1. Săn tìm một chiến thắng để làm hài lòng Putin, các Tướng Nga nướng 11.000 quân trong tháng qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Maps Show Battles Russia Lost 11,000 Troops Last Month”, nghĩa là “Bản đồ Ukraine cho thấy các trận chiến Nga mất 11.000 quân vào tháng qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức Ukraine hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Nga đã mất 11.000 quân nhân trên khắp các chiến tuyến ở miền đông Ukraine trong tháng 11.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết tổn thất của Nga xảy ra theo hướng Kupiansk, một thành phố thuộc vùng Kharkiv của Ukraine, và các thành phố Lyman và Bakhmut ở vùng Donetsk, đặc biệt là tại thị trấn Avdiivka.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, hôm thứ Năm đã công bố các bản đồ cho thấy những tiến bộ của Nga và Ukraine trong khu vực.

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công xung quanh các thành phố phía đông khi thời tiết mùa đông đến, cố gắng đạt được tiến bộ trước thông báo dự kiến của Tổng thống Vladimir Putin rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

ISW hôm thứ Năm đánh giá rằng Mạc Tư Khoa có thể phải chịu tổn thất trên toàn bộ mặt trận ở Ukraine với tốc độ gần bằng tốc độ mà Nga hiện đang xây dựng lực lượng mới.

Nhịp độ hoạt động theo các hướng Kupiansk, Lyman và Bakhmut hiện thấp hơn so với hướng ở thị trấn Avdiivka phía đông Donetsk.

Tổ chức nghiên cứu cho biết: “Những tổn thất được báo cáo này cho thấy tỷ lệ thương vong của Nga ở khu vực Avdiivka có thể còn cao hơn do nhịp độ hoạt động ở đó cao hơn”.

Các quan chức quốc phòng Anh cho rằng tổn thất nặng nề của Mạc Tư Khoa phần lớn là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka.

Một cuộc điều tra chung của Ban tiếng Nga của BBC và hãng tin độc lập Mediazona của Nga ngày 17/11 đã xác định được tên của 37.052 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine trên các cáo phó. Họ cho rằng con số thiệt hại thực tế cao hơn rất nhiều con số nêu trong cuộc điều tra. Đăng cáo phó chỉ thịnh hành ở các thành phố của Nga. Ở các vùng xa xôi như Siberia chẳng ai đăng cáo phó. Nhưng những nơi xa xôi như thế lại là những nơi có nhiều thanh niên chết vì cuộc xâm lược của Putin nhất.

Bản thân Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội. Vào tháng 9 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết chỉ có 5.937 binh sĩ Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo ngày 27/11 rằng sáu tuần qua có thể đã chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga trong cuộc chiến ở mức cao nhất cho đến nay.

“Trong suốt tháng 11 năm 2023, thương vong của Nga, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, đang ở mức trung bình hàng ngày là 931 người mỗi ngày”, đồng thời lưu ý rằng tổn thất nặng nề phần lớn là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào Avdiivka.

ISW cho biết thương vong cao của Nga có thể sẽ ngăn cản lực lượng Nga bổ sung và tái thiết đầy đủ các đơn vị hiện có ở Ukraine cũng như hình thành lực lượng dự bị chiến lược và hoạt động mới nếu nỗ lực xây dựng lực lượng của Nga tiếp tục với tốc độ hiện tại trong khi quân đội Nga tiếp tục hoạt động.

Viện nghiên cứu cho biết: “Nga dường như có thể tiếp tục chấp nhận những tổn thất đó và giải quyết tốt những tổn thất đó với những tân binh mới”.

2. Đệ nhất phu nhân Ukraine cảnh báo người Ukraine gặp 'nguy hiểm chết người' nếu không có viện trợ nước ngoài

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã cảnh báo rằng người Ukraine đang gặp “nguy hiểm chết người” nếu các nước phương Tây không tiếp tục hỗ trợ tài chính.

Zelenska đưa ra nhận xét này một ngày sau khi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở Mỹ chặn một dự luật viện trợ quan trọng có thể cung cấp hỗ trợ trị giá hơn 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Zelenska nói với BBC rằng việc viện trợ chậm lại là một “mối nguy hiểm chết người” đối với đất nước của cô:

Chúng tôi thực sự cần sự giúp đỡ. Nói một cách đơn giản, chúng tôi không thể cảm thấy mệt mỏi với tình trạng này, bởi vì nếu làm vậy, chúng tôi sẽ chết. Và nếu thế giới mệt mỏi, họ sẽ để chúng tôi chết.

Chúng tôi rất đau lòng khi thấy những dấu hiệu cho thấy sự sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình có thể phai nhạt. Đó là một vấn đề sống còn đối với chúng tôi. Vì vậy, thật đau lòng khi thấy điều đó.

Tòa Bạch Ốc đã cảnh báo rằng quỹ của Mỹ dành cho Ukraine có thể sớm cạn kiệt.

Vương quốc Anh cũng đang kêu gọi các chính trị gia ở Washington DC đồng ý về một thỏa thuận cho Ukraine. Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết trong chuyến thăm Washington tuần này rằng Mỹ là “trụ cột” của liên minh phương Tây ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga.

3. Putin tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 trong một hành động hết sức kệch cỡm và lố bịch

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Announces 2024 Presidential Run at Behest of Soldiers”, nghĩa là “Putin tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 thể theo lời yêu cầu của các binh sĩ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Putin hôm thứ Sáu tuyên bố rằng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Ông ta đưa ra thông báo này trong một sự kiện ở Điện Cẩm Linh sau khi Artem Zhoga, chỉ huy Tiểu đoàn Sparta, một nhóm vũ trang của Nga hoạt động ở miền đông Ukraine, yêu cầu Putin tranh cử Tổng thống, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin.

“Vâng, tôi sẽ làm vậy,” Putin trả lời.

Putin đã trao huy chương Sao vàng cho các Anh hùng nước Nga vào đêm trước Ngày Anh hùng Tổ quốc tại Sảnh đường St. George của Cung điện Grand của Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa.

Putin, 71 tuổi, người nắm quyền từ năm 2000, từ lâu đã được dự đoán sẽ tuyên bố tranh cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa. Sau những thay đổi hiến pháp do nhà lãnh đạo Nga dàn dựng trước cuộc chiến ở Ukraine, ông có thể nắm quyền cho đến năm 2036.

Nếu tái đắc cử, mà chắc chắn sẽ là như thế, đây sẽ là nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 5 của ông ta.

“Ở mặt trận, mọi người đều lo lắng, tự hỏi liệu Putin có tranh cử hay không”, Zhoga được hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời. “Chúng tôi rất vui mừng vì tổng thống đã nghe thấy yêu cầu đề cử của chúng tôi, cả nước Nga đều ủng hộ ông ấy.”

“Putin nói rằng có những thời điểm tốt và xấu, nhưng hôm nay ông ấy ở bên người dân Nga,” Zhoga nói thêm.

“Tổng thống của chúng ta đưa ra quyết định mà không do dự, ông ấy luôn tự tin vào hành động, quyết định và lời nói của mình.”

Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã tổ chức một cuộc họp vào thứ Sáu về chiến dịch tranh cử tổng thống.

Hôm thứ Năm, các nhà lập pháp Nga ấn định cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới vào ngày 17 tháng 3 năm 2024. Nó đánh dấu “sự khởi đầu của chiến dịch bầu cử”, Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga hay Thượng Viện Nga cho biết như trên.

Matviyenko cho biết hôm thứ Sáu sau thông báo của Putin: “Tuyên bố của Putin về việc ứng cử của ông ấy dựa trên lợi ích của đất nước và nhân dân Nga.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, trong tuần này đã kêu gọi công chúng hãy kiên nhẫn khi được hỏi về việc liệu Putin có quyết định tái tranh cử hay không.

“Putin sẽ công bố nó khi ông ấy thấy cần thiết và hợp lý, đó hoàn toàn là quyết định của ông ấy,” Peskov nói hôm thứ Năm.

Peskov nói thêm rằng “trong công việc của mình, Putin luôn dựa và tiếp tục dựa vào sự ủng hộ của người dân, theo đuổi mục tiêu chính: cải thiện phúc lợi và mức sống của người dân chúng ta”.

“Và tất nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, việc giao tiếp trực tiếp với mọi người luôn mang lại hiệu quả cho tổng thống.”

Vào tháng 8, Peskov được dẫn lời nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự đoán Putin sẽ giành chiến thắng 90% vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự dân chủ; đó là sự quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8. “Mr. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 90% phiếu bầu.”

Mikhail Khodorkovsky sinh ngày 26 Tháng Sáu, 1963, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin.

Nhận định về việc Putin tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 thể theo lời yêu cầu của các binh sĩ, ông nói: “Đó là một trò kệch cỡm mà người ta khó tưởng tượng có thể xảy ra ở thế kỷ này.”

4. Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi kiên định giúp đỡ Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhắc lại rằng thế giới phải đối mặt với một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, đồng thời cho biết Đức cần sẵn sàng tiếp tục các nỗ lực viện trợ cho Kyiv cho đến ít nhất là năm 2025.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao, nếu cần thiết và những nước khác đang giảm bớt, chúng ta phải có khả năng đóng góp lớn hơn nữa”.

Đồng thời, Thủ tướng lưu ý rằng Berlin cần tăng cường hỗ trợ cho Kyiv “nếu những người khác bắt đầu do dự”.

Thủ tướng có lẽ đã tính đến tình hình chính trị ở Hoa Kỳ, nơi việc phân bổ tài trợ cho Ukraine đang gặp nguy hiểm.

Trung Tướng Ben Hodges, người luôn luôn ủng hộ cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của người Ukraine cho rằng những trục trặc trong viện trợ cho Ukraine chỉ là vấn đề tạm thời. Người Nga đang tràn trề hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ bỏ rơi Ukraine. Tuy nhiên, khả năng đó khó xảy ra. Ông nói với tờ Newsweek rằng nếu Nga chiếm được Ukraine, nó sẽ sở hữu một số lượng lớn các khí tài chiến tranh hiện đại của Hoa Kỳ. Và điều đó là hết sức nguy hiểm.

5. Ukraine nhận được một số lớn vũ khí từ Bulgaria

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives Major Update on Weapons”, nghĩa là “Ukraine nhận được cập nhật lớn về vũ khí.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đang quay trở lại nhận chuyến hàng gồm 100 xe thiết giáp từ Bulgaria hay Bảo Gia Lợi để hỗ trợ cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga sau khi quốc hội Bulgaria bỏ phiếu bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống trong cố gắng của ông ta nhằm ngăn cản thỏa thuận vào đầu tuần này.

Bộ Nội vụ Bulgaria đã đạt được thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Ukraine vào đầu năm nay để vận chuyển các xe thiết giáp đã ngừng hoạt động đến Kyiv mà chính phủ Sofia không còn sử dụng. Thỏa thuận đã được Quốc hội Bulgaria phê chuẩn vào cuối tháng đó, nhưng Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã lên tiếng phủ quyết thỏa thuận vào hôm thứ Hai, cho rằng ông ta lo ngại rằng các nhà lập pháp đồng ý vận chuyển phương tiện không đủ “quen thuộc” với vấn đề hiện tại.

Hôm thứ Sáu, quốc hội Sofia đã bác bỏ quyền phủ quyết của Radev trong cuộc bỏ phiếu với tỉ số áp đảo 162-55, theo hãng thông tấn BTA của Bulgaria. Những người ủng hộ thỏa thuận đã nhắc lại trong cuộc tranh luận về biện pháp rằng Bộ Nội vụ Sofia không sử dụng các phương tiện bọc thép được đề cập, đồng thời nói thêm rằng tốt hơn hết chúng nên được sử dụng để bảo vệ biên giới Ukraine.

Theo báo cáo của BTA, “Các chuyên gia của Bộ Nội vụ xác nhận rằng những phương tiện này đã trở nên dư thừa ở Bulgaria”. “Bulgaria bảo vệ an ninh quốc gia tốt hơn bằng cách giúp đỡ Ukraine.”

Tuy nhiên, những người chỉ trích đề xuất này lặp lại mối lo ngại của Radev rằng xe thiết giáp là cần thiết để bảo vệ lợi ích của Bulgaria. Thành viên Quốc hội Kostadin Kostadinov còn đi xa hơn khi nói rằng chính phủ Sofia “rất nhục nhã” khi “ngoài việc cung cấp thiết bị miễn phí cho Ukraine, chúng ta còn cung cấp phương tiện vận chuyển cho quốc gia đó”, BTA đưa tin.

Bulgaria, một thành viên của liên minh NATO và Liên minh Âu Châu, đã tụt hậu so với nhiều đồng minh trong việc công khai ủng hộ Ukraine. Những người chỉ trích Radev đã cáo buộc ông là kẻ phò Putin, và các đảng chính trị thân Điện Cẩm Linh, những người chiếm thiểu số trong Quốc hội Sofia, trước đây đã cố gắng ngăn chặn viện trợ cho Ukraine.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu, những người đồng ý với quyền phủ quyết của Radev về việc chuyển giao xe thiết giáp bao gồm các thành viên của Đảng Phục hưng cực hữu, đảng dân túy có tên rất cải lương là đảng “Có một dân tộc như vậy” và Đảng Xã hội Bulgaria mà tiền thân của nó là Đảng Cộng sản Bulgaria.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn quốc hội Bulgaria vì đã khắc chế được quyền phủ quyết của Radev, hôm thứ Sáu, và khẳng định rằng viện trợ quân sự bổ sung sẽ củng cố “Âu Châu của chúng ta và bảo vệ tự do”.

Theo một nghiên cứu được Viện Kiel công bố hôm thứ Năm, thỏa thuận gửi xe thiết giáp của Sofia diễn ra vào thời điểm sự hỗ trợ quân sự nước ngoài dành cho Kyiv bắt đầu dao động, có khả năng gây ra rắc rối cho khả năng của Zelenskiy trong việc ngăn cản bước tiến của Nga khi những tháng mùa đông sắp đến. Một báo cáo cho thấy, số viện trợ quân sự mới cam kết cho Kyiv đã giảm 87% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 khi so sánh với các gói hỗ trợ được giao vào năm 2022 trong cùng khung thời gian đó.

Tuy nhiên, hiện tại, sự hỗ trợ của phương Tây vẫn tiếp tục đổ vào Ukraine. Đức đã công bố gói quân sự mới nhất cho Kyiv vào thứ Sáu, bao gồm xe cộ, máy bay không người lái, đạn pháo và các thiết bị khác.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư cũng thông báo rằng họ sẽ gửi thêm 175 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng trừ khi Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung, “Đây sẽ là một trong những gói hỗ trợ an ninh cuối cùng mà chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine,” theo một báo cáo từ Associated Press.

6. Ukraine đang thúc đẩy chiến dịch dỡ bỏ các tượng đài thời Liên Xô

Các quan chức Ukraine đang thúc đẩy chiến dịch dỡ bỏ các tượng đài thời Liên Xô khi chính quyền ở thủ đô Kyiv tháo dỡ bức tượng của một chỉ huy Hồng quân khỏi một đại lộ trung tâm.

Các công nhân thành phố hôm Thứ Bẩy, 9 Tháng Mười Hai, đã nhấc bức tượng khổng lồ của Mykola Shchors, một người cộng sản Ukraine đã chiến đấu chống lại nền độc lập của Ukraine sau cuộc cách mạng Bolshevik, khỏi bệ tượng. Công trình này đã chiếm một vị trí nổi bật trên trục đường huyết mạch trung tâm được đặt theo tên nhà thơ quốc gia Ukraine. Người xem dừng lại để chứng kiến thời khắc lịch sử và chụp ảnh khi một chiếc cần cẩu khổng lồ hạ tượng Shchors cưỡi ngựa xuống một chiếc xe tải sàn phẳng.

Zoya Kobyliukova, 82 tuổi, người mô tả chủ nghĩa cộng sản là một “điều không tưởng” khiến nhiều người thiệt mạng, cho biết: “Chúng ta cần giáo dục giới trẻ để họ biết về lịch sử của chúng ta”. “Họ đang làm điều đúng đắn khi hạ gục hắn ta.”

Ủy viên hội đồng thành phố Kyiv, Leonid Yemets, nói với Reuters rằng bức tượng sẽ được chuyển đến bảo tàng. Các nhà chức trách ở cảng Odesa ở Hắc Hải của Ukraine đã tháo dỡ bức tượng nổi bật của Catherine Đại đế vào năm ngoái sau một chiến dịch kéo dài nhiều tháng của các nhà hoạt động.

7. 'Mỹ có thể sẽ không đến cứu chúng ta.' Tại sao và bằng cách nào Âu Châu có thể phải tự mình chiến đấu với Nga

Nga đang huy động lực lượng vũ trang và nền kinh tế của mình cho cuộc chiến kéo dài nhiều năm ở Ukraine. Và nếu đánh bại được Ukraine, Nga có thể tiếp tục tấn công về phía Tây về phía các nước vùng Baltic, Ba Lan và các nước khác dọc biên giới NATO.

Và Hoa Kỳ, thành viên quyền lực nhất của NATO, có thể sẽ không làm gì để ngăn chặn những thảm họa này. Nhà phân tích Justin Bronk viết trong khi công bố nghiên cứu mới của mình cho Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn: “Mỹ có thể sẽ không đến cứu chúng ta”.

Để ngăn chặn sự tiếp quản độc tài và khả năng phá hủy nền dân chủ ở Âu Châu, các thành viên khác của NATO phải ngay lập tức tăng cường sản xuất đạn dược và chuẩn bị lực lượng không quân của họ cho nhiệm vụ nguy hiểm là tiêu diệt hệ thống phòng không của Nga.

Hiện tại, người Mỹ chủ yếu đáp ứng những nhu cầu quân sự quan trọng này thay mặt cho phần còn lại của NATO. Nhưng viễn cảnh chiến tranh sắp xảy ra với Trung Quốc có thể chấm dứt sự hào phóng của Mỹ.

Nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan và Hoa Kỳ can thiệp, Ngũ Giác Đài có thể cần phải chuyển lực lượng đóng ở Âu Châu sang Á Châu để có cơ hội chiến thắng.

“Giai đoạn rủi ro cao nhất mà quân đội Trung Quốc tìm cách phong tỏa hoặc xâm chiếm Đài Loan hoặc các vùng lãnh thổ tranh chấp quan trọng ở Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông có thể là từ năm 2026 đến năm 2028”, Bronk viết.

Vào khung thời gian đó, quân đội Trung Quốc có thể sở hữu những lợi thế đáng kể về không quân và hải quân so với các lực lượng đóng tại Thái Bình Dương của Mỹ. Bronk giải thích: “Các khả năng rất có vấn đề của Trung Quốc phần lớn sẽ trưởng thành và được đưa vào sử dụng, nhưng nhiều câu trả lời của Mỹ” – đặc biệt là các chiến đấu cơ và máy bay ném bom tàng hình mới – “sẽ chưa sẵn sàng”.

“Do đó, trong trường hợp xảy ra bế tắc nguy hiểm hoặc xung đột quân sự thực sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong giai đoạn này, Mỹ sẽ bị căng thẳng rất nhiều,” Bronk nói tiếp.

Và nếu nhà độc tài Nga Vladimir Putin có thể đạt được mục tiêu tiêu diệt Ukraine tự do trước bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra của Trung Quốc vào Đài Loan, ông ta có thể chọn thời điểm đó để tiếp tục tấn công vào Âu Châu dân chủ. Theo Bronk, lục địa này “sẽ dễ bị tổn thương trước sự xâm lược quân sự đồng thời của Nga và Trung Quốc”.

Báo cáo của Bronk không nói rõ rằng Hoa Kỳ có thể chấm dứt hỗ trợ quân sự cho những người được cho là bạn bè và đồng minh của mình ngay cả khi không xảy ra chiến tranh với Trung Quốc.

Hãy xem xét điều đó chỉ trong tuần này, Quốc hội Hoa Kỳ đã bỏ phiếu từ chối viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan vì họ yêu cầu, như một điều kiện tiên quyết, rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về cơ bản phải chấm dứt chính sách cung cấp nơi tị nạn cho người tị nạn kéo dài hàng thập kỷ.

Mỹ có thể đáp trả sự xâm lược của Trung Quốc và Nga bằng cách… không làm gì cả. Trong cả hai trường hợp, các nền dân chủ của Âu Châu sẽ tự hoạt động.

Nhưng họ chưa sẵn sàng để tự vệ một mình. Ngay cả sau 22 tháng Nga tàn bạo ở Ukraine, các thành viên Âu Châu lớn nhất của NATO - ngoại trừ Ba Lan - thậm chí vẫn chưa được huy động một phần để tự vệ tập thể.

Chi tiêu quốc phòng của Đức thực sự đã giảm sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trong khi đó, các kiểm toán viên ở Vương quốc Anh đã xác định được khoản thiếu hụt 21 tỷ Mỹ Kim trong nguồn tài trợ cho các chương trình quốc phòng quan trọng của Vương quốc Anh.

Cách rẻ nhất để ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Âu Châu là giúp Ukraine đánh bại Nga.

Âu Châu phải sẵn sàng chiến đấu một mình, gián tiếp thông qua Ukraine hoặc trực tiếp sau sự sụp đổ của Ukraine. Nhưng chiến đấu một mình có nghĩa là thay thế tất cả những khả năng quân sự mà Hoa Kỳ hiện đang cung cấp.

Bronk khuyên: “Các nước Âu Châu - bao gồm cả Vương quốc Anh - phải khẩn trương đầu tư vào việc tăng cường đáng kể năng lực sản xuất đạn pháo, phụ tùng thay thế và hỏa tiễn phòng không cần thiết để duy trì Ukraine tiếp tục chiến đấu, đồng thời bổ sung lại kho dự trữ đã cạn kiệt đến mức nguy hiểm của họ”.

Và lực lượng không quân Âu Châu phải huấn luyện và trang bị cho nhiệm vụ phức tạp, nguy hiểm là trấn áp và tiêu diệt hệ thống phòng không của Nga.

Cuối cùng, Bronk viết, “khả năng đáng tin cậy để đẩy lui các lực lượng thông thường của Nga ở Âu Châu phụ thuộc vào việc đạt được ưu thế trên không, vì các cường quốc Âu Châu của NATO thiếu năng lực tuyển dụng hoặc tài trợ để triển khai quy mô và phẩm chất của lực lượng Lục Quân cũng như hỏa lực trên bộ cần thiết để đánh bại Nga mà không có ưu thế trên không.”

Người Âu Châu và các nhà lãnh đạo của họ phải hiểu sự nguy hiểm của thời điểm này trong lịch sử. Chiến tranh đã đến với Âu Châu và ngày càng có nhiều khả năng nó cũng sẽ đến Á Châu. Bằng cách hỗ trợ Ukraine trong cuộc đấu tranh sinh tồn chống lại Nga, họ có thể ngăn chặn sự lây lan của chiến tranh.

Nhưng giả vờ như không có chiến tranh thì cũng giống như đầu hàng trước. Bronk kết thúc nghiên cứu của mình bằng cách trích dẫn Winston Churchill, người vào năm 1936 đã cầu xin Quốc hội tái vũ trang cho quân đội Anh vì điều mà ông hiểu chính xác là một cuộc chiến không thể tránh khỏi với Đức.

“Liệu có thời gian để sắp xếp lại hàng phòng thủ của chúng ta… hay những lời khủng khiếp 'quá muộn' sẽ được ghi lại?” Churchill nhấn mạnh.

8. Kyiv kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng sau vụ tấn công nhà máy điện

Ukraine đã yêu cầu người dân tiết kiệm năng lượng sau khi một nhà máy điện gần tiền tuyến bị trúng đạn pháo, đây là cảnh báo đầu tiên như vậy vào mùa đông năm nay.

“Chiều nay địch tấn công một nhà máy nhiệt điện ở khu vực tiền tuyến. Bộ năng lượng cho biết hôm thứ Năm rằng thiết bị đã bị hư hỏng nghiêm trọng do bị pháo kích.

Họ không cho biết nhà máy nào bị ảnh hưởng, nhưng cho biết hai tổ máy điện của họ đã ngừng hoạt động, dẫn đến lưới điện “thiếu điện tạm thời”.

Bộ Năng lượng kêu gọi người tiêu dùng hỗ trợ các kỹ sư điện bằng cách tiêu thụ điện hợp lý và tiết kiệm, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Các quan chức đã cảnh báo trong nhiều tháng, Mạc Tư Khoa đang lên kế hoạch tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, sau khi các cuộc tấn công vào lưới điện năm ngoái dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm: “Tôi cảm ơn mọi gia đình Ukraine - tất cả những người hiểu được những thách thức của chiến tranh và nhiệt độ cũng như sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý”.

9. Nga đưa di dân đến biên giới Phần Lan gây áp lực rồi bắt họ gia nhập quân đội Nga

BBC đưa tin họ đã thấy bằng chứng về một số trường hợp trong đó Nga đã giam giữ người di cư nước ngoài ở biên giới với Phần Lan và ép buộc họ gia nhập quân đội, nếu không sẽ bị giam giữ và trục xuất.

Việc ép buộc những người trong các trung tâm giam giữ trước khi bị trục xuất ký hợp đồng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine không phải là mới, nhưng số lượng ngày càng tăng khi người di cư nước ngoài đến biên giới dài 1.340 km của Nga với Phần Lan.

Phần Lan đã tạm thời đóng cửa tất cả 8 cửa khẩu biên giới với Nga, cáo buộc Mạc Tư Khoa đưa người di cư và người xin tị nạn tới đó như một phần của chiến dịch gây bất ổn sau khi chính phủ Helsinki gia nhập NATO hồi đầu năm nay.

Phân tích các phiên tòa ở Karelia, một trong ba khu vực của Nga giáp Phần Lan, cho thấy trong ba tuần qua, 236 người đã bị bắt vì ở lại Nga mà không có thị thực hợp lệ, có nguy cơ bị đưa vào các lực lượng Nga. Tình hình cũng tương tự ở hai vùng biên giới khác là Leningrad và Murmansk.

Trong số những người ra hầu tòa ở Karelia có một người đàn ông Somalia ở độ tuổi 40, bị bắt vào giữa tháng 11, bị kết án phạt 2.000 rúp và bị giam chờ trục xuất – một thủ tục tiêu chuẩn đối với bất kỳ ai không có thị thực thích hợp.

Awad và ít nhất hàng chục tù nhân khác bị giam giữ tại trung tâm tiền trục xuất ở Petrozavodsk, thủ đô Karelia, đã được các đại diện quân đội tiếp cận ngay sau khi họ bị bắt và được đề nghị “làm việc cho nhà nước”. Họ được hứa trả lương cao, chăm sóc y tế và được phép ở lại Nga sau khi hoàn thành hợp đồng quân sự một năm.