1. Chiến thắng trên không lớn nhất của Ukraine trong cuộc chiến này cho đến nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses A-50 Recon Jet, Il-22 Plane as Putin's Air Defenses Blamed”, nghĩa là “Nga mất máy bay phản lực A-50 Recon, máy bay Il-22 trong khi lực lượng phòng không của Putin bị đổ lỗi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một máy bay cảnh báo và điều khiển sớm trị giá 330 triệu Mỹ Kim của Nga và một máy bay Ilyushin được cho là đã bị lực lượng phòng không của Nga tấn công trên Biển Azov.

Nhiều kênh Telegram của Nga đưa tin Mạc Tư Khoa đã mất một chiếc Beriev A-50 Shmel (Bumblebee), tên mã NATO là Mainstay, trong một vụ đọ súng thân thiện Nga bắn Nga vào cuối ngày Chúa Nhật. Chiếc A-50 được tin là đã đâm xuống biển trong khi một trạm chỉ huy trên không Ilyushin Il-22M đã bị hư hại nặng.

Beriev A-50 Shmel là máy bay trinh sát thời Liên Xô, được sử dụng để chuẩn bị tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương. Nga chỉ có 10 chiếc máy bay, mỗi chiếc có giá ước tính khoảng 330 triệu Mỹ Kim, Radio Svoboda, cơ quan của Radio Free Europe/Radio Liberty của Nga, trích dẫn dữ liệu của chính phủ.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, cho biết chiếc máy bay có thể đã bị lực lượng phòng không Nga tấn công.

Tuy nhiên, giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine khẳng định Kyiv đã bắn rơi máy bay điều khiển và cảnh báo sớm “Bumblebee” A-50 của Nga.

Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng, nói với The War Zone hôm thứ Hai rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy một chiếc A-50 và làm hư hại một sở chỉ huy trên không Il-22M.

RBC-Ukraine cũng đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong quân đội Ukraine, rằng chiếc máy bay đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ.

Yurii Mysiahin, phó chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo của Quốc hội Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các đơn vị Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào hai máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào tối Chúa Nhật, đặc biệt nhắm vào máy bay A-50 và máy bay Il-22M.

Mysiahin cho biết chiếc A-50 bị bắn rơi và IL-22M “đang ở trên không và cố gắng tiếp cận phi trường gần nhất, nhưng nó biến mất khỏi radar sau khi bắt đầu hạ độ cao ở khu vực Kerch”.

Chiếc A-50 biến mất khỏi radar ở khu vực Kyrylivka ở miền nam Ukraine và ngừng đáp ứng các yêu cầu từ hàng không chiến thuật Nga vào khoảng 9h10 tối đến 9h15 tối giờ địa phương. Sau đó, một phi công trên máy bay phản lực Su-30 của Nga đã phát hiện ra “vụ nổ và rơi của một chiếc máy bay không xác định”, RBC-Ukraine đưa tin.

Hãng tin này cũng công bố một đoạn ghi âm được cho là cho thấy cuộc trò chuyện bị chặn giữa một phi công Il-22M, người đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Anapa của Nga và một người điều phối.

Illia Ponomarenko, một nhà báo Ukraine, nói trên X rằng nếu được xác nhận, nó sẽ đánh dấu “chiến thắng trên không lớn nhất của Ukraine trong cuộc chiến này cho đến nay”.

2. Anh cử 20.000 quân tới cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ chiến tranh lạnh

PA Media đưa tin Anh sẽ cử 20.000 quân nhân tới một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ sau chiến tranh lạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, Grant Shapps, sẽ thông báo việc triển khai các thành viên lục quân, hải quân và không quân Anh, gọi tắt là RAF, tới cuộc tập trận gồm 31 quốc gia trên khắp Âu Châu trong bài phát biểu tại Luân Đôn vào thứ Hai.

Ông sẽ nói rằng sự đóng góp cho cuộc tập trận Steadfast Defender sẽ mang lại “sự bảo đảm quan trọng trước mối đe dọa của Putin” khi ông cảnh báo phương Tây đang đứng ở “ngã ba đường”.

Khoảng 16.000 binh sĩ cùng xe tăng, pháo binh và trực thăng sẽ được quân đội Anh triển khai trên khắp Đông Âu bắt đầu từ tháng tới như một phần của cuộc tập trận.

Hải quân Hoàng gia sẽ triển khai hơn 2.000 thủy thủ trên 8 tàu chiến và tàu ngầm, trong khi hơn 400 lính biệt kích của Thủy quân lục chiến Hoàng gia sẽ được cử đến Vòng Bắc Cực.

RAF sẽ sử dụng máy bay tấn công F-35B Lightning và máy bay giám sát Poseidon P-8.

Trong bài phát biểu tại Lancaster House, Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói:

Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới và chúng ta phải sẵn sàng ngăn chặn đối phương, sẵn sàng lãnh đạo các đồng minh và sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bất cứ khi nào có tiếng gọi.

Ngày nay, các đối thủ của chúng ta đang bận rộn xây dựng lại các rào cản của chúng, các đối phương cũ đang hồi sinh, các chiến tuyến đang được vẽ lại, các xe tăng theo đúng nghĩa đen là trên bãi cỏ Ukraine và nền tảng của trật tự thế giới đang bị lung lay tận cốt lõi. Chúng ta đang đứng ở ngã ba đường.

Nó được đưa ra sau khi các bộ trưởng công bố gói hỗ trợ thêm 2,5 tỷ bảng Anh cho Ukraine và các cuộc không kích của RAF, với Mỹ, nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

3. Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay do thám và máy bay chỉ huy của Nga

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay do thám A-50 và máy bay chỉ huy Il-22 của Nga ở khu vực Biển Azov.

Tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi tuyên bố:

Không quân Ukraine đã phá hủy một máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 của đối phương và một trung tâm điều khiển trên không IL-22 của đối phương. Tôi biết ơn Lực lượng Không quân về hoạt động được lên kế hoạch và thực hiện hoàn hảo ở vùng Biển Azov!

4. Nhận định của Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine

Một chỉ huy hàng đầu của Ukraine cho biết Nga hy vọng sẽ lấy lại được vùng đất đã mất ở các khu vực phía nam Kherson và Zaporizhzhia, khi quân đội Ukraine tiến hành các cuộc phản công nhỏ hơn trong điều được mô tả là “phòng thủ tích cực”.

Đại tá Oleksandr Syrskyi, chỉ huy số 2 của Ukraine, nói với Reuters rằng Nga hy vọng sẽ giành được thế chủ động khi cuộc xâm lược toàn diện sắp kỷ niệm hai năm.

Syrskyi cho biết binh sĩ Ukraine đang triển khai chiến thuật “phòng thủ tích cực”, cơ bản là phòng thủ nhưng tìm kiếm cơ hội tấn công quân Nga trong khi chúng tìm cách giành lại thế chủ động.

Ông nói thêm, các cuộc giao tranh của cả hai bên đang diễn ra ở quy mô nhỏ hơn nhằm bảo tồn đạn dược và nhân lực. Ông cũng nhận xét rằng Nga cũng đã học được cách phản ứng và ngăn chặn tổn thất.

Syrskyi cho biết: “Các cuộc tấn công ở cấp tiểu đoàn trở nên là rất hiếm”, đồng thời cho biết thêm rằng việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái đã buộc phải thay đổi chiến thuật.

5. Máy bay phản lực trinh sat trị giá 330 triệu Mỹ Kim hiếm hoi của Nga 'bị rơi' trên biển Azov

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Are Beriev A-50s? Rare Russian $300M Recon Jet 'Downed' Over Azov Sea”, nghĩa là “Beriev A-50 là gì? Máy bay phản lực trinh sát trị giá 330 triệu Mỹ Kim hiếm hoi của Nga 'bị rơi' trên biển Azov” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố rằng Kyiv đã bắn rơi một máy bay điều khiển và cảnh báo sớm “Bumblebee” A-50 có giá trị của Nga trên Biển Azov vào tối Chúa Nhật, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào khả năng trinh sát trên không của Mạc Tư Khoa.

Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng, nói với The War Zone hôm thứ Hai rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy một chiếc A-50 và làm hư hại một sở chỉ huy trên không Il-22M.

A-50—có biệt danh là “Bumblebee” và được NATO đặt tên mã là “Mainstay”—có chức năng như một hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không, gọi tắt là AWACS. Nó được sản xuất bởi nhà sản xuất Beriev và được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 1980. Trụ sở chính và cơ sở sản xuất của Beriev tập trung gần thành phố Taganrog, trên bờ phía bắc của Biển Azov.

Phiên bản nâng cấp của A-50—là A-50U—bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2011. Phiên bản hiện đại hóa của máy bay có thể giám sát các mục tiêu trên không ở khoảng cách khoảng 400 dặm và các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách khoảng 180 dặm. Theo báo cáo của The National Interest, thiết bị của nó có thể theo dõi đồng thời khoảng 300 mục tiêu mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không.

Máy bay AWACS cũng có thể phối hợp tối đa 10 chiến đấu cơ trong các nhiệm vụ đánh chặn trên không hoặc tấn công mặt đất. Nó có thể ở trên không trong thời gian dài nhờ khả năng tiếp nhiên liệu giữa không trung. Những chiếc A-50 thường bay với phi hành đoàn gồm 15 người và đơn giá của chiếc máy bay này được cho là hơn 330 triệu Mỹ Kim.

Lực lượng không quân Nga được cho là có 15 chiếc A-50 trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới. Một chiếc được cho là đã bị máy bay không người lái làm hư hại nặng vào tháng 2 năm 2023, trong một cuộc tấn công do các du kích chống chính phủ Belarus nhận trách nhiệm.

Chính quyền Nga thường không thừa nhận tổn thất trên chiến trường. Tuy nhiên, một số blogger quân sự ủng hộ chiến tranh đã than thở về việc máy bay A-50 bị bắn rơi.

Kênh Telegram Colonelcassad viết: “Chiếc Il-22 bị hư hỏng vẫn có thể tiếp cận phi trường và hạ cánh, bằng chứng là các cuộc trò chuyện bị chặn bị rò rỉ trên tần số mở, nhưng với A-50, rõ ràng mọi thứ còn đáng buồn hơn nhiều”.

Kênh Thông tin Quân sự cho rằng nếu được xác nhận, đây “sẽ là một tổn thất lớn đối với ngành hàng không trong nước, vì chỉ có một số máy bay AWACS như vậy đang hoạt động và chúng liên tục bị thiếu hụt ở mặt trận”.

Kênh Rybar đã đăng một bản cập nhật giận dữ về vụ việc, ghi nhận “niềm vui” của người Ukraine.

Rybar nói: “Nếu thông tin đó được xác nhận, đó sẽ là một ngày đen tối nữa đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ và Phòng không Nga”. “Không có nhiều A-50. Và các chuyên gia về chúng nói chung là ít lắm. Nếu máy bay loại này bị bắn trúng, phi hành đoàn sẽ không thể trốn thoát”.

Rybar viết: Điều đáng lo ngại nữa, là chiếc máy bay tiên tiến dường như không thể xác định được mối đe dọa đối với nó. Ukraine dường như đang có trong tay một thứ vũ khí bí mật.

Rybar nói thêm: “Suy đoán 'hỏa lực thân thiện' từ lực lượng phòng không Nga hoàn toàn không khả thi về mặt lý thuyết”, Rybar nói thêm, đề cập đến tuyên bố của các blogger khác rằng một vụ bắn hạ vô tình Nga bắn Nga là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay.

6. Nga tuyên án một sinh viên với cáo buộc hành động cho an ninh Ukraine

Chính quyền địa phương cho biết Nga đã tuyên án 5 năm tù cho một sinh viên 20 tuổi vì bị cáo buộc làm việc cho các cơ quan đặc biệt của Ukraine và lên kế hoạch phá hoại các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự.

Theo AFP, chi nhánh cơ quan an ninh FSB tại thành phố Kurgan miền trung nước Nga cho biết thanh niên này đã bị bắt giữ vì nghi ngờ làm việc với tình báo nước ngoài.

Tuyên bố được phát cho các hãng thông tấn Nga cho biết: “Bị cáo đã lên kế hoạch thực hiện hành vi phá hoại tại các cơ sở hạ tầng quân sự và xã hội”.

FSB cũng tuyên bố sinh viên này, người mà họ chưa xác định danh tính, đã lên kế hoạch phát tán tuyên truyền ủng hộ Ukraine trực tuyến và cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động thực thi pháp luật và quân đội trong khu vực.

7. Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps:

Shapps cho biết năm nay phải đánh dấu một “điểm uốn” để quyết định tương lai của nền quốc phòng Anh khi ông đặt ra các bước nhằm bảo vệ Vương quốc Anh tốt hơn trước các mối đe dọa do một số cuộc xung đột “có khả năng gia tăng”.

Trong bài phát biểu đưa ra quan điểm rằng năm 2024 sẽ chứng kiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn và yêu cầu Anh và các đồng minh phải đối phó với các cường quốc “phi lý”, Shapps cho biết chính phủ đang nỗ lực tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% tổng sản phẩm quốc nội – là điều mà ông cho biết kêu gọi các quốc gia dân chủ khác noi theo.

Trong 5 năm tới, chúng ta có thể xem xét nhiều tác nhân gây chiến bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn. Hãy tự hỏi… con số đó tăng hay giảm? Tôi nghi ngờ tất cả chúng ta đều biết câu trả lời. Nó có khả năng phát triển.

Vì vậy năm 2024 phải đánh dấu một bước ngoặt.

Ông cho biết Anh đang chi nhiều tiền mặt hơn cho quốc phòng hơn bao giờ hết, đồng thời nói thêm rằng chính phủ đang tăng quỹ để hiện đại hóa hệ thống răn đe hạt nhân và bổ sung kho dự trữ và nên tiếp tục làm như vậy.

Chúng tôi đã đưa ra quyết định quan trọng là đặt ra khát vọng đạt 2,5% GDP cho quốc phòng và khi chúng tôi ổn định và phát triển nền kinh tế này, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để đạt được mục tiêu đó sớm nhất có thể.

Đề cập đến việc các thành viên NATO không đạt được mục tiêu chi tiêu 2% GDP, Shapps nói thêm: “Nhưng bây giờ là lúc tất cả các quốc gia đồng minh và dân chủ trên toàn thế giới phải làm điều tương tự và bảo đảm chi tiêu quốc phòng của họ cũng tăng lên. “

Khi được hỏi liệu chính phủ có vượt quá chi tiêu hiện tại hay không, phát ngôn nhân của thủ tướng Rishi Sunak cho biết đây là vấn đề của bộ trưởng tài chính, mặc dù chính phủ đang mở rộng chi tiêu quốc phòng.

Muốn nhấn mạnh sự tham gia của Anh trên thế giới, Shapps cho biết Anh sẽ cử 20.000 nhân viên quân sự phục vụ trên khắp Âu Châu trong cuộc tập trận của NATO vào nửa đầu năm nay, cũng như các tàu chiến và chiến binh.

Ông cũng cho biết Anh đã cho thấy họ sẽ “tăng cường hành động khi cần thiết” thông qua các cuộc tấn công phối hợp với Mỹ chống lại người Houthis ở Yemen để bảo vệ hoạt động vận chuyển quốc tế.

8. Nga thả hỏa tiễn Kalibr xuống lãnh thổ của mình hai lần trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Drops Kalibr Missiles on Own Territory Twice in One Day”, nghĩa là “Nga thả hỏa tiễn Kalibr xuống lãnh thổ của mình hai lần trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Theo một báo cáo địa phương, Nga đã thả hỏa tiễn Kalibr xuống lãnh thổ của mình hai lần trong một ngày.

Kênh tin tức ASTRA Telegram của Nga đưa tin, các hỏa tiễn đã rơi xuống khu vực Krasnodar, nằm ở khu vực Bắc Kavkaz ở miền nam nước Nga vào ngày 13 Tháng Giêng. Đã có nhiều sự việc được báo cáo trong những tuần gần đây liên quan đến việc quân đội Nga vô tình thả đạn và hỏa tiễn vào dân thường của mình.

ASTRA đưa tin, dẫn nguồn tin từ cơ quan dịch vụ khẩn cấp của khu vực, hỏa tiễn Kalibr đầu tiên của Nga đã rơi vào khu vực giữa các làng Pavlovskaya và Atamanskaya vào buổi sáng, và quả thứ hai rơi xuống một cánh đồng vào buổi tối, không gây thương vong hay thiệt hại. nhà phân tích quân sự Ian Matveev và các nhà phân tích từ Nhóm tình báo xung đột.

Newsweek không thể xác minh độc lập thông tin này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Tờ Moscow Times đưa tin, đây ít nhất là lần thứ 5 quân đội Nga ném bom nhầm lãnh thổ của mình kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Ngày 2 Tháng Giêng, một hỏa tiễn của Nga đã rơi xuống làng Petropavlovka ở vùng Voronezh khiến 4 người bị thương.

Trong một sự thừa nhận hiếm hoi, Bộ Quốc phòng cho biết một trong những chiến binh của họ đã vô tình tấn công vào làng Petropavlovka, làm hư hại ít nhất sáu tòa nhà thuộc sở hữu tư nhân. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một miệng hố lớn trên mặt đất do một vụ nổ gây ra và các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: “Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 2 Tháng Giêng, khi một máy bay của lực lượng không quân đang bay qua làng Petropavlovka ở vùng Voronezh, đã xảy ra vụ thả khẩn cấp đạn dược hàng không”.

Ở một nơi khác, tại Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, nằm ở vùng Donbas của Ukraine, nhưng được kiểm soát bởi các cơ quan lập pháp do Điện Cẩm Linh thành lập, một máy bay Nga đã thả bom xuống thị trấn Rubezhnoye vào ngày 8 Tháng Giêng.

Nhà lãnh đạo khu vực được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Leonid Pasechnik, cho biết như trên: “Khi các nhiệm vụ chiến đấu được thực hiện bởi máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trên thành phố Rubezhnoye, một vụ phóng khẩn cấp đạn máy bay FAB-250 đã xảy ra”. kênh và nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo.

Pasechnik cho biết những người sống trong những ngôi nhà gần đó đã được di tản và có cơ hội ở tại một trung tâm lưu trú tạm thời.

9. Nhà lãnh đạo viện trợ Liên Hiệp Quốc: 'xin đừng quên Ukraine'

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi 4,2 tỷ đô la từ các nhà tài trợ để hỗ trợ Ukraine và người tị nạn Ukraine vào năm 2024.

Nhà lãnh đạo viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths kêu gọi các nhà ngoại giao ở Geneva:

Xin đừng quên Ukraine trong khi còn rất nhiều nơi khác trên thế giới đang thu hút sự chú ý của chúng ta.

Chúng tôi đang cố tình giảm số tiền mà chúng tôi được yêu cầu - không phải vì chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu đang giảm dần hoặc cuộc chiến đang trở nên tốt đẹp hơn cho người dân Ukraine - mà vì chúng tôi có những ưu tiên khác.

Chúng tôi hiểu rõ rằng chúng tôi đang phải cạnh tranh gay gắt với các khu vực khác trên thế giới, sự thật tàn khốc là sự cạnh tranh giữa các chương trình viện trợ với nhau.

Chúng tôi tiếp tục đàm phán với chính phủ Nga về cách tiếp cận những người có lẽ đang cần giúp đỡ nhất, vì đã hai năm trôi qua kể từ khi bất kỳ viện trợ nhân đạo thực sự, hiệu quả, thường xuyên và đáng tin cậy nào đến được với họ.

Là một phần của lời kêu gọi tài trợ, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo, gọi tắt là OCHA, của Liên Hiệp Quốc đang yêu cầu 3,1 tỷ đô la để giúp 8,5 triệu người đang rất cần viện trợ nhân đạo vào năm 2024. Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc đang tìm kiếm 1,1 tỷ đô la để hỗ trợ 2,3 triệu người tị nạn Ukraine và cộng đồng tiếp nhận họ.

OCHA đã nhận được 67% trong số 3,9 tỷ Mỹ Kim mà họ thỉnh cầu vào năm ngoái. Nó đã giảm bớt lời kêu gọi vào năm 2024 để ưu tiên những người cần giúp đỡ nhất vì các cuộc khủng hoảng nhân đạo khác trên toàn cầu, bao gồm cả ở Gaza và Sudan, đòi hỏi nguồn tài trợ khẩn cấp.

OCHA cho biết hơn 14,6 triệu người, tương đương 40% dân số Ukraine, sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm nay do cuộc xâm lược và tấn công của Nga.

Filippo Grandi, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, cho biết:

Chúng ta đừng quên. Tôi rất lo lắng rằng hai năm sau cuộc khủng hoảng này, chúng ta đã phải nói điều này.

Cho đến gần đây, chúng tôi phải nói rằng 'đừng quên những cuộc khủng hoảng khác' bởi vì mọi người đều tập trung vào cuộc khủng hoảng này. Sự biến động này là một kẻ giết người, theo nghĩa đen.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến quân số của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh..

Ngày 11 tháng 1 năm 2023, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga, Dmitri Medvedev, tuyên bố rằng có 500.000 người đã gia nhập lực lượng vũ trang Nga vào năm 2023. Rất có khả năng con số này đã bị thổi phồng đáng kể.

Trong nỗ lực đáp ứng chỉ tiêu tuyển dụng, quân đội Nga từ tháng 4 năm 2023 đã cho phép học sinh mới ra trường ký hợp đồng với quân đội Nga. Dữ liệu gần đây do Mediazona và BBC Russian Service công bố cho thấy ít nhất 5 người Nga sinh năm 2005 đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Rất có thể việc tuyển quân của Nga để duy trì chiến tranh chủ yếu được tuyển dụng từ các cộng đồng nông thôn và nghèo khó của Nga.

11. Điện Cẩm Linh nói Nga đang phát triển quan hệ với 'đối tác của chúng ta' Bắc Hàn

Điện Cẩm Linh cho biết Nga đang phát triển quan hệ với “đối tác của chúng tôi” Bắc Hàn trong mọi lĩnh vực và sẽ xây dựng dựa trên các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo các nước khi họ gặp nhau tại một trung tâm phóng vũ trụ của Nga vào năm ngoái.

Vào tháng 9, Vladimir Putin đã chào đón nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân tới cơ sở phóng vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông của Nga và hứa sẽ giúp Bắc Hàn chế tạo vệ tinh.

Bắc Hàn đã đạt được những tiến bộ to lớn trong các chương trình vũ khí hạt nhân và đạn đạo bất chấp nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Quốc đứng đầu được Nga ủng hộ, nhưng nước này lại hoạt động kém hiệu quả hơn trong nỗ lực phóng vệ tinh.

“Bắc Hàn là nước láng giềng và đối tác thân cận nhất của chúng tôi, những người mà chúng tôi đang phát triển và có ý định phát triển hơn nữa quan hệ đối tác trong mọi lĩnh vực”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói khi Ngoại trưởng Bắc Hàn Thôi Thiện Cơ (Choe Son Hui) bắt đầu chuyến thăm Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai.

“Chuyến thăm là sự phát triển của các thỏa thuận đã đạt được tại phi trường vũ trụ Vostochny khi ông Kim đến thăm và dựa trên kết quả đàm phán giữa ông và Putin.

“Đối thoại ở mọi cấp độ sẽ tiếp tục…Chúng tôi mong đợi những cuộc đàm phán căng thẳng và hiệu quả.”