1. Zelenskiy đang tống khứ Hạm đội Hắc Hải ra khỏi bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Is Chasing Putin's Black Sea Fleet Out of Crimea”, nghĩa là “Zelenskiy đang đuổi Hạm đội Hắc Hải của Putin ra khỏi Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea đang trục xuất Hạm đội Hắc Hải của nhà độc tài Vladimir Putin ra khỏi bán đảo, và những nỗ lực của Kyiv trong khu vực là khía cạnh thành công nhất trong cuộc phản công của nước này.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges đã phát biểu với Newsweek sau khi lực lượng không quân Ukraine tấn công cảng Feodosia phía đông Crimea hôm thứ Ba bằng hỏa tiễn hành trình, phá hủy hai chiến hạm trong đó có tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga và khiến một số lượng lớn thủy thủ mất tích.

Nó đánh dấu cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào Crimea, bán đảo mà Putin sáp nhập vào năm 2014 và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết sẽ chiếm lại. Khu vực này là trung tâm hậu cần của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nước này, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan lãnh đạo và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết trong 4 tháng qua, Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải của mình ngay sau cuộc tấn công vào cảng Feodosia.

Hình ảnh vệ tinh ngày 1 và 2/10 cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia.

Sau cuộc tấn công tuần này, hai tàu Nga, trong đó có một tàu quân sự thuộc Hạm đội Hắc Hải, cũng được nhìn thấy đang chạy trốn khỏi cảng ở Feodosia, Krym.realii, dự án Crimea của đài Radio Liberty của Ukraine đưa tin.

“ Tôi nghĩ những nỗ lực đánh đuổi ra khỏi Crimea và ra khỏi phía Tây Hắc Hải là khía cạnh thành công nhất của cuộc phản công”, Hodges nói, đề cập đến nỗ lực của Kyiv kể từ tháng 6 năm 2023 nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của mình.

Hodges kêu gọi các quốc gia phương Tây cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí chính xác tầm xa hơn. Ukraine đã cam kết không sử dụng thiết bị quân sự do Mỹ cung cấp để thực hiện các cuộc tấn công trên đất Nga.

“Nếu Ukraine có đủ vũ khí tấn công chính xác tầm xa, mọi tàu, cơ sở cảng, phi trường và trung tâm hậu cần của Nga ở Crimea đều có thể bị tấn công, và Crimea, địa hình quyết định của cuộc xung đột này, sẽ trở nên không thể trụ được đối với Hải quân cũng như Không quân và Lục Quân Nga,” Tướng Hodges nói.

“Người Ukraine đã chứng minh khái niệm này bằng cuộc tấn công vào Sevastopol chỉ bằng ba Storm Shadow, và giờ là cuộc tấn công vào Feodosia. Hãy tưởng tượng xem họ có thể đạt được kết quả gì nếu Lực lượng vũ trang Ukraine có hơn 50 ATACMS tầm bắn 300 km do Mỹ cung cấp hoặc TAURUS tầm bắn 500 km do Đức cung cấp,” ông nói thêm.

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek rằng ông tin rằng Ukraine đã thực hiện một “công việc phi thường” khi thực hiện quyền kiểm soát biển xung quanh lãnh thổ của mình mà không cần đến các thuộc tính truyền thống của hải quân, tàu và máy bay hải quân.

Ông nói: “Điều này đã loại bỏ mối đe dọa tấn công đổ bộ và cho phép Ukraine di chuyển lực lượng ra khỏi bờ biển và đến các khu vực bị đe dọa khác”. “Cùng với các cuộc tấn công vào cầu Kerch, Ukraine đang gây khó khăn cho cuộc sống của Nga ở Crimea.”

Tuy nhiên, Cancian nói thêm rằng việc buộc Hạm Đội Hắc Hải của Nga rời khỏi Crimea sẽ không bao giờ là đủ vì có nhiều cách khác để cung cấp cho bán đảo này.

“Ví dụ, phà qua eo biển Kerch đã là phương pháp được dùng trong nhiều thế kỷ. Áp lực sẽ mang lại cho Putin một lý do khác để muốn có một giải pháp, nhưng chỉ khi ông ấy giữ được quyền kiểm soát bán đảo”, ông nói.

2. Tư lệnh quân đội Hà Lan: Các nước NATO phải chuẩn bị chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Army Commander Tells NATO Country to Prepare for War With Russia”, nghĩa là “Tư lệnh quân đội kêu gọi các nước NATO chuẩn bị chiến tranh với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tư lệnh quân đội Hà Lan hôm thứ Năm kêu gọi Hà Lan chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng trong tương lai với Nga.

“Hà Lan nên thực sự lo sợ chiến tranh và xã hội của chúng ta nên chuẩn bị cho điều đó…Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn”, Trung tướng Martin Wijnen, chỉ huy Quân đội Hoàng gia Hà Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo De Telegraaf.

Hà Lan, một trong những thành viên sáng lập NATO, là đồng minh mạnh mẽ của Ukraine trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, tuần trước tuyên bố nước ông sẽ sớm giao 18 chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine để hỗ trợ phòng thủ trước lực lượng của Putin.

Wijnen, người sẽ thôi giữ chức tướng hàng đầu của quân đội Hà Lan vào ngày 1 tháng Giêng, cho biết Hà Lan nên noi gương các quốc gia khác nằm gần Nga. Ông trích dẫn sự chuẩn bị quân sự được thực hiện bởi các quốc gia như Thụy Điển, Phần Lan và các nước vùng Baltic.

Wijnen nói: “Hà Lan không nên nghĩ rằng sự an toàn của chúng tôi được bảo đảm vì chúng ta ở cách xa người Nga 1.500 km.

Hà Lan không áp dụng chế độ tòng quân bắt buộc từ năm 1997, nhưng nước này đã bắt đầu chương trình tự nguyện kéo dài một năm dành cho thanh niên. Wijnen nói với De Telegraaf rằng ông hy vọng chương trình sẽ thu hút mọi người tham gia quân đội, đồng thời lưu ý rằng cách tốt nhất để ngăn Nga xâm lược Hà Lan là duy trì một đội quân lớn.

Wijnen nói: “Chỉ có một ngôn ngữ mà Nga hiểu và đó là ngôn ngữ của một quân đội hùng mạnh”. “Hà Lan phải học lại rằng tất cả thành viên trong xã hội phải sẵn sàng khi có sự việc xảy ra.”

Trong cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 12 với Welt am Sonntag, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã nói về sự cần thiết của Đức để trang bị tốt hơn cho quân đội của mình bằng cách tăng cường bảo vệ vũ khí. Pistorius cho rằng Đức cần có đủ khả năng tự vệ cũng như cung cấp vũ khí cho Ukraine vì Mỹ có thể giảm sự tham gia vào cuộc chiến ở Kyiv với Nga.

“Người Âu Châu chúng ta nên tham gia nhiều hơn vào việc bảo đảm an ninh trên lục địa của mình. Chúng ta có khoảng 5-8 năm để bù đắp những gì đã mất, xét từ quan điểm của lực lượng vũ trang, ngành công nghiệp và xã hội”, Pistorius nói.

3. NATO cần Nga bị 'hủy hoại' ở Ukraine để có hòa bình trong tương lai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Needs Russia 'Ruined' in Ukraine for Future Peace: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết NATO cần Nga bị 'hủy hoại' ở Ukraine để có hòa bình trong tương lai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Âu Châu cho biết, chỉ một nước Nga “bị hủy hoại” mới có thể bảo đảm hòa bình ở sườn phía đông của NATO trong tương lai gần, khi các đồng minh phương Tây của Kyiv đang tìm cách điều chỉnh lại chiến lược thời chiến của họ sau năm 2023 đáng thất vọng.

Kusti Salm - thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia - nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền từ Tallinn: “Nga cần phải ra đi với sự hiểu biết rằng họ đã thua, rằng họ sẽ thua trong cuộc chiến tiếp theo”.

Putin dường như đang cố gắng hạ gục và tồn tại lâu hơn các đối phương phương Tây của mình, một đường lối đã thành công với Điện Cẩm Linh ở Ukraine vào năm 2014, trong việc can thiệp vào Syria và trong cuộc xâm lược Georgia năm 2008.

Salm nói: “Nhà lãnh đạo Nga, phải chấm dứt canh bạc của mình ở Ukraine khi biết rằng “về mặt kinh tế, họ đang bị hủy hoại, chúng ta đã tồn tại lâu hơn họ, chúng ta giữ cho ngành công nghiệp của mình có nền tảng tốt hơn, chúng ta có lợi thế về công nghệ, chúng ta được đào tạo tốt hơn, tinh thần tốt hơn; rằng họ không có cơ hội.”

“ Họ cần phải ra đi với sự hiểu biết rằng luật pháp quốc tế và thế giới dựa trên luật lệ vận hành và bạn không thể bẻ cong nó theo ý muốn.”

“Đây là cách duy nhất để vạch ra ranh giới ở đó, để chuyện này không xảy ra lần nữa. Nếu một trong những yếu tố đó không được đáp ứng thì trong vài năm nữa chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác, không chỉ từ Nga, bởi vì mọi người đều đang học hỏi.”

Mạc Tư Khoa buộc phải huy động các đơn vị từ khắp nơi trên cả nước để lấp vào hố đen nhân lực đang phát triển ở Ukraine. Trong số đó có các đơn vị không quân và Spetsnaz thường được triển khai dọc biên giới Estonia, với mục đích là đội tiên phong trong bất kỳ cuộc xâm lược NATO nào của Nga trong tương lai.

Cuộc tấn công của họ ở Ukraine – nơi các đơn vị thuộc các đơn vị như Sư đoàn Dù cận vệ 76 đã chịu thương vong lên tới 40% – đã mang lại cho các quốc gia biên giới của NATO không gian để thở. Nhưng Salm và những người khác đã nhiều lần cảnh báo rằng điểm yếu ở biên giới của Nga sẽ không ít.

“Chúng tôi nghĩ rằng phải mất ba năm nữa họ mới có cơ hội”, Salm nói về các mốc thời gian phục hồi quân sự của Nga. “Người khác nói năm năm, chúng tôi cũng nghe nói bảy tám năm. Nhưng sự đồng thuận là Nga sẽ tái sinh và sẽ quay trở lại. Không có ai trong giới tình báo, không ai trong giới quốc phòng có thể phản đối điều đó.”

Salm nói thêm: “Đối với Âu Châu, đối với NATO, điều đó rất đơn giản. “Nếu Ukraine thất bại, NATO sẽ là nạn nhân tiếp theo…Răn đe cần nhiều nỗ lực hơn, đầu tư nhiều hơn, nhiều thay đổi hơn trong dư luận. Việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine thực sự mang lại lợi tức đầu tư rất cao.”

Sự ủng hộ dành cho Ukraine vẫn được công chúng phương Tây kiên cường tán thành, bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về “sự mệt mỏi Ukraine” trong giới tinh hoa chính trị đồng minh. Khi cuộc bầu cử năm 2024 sắp diễn ra ở Hoa Kỳ, giờ đây có một động lực mới thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình mới của những người ủng hộ lệnh ngừng bắn—cũng như của những người ủng hộ Điện Cẩm Linh lâu năm.

Ở Ukraine cũng vậy, đa số vẫn ủng hộ mục tiêu của Kyiv là chiếm lại toàn bộ lãnh thổ bị tạm chiếm theo đường biên giới được quốc tế công nhận năm 1991, cùng với việc gia nhập NATO và Liên minh Âu Châu sau đó.

Putin và các quan chức hàng đầu của ông tỏ ra không sẵn sàng giảm nhẹ các yêu cầu theo chủ nghĩa tối đa của họ, đồng thời liên tục thúc giục Kyiv chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới” về việc xâm lược các vùng đất rộng lớn ở phía nam và phía đông đất nước. Những người phản đối đàm phán hòa bình ở Kyiv và nước ngoài đã cảnh báo rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ không khác gì một lệnh ngừng bắn, cho phép Mạc Tư Khoa tái trang bị và tái tập trung cho một chiến dịch khác trong tương lai.

Các quốc gia NATO đã chậm chạp trong việc đáp ứng nhu cầu của một cuộc chiến tranh hiện đại, cường độ cao mà họ thậm chí không phải là những bên tham chiến trực tiếp. Vũ khí tiên tiến đã đến Ukraine một cách chậm chạp, hàng núi đạn dược cần thiết vẫn chưa được giao, và phần lớn các quốc gia liên minh vẫn chưa đạt được mục tiêu chi tiêu quân sự 2% GDP của NATO.

Estonia từ lâu đã đứng về phía ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong liên minh 74 năm tuổi. Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có chung đường biên giới dài 210 dặm với đế quốc cũ của mình. Estonia sẽ ở tuyến đầu trong bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Nga và NATO trong tương lai, điều mà các nhà lãnh đạo ở Tallinn đã nhiều lần cảnh báo sẽ gây thiệt hại nặng nề cho Estonia và 1,3 triệu người dân nước này.

Thủ tướng Kaja Kallas nói với Newsweek vào tháng 5 rằng mục tiêu 2% của NATO là không đủ trước mối nguy hiểm do chế độ cai trị theo chủ nghĩa bành trướng của Putin gây ra, đồng thời nói thêm rằng cô vừa “lo lắng” vừa “ngạc nhiên” trước những thất bại của đồng minh trong việc tăng chi tiêu.

Kallas nói, con số 2% phải là mức sàn chứ không phải mức trần và nói thêm: “Tôi có cảm giác rằng một số người có thể nghĩ rằng điều này sẽ biến mất. Nhưng không phải vậy. Tôi nghĩ đó là thực tế mới. Và chúng ta phải chuẩn bị cho điều này, để thực sự thực hiện cam kết đầu tư quốc phòng mà chúng ta đã đưa ra.”

Kallas và các nhà lãnh đạo NATO khác đang thúc đẩy mục tiêu chi tiêu cao hơn cùng với các gói viện trợ mới cho Kyiv. Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu cũng đang cân nhắc ý tưởng về “trái phiếu quốc phòng” mới để giúp tài trợ cho Ukraine và tăng cường phòng thủ tập thể Âu Châu. Salm cho rằng Âu Châu nên đặt mục tiêu vào những dự án đầy tham vọng và mang tính lịch sử như vậy.

“120 tỷ euro một năm sẽ là con số có thể làm nên chuyện; 0,25% GDP,” thư ký thường trực cho biết. “Nó không phải là nhiều, nó không phải là một chủ đề chiến lược, nó không phải là thứ mà chúng tôi không đủ khả năng chi trả.”

“Với số tiền đó, bạn cũng sẽ phát triển ngành công nghiệp của riêng mình, phần lớn số tiền sẽ vẫn nằm trong nền kinh tế của chính bạn. Đó sẽ là một gói kích thích vào thời điểm suy thoái sắp xảy ra.”

Salm thừa nhận, một sự kích thích như vậy là không thể thực hiện được. Ông nói: “Âu Châu chưa tìm ra cách đóng gói thứ này.

4. Cuộc thăm dò ở Nga cho thấy dân chúng bất mãn với cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Gets Brutal News From Russian Poll”, nghĩa là “Putin nhận được tin tức tàn bạo từ cuộc thăm dò ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc khảo sát được công bố hôm thứ Sáu bởi nhóm thăm dò Russian Field, một nửa số công dân Nga đang hy vọng cuộc chiến ở Ukraine kết thúc vào năm 2024.

Những người trả lời trong cuộc thăm dò được hỏi họ mong muốn điều gì cho đồng bào của mình trong năm mới, với câu trả lời phổ biến nhất là “bầu trời hòa bình và sự kết thúc của các hoạt động quân sự đặc biệt” – là thuật ngữ của Điện Cẩm Linh để chỉ cuộc xâm lược Ukraine. Chỉ có 6% số người được hỏi cho biết họ mong muốn “chiến thắng” của Nga.

Các câu trả lời bổ sung bao gồm sức khỏe (40%), sự kiên nhẫn (14%) và mong muốn hạnh phúc và thịnh vượng (10-13%). Russian Field nói thêm rằng cũng có những lựa chọn “ít phổ biến hơn nhiều” trong cuộc khảo sát, bao gồm cả việc mong muốn Putin làm tổng thống tiếp theo, mặc dù cơ quan thăm dò không cung cấp điểm phần trăm cho lựa chọn này.

Kết quả bỏ phiếu được đưa ra khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang năm thứ hai vào đầu tháng 2 và khi Putin tranh cử nhiệm kỳ thứ năm trong cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến vào tháng 3. Một cuộc thăm dò tháng 12 của Trung tâm Levada của Nga cho thấy tỷ lệ tán thành của Putin vẫn tương đối cao trong suốt cuộc chiến, với 83% người Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trong tháng này.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát khác đã chỉ ra rằng việc Nga xâm lược Ukraine đang ngày càng trở nên không được người dân nước này ưa chuộng. Một cuộc thăm dò vào tháng 10 của nhóm nghiên cứu Chronicles có trụ sở tại Mạc Tư Khoa cho thấy chỉ 12% số người được hỏi ủng hộ chiến tranh - 22% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ cuộc chiến trong một cuộc thăm dò tương tự của Chronicles vào tháng Hai.

Một cuộc thăm dò riêng vào tháng 10 của Trung tâm Levada cho thấy 70% người Nga sẽ ủng hộ Putin nếu ông quyết định chấm dứt xung đột vào tuần đó. Khoảng một phần ba số người được hỏi cho biết họ thậm chí sẽ ủng hộ việc kết thúc chiến tranh nếu điều đó có nghĩa là Nga sẽ phải trả lại các vùng lãnh thổ của Ukraine đã bị sáp nhập vào mùa thu năm ngoái.

Putin từng tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa sẽ không chấm dứt hành động gây hấn cho đến khi nước này đạt được “phi quân sự hóa” và trung lập ở Ukraine. Ông cũng đổ lỗi cho phương Tây đã buộc Nga tham chiến do ảnh hưởng của nước này đối với chính phủ Kyiv.

Các cuộc khảo sát được thực hiện ở Ukraine cũng cho thấy ngày càng có nhiều sự ủng hộ dành cho Kyiv nhằm chấm dứt chiến tranh, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không có dấu hiệu tìm kiếm đàm phán với Putin. Sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine vào đêm thứ Sáu, Zelenskiy đã đưa ra một tuyên bố hứa sẽ “tiếp tục tăng cường phòng không của chúng tôi và nỗ lực đưa chiến tranh trở lại nơi nó xuất phát—với Nga”.