1. HIMARS thổi bay súng phun lửa 'Mặt trời chói chang' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Ukraine Uses HIMARS to Blow Up Russian 'Blazing Sun' Flamethrower”, nghĩa là “Video: Ukraine dùng HIMARS thổi bay súng phun lửa 'Mặt trời chói chang' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba đã đăng một đoạn video tuyên bố cho thấy lực lượng của họ sử dụng bệ phóng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất để tiêu diệt thiết bị kích hoạt hỏa tiễn TOS-1A “Mặt trời chói chang” của Nga.

Solntsepyok, còn được gọi là súng phóng Mặt trời chói chang vì sức mạnh của nó là súng phun lửa hạng nặng, đã bị lực lượng Kyiv ở miền nam Ukraine hạ gục.

Solntsepyok có khả năng bắn hàng chục hỏa tiễn nhiệt áp và có thể được gắn trên các khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau. Vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết rằng Solntsepyoks có thể tạo ra “hiệu ứng cháy và nổ” kéo dài hơn chất nổ thông thường, dẫn đến tác động “tàn khốc”.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại đáng kể cho các cơ quan nội tạng và gây bỏng nhẹ, dẫn đến tử vong cho những người tiếp xúc”.

Bài đăng trên Telegram của lực lượng đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO có kèm theo một đoạn video cho thấy một loạt vụ nổ trước một vụ nổ lớn. Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó đã chia sẻ video trên X và chú thích bài đăng: “Thời gian HIMARS luôn là thời điểm tuyệt vời nhất!”

Tờ Kyiv Post viết trong một câu chuyện về vụ việc: “Đây chính là vụ nổ của đạn nhiệt áp Solntsepyok “.

“ Đạn nhiệt áp của Solntsepyok tạo thành một đám mây hỗn hợp nổ và sau đó phát nổ”, Kyiv Post cho biết thêm. “Sau thời điểm phát nổ, áp suất khí quyển trong đám mây tăng vọt, rồi giảm xuống nhanh chóng... Vì vậy, ngay cả khi đối phương có thể sống sót sau vụ nổ, thì sự sụt giảm áp suất mạnh như vậy gần như bảo đảm cái chết vì vỡ của các cơ quan nội tạng. “

SSO cho biết một nhóm người điều khiển máy bay không người lái từ Trung tâm Hàng hải số 73 đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát đã phát hiện ra bệ phóng hỏa tiễn Mặt trời chói chang khi nó ẩn mình dưới tán cây. Nhóm máy bay không người lái sau đó đã gửi tọa độ cho những người điều hành HIMARS.

Tờ Kyiv Post cũng lưu ý rằng Solntsepyok “có kích thước lớn và được bọc thép yếu “, khiến nó “dễ bị tấn công từ các hệ thống hỏa tiễn chống tăng và súng phóng lựu”.

SSO thường xuyên chia sẻ cảnh quay lực lượng của họ phá hủy thiết bị của Nga. Một ví dụ bao gồm một video được phát hành vào tháng 11 có nội dung cho thấy một xe chỉ huy của Nga bị HIMARS do Mỹ cung cấp tiêu diệt.

Trong đoạn video được SSO đăng trên Telegram, một chiếc xe thiết giáp được nhìn thấy từ trên cao trước khi nó bất ngờ bốc cháy và bốc khói.

2. Thống đốc cho biết hai máy bay không người lái đã tấn công cơ sở nhiên liệu ở thành phố Oryol của Nga

Hai máy bay không người lái đã tấn công một cơ sở nhiên liệu ở thành phố Oryol của Nga, cách Mạc Tư Khoa 230 dặm về phía nam và cách biên giới Ukraine 237 dặm, thống đốc địa phương cho biết.

Andrei Klychkov cho biết trên Telegram vào chiều thứ Ba rằng đám cháy tại khu phức hợp do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra đã được khống chế.

Trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái của địch vào các cơ sở của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng vùng Oryol, 3 người bị thương và bị thương nhẹ.

Họ được cung cấp sự giúp đỡ cần thiết. Hai người từ chối vào bệnh viện. Lực lượng cấp cứu có mặt tại hiện trường vụ việc.

3. Tình hình chiến sự trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công mới của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Ground Won, Lost Amid Fears of New Russian Push”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thắng, thua trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công mới của Nga.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết các lực lượng Nga có thể đã sẵn sàng cho một nỗ lực nhằm chiếm giữ thành phố Kupiansk thuộc tỉnh Kharkiv, khi các bản đồ của họ thể hiện tình hình mới nhất ở Ukraine.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu Washington DC cho biết cơ cấu quân đội của Mạc Tư Khoa cho đến nay không cho thấy một cuộc tấn công “dọc theo toàn bộ tuyến Kupyansk-Lyman”, giống như nỗ lực tấn công thất bại của Nga trong năm 2023.

Lực lượng Ukraine đã giải phóng Kupiansk khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 9 năm 2022 trong cuộc phản công thần tốc. Vai trò của thành phố như một trung tâm hậu cần cho các cuộc tiến quân xa hơn về phía nam đã khiến nó trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công mới của Nga.

ISW hôm thứ Sáu cho biết Nga đã dần dần xây dựng lại các đơn vị được tái lập và được trang bị tốt trong khu vực để tăng cường các hoạt động cục bộ bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Lực lượng này chủ yếu bao gồm Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 và Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 6 của Quân khu phía Tây, đã được tăng cường thông qua các nỗ lực huy động của Nga. Các lực lượng này đã không thực hiện những nỗ lực đáng kể trong cuộc chiến hiện tại và do đó đã tránh được tổn thất cao được cho là của quân đội Nga tại thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, nơi Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công vào tháng 10.

ISW cho rằng các điều kiện thuận lợi cho lực lượng Nga tăng cường hoạt động theo hướng Kupiansk và giành được nhiều lãnh thổ đáng kể hơn các khu vực khác mà lực lượng Nga đang cố gắng chiếm giữ.

Kyiv đã nói rằng Nga có ý định chiếm Kupiansk và Borova, phía tây Svatove, trong mùa đông. ISW cho biết điều này có thể buộc quân đội Ukraine rời khỏi bờ đông sông Oskil và đặt điều kiện cho các hoạt động tấn công trong tương lai dọc tuyến Kupiansk-Svatove-Kreminna.

Bản đồ ISW về phần đó của mặt trận cho thấy Nga tiến về phía nam Kupyansk trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 5 Tháng Giêng, hướng tới các thị trấn bao gồm Karmazynivka, Nevske, Terny và Torkse. Một bản đồ khác của ISW cho thấy những bước tiến khác của Nga ở khu vực Donetsk, bao gồm cả những bước tiến nhỏ ở phía bắc Avdiivka.

Tờ Telegraph của Anh hôm thứ Năm đưa tin một nguồn tin quân sự Ukraine cho biết Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào ngày 15 Tháng Giêng.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo bác bỏ thông tin này, cho rằng không có thay đổi nào trong thành phần lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv. Theo hãng tin Suspilne của Ukraine, “Chúng tôi không quan sát thấy sự tập trung quân đội ở biên giới hoặc các nhóm tấn công”.

ISW cho biết những bình luận này phù hợp với đánh giá của họ rằng các lực lượng Nga có thể “tăng cường các hoạt động tấn công, mặc dù không tiến hành một hoạt động tấn công toàn diện”.

4. Không quân Ukraine thừa nhận thiếu hỏa tiễn phòng không dẫn đường

Ukraine đang thiếu hỏa tiễn dẫn đường phòng không, phát ngôn nhân lực lượng không quân Yury Ihnat cho biết.

“Ukraine đã dành một khoản dự trữ đáng kể cho ba cuộc tấn công đã diễn ra,” Ihnat nói với đài truyền hình Ukraine. “Rõ ràng là đang thiếu hụt hỏa tiễn phòng không dẫn đường”.

Quốc hội Mỹ tháng trước đã không phê duyệt khoản viện trợ an ninh trị giá 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine khi các nhà đàm phán không đạt được thỏa thuận.

Ukraine đang chờ riêng để nhận gói trị giá 50 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu, việc giao gói hàng này có vẻ không chắc chắn sau khi Hung Gia Lợi chặn Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt viện trợ.

Ihnat cho biết ông hy vọng sự chậm trễ trong các gói viện trợ của phương Tây sẽ sớm được giải quyết vì Ukraine phụ thuộc vào nguồn cung cấp của phương Tây cho một loạt nhu cầu phòng thủ.

Ông nói: “Ngày nay chúng ta ngày càng có nhiều thiết bị của phương Tây và do đó, nó cần được bảo trì, sửa chữa, cập nhật, bổ sung và đạn dược tương ứng”.

Bình luận này được đưa ra sau khi tờ New York Times đưa tin hôm thứ Bảy rằng các quan chức Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài cảnh báo việc cung cấp hỏa tiễn đánh chặn Patriot có thể sớm không bền vững, với một hỏa tiễn được cho là có giá từ 2 triệu đến 4 triệu Mỹ Kim mỗi chiếc.

5. Đồng minh của Putin có thể sớm nắm quyền tại Hội đồng Âu Châu

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đang gấp rút ngăn cản Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán nắm quyền lãnh đạo cơ quan quyền lực hướng dẫn chương trình nghị sự chính trị của khối, khi nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy tiếp tục cản trở các nỗ lực tập thể nhằm ủng hộ Ukraine và kiềm chế Nga.

Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã bắt đầu cuộc tranh giành người thay thế ông, khi tuyên bố ý định tranh cử vào Nghị viện Âu Châu vào tháng 6.

Michel nói: “Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ ngồi vào ghế của mình. Hội đồng Âu Châu có thể dự đoán và chỉ định người kế nhiệm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.”

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ có thời gian đến giữa tháng 11 - khi nhiệm kỳ của Michel sắp kết thúc - để thay thế nhân vật người Bỉ này. Nếu họ không thể đồng thanh về một chủ tịch Hội đồng thường trực mới, chức vụ này sẽ được chuyển cho quốc gia thành viên giữ chức chủ tịch luân phiên sáu tháng. Từ ngày 1 tháng 7, đó sẽ là Hung Gia Lợi, để Orbán trên thực tế nắm quyền kiểm soát cơ quan chủ trì các cuộc họp Hội đồng và thành lập Ủy ban Âu Châu mới.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi, thân cận với Tổng thống Vladimir Putin từ lâu và thường bị chỉ trích là Con ngựa thành Troy của Điện Cẩm Linh ở Âu Châu và NATO, đã liên tục cản trở các nỗ lực của Âu Châu nhằm trang bị vũ khí và tài trợ cho Ukraine khi Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Orbán đã nhiều lần kêu gọi đàm phán hòa bình ngay lập tức và Ukraine phải nhượng bộ, chẳng hạn như ông ta khẳng định vào tháng 10 rằng: “Rõ ràng là không có chiến thắng nào cho những người Ukraine tội nghiệp trên chiến trường”. Vào tháng 12, nhà lãnh đạo cánh hữu đã chặn khoảng 55 tỷ Mỹ Kim tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

Michel đã tìm cách xoa dịu nỗi lo về việc Budapest tiếp quản. “Tôi muốn nói rõ rằng trong mọi trường hợp, vào tháng 6, quyết định sẽ được đưa ra đối với người kế nhiệm của tôi và quyết định của quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 7 để hội đồng dễ dàng quyết định, dự đoán người kế nhiệm của tôi sẽ nhậm chức,” ông ta nói vào Chúa Nhật. “Có rất nhiều công cụ nếu chúng ta có ý chí chính trị để tránh Viktor Orbán.”

Orbán muốn duy trì các mối quan hệ kinh tế sinh lợi với Mạc Tư Khoa - đặc biệt là khí đốt, dầu mỏ và nhiên liệu hạt nhân giá rẻ mà nền kinh tế Hung Gia Lợi vẫn phụ thuộc vào - trong khi cố gắng thúc đẩy Liên Hiệp Âu Châu giải phóng hàng tỷ Mỹ Kim vốn bị đóng băng do lo ngại của các nhà lãnh đạo về chế độ cai trị trong luật pháp ngày càng xấu đi ở quốc gia Trung Âu này.

Brussels đã giải ngân gần 11 tỷ Mỹ Kim tiền tài trợ bị giữ lại vào tháng 12, nhưng Orbán muốn nhiều hơn thế. Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng Hung Gia Lợi nói: “Chúng tôi không nhận được tiền của mình. Tại sao chúng ta lại có thêm cơ sở tài chính nào nữa?” ông nói, cáo buộc các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu “tống tiền Hung Gia Lợi trong nhiều năm”.

Bất kể động cơ của anh ta là gì, việc Orbán kiểm soát Hội đồng sẽ là một tin xấu đối với Kyiv. Các nhà lãnh đạo Ukraine đang thúc đẩy các đối tác phương Tây duy trì và mở rộng nguồn viện trợ quân sự và tài chính quan trọng cho sự sống còn của đất nước.

Kyiv đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh lâu dài và tốn kém để giải phóng lãnh thổ được quốc tế công nhận của mình khi các cuộc thăm dò và chiến dịch bầu cử trên khắp Âu Châu và ở Mỹ đang làm nổi bật sự “mệt mỏi về Ukraine” nhất định của công chúng phương Tây.

Việc Orbán tiếp tục phản đối nguồn tài trợ của Ukraine đã khiến ông không có bạn bè ở Kyiv, nơi nhiều năm căng thẳng song phương về quyền của người thiểu số Hung Gia Lợi ở Ukraine và mối quan hệ chặt chẽ của thủ tướng với Điện Cẩm Linh đã khiến mối quan hệ trở nên xấu đi.

Oleksandr Merezhko, một thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek vào tháng 12: “Tất nhiên, thật khó chịu khi Orbán đang hành động như một kẻ bắt giữ con tin để vắt tiền ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu”. “Liên Hiệp Âu Châu không nên khuyến khích hành vi chính trị như vậy. nó không nên chịu sự tống tiền của Orbán.”

Kataryna Wolczuk, một cộng sự tại tổ chức tư vấn Chatham House của Anh, nói với Newsweek rằng Orbán “sẽ không thay đổi hướng đi”. Bà nói, đặc biệt là về việc mở rộng khối, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đã thể hiện rõ quan điểm phản đối của mình.

Orbán đã không sử dụng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi để ngăn chặn quyết định tháng 12 về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine, nhưng ông đã ngay lập tức nhấn chìm gói tài trợ khổng lồ. Ngay cả khi ủng hộ các cuộc đàm phán về tư cách thành viên, Orbán đã tính toán rằng Budapest sẽ có khoảng 75 cơ hội để ngăn cản tư cách thành viên trong tương lai của Kyiv.

Wolczuk nói: “Tôi thực sự đã xem xét thủ tục mở rộng và nó còn hơn thế nữa. Về việc mở rộng, anh ta rất rõ ràng. Anh ta không muốn điều đó xảy ra.”

Bỉ bắt đầu luân phiên chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu vào Tháng Giêng năm 2024

Budapest có thể vẫn đóng một vai trò nào đó trong việc tìm kiếm người thay thế Michel. “Orbán rất thông minh,” Wolczuk nói. “Anh ta có thể chơi trò chơi. Anh ta có thể chặn một ứng cử viên giỏi, hoặc một ứng cử viên đồng thuận, để bảo đảm không có ai được bổ nhiệm, hoặc khiến họ khó bổ nhiệm. Hoặc sẽ có ứng cử viên thỏa hiệp sẽ yếu thế hơn”.

“Ông ấy không muốn có các thể chế Liên Hiệp Âu Châu mạnh mẽ. Vì vậy, rất có thể ông ấy sẽ làm hỏng bất kỳ bổ nhiệm hợp lý nào.”

Ngay cả khi tìm được người thay thế Michel kịp thời, khối này sẽ cần phải vượt qua chế độ chủ tịch luân phiên của Hung Gia Lợi. Các tổ chức và quốc gia Liên Hiệp Âu Châu phải đối mặt với một chương trình nghị sự “lớn” bao gồm tài trợ cho Ukraine, cải cách quá trình mở rộng và tiến hành các cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng 6. Khối “cần phải tiếp tục chương trình nghị sự này càng sớm càng tốt,” Wolczuk nói. Tuy nhiên, Orbán “về cơ bản có thể làm tê liệt Liên Hiệp Âu Châu trong sáu tháng”.

“ May mắn thay, chức chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu không còn quan trọng như trước nữa”, Wolczuk nói thêm. “Một quốc gia rất năng động, cần cù có thể làm được nhiều việc, nhưng mặt khác chủ yếu là về tổ chức và quản lý.” Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của một Budapest đầy mâu thuẫn hoặc độc ác, “chúng ta đang nói về một chút khoảng trống quyền lực”.

Wolczuk nói: “Có một vị tổng thống không quan tâm đến việc thực hiện bất cứ điều gì, liên quan đến cải cách nội bộ của liên minh, về thay đổi thể chế, về ngân sách và về chính sách mở rộng, không phải là điềm báo tốt”..

6. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về tuyên bố của Mỹ và Ukraine rằng Nga đã bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn vào các mục tiêu ở Ukraine

Reuters đưa tin Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về tuyên bố của Mỹ và Ukraine rằng Nga đã bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn vào các mục tiêu của Ukraine trong những ngày gần đây.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov từ chối bình luận về các cáo buộc khi được các nhà báo hỏi về điều đó.

Ông tuyên bố Ukraine đã nhiều lần tấn công các mục tiêu dân sự bên trong lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn do “Đức, Pháp, Ý, Mỹ và các nước khác sản xuất”.

Hôm thứ Sáu, cố vấn cao cấp của Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã tấn công Ukraine trong tuần này bằng hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp lần đầu tiên trong cuộc xâm lược của nước này.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết hỏa tiễn này là một trong số hỏa tiễn tấn công thành phố Kharkiv vào ngày 2 Tháng Giêng, khác biệt về mặt hình ảnh và kỹ thuật so với các mẫu của Nga.

“Phương thức sản xuất chưa hiện đại lắm. Có những sai lệch so với hỏa tiễn Iskander tiêu chuẩn mà chúng ta đã thấy trước đây trong các cuộc tấn công vào Kharkiv. Hỏa tiễn này tương tự như một trong những hỏa tiễn của Bắc Hàn”, ông Yermak nói với giới truyền thông khi trưng bày những tàn tích còn sót lại.

Ông cho biết hỏa tiễn này có đường kính lớn hơn một chút so với hỏa tiễn Iskander của Nga, trong khi vòi phun, cuộn dây điện bên trong và các bộ phận phía sau cũng khác xa.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nghiêng về giả thuyết đây có thể là hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp”.

Yermak từ chối cung cấp tên mẫu chính xác của hỏa tiễn.

7. Nghị sĩ Ukraine cho biết luật nghĩa vụ quân sự sẽ không bao gồm phụ nữ

Một nhà lập pháp cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng dự thảo luật huy động quân sự của Ukraine sẽ không bắt phụ nữ phải tòng quân hoặc rút thăm nhập ngũ. Ủy ban an ninh của Quốc hội sẽ bỏ phiếu hôm nay về những việc cần làm với dự luật.

Yehor Chernev, phó chủ tịch ủy ban quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo, cho biết: “Tôi có thể chắc chắn nói rằng sẽ không có rút thăm nhập ngũ, không huy động phụ nữ”. “Sẽ không có quan điểm vi hiến.”

Hàng chục ngàn nam giới tình nguyện chiến đấu cho Ukraine trong những tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, nhưng sự nhiệt tình đã suy giảm 22 tháng sau đó, khiến Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phải xem xét luật mới.

Đề xuất thay đổi các quy định về huy động quân đội nhằm cho phép Kyiv triệu tập nhiều người hơn và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với việc trốn quân dịch đã vấp phải sự chỉ trích của công chúng. Ủy viên nhân quyền của quốc hội cho biết một số đề xuất là vi hiến. Hiệp hội Doanh nghiệp Âu Châu hôm thứ Hai cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng sau khi xem xét dự thảo luật được đề xuất trước đó, họ lo ngại về một số điều khoản được đề xuất, bao gồm cả rủi ro tham nhũng.

Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo đã xem xét những thay đổi được đề xuất đối với dự luật kể từ thứ Năm. Vào thứ Ba, Ủy ban sẽ phê duyệt những thay đổi được đề xuất hoặc gửi lại dự luật cho chính phủ để sửa đổi.

“ Chúng tôi đã làm việc về dự thảo luật trên cơ sở từng điều khoản. Ông nói thêm rằng các cuộc thảo luận bao gồm hàng giờ thẩm vấn các quan chức quân sự và bộ quốc phòng hàng đầu.

Nếu được ủy ban thông qua, luật sẽ được tranh luận và có thể thay đổi sau hai hoặc ba lần đọc tại quốc hội khi cần có sự phê duyệt. Sau đó, nó cần có chữ ký của Zelenskiy để trở thành luật.

8. Một loạt sự kiện bị cáo buộc truyền bá tuyên truyền của Nga ở Ý đã gây ra tranh cãi ở nước này, với việc đại sứ quán Ukraine kêu gọi chính quyền địa phương hủy bỏ chúng.

Trong những tuần tới, một số hội nghị có sự góp mặt của các nhà tuyên truyền Nga dự kiến sẽ diễn ra trên khắp nước Ý, một trong số đó có sự góp mặt của nhà tư tưởng cực hữu Điện Cẩm Linh Alexander Dugin, người có quan điểm giúp định hình các ý tưởng đằng sau cuộc xâm lược Ukraine.

Một “triển lãm-hội nghị” khác ở Modena, vùng Emilia-Romagna, tập trung vào thành phố Mariupol bị tạm chiếm của Ukraine và có tựa đề Sự tái sinh của Mariupol.

Putin được tin là đã tung ra một khoản tiền lớn cho các triển lãm-hội nghị này.

Trong khi đó, Thụy Điển đang cung cấp khoảng 50 triệu krona hay 4.88 triệu Mỹ Kim cho quỹ hỗ trợ NATO cho Ukraine, đại sứ quán Thụy Điển tại Kyiv cho biết như trên.

Chính phủ sẽ cấp 5 triệu krona cho Moldova và 5 triệu krona cho Georgia.

Số tiền này sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm mua sắm thiết bị quân sự, rà phá bom mìn, quản lý khủng hoảng, an ninh mạng và giáo dục.