1. Cú thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ: Tuyến hỏa xa chính của Nga tới Trung Quốc cách Ukraine hàng ngàn dặm nổ tung. Chiếc xe lửa kẹt cứng trong đường hầm.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Second Buryatia Blast Targets Russia's Major Rail Link to China”, nghĩa là “Vụ nổ thứ hai ở Buryatia nhắm vào tuyến hỏa xa chính của Nga tới Trung Quốc.”

Một tuyến hỏa xa quan trọng giữa Nga và Trung Quốc cách tiền tuyến Ukraine hàng ngàn dặm đã bị phá hoại trong một hoạt động do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, chỉ đạo.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, chính quyền Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của nước này, như đường xe lửa và các kho bãi quân sự.

Các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết Kyiv đứng đằng sau hai vụ nổ ở vùng viễn đông của Nga trong vòng chưa đầy 24 giờ. Tuyến hỏa xa cung cấp một con đường hậu cần quan trọng đến từ Trung Quốc và Bắc Hàn. Putin ngày càng dựa vào sự hỗ trợ quân sự của hai nước này trong cuộc chiến.

Trong sự việc đầu tiên, một đoàn tàu chở hàng bốc cháy khi đi qua Đường hầm Severomuysky dài 9 dặm trên Tuyến chính Baikal-Amur ở Cộng hòa Buryatia vào tối thứ Tư, buộc 50 toa chở nhiên liệu diesel và xăng cho máy bay phản lực phải dừng lại.

Kênh Telegram Baza của Nga đưa tin 16 bồn chứa nhiên liệu ở phía trước đoàn tàu đã bị thiêu rụi hoàn toàn và bản thân tuyến hỏa xa cũng bị hư hỏng khiến việc đưa chúng ra khỏi đường hầm rất khó khăn.

Theo tờ Kommersant của Nga, một vụ án hình sự đã được Cục Điều tra Giao thông Liên khu vực phía Đông khởi động. Thông tin ban đầu cho thấy một thiết bị nổ được lắp dưới đáy một trong các toa tàu. Hãng thông tấn nhà nước Interfax đưa tin không có thương vong.

Sau vụ nổ, các đoàn tàu đã được chuyển hướng dọc theo tuyến đường vòng qua cây cầu vượt cao 35 mét, là điều mà tình báo Ukraine đã dự đoán trước, nhưng điều đó lại dẫn đến một vụ nổ khác vào chiều thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai.

Theo một bản dịch, các nguồn thực thi pháp luật Ukraine nói với BBC News Ukraine: “Đây chính xác là những gì SBU đang tính đến – khi đoàn tàu đi qua cây cầu cao 35 mét này, các thiết bị nổ gắn trên cầu đã phát nổ”.

Trong sự việc thứ hai, 4 bồn chứa bị cháy hoàn toàn và 2 bồn chứa bị hư hỏng do lửa và nhiên liệu, trải rộng trên diện tích 150 mét vuông.

BBC News Ukraine đưa tin các nguồn tin mô tả đây là “một hoạt động đặc biệt thành công khác của SBU”.

“Các cơ quan đặc biệt của Nga nên làm quen với thực tế là người của chúng tôi có mặt ở khắp mọi nơi. Ngay cả ở Buryatia xa xôi”, một nguồn tin tình báo Ukraine khác cho biết, theo Ukrainska Pravda.

Baza đưa tin rằng việc đi lại vẫn bị chặn qua đường hầm mà tình báo Ukraine quan sát thấy đang được quân đội Nga sử dụng để chuyển thiết bị và vũ khí bằng hỏa xa.

2. Giao tranh ác liệt ở Gaza sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ

Ký giả PIERRE EMMANUEL NGENDAKUMANA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israel steps up pounding of Gaza after collapse of truce”, nghĩa là “Israel tăng cường tấn công Gaza sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Israel cảnh báo dân thường ở một số khu vực phải di tản khi tình trạng bắn phá leo thang.

Quân đội Israel hôm thứ Bảy đã tăng cường ném bom Dải Gaza, tăng cường ném bom mới vào ngày thứ hai sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sụp đổ, trong đó Israel cáo buộc Hamas vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết các cuộc tấn công của Israel đã nhắm vào tổng cộng hơn 400 mục tiêu khủng bố ở Gaza, bao gồm hơn 50 mục tiêu ở khu vực Khan Yunis và một trung tâm chỉ huy hoạt động thánh chiến Hồi giáo bên trong một nhà thờ Hồi giáo, cũng như các cơ sở quân sự và các mục tiêu được Lực lượng Hải quân Hamas sử dụng.

BBC đưa tin hàng trăm cư dân Gaza được nhìn thấy đang rời đi phía tây Khan Yunis sau khi quân đội Israel hôm thứ Sáu thả truyền đơn xuống khu vực cảnh báo người dân rời đi.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo trước đó hôm thứ Bảy cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Israel sau khi giao tranh tiếp tục ở Gaza và nói với ông rằng không thể giết hại dân thường nữa. De Croo nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai: “Tôi đã giải quyết những lo ngại của mình về thực tế là bạo lực đã bắt đầu trở lại và tôi nhắc lại những gì tôi đã nói ở cổng Rafah: không giết hại dân thường nữa”.

Tổng thống Israel Isaac Herzog hôm thứ Sáu đã bỏ qua bài phát biểu mà ông dự kiến phát biểu tại cuộc họp COP28 và cáo buộc Hamas “vi phạm trắng trợn” thỏa thuận ngừng bắn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trên tài khoản X của mình rằng cuộc chiến chống lại Hamas sẽ tiếp tục “cho đến khi chúng tôi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: đó là trao trả tất cả những người bị bắt cóc, loại bỏ Hamas và lời hứa rằng Gaza sẽ không bao giờ là mối đe dọa đối với Israel nữa”.

Hamas đã phát động một cuộc tấn công bạo lực vào Israel từ Dải Gaza hôm 7/10, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng và bắt hàng trăm con tin. Kể từ đó, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào vùng đất bị bao vây, giết chết hơn 13.000 người Palestine, theo cả Chính quyền Palestine và Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành.

3. Nga đang cố gắng dập tắt sự bất đồng chính kiến của vợ binh lính bằng tiền và các cuộc tấn công trực tuyến

Bộ Quốc phòng Anh cho biết chính quyền Nga đang cố gắng dập tắt sự bất đồng quan điểm từ vợ của các binh sĩ được triển khai ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng cho biết trong cuộc họp báo tình báo hàng ngày rằng một số đã được đền đáp trong khi một số khác đã bị mất uy tín trên mạng.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các nhà chức trách Nga có thể đang cố gắng dập tắt những bất đồng chính kiến công khai của vợ của những người lính Nga đã bi5 triển khai, bao gồm cả việc cố gắng trả tiền cho họ và làm mất uy tín của họ trên mạng. Điều này diễn ra sau các cuộc biểu tình quy mô nhỏ ở Mạc Tư Khoa vào tháng 11 vừa qua.

Nghiên cứu của các phương tiện truyền thông độc lập ở Nga và bình luận của chính những người vợ phản đối cho thấy rằng, trong những tuần gần đây, chính quyền có thể đã đề nghị tăng các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các gia đình để đổi lấy sự kiềm chế phản đối của họ.

Vào ngày 27 tháng 11 năm 2023, một nhóm trực tuyến nổi tiếng dành cho vợ của các quân nhân đã đăng một tuyên ngôn phản đối việc 'huy động vô thời hạn'. Vào khoảng ngày 31 tháng 11 năm 2023, nhóm này bị gắn nhãn cảnh cáo đưa tin 'giả' - có thể là do sự xúi giục của những người ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Các nhà chức trách có thể đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ cuộc biểu tình nào liên quan đến những công dân được huy động vào tháng 9 năm 2022, những người hiện đã ở tuyến đầu được hơn một năm.

4. Vận động tranh cử cho mình, Putin chỉ trích những sai lầm của các lãnh tụ cộng sản và tuyên bố Nga đang xây dựng trật tự thế giới mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Claims Russia Building a New World Order”, nghĩa là “Putin tuyên bố Nga đang xây dựng trật tự thế giới mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin một lần nữa chỉ trích phương Tây trong bài phát biểu, trong đó ông nói rằng Nga “đi đầu trong việc xây dựng một trật tự thế giới công bằng hơn”.

Đặt trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine mà ông đã khơi mào nhưng không nêu tên, ông Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân dân Nga rằng Mạc Tư Khoa đang tham gia vào một “cuộc chiến vì chủ quyền và công lý”, đó là “một cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc”

Trong bài phát biểu qua video, Putin ca ngợi cách “thế giới Nga… đã chặn đường những người khao khát thống trị thế giới và chủ nghĩa ngoại lệ”.

Ông nói: “Chúng ta hiện đang chiến đấu không chỉ vì tự do của nước Nga mà còn vì tự do của toàn thế giới”, mô tả “chế độ độc tài của một cường quốc đang trở nên suy tàn như thế nào”.

Putin đã nhiều lần coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây và trước các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, Putin đã tự đặt mình vào vị trí dẫn đầu một chính sách xoay trục khỏi trật tự thế giới hiện tại hướng tới Á Châu và cái gọi là “phía nam toàn cầu”.

Nêu đích danh cuộc cách mạng cộng sản ở Nga năm 1917, cuộc nội chiến sau đó và sự tan rã của Liên Xô năm 1991, Putin cho rằng mọi người “hiện tại, nhiều thập kỷ sau, vẫn đang phải trả giá cho những tính toán sai lầm của cộng sản được thực hiện vào thời điểm đó”.

Stalin và những người kế vị ông ta đã hô hào Ukraine hóa, Belarus hóa và đã tạo ra các Đảng Cộng sản Ukraine và Belarus, trong một chiến lược nhằm chống lại các phong trào đòi độc lập của các quốc gia này; trong khi không ngừng đưa di dân người Nga sang các quốc gia đó với ý đồ thống trị lâu dài.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Putin, những sự kiện này đã dẫn đến “ảo tưởng ly khai” cũng như “một chính sách chia rẽ gượng ép, giả tạo ở quốc gia Nga rộng lớn này, một bộ ba gồm người Nga, người Belarus và người Ukraine”.

“Chúng ta sẽ không bao giờ quên những sai lầm này và không nên lặp lại chúng…bất kỳ nỗ lực nào nhằm gieo rắc bất hòa sắc tộc hoặc tôn giáo, nhằm chia rẽ xã hội của chúng ta đều là sự phản bội, một tội ác chống lại toàn bộ nước Nga. Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai chia rẽ nước Nga”.

Ông nói: “Đất nước của chúng ta hiện đang đi đầu trong việc xây dựng một trật tự thế giới công bằng hơn”. “Không có một nước Nga có chủ quyền và hùng mạnh thì không thể có một hệ thống quốc tế lâu dài và ổn định”.

“Chúng ta biết mối đe dọa mà chúng ta đang chống lại. Các hình thức bài Nga và các hình thức phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phát xít mới gần như đã trở thành ý thức hệ chính thức của giới tinh hoa cầm quyền phương Tây”.

Putin cũng cho biết phương Tây “không cần” Nga mà “họ muốn chia cắt và cướp bóc” và cảnh báo rằng nếu có “sự can thiệp từ bên ngoài hoặc hành động khiêu khích kích động xung đột sắc tộc hoặc tôn giáo như hành động xâm lược đất nước chúng ta… thì chúng ta sẽ đáp trả tương ứng”.

Một mối đe dọa hạt nhân đã lơ lửng trong cuộc chiến ở Ukraine và Putin và Điện Cẩm Linh đã gửi những thông điệp trái ngược nhau về các loại vũ khí độc đáo, việc sử dụng chúng là chủ đề thường xuyên được thảo luận trên các kênh tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, đặc biệt các tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh cho rằng Nga đang đối mặt với một nguy cơ sinh tồn.

Putin nói thêm: “Thế giới Nga và bản thân nước Nga không thể tồn tại nếu không có người Nga với tư cách một dân tộc”.

Hội đồng Nhân dân Nga đang kỷ niệm 30 năm thành lập với mục đích thảo luận về vị trí của Nga trên thế giới.

Nó được lãnh đạo bởi Thượng phụ Kirill ở Mạc Tư Khoa, người đã phải đối mặt với sự lên án từ Giáo hội Chính thống toàn cầu vì ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Putin ở Ukraine.

Putin đã trực tiếp đề cập đến Thượng Phụ Kirill trong bài phát biểu của mình và ca ngợi công việc của ông “mang lại sự hồi sinh về mặt tinh thần cho nước Nga”, trong đó bao gồm việc thúc đẩy “các giá trị gia đình”, trong đó phụ nữ sẽ được khuyến khích sinh thêm con để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của đất nước.

Bình luận về bài phát biểu của Putin, nhà phân tích rủi ro Alex Kokcharev đã đăng trên X một hình ảnh tách rời của tổng thống Nga và một bức ảnh tĩnh từ bộ phim dựa trên tiểu thuyết của George Orwell 1984.

“Những rung cảm mạnh mẽ của năm 1984,” ông viết. “Putin đã có bài phát biểu trong đó ông nhắc lại tầm nhìn của mình về một 'trật tự thế giới mới', trong đó Nga có quyền chinh phục tất cả các quốc gia trước đây do Đế quốc Nga hoặc Liên Xô cai trị.”

5. Tình trạng nguy hiểm ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Reuters đưa tin, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm đã mất nguồn điện sau khi đường dây cuối cùng còn lại từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bị gián đoạn, nhưng sau đó đã được sửa chữa.

Theo tuyên bố của Bộ năng lượng Ukraine trên Telegram, một đường dây điện dẫn tới nhà máy đã bị gián đoạn vào cuối ngày thứ Sáu, trong khi đường dây 750 kW cuối cùng bị đứt vào lúc 2h31 sáng ngày thứ Bảy. Trong tuyên bố của mình, Bộ năng lượng cho biết đây là vụ mất điện thứ 8 tại nhà máy điện hạt nhân bị Nga chiếm giữ vào đầu tháng 3 năm 2022. Bộ cảnh báo rằng sự việc mới nhất này có thể dẫn đến “thảm họa hạt nhân”.

Greenpeace trước đây đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của nhà máy điện Zaporizhzhia, cho rằng các cơ quan quản lý quốc tế không có khả năng giám sát đúng mức độ an toàn của nhà máy này.

6. Liên Hiệp Âu Châu gia tăng áp lực buộc Trung Quốc ngừng hỗ trợ cuộc chiến Ukraine của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Xi Under New Pressure to Stop Aiding Russia's Ukraine War”, nghĩa là “Tập Cận Bình của Trung Quốc chịu áp lực mới phải ngừng hỗ trợ cuộc chiến Ukraine của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu sẽ trực tiếp khiếu nại với Tập Cận Bình về hành động của 13 công ty Trung Quốc bị cáo buộc giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Động thái này được tờ South China Morning Post đưa tin, đánh dấu nỗ lực mới của Liên Hiệp Âu Châu nhằm giải quyết những lo ngại về việc thực thi lệnh trừng phạt.

Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và nhà ngoại giao hàng đầu của khối Josep Borrell đang chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 7 và 8 tháng 12.

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc sắp tới dự kiến sẽ là thời điểm quan trọng cho các cuộc đàm phán ngoại giao khi Liên Hiệp Âu Châu tìm cách bảo đảm việc thực thi các lệnh trừng phạt của mình và giải quyết những thách thức phức tạp do các thực thể hỗ trợ cuộc chiến Ukraine của Nga đặt ra.

Theo tờ South China Morning Post, ban đầu Liên Hiệp Âu Châu đã loại các công ty Trung Quốc này khỏi gói trừng phạt thứ 12. Tuy nhiên, có khả năng tên của các công ty này có thể bị thêm vào danh sách trừng phạt nếu Liên Hiệp Âu Châu không bảo đảm được cam kết hành động từ phía Trung Quốc.

Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên đã gặp nhau tại Brussels để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và thông qua một bản định hướng do nhóm của Michel chuẩn bị để thiết lập chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán.

Trung Quốc trước đây đã trấn an Liên Hiệp Âu Châu về việc sẵn sàng hành động chống lại các công ty Trung Quốc giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Sự bảo đảm này được đưa ra sau cuộc tham vấn vào tháng 6 giữa Đại sứ Trung Quốc Phu Thông, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc và các quan chức Liên Hiệp Âu Châu, khiến Brussels từ bỏ kế hoạch đưa 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen như một phần của gói trừng phạt thứ 11.

Đại sứ Phu Thông cho biết: “Chúng tôi hiểu mối quan ngại của Liên Hiệp Âu Châu trong việc cố gắng ngăn chặn việc lách các biện pháp trừng phạt, nghĩa là một số mặt hàng từ thị trường Âu Châu có thể được tái xuất khẩu sang Nga và do đó… theo ý kiến của họ, vấn đề này cần phải được giải quyết. “

Các công ty được đề cập bao gồm Asia Pacific Links Ltd. của Trung Quốc và SMT-iLogic của Nga, theo báo cáo của Reuters, được cho là đã tham gia vào kế hoạch cung cấp các bộ phận máy bay không người lái cho Tổng cục Tình báo của Bộ Tổng tham mưu Nga.

Nhà xuất khẩu Asia Pacific Links Ltd. có trụ sở tại Hương Cảng đã được xác định là nhà cung cấp chính cho chương trình máy bay không người lái của Nga, cùng với công ty nhập khẩu SMT iLogic. Cả hai công ty đều là mục tiêu trừng phạt của Mỹ vào đầu tháng 5.

Trong một động thái liên quan, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung tổng cộng 28 công ty, bao gồm một số công ty Phần Lan và Đức, vào danh sách đen thương mại vào tháng 9, làm phức tạp thêm quy trình cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ vận chuyển công nghệ cho các thực thể này.

7. Zelenskiy nói khá công bằng khi Nga mất ảnh hưởng ở hai thể chế quốc tế

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả việc loại Nga khỏi các hội đồng của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và Tổ chức Hàng hải Quốc tế là “khá công bằng”.

Nguyên thủ quốc gia đã nêu điều này trong bài phát biểu video hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào.

Ông nói: “Điều quan trọng là hiện nay Nga đã mất đi ảnh hưởng của mình tại hai tổ chức quốc tế”.

Ông nói rõ rằng ông muốn nói đến Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học và Tổ chức Hàng hải Quốc tế, là một trong những tổ chức quan trọng của thế giới chịu trách nhiệm về an toàn hàng hải.

“Thực sự, ở đó không có chỗ cho những kẻ khủng bố. Và sẽ không còn đại diện Nga nào trong các cơ quan quản lý nữa. Điều đó khá công bằng”, Zelenskiy nói.

Các báo cáo trước đó cho biết, Nga đã không được bầu lại vào Hội đồng Tổ chức Hàng hải Quốc tế nhiệm kỳ 2024-2025, cũng như Hội đồng Điều hành của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học.

8. Đồng minh của Putin dự đoán thế giới Nga sẽ rộng hơn và bản đồ Âu Châu sẽ phải bị vẽ lại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts Redrawing of Europe's Borders”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán việc vẽ lại biên giới Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình truyền hình Nga đã gợi ý rằng biên giới Âu Châu phải được vẽ lại và cho biết tình trạng của lục địa này như hiện nay khó có thể tồn tại lâu hơn nữa.

Nhà tuyên truyền Nga và phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã suy đoán về việc liệu Âu Châu có tiếp tục tồn tại như hiện tại hay không và đặt câu hỏi “liệu quốc gia Ukraine có nên tồn tại hay không” trong đoạn độc thoại mới nhất của ông phát sóng trên chương trình truyền hình nhà nước Buổi tối với Vladimir Solovyov hôm Thứ Bẩy, 2 Tháng Mười Hai.

“Tôi nghĩ chúng ta đã bước vào kỷ nguyên của những thay đổi địa chính trị to lớn,” Solovyov nói trong một đoạn clip được đăng trên X, bởi giám sát viên truyền thông Nga Julia Davis. “Tất cả các hình thái ly khai, hình thành ngẫu nhiên cái gọi là quốc gia, không có khả năng trở thành quốc gia riêng của họ, và không thể tồn tại được trong thời đại này.”

Ông giải thích thêm: “Ý tôi là các nước vùng Baltic và toàn bộ Âu Châu. Tôi không nghĩ rằng biên giới Âu Châu trong cấu hình hiện tại của họ sẽ tiếp tục tồn tại lâu hơn nữa. Tôi không thấy có lý do.”

Solovyov là người thường xuyên chỉ trích phương Tây và NATO nói riêng, và thường xuyên lặp lại quan điểm lâu đời của Putin.

Ông cũng đặt câu hỏi về sự tồn tại của Ukraine “trong tình trạng hiện tại”, nói rằng: “Một quốc gia có ý thức hệ là mối đe dọa đối với chúng tôi không thể tồn tại bên cạnh chúng tôi”.

Ông nói tiếp rằng Putin sẽ “giải phóng” Ukraine, điều mà ông đã nhiều lần đề cập kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

“Ít nhất, tôi muốn điều đó xảy ra,” hắn ta nói. “Tôi nghĩ rằng trong một khoảng thời gian nhất định, điều đó chắc chắn phải xảy ra.”

Là đồng minh của Putin, Solovyov thường xuyên đưa ra những bình luận về việc tiêu diệt Ukraine và việc loại bỏ các đồng minh phương Tây của nước này.

Ukraine và 3 nước Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Điện Cẩm Linh. Tuy nhiên, trong một động thái khá bất ngờ, gần đây Solovyov đã suy đoán liệu Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha, một trong những thành viên sáng lập NATO, có nên là một phần của Nga hay không.

“Người Bồ Đào Nha sẽ sống tốt như một phần của đế quốc Nga,” ông tuyên bố trong chương trình Russia 1.

Ông ta cũng đưa ra bình luận khẳng định Nga nên chiếm các tiểu bang California và Hawaii của Mỹ, cùng một lập trường với Margarita Simonyan, tổng biên tập của tổ chức truyền thông RT do nhà nước kiểm soát.

Solovyov cũng khuyến khích sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga như một giải pháp cho cuộc xung đột tiềm ẩn với các nước NATO.

Hắn ta nói: “Các bạn NATO, các bạn có thực sự là những kẻ ngu ngốc không? Các bạn có thành thật nghĩ rằng chúng tôi, với tất cả kho dự trữ vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật khổng lồ, sẽ lắng nghe những người phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân sao, những người luôn nói, 'Không, dừng lại đi'? Dừng lại là thế nào?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng về việc các đại diện ngoại giao bỏ ra ngoài

Hãng thông tấn AP đã cung cấp thêm một chút chi tiết về những bình luận trước đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong đó ông nói rằng Mạc Tư Khoa không thấy dấu hiệu nào cho thấy Kyiv đã sẵn sàng tiến tới một giải pháp chính trị.

Phát biểu tại hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu ở Bắc Macedonia, ông Lavrov cũng cho biết Nga chưa sẵn sàng “xem xét lại các mục tiêu của mình” ở Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên tại sự kiện ở Skopje, ông nói: “Chúng tôi không thấy bất kỳ tín hiệu nào từ Kyiv hoặc những người chủ của nó về sự sẵn sàng tìm kiếm bất kỳ hình thức giải quyết chính trị nào”.

Ông Lavrov đã tổ chức một số cuộc gặp song phương khi ở Skopje, bao gồm các cuộc hội đàm với ngoại trưởng Bắc Macedonia, Armenia và Hung Gia Lợi. Budapest vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga.

Ông Lavrov cáo buộc các nhà ngoại giao phương Tây hèn nhát khi không nghe ông ta nói, bỏ ra ngoài, và từ chối gặp ông ta. Trong bình luận được đưa ra trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông nói: “Họ có thể muốn nhấn mạnh ý định cô lập Nga nhưng tôi nghĩ họ đã bỏ cuộc. Họ sợ bất kỳ cuộc trò chuyện trung thực nào. Đó là sự hèn nhát, nói thẳng là hèn nhát.”

Những người tham gia hội nghị đã cáo buộc Mạc Tư Khoa phá hoại tổ chức có trụ sở tại Vienna, tổ chức ban đầu được thành lập để giảm bớt căng thẳng trong Chiến tranh Lạnh. Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Ukraine, Estonia, Latvia và Lithuania đã chọn bỏ qua sự kiện này để phản đối quyết định của Bắc Macedonia bãi bỏ lệnh cấm bay đối với các quan chức Nga để ông Lavrov có thể tham dự cuộc họp kéo dài hai ngày. Nhiều đại diện ngoại giao đã bỏ ra ngoài để bày tỏ sự phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin, và sự khinh miệt.

Đại diện của Latvia tại hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu ở Bắc Macedonia, Katrina Kaktina, đã cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền và phạm tội ác chiến tranh. Theo Associated Press, Kaktina cho biết hôm thứ Sáu:

Chính Nga đang tiến hành một cuộc chiến vô cớ và bất hợp pháp chống lại Ukraine, và chính Nga đang cản trở chương trình nghị sự của OSCE. Nga đang tiếp tục vi phạm nhân quyền: cố ý giết hại thường dân, bao gồm cả trẻ em, cưỡng bức trục xuất, các chiến thuật tra tấn và bạo lực tình dục. Đó là những tội ác chiến tranh mà Nga đang gây ra ở Ukraine.