1. Súng phun lửa 'Mặt trời chói lọi' của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công ở Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Blazing Sun' Flamethrower, Howitzers Hit in Kherson Blitz: Video”, nghĩa là “Video cho thấy súng phun lửa 'Mặt trời chói lọi' va trọng pháo của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc lực lượng Ukraine tấn công bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A “Solntsepek”, nghĩa là Mặt trời chói lọi và nhiều hệ thống pháo của Nga ở khu vực phía nam Kherson.

Special Kherson Cat, một tài khoản trên X đăng video về cuộc chiến ở Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip dài hai phút vào hôm thứ Sáu, ngày 16 tháng 11 và có vẻ như được quay bởi một máy bay không người lái. Lấy bối cảnh là nhạc pop Ukraine, đoạn phim quay trên không cho thấy tổng hợp các cuộc tấn công vào thiết bị của Nga.

Nó xảy ra khi Ukraine đang dần dần mở rộng một đầu cầu trên bờ sông Dnipro do Nga kiểm soát ở Kherson trong bối cảnh nước này phản công để chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Quân của Kyiv đã đến được khu vực Nga xâm lược ở tả ngạn sông Dnipro vào giữa tháng 10 sau các hoạt động vượt sông rộng lớn. Điều đó diễn ra sau khi Ukraine giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022.

Các báo cáo chiến trường gần đây cho thấy quân đội Kyiv đang giữ vững vị trí của họ ở bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát.

Hôm thứ Sáu, chỉ huy Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã giành được chỗ đứng trên một số đầu cầu ở bờ đông. Trong một tuyên bố trên Facebook, quân đội cho biết Nga chịu “tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị” trong cuộc giao tranh.

Hôm thứ Sáu, lực lượng phòng vệ cho biết, trong ngày qua, Nga đã mất 1140 binh sĩ, một bệ phóng hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A “Solntsepek”, 11 xe thiết giáp chở quân, 29 hệ thống pháo và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 4 đã mô tả Solntsepek (Mặt trời chói lọi) là loại vũ khí “gây hoảng loạn”.

Một đại tá Nga cho biết trong tuyên bố do Bộ Quốc phòng đăng tải vào thời điểm đó: “Bạn đang được trao một loại vũ khí đáng gờm, không có thứ gì sánh bằng trong kho vũ khí của phương Tây”.

Newsweek đưa tin trước đó rằng Solntsepek có khả năng bắn vài chục hỏa tiễn nhiệt áp và được gắn trên các khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau, tùy thuộc vào phiên bản.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 3 năm ngoái rằng chúng có thể tạo ra “hiệu ứng cháy và nổ” kéo dài hơn chất nổ thông thường, đồng thời nói thêm rằng tác động của nó là “tàn khốc”.

Bộ này cho biết: “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng và gây tổn thương đáng kể cho các cơ quan nội tạng và gây bỏng, dẫn đến tử vong cho những người tiếp xúc”.

2. Các cuộc tấn công của Ukraine đang tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Attacks Are Hitting Deeper Inside Russia”, nghĩa là “Các cuộc tấn công của Ukraine đang tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo BBC Verify, tính đến tháng 9 năm 2023, hơn 190 cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Nga liên quan đến cơ sở hạ tầng quân sự và các địa điểm liên quan đã bị tấn công.

Trong một diễn biến mới nhất, một cơ sở quân sự ở miền Tây nước Nga đã là nơi xảy ra một vụ việc mà người Nga cho rằng Ukraine đã tấn công lãnh thổ của họ.

Các vụ nổ được báo cáo vào khoảng 8 giờ sáng thứ Sáu ở Smolensk, nằm cách biên giới Nga với Belarus khoảng 50 dặm về phía đông và cách Ukraine khoảng 200 dặm về phía bắc.

Kênh Telegram tiếng Nga Baza, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết máy bay không người lái đã xuyên qua mái nhà của nhà máy, tạo ra một lỗ rộng 3 foot và gây ra một đám cháy.”

Các hãng tin Ukraine cho biết nhà máy bị tấn công là nơi sản xuất hỏa tiễn X-59 mà Mạc Tư Khoa sử dụng để nhắm vào Ukraine.

Đoạn video do Nexta, một hãng tin Đông Âu thân Ukraine đăng tải, cho thấy khoảnh khắc nghe thấy ba tiếng nổ và một tia sáng xuất hiện vào khoảng 8 giờ sáng thứ Sáu. Nexta cho biết người dân địa phương đã sử dụng mạng xã hội như thế nào để bày tỏ lo ngại về các vụ nổ lớn đến mức các tòa nhà rung chuyển.

Một người đã đăng trên Telegram rằng “các đồng chí chúng tôi đang học cách sống trong một thực tế mới. Đã đến lúc nói chuyện với con cái chúng ta về cách ứng xử trong tình huống như vậy.”

Vasily Anokhin, thống đốc khu vực Smolensk, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không Nga ở quận Zadneprovsky của thành phố đã “tiêu diệt máy bay không người lái của Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng không có thông tin về thương vong.

Hôm thứ Năm, một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga gần thành phố Kotluban ở tỉnh Volgograd ở miền nam nước Nga. Có thể nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên không trung trong một video do nhà báo người Ukraine Maria Drutska đăng lên X, trước đây là Twitter.

Hai ngày trước đó, Nga cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ các máy bay không người lái do Ukraine phóng trong đêm ở các khu vực Mạc Tư Khoa, Tambov, Bryansk và Oryol. Trang web trực tuyến Strana.ua của Ukraine cũng như Baza cho biết nhà máy sản xuất vũ khí hỏa tiễn ở khu vực Mạc Tư Khoa, KB Mashinostroyeniya, đã bị tấn công.

Vào tháng 5, Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong cuộc tấn công đầu tiên vào thủ đô của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022.

3. Putin đang vất vả bịt miệng những người chỉ trích ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Struggling to Silence His Critics”, nghĩa là “Putin đang vất vả bịt miệng những người chỉ trích ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những người chỉ trích cuộc chiến của Putin ở Ukraine vẫn tiếp tục lên tiếng bất chấp các hạn chế của Điện Cẩm Linh đối với các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga sắp bước sang tháng thứ 21, thân nhân của các quân nhân Nga đã nhiều lần kêu gọi đưa người thân của họ về nước. Quân đội Mạc Tư Khoa đã báo cáo một số trường hợp có tinh thần xuống thấp trong hàng ngũ binh sĩ, khi binh lính phải đối mặt với sự đối xử tồi tệ từ các quan chức cao cấp hơn; trong bối cảnh thiếu đào tạo cũng như trang bị đầy đủ.

Hôm thứ Sáu, kênh Telegram có tên là “Đường Về Nhà” – một tài khoản của Nga chuyên kêu gọi các binh sĩ bị gọi nhập ngũ trở về nhà – đã chia sẻ bản sao bức thư có chữ ký của Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin từ chối yêu cầu của các gia đình quân nhân tổ chức một cuộc biểu tình phản đối ở thủ đô Nga. Theo bức thư, cũng được trang tin độc lập Meduza đưa tin, yêu cầu tổ chức cuộc biểu tình đã bị từ chối do sắc lệnh của thành phố liên quan đến đám đông trong đại dịch COVID-19, lần đầu tiên có hiệu lực vào tháng 6 năm 2020.

“Công lý dành cho chúng tôi ở đâu?” chú thích bên cạnh bài đăng của Đường Về Nhà viết. “Công lý cho người đàn ông của chúng tôi ở đâu? Đây có phải là cách bạn ủng hộ các anh hùng của đất nước không? Ngày nay cũng có Covid à?”

“Bạn cho thấy một bức tranh đẹp trên các phương tiện truyền thông, nhưng đây là sự thật. Đối với mọi người đây là một lời nói dối hoàn toàn. Người dân đã biết chuyện gì đang xảy ra rồi.”

Các cuộc biểu tình tương tự cũng bị chính quyền Nga phủ nhận, nhưng những hạn chế này không có nhiều tác động đủ để đe dọa các gia đình quân nhân đứng lên bảo vệ người thân của họ. Vào ngày 7 tháng 11, hàng chục phụ nữ đã tụ tập ở Mạc Tư Khoa yêu cầu đưa vợ hoặc chồng và người thân của họ trở về nhà sau chiến tranh trước khi cảnh sát can thiệp vào cuộc biểu tình. Theo hãng truyền thông Nga có tên là “Quan trọng”, những người tham gia cuộc biểu tình cũng đã nộp đơn xin phép biểu tình nhưng bị từ chối do các hạn chế của COVID-19.

Đường Về Nhà cũng khuyến khích các kế hoạch biểu tình rầm rộ yêu cầu các quân nhân được trở về nhà, bao gồm việc xuất bản một tuyên ngôn trên Telegram vào hôm Chúa Nhật vừa qua mời người Nga trên khắp đất nước tham gia các cuộc biểu tình vào ngày 19 tháng 11. Những công dân biểu tình mà không được phép có nguy cơ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng và có thể bị cầm tù. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, mức án lên tới 5 năm.

Điện Cẩm Linh đã cố gắng trấn áp bất kỳ người bất đồng chính kiến nào kể từ khi phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bao gồm cả việc chặn quyền truy cập vào các nền tảng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook. Vào tháng 3, Hạ viện Nga đã thông qua một sửa đổi nhằm tăng hình phạt đối với những công dân bị buộc tội “phổ biến thông tin sai lệch có chủ ý” liên quan đến cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. Những người bị kết tội phát tán thông tin sai sự thật có thể phải đối mặt với án tù 15 năm.

Putin cũng đã tập trung vào các cách để nắm quyền kiểm soát trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2024. Đầu tháng này, lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã ký các sửa đổi mới đối với luật bầu cử của nước này nhằm hạn chế các cơ quan truyền thông được phép đưa tin về cuộc bầu cử vào mùa xuân tới. Các hạn chế có thể gây khó khăn hơn cho các cơ quan truyền thông độc lập ở Nga trong việc đưa tin về các trường hợp gian lận bầu cử.

4. Bản đồ Kherson cho thấy các vị trí khi Ukraine giành được chỗ đứng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kherson Map Shows Positions as Ukraine Gains Foothold”, nghĩa là “Bản đồ Kherson cho thấy các vị trí khi Ukraine giành được chỗ đứng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết lực lượng của họ đã được thành lập ở bờ phía đông của tỉnh Kherson trong khi bản đồ mới nhất minh họa những lợi ích được báo cáo của Kyiv xung quanh sông Dnipro.

Kyiv đã tiến hành các cuộc đột kích qua sông vào khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, phía đông sông Dnipro, kể từ tháng 2, và các cuộc tấn công đã được đẩy mạnh vào tháng 8. Các quan chức quốc phòng Anh hồi tháng 7 cho biết Ukraine đã bảo đảm được một khu vực gần cầu Antonivsky. Có báo cáo từ các blogger quân sự Nga rằng lực lượng của họ đã thiết lập được chỗ đứng trên bờ sông bị tạm chiếm, là điều mà Mạc Tư Khoa đã thừa nhận.

Hôm thứ Sáu, Bộ Tư lệnh Thủy quân lục chiến Ukraine và Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, ở tả ngạn khu vực, quân nhân của họ đã bảo đảm được một số “đầu cầu”, ám chỉ các vị trí vững chắc được quân đội bảo vệ bên trong lãnh thổ đối phương để tiến lên hoặc tấn công.

Các hoạt động của Ukraine lúc này tập trung vào việc đẩy lực lượng Nga ra khỏi tầm pháo binh ở bên kia sông. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Sáu cho biết điều này nhằm ngăn chặn việc Nga pháo kích vào dân thường Ukraine ở bờ tây tỉnh Kherson, đặc biệt là gần thành phố Kherson.

Viện nghiên cứu này cho biết hệ thống pháo ống 152ly mà lực lượng Nga sử dụng rộng rãi ở Ukraine có tầm bắn khoảng 26 dặm. Chúng khó có thể được triển khai đến các khu vực tiền tuyến do mối đe dọa từ hỏa lực phản công của Ukraine.

ISW cho biết thêm, quân đội Ukraine đang tiến hành các cuộc đột kích, trinh sát và đang kiểm tra các vị trí của Nga để tìm thông tin tình báo về hậu cần và đạn dược của họ.

Cơ quan nghiên cứu này cung cấp thông tin cập nhật về bản đồ hàng ngày trong các đánh giá hàng ngày và đồ họa của họ hôm thứ Sáu cho thấy giao tranh đáng kể đã diễn ra xung quanh các khu vực ở phía Đông Kherson trong 24 giờ trước đó. Đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 15 tháng 11 cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến về phía tây nam làng Krynky.

Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề với gần 3.500 binh sĩ, trong đó có hơn 1.200 người thiệt mạng, cũng như hàng chục thiết bị quân sự, trong các trận chiến phía Đông sông Dnipro trong ngày thứ Sáu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chia sẻ những hình ảnh về hoạt động đổ bộ, của “các chiến binh của chúng ta” và nói thêm, “cảm ơn vì sức mạnh của các bạn, vì đã tiến về phía trước! Vinh quang cho tất cả những ai trả lại tự do và công lý cho Ukraine!”

Tuy nhiên, Ukraine cho biết lực lượng Nga có các công sự khá kiên cố ở tỉnh Kherson, tờ Wall Street Journal dẫn lời một người lính Ukraine mô tả chúng là “những công sự phức tạp” đã được xây dựng trong nhiều tháng.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets đăng trên Telegram rằng các lực lượng Nga không triển khai lực lượng của họ ở tiền tuyến ngay trên bờ đông. Đây có lẽ là một phần trong kế hoạch bảo vệ quân đội của họ khỏi hỏa lực của pháo binh Ukraine và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

ISW cho biết: “Điều này gợi nhớ đến những thay đổi mà lực lượng Nga đã thực hiện đối với việc triển khai phòng thủ chiến thuật của Nga ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia”.

5. Phát ngôn nhân của Putin đổ thêm dầu vào tin đồn 'người kế vị'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Spokesman Adds Fuel to 'Successor' Rumors”, nghĩa là “Phát ngôn nhân của Putin đổ thêm dầu vào tin đồn 'người kế vị'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã đổ thêm dầu vào suy đoán về việc ai có thể là nhà lãnh đạo Nga sau Vladimir Putin.

Tổng thống tiếp theo của Nga phải “giống như Putin”, ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức sinh viên MGIMO 360, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin. Khi được yêu cầu làm rõ liệu điều này có khả thi hay không, Peskov nói: “Hoặc khác, nhưng giống nhau”.

Bình luận của Peskov được đưa ra khi cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 sắp diễn ra, với vòng đầu tiên dự kiến được tổ chức vào ngày 17 tháng 3. Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử một nhiệm kỳ khác. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, nhà độc tài có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

“Putin vẫn chưa công bố ý định tranh cử. Nhưng tôi thực lòng muốn tin rằng ông ấy sẽ làm được điều đó”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói. “Tôi không nghi ngờ gì về việc ông ấy sẽ thắng cử, tôi không nghi ngờ gì về việc ông ấy sẽ tiếp tục là tổng thống của chúng ta. Và sau đó chúng ta sẽ thấy.”

Nhận xét của ông cũng được đưa ra sau khi một bài đăng trên Telegram của kênh tiếng Nga General SVR ngày 26/10 tung ra tuyên bố vô căn cứ rằng Putin bị ngừng tim và qua đời và Nikolai Patrushev, 72 tuổi, thư ký Hội đồng An ninh Nga, đã trở thành lãnh đạo mới của đất nước.

Tài khoản Telegram, có gần nửa triệu người ghi danh, tuyên bố có thông tin nội bộ từ Điện Cẩm Linh, nhưng tài khoản này đã nhiều lần đăng tải thông tin sai lệch. Tác giả của kênh là ẩn danh.

Putin chưa công khai chỉ định người kế nhiệm, nhưng Richard Dearlove, người từng là nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Bí mật Anh từ năm 1999 đến năm 2004, cho biết vào tháng 7 năm 2022 rằng Patrushev, một đồng minh lâu năm của Putin, là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để kế nhiệm tổng thống Nga.

Stephen Hall, giảng viên chính trị tại Đại học Bath, Anh, trước đây nói với Newsweek rằng Patrushev sẽ là một ứng cử viên sáng giá để thay thế Putin vì ông ấy “trước đây rất giỏi trong việc thao túng những gì cần thiết và rất giỏi chơi mọi thứ, đặc biệt là trò đứng ngoài cuộc và giữ lại quyền lực của mình. “

“Vì vậy, rất có khả năng ông ấy có thể kế nhiệm Putin,” Hall nói.

Vào tháng 8, Meduza, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, đưa tin rằng một trong những tiêu chí chính để các ứng cử viên tìm cách thay thế Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới là họ không dưới 50 tuổi.

6. Quân Ukraine đẩy lùi quân Nga khỏi các vị trí dọc phía Đông sông Dnipro

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi binh lính Nga ra khỏi các vị trí dọc theo bờ đông sông Dnipro tại hầu hết các khu vực của vùng Kherson và thiết lập một số đầu cầu.

Hai ngày trước đó, Mạc Tư Khoa lần đầu tiên thừa nhận rằng một số lực lượng Ukraine đã vượt qua bờ phía đông sông Dnipro.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng pháo binh và các cuộc không kích đã nhắm vào lực lượng Ukraine ở khu định cư Kachkarivka, trên bờ tây sông Dnipro và trên hai hòn đảo. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ tuyên bố này của phía Nga.

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng tiến xa tới bờ phía tây của con sông vào năm ngoái trong cuộc tấn công tái chiếm thủ phủ khu vực Kherson.

7. Ukraine cảnh báo Hung Gia Lợi phải ngừng chặn lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu

Hai ký giả Gabriel Gavin và Victor Jack của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine warns Russian ‘ally’ Hungary to stop blocking EU sanctions”, nghĩa là “Ukraine cảnh báo 'đồng minh' Nga là Hung Gia Lợi phải ngừng chặn lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Hung Gia Lợi từ chối ký các hạn chế mới của Liên Hiệp Âu Châu đối với xuất khẩu dầu, khí đốt và năng lượng hạt nhân của Nga sẽ khiến nước này có nguy cơ trở thành mục tiêu của chủ nghĩa đế quốc Điện Cẩm Linh, một quan chức cao cấp của Ukraine cảnh báo hôm thứ Bẩy.

Phát biểu tại Tuần lễ Tương lai Bền vững của POLITICO, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Farid Safarov cho biết Budapest nên từ bỏ việc phản đối các biện pháp cứng rắn hơn như một phần của gói trừng phạt thứ 12 của khối, hiện đang được đàm phán tại Brussels.

Ông nói: “Mong muốn đế quốc của Nga có thể sẽ lan rộng ra khỏi giới hạn của Ukraine và do đó Hung Gia Lợi có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của sự xâm lược của Nga”, đồng thời cho rằng việc rút vốn khỏi các đầu tư liên quan đến nhiên liệu hóa thạch và hạt nhân của Mạc Tư Khoa là vì lợi ích quốc gia của Hung Gia Lợi.

Ông nói thêm: “Hung Gia Lợi vẫn là đồng minh của Nga về mặt năng lượng – liệu đó là do sự phụ thuộc của họ hay do ý chí chính trị của họ, tôi không thể phân biệt được”.

Ủy viên Năng lượng Liên Hiệp Âu Châu Kadri Simson đã cảnh báo Hung Gia Lợi vào đầu tuần này rằng việc phụ thuộc vào “tội phạm chiến tranh” Putin về năng lượng sẽ “trao cho Nga quyền thao túng thị trường của họ”.

Ukraine đã kêu gọi khối này chấm dứt sự phụ thuộc vào mọi dạng năng lượng của Nga và trừng phạt Mạc Tư Khoa kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái.

Safarov cáo buộc lực lượng của Mạc Tư Khoa đã coi thường mọi lo ngại về an toàn trong quá trình xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cho biết Brussels phải bảo đảm sẽ có hậu quả bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực hạt nhân của Nga – là điều mà Liên Hiệp Âu Châu cho đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt giao tranh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - là cơ sở điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu - để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân. Tuy nhiên, những nỗ lực làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv phần lớn không mang lại kết quả gì.

Safarov cho biết, công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Mạc Tư Khoa “vẫn đang kiếm tiền vì một số nước Âu Châu phụ thuộc vào nhiên liệu hạt nhân”.

Theo một tài liệu dự thảo mà POLITICO đã xem, những hạn chế đối với lĩnh vực hạt nhân của Nga một lần nữa đã bị bỏ qua trong dự thảo mới nhất của gói trừng phạt thứ 12 - bất chấp nhiều lần kêu gọi hành động từ các nước như Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Một lần nữa, phe đối lập Hung Gia Lợi đang đóng một vai trò nào đó.

Thủ tướng Viktor Orbán cho biết ông sẽ phủ quyết mọi biện pháp trừng phạt hạt nhân. Trong khi đó, đất nước này vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu nguyên tử từ Nga và đang mở rộng nhà máy hạt nhân Paks với sự giúp đỡ của Rosatom.

8. Đức kêu gọi Putin thực hiện bước đầu tiên hướng tới hòa bình

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi Putin thực hiện bước đầu tiên hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

“Ông ta phải rút quân,” Scholz nói trong chuyến thăm Nuthetal ở bang Brandenburg.

Tuy nhiên, hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ xảy ra, ông nói khi trả lời câu hỏi về việc liệu các cuộc đàm phán hòa bình có thể thực hiện được hay không.

Scholz nói rằng Putin không thể thành công trong mục tiêu sử dụng vũ lực để sáp nhập các vùng của một quốc gia láng giềng.

Thủ tướng một lần nữa bảo đảm với Ukraine về sự giúp đỡ của Đức trong việc bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Nga trong thời gian cần thiết.

9. Hơn 100 bác sĩ Nga đã ký một bức thư ngỏ gửi Putin yêu cầu trả tự do cho một phụ nữ bị bỏ tù vì biểu tình phản đối việc Nga tấn công Ukraine.

Một tòa án ở Saint Petersburg hôm Thứ Năm, đã kết án Alexandra Skochienko, 33 tuổi, bảy năm tù vì phát tán “thông tin sai lệch”. Cô đã tráo đổi thẻ giá siêu thị bằng khẩu hiệu chỉ trích cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

Skochienko, một nghệ sĩ được biết đến với cái tên Sasha, mắc các vấn đề về sức khỏe bao gồm bệnh celiac và dị tật tim bẩm sinh. Mẹ cô gần đây nói với AFP rằng án tù dài hạn sẽ là một “thảm họa”.

“Là cộng đồng y tế, chúng tôi thực sự lo ngại về sức khỏe của Sasha”, bức thư được đăng trên mạng xã hội và các trang tin tức độc lập của Nga hôm thứ Bảy cho biết.

Skochienko, 33 tuổi, đã thay bảng giá trong một siêu thị ở St Petersburg, quê hương cô vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 bằng những mảnh giấy nhỏ kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine và chỉ trích chính quyền.

Cô phủ nhận cáo buộc chính thức về việc cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội.

Các nhà phê bình cho rằng vụ án của Alexandra Skochienko, 33 tuổi, là một phần trong chiến dịch trấn áp bất kỳ ai lên tiếng phản đối “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga, dẫn đến gần 20.000 người bị bắt giữ và hơn 800 vụ án hình sự.

Sau khi xua quân vào Ukraine, Nga đã thắt chặt luật pháp đối với những người bất đồng chính kiến để cố gắng bịt miệng những người chỉ trích. Skochienko, một nghệ sĩ và nhạc sĩ được bạn bè gọi là Sasha, đã thừa nhận đã thay bảng giá trong một siêu thị ở quê hương St Petersburg của cô vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 bằng những mảnh giấy nhỏ kêu gọi chấm dứt chiến tranh và chỉ trích chính quyền.

Skochienko, người đã ngồi tù hơn một năm rưỡi, đã phủ nhận cáo buộc chính thức về việc cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga.

Một công tố viên tiểu bang đã yêu cầu chủ tọa phiên tòa tuyên phạt cô 8 năm tù và cấm cô sử dụng Internet trong 3 năm vì điều mà ông gọi là tội ác nghiêm trọng được thực hiện vì lòng căm thù nước Nga. Các luật sư của cô đã nói với tòa án rằng thân chủ của họ chỉ hành động theo lương tâm, không phạm tội và sẽ không thể sống sót trong tù vì các vấn đề sức khỏe đã có từ trước.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tuyên bố Skochienko là “tù nhân lương tâm” - người bị cầm tù chỉ vì họ là ai hoặc họ tin vào điều gì.

Một trong những luật sư của cô, Yana Nepovinnova, đã nói với tòa án hôm thứ Hai rằng thân chủ của cô nên được trắng án. “Bạn không bao giờ nên trừng phạt những người có suy nghĩ và cảm nhận khác biệt. Bạn không bao giờ nên trừng phạt những người chỉ trích khách quan chính quyền và các quyết định của họ.”