1. CHE GIẤU SỰ THẬT Putin bẽ mặt 'che đậy tổn thất do chìm tàu chiến' khi tài liệu bị hack tiết lộ 74 thủy thủ đoàn thiệt mạng trong cuộc tấn công của Storm Shadow

Đó là tựa đề bài báo của Olivia Allhusen và Will Stewart trên tờ The Sun. Theo một tài liệu bị hack, PUTIN đã bị bẽ mặt sau khi có thông tin tiết lộ rằng ông đã mất 74 thủy thủ khi Ukraine tấn công tàu chiến Novocherkassk trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Số người chết đáng xấu hổ này cao hơn nhiều so với tuyên bố của Nga về một người chết, là một công nhân cảng dân sự và sáu người bị thương.

Nguồn tin cho biết, 27 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào cảng Feodosia ở Crimea bị Nga sáp nhập trái phép.

Mạc Tư Khoa không dám nói với người dân về quy mô số người chết và bị thương - và đang tìm cách hạ thấp thiệt hại.

Đây là tổn thất hải quân lớn nhất của Putin trong một sự việc duy nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Vụ phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk đã cướp đi sinh mạng của nhiều người gấp bảy lần so với vụ đánh chìm tàu Moskva quý giá của Putin.

Số người chết mới được tiết lộ trong một tài liệu được tiết lộ bởi nhóm hacker Ukraine Cyber Resistance.

Nó cho thấy Tổng tư lệnh hải quân của Putin, Đô đốc Nikolai Yevmenov thậm chí đã yêu cầu một ngày quốc tang hiếm hoi sau vụ nổ.

Có vẻ như yêu cầu này không bao giờ được chấp nhận khi Điện Cẩm Linh đang tìm cách hạ thấp thảm họa quân sự.

Novocherkassk có thể chứa đầy đạn dược khi bị hỏa tiễn Storm Shadow tấn công vào Ngày tặng quà.

Con tàu bị xé toạc và không để lại gì ngoài một xác tàu méo mó.

Người ta cũng biết rằng hai cơ quan truyền thông ủng hộ Putin ở Crimea bị sáp nhập - cổng thông tin Sevastopol News và cơ quan truyền thông NTS - đã đưa tin về số người chết thực sự là 74 người.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông này đã nhanh chóng loại bỏ chúng - gần như chắc chắn là do sự kiểm duyệt của cơ quan phản gián FSB.

Các báo cáo vẫn có sẵn trong các tập tin được lưu trữ trực tuyến.

Putin đã nhiều lần từ chối công bố chi tiết về những tổn thất liên tiếp trong các thảm họa chiến tranh.

Bạo chúa được cho là rất tức giận sau vụ tấn công và vào hôm thứ Sáu đã phóng một loạt hỏa tiễn “trả thù” và tấn công máy bay không người lái kamikaze vào Ukraine.

Ít nhất 39 người chết và 160 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết: “Nga đã lừa dối khi tuyên bố tàu chiến Novocherkassk của Putin chỉ đơn thuần là 'bị hư hỏng'.”

Nó xảy ra khi Anh chuẩn bị chuyển giao 200 hỏa tiễn phòng không cho Ukraine sau khi đòn tấn công “trả thù” kinh hoàng của Putin giết chết 39 thường dân.

Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận lô hàng lớn hôm qua.

Trong vụ được cho là cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đẫm máu, tổng cộng 158 hỏa tiễn và vô số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công vào các ngôi nhà, bệnh viện phụ sản và trung tâm mua sắm.

Nỗ lực của Putin nhằm che đậy những tổn thất của mình diễn ra sau một loạt sai lầm đáng xấu hổ của quân đội Nga trong suốt cuộc chiến.

Vào đầu tháng 12, Nga đã mất hàng chục Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ khi họ nấu thức ăn trên bếp lửa và gây ra vụ nổ từ kho đạn gần đó.

Và một hãng tin lớn của Nga đã khoe khoang về một cuộc tấn công chính xác bằng máy bay không người lái Lancet vào một chiến binh của Ukraine trên mặt đất - chỉ để phát hiện ra rằng họ đã phá hủy một mồi nhử vô giá trị.

2. Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Potential World War”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Một vị khách truyền hình nhà nước Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO.

Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn trích của chương trình phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 hôm thứ Sáu, trong đó có Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, một nhà khoa học chính trị và cựu thành viên thượng viện Nga, Duma Quốc gia, thảo luận về cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra. Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Nga và khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga đã kêu gọi tấn công vào đất Mỹ và phương Tây vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên NATO khác cung cấp cho Kyiv.

“ Chúng tôi ngày càng thấy rõ ràng rằng phương Tây, trước hết là Hoa Kỳ, đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn, rất lớn,” Panina nói với các khách mời trong chương trình, theo bản dịch do Davis' Russian cung cấp. Giám sát phương tiện truyền thông.

Anh ta nói: “Hoa Kỳ đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn thông qua các tổ chức của NATO. “Chúng ta nên từ bỏ sự ngây thơ của mình hoàn toàn. Hoàn toàn, bằng mọi cách!”

“Khi một cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, truyền thông Mỹ đang cố gắng không đưa tin về nó. Đối với người Mỹ, nó giống như một trò chơi trên máy tính. Nó ở một nơi rất xa”

“Không có vấn đề nhạy cảm nào đối với chính nước Mỹ. Có lẽ chúng ta nên bắt đầu tạo ra những vấn đề nhạy cảm? Chúng ta đang phải đối mặt với đối phương tàn bạo nhất! Chúng ta đang phải đối mặt với chủ nghĩa Satan! Chúng ta nên tiếp tục tiến tới chiến thắng!”

“Chúng tôi sẽ phải đối đầu với Mỹ, họ hiểu tình hình này nguy hiểm đến mức nào đối với họ. Trong mọi hành động và mọi thứ chúng ta đang chuẩn bị, chúng ta nên lên kế hoạch cho một cuộc đối đầu lâu dài”, ông ta nói.

Ngày 22/12, Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, cảnh báo rằng quan hệ ngoại giao giữa Washington và Mạc Tư Khoa có thể bị cắt đứt nếu chính quyền Tổng thống Biden tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi tờ New York Times dẫn lời các quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ và Âu Châu nói rằng Tòa Bạch Ốc đang âm thầm ra hiệu ủng hộ mới cho việc tịch thu hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cất giữ ở các quốc gia phương Tây. Chính quyền Tổng thống Biden, phối hợp với các chính phủ G7, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể sử dụng các cơ quan hiện có của mình hay không hoặc liệu có nên yêu cầu quốc hội hành động để sử dụng quỹ hay không, ấn phẩm đưa tin.

3. Quân đội Ba Lan sẽ tìm kiếm các bộ phận của một hỏa tiễn đến cuối ngày Chúa Nhật

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết: “Các lực lượng vũ trang Ba Lan đang gia hạn hoạt động tìm kiếm các bộ phận của một hỏa tiễn của Nga đã vi phạm không phận chúng ta vào sáng thứ Sáu.”

“Chúng tôi thông báo đã thông báo rằng vào ngày 30 tháng 12… một cuộc tìm kiếm trên mặt đất sẽ được thực hiện tại Lublin Voivodeship để tìm các thành phần có thể có của hỏa tiễn đã vi phạm không phận Ba Lan hôm Thứ Sáu. Cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào tối Chúa Nhật”

“Mục đích của việc tìm kiếm là xác nhận chắc chắn rằng không có phần nào của vật thể còn sót lại trên lãnh thổ Ba Lan.”

Các quan chức quân sự Ba Lan hôm thứ Sáu cho biết vật thể này đã rời khỏi không phận nước này trong vòng ba phút sau khi đi vào hướng biên giới với Ukraine.

Ông cho biết khoảng 480 binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ sẽ tham gia cuộc tìm kiếm gần thành phố Zamosc ở phía đông nam Ba Lan.

Vào tối thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập đại biện Nga, yêu cầu giải thích về việc hỏa tiễn dẫn đường xâm phạm không phận của nước này.

4. Mạc Tư Khoa muốn 'bằng chứng cụ thể' về hỏa tiễn ở Ba Lan là của Nga trước khi đưa ra lời giải thích

Andrei Ordash, đại biện Nga tại Ba Lan, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ không đưa ra lời giải thích về hỏa tiễn trong không phận Ba Lan cho đến khi được cung cấp “bằng chứng chắc chắn” rằng đó là của Nga.

Theo RIA Novosti, một hãng tin Nga thân với Điện Cẩm Linh, Ordash nói: “Cho đến khi có bằng chứng xác đáng, chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, vì những cáo buộc này là vô căn cứ”.

Ông chỉ ra vụ việc xảy ra vào tháng 11/2022, khi một hỏa tiễn giết chết hai người ở một thị trấn biên giới Ba Lan.

“Hồi đó họ cũng tìm cách đổ lỗi cho phía Nga về vụ việc này. Sau đó, hóa ra hỏa tiễn đã được quân đội Ukraine bắn”, Ordash tuyên bố.

Ba Lan sẽ tiếp tục tìm kiếm hỏa tiễn đã đi vào không phận của mình cho đến tối Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai.

Phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến nước này nói với Reuters: “Phía Ukraine và các đồng minh ban đầu đã xác nhận hồ sơ radar của chúng tôi rằng hỏa tiễn này đã rời khỏi lãnh thổ Ba Lan”.

Ông cho biết thêm, cuộc tìm kiếm dự kiến kéo dài đến 7 giờ tối Chúa Nhật theo giờ địa phương sau khi bị tạm dừng qua đêm.

5. Chi phí của Nga trong cuộc tấn công trên không lớn nhất cho đến nay của Putin vào Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Major Aerial Attack on Ukraine Cost Russia $1.2 Billion: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết, cuộc tấn công trên không lớn của Putin vào Ukraine khiến Nga thiệt hại 1,2 tỷ Mỹ Kim.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội của Putin hôm thứ Sáu đã phát động cuộc tấn công được gọi là cuộc tấn công trên không lớn nhất trong cuộc chiến Ukraine và một cơ quan chuyên về kinh tế của Ukraine đã ước tính chi phí cho cuộc tấn công mà Nga phải gánh chịu ít nhất là 1 tỷ 273 ngàn Mỹ Kim.

Con số này được tính toán bởi Ekonomichna Pravda, nghĩa là Sự thật kinh tế, trong đó tính toán giá của máy bay không người lái và hỏa tiễn mà Không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng trong cuộc tấn công lớn.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 30 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích diễn ra trên khắp đất nước - bao gồm cả thủ đô Kyiv - và ít nhất 144 người bị thương. AP đưa tin Nga đã sử dụng 122 hỏa tiễn và hàng chục máy bay không người lái trong cuộc oanh tạc kéo dài khoảng 18 giờ. Các quan chức cho biết bệnh viện phụ sản, trường học và chung cư nằm trong số các công trình bị hư hại.

Ekonomichna Pravda, trích dẫn dữ liệu từ Forbes, cho biết Nga đã chi khoảng 1,17 tỷ Mỹ Kim cho 90 hỏa tiễn hỏa tiễn tầm xa Kh-101/Kh-555/Kh-55 chỉ riêng trong cuộc tấn công. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trong một đánh giá hôm thứ Sáu đã lưu ý rằng Forbes “trước đây đã báo cáo rằng hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga có giá ước tính khoảng 13 triệu Mỹ Kim cho mỗi hỏa tiễn”.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga dường như đang sử dụng số lượng lớn hơn các hỏa tiễn hành trình Kh-101 đắt tiền hơn để áp đảo hệ thống phòng không Ukraine và tăng cơ hội tấn công các mục tiêu ở Ukraine với số lượng nhỏ hơn các biến thể hỏa tiễn rẻ hơn”.

Trong khi phần lớn cuộc tấn công là bằng hỏa tiễn Kh-101, Nga cũng được cho là đã sử dụng hỏa tiễn siêu thanh Kh-47; hỏa tiễn hành trình Kh-22/Kh-32; hỏa tiễn đạn đạo S-300/S-400/Iskander-M; Hỏa tiễn Kh-47M2 “Kinzhal”; hỏa tiễn chống radar Kh-31P; một hỏa tiễn Kh-59; và 36 máy bay không người lái Shahed-136/131.

Theo Ekonomichna Pravda, tổng số tiền chi cho vụ tấn công là 1 tỷ 273 ngàn Mỹ Kim.

Khi đánh giá về cuộc tấn công, ISW cho biết việc sử dụng nhiều loại vũ khí là kết quả của “nhiều tháng thử nghiệm của Nga với nhiều tổ hợp máy bay không người lái và hỏa tiễn cũng như nỗ lực thử nghiệm hệ thống phòng không của Ukraine”. Theo tổ chức tư vấn này, các quan chức quân đội Ukraine đã quan sát thấy quân đội Nga thường sử dụng máy bay không người lái trước tiên để “thăm dò hệ thống phòng không của Ukraine và xác định tuyến đường tấn công nào có thể vượt qua các cụm phòng không của Ukraine một cách hiệu quả nhất”.

ISW đưa tin vào tháng 10 rằng các lực lượng Nga đang đa dạng hóa tổ hợp vũ khí trên không để xác định những điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống phòng không của Ukraine. Hôm thứ Sáu, ISW viết rằng “Nga có thể đã cố tình dự trữ hỏa tiễn với nhiều kích cỡ khác nhau trong suốt mùa thu và đầu mùa đông năm 2023 để xây dựng gói tấn công đa dạng hơn và áp dụng các bài học kinh nghiệm trong nhiều nhiệm vụ trinh sát và thăm dò gần đây”.

Theo ISW, lý do dẫn đến các cuộc tấn công lớn như cuộc tấn công được tiến hành hôm thứ Sáu là do lực lượng của Putin đang cố gắng “làm suy giảm tinh thần của Ukraine và khả năng của Ukraine trong việc duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại Nga”.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong tăng vọt của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong suốt năm 2023, số thương vong trung bình hàng ngày của Nga, bao gồm cả chết lẫn bị thương, ở Ukraine đã tăng gần 300 người mỗi ngày so với năm 2022.

Sự gia tăng mức trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang một quân đội có số lượng lớn, nhưng phẩm chất lại thấp kém hơn kể từ khi xảy ra việc 'huy động một phần' lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022.

Nga có thể sẽ phải mất từ 5 đến 10 năm để xây dựng lại một đội quân gồm các đơn vị quân đội được huấn luyện bài bản và giàu kinh nghiệm.

Nếu thương vong tiếp tục ở mức hiện tại trong năm tới, đến năm 2025, Nga sẽ phải hứng chịu hơn nửa triệu binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong ba năm chiến tranh. Con số này tương phản với con số thương vong 70.000 người của Liên Xô trong Chiến tranh Xô-Afghanistan kéo dài 9 năm.

7. Nga đe dọa trả đũa vụ Ukraine pháo kích vào Belgorod

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Nga sẽ trả đũa việc Ukraine pháo kích vào Belgorod.

Ông ta nói: “Chế độ Kiev, vốn đã phạm tội này, đang cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những thất bại ở mặt trận, đồng thời cũng kích động chúng tôi thực hiện những hành động tương tự.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và phương Tây.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang Nga chỉ hoạt động trên các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng liên quan trực tiếp đến họ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Tội ác này sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt.”

Hãng tin RBC-Ukraine của Ukraine dẫn lời các nguồn tin cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công các mục tiêu quân sự ở Belgorod để đáp trả việc Nga bắn phá các thành phố của Ukraine ngày hôm trước.

Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đã thực hiện cuộc không kích lớn nhất trong cuộc chiến vào thứ Sáu với 158 hỏa tiễn và vô số máy bay không người lái Shahed của Iran.

Lúc đầu, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã nhanh chóng lặp lại điệp khúc thường xuyên của ông ta là Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái, và rằng các máy bay này đã bị hệ thống phòng không của Nga hạ gục, không có thương vong, hay thiệt hại cơ sở vật chất nào.

Chỉ vài giờ sau, ông ta nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Putin đã được thông báo ngắn gọn về cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Bảy.

Phát ngôn nhân Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS: “Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào các khu dân cư ở Belgorod”.

Peskov nói thêm rằng tổng thống đã ra lệnh cho một nhóm của Bộ Y tế Nga do Bộ trưởng Mikhail Murashko dẫn đầu và lực lượng cấp cứu của Bộ Tình trạng khẩn cấp tới thành phố để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. Chi tiết có khoảng 10 người thiệt mạng mà cử Bộ trưởng Y tế đến tận nơi xem ra Putin hành xử có vẻ cường điệu và vô lý.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết 10 người, trong đó có một trẻ em đã thiệt mạng và 45 người bị thương trong các cuộc tấn công của Ukraine vào trung tâm thủ phủ tỉnh Belgorod của Nga hôm thứ Bảy.

Vyacheslav Gladkov, cho biết một khu dân cư đã bị tấn công và như trên kêu gọi tất cả người dân di chuyển đến nơi trú ẩn không kích khi còi báo động vang lên khắp thành phố.

Vùng Belgorod, tiếp giáp miền bắc Ukraine, giống như các khu vực biên giới khác của Nga, đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái suốt cả năm mà chính quyền đổ lỗi cho Ukraine.

Những hình ảnh do hãng thông tấn nhà nước RIA đăng tải cho thấy ít nhất ba chiếc xe hơi bốc cháy và những hình ảnh khác đăng lên mạng cho thấy khói đen bốc lên từ thành phố.

Hai người dân nói với Reuters rằng họ đã nhìn thấy hỏa tiễn phòng không bay lên trời, sau đó là những vụ nổ trên không và sau đó là những tiếng nổ lớn hơn.

Tờ Kommersant dẫn một nguồn tin thân cận với Ủy ban Điều tra Nga cho biết hỏa tiễn bắn từ bệ phóng hàng loạt ở vùng Kharkiv của Ukraine đã bắn trúng một sân trượt băng ở Quảng trường Nhà thờ trung tâm, một trung tâm mua sắm, các tòa nhà dân cư và một chiếc xe hơi.

Không có bình luận chính thức nào được đưa ra ngay lập tức từ Kyiv, nơi hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước láng giềng.

8. Mạc Tư Khoa cho biết 32 máy bay không người lái bị bắn hạ trên bầu trời Nga

Các quan chức Mạc Tư Khoa cho biết, 39 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên bầu trời Nga, một ngày sau khi một cuộc tấn công trên không kéo dài 18 giờ trên khắp Ukraine khiến ít nhất 32 thường dân thiệt mạng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay không người lái đã được nhìn thấy trên bầu trời các khu vực Mạc Tư Khoa, Bryansk, Oryol và Kursk hôm thứ Bảy. Ông ta cho biết tất cả các máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không phá hủy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga chống lại Ukraine cũng vẫn tiếp tục. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, báo cáo rằng 10 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trên khắp các khu vực Kherson, Khmelnytskyi và Mykolaiv vào thứ Bảy.

9. Sau vụ tấn công dã man vào Ukraine, Nga còn tìm cách vu cáo Ukraine

Hôm Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai, thống đốc vùng Bryansk ở Nga, giáp Ukraine, cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào “các các cơ sở hạ tầng dân sự” ở hai thị trấn. Alexander Bogomaz không nêu rõ thời điểm các cuộc tấn công diễn ra.

Bogomaz cho biết: “Những kẻ khủng bố Ukraine đã pháo kích vào các làng Kister và Borshchovo, quận Pogarsky.”

“Hơn 10 quả đạn pháo đã được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các mục tiêu dân sự. Thật không may, một đứa trẻ sinh năm 2014 đã chết vì một vụ tấn công khủng bố. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình người đã khuất. Mọi sự hỗ trợ cần thiết cho gia đình sẽ được cung cấp.”

Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết họ đã phá hủy một thuyền không người lái của Ukraine đang di chuyển về phía bán đảo Crimea.

10. Nga đổ lỗi cho các nước NATO về 'cuộc tấn công khủng bố' ở Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Blames NATO Countries for 'Terror Attack' on Belgorod”, nghĩa là “Nga đổ lỗi cho các nước NATO về 'cuộc tấn công khủng bố' ở Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Nga hôm thứ Bảy đổ lỗi cho Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, cả hai đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, về các cuộc không kích của Ukraine vào thủ phủ tỉnh Belgorod của Nga, gọi đây là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Mạc Tư Khoa cho biết 14 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương ở Belgorod sau khi Kyiv tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực giáp biên giới phía bắc Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói: “Hôm nay, chế độ Kiev đã cố gắng tấn công bừa bãi vào thành phố Belgorod bằng hai hỏa tiễn 'Olkha' trong cấu hình cụm bị cấm, cũng như hỏa tiễn Vampire do Tiệp sản xuất”. “Tội ác này sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và các nước khác.

Tưởng cũng nên biết thêm: Lúc đầu, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã nhanh chóng lặp lại điệp khúc thường xuyên của ông ta là Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái, và rằng các máy bay này đã bị hệ thống phòng không của Nga hạ gục, không có thương vong, hay thiệt hại cơ sở vật chất nào.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass rằng Vương quốc Anh đã kích động các cuộc tấn công mà Ukraine thực hiện hôm thứ Bảy “phối hợp” với Mỹ.

Zakharova cáo buộc: “Anh đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố, vì nước này phối hợp với Mỹ đang kích động chế độ Kyiv thực hiện các hành động khủng bố vì nước này hiểu rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại”. “Luân Đôn, như đại diện văn phòng tổng thống Ukraine gần đây cho biết, đã cấm chính quyền Kyiv tổ chức đàm phán với phía Nga, nhằm giành 'chiến thắng trên chiến trường'.”

Bà nói thêm: “Không có một cơ hội nào để cải thiện tình hình tồi tệ 'trên thực địa' của quân đội Ukraine, người Anglo-Saxon đã thực hiện chiến thuật tấn công khủng bố vào dân thường.”

Zakharova cũng đổ lỗi cho các nước Âu Châu khác đã cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra.

Bà ta nói: “Trách nhiệm về cuộc tấn công khủng bố thuộc về các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu, những nước tiếp tục cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố ở Kyiv, những kẻ đang sử dụng bom chùm chống lại dân thường”.

Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ là những nước đóng góp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga sau khi Putin phát động cuộc xâm lược quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm 2022.

Trong một cử chỉ hết sức trâng tráo, sau khi đã phóng 159 hỏa tiễn tấn công Ukraine cùng với vô số các máy bay không người lái khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 160 người khác bị thương, Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cuộc họp mà Zakharova cho biết sẽ tập trung vào các cuộc tấn công vào Belgorod.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Anh đã nhắc lại những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mạc Tư Khoa về X.

“Bộ Ngoại Giao Nga cho biết các chuyên gia tư vấn của Anh và Mỹ đã trực tiếp tham gia tổ chức vụ tấn công khủng bố vào các khu dân cư ở Belgorod, thường xuyên xúi giục chính quyền Ukraine thực hiện các tội ác tàn bạo.

“Cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào những nơi thường dân tụ tập, đặc biệt là các gia đình có trẻ em. Tội phạm Ukraine đã sử dụng bom chùm để tối đa hóa số nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố của chúng”, bài viết cáo buộc. “Các quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu Châu, những quốc gia tiếp tục cung cấp vũ khí cho phe cầm quyền Ukraine một cách kiên trì và vô trách nhiệm, cũng phải chịu trách nhiệm về việc này.”

Cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod diễn ra sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay vào hôm thứ Sáu.

Mạc Tư Khoa đã phóng 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Kyiv, Odesa, Dnipro, Kharkiv và Liviv. Giới chức Ukraine cho biết 39 người thiệt mạng và gần 160 người khác bị thương.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều mục tiêu bị tấn công đồng thời như vậy”. Lực lượng không quân cho biết thêm họ có thể đánh chặn 114 hỏa tiễn và máy bay không người lái do Nga phóng.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố, nói rằng cuộc không kích là “một lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi”.

“Ông ta phải bị ngăn chặn,” Tổng thống Biden nói thêm, đồng thời kêu gọi Quốc hội thông qua viện trợ bổ sung cho đất nước bị chiến tranh tàn phá.