1. Phiên bản mới của thuyền không người lái Sea Baby có thể 'vô hiệu hóa' hệ thống phòng thủ của Hạm Đội Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Sea Baby Drone Upgrade Could 'Neutralize' Russian Warship Defenses”, nghĩa là “Việc nâng cấp thuyền không người lái Sea Baby của Ukraine có thể 'vô hiệu hóa' hệ thống phòng thủ tàu chiến Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các thuyền không người lái “Sea Baby” của Ukraine dường như có một vũ khí mới trong nỗ lực không ngừng nhằm trấn áp Hạm đội Hắc Hải của Nga, theo một đoạn video mới có nội dung cho thấy các tàu không người lái bắn một loạt đạn không xác định về phía một trong các tàu chiến của Mạc Tư Khoa.

Ukrainska Pravda lần đầu tiên đăng đoạn video, trong đó cho thấy một trong những thuyền không người lái của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, bắn thứ dường như là đạn không điều khiển vào các tàu Nga xuất hiện từ cảng Crimea trong một hoạt động.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng phiên bản của bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp RPV-16 “rất có thể” là hệ thống vũ khí mới.

Ryzhenko cho biết, vũ khí này có thể bắn đạn nhiệt áp với “tác động lớn hơn nhiều” so với chất nổ cao thông thường. Phạm vi của hệ thống là khoảng 914 mét.

Ryzhenko tin rằng, mặc dù có công nghệ thấp nhưng những vũ khí như vậy có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Nga nhằm đánh chặn và vô hiệu hóa thuyền không người lái của Ukraine ở Hắc Hải.

Ông nói: “Chắc chắn, chiếc thuyền không người lái này ít nhất có thể thực hiện một số biện pháp tự vệ hoặc làm hư hại một con tàu đang trên đường tấn công”. “Ví dụ: nếu thuyền không người lái này tấn công một tàu Nga và tàu Nga tiến hành phòng thủ chống thuyền không người lái, họ có thể kích hoạt các bệ phóng – có thể có sáu chiếc trên một thuyền không người lái – và làm hỏng tàu hoặc vô hiệu hóa khả năng phòng thủ của nó.”

“Số lượng rất hạn chế, chỉ có một khẩu súng phóng lựu. Nhưng dù sao, thật tốt khi họ có hệ thống này…Chúng có thể mang lại một giá trị nhất định khi xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương khi thuyền không người lái đang tiếp cận mục tiêu.”

Các thuyền không người lái của Ukraine đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho Hạm đội Hắc Hải của Nga, dù Kyiv thiếu lực lượng hải quân thông thường nhưng Nga vẫn chưa thể thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn vùng biển chiến lược quan trọng. Thuyền không người lái của hải quân đã nhiều lần tấn công các tàu chiến, cơ sở hạ tầng cảng và cầu eo biển Kerch của Nga.

“Vua máy bay không người lái” của Ukraine, Phó Thủ tướng Mykhailo Fedorov, nói với Newsweek vào tháng 8 rằng hạm đội không người lái ven biển đang phát triển của Kyiv “phục vụ cho việc tiến hành các hoạt động đặc biệt và chắc chắn nó có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven biển Hắc Hải bị tạm chiếm tạm thời”.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo SBU, nói với Ukrainska Pravda trong tuần này rằng lực lượng này đang “cố gắng đánh bại tất cả các tàu mang hỏa tiễn” ở Hắc Hải. Ông Maliuk cho biết mục tiêu tiếp theo sẽ là tàu ngầm Nga. “Không nên có hạm đội Nga nào ở Crimea cả.”

Maliuk nói thêm rằng sự hiện diện của thuyền không người lái hải quân đã buộc các tàu Nga phải vào cảng, cho phép các hành lang ngũ cốc của Kyiv – một phản ứng đối với việc hải quân Nga liên tục phong tỏa các cảng xuất khẩu phía nam Ukraine – hoạt động.

Ryzhenko cho biết thuyền không người lái trong tương lai của Ukraine có thể còn nguy hiểm hơn. Ông nói: “Trong tương lai, họ có thể thiết kế một thuyền không người lái – có thể giống như một chiếc catamaran – được trang bị hỏa tiễn chống hạm như NSM hay Hỏa tiễn tấn công hải quân”. “Một chiếc NSM chỉ nặng 410kg, và ngay cả Sea Baby cũng có thể chở được 850kg.”

Ryzhenko cho biết thêm, thuyền không người lái kiểu catamaran có thể tăng cường độ ổn định ở những vùng biển động, mang lại độ chính xác và khả năng sát thương cao hơn. “Nếu chúng tôi có thể đặt một hoặc hai hỏa tiễn trên tàu hai thân hoặc bất kỳ loại thuyền không người lái nào khác và bảo đảm triển khai hệ thống này đến gần các cảng của Nga hơn thì điều đó sẽ thực sự tuyệt vời”.

Ông nói: “Trên thực tế, để cung cấp khả năng tấn công khá dễ dàng, chúng tôi không cần liên lạc vệ tinh cho hỏa tiễn, chúng tôi chỉ cần nhìn thấy mục tiêu và nhấn nút”. “Có thể làm được, không phức tạp chút nào. Đây là điều tôi thấy là tiềm năng phát triển tàu không người lái.”

2. Nga tuyên bố đã bắn hạ 12 hỏa tiễn của Ukraine trên vùng Belgorod

Quân đội Nga cho biết họ đã bắn hạ 12 hỏa tiễn của Ukraine trên vùng Belgorod phía nam giáp Ukraine, khi lực lượng của Kyiv tìm cách làm mất mặt Tổng thống Vladimir Putin và chọc thủng lập luận của ông rằng cuộc sống ở Nga vẫn diễn ra bình thường bất chấp cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết tình hình ở thủ phủ khu vực, còn gọi là Belgorod, vẫn căng thẳng. Gladkov cho biết rằng thành phố đã hứng chịu hai đợt pháo kích vào sáng thứ Tư.

Ông nói thêm: “Hệ thống phòng không đã hoạt động”, đồng thời hứa hẹn sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về thiệt hại có thể xảy ra sau khi kiểm tra khu vực vào cuối ngày. Thứ Tư là ngày lễ quốc gia ở Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bắn hai hỏa tiễn Tochka-U và bảy hỏa tiễn vào khu vực vào cuối ngày thứ Ba, sau đó phóng sáu hỏa tiễn Tochka-U và sáu hỏa tiễn Vilkha vào sáng thứ Tư.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U do Liên Xô chế tạo có tầm bắn lên tới 120 km. Nó có đầu đạn cỡ lớn có thể mang theo đạn chùm. Ukraine đã nhận được một số bom chùm từ Mỹ nhưng Tochka-U và Vilkha có thể sử dụng bom chùm của riêng họ.

Phía biên giới Nga với Ukraine ngày càng bị tấn công thường xuyên trong những ngày gần đây. Các thị trấn thỉnh thoảng trở thành mục tiêu của hỏa lực pháo binh, hỏa tiễn, đạn súng cối và máy bay không người lái được phóng từ những khu rừng rậm, nơi chúng khó bị phát hiện.

Khi hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công các thành phố của Ukraine, quân đội Kyiv đã nhắm vào thủ phủ vùng Belgorod, nằm cách Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine khoảng 60 dặm về phía bắc.

Belgorod, có dân số khoảng 340.000 người, là thành phố lớn nhất của Nga gần biên giới Ukraine. Nó có thể đạt được bằng các loại vũ khí tương đối đơn giản và di động như nhiều bệ phóng hỏa tiễn.

Hôm thứ Bảy, vụ pháo kích vào Belgorod đã giết chết 25 người, trong đó có 5 trẻ em, trong một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất trên đất Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa. Một thường dân cũng thiệt mạng hôm thứ Ba trong một loạt hỏa tiễn mới.

Đánh Belgorod và làm gián đoạn cuộc sống thành phố là một cách gây ấn tượng để Ukraine chứng tỏ họ có thể tấn công lại Nga, quốc gia đông hơn và mạnh hơn lực lượng của Kyiv về mặt quân sự.

Chiến thuật này dường như đã đạt được một số thành công, với những dấu hiệu cho thấy các cuộc tấn công đang khiến công chúng, các nhà lãnh đạo chính trị và các nhà quan sát quân sự lo lắng.

Putin chỉ trích các cuộc tấn công ở Belgorod. “Họ muốn đe dọa chúng ta và tạo ra sự bất ổn trong đất nước chúng ta”, ông nói hôm thứ Hai, hứa hẹn sẽ tăng cường các cuộc tấn công trả đũa.

Trả lời câu hỏi của một người lính hỏi ông về thương vong dân sự ở Belgorod, Putin nói: “Tôi cũng cảm thấy một cơn giận sôi sục”.

Nhiều blogger quân sự Nga đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc nước này rút khỏi khu vực biên giới vào tháng 9 năm 2022 sau cuộc phản công nhanh chóng của Ukraine, đồng thời cho rằng Nga cần chiếm thêm lãnh thổ để bảo vệ Belgorod và các khu vực biên giới khác.

Chính phủ Nga đã cố gắng chống lại các cuộc tấn công thành công bằng cách mô tả người Ukraine là “những kẻ khủng bố” đang tấn công bừa bãi vào các khu dân cư trong khi khẳng định quân đội Nga chỉ nhắm vào các kho vũ khí, nhà máy vũ khí và các cơ sở quân sự khác.

Các quan chức Ukraine hiếm khi thừa nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga.

3. Ukraine quan tâm đến súng laser chống máy bay không người lái của Nhật Bản

Ukraine đã bày tỏ sự quan tâm đến súng laser chống máy bay không người lái của Nhật Bản hiện đang ở giai đoạn thiết kế nguyên mẫu.

Đại sứ Ukraine tại Nhật Bản Serhii Korsunskyi đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với Glavcom, Ukrinform đưa tin.

“Nhật Bản đang phát triển các hệ thống có khả năng bảo vệ quốc gia này. Và họ thực sự có một ngành công nghiệp khá mạnh tham gia vào lĩnh vực này. Nhật Bản có súng laser chống máy bay không người lái. Nhưng chúng vẫn là mẫu thử nghiệm. Chúng tôi sẽ quan tâm đến chúng và chúng tôi đang thảo luận về mục đích này. Họ có thiết bị điện tử và radar tốt, điều này cũng sẽ được chúng tôi quan tâm”, nhà ngoại giao nói.

Korsunskyi nói thêm rằng Nhật Bản đã tài trợ các thiết bị rà phá bom mìn có giá trị cho Ukraine.

Đại sứ cũng giải thích rằng phía Ukraine đang cố gắng thuyết phục công chúng ở Nhật Bản rằng việc cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine là quan trọng vì một số lực lượng chính trị về cơ bản phản đối việc cung cấp hỗ trợ an ninh như vậy. Đại sứ lưu ý: “Điều này không liên quan trực tiếp đến Ukraine. Về cơ bản, họ phản đối việc Nhật Bản bàn giao vũ khí”.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Đại sứ Nhật Bản tại Ukraine Kuninori Matsuda đã bảo đảm với người Ukraine trong bài phát biểu đầu năm mới rằng sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Ukraine vào năm 2024 sẽ vẫn không thay đổi.

4. Bước tiến mới trong chương trình F-16 của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's F-16 Program Receives New Boost”, nghĩa là “Chương trình F-16 của Ukraine nhận được sự thúc đẩy mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chương trình chiến đấu cơ F-16 non trẻ của Ukraine đã tiến một bước gần hơn đến việc cất cánh.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram hôm thứ Tư tuyên bố rằng Na Uy sẽ gửi hai máy bay phản lực do Mỹ sản xuất để giúp đào tạo phi công Ukraine ở Đan Mạch. Na Uy và các đồng minh NATO ở Âu Châu là Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch đều đồng ý cung cấp chung cho Ukraine hàng chục chiếc F-16.

Cùng với Thiếu tướng Rolf Folland, nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân Hoàng gia Na Uy, Gram đã bay chuyến bay thử nghiệm cuối cùng trước khi máy bay được gửi đến Căn cứ Không quân Skrydstrup của Đan Mạch, theo hãng truyền thông nhà nước Na Uy NRK. Na Uy cũng được cho là đã cử 10 huấn luyện viên bay tới căn cứ này để hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine.

Gram nói với NRK rằng nỗ lực giúp Ukraine “thành lập một lực lượng không quân chiến đấu hiện đại” sẽ “lớn và lâu dài” nhưng “quan trọng đối với sự ổn định và an ninh trên khắp Âu Châu”.

Mặc dù F-16 không còn là công nghệ tiên tiến nữa, nhưng chúng là một bản nâng cấp đáng kể đối với Ukraine, quốc gia vốn dựa vào phi đội chủ yếu bao gồm các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô kể từ khi Nga xâm chiếm gần hai năm trước.

Putin đã nhấn mạnh rằng việc nâng cấp sẽ không cải thiện vị thế của Ukraine trong cuộc chiến, đồng thời phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông vào tháng 9 rằng việc mua sắm máy bay phản lực “chỉ đơn giản là kéo dài cuộc xung đột”.

Na Uy được cho là đang có kế hoạch tặng từ 5 đến 10 chiếc F-16 của mình cho Ukraine. Tháng trước, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng lô hàng gồm 18 máy bay phản lực từ Hà Lan sẽ sớm được gửi đến.

Tháng trước cũng có thông báo rằng nhóm phi công F-16 đầu tiên của Ukraine đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Vương quốc Anh và chuyển sang huấn luyện trên các máy bay phản lực khác ở Đan Mạch.

Năm máy bay phản lực đến Ukraine từ Hà Lan trước đó đã đến một trung tâm huấn luyện bay ở Rumani vào đầu tháng 11. Một số ít phi công Ukraine đã được đào tạo ở Arizona vào đầu năm ngoái.

Hiện chưa rõ khi nào các máy bay này sẽ sẵn sàng tham gia chiến đấu. Hầu hết các ước tính đều đề xuất mốc thời gian không sớm hơn mùa xuân, một phần do quá trình đào tạo phi công và nhân viên hỗ trợ đang diễn ra.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine vào tuần trước rằng việc đưa máy bay vào “tầm ngắm của đối phương” trong khi vẫn “chờ mọi thứ sẵn sàng 100%” sẽ là vô nghĩa.

Ihnat cho biết: “Cơ sở hạ tầng, các phi công hiện đang được đào tạo với những người hướng dẫn, cũng như nhân viên kỹ thuật hàng không là những điều cơ bản mà chúng tôi cần”. “Chúng ta dùng máy bay để chiến đấu với quân xâm lược chứ không phải để đem cất.”

Giáo sư Học viện Không quân Na Uy Lars Peder Haga nói với NRK rằng Nga có thể sẽ cố gắng tìm hiểu nơi cất giữ các máy bay phản lực khi chúng đến Ukraine và “tấn công chúng ngay tại nơi chúng đứng”, đồng thời chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa có thể đạt được “chiến thắng lớn về uy tín” bằng cách tiêu diệt máy bay phản lực “trên mặt đất”

5. Đảng của Putin đang thành lập quân đội riêng: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Party Is Creating Own Private Army: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Đảng của Putin đang thành lập quân đội riêng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, đảng chính trị của Putin đã bắt đầu tuyển mộ cho “quân đội tư nhân” của mình để chiến đấu trong cuộc chiến chống Ukraine.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Nước Nga thống nhất, một đảng chính trị bảo thủ nắm giữ nhiều ghế nhất trong quốc hội Nga và ủng hộ ông Putin, đã bắt đầu thành lập một công ty quân sự tư nhân có tên là Hispaniola. Nhóm này trước đây là một phần của tiểu đoàn Vostok liên kết với Nga, một nhóm chiến binh chiến đấu cùng với quân đội Mạc Tư Khoa ở khu vực Donetsk của Ukraine, GUR cho biết.

Cả Nga và Ukraine đều chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng và Putin đã nhiều lần dựa vào chiến binh PMC để củng cố chiến tuyến của mình. Kyiv ước tính Mạc Tư Khoa đã mất hơn 250.000 quân chỉ riêng trong năm 2023. Một báo cáo tình báo Mỹ được giải mật hồi tháng 12 ước tính tổn thất của Nga là 315.000 quân kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022.

Yusov cho biết: “Tại các trung tâm tuyển dụng của Hispaniola hoạt động trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, các tình nguyện viên được hứa nhận 220.000 rúp, tức là khoảng 2.391 Mỹ Kim, một tháng để tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến chống lại Ukraine. Hợp đồng ít nhất có thời hạn nửa năm.”

Yusov cho biết trước năm 2023, Hispaniola hoạt động như một “đơn vị tình nguyện của côn đồ bóng đá Nga” ở Vostok. PMC hiện được tài trợ và dưới sự kiểm soát của United Russia.

Các quan chức Kyiv cho biết những tân binh của Hispaniola cũng được hứa “thanh toán bảo hiểm”, chẳng hạn như đưa ra 1 triệu rúp hay 10.869 Mỹ Kim cho những vết thương nhẹ do chiến đấu trong chiến tranh. Ngoài ra, các tân binh của PMC còn được hứa thưởng 5 triệu rúp hay 54.347 Mỹ Kim cho những người phụ thuộc của họ trong trường hợp tử vong.

Yusov cho biết: “Tuy nhiên, động lực tài chính chỉ đóng vai trò lừa gạt. Đối với hầu hết các tân binh, trận chiến đầu tiên là tấm vé một chiều. Người Nga không nhận những người chết và bị thương nặng trong số 'bia đỡ đạn' được tuyển dụng từ chiến trường, họ đưa họ vào danh sách 'người mất tích' để không trả cho người thân những đồng rúp cho người trụ cột gia đình được Mạc Tư Khoa cử ra chiến trường đến chết.

GUR cho biết vào tháng 12 rằng Mạc Tư Khoa đang sử dụng lực lượng từ Tập đoàn Wagner để giúp huấn luyện quân đội của họ chiến đấu trên tiền tuyến ở Ukraine.

Wagner, một công ty quân sự tư nhân do Yevgeny Prigozhin quá cố lãnh đạo, đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong phần lớn cuộc chiến ở Ukraine và cũng giúp Putin thiết lập chỗ đứng ở các khu vực Trung Đông và Phi Châu trong những năm gần đây.

Nhóm lính đánh thuê, từng tham gia vào một cuộc binh biến thất bại vào tháng 6 và tương lai không chắc chắn sau cái chết của Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8, đã nhiều lần bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

6. Putin mong muốn đối đầu với phương Tây để biện minh cho thương vong cao

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Itching for Confrontation With West to Justify High Casualties: ISW,” nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Putin mong muốn đối đầu với phương Tây để bù đắp cho thương vong cao.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Vladimir Putin đang coi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine như một cuộc chiến chống lại phương Tây để biện minh cho những tổn thất to lớn trên chiến trường của quân đội Nga.

Đánh giá đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, diễn ra sau cuộc gặp vào ngày đầu năm mới tại một bệnh viện quân đội nơi Nga điều trị cho các thương binh.

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết ông Putin có thể đang mở rộng mục tiêu chiến tranh của mình “bao gồm cả việc đối đầu với phương Tây trong nỗ lực tạo điều kiện cho việc xây dựng quân đội lâu dài của Nga và biện minh cho sự hy sinh cao độ trên chiến trường”.

Theo số liệu của Ukraine, các lực lượng Nga đã không giành được lãnh thổ lớn nào vào năm 2023 mặc dù phải chịu tổn thất hơn 250.000 quân, trong khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 30 tháng 12 rằng số thương vong hàng ngày trong 12 tháng qua đã tăng gần 300.

Một báo cáo tình báo Mỹ được giải mật hồi tháng 12 cho biết Nga đã chịu tổn thất 315.000 người kể từ khi bắt đầu chiến tranh và Anh ước tính đến cuối năm 2024, Nga có thể phải chịu tổn thất hơn nửa triệu người.

ISW cho biết hôm thứ Ba rằng những tổn thất lớn như vậy đối với những lợi ích tương đối nhỏ có thể đã thúc đẩy Putin đưa ra “lý do biện minh về mặt ý thức hệ” để tiếp tục cuộc chiến mà ông đã phát động, đánh dấu kỷ niệm hai năm cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2.

ISW cho biết ông Putin cũng giải quyết những lo ngại về việc thiếu nhà ở và bồi thường cho những binh sĩ bị thương, đây là một động thái “để thể hiện mình là một nhà lãnh đạo đồng cảm và tham gia trong thời chiến ngay cả khi dường như đang tăng cường đóng góp để hỗ trợ yêu cầu của ông về việc tăng cường sự hy sinh của người dân”..

“ Những tuyên bố của Putin có thể gợi ý rằng ông ấy đang chuẩn bị một lý do lâu dài để duy trì lực lượng được huy động và tham gia chiến đấu nhằm bảo vệ chủ quyền của Nga trước phương Tây”.

Bản ghi cuộc gặp gỡ của Putin với các binh sĩ được đăng trên trang web của Điện Cẩm Linh và nó cho thấy Putin đã mô tả phương Tây, chứ không phải Ukraine, là “đối phương”.

Khi trả lời câu hỏi của một quân nhân, ông Putin nói rằng Ukraine “tự nó không phải là đối phương” mà chính các tác nhân phương Tây “muốn phá hủy chế độ nhà nước của Nga” mới là đối thủ thực sự.

ISW cho biết: “Cụm từ này ngụ ý rằng Putin nhìn thấy một cuộc xung đột và các cuộc đàm phán tiềm năng giữa Nga và phương Tây - không phải là một cuộc xung đột và các cuộc đàm phán tiềm năng giữa Nga và Ukraine”.

Viện nghiên cứu cho biết: “Putin có thể cố tình và sai lầm coi Ukraine là con tốt không có tác nhân trong cuộc xung đột Nga-phương Tây để che giấu các mục tiêu theo chủ nghĩa bành trướng và theo chủ nghĩa tối đa của ông là thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn hiệu quả của Nga đối với Ukraine”.

7. Cơ quan NATO giúp mua tới 1.000 hỏa tiễn Patriot

Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm của NATO hôm nay cho biết họ sẽ hỗ trợ một nhóm quốc gia có hợp đồng cung cấp tới 1.000 hỏa tiễn tăng cường dẫn đường cho Patriot.

Cơ quan này cho biết:

Cơ quan Mua sắm và Hỗ trợ NATO, gọi tắt là NSPA, sẽ hỗ trợ liên minh các quốc gia, bao gồm Đức, Hà Lan, Rumani và Tây Ban Nha, với hợp đồng cung cấp tổng số lượng lên tới 1.000 Hỏa tiễn tăng cường dẫn đường Patriot.

Hợp đồng bao gồm việc đánh giá phẩm chất các bộ phận được cập nhật, bổ sung nhà cung cấp mới, thiết bị thử nghiệm và phụ tùng thay thế để hỗ trợ hoạt động bền vững trong tương lai. Các quốc gia sử dụng khác dự kiến sẽ được hưởng lợi từ các điều kiện của hợp đồng.

Cơ quan đã trao hợp đồng sản xuất và giao hàng cho Comlog, một liên doanh giữa Raytheon, một doanh nghiệp RTX và MBDA. Để hỗ trợ sản xuất và giao hàng, Comlog sẽ mở rộng năng lực sản xuất hỏa tiễn Gem-T ở Âu Châu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết:

Hợp đồng này chứng minh rằng NSPA, với tư cách là người tạo điều kiện chính cho liên minh, có thể cung cấp thành công các giải pháp đa quốc gia hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các quốc gia, đồng thời củng cố năng lực công nghiệp của Âu Châu.

Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các đồng minh và ngành công nghiệp Âu Châu-Đại Tây Dương, NSPA đã cho phép hợp nhất các yêu cầu thông qua việc trao hợp đồng phức tạp này.

Các quốc gia khách hàng đã đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô, giảm bớt dấu ấn hậu cần và đang có được các giải pháp cũng như hỗ trợ hiệu quả theo khuôn khổ pháp lý chìa khóa trao tay đã được chứng minh.

8. Nga vây bắt hàng ngàn người di cư để gửi đi chiến đấu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Rounds Up Thousands of Migrants to Send to Ukraine War: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga vây bắt hàng ngàn người di cư để gửi đến chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Nga đã vây bắt hàng ngàn người bị tình nghi là người di cư bất hợp pháp vào đêm giao thừa, và một số cơ quan báo chí đưa tin nhiều người trong số những người di cư bị giam giữ đã bị buộc phải nhập ngũ để tham gia cuộc chiến chống Ukraine.

Hãng thông tấn RIA Novosti do Điện Cẩm Linh kiểm soát đưa tin rằng chỉ riêng ở St. Petersburg đã có khoảng 3.000 người di cư bị giam giữ. Tờ Kyiv Post cho biết các cuộc đột kích liên quan đến người di cư cũng diễn ra ở Mạc Tư Khoa, Chelyabinsk và các thành phố khác vào đêm giao thừa.

Sau khi bắt đầu cuộc chiến của Putin ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã đưa ra nhiều điều luật khuyến khích người di cư có hộ chiếu Nga phục vụ trong quân đội. Một trong những ví dụ đáng chú ý nhất về đạo luật này là sắc lệnh mà Putin đã ký vào tháng 3, theo đó con đường trở thành công dân trở nên dễ dàng hơn đối với người nước ngoài nếu họ ký hợp đồng nghĩa vụ quân sự một năm trong cuộc chiến ở Ukraine.

Trước đây, Nga cũng bị cáo buộc ép những người di cư bị giam giữ phải nhập ngũ. Vào tháng 8, cảnh sát ở St. Petersburg đã bắt giữ hơn 100 người trong cuộc đột kích vào một kho thực phẩm lớn. Hãng tin kinh doanh RBC của Nga cho biết các quan chức thực thi pháp luật đã ban hành một thủ tục mới có thể được sử dụng trong các cuộc đột kích di cư nhằm đưa những người di cư hiện là công dân Nga đến văn phòng nhập ngũ.

Tờ Kyiv Post viết rằng năm ngoái đã xuất hiện các báo cáo về các cuộc đột kích tương tự vào đêm giao thừa. Tờ báo này cho biết “các cuộc truy quét nhắm vào những người mới nhập quốc tịch Nga nhưng không ghi danh nghĩa vụ quân sự bắt buộc”.

Trong các cuộc đột kích năm nay, một người bị tình nghi là người nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ ở Mạc Tư Khoa đã ăn mặc như ông già Noel, tờ Kyiv Post cho biết hãng tin trực tuyến SOTA của Nga đưa tin.

Tờ Moscow Times trích dẫn các báo cáo từ các trang tin tức địa phương Fontanka và Bumaga khi đưa tin về các cuộc vây bắt người di cư trong dịp Năm mới gần đây.

Theo báo cáo, tờ Moscow Times viết: “Một số người di cư, chủ yếu đến từ các nước Trung Á, đã bị triệu tập quân sự ngay tại chỗ, trong khi những người khác bị buộc phải đến văn phòng nhập ngũ của quân đội”.

Viết về các cuộc đột kích đầu năm mới, Reuters lưu ý rằng nhiều người di cư từ các nước Trung Á láng giềng như Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Armenia đến Nga tìm việc làm.

Trong cuộc họp báo thường niên vào tháng 12, ông Putin cho biết có hơn 10 triệu người lao động di cư ở Nga, theo Reuters.

“Đây không phải là vấn đề dễ dàng”, nhà độc tài Nga nói.