.

Tarnavskyi cho biết có “hàng trăm đơn vị thiết bị của Nga” dọc theo chiến tuyến gần thị trấn phía tây bắc thủ phủ khu vực, Thành phố Donetsk.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đã “đẩy lùi” 32 cuộc tấn công xung quanh Avdiivka và làng Marinka, phía tây nam Avdiivka. Lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát Marinka vào cuối tháng 12.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến Avdiivka trong bản cập nhật hàng ngày hôm thứ Ba, nhưng cho biết Ukraine đã mất tới 310 chiến binh, hai xe tăng và ba xe chiến đấu bộ binh dọc theo chiến tuyến Donetsk bao trùm Avdiivka.

Hôm thứ Hai, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết lực lượng Nga đã “tiến lên một chút” ở vùng ngoại ô phía đông nam Avdiivka.