1. Hệ thống Tor 'quan trọng' của Nga bị xóa sổ trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows 'Critical' Russian Tor System Wiped Out in Drone Strike”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy hệ thống Tor 'quan trọng' của Nga bị xóa sổ trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, Ukraine đã loại bỏ một trong những hệ thống phòng không được đánh giá cao của Nga, khi Mạc Tư Khoa và Kyiv cố gắng giảm bớt mạng lưới phòng không trên mặt đất của nhau.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hôm thứ Bảy cho biết một máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã tấn công và phá hủy hệ thống phòng không Tor của Nga tại một địa điểm không được tiết lộ dọc biên giới nước này với Nga. Lực lượng phòng không Nga đã cố gắng đánh chặn máy bay không người lái “nhưng đã trượt”, GUR của Ukraine cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái cảm tử Warmate do Ba Lan sản xuất trong cuộc tấn công, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng gửi X.

SA-15 Tor, còn được gọi là “Gauntlet”, là một trong những hệ thống phòng không chính của Nga được triển khai ở Ukraine. Đây là hệ thống di động, đất đối không, có tầm bắn tối đa chỉ dưới 10 dặm.

Nó có nhiều biến thể và là một trong những mục tiêu quân sự chính của Ukraine trong suốt cuộc chiến. Bộ Quốc phòng Anh cho biết hồi đầu tháng 12 rằng cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều đang săn lùng các hệ thống phòng không trên mặt đất của nhau, một trận chiến được coi là “một trong những cuộc tranh tài quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Ukraine đang săn lùng mạng lưới phòng không Nga như Tor tầm ngắn. Họ cũng đã tập trung các nguồn lực của mình vào việc loại bỏ các hệ thống phòng thủ Buk tầm trung và tầm xa của Nga, chẳng hạn như S-300 và S-400 mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng rộng rãi để chống lại Ukraine.

Lực lượng của Kyiv trước đây đã chia sẻ cảnh quay về các hệ thống Tor bị phá hủy trong các hoạt động chiến đấu, bao gồm cả những hệ thống bị máy bay không người lái nhắm tới. Gauntlet được thiết kế để hạ gục máy bay, máy bay không người lái, hỏa tiễn dẫn đường và các loại vũ khí chính xác khác của đối phương ở độ cao trung bình đến thấp.

Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tháng trước đã mô tả SA-15 đóng “vai trò quan trọng và có hiệu quả lớn” trong các hoạt động của Nga ở Ukraine, đồng thời cho biết thêm Gauntlet đang bảo vệ lực lượng mặt đất của Nga ở tiền tuyến.

Tuy nhiên, chính phủ Anh cho biết: “Một trong những hạn chế chính của hệ thống trong cuộc chiến hiện nay có thể là khả năng chịu đựng của thủy thủ đoàn”.

Anh cho biết, với chỉ ba người được phân công phụ trách mỗi hệ thống, việc duy trì SA-15 sẵn sàng trong thời gian dài “rất có thể là một bài kiểm tra khắc nghiệt về độ bền”.

Theo tổ chức nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, hệ thống Tor đầu tiên được phát triển vào những năm 1980 và ra mắt vào năm 1986. Tor-M, phiên bản nâng cấp đầu tiên của hệ thống ban đầu, được đưa vào sử dụng năm 1991, tổ chức tư vấn cho biết. Phiên bản sau này, Tor-M2, được thiết kế để nhắm vào các mối đe dọa sắp tới, chẳng hạn như số lượng lớn máy bay không người lái.

2. Tướng Ukraine: Bắc Hàn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Nga hiện nay

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov nói với Financial Times rằng Bắc Hàn hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Nga..

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật rằng Bắc Hàn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Nga hiện nay.

Theo Trung Tướng Budanov, một “số lượng đáng kể” đạn pháo đã được Bắc Hàn chuyển sang Nga, ông cho biết việc này đã “cho phép Nga thở một chút”. Budanov nói thêm: “Nếu không có sự giúp đỡ của Bắc Hàn, tình hình của Putin sẽ rất thảm khốc”.

Budanov nói về nhu cầu của Nga trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ các quốc gia như Bắc Hàn: “ Điều này luôn bị coi là không xứng đáng với họ. Đó là một sự sỉ nhục”.

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Budanov cũng cho biết Mạc Tư Khoa đang mất nhiều quân hơn mức có thể tuyển mộ và nhóm Wagner vẫn tồn tại, mặc dù có báo cáo cho biết nhóm này đã bị giải tán.

Về chủ đề Yevgeny Prigozhin – nhà lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner được các nhà điều tra Nga xác nhận đã chết sau vụ tai nạn máy bay vào tháng 8 năm 2023 – Budanov nói: “Tôi không nói rằng anh ta chưa chết hoặc rằng anh ta đã chết. Tôi đang nói rằng không có một chút bằng chứng nào cho thấy anh ta đã chết.”

3. Quân đội được huấn luyện kém của Nga không thể đánh bật Ukraine khỏi vị trí chủ chốt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Poorly Trained Troops Can't Dislodge Ukraine From Key Foothold—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định rằng Quân đội được huấn luyện kém của Nga không thể đánh bật Ukraine khỏi vị trí chủ chốt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, quân đội Nga đã không thể đẩy Ukraine ra khỏi lãnh thổ do Kyiv kiểm soát ở bờ đông sông Dnipro. Điều này bất chấp “lợi thế đáng kể” của Mạc Tư Khoa ở tả ngạn sông Dnipro, ở phía nam Ukraine.

Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga đã “không thành công trong mọi nỗ lực nhằm đánh bật quân phòng thủ Ukraine” khỏi bờ đông, “mặc dù gần như chắc chắn có lợi thế đáng kể về cán cân lực lượng” trong khu vực.

Chính phủ Anh cho biết: “Rất có khả năng việc huấn luyện và phối hợp kém của các lực lượng Nga trong khu vực đang hạn chế khả năng tấn công của họ”.

Ukraine đã đạt được những thắng lợi sâu rộng ở khu vực phía nam Kherson trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022, đẩy lực lượng Nga quay trở lại bờ đông sông Dnipro, nơi gần như đánh dấu các chiến tuyến trong khu vực trong suốt năm 2023 và đến năm 2024. Các chiến binh của Kyiv đang ngày càng bị thu hẹp lại. tại các tuyến phòng thủ của Nga ở bờ đông, thiết lập các điểm kiểm soát ở các làng như Krynky.

Ukraine đã hy vọng giành lại quyền kiểm soát của Nga qua miền nam Ukraine trong cuộc phản công mùa hè năm 2023, nhưng những tiến bộ gây ấn tượng này đã không thành hiện thực.

Vào khoảng tháng 4 năm 2023, chính phủ Nga đã lần đầu tiên đề cập đến “Nhóm lực lượng Dnipro” hoạt động ở miền nam Ukraine. Luân Đôn cho biết vào mùa xuân năm ngoái, nhóm này có thể được thành lập sau những tổn thất nặng nề trước lực lượng ban đầu của Mạc Tư Khoa xung quanh Kherson.

Chính phủ Anh cho biết thêm hôm thứ Bảy rằng việc buộc Ukraine phải rời khỏi bờ trái sông Dnipro “vẫn là mục tiêu hoạt động ưu tiên của Nga”. “Rất có khả năng Nga sẽ tiếp tục tấn công ở khu vực Krynky trong những tuần tới bất chấp tổn thất nhân sự ngày càng tăng.”

Trong phân tích mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết lực lượng Ukraine vẫn duy trì vị trí của họ ở tả ngạn sông Dnipro và không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến tính đến thứ Bảy.

Lực lượng phòng vệ phía nam Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đang tiếp tục nỗ lực đẩy Ukraine trở lại bờ trái, nhưng quân đội Kyiv đã tiêu diệt 14 binh sĩ Nga, 9 xe thiết giáp và 5 máy bay không người lái ở bờ đông trong 24 giờ trước đó. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã hạ gục 20 binh sĩ Ukraine và 4 xe quân sự của Kyiv qua chiến tuyến ở Kherson.

Việc tấn công các vị trí của Nga ở bờ trái đang khiến Ukraine phải trả giá. “Tình hình thật tồi tệ,” một binh sĩ Ukraine hoạt động ở bờ đông Dnipro nói với tờ Financial Times trong một bài báo đăng hôm thứ Sáu.

Đầu tuần, Thiếu Tá Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đang gặp “khó khăn về hậu cần”, nhưng cam kết mở rộng đầu cầu được thiết lập qua sông.

Humeniuk nói với The Financial Times: “Mọi thứ chúng tôi mang theo đều là những gì chúng tôi có thể tự mang theo. “Có nhiều nhất một số loại súng phóng lựu. Trong một trường hợp rất hiếm hoi, tôi thấy một khẩu súng máy hạng nặng được mang qua đây.”

4. Pháp cung cấp cho Ukraine thêm 12 khẩu pháo trong bối cảnh bị chỉ trích vì không giảm viện trợ cho Kyiv

PARIS – Pháp sẽ cung cấp thêm 12 khẩu pháo tự hành Caesar cho Ukraine, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu cho biết hôm thứ Hai, trong bối cảnh có những cáo buộc rằng Paris không giảm bớt trong việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Phát biểu tại lễ ra mắt liên minh pháo binh - một nhóm gồm 23 quốc gia sẵn sàng suy nghĩ về nhu cầu pháo binh lâu dài của Ukraine - Lecornu cho biết Nexter sẽ sản xuất 78 khẩu pháo Caesar dành riêng cho Ukraine. Ngoài chục chiếc mà Pháp sẽ cung cấp, Kyiv còn mua thêm sáu chiếc dự kiến sẽ được giao trong những tuần tới.

Hiện nay, Lecornu đang yêu cầu các nước phương Tây giúp chi trả phần còn lại.

“Điều đó khiến 60 lựu pháo phải được tài trợ và tôi kêu gọi các đồng minh của chúng ta chia sẻ dự luật. Chúng tôi đang nói về khoảng 280 triệu euro, có thể tiếp cận được từ các ngân sách khác nhau của các đồng minh của chúng tôi”, Bộ trưởng Pháp nói. Ông nói thêm, nếu các quốc gia khác sản xuất trang thiết bị quân sự cho Ukraine mà ngành công nghiệp Pháp không sản xuất, Paris sẽ sẵn sàng đóng góp tài chính.

Pháp và Mỹ đang dẫn đầu liên minh pháo binh, một trong năm nhóm được thành lập để lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu quân sự lâu dài của Ukraine. Bốn nhóm còn lại tập trung vào phòng thủ đất đối không – liên minh được thành lập ở Berlin vào cuối năm ngoái và do Pháp và Đức đồng lãnh đạo – cũng như lực lượng không quân, lực lượng hải quân và rà phá bom mìn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết trong một bài phát biểu qua video: “Việc tăng cường khả năng pháo binh của chúng tôi sẽ tăng cường an ninh của chúng tôi và sẽ đưa chiến thắng của chúng tôi đến gần hơn”. “Như tình hình trên chiến trường cho thấy, không có loại pháo binh hiện đại nào có thể thay thế được”.

Pháp thường bị cáo buộc là chậm trễ trong việc viện trợ quân sự cho Ukraine so với các nước khác như Đức và Anh - một cáo buộc thường xuyên bị các quan chức Pháp, bao gồm cả Lecornu, bác bỏ. Tuy nhiên, đầu tuần này, các thượng nghị sĩ Pháp cho biết Pháp không có chiến lược dài hạn để sản xuất đủ vũ khí cho Kyiv.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên rằng Pháp đang hoàn tất thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv và ông sẽ tới Ukraine vào tháng Hai. Ông nói thêm rằng Paris sẽ gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa SCALP cho Kyiv và “hàng trăm quả bom”.

Lecornu cho biết hôm thứ Năm rằng mỗi tháng Pháp sẽ cung cấp 50 quả đạn dẫn đường chính xác không đối đất AASM do Safran sản xuất, được điều chỉnh cho các chiến binh thời Liên Xô của Ukraine. Ngoài việc gửi vũ khí, Pháp đặt mục tiêu huấn luyện từ 7.000 đến 9.000 quân Ukraine trong năm nay, ông tuyên bố.

Nhìn chung, Ukraine đã nhận được 49 khẩu pháo Caesar kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Pháp sẽ mua thêm 12 chiếc với số tiền 50 triệu euro từ quỹ đặc biệt trị giá 200 triệu euro dành cho Ukraine đã được các nhà lập pháp đồng ý vào năm ngoái.

Lecornu cho biết, Pháp cũng sẽ sử dụng phản hồi từ phía Ukraine để cải tiến thiết bị, cụ thể là bằng cách bổ sung thêm trí tuệ nhân tạo và bổ sung thêm đạn dược bay lượn, còn được gọi là máy bay không người lái kamikaze.

“Tất cả điều này có thể xảy ra bởi vì Nexter đã chuyển sang nền kinh tế chiến tranh khi nói đến pháo Caesar,” Bộ trưởng Pháp nói với các phóng viên sau vụ phóng, đồng thời đề cập rằng việc sản xuất một khẩu pháo hiện phải mất 15 tháng thay vì 30. Pháp sẽ có thể gửi 3.000 quả đạn pháo tới Ukraine mỗi tháng từ cuối Tháng Giêng, so với 1.000 quả hai năm trước.

5. Quân đội Ukraine: Việc Nga chiếm Krokhmalne chỉ là 'hiện tượng tạm thời'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 22 Tháng Giêng, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết, việc Nga chiếm được làng Krokhmalne ở vùng Kharkiv là một “hiện tượng tạm thời”

“Đơn giản là chúng tôi không đưa tin về việc đẩy lùi 100-200 mét, và đối với các nhà tuyên truyền Nga, bất kỳ chiến thắng nào cũng phải được đưa ra để giải thích lý do tại sao họ mất 7.055 binh sĩ tại mặt trận ở vùng trách nhiệm Khortytsia chỉ trong Tháng Giêng,” Cherevatyi nói trong cuộc họp báo. chương trình truyền hình trực tiếp.

Ông nói thêm rằng tiền tuyến thay đổi hàng ngày và việc mất đi thị trấn nhỏ, nơi có dân số 45 người trước chiến tranh, là một “hiện tượng tạm thời”. Cherevatyi cũng cho biết quân đội Ukraine đã được triển khai đến các vị trí dự bị đã chuẩn bị sẵn để phòng thủ và ngăn chặn Nga tiến thêm.

6. Y tá Nga cố đốt văn phòng nhập ngũ bị phạt tù 8 năm

Tòa án Quân khu miền Tây của Nga đã kết án Maxim Asriyan, một y tá đến từ St. Petersburg, 8 năm tù vì âm mưu phóng hỏa văn phòng ghi danh và nhập ngũ quân sự.

Hãng tin độc lập Mediazona của Nga đưa tin hôm thứ Hai 22 Tháng Giêng, rằng Asriyan bị buộc tội trèo qua hàng rào văn phòng và mang theo chất lỏng dễ cháy. Người đàn ông 26 tuổi bị giam giữ tại phi trường Pulkovo ở St. Petersburg vào tháng 10 năm 2022.

Asriyan thừa nhận đã mua nhiên liệu và đến văn phòng nhập ngũ để đốt tòa nhà nhưng cho biết anh đã thay đổi quyết định vì không muốn mọi người bị thương.

Anh ta bị kết tội lên kế hoạch tấn công khủng bố và phản quốc. Theo báo chí đưa tin, cuộc điều tra cho thấy Asriyan “đã liên hệ với các cơ quan đặc biệt của nước ngoài” và nói với một người bạn rằng anh ta “không hài lòng với chính phủ hiện tại”. Anh phủ nhận mọi mối liên hệ với các cơ quan nước ngoài hoặc các tổ chức cực đoan.

Anh ta sẽ phải ngồi tù hai năm rưỡi đầu tiên và phần còn lại của bản án trong một khu hình sự an ninh tối đa.

Một trường hợp tương tự cũng xảy ra ở Irkutsk, nơi tài xế xe tải Ruslan Zinin bị xét xử vì tội bắn chết một chính ủy quân đội vào năm 2022 và cố gắng phóng hỏa một văn phòng nhập ngũ để ngăn cản việc huy động anh họ của anh ta. Zinin, 25 tuổi, bị kết án 19 năm tù hôm thứ Sáu.

7. Lễ kỷ niệm 100 năm ngày mất của Vladimir Lenin diễn ra trong thầm lặng

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày mất của Vladimir Lenin, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, diễn ra vào Chúa Nhật, phần lớn sẽ không được tổ chức tại quê hương Nga của ông vào cuối tuần này, nơi nhà lãnh đạo cách mạng bị cáo buộc đã đặt một “quả bom hẹn giờ” bên dưới nước Nga và Ukraine, và nó đã bùng nổ trong thập kỷ qua.

Không có cuộc diễn hành hay bài phát biểu gây xôn xao nào ở Quảng trường Đỏ. Lý do rõ ràng là một trong những người chỉ trích Lenin gay gắt nhất là Vladimir Putin, người tỏ ra say mê hơn nhiều với đế chế mà các nhà cách mạng của Lenin đã lật đổ.

Thường được miêu tả trong nền văn hóa chính thức của Liên Xô như một nhân vật ông nội, người đã mở ra cuộc cách mạng năm 1917, di sản của Lenin đang được sơn lại bằng những màu sắc u ám hơn, bất chấp một số lời cầu xin vấn đề này nên được giải quyết, cả về mặt ngôn từ lẫn hình thức.

8. Nghị sĩ Nga bỏ trốn sau khi chê bai 'quái vật' Putin

Sergei Medvedev, một thành viên hội đồng địa phương ở thành phố Perm của Nga, đã trốn sang nước láng giềng Georgia sau những phản ứng dữ dội và những lời đe dọa ẩn danh ngay sau một bài đăng trực tuyến trong đó ông chỉ trích Vladimir Putin cũng như việc Nga xâm lược Ukraine.

Trong bài đăng chia sẻ trên mạng xã hội Vkontakte của Nga hôm 31/12, Medvedev nói: “Nước Nga, hãy thức tỉnh! Họ đang giết các bạn! Thật kinh khủng khi nhận ra rằng con quái vật đứng đằng sau chuyện này lại đang tranh cử lần nữa.”

Ông nói thêm: “Tôi muốn chiến tranh kết thúc! Tôi muốn thấy nước Nga thoát khỏi xiềng xích của Putin”.

Bài đăng này đã khiến ông bị trục xuất khỏi Đảng Cộng sản vào tuần trước sau khi hội đồng thành phố Perm và các cơ quan thực thi pháp luật yêu cầu đảng “đưa ra đánh giá pháp lý” về các bài đăng trên mạng xã hội của Medvedev chỉ trích chiến tranh.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản vùng Perm, Kseniya Aytkova, nói “hãy để cơ quan có thẩm quyền tiếp tục công việc của họ”, ám chỉ cảnh sát. Đảng của bà cũng đưa ra một tuyên bố dài khẳng định ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine.

Từ nơi sống lưu vong, Medvedev nói với POLITICO: “Tôi không thể chịu đựng được nữa. Không thể bỏ qua những gì đang xảy ra. Mọi người đang mỉm cười, các chính trị gia đang đưa ra những lời chúc tốt đẹp. Nhưng vấn đề là gì? Đất nước đang suy tàn nhưng khắp nơi vẫn tổ chức ăn mừng”.

Anh nói thêm: “Cả thế giới nhìn chúng tôi như thể chúng ta bị điên. Chúng ta đang trở thành một quốc gia bị ruồng bỏ. Mọi người tỉnh táo đều hiểu điều này.”

Medvedev cho biết ông tin rằng nhiều người ở Nga cũng cảm thấy như vậy nhưng đã im lặng vì sợ hãi. “Nó giống như ở Đức Quốc xã. Làm sao người ta có thể lên tiếng chống lại Hitler ở đó?”

Cuộc đàn áp của Nga đối với những người chỉ trích đã tăng cường kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các vụ việc gần đây bao gồm việc bỏ tù trái pháp luật thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và trục xuất các nhà báo nước ngoài trong đó có Eva Hartog, phóng viên của POLITICO, vào tháng 8 năm ngoái.

9. Putin cho thấy ý định sớm tới thăm Bình Nhưỡng

Tuần trước, ông Putin đã gặp Ngoại trưởng Bắc Hàn Thôi Thiện Cơ (Choe Son Hui) trong chuyến thăm Nga của bà và trong cuộc gặp đã cảm ơn nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân vì lời mời tới thăm, KCNA cho biết, dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao.

Nga cảm ơn Bắc Hàn vì sự ủng hộ và đoàn kết trong cuộc chiến Ukraine, đồng thời hai bên cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các hành động khiêu khích của Mỹ và các đồng minh chống lại quyền chủ quyền của Bình Nhưỡng trong khi đồng ý hợp tác trong các vấn đề khu vực, báo cáo cho biết.

Tuyên bố cho biết thêm, sự hợp tác giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa sẽ phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các luật pháp quốc tế khác.

10. Nếu phương Tây tịch thu 300 tỷ Mỹ Kim của Nga, Putin có thể tịch thu lại của phương Tây 288 tỷ Mỹ Kim

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga hôm Chúa Nhật cho biết họ đã tính toán rằng phương Tây có thể mất tài sản và khoản đầu tư trị giá ít nhất 288 tỷ Mỹ Kim nếu tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga trị giá 300 tỷ Mỹ Kim để giúp tái thiết Ukraine.

Sau khi Vladimir Putin đưa lực lượng tới Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Mỹ, Anh và các đồng minh khác đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản có chủ quyền của Nga ở phương Tây.

Các quan chức Mỹ và Anh trong những tháng gần đây đã làm việc để khởi động các nỗ lực tịch thu tài sản của Nga cố định ở Bỉ và các thành phố Âu Châu khác nhằm giúp tái thiết Ukraine, nơi một phần đất nước này đã bị đổ nát.

RIA trích dẫn dữ liệu cho thấy đầu tư trực tiếp của Liên Hiệp Âu Châu, các quốc gia G7, Australia và Thụy Sĩ vào nền kinh tế Nga vào cuối năm 2022 đạt tổng cộng 288 tỷ Mỹ Kim.

Nó cho biết các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu nắm giữ 223,3 tỷ đô la tài sản, trong đó 98,3 tỷ đô la do Síp chính thức nắm giữ, 50,1 tỷ đô la của Hà Lan và 17,3 tỷ đô la của Đức. Cơ quan này cho biết 5 nhà đầu tư Âu Châu hàng đầu vào nền kinh tế Nga còn có Pháp với tài sản và khoản đầu tư trị giá 16,6 tỷ Mỹ Kim và Ý với 12,9 tỷ Mỹ Kim.

Trong số các quốc gia G7, nước này xếp Anh là một trong những nhà đầu tư lớn nhất, trích dẫn dữ liệu vào cuối năm 2021 cho thấy tài sản của Anh ở Nga trị giá khoảng 18,9 tỷ Mỹ Kim. Nó cho biết Mỹ có tài sản ở Nga trị giá 9,6 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm 2022, Nhật Bản là 4,6 tỷ Mỹ Kim và Canada là 2,9 tỷ Mỹ Kim.

11. NATO bỏ lỡ mục tiêu quân sự quan trọng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Misses Pivotal Military Target”, nghĩa là “NATO bỏ lỡ mục tiêu quân sự quan trọng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

NATO có thể mạnh hơn và tập trung hơn kể từ Chiến tranh Lạnh, nhưng năm 2024 sẽ chứng kiến tổ chức này bỏ lỡ “mẹ của tất cả các mục tiêu” khi phải vật lộn với sự quay trở lại của một cuộc chiến tranh lớn ở Âu Châu.

Gần mười năm trước, trong bối cảnh Nga sáp nhập Crimea và kích động cuộc nổi dậy vũ trang ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, các nhà lãnh đạo NATO đã gặp nhau ở xứ Wales và đặt mục tiêu mới. Họ cho biết, đến năm 2024, các thành viên sẽ nỗ lực hướng tới chi tiêu 2% GDP cho quân đội của họ.

Nga đã trở lại. NATO, tiều tụy vì “sự kết thúc của lịch sử” và vô số cuộc chiến chống nổi dậy cường độ thấp, vẫn chưa sẵn sàng.

Hầu hết các thành viên của liên minh 31 quốc gia trong năm nay sẽ không đạt được mục tiêu 2% trong “Cam kết đầu tư quốc phòng”, ngay cả sau khi Putin đăng quang một thập kỷ kích động bằng cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trong số những nước vẫn còn thiếu hụt có các cường quốc như Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Tây Ban Nha. Các nhà lãnh đạo NATO cảnh báo, vẫn chưa chuẩn bị cho một cuộc chiến trực tiếp với Nga ngày càng có khả năng xảy ra.

Michael Allen, người từng là trợ lý đặc biệt của Tổng thống George W. Bush và giám đốc cao cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với Newsweek: “Tôi nghĩ NATO hiểu rõ hơn về sứ mệnh và mục đích của mình trong một thời gian dài”. “Tuy nhiên, điều đó càng khiến phần thứ hai trở nên khó hiểu hơn.”

“Nếu họ không làm điều đó bây giờ thì khi nào họ sẽ làm điều đó?” anh ta hỏi.

Sự thất vọng như vậy từ lâu đã vang vọng khắp các hội trường của Quốc hội và Tòa Bạch Ốc, bất kể ai ngồi trong Phòng Bầu dục. Cuộc chiến của Nga một lần nữa chứng tỏ sự phụ thuộc của Âu Châu vào sức mạnh quân sự và tài chính của Mỹ, sự phụ thuộc mà các mục tiêu của xứ Wales có ý định giảm bớt.

“2% thực sự là mẹ của tất cả các mục tiêu, đơn giản vì nó đánh vào trọng tâm của liên minh như một hợp đồng xuyên Đại Tây Dương, trong đó Mỹ bảo đảm an ninh cho Âu Châu và người Âu Châu dự kiến sẽ thực hiện phần việc của mình,” Fabrice Pothier — cựu giám đốc về việc hoạch định chính sách cho NATO, những người đã thực hiện cam kết của Wales—nói với Newsweek.

“Về cơ bản, 2% là để thuyết phục Hoa Kỳ.”

Tính đến hội nghị thượng đỉnh liên minh gần đây nhất vào tháng 7 năm 2023, 11 trong số 31 quốc gia của NATO đã vượt mục tiêu 2%: Ba Lan (3,9%), Mỹ (3,49%), Hy Lạp (3,01%), Estonia (2,73%), Lithuania (2,54). %), Phần Lan (2,45%), Rumani (2,44%), Hung Gia Lợi (2,43%), Latvia (2,27%), Vương quốc Anh (2,07%) và Slovakia (2,03%).

Hiệu suất của những người dọc biên giới phía đông là đáng chú ý. Na Uy (1,67%) là quốc gia NATO duy nhất giáp Nga chưa đạt được mục tiêu 2%. Bộ Quốc phòng nước này đã không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek.

Ở phía đông, các quốc gia NATO thậm chí còn kêu gọi liên minh tiến xa hơn. Năm ngoái, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã cam kết với Tallinn về mục tiêu chi tiêu mới là 3% GDP, nói với Newsweek vào tháng 5: “Chúng ta đang ở trong một thực tế an ninh mới và mọi người đều phải đóng góp phần mình”.

Nhưng những người tụt hậu nói rằng họ có thể cần một thập kỷ hoặc hơn. Đứng sau là các quốc gia tương đối nhỏ, bao gồm Bỉ (1,26%), Slovenia (1,35%) và Bồ Đào Nha (1,48%).

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết trong một tuyên bố với Newsweek rằng nước này đang trên đà đạt mức 2% vào năm 2035. Debonder cho biết điều này thể hiện một “quỹ đạo tiến bộ và trên hết là thực tế trong bối cảnh xu hướng giảm trong 30 năm qua”.

Luxembourg (0,72%) là quốc gia chi tiêu thấp nhất trong liên minh, mặc dù do quy mô của mình nên đây là quốc gia NATO duy nhất được miễn trừ mục tiêu 2%. Mục tiêu mới của đất nước là chi tiêu 2% tổng thu nhập quốc dân (GNI).

Điều đáng lo ngại hơn đối với liên minh là hiệu quả hoạt động của các cường quốc như Tây Ban Nha (1,26%), Thổ Nhĩ Kỳ (1,31%), Ý (1,46%), Đức (1,57%) và Pháp (1,9%).

Bức tranh chung có thể tươi sáng hơn phần nào sau khi dữ liệu hàng năm của liên minh được công bố tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 ở Washington, DC. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Montenegro nói với Newsweek rằng nước này hiện đang chi 2,01% GDP cho quốc phòng, trong khi một quan chức quốc phòng Bắc Macedonia cho biết họ sẽ đạt 2,05% trong năm nay.

Đan Mạch (chi 1,65% GDP trong tháng 7) “đã phân bổ quỹ quốc phòng lên tới 2% GDP trên cơ sở lâu dài từ năm 2023 trở đi”, một quan chức Bộ Quốc phòng nói với Newsweek.

Thụy Điển – vẫn đang chờ sự phê chuẩn của quốc hội từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi để trở thành quốc gia thứ 32 của liên minh – sẽ “đạt và vượt mục tiêu 2% với ngân sách năm 2024”, một quan chức Bộ Quốc phòng nói với Newsweek. Con số dự kiến cho năm nay là 2,2%.

Nếu những cam kết với Newsweek được thực hiện - và nếu Thụy Điển cuối cùng trở thành thành viên thứ 32 của liên minh - một nửa số thành viên NATO sẽ đạt 2% vào cuối năm nay.