1. Bất ngờ: Nhà máy hóa chất lớn nhất của Nga bị nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosions Reported at One of Russia's Largest Chemical Plants”, nghĩa là “Vụ nổ được báo cáo tại một trong những nhà máy hóa chất lớn nhất của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ đã được báo cáo tại một trong những nhà máy hóa chất lớn nhất của Nga ở khu vực Rostov giáp biên giới Ukraine.

Hãng tin Đông Âu thân Ukraine Nexta cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng người dân địa phương đã nghe thấy tiếng nổ trước khi đám cháy bùng phát tại nhà máy Kamensky thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Kamensk-Shakhtinsky.

Nó sẽ đánh dấu vụ nổ không giải thích được mới nhất xảy ra tại một cơ sở của Nga. Đã xảy ra một loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi Vladimir Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Theo trang web của công ty, nhà máy này chuyên sản xuất “các sản phẩm hóa chất chuyên dụng” cho quân đội Nga nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước”.

“Các công nhân đã được di tản,” NEXTA đưa tin, đồng thời xuất bản một đoạn clip dài 9 giây cho thấy những đám khói đen khổng lồ bốc lên không trung.

Nó mô tả cơ sở này là “tại một trong những doanh nghiệp hóa chất lớn nhất ở phía nam Liên bang Nga”.

Hãng tin địa phương DON 24 đưa tin rằng lúc đầu ban quản lý nhà máy hóa chất phủ nhận các báo cáo về vụ nổ tại cơ sở,

Phát ngôn nhân cho biết: “Tất cả các báo cáo từ các nguồn không thân thiện đều sai sự thật”, đồng thời cho biết thêm rằng nhà máy đang hoạt động bình thường và chính quyền sẽ làm mọi cách để bảo đảm doanh nghiệp tiếp tục hoạt động như bình thường.

Vào tháng 8 năm 2023, một hãng tin độc lập của Nga cho biết số vụ nổ ở Nga đã tăng gấp bốn lần vào năm 2022, năm mà Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Verstka, một tổ chức tin tức được thành lập ngay sau khi cuộc xung đột bắt đầu, đã trích dẫn số liệu từ Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga để tuyên bố rằng có tổng cộng 83 vụ nổ xảy ra ở Nga vào năm 2022 — gấp hơn 4 lần con số được ghi nhận vào năm 2021 (20 vụ nổ).

Theo công bố, vụ nổ trên đất Nga năm 2022 đã khiến 55 người thiệt mạng và 10.647 người khác bị thương. Tờ báo này đưa tin số vụ nổ hàng năm ở Nga không vượt quá 20 vụ trong 10 năm trước đó, bất chấp các cuộc tấn công khủng bố và rò rỉ khí gas trong các tòa nhà dân cư.

2. M-2 Bradley do Mỹ sản xuất là phương tiện chiến đấu tốt nhất trong chiến tranh Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ nhận định rằng M-2A2 Bradley do Mỹ sản xuất là phương tiện chiến đấu bộ binh tốt nhất trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine—tất cả nhờ vào sự cân bằng giữa khả năng bảo vệ, quang học và hỏa lực.

Lớp giáp thép và nhôm trên chiếc M-2 nặng 30 tấn, chở được 10 người có thể chặn được loại đạn xuyên giáp 30 ly. Thêm áo giáp phản ứng nổ và Bradley do BAE Systems chế tạo cũng có thể ngăn chặn các loại đạn sabot 30 ly.

Đây là khả năng bảo vệ tốt hơn so với các xe chiến đấu bộ binh BMP-2 và BMP-3 của Nga. BMP-2 có thể chịu được đạn xuyên giáp 23 ly, nhưng chỉ dọc theo vòng cung phía trước của nó; BMP-3 có thể chịu được hỏa lực AP 30 ly dọc theo mặt trước.

Lớp giáp phản ứng Bradley của M-2, hay BRAT, cũng cải thiện khả năng bảo vệ trước các loại đạn có điện tích rỗng như RPG-7 cũng như các hỏa tiễn chống tăng cũ hơn có đầu đạn chống tăng nổ mạnh.

Để bảo vệ khỏi mìn, Bradley có một tấm giáp dày 9 ly ở phía trước bụng. Hơn nữa, bảy ghế hành khách được gắn vào hai bên hoặc trần xe để giảm tác động của bom mìn đối với người ngồi trên M-2. Nội thất của Bradley có một lớp lót chống vỡ chứa các mảnh vỡ và giảm nguy cơ bị nảy lại.

Tất cả sự bảo vệ này làm cho M-2 trở thành một phương tiện di tản y tế tuyệt vời. Đã có nhiều báo cáo về việc Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine - đơn vị duy nhất sử dụng khoảng 200 chiếc M-2 mà Hoa Kỳ tặng cho Ukraine một năm trước - đã triển khai những chiếc Bradley của mình trong vai trò cứu thương.

M-2 được trang bị hệ thống quan sát nhiệt thế hệ thứ hai: SADA-II. Các ống ngắm nhiệt tương tự cũng được trang bị cho 31 xe tăng M-1A1 do Mỹ sản xuất của Ukraine.

Kính ngắm nhiệt có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 5 dặm với độ phân giải 1.316 pixel/inch nhân 480. Nó đi kèm với máy đo khoảng cách laser và GPS.

Chỉ huy Bradley có thể nhìn thấy những gì xạ thủ nhìn thấy và tự mình tấn công mục tiêu, nhưng anh ta không có kính ngắm nhiệt riêng—thậm chí cũng không có kính ngắm ban ngày chuyên dụng. Anh ta chỉ có kính tiềm vọng: tám khối trong suốt bao quanh cửa tháp pháo của anh ta.

Người Nga tiếp tục sử dụng BMP—BMP-1 và BMP-2 và BMP-3 cũ hơn—không có ống ngắm nhiệt. Điều đó có nghĩa là, trong cuộc chiến IFV-on-IFV, Bradley thường có thể nhìn thấy xe Nga đầu tiên và bất kỳ lúc nào trong ngày.

Vũ khí chính của M-2 là pháo tự động M242 25 ly có thể bắn đạn xuyên giáp và đạn nổ mạnh. Tầm bắn tối đa của M242 là 1,2 dặm. Nó bắn 200 hoặc 500 phát mỗi phút với vận tốc đầu đạn 3.600 feet mỗi giây.

M242 được ổn định hoàn toàn nên Bradley có thể bắn chính xác khi đang di chuyển. Trong một cuộc giao tranh gần đây bên ngoài Avdiivka, phía đông bắc Ukraine, hai chiếc Bradley đã sử dụng pháo tự động để vô hiệu hóa một trong những xe tăng T-90M tốt nhất của quân đội Nga.

Để đối phó với các mục tiêu hạng nặng như T-90, Bradley còn có tùy chọn khai hỏa, từ bệ phóng kép gắn trên tháp pháo, hỏa tiễn chống tăng dẫn đường bằng dây TOW-2B. Thủy thủ đoàn có thể nạp đạn cho bệ phóng thông qua một cửa sập ở phía sau thân tàu.

TOW-2B là hỏa tiễn tấn công hàng đầu với tầm bắn 4.900 thước Anh. Nó bay qua mục tiêu và khi phát hiện ra nó sẽ phóng ra hai quả nổ. Trong một lần ở Ukraine, một chiếc TOW của Bradley đã bắn hạ hai xe tăng Nga.

3. Nga tuyên bố kết án hơn 200 tù nhân chiến tranh Ukraine

Nga cho biết họ đã tuyên án tù dài hạn cho hơn 200 tù nhân chiến tranh Ukraine, trong đó một số người nhận án chung thân.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti: “Hơn 200 quân nhân Ukraine đã bị kết án tù dài hạn vì tội sát hại thường dân và ngược đãi tù nhân chiến tranh”.

Ông ta không nêu rõ liệu những người lính này bị kết án ở Nga hay trong các lãnh thổ bị tạm chiếm ở Ukraine, và tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa sẽ “tiếp tục” nỗ lực truy tố các binh sĩ Ukraine, bao gồm cả “các quan chức cao cấp”.

Hãng tin RT dẫn lời một nguồn tin của Ủy ban Điều tra cho biết 242 binh sĩ đã bị kết án ở các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

Vào ngày 3 Tháng Giêng, Nga và Ukraine cho biết họ đã trao đổi hàng trăm binh sĩ bị bắt giữ trong cuộc trao đổi được công bố công khai đầu tiên sau nhiều tháng.

4. Nga huy động khoảng 1.000 binh sĩ mỗi ngày

Nga đang huy động khoảng 1.000 đến 1.100 tân binh cho lực lượng vũ trang của mình mỗi ngày, Vadym Skibitsky, phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine công bố hôm thứ Hai.

Theo Skibitsky, yếu tố chính thúc đẩy nam giới tham gia quân đội là tiền lương. Ông nói rằng mặc dù mức lương có thể khác nhau nhưng những người chiến đấu ở Ukraine kiếm được khoảng 220.000 đến 250.000 rúp hay từ 1.700 đến 1.900 Mỹ Kim mỗi tháng.

“Tù nhân chiến tranh Nga thẳng thắn thừa nhận rằng họ gia nhập quân đội vì được trả tiền, với lý do nợ nần, gia đình, v.v. Và động cơ này hiện là động cơ chính của những người tự nguyện đi động viên, ký hợp đồng và chiến đấu”, Skibitsky nói.

Skibitsky nói rằng những người buộc phải gia nhập quân đội vì lý do tài chính chủ yếu đến từ các khu vực của Nga, nơi có mức lương thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

5. Nghiện rượu gia tăng ở Nga trong bối cảnh chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Alcoholism Surges in Russia Amid Ukraine War”, nghĩa là “Nghiện rượu gia tăng ở Nga trong bối cảnh chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo dữ liệu từ cơ quan thống kê nhà nước Nga, sự phụ thuộc vào rượu ở Nga đã tăng lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Báo Kommersant của Nga đã trích dẫn số liệu của Rosstat từ cuốn sổ tay “Chăm sóc sức khỏe ở Nga-2023” được xuất bản vào tháng 12. Nó cho thấy rằng vào năm 2022—là năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu—54.200 bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng nghiện rượu, trong đó 12.900 người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần do rượu (một tình trạng đi kèm với ảo giác, ảo tưởng, thay đổi tâm trạng, bộc phát bạo lực hoặc gây hấn và các triệu chứng khác).

Số liệu thống kê cho thấy mức độ này đã liên tục giảm trong một thập kỷ, từ năm 2010 đến năm 2021, từ 153.900 xuống còn 53.300 người, nhưng giờ đây con số này đã tăng trở lại vào năm 2022.

Bộ Y tế Nga trước đó cho biết đại dịch Covid-19 đã phá vỡ xu hướng giảm tiêu thụ rượu và tỷ lệ tử vong liên quan trực tiếp đến uống rượu. Bộ cho biết trong 15 năm qua, tỷ lệ tử vong do ngộ độc rượu đã giảm từ 15 trên 100.000 xuống còn 7 trên 100.000.

Các chuyên gia được Kommersant phỏng vấn cho rằng sự gia tăng nghiện rượu gần đây ở Nga là do đại dịch COVID-19, “những cú sốc kinh tế xã hội” và “sự gia tăng các cuộc đối đầu địa chính trị”.

Vào tháng 4 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết một số lượng “cực kỳ cao” binh sĩ Nga chiến đấu ở Ukraine được cho là đã chết vì lạm dụng rượu.

Bộ này đã đưa ra đánh giá trong một bản cập nhật tình báo về cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nói rằng “việc lạm dụng rượu phổ biến” trong binh lính Nga có liên quan đến số lượng “sự cố, tội ác và tử vong” cực kỳ cao.

Các chỉ huy Nga có thể coi vấn đề này là “đặc biệt bất lợi” đối với hoạt động của quân đội Mạc Tư Khoa.

Bản cập nhật tình báo cho biết “một thiểu số đáng kể” thương vong của Nga có thể liên quan đến các nguyên nhân không phải chiến đấu, bao gồm rượu, cũng như các yếu tố khác như tai nạn đường bộ và hạ thân nhiệt.

Chứng nghiện rượu cũng được cho là phổ biến trong giới thượng lưu Nga. Hãng tin độc lập Nga Verstka đưa tin vào tháng 6 năm 2023 rằng các quan chức, chính trị gia và doanh nhân Nga đang uống nhiều rượu hơn để giải quyết căng thẳng.

Các chính trị gia và “thành viên của giới thượng lưu” đã trở nên “say sưa hơn” kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, cơ quan truyền thông này đưa tin, dẫn lời những người thân cận với Điện Cẩm Linh, quốc hội và chính quyền khu vực.

Một nguồn tin cho biết: “Các thống đốc đang bỏ lỡ các cuộc họp và sử dụng các chất bất hợp pháp”. “Các cuộc họp đang bị gián đoạn và mọi người đang say khướt tại các sự kiện.”

6. Nga có 21 máy bay A-50 và Il-22 để chuyển tiếp mệnh lệnh từ các bộ chỉ huy hàng đầu. Ukraine vừa cho nổ tung hai chiếc.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ khẳng định rằng tin tức này giờ đây là chính thức. Các nguồn tin của Nga và Ukraine đã xác nhận rằng hệ thống phòng không của Ukraine hôm Chúa Nhật đã tấn công hai trong số các máy bay hỗ trợ hiếm nhất và có giá trị nhất của Nga trên vùng trời miền nam Ukraine và Biển Azov: một máy bay cảnh báo sớm radar Beriev A-50 và một chiếc Ilyushin Il-22. sở chỉ huy trên không.

“Ai đã làm điều này?” Không quân Ukraine châm biếm. Có vẻ như câu trả lời là hỏa tiễn phòng không Patriot PAC-2 có tầm bắn 90 dặm của lực lượng không quân.

Chiếc A-50 sử dụng động cơ phản lực—một trong chín chiếc A-50M/U đang được sử dụng—đã rơi xuống Biển Azov trong biển lửa, có khả năng giết chết tất cả mọi người trên máy bay: có thể là 15 người bao gồm các sĩ quan cao cấp và các chuyên gia radar được đào tạo bài bản.

Chiếc Il-22 chạy bằng cánh quạt, chở tối đa 10 người trên khoang, đã hạ cánh xuống Anapa, phía bờ biển phía nam Biển Azov của Nga. “Khẩn cấp yêu cầu xe cứu thương và đội cứu hỏa,” phi hành đoàn nói qua radio khi họ vật lộn chiếc máy bay đầy mảnh đạn của họ về phía căn cứ không quân.

Những bức ảnh về chiếc Il-22 bị hư hỏng, được chụp sau khi nó hạ cánh, minh họa mức độ thiệt hại - một chiếc vây đuôi và thân máy bay bị hư hỏng - đồng thời cũng tiết lộ biến thể chính xác của chiếc máy bay. Đó là một chiếc Il-22M11, và nó có thể bị hủy bỏ hoàn toàn.

Phiên bản động cơ phản lực cánh quạt Ilyushin cổ điển những năm 1950 này rất hiếm. Lực lượng không quân Nga có thể có 12 chiếc Il-22M sau khi lính đánh thuê nổi loạn của Tập đoàn Wagner bắn hạ một trong những chiếc máy bay ở miền Tây nước Nga hồi tháng 6.

Mặc dù người Nga có thể sửa đổi khung máy bay Ilyushin cũ thành Il-22M thay thế, nhưng có lẽ họ không thể làm điều đó một cách nhanh chóng hoặc rẻ tiền. Một chiếc A-50 hay Il-22M có thể có giá 330 triệu Mỹ Kim hay hơn.

Điều quan trọng là Ukraine đang cắt giảm phi đội máy bay chuyên dụng của Nga. Những máy bay này đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga ở Ukraine. Không phải lúc nào cũng có vai trò mà một nhà quan sát phương Tây có thể mong đợi.

Trong khi quân đội kiểu NATO, ngày càng bao gồm cả Ukraine, có xu hướng giao quyền chỉ huy chiến trường cho các sư đoàn và lữ đoàn gần tiền tuyến, thì quân đội kiểu Liên Xô như Nga phần lớn vẫn chỉ huy lực lượng của họ từ tổng hành dinh cao cấp - quân đội vũ trang tổng hợp và các quân khu khu vực. —nơi đó có thể cách tiền tuyến hàng trăm dặm.

Hơn nữa, các lực lượng phương Tây chỉ đạo các hoạt động phòng không từ các trung tâm chỉ huy đặc biệt vốn chỉ tập trung vào chiến tranh trên không. Ngược lại, Nga đặt các lực lượng không quân và phòng không của mình phụ thuộc vào lực lượng mặt đất, những lực lượng này lại nhận lệnh từ trụ sở ở xa.

Tất cả những gì có thể nói là, trong biên chế Nga, A-50 và Il-22M chủ yếu hoạt động như các nền tảng chuyển tiếp: tiếp nhận, truyền đến các bộ chỉ huy ở xa rồi quay trở lại lực lượng tiền tuyến thông tin tình báo và liên lạc vô tuyến.

Độ dài của chuỗi lệnh “làm chậm đáng kể tốc độ truyền dữ liệu”, Justin Bronk, Nick Reynolds và Jack Watling đã viết trong một nghiên cứu năm 2022 cho Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn.

Đường lối tập trung, từ xa để chỉ huy chiến trường của Nga thật khó sử dụng, nhưng nó sẽ còn khó sử dụng hơn nếu không có các thiết bị tiếp sức trên không.

Đó là lý do tại sao người Ukraine ưu tiên tiêu diệt chúng. Việc bắn hạ hoặc phá hủy một chiếc A-50 và một chiếc Il-22M sẽ tước đi 1/10 số máy bay mà lực lượng Nga dựa vào để thu thập thông tin tình báo, chuyển thông tin đó đến các Bộ chỉ huy ở xa rồi truyền lệnh—dựa trên thông tin đó—trở lại mặt trận

7. 'Chiến tranh gia tộc' bùng nổ bên trong vòng tròn thân thiết của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Clan War' Breaking Out Inside Putin's Close Circle: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết 'Chiến tranh gia tộc' đang bùng nổ bên trong vòng tròn thân thiết của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể phải đối mặt với một “cuộc chiến tranh gia tộc” đang sôi sục trong hành lang quyền lực của Điện Cẩm Linh khi ông điều hành cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 và tìm cách khôi phục vũng lầy quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, lưu ý rằng căng thẳng giữa các “siloviki” của Putin – một thuật ngữ ám chỉ các cựu chiến binh tình báo và an ninh đã bao chung quanh nhà độc tài từ lâu – đang ngày càng lộ rõ trước mắt công chúng trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến ở Ukraine.

ISW cho biết: “Những mối thù phe phái như vậy có tác động đáng chú ý nhưng không mang tính tiêu cực trên chiến trường”. “Chúng có thể làm tổn hại đến sự gắn kết giữa các lực lượng Nga và làm mất tinh thần của binh sĩ Nga nhưng khó có thể dẫn đến xung đột lớn trong hàng ngũ Nga hoặc xã hội rộng lớn hơn”.

Những căng thẳng gần đây giữa bộ chỉ huy quân sự Nga và đội lính đánh thuê Serbia—trong đó người lính Serbia Dejan Beric, hiện là cố vấn cho nhóm bầu cử tổng thống của Putin, tuyên bố đồng bào của ông đã bị các chỉ huy lính Dù ngược đãi—nói lên một “cuộc chiến tranh gia tộc” mới chớm nở ở Nga, theo tài khoản Telegram của Kênh Tầm nhìn Nga.

“Thay vì một thỏa thuận đình chiến đẫm nước trước bầu cử, một cuộc chiến tranh gia tộc đã nổ ra,” kênh này — mà ISW mô tả là “nguồn nội bộ chính trị Nga, người thường xuyên thảo luận về các chi tiết cụ thể về những thay đổi chỉ huy chính trị và quân sự của Nga” —cho biết.

Những lời phàn nàn công khai của Beric, Visionary Channel cho biết, có thể là một phần trong cuộc tấn công rộng hơn của Bộ Quốc phòng Nga nhằm vào các blogger độc lập ủng hộ chiến tranh, lực lượng Dù hùng mạnh của Nga và những người bảo trợ của họ trong cơ quan Điện Cẩm Linh.

“Nguồn tin cho rằng kháng cáo của Beric là một phần của cuộc tấn công trả đũa được thực hiện thay mặt cho các phe phái tương ứng của Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong Điện Cẩm Linh chống lại phe của Igor Sechin—'phó trên thực tế' và Giám đốc điều hành của Putin của công ty dầu mỏ nhà nước Nga Rosneft”, ISW viết.

Cụ thể, kênh Telegram cho biết hành động của Beric có thể nhằm mục đích làm suy yếu Thống đốc tỉnh Tula Alexei Dyumin - một thành viên thuộc phe Sechin - người đóng vai trò là người bảo trợ cho một số đội hình VDV, cũng như các chỉ huy VDV, Thiếu tướng Vladimir Seliverstov và Đại tá Tư lệnh Mikhail Teplinsky..

ISW lưu ý: “Dyumin, Teplinsky và Seliverstov trước đây từng có mối thù với Bộ Quốc phòng Nga và liên kết với Nhóm Wagner để phản đối Shoigu.

Trong khi đó, mạng lưới của Sechin đã phá hoại Patrushev bằng cách tấn công con trai ông ta—Dmitry Patrushev, người giữ chức bộ trưởng nông nghiệp Nga—về tình trạng thiếu trứng gần đây của đất nước, theo kênh Telegram.

ISW lưu ý: “Nguồn tin ngụ ý rằng các phe phái đang cố gắng làm mất uy tín của nhau trong mắt Putin để bảo đảm rằng họ có thể bảo đảm các vị trí mới trong Điện Cẩm Linh sau cuộc bầu cử tổng thống”.

Putin từ lâu đã nuôi dưỡng một bầu không khí cạnh tranh trong nội bộ của mình, kích động các phe phái khác nhau chống lại nhau trong khi phần lớn vẫn đứng trên cuộc cạnh tranh độc hại.

ISW viết: “Các động lực xung đột nội bộ và phe phái trong Điện Cẩm Linh không phải là hiện tượng mới và không cho thấy sự sụp đổ sắp xảy ra của chế độ Putin, đặc biệt vì các quyền lực theo chiều dọc là nền tảng của chế độ Putin”.

“Putin thích luân chuyển các quan chức và chỉ huy quân sự thay vì sa thải họ hoàn toàn để ngăn chặn bất kỳ cá nhân nào tích lũy quá nhiều ảnh hưởng chính trị và để duy trì sự ủng hộ giữa các phe phái cạnh tranh.”

Viện nghiên cứu cho biết thêm: “Putin khó có thể thay đổi hệ thống này và loại bỏ các ngành dọc quyền lực này vì chúng đóng vai trò là nền tảng cho sự cai trị của ông ấy”.

“Tuy nhiên, sự xung đột thường trực giữa các phe phái khác nhau đóng vai trò trong cuộc chiến của Putin ở Ukraine có thể cản trở việc ra quyết định của Nga và hạn chế khả năng của Điện Cẩm Linh trong việc mang lại sự gắn kết và hiệu quả cho quân đội Nga.”

8. Điện Cẩm Linh nói Nga đang phát triển quan hệ với 'đối tác của chúng ta' Bắc Hàn

Điện Cẩm Linh cho biết Nga đang phát triển quan hệ với “đối tác của chúng tôi” Bắc Hàn trong mọi lĩnh vực và sẽ xây dựng dựa trên các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo các nước khi họ gặp nhau tại một trung tâm phóng vũ trụ của Nga vào năm ngoái.

Vào tháng 9, Vladimir Putin đã chào đón nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân tới cơ sở phóng vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông của Nga và hứa sẽ giúp Bắc Hàn chế tạo vệ tinh.

Bắc Hàn đã đạt được những tiến bộ to lớn trong các chương trình vũ khí hạt nhân và đạn đạo bất chấp nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Quốc đứng đầu được Nga ủng hộ, nhưng nước này lại hoạt động kém hiệu quả hơn trong nỗ lực phóng vệ tinh.

“Bắc Hàn là nước láng giềng và đối tác thân cận nhất của chúng tôi, những người mà chúng tôi đang phát triển và có ý định phát triển hơn nữa quan hệ đối tác trong mọi lĩnh vực”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói khi Ngoại trưởng Bắc Hàn Thôi Thiện Cơ (Choe Son Hui) bắt đầu chuyến thăm Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai.

“Chuyến thăm là sự phát triển của các thỏa thuận đã đạt được tại phi trường vũ trụ Vostochny khi ông Kim đến thăm và dựa trên kết quả đàm phán giữa ông và Putin.

“Đối thoại ở mọi cấp độ sẽ tiếp tục…Chúng tôi mong đợi những cuộc đàm phán căng thẳng và hiệu quả.”