1. Nhà máy sản xuất và sửa chữa xe tăng lớn nhất của Nga cháy nổ tan tành

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video cho thấy những vụ nổ lớn tại nhà máy máy kéo Nga được dùng để sửa chữa xe tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim cho thấy một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà máy sản xuất máy kéo Chelyabinsk ở miền trung nước Nga, một cơ sở đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì vai trò chế tạo, sửa chữa và nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bọc thép và hệ thống pháo tự hành của Nga.

Video từ nhà máy, phía đông dãy núi Ural ở miền trung nước Nga và gần biên giới với Kazakhstan, được tường trình quay vào tối Chúa Nhật, cho thấy một quả cầu lửa lớn phun ra trên cơ sở này.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại đối với cơ sở chiến lược cũng như nguyên nhân vụ cháy.

Các khu công nghiệp-quân sự của Nga thường xuyên nằm trong số những nơi bị hư hại do cháy nổ kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Một số vụ việc được cho là do các hoạt động của lực lượng đặc biệt Ukraine và những vụ khác là do những người bất đồng chính kiến trong nước, trong khi hầu hết vẫn còn chưa giải thích được.

Tờ Moscow Times dẫn kênh truyền hình 112 của Nga đưa tin vụ cháy là do chập điện. Tờ Moscow Times cho biết, 6 xe cứu hỏa và 2 xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường và không có thông tin về thương vong.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết đám cháy đến trưa thứ Hai mới kiểm soát được, trong khi người dân gần đó báo cáo rằng nguồn cung cấp nước và điện tại địa phương bị gián đoạn.

Nhà máy máy kéo Chelyabinsk là một địa điểm nhạy cảm. Cơ sở này thuộc sở hữu của tập đoàn công nghiệp quân sự Uralvagonzavod, được coi là nhà sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực lớn nhất thế giới và sử dụng khoảng 30.000 người.

Xe tăng T-72 và T-90 của Nga –là hệ thống xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa, đã tạo thành xương sống cho nỗ lực thiết giáp của nước này ở Ukraine – đều được sản xuất tại nhà máy này. Động cơ của xe chiến đấu bộ binh BMPT Terminator và pháo tự hành MSTA-S cũng vậy.

Cơ sở Chelyabinsk nằm trong số những cơ sở bị áp đặt lệnh trừng phạt quốc tế sau cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 5 năm 2022, Tòa Bạch Ốc báo cáo rằng “Hai nhà máy xe tăng lớn của Nga—Tập đoàn Uralvagonzavod và Nhà máy sản xuất máy kéo Chelyabinsk—đã tạm dừng một số công việc do thiếu thành phần nước ngoài.”

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với cơ sở này trong năm nay, trong đó Bộ Ngoại giao lưu ý rằng cơ sở này “sản xuất động cơ và vũ khí cho xe thiết giáp hạng nặng”. Chelyabinsk cũng bị Ukraine áp đặt các biện pháp trừng phạt vì vai trò của họ “trong việc thực hiện các nhiệm vụ vì lợi ích của tổ hợp công nghiệp quân sự của Liên bang Nga”.

2. Chồng chất lên những chiếc xe tăng T-62 cũ hàng tấn áo giáp bổ sung, người Nga đang làm những chiếc xe tăng này khó xoay sở hơn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Nga đang chồng chất lên những chiếc xe tăng T-62 cũ hàng tấn áo giáp bổ sung”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mong muốn thay thế số lượng xe tăng bị mất hàng tháng trong cuộc chiến rộng lớn ở Ukraine, và cũng mong muốn mang lại cho những chiếc xe tăng thay thế cơ hội chiến đấu sống sót trong cuộc chạm trán đầu tiên với lực lượng Ukraine, Nga đang rút xe tăng T-62 đã 60 tuổi từ các kho dự trữ dài hạn—và phải chất thêm áo giáp lên thân tàu và tháp pháo được làm bằng thép của chúng.

Vấn đề đối với tổ lái bốn người của những chiếc xe tăng cũ kỹ này là Điện Cẩm Linh dường như không nâng cấp động cơ 620 mã lực của T-62. Một bộ áo giáp phản ứng nổ bổ sung nặng tới ba tấn. Tất cả trọng lượng tăng thêm đó khiến một chiếc T-62 vốn đã ì ạch thậm chí còn chậm chạp hơn.

Một bức ảnh được lan truyền trực tuyến hôm Chúa Nhật mô tả một chiếc T-62MV đã được sửa đổi nhiều - một bản nâng cấp những năm 1980 của xe tăng những năm 1960 và gần như biến mất khỏi các lực lượng Nga sau năm 2008 – đã mặc cùng loại áo giáp phản ứng nổ bảo vệ chiếc T-90 hiện đại hơn. Điện Cẩm Linh bắt đầu kích hoạt lại những chiếc T-62 cũ vào năm ngoái khi tổn thất xe tăng hiện đại của họ vượt quá 1.000 xe.

Với ERA cộng với ống ngắm 1PN96MT-02 hiện đại dành cho pháo thủ chính 115 ly, chiếc T-62 này có thể là chiếc T-62 được nâng cấp mạnh mẽ nhất. Hãy gọi nó là T-62MV đời 2023.

Tất nhiên, vấn đề là động cơ diesel của T-62MV chỉ tạo ra công suất 620 mã lực. Xét rằng một chiếc T-62MV với ba tấn ERA có thể nặng từ 45 tấn trở lên, tỷ lệ công suất trên trọng lượng của nó là dưới 14 mã lực/tấn. Một chiếc T-90M có công suất 26 mã lực/tấn; một trong những chiếc M-1A1 do Mỹ sản xuất của Ukraine tạo ra công suất 22 mã lực mỗi tấn.

Một lớp áo giáp phản ứng nổ được trang bị tốt, phát nổ ra bên ngoài khi bị tấn công nhằm làm chệch hướng vụ nổ đang bắn tới, về bản chất sẽ tăng gấp đôi khả năng bảo vệ của xe tăng khỏi một số loại đạn nổ có sức công phá mạnh.

Nhưng trong trường hợp T-62MV đời 2023, sự bảo vệ bổ sung đó phải trả giá bằng khả năng di chuyển. T-62 chưa bao giờ là một chiếc xe tăng hoạt bát. Bây giờ nó thậm chí còn kém nhanh nhẹn hơn.

Điều này quan trọng. Cả lực lượng vũ trang Nga và Ukraine đều thường xuyên triển khai xe tăng cho các cuộc đột kích tấn công quy mô nhỏ rồi bỏ chạy. Có rất nhiều ví dụ về các đội xe tăng nhỏ của cả hai bên tăng tốc tới vị trí của đối phương, bắn vài phát rồi tăng tốc bỏ chạy khi hỏa tiễn và pháo binh của đối phương lao tới.

Các xe tăng do phương Tây sản xuất như M-1 của Ukraine và Leopard 2 cũ của Đức có lợi thế trong các cuộc đột kích nhanh này vì chúng có hệ truyền động mạnh mẽ với tốc độ lùi nhanh; họ không phải mất hàng chục giây quay đầu lại để thoát khỏi vùng tiêu diệt ở tốc độ cao.

Ngược lại, hầu hết xe tăng kiểu Liên Xô đều có số lùi cực kỳ chậm—và điều này có thể khiến tổ lái của những chiếc xe tăng này thiệt mạng trong một cuộc đột kích mà mỗi giây đều quan trọng. Một chiếc T-62 không có ba tấn ERA có thể lùi với tốc độ 5 dặm một giờ, so với tốc độ tối đa 25 dặm một giờ của chiếc M-1 khi chạy ngược lại.

Với thêm ERA, một chiếc T-62MV đời 2023 sẽ còn chậm hơn nữa.

3. Tổng thư ký NATO nói rằng một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến đã diễn ra trong những tuần gần đây ở miền đông Ukraine.

Đó là một tình hình cực kỳ khó khăn dọc theo tiền tuyến, đặc biệt là ở phía đông. Chúng tôi thấy con số thương vong cao và một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất mà chúng tôi chưa từng thấy trong suốt cuộc chiến đã thực sự diễn ra trong những tuần và vài tháng qua.

Đồng thời, tiền tuyến không có sự thay đổi đáng kể nào, vì vậy tôi nghĩ chúng ta cần phân biệt giữa thực tế là tiền tuyến không di chuyển quá nhiều và thực tế là đang có giao tranh rất khốc liệt.

Một lần nữa, chúng tôi có ấn tượng sâu sắc trước sự dũng cảm, năng lực của lực lượng Ukraine cũng như khả năng tấn công thực sự vào phía sau phòng tuyến của Nga, sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát. Và tất nhiên, thành tích quân sự một phần có thể được đo bằng mét vuông nhưng cũng có thể đo bằng những tổn thất mà bạn có thể gây ra cho đối thủ của mình.

4. Một tòa án ở Nga đã cáo buộc phát ngôn nhân của Meta Platforms, Andy Stone, “thúc đẩy khủng bố” và ra lệnh bắt giữ ông ta.

Động thái này diễn ra sau một cuộc đàn áp quyền tự do ngôn luận ở Nga sau khi nước này phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bao gồm cả việc chống lại các nền tảng xã hội như Meta vì từ chối xóa nội dung bị Nga đánh giá là bất hợp pháp. Vào tháng 10 năm 2022, Nga đã liệt Meta vào danh sách tổ chức “khủng bố và cực đoan”, có thể mở các cuộc điều tra hình sự và phạt tiền đối với người dùng trong nước.

Theo hãng tin Tass, phát ngôn viên của tòa án Olga Nazarova cho biết: “Andy Mark Stone đã bị bắt vắng mặt trong một vụ án hỗ trợ khủng bố”. Stone, hiện không ở Nga, đã bị Bộ Nội vụ đưa vào danh sách truy nã ngày hôm qua. Các báo cáo không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào liên quan đến vụ việc.

Facebook và Instagram đã bị chặn ở Nga ngay sau khi bắt đầu cuộc tấn công Ukraine và chỉ có thể truy cập được qua VPN. Twitter cũng bị cấm, cũng như các phương tiện truyền thông độc lập của Nga chỉ trích Điện Cẩm Linh.

Trước lệnh cấm, hàng triệu người Nga đã sử dụng các ứng dụng của Meta, đặc biệt là Instagram, ứng dụng vẫn cực kỳ phổ biến với giới trẻ Nga, AFP đưa tin.

Vào tháng 4 năm 2022, Nga đã đưa nhà lãnh đạo Meta Mark Zuckerberg vào danh sách đen những người bị cấm nhập cảnh vào nước này.

5. Ba tiểu đoàn xe tăng Nga bị tiêu diệt chỉ trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kyiv cho biết Ukraine tiêu diệt ba tiểu đoàn xe tăng Nga chỉ trong một tuần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt ba tiểu đoàn xe tăng Nga ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Bất kể tổn thất về phương tiện của Nga ngày càng gia tăng, ít có dấu hiệu cuộc chiến chậm lại trong điều kiện khắc nghiệt của mùa thu và mùa đông.

Theo bản cập nhật từ nền tảng liên lạc quân sự của Ukraine hôm thứ Hai, từ ngày 20 đến ngày 26 tháng 11, quân đội Ukraine đã phá hủy 81 xe tăng, chiếm khoảng 3 tiểu đoàn xe tăng của Nga. Theo Kyiv, khoảng 5.760 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong cùng khoảng thời gian, cũng như 108 xe thiết giáp.

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 7 xe tăng trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại ở Kyiv lên 5.520 chiếc kể từ tháng 2 năm 2022, khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện. Tuần trước, Kyiv cho biết Nga đã mất 30 xe tăng chỉ trong một ngày khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công xung quanh thị trấn Avdiivka đang bị bao vây ở Donetsk.

Cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề về thiết bị trong 21 tháng chiến tranh tổng lực, đặc biệt là về số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực.

Mặc dù khó có được một bức tranh rõ ràng về quy mô tổn thất thiết bị của cả hai bên, nhưng các chuyên gia phương Tây phần lớn cho rằng con số của quân đội Ukraine có thể thấp hơn nhiều.

Hạm đội xe tăng chiến đấu chủ lực thời Liên Xô của Ukraine đã được bổ sung thêm các tiểu đoàn xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm Leopards của Berlin, Challenger 2 của Anh và M1 Abrams của Quân đội Mỹ.

Điện Cẩm Linh hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt một xe tăng Ukraine ở một khu vực không xác định ở phía đông Donetsk, cũng như một xe tăng khác ở khu vực phía nam Zaporizhzhia sáp nhập của Ukraine. Nga cho biết thêm, Ukraine đã mất tổng cộng 13.629 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác trong 21 tháng chiến tranh, nhưng các con số này bị tranh cãi vì Ukraine không có nhiều xe tăng và xe thiết giáp đến mức đó.

Khi Ukraine báo cáo rằng tổn thất xe tăng của Nga sẽ vượt quá 4.000 chiếc vào giữa tháng 6, các chuyên gia nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa đã gặp khó khăn do những thất bại trong tổ chức và lập kế hoạch của các đội xe tăng, chế độ huấn luyện kém và quân đội thiếu động lực đang phải vật lộn sau khi những đội quân giỏi nhất bị tiêu diệt trong trận chiến đầu tiên.

Trong những tháng gần đây, tổn thất xe tăng của Nga được cho là đáng kể xung quanh Avdiivka, nơi đã trải qua gần một thập kỷ ở tiền tuyến.

Các chỉ huy Ukraine đã báo cáo về một cuộc tấn công mới xung quanh Avdiivka từ quân đội Nga vào tuần trước, mặc dù những nỗ lực này có thể đến từ “khả năng cơ giới hóa yếu hơn so với các đợt tấn công trước đó xảy ra vào tháng 10”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết vào hôm thứ Sáu.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai rằng sáu tuần qua “có thể đã chứng kiến một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay”, đồng thời cho biết thêm rằng điều này là do chiến thuật coi thường sinh mạng binh sĩ của Nga ở Avdiivka.

6. Nhu cầu của Ukraine khi hàng trăm xe tăng và phương tiện chiến đấu do Đức và Ba Lan đang lũ lượt tiến về Kyiv

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Với hàng trăm xe tăng và phương tiện chiến đấu do Đức và Ba Lan sản xuất sắp đến, Ukraine hiện cần đạn dược, công binh và nhân viên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Xe tăng Leopard 1A5 do Đức sản xuất đã bắt đầu được chuyển đến Ukraine với số lượng lớn. Một tuần sau khi những bức ảnh đầu tiên xuất hiện trên mạng mô tả một trong những chiếc xe tăng nặng 40 tấn, dành cho bốn người dường như đang ở gần tiền tuyến, giờ đây chúng ta có thể xác nhận danh tính của lữ đoàn đầu tiên vận hành những chiếc xe tăng hạng nhẹ này.

Đó là Lữ đoàn cơ giới số 44 của quân đội Ukraine. Một đơn vị kiểu mẫu khả thi cho việc xây dựng lực lượng đang diễn ra của quân đội Ukraine khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba và tình trạng bế tắc thường thấy vào đầu mùa đông đầy bùn lầy bắt đầu.

Trang bị chính của Lữ đoàn 44 mới thành lập là xe tăng Leopard 1A5 và xe chiến đấu Wolverine do Ba Lan sản xuất—sẽ có sẵn với số lượng lớn trong năm tới. Cho đến nay, một tập đoàn Đức-Hà Lan-Đan Mạch đã xác định được gần 200 chiếc Leopard 1A5 cổ điển của những năm 1980 có thể trả tiền cho ngành công nghiệp để tân trang lại trước khi chuyển chúng sang Ba Lan để huấn luyện và sau đó đến Ukraine để sử dụng ở tiền tuyến.

Trong khi đó, Ba Lan đã cam kết cung cấp cho Ukraine 200 chiếc Wolverines tám bánh, nặng 25 tấn và có thể cam kết nhiều hơn khi việc sản xuất phương tiện chiến đấu linh hoạt này tăng lên. Ukraine sẽ sớm có đủ Leopard 1A5 và Wolverine để trang bị cho một số lữ đoàn.

Các lữ đoàn này sẽ được trang bị vũ khí không đồng đều. Đúng vậy, Leopards có khả năng điều khiển hỏa lực nhanh và chính xác cho pháo chính 105 ly của chúng. Nhưng lớp giáp thép dày nhất của chúng chỉ dày 70 ly, khiến chúng có lẽ là chiếc xe tăng được bảo vệ kém nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine.

Wolverines cũng có pháo tự động 30 ly hiệu quả, nhưng các nhà thiết kế người Ba Lan của họ muốn phương tiện này có khả năng bơi. Điều đó có nghĩa là giảm khả năng bảo vệ áo giáp để giảm trọng lượng của Wolverines.

Sự nhẹ nhàng tương đối của Lữ đoàn 44 so với hàng chục lữ đoàn của quân đội Ukraine đang sử dụng xe tăng cổ điển của Liên Xô - hoặc với khoảng 10 lữ đoàn sử dụng các xe tăng mà các đồng minh NATO của Ukraine trang bị cho cuộc phản công ở miền Nam vào mùa hè năm ngoái - có thể ảnh hưởng đến tiềm năng thực hiện hành động tấn công lớn của họ.

Tuy nhiên, số lượng áo giáp bảo vệ chính xác trên vài trăm phương tiện sẽ không quyết định liệu Ukraine có thể tiếp tục hành động tấn công hay không khi lớp bùn đầu mùa đông khô đi vào Tháng Giêng hoặc tháng 2.

Không, vấn đề chính của Ukraine gồm ba vấn đề: đạn pháo, trinh sát mìn và lãnh đạo chiến trường. Jack Watling và Nick Reynolds viết trong một nghiên cứu của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn: “Điều kiện tiên quyết cho bất kỳ hành động tấn công nào là sự thống trị của hỏa lực”.

Mặc dù thường xuyên bị thiếu đạn, các khẩu đội pháo của Ukraine gần đây đã đạt được ưu thế về hỏa lực cục bộ so với các khẩu đội của Nga. Watling và Reynolds viết: “Điều này đạt được thông qua việc làm mù khả năng phản pháo của súng Nga cũng như sự sẵn có của các hệ thống pháo binh tầm xa và chính xác”.

Các nhà phân tích cho biết thêm: “Việc bảo đảm tính bền vững của lợi thế này bằng cách cung cấp nguồn cung ứng hợp lý cho việc sản xuất đạn dược và phụ tùng cho một cơ sở pháo binh hợp nhất là rất quan trọng”.

Nhưng điều đó có nghĩa là phải có sự hỗ trợ bền vững từ các thực thể cung cấp phần lớn đạn pháo cho Ukraine: là Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu. Các Dân biểu và Thượng nghị sĩ thân Nga tại Quốc hội Hoa Kỳ và các quốc gia thân Nga trong Liên Hiệp Âu Châu như Hung Gia Lợi có thể làm phức tạp thêm việc quyên góp đạn dược trong tương lai.

Ngoài nguồn cung cấp đạn pháo ổn định, người Ukraine cần công nghệ và chiến thuật để phát hiện và đánh bại hoặc tránh trở ngại lớn nhất trên chiến trường đối với các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp. Watling và Reynolds giải thích: “Mìn hạn chế khả năng cơ động của các phương tiện Ukraine.”

Các nhà phân tích cho biết thêm: “Cần phải tiến hành mìn kỹ lưỡng trước bất kỳ nỗ lực lớn nào, kẻo việc mất mát thiết bị trở nên không thể chấp nhận được”. “Việc này không thể thực hiện chuyên sâu và thường phải dựa vào các kỹ sư công binh. Do đó, rất khó để lên kế hoạch cho các hoạt động vượt ra ngoài phạm vi phòng thủ ngay trước các vị trí của Ukraine, có nghĩa là rất khó để khai thác các lỗ hổng ở phía trước.”

“Do đó, sự hỗ trợ nên tập trung vào thiết bị và kỹ thuật dò tìm bom mìn.” Điều đó có thể bao gồm máy bay không người lái có thể phát hiện mìn, cũng như thiết bị kỹ thuật hạng nặng và việc đào tạo công binh chiến đấu cho Ukraine.

Nhưng tất cả đạn pháo và thiết bị rà phá bom mìn trên thế giới sẽ không thành vấn đề nếu các lữ đoàn Ukraine không thể sử dụng chúng vào đúng thời điểm và địa điểm phối hợp với các lực lượng khác để theo đuổi một kế hoạch dẫn đến kết quả mà ai đó có thể gọi là “chiến thắng”.

Nói cách khác, họ không quan trọng nếu không có sự lãnh đạo. Watling và Reynolds viết: “Việc lập kế hoạch vẫn là một thách thức đáng kể đối với các đơn vị Ukraine vì số lượng sĩ quan tham mưu được đào tạo còn hạn chế. “Việc mở rộng nhanh chóng lực lượng vũ trang Ukraine cùng với việc huy động dân thường có nghĩa là có nhiều đơn vị hơn số lượng sĩ quan tham mưu.”

Các sĩ quan tham mưu có năng lực không xuất hiện trong danh sách cam kết viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ Mỹ Kim. Nhưng các sĩ quan tham mưu cũng quan trọng như đạn dược và khả năng rà phá bom mìn. Vì vậy, thật thú vị đối với các đồng minh của Ukraine khi các lữ đoàn Ukraine lần lượt nhận được rất nhiều xe tăng và phương tiện chiến đấu mới từ Đức và Ba Lan. Sẽ thú vị hơn khi thấy một triệu quả đạn pháo từ Âu Châu đến Ukraine, một nghìn công binh mới được đào tạo tốt nghiệp từ một trường kỹ thuật của NATO hoặc vài chục chuyên ngành và các sĩ quan cấp tá thông minh đang chăm chú nhìn vào bản đồ trong hầm trú ẩn ở đâu đó.

7. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO sau chiến tranh theo sau các cải cách

Tổng thư ký liên minh quân sự Jens Stoltenberg cho biết Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO và phải trải qua những cải cách sau chiến tranh.

Các đồng minh đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO. Tại cuộc họp NATO-Ukraine, chúng tôi sẽ đồng thanh về các khuyến nghị cải cách đối với người Ukraine, khi chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Kyiv trên con đường trở thành thành viên NATO.

Tuy nhiên, tất cả các đồng minh vẫn đồng ý rằng việc trở thành thành viên đầy đủ vẫn là điều không thể trong bối cảnh chiến tranh, ngay cả khi các cách để đưa Ukraine và NATO xích lại gần nhau hơn vẫn tiếp tục, ông nói thêm.

Ông nói thêm trong tháng này Đức và Hà Lan đã cam kết 10 tỷ euro cho Ukraine. Rumani bổ sung trung tâm đào tạo F16 cho phi công Ukraine. Các đồng minh bao gồm Mỹ và Phần Lan đang gửi thêm lực lượng phòng không và đạn dược để bảo vệ các thành phố của Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Stoltenberg cũng nói rằng tư cách thành viên NATO đang chờ giải quyết của Thụy Điển “sẽ giúp tất cả chúng ta an toàn hơn” và ông kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi hoàn tất việc phê chuẩn.

8. Cố vấn an ninh quốc gia Ukraine tuyên bố rằng Nga đã chỉ đạo một mạng lưới điệp viên của nước này ở Ukraine nhằm gây bất ổn xã hội.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Times: “Họ nhận ra rằng họ không thể giành chiến thắng về mặt quân sự nên nỗ lực gây bất ổn nội bộ đã trở thành ưu tiên hàng đầu”.

Chúng tôi đã mắc một sai lầm lớn vào năm 1991 khi không đóng cửa KGB mà chỉ đổi tên thành SBU và di căn của KGB vẫn còn.

Ở đây chúng tôi đều là người lớn. Thật không may, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi chưa thể dọn sạch tất cả các hệ thống bảo mật. Vì vậy tất nhiên có những kẻ phản bội tồn tại ở đó. Việc có một phiên tòa đang diễn ra đối với Oleh Kulinich cựu lãnh đạo SBU ở Crimea với tội danh phản quốc là bằng chứng chắc chắn cho điều đó.

Danilov cho biết: “Tình huống hoàn hảo cho Nga và Putin là Ukraine quay trở lại tình trạng không thể quản lý và hoàn toàn vô chính phủ mà nước này đã trải qua trong những năm từ 1917 đến 1921, khi cuộc chiến diễn ra từ bên trong và bên ngoài.

“Những biện pháp này theo đuổi mục tiêu tạo ra một bối cảnh công chúng cực kỳ tiêu cực, gieo rắc sự chán nản và trầm cảm, tăng số lượng những người sẵn sàng thỏa hiệp và giảm bớt những người tự tin vào chiến thắng - cuối cùng dẫn đến một cuộc đảo chính.”

9. Video Crimea cho thấy những con sóng cao 30 feet đập vào bán đảo bị Nga tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video từ Crimea cho thấy những con sóng cao 30 feet hay hơn 9 mét đập vào bán đảo bị Nga tạm chiếm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cơn gió mạnh như bão và sóng cao 9 mét đã tràn vào Crimea trong một cơn bão lớn ở Hắc Hải vào hôm Chúa Nhật khiến một người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương và nửa triệu người không có điện.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, nói rằng nạn nhân đã mạo hiểm từ nhà của mình ở làng Morskoye để “nhìn sóng”. Thời tiết giông bão dự kiến sẽ tiếp tục vào thứ Hai.

Crimea đã bị Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, một động thái chưa được quốc tế công nhận. Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo và tăng cường tấn công vào các mục tiêu quân sự ở đó, đặc biệt là cây cầu qua eo biển Kerch nối Crimea với đất liền Nga, cũng như Hạm đội Hắc Hải được đánh giá cao của Putin.

Các video lan truyền trên Telegram cho thấy những con sóng lớn đập vào bờ biển, gây ra sự tàn phá trên đường đi của chúng. Các cảnh quay khác về cơn bão cho thấy cây cối bị gió quật ngã. Kênh Telegram ASTRA đưa tin rằng thời tiết xấu dự kiến cũng sẽ tấn công các khu vực khác ở Nga và tại Lãnh thổ Krasnodar, “gió đã xé toạc mái nhà”.

Nhiều thị trấn ở bán đảo Hắc Hải bị sáp nhập hiện không có điện, nhiều cây cối bị đổ, mái nhà bị tốc mái và đường ống dẫn khí đốt bị hư hỏng, và thứ Hai được tuyên bố là ngày không làm việc do thời tiết, các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Hai.

Thông tin một người thiệt mạng trong cơn bão nối tiếp tin tức về một người mất tích ở Crimea. Bảy người bị thương và ba người trong số họ phải vào bệnh viện ở Sevastopol.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Chornomorsk, Saky, Bilohirsk, Simferopol, Zhovtneve, Bakhchysarai và Lenine.

Các quan chức Ukraine cho biết các tuyến phòng thủ ven biển của Nga đã bị phá hủy trong cơn bão.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết: “Một cơn bão đã cuốn trôi các chiến hào ở Crimea bị tạm chiếm mà quân đội Nga đã đào trên bãi biển cả năm trời”. “Theo thông tin từ truyền thông Crimea, tại Yevpatoria, nước đã cuốn trôi toàn bộ tuyến phòng thủ trên bờ biển, các tòa nhà kỹ thuật và các vị trí tác xạ”.

Tác giả và nhà phân tích quốc phòng HI Sutton đã chia sẻ hình ảnh từ một trong những clip do Gerashchenko đăng tải, trong đó một tuyến phòng thủ ven biển của Nga được nhìn thấy bị sóng đánh vào, cùng với hình ảnh một trong những tuyến này đang được xây dựng để so sánh

“ Làm thế nào nó bắt đầu. Mọi chuyện thế nào rồi,” Sutton viết. “Hệ thống phòng thủ bãi biển của Nga ở Crimea bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão, có thể bị cuốn phăng đi rồi.”

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng ở nhiều nơi trên bán đảo kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin bắt đầu. Lực lượng Nga bắt đầu củng cố khu vực này trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Ukraine vào đầu năm nay.

Tháng 11 năm ngoái Washington Post đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Maxar, một công ty giải pháp không gian, cho thấy các lực lượng Nga đang xây dựng một mạng lưới công sự phòng thủ rộng khắp trên bán đảo Hắc Hải và dọc theo các tuyến tiếp cận từ miền nam Ukraine bị tạm chiếm. Al Jazeera cũng công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng phòng thủ được tăng cường xung quanh căn cứ hải quân Sevastopol. Tất cả các công sự phòng thủ này đã tan tành.

10. Một chỉ huy quân đội Ramzan Kadyrov nổ tung ở thành phố Melitopol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Thị trưởng lưu vong cho biết kháng chiến đã làm nổ tung xe chở chiến binh thân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo thị trưởng lưu vong của thành phố, một chiếc xe hơi chở binh sĩ Chechnya chiến đấu bên cạnh quân Nga đã bị quân du kích Ukraine cho nổ tung ở quận Melitopol của tỉnh Zaporizhzhia.

Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol trước khi thành phố này nằm dưới sự kiểm soát của Nga vào tháng 3 năm 2022, cho biết vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần trong một tin nhắn mà ông đăng hôm thứ Hai trên Telegram.

Các nhóm du kích quân Ukraine được tường trình đã thực hiện các cuộc tấn công quan trọng trong suốt cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 8 năm 2022, tờ Washington Post đưa tin các nhóm du kích quân có khả năng đứng sau một cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saki của Nga ở Crimea, gây ra ít nhất 12 vụ nổ tại bán đảo này.

Gần đây hơn, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine hồi tháng trước cho biết quân du kích Ukraine chịu trách nhiệm về vụ nổ trên một đoàn tàu ở Melitopol, làm gián đoạn việc vận chuyển đạn dược và nhiên liệu cho quân đội Mạc Tư Khoa đang chiến đấu ở khu vực Zaporizhzhia.

Trong tuyên bố của mình, Fedorov gọi những người ngồi trong xe hơi là “Kadyrovites”, một thuật ngữ thường được áp dụng cho các chiến binh dưới quyền lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh mạnh mẽ của Putin.

Fedorov viết: “Lực lượng kháng chiến đã cho nổ tung một chiếc xe hơi Kadyrovite ở quận Melitopol.

Người dân địa phương cho biết đã nghe thấy tiếng súng gần làng Zaporizhzhia của Myrne, cách Melitopol khoảng 7 dặm.

Fedorov cho biết cuộc đụng độ sau đó được tiết lộ có sự tham gia của các nhóm du kích quân Ukraine chống lại quân đội Chechnya đang chiến đấu cho Nga.

“Sau đó, người Kadyrovite đang chờ đợi viện binh thì chiếc Niva của họ 'bất ngờ' phát nổ”

Cuối cùng, Fedorov cho biết chiếc xe đã bị đốt cháy sau vụ nổ và nói thêm rằng số người thương vong vẫn chưa được xác định.

Hôm 20 Tháng Mười, Fedorov cho biết quân du kích Ukraine đã cho nổ tung một chiếc xe hơi chở “quân xâm lược Nga” khi họ đang ăn cướp một căn nhà ở Melitopol.

“Họ thường xuyên tập kích và cướp bóc những căn nhà trống trong thành phố. Lần này, lực lượng kháng chiến của chúng tôi đang theo dõi họ”, Fedorov nói. “Vụ nổ xảy ra trong một trong những cuộc ‘đi săn’ của họ ở quận Aviamistechko của Melitopol khi họ đang chất hàng cướp được lên xe.”

11. Hãng thông tấn Nga đưa tin một người thiệt mạng và gần nửa triệu người mất điện sau cơn bão ở khu vực Hắc Hải

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết gần nửa triệu người đã bị mất điện và một người thiệt mạng sau khi một cơn bão ở khu vực Hắc Hải làm ngập đường, đốn ngã cây cối và làm đứt đường dây điện ở Crimea.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết cơn bão cũng đổ bộ vào miền nam nước Nga, gây sóng lũ tràn vào khu nghỉ mát bãi biển Sochi, thổi bay mái của một tòa nhà 5 tầng ở Anapa, đồng thời làm hư hại nhà cửa và trường học ở Kuban.

Đó là một phần của hiện tượng thời tiết khiến một người thiệt mạng và hàng trăm nơi không có điện trong bối cảnh tuyết rơi dày đặc và bão tuyết mạnh ở Rumani và Moldova ngày hôm qua.

Tatyana Lyubetskaya, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại cơ quan giám sát môi trường Crimea, nói với Tass rằng cơn bão đã khiến một số khu vực ở Crimea phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi nó trở thành cơn bão mạnh nhất được ghi nhận trong 16 năm qua với tốc độ gió lên tới 144 km một giờ.

Chính phủ Crimea, nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã yêu cầu người dân ở nhà hôm nay và đóng cửa các văn phòng chính phủ bao gồm trường học và bệnh viện vì dự báo vẫn có gió mạnh.

Người dân ở khu vực Chernomorske phía tây Crimea đã mất nguồn cung cấp nước cũng như hệ thống sưởi trung tâm vì các trạm bơm bị mất điện. Cũng có báo cáo về sự việc với đường ống dẫn khí đốt ở Saky, phía tây Crimea.

12. Nga đề nghị chấm dứt chiến tranh nếu Ukraine từ bỏ nỗ lực của NATO: quan chức Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Quan chức Kyiv cho biết Nga đề nghị chấm dứt chiến tranh nếu Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đề nghị chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa vào mùa xuân năm 2022 nếu Ukraine đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, theo nhà lãnh đạo đảng chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người có mặt tại các cuộc đàm phán hòa bình.

David Arakhamia, lãnh đạo đảng chính trị Ukraine Người phục vụ Nhân dân, đã tiết lộ một phần của thỏa thuận trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Ukraine Natalia Moseychuk hôm thứ Sáu. Quan chức Kyiv trước đó đã dẫn đầu phái đoàn Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với các quan chức cao cấp của Nga trong những tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Cả hai bên tham chiến đều đặt ra điều kiện ngừng bắn trong cuộc xung đột trong những tháng gần đây, nhưng nhiều nhà phân tích chiến tranh cho rằng cả Zelenskiy và Putin hiện không có mong muốn chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 21 tháng.

Theo Arakhamia, đã có một thỏa thuận hòa bình được soạn thảo giữa các nhà đàm phán Ukraine và Nga ngay từ đầu cuộc chiến. Arakhamia nói rằng Mạc Tư Khoa cam kết chấm dứt giao tranh nếu Ukraine đồng ý giữ thái độ trung lập và từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.

“Họ thực sự hy vọng đến cùng rằng họ sẽ ép chúng tôi ký một thỏa thuận như vậy để chúng tôi giữ thái độ trung lập,” Arakhamia nói với Moseychuck. “Đó là điều lớn nhất đối với họ.”

“Họ sẵn sàng kết thúc chiến tranh nếu chúng tôi giữ... thái độ trung lập và đưa ra những cam kết rằng chúng tôi sẽ không gia nhập NATO. Đây là điểm mấu chốt”, quan chức Ukraine nói thêm.

Ukraine đã đặt mục tiêu trở thành thành viên của NATO trong nhiều thập kỷ và vào tháng 9 năm 2022, Kyiv tuyên bố nỗ lực nhanh chóng trở thành thành viên của liên minh quân sự này. Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng giao tranh sẽ chỉ leo thang nếu Ukraine được kết nạp vào NATO, điều này sẽ củng cố liên minh của Kyiv với các nước phương Tây như Mỹ và Anh.

Arakhamia cho biết việc thay đổi ý định gia nhập NATO của Ukraine sẽ đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp nước này vì quốc hội Kyiv đã bỏ phiếu thông qua một sửa đổi vào tháng 2 năm 2019 trong đó nêu rõ mục tiêu của Ukraine là trở thành thành viên của cả NATO và Liên minh Âu Châu.

Arakhamia cũng nói rằng các quan chức Ukraine không tin tưởng Nga sẽ tuân thủ thỏa thuận của họ.

“Không có và không có sự tin tưởng nào vào người Nga rằng họ sẽ làm điều đó. Điều đó chỉ có thể được thực hiện nếu có sự bảo đảm về an ninh,” ông nói với Moseychuck.

Ở những nơi khác trong cuộc phỏng vấn, Arakhamia đề cập đến chuyến thăm bất ngờ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Kyiv vào tháng 4 năm 2022. Ông nói rằng Johnson khuyến khích Ukraine đừng “ký bất cứ điều gì” với Nga nhưng “hãy tiếp tục chiến đấu”.

Đại sứ quán Nga tại Anh đã phản ứng với cuộc phỏng vấn của Arakhamia trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, vào Chúa Nhật. Người Nga đổ lỗi cho Johnson vì đã làm gián đoạn cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Tuyên bố của Đại sứ quán Nga viết: “Vào mùa xuân năm 2022, các phái đoàn Nga và Ukraine đang chuẩn bị đàm phán để chấm dứt xung đột, bảo đảm quân đội Ukraine không liên kết và bảo vệ quyền của những người nói tiếng Nga”. “Một văn bản đã được đặt trên bàn ở Istanbul, gần như đã sẵn sàng để được ký kết.”

Đại sứ quán Nga nói tiếp rằng “Tuy nhiên, theo Arakhamia, trong chuyến thăm Kyiv Thủ tướng Boris Johnson đã gây áp lực với phía Ukraine 'không ký bất cứ điều gì' và 'cứ tiếp tục chiến đấu'. Do đó, rõ ràng là với sự can thiệp đáng kể của Vương Quốc Anh, một bước đi cho một giải pháp thương lượng đã bị bỏ lỡ — với những hậu quả bi thảm đối với nhà nước, nền kinh tế và dân số Ukraine.”

Sau tuyên bố của Đại sứ quán Nga ở Luân Đôn, Arakhamia nói với tờ Kyiv Post là có hay không có sự can thiệp của Thủ tướng Boris Johnson, Ukraine vẫn chiến đấu vì điều quan trọng là người Ukraine đã trải qua quá nhiều những kinh nghiệm bi thảm về sự bội ước của người Nga.

Reuters đưa tin vào tháng 9 năm 2022 rằng những người thân cận với lãnh đạo Điện Cẩm Linh xác nhận rằng các nhà đàm phán Nga đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với Kyiv nhằm loại Ukraine ra khỏi NATO, nhưng chính Putin đã bác bỏ thỏa thuận này và tiếp tục cuộc xâm lược của mình. Các nguồn tin nói chuyện với Reuters cho biết nhà độc tài Nga đã nói với các nhà đàm phán của mình rằng thỏa thuận này “chưa đi đủ xa và ông đã mở rộng sự phản đối của mình để bao gồm cả việc sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine”.

Nga hiện đang xâm lược phần lớn miền nam và miền đông Ukraine, và Kyiv đã tuyên bố rằng chiến tranh sẽ không kết thúc trừ khi các lãnh thổ bị sáp nhập được trả lại cho Ukraine.

Zelenskiy hồi đầu tháng cho biết rằng việc chấm dứt chiến tranh sẽ đòi hỏi “khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và tự do của công dân. Một giai đoạn khác của cuộc chiến là khôi phục lại công lý.”

Tổng thống Ukraine nói thêm: “Việc khôi phục chủ quyền là nguyên tắc chính để chấm dứt giai đoạn nóng bỏng của cuộc chiến”. “Mọi chuyện sẽ kết thúc trong hòa bình.”