Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem Pierbattista Pizzaballa vừa ra tuyên bố liên quan đến vụ sát hại 2 người Công Giáo trong khuôn viên nhà thờ Thánh Gia ở Gaza.

Khoảng trưa hôm nay, Thứ Bẩy, 16 tháng 12 năm 2023, một tay súng bắn tỉa của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, đã sát hại hai phụ nữ Công Giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia tấn Công Giáo đã trú ẩn kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Nahida và con gái Samar của cô bị bắn chết khi họ đi bộ đến Tu viện Nữ tu. Người mẹ đã thiệt mạng khi cô cố gắng đưa con gái mình đến nơi an toàn. Bảy người nữa bị bắn và bị thương khi họ cố gắng bảo vệ những người khác bên trong khuôn viên nhà thờ.

Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra. Họ bị bắn một cách máu lạnh trong khuôn viên của Giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả. Sáng sớm hơn, một hỏa tiễn được bắn từ xe tăng của IDF đã nhắm vào Tu viện Nữ tu Mẹ Têrêxa của Dòng Thừa Sai Bác Ái. Tu viện là nơi ở của hơn 54 người khuyết tật và là một phần của khu nhà thờ, được coi là nơi thờ phượng kể từ đầu chiến tranh. Máy phát điện của tòa nhà, là nguồn điện duy nhất, và nguồn nhiên liệu đã bị phá hủy.

Ngôi nhà bị hư hại do vụ nổ và hỏa hoạn lớn. Hai quả hỏa tiễn nữa do xe tăng IDF bắn nhằm vào cùng một Tu viện và khiến ngôi nhà không thể ở được. 54 người khuyết tật hiện đang phải di dời và không được tiếp cận với mặt nạ phòng độc mà một số người trong số họ cần để tồn tại. Ngoài ra, do vụ đánh bom dữ dội trong khu vực nên đêm qua có 3 người bị thương bên trong khuôn viên nhà thờ. Hơn nữa, các tấm pin mặt trời và bể chứa nước, những thứ không thể thiếu cho sự sống còn của cộng đồng, đã bị bị phá hủy.

Cùng nhau cầu nguyện với toàn thể cộng đồng Kitô giáo, chúng tôi bày tỏ sự gần gũi và chia buồn với những gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm kịch vô nghĩa này. Đồng thời, chúng tôi không thể không bày tỏ rằng chúng tôi không thể hiểu được làm thế nào một cuộc tấn công như vậy có thể được thực hiện, thậm chí còn hơn thế nữa khi toàn thể Giáo hội đang chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem theo dõi tình hình đang phát triển này với sự quan tâm sâu sắc và sẽ cung cấp thêm thông tin khi cần thiết. Đoạn video được công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy không có vũ khí, chiến trường tàn bạo hay các binh lính.

+ Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem Pierbattista Pizzaballa

Source:LPJ