Trong phiên họp toàn thể của mình, Hội đồng Giám mục Bolivia đã bày tỏ tình đoàn kết và gần gũi với Đức Cha Robert Flock của San Ignacio de Velasco, đồng thời nói rằng ngài “là nạn nhân của sự thái quá” bởi các công tố viên đã thẩm vấn ngài với tư cách là nhân chứng trong vụ án chống lại một linh mục.

Vị giám mục được triệu tập để làm chứng với tư cách là nhân chứng trong trường hợp một linh mục của giáo phận đang bị điều tra vì cáo buộc lạm dụng tính dục, “và ngài thấy mình bị các công tố viên khác thẩm vấn bất thường kéo dài hơn năm giờ đồng hồ, như thể chính ngài là người bị buộc tội lạm dụng,” các giám mục nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố được đọc vào ngày 13 tháng 11 bởi tổng thư ký hội đồng, Đức Giám Mục Giovani Arana, và phó tổng thư ký, Cha Diego Pla, tại Nhà Cardenal Maurer ở Cochabamba, nơi đang diễn ra Đại hội đồng Giám mục lần thứ 113.

Vụ án liên quan đến cựu linh mục Erick Palomino Fuentes, người đã bị huyền chức theo yêu cầu của chính ông sau khi những hình ảnh khiêu dâm được tìm thấy trên điện thoại di động mà ông đã để lại trong một chiếc taxi, được đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội lạm dụng tính dục một người đàn ông trưởng thành.

Tuy nhiên, theo Đức Cha Flock, cả Palomino và người xuất hiện trong video sau đó đã liên lạc với ngài và nói với ngài rằng “không có vụ lạm dụng nào, rằng họ đã có quan hệ thân mật một thời gian và họ đã uống rất nhiều rượu”.

Nhà của Palomino đã bị cảnh sát đột kích để tìm kiếm bằng chứng và bị cáo đang bị cảnh sát truy nã. Đức Cha San Ignacio de Velasco, người đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với hệ thống tư pháp, đã được triệu tập để làm chứng với tư cách nhân chứng trong vụ án.

Hội đồng giám mục gọi hành động của các công tố viên đã lấy lời khai của Đức Cha Flock là vi phạm các quyền cơ bản, “vì đã xảy ra hành vi lạm quyền, bất kể mục đích điều tra”.

“Tập hợp tại hội nghị, chúng tôi bày tỏ tất cả sự ủng hộ và gần gũi với Giám mục Robert Flock, người đã hành động hoàn toàn tuân thủ và ngày nay là nạn nhân của sự thái quá của hai công tố viên. Chúng ta hãy hy vọng rằng, trong mọi hành động của chính quyền, các quyền cơ bản của người dân và thủ tục tố tụng được tôn trọng”, các giám mục Bolivia kết luận.


Source:Catholic News Agency