1. Putin triển khai hệ thống hỏa tiễn phòng không tới dinh thự yêu thích của mình nhìn ra Hắc Hải

Hai ký giả Will Stewart và Neha Dhillon của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “DEATH FROM ABOVE Putin assassination fears as he deploys missiles to Black Sea mansion to protect from Ukrainian kamikaze drone attacks”, nghĩa là “Cái chết từ phía trên. Nỗi lo bị ám sát của Putin khi ông ta triển khai hỏa tiễn tới biệt thự ở Hắc Hải để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có tuyên bố rằng Ukraine đang săn lùng nhà độc tài.

VLADIMIR Putin đã triển khai hỏa tiễn tới dinh thự yêu thích của mình nhìn ra Hắc Hải sau một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine.

Nhà độc tài đang lo sợ cho tính mạng của mình sau khi các cuộc không kích từ máy bay không người lái của Ukraine tấn công thành công vào khu vực xung quanh cung điện của Putin ở Sochi.

Nhà độc tài Putin, 71 tuổi, thường cai trị nước Nga từ Sochi thay vì Mạc Tư Khoa và buộc triều đình của ông phải di chuyển cùng ông tới Hắc Hải.

Dinh thự tỷ đô, rộng 190.000 foot vuông bên bờ Hắc Hải được trang bị đầy đủ mọi thứ mà nhà độc tài có thể cần.

Cung điện của Putin có nhà thờ riêng, hầm rượu, sòng bạc, phòng hút hookah, vũ nữ thoát y, vườn ươm, sân trượt băng và hệ thống an ninh chặt chẽ.

Nó không chỉ bị phong tỏa khỏi công chúng bởi 17.000 mẫu rừng và vùng cấm bay trên cao, mà nhà độc tài còn có một hệ thống đường hầm phức tạp được thiết kế để bảo đảm an toàn cho ông ta.

Các đường hầm được cung cấp nước ngọt, thông gió tốt và có khả năng chịu được vụ nổ hạt nhân.

Tuy nhiên, nỗi lo sợ bị ám sát của ông giờ đã lên đến mức ông cảm thấy cần phải có hệ thống phòng không chống hỏa tiễn.

Vào đầu cuộc chiến, ngôi nhà của ông được coi là nằm ngoài tầm bắn của máy bay không người lái và hỏa tiễn từ Ukraine - nhưng điều này không còn đúng nữa.

Một số vụ nổ gây ra bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze ở Sochi trong tháng qua đã khiến Tổng thống Nga lo lắng.

Vào ngày 14 tháng 10, hai máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine đã bị bắn hạ khi tấn công vào Sochi.

Ukraine tấn công một nhà máy thuốc súng và một nhà máy hỏa tiễn trong cùng khoảng thời gian 24 giờ.

Lực lượng phòng không của Nga đã phải được triển khai dẫn đến các vụ nổ lớn ngoài khơi ở khu vực Krasnodar.

Sân bay địa phương đã đóng cửa và người dân địa phương báo cáo có hàng loạt vụ nổ khiến đèn tắt ở một số ngôi nhà.

Gần hai tuần trước đó, một phi trường trực thăng liên kết với cơ quan an ninh của Putin tại một cơ sở gần Sân bay Quốc tế Sochi đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Viktor Alksnis, một chính trị gia được mệnh danh là Đại tá đen, cho rằng Ukraine đang nhắm vào nơi ở chính thức của Putin, dinh thự Bocharov Ruchey.

“Có vẻ như địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích của Tổng thống Liên bang Nga, dinh thự Bocharov Ruchey gần Sochi, sẽ không thể tiếp cận được vì lý do an ninh”.

“Ukraine đang tiến hành một cuộc săn lùng Putin thực sự.”

“Nếu thực sự trong trường hợp này là cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine, thì dinh thự Bocharov Ruchey đã là nỗ lực thứ ba nhằm tấn công dinh thự chính thức của tổng thống bằng máy bay không người lái.

“Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày 3 tháng 5 vào Điện Cẩm Linh, cuộc tấn công thứ hai vào ngày 5 tháng 9 tại Zavidovo.”

Ông nói thêm: “Tôi tự hỏi liệu những cuộc tấn công vào nơi ở của Putin có bị coi là vượt qua ranh giới đỏ hay không?”

Các cơ sở phòng không tương tự cũng được phát hiện gần cung điện trong rừng của ông ở Valdai, phía bắc Mạc Tư Khoa và gần Novo-Ogaryovo gần thủ đô.

Khu phức hợp Pantsyr cách biệt thự Bocharov Ruchey do Stalin thiết kế vài dặm.

Nơi ở chính thức được cho là có hầm trú ẩn đầy đủ chức năng đề phòng trường hợp bị tấn công.

Gần đó là một số dinh thự nguy nga mới hơn trong cùng một lãnh thổ có an ninh cao.

Người tình của Putin, Alina Kabaeva, 40 tuổi, được biết là thường xuyên sống ở Sochi, nơi cô điều hành một học viện thể dục nhịp điệu ưu tú.

Putin cũng tự hào về cung điện trên đỉnh vách đá trị giá 1 tỷ bảng Anh tại Gelendzhik, ở cùng vùng Krasnodar.

2. Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga đã tính đến khủng hoảng đảo chính ở Ukraine để phế truất ông

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Mạc Tư Khoa đang tìm cách gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội Ukraine, bằng cách tạo ra “sự hỗn loạn” trong nước để phế truất ông.

Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Bloomberg, được công bố hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Mười Một.

“Tình báo của chúng tôi có thông tin, và các thông tin như thế cũng đến từ các đối tác của chúng tôi,” Zelenskiy nói.

Ông mô tả một kế hoạch được biết đến với tên gọi là “Maidan 3”, ám chỉ quảng trường trung tâm ở Kyiv vốn là tâm điểm của các cuộc nổi dậy vào năm 2004 và 2014. Quảng trường này đóng vai trò trong việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych được Nga hậu thuẫn.

“Maidan là cuộc đảo chính đối với họ nên hoạt động này là điều dễ hiểu”, Zelenskiy nói.

Tổng thống Zelenskiy đã từ chối các cuộc đàm phán với Putin, cho biết chính phủ Ukraine sẽ không ủng hộ bất cứ điều gì “giống như một cuộc xung đột đóng băng”.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov tin rằng FSB muốn khởi động một dự án chính trị thân Nga ở Ukraine.

Trước đó, Volodymyr Zelenskiy cho rằng Nga đang đầu tư rất nhiều tiền và tiến hành các hoạt động đưa thông tin sai lệch mạnh mẽ nhằm chia rẽ sự đoàn kết của thế giới văn minh trong việc hỗ trợ Ukraine.

Trong khi đó, các blogger quân sự Nga đã cho biết thêm về tình trạng của Oleg Tsaryov, một chính trị gia thân Nga gốc Ukraine, ở bán đảo Crimea bị sáp nhập, là người được Putin bổ nhiệm làm Tổng thống lâm thời của Ukraine.

Tsaryov đã thoát khỏi tình trạng nghiêm trọng sau khi bị bắn nhiều phát đạn vào đêm 27 Tháng Mười. Tuy nhiên, có lẽ ông ta không thể đi lại bình thường vì vết thương quá nặng.

Tsaryov từng là thành viên Quốc Hội Ukraine, thường được gọi là Verkhovna Rada, cho đến ngày 7 Tháng Tư, 2014 khi ông ta bắt đầu bị cảnh sát Ukraine truy nã về tội ủng hộ Nga trong vụ xâm lược bán đảo Crimea.

10 ngày trước khi Nga xâm lược Ukraine, một quan chức tình báo phương Tây nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 14 tháng 2 năm 2022, rằng Oleg Tsaryov là sự lựa chọn của Vladimir Putin để lãnh đạo chế độ ở Kyiv, nếu Nga chiếm được Ukraine. Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ tin rằng Nga sẽ chiếm được Ukraine một cách dễ dàng. Trong các tài liệu của Nga do Cục Tình Báo Ukraine bắt được có những con dấu và giấy tờ cho thấy Oleg Tsaryov là Tổng thống lâm thời Ukraine, khi Nga chiếm được Kyiv.

3. Ukraine tuyên bố đã thực hiện 'các hành động thành công' ở bờ đông Dnipro

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã thực hiện “các hành động thành công” ở bờ đông sông Dnipro.

Con sông này trên thực tế đã trở thành tiền tuyến ở miền nam Ukraine kể từ khi lực lượng Nga rút khỏi khu vực Kherson vào tháng 11 năm ngoái.

Các báo cáo trong tuần này cho thấy Ukraine đã thiết lập được chỗ đứng ở phía đông và hôm thứ Tư, thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm đã thừa nhận sự hiện diện của lực lượng Ukraine tại làng Krynki.

“Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến hành một loạt hoạt động thành công ở tả ngạn sông Dnipro, dọc theo mặt trận Kherson,” một tuyên bố do Thủy quân lục chiến Ukraine đăng lên mạng xã hội vào sáng thứ Sáu cho biết như trên.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 18 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết;

“Hợp tác với các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ, họ đã giành được chỗ đứng trên một số đầu cầu.”

“Một trong những mục tiêu chính của công việc này là đẩy đối phương càng xa bờ phải càng tốt để bảo vệ dân thường khỏi các cuộc pháo kích liên tục của Nga”, ông nói.

“Pháo binh Nga càng bị đẩy xa Kherson bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu”.

4. Tổng thống Latvia hối thúc Liên Hiệp Âu Châu cung cấp đủ đạn pháo cho Ukraine

Ký giả Jacopo Barigazzi của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU’s Ukraine ammo failure means looking elsewhere, says Latvian president”, nghĩa là “Tổng thống Latvia nói thất bại về đạn pháo dành cho Ukraine có nghĩa là phải tìm nơi khác”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs nói với POLITICO rằng vì Liên Hiệp Âu Châu đã không cung cấp đạn dược cho Ukraine theo thời gian biểu đã hứa hồi đầu năm nay, nên đã đến lúc khối này phải tìm kiếm đạn pháo ở nước ngoài để chuyển cho Kyiv.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cam kết cung cấp 1 triệu viên đạn vào tháng 3. Đó là một mục tiêu luôn có vẻ khó đạt được đối với một khối được thành lập như một dự án hòa bình, và điều đó đã được chứng minh; chỉ có 300.000 viên đạn được vận chuyển kể từ đầu năm nay theo chương trình gửi đạn từ kho dự trữ quốc gia tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius phát biểu khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Ba: “Chúng tôi phải cho rằng con số 1 triệu sẽ không đạt được”.

Điều tồi tệ hơn là Bắc Hàn đã xuất khẩu 1 triệu viên đạn sang Nga kể từ tháng 8, theo các phương tiện truyền thông.

Giám đốc điều hành Cơ quan Quốc phòng Âu Châu Jiří Šedivý nói với POLITICO trong tuần này rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ giao một triệu quả đạn pháo cho Ukraine - nhưng không trước thời hạn tháng 3.

Tổng thống Rinkēvičs, người từng giữ chức ngoại trưởng Latvia trong 12 năm, cho biết: “Chúng tôi đã chủ trương từ lâu rằng nếu không có đủ đạn dược hoặc không có đủ thiết bị ở Liên Hiệp Âu Châu thì hãy mua ở nơi khác và cung cấp cho Ukraine”. Và bây giờ, với tư cách là tổng thống, đại diện cho đất nước trong quan hệ quốc tế, Rinkēvičs nói: “Điều quan trọng hiện nay là Ukraine tiếp tục chiến đấu và Ukraine có được những gì họ cần”.

Vấn đề liệu tất cả đạn dược có nên được sản xuất bởi các công ty ở Liên Hiệp Âu Châu (và Na Uy) hay không đã gây tranh cãi kể từ khi sáng kiến bắt đầu. Pháp, quốc gia có lĩnh vực quốc phòng lớn nhất khối, đã thúc đẩy các giới hạn nghiêm ngặt đối với việc lựa chọn đạn ngoài Liên Hiệp Âu Châu trong khi các nước khác, bao gồm Thụy Điển và các nước vùng Baltic, cởi mở hơn với việc mua các đạn pháo từ bên ngoài Âu Châu.

Tổng thống Rinkēvičs, người đã nói chuyện với POLITICO khi đang ở Brussels để tham dự các cuộc họp tại Brussels, cho biết: “Thách thức lớn hiện tại của chúng tôi không phải là chi tiêu quốc phòng quá nhiều, chúng tôi đang tăng mức chi tiêu đó. Vấn đề là nơi bạn thực sự có thể tìm thấy thiết bị để bổ sung vào kho dự trữ của mình, tái vũ trang cho lực lượng phòng thủ của mình”.

“Xét đến việc tất cả chúng ta đều hiểu rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài hơn những gì người ta có thể dự đoán cách đây một năm rưỡi, và rằng chúng ta cũng cần xây dựng năng lực của mình” thì “chúng ta phải nghiêm chỉnh về việc làm thế nào để ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu đang hoạt động và cách chúng ta giải quyết vấn đề này”, ông nói.

Khi chiến tranh kéo dài, Liên Hiệp Âu Châu đang nỗ lực tìm cách tiếp tục giúp đỡ Ukraine cả về quân sự và tài chính.

Tổng thống Latvia cho biết ông cũng lo lắng rằng các vấn đề ở Liên Hiệp Âu Châu có thể ảnh hưởng đến Mỹ, nơi việc giúp đỡ Ukraine cũng đang gặp khó khăn về chính trị.

“Điều khiến tôi hơi lo ngại khi nói chuyện với người Mỹ” là họ đang sống “với ấn tượng rằng Âu Châu không cống hiến đủ” mặc dù “chúng tôi thực sự đang chi nhiều hơn cho Ukraine, nếu chúng tôi kết hợp cả quân sự và mọi hình thức,” Rinkēvičs nói.

“Và đó là lúc tôi nghĩ rằng nếu họ lại nghe thấy rằng Âu Châu không thể sản xuất đủ đạn dược hoặc cung cấp đủ hỗ trợ tài chính, thì điều này cũng sẽ có một số tác động tiêu cực trong cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ vì sẽ có một lập luận rằng 'Này các bạn, nếu Âu Châu làm chưa đủ hoặc nếu Âu Châu không quan tâm thì chúng ta không nên quan tâm.'“

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell lập luận hôm thứ Ba sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng rằng vấn đề với kế hoạch đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu không phải là sản xuất công nghiệp mà là xuất khẩu.

Ông nói với các phóng viên: “Theo Ủy viên Thierry Breton, ngành công nghiệp Âu Châu có khả năng sản xuất 1 triệu viên đạn pháo mỗi năm”. “Ngành công nghiệp Âu Châu xuất khẩu rất nhiều sang các nước thứ ba. Vì vậy, chúng tôi đang yêu cầu các quốc gia thành viên định tuyến lại, thay đổi mức độ ưu tiên để ưu tiên sản xuất cho Ukraine.”

Tổng thống Rinkēvičs - người nói rằng ông sẽ “không bao giờ bi quan” sau 12 năm tham dự các cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao nơi mà “ngày tận thế” thường trông có vẻ sắp xảy ra – đã không từ chối ý tưởng Brussels hạn chế xuất khẩu để chuyển hướng các viên đạn pháo tới Ukraine.

Ông nói: “Hôm nay không có câu trả lời hay ho nào cả, có thể trong vài tuần nữa, Borrell và Ủy ban sẽ quay lại” và nói có, có một cách.

5. Ukraine thắng lớn trên cả 4 mặt trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Kyiv's Gains in Four Key Locations”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thành tựu của Kyiv ở bốn địa điểm chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine vẫn đang đạt được những thành tựu ở tiền tuyến khi họ tiếp tục tìm kiếm một bước đột phá quyết định trên chiến trường vào các vị trí của Nga trước khi thời tiết mùa đông bắt đầu, điều này có thể sẽ buộc các hoạt động cơ giới phải tạm dừng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Năm ghi nhận những tiến bộ gần đây của Ukraine trong bốn khu vực chính của tiền tuyến: điểm nổi bật hình thành ở khu vực Robotyne ở vùng Zaporizhzhia phía nam, thị trấn Verbove gần đó, vùng Vremivka của Donetsk ở phía đông và trên bờ phía đông bị Nga tạm chiếm của sông Dnipro.

ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine đã phát động các cuộc tấn công ở khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia vào ngày 16 tháng 11 và đã đạt được những tiến bộ đã được xác nhận”. Những lợi ích được báo cáo của Ukraine trong ba lĩnh vực giao tranh chính đều được ISW xác nhận bằng các cảnh quay được định vị địa lý.

Cuộc phản công mùa hè của Ukraine – mà Kyiv cho biết đã được lên kế hoạch thực hiện vào mùa xuân nhưng đã bị trì hoãn do các thiết bị quân sự quan trọng của phương Tây đến chậm – đã gây ảnh hưởng không tốt về mặt lãnh thổ. Hy vọng lặp lại thành công vào mùa thu năm 2022 xung quanh Kharkiv dường như đã tan thành mây khói, với triển vọng tiếp cận bờ biển Biển Azov và khả năng tiếp cận Crimea hiện đã xa vời.

Tuy nhiên, Kyiv đã đạt được thành công đáng kể ngay cả khi các đơn vị của họ phải vật lộn để đột phá ở Zaporizhzhia và Donetsk. Lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro bên ngoài Kherson và liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm. Phần lớn Hạm đội Hắc Hải của Nga được cho là đã buộc phải chạy trốn khỏi bán đảo.

Ở khắp các mặt trận, Ukraine đang làm xói mòn một lượng lớn pháo binh và khả năng hậu cần của Nga ở miền nam nước này bị tạm chiếm. Các quan chức ở Kyiv đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cuộc phản công không chỉ tập trung vào việc giành lãnh thổ mà còn làm giảm khả năng chiến đấu của Nga.

Các lực lượng Ukraine sẽ hy vọng trừng phạt thêm mạng lưới hậu cần của Nga trong những tháng mùa đông, bằng cách sử dụng hỏa tiễn hành trình của phương Tây và một số phiên bản của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân MGM-140 được chờ đợi từ lâu — được gọi là ATACMS — hiện đang được sử dụng ở tiền tuyến..

Bất kể những tổn thất kinh hoàng, quân đội bị tấn công của Mạc Tư Khoa dường như vẫn tin rằng họ cũng có thể giành được những lợi ích có ý nghĩa. Các lực lượng Nga đã tấn công trong những tháng gần đây ở khu vực đông bắc Luhansk-Kharkiv và phía đông Donetsk, gần đây nhất là thúc đẩy một nỗ lực tấn công lớn xung quanh thành phố pháo đài Avdiivka của Ukraine.

Ở đó, nhà lập pháp cao cấp Ukraine Oleksandr Merezhko nói với Newsweek, bộ chỉ huy Nga dường như đang “cố gắng lặp lại tình hình với Bakhmut”, ám chỉ đến thành phố Donetsk bị tàn phá bởi quân đội Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ vào tháng 5 với cái giá rất đắt. Merezhko nói: “Quân xâm lược sẵn sàng hy sinh rất nhiều mạng sống của con người.”

Ukraine sẽ phải vượt qua những cuộc tấn công này và một cuộc oanh tạc mùa đông khác của Nga, với việc Mạc Tư Khoa được cho là đã dự trữ hàng trăm hỏa tiễn và một số lượng máy bay không người lái không xác định – một số thuộc hệ thống Shahed do Iran sản xuất – để một lần nữa tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong tuần này: “Chúng ta đã gần nửa tháng 11 và phải chuẩn bị cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”.

“Nga đang chuẩn bị cho những cuộc tấn công mới vào Ukraine. Và ở đây, ở Ukraine, mọi sự chú ý nên tập trung vào phòng thủ, vào việc ứng phó với những kẻ khủng bố bằng mọi cách mà Ukraine có thể làm để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng của binh lính chúng ta.”

6. Quân đội Ukraine báo cáo những 'hoạt động thành công' trên bờ đông sông Dnipro

Ký giả thường trú ở Kyiv, Shaun Walker, của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Ukrainian military reports ‘successful operations’ on Dnipro River’s east bank”, nghĩa là “Quân đội Ukraine báo cáo những 'hoạt động thành công' trên bờ đông sông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine cho biết quân đội nước này đã tiến hành một loạt hoạt động thành công ở bờ đông sông Dnipro.

Tuyên bố hôm thứ Sáu được đưa ra sau khi Nga và Ukraine thừa nhận chính thức vào đầu tuần này rằng Ukraine đã thiết lập các vị trí ở phía đông của con sông, nơi đánh dấu tiền tuyến cho một dải lãnh thổ ở phía đông nam Ukraine.

“Lực lượng phòng thủ Ukraine đã tiến hành một loạt hoạt động thành công ở tả ngạn sông Dnipro, dọc mặt trận Kherson”, Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Ukraine đã giải phóng Kherson và các khu vực xung quanh thành phố ở bờ tây sông một năm trước, sau khi Nga thực hiện một cuộc rút quân nhục nhã chỉ vài tuần sau khi Vladimir Putin tuyên bố khu vực này là một phần của Nga.

Ukraine đã hy vọng tiến lên và chiếm lại nhiều lãnh thổ hơn trong mùa hè và mùa thu nhưng cuộc phản công kéo dài của Kyiv đã gặp khó khăn, sau khi Nga xây dựng các bãi mìn đáng gờm và các hệ thống phòng thủ khác dọc tiền tuyến.

Tin tức về quân đội ở bờ đông sông Dnipro mang đến một số tin tốt cho Kyiv vào thời điểm Nga đang tấn công dọc các khu vực khác của mặt trận.

Ukraine hy vọng rằng việc thiết lập các vị trí ở phía đông của dòng sông có thể cho phép nước này tiến về phía Crimea, nơi bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Đẩy lùi người Nga ra xa bờ sông cũng sẽ mang lại chút thời gian nghỉ ngơi cho các cộng đồng ở phía bên kia, vốn đã bị tấn công liên tục trong những tháng gần đây. Lực lượng Nga đã bắn phá các thị trấn và làng mạc ở bờ tây bằng pháo binh từ các vị trí của họ, bao gồm cả thành phố Kherson, nơi gần như bị tấn công hàng ngày.

Phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, nói: “Một trong những mục tiêu chính của công tác chiến đấu này là đẩy đối phương càng xa bờ phải càng tốt để bảo vệ dân thường Ukraine, đặc biệt là Kherson, khỏi các cuộc pháo kích liên tục của Nga”.

Hôm thứ Sáu, thống đốc vùng Kherson cho biết một đêm tấn công bằng pháo binh khác đã giết chết một thường dân. Ngày hôm trước, ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ pháo kích.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết một mục tiêu khác là giúp Ukraine dễ dàng tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và hậu cần của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

“Các hoạt động này đang diễn ra như một phần trong nhiệm vụ chiến lược nhằm đưa Crimea vào tầm bắn của chúng tôi… Chúng tôi càng đến gần, chúng tôi càng có thể sử dụng nhiều thứ hơn, không chỉ hỏa tiễn đường dài và máy bay không người lái mà còn cả pháo binh”, Podolyak nói trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv.

Tuyên bố về các vị trí của Ukraine ở bờ đông đã được các blogger quân sự Nga chuyển tiếp trong nhiều tuần, nhưng Kyiv từ chối bình luận chính thức cho đến tuần này. Zelenskiy đã đăng những bức ảnh chụp các binh sĩ Ukraine trên tàu cao tốc trên sông Dnipro lên kênh Telegram của mình vào hôm thứ Sáu. Ông viết: “Các chiến binh của chúng tôi. Cảm ơn vì sức mạnh của bạn, vì đã tiến về phía trước!

Hôm thứ Ba, tham mưu trưởng của Zelenskiy, Andriy Yermak, lần đầu tiên tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã “giành được chỗ đứng” ở bờ đông. Vladimir Saldo, tên phản bội được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm phụ trách khu vực Kherson bị tạm chiếm, tuyên bố quân đội Ukraine đã bị “chặn” ở Krynky, một thị trấn nhỏ ở phía đông sông. Ông cho biết quân đội đang phải đối mặt với “địa ngục rực lửa” từ pháo binh và máy bay không người lái của Nga. Tuyên bố này bị phía Ukraine phản bác là không đúng sự thật.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Nga đã sử dụng mọi thứ để đẩy lực lượng của chúng tôi ra ngoài – tất cả các loại vũ khí. Nhưng họ đã thất bại”. Ông cho biết chính quyền Ukraine trước đây đã giữ im lặng về các quan điểm này vì tình hình vẫn còn bấp bênh.

Ông nói: “Thực tế là chúng tôi đang nói về vấn đề này một cách công khai cho thấy lực lượng của chúng tôi đã thực sự tham gia và thành công”. Có các báo cáo của NATO cho thấy ba Lữ Đoàn riêng biệt đã có thể liên kết với nhau ở phía đông của con sông.

Nga hiện đang tấn công ở một số nơi, đặc biệt là xung quanh thị trấn Avdiivka, gần Donetsk bị tạm chiếm. Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng lực lượng Nga đã gửi quân tiếp viện và đang tiến về khu công nghiệp của thị trấn.

Trong bối cảnh Nga và Ukraine đang nỗ lực giành được những lợi ích lãnh thổ đáng kể, Tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Economist rằng cuộc xung đột đã đi đến “bế tắc”, là điều mà Tổng thống Zelenskiy sau đó đã phủ nhận.

Tuy nhiên, tâm trạng ở Ukraine đã phần nào trở nên bi quan kể từ mùa hè, khi quân đội và dân thường kiệt sức chuẩn bị cho một mùa đông khác, trong đó Nga dự kiến sẽ tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bầu không khí quốc tế cũng bắt đầu có vẻ kém thuận lợi hơn đối với Kyiv, với phần lớn sự chú ý toàn cầu chuyển sang Trung Đông và ngày càng có nhiều tiếng nói lớn thúc đẩy việc chấm dứt viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine.

Yermak đã thực hiện chuyến đi tới Washington vào đầu tuần này, gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các thượng nghị sĩ của cả hai đảng với hy vọng giữ Ukraine trong chương trình nghị sự.

Cũng trong tuần này, Ngoại trưởng Anh mới được bổ nhiệm, David Cameron, đã tận dụng chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình trong vai trò này để tới Kyiv và tái khẳng định sự ủng hộ của Anh đối với Ukraine.

Cameron nói với Zelenskiy: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt tinh thần, hỗ trợ ngoại giao, hỗ trợ kinh tế nhưng trên hết là hỗ trợ quân sự mà bạn cần, không chỉ trong năm nay và năm tới mà còn trong thời gian dài”.

7. Ukraine: Hàng nghìn người mất điện sau khi Nga tấn công các trung tâm năng lượng

Chính phủ Ukraine cho biết hàng nghìn người sống gần tiền tuyến ở Ukraine đã bị mất điện sau khi Nga tấn công các cơ sở năng lượng.

Bộ năng lượng nước này cho biết trong một tuyên bố rằng vụ pháo kích gần đây ở thành phố Kherson ở miền nam đã khiến hơn 28.000 người bị mất điện; và nói thêm rằng 3.000 người đã không có điện trong ngày qua.

Bộ này cho biết đường dây trên không ở phía đông khu vực Donetsk đã bị cắt đứt hoàn toàn và 122 khu định cư vẫn không có điện.

Bộ cũng cho biết một tòa nhà ở Kharkiv thuộc sở hữu của một nhà cung cấp năng lượng tư nhân đã bị tấn công, khiến 17.600 người khác phải rơi vào tình trạng mất điện.

Mùa đông năm ngoái, việc Nga tấn công có hệ thống vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã khiến hàng triệu người không có ánh sáng hoặc hệ thống sưởi. Nhiệt độ ở Ukraine trong những tháng mùa đông thường xuyên giảm xuống dưới mức đóng băng.

Tổng thống Zelenskiy cho biết trong tuần này rằng sự hỗ trợ của phương Tây đã cho phép Ukraine cải thiện khả năng phòng không của mình, mặc dù nói thêm rằng nước này vẫn chưa được “bảo vệ 100%”

8. Cầu hôn trên ga tàu điện ngầm bị gặp răc rối to với cảnh sát Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Couple Arrested for Marriage Proposal on Subway”, nghĩa là “Một cặp người Nga bị bắt vì cầu hôn trên ga tàu điện ngầm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lời cầu hôn của một người đàn ông Nga với bạn gái tại ga tàu điện ngầm ở Mạc Tư Khoa đã trở nên chua chát sau khi cử chỉ đó khiến hai người bị bắt và bị buộc tội côn đồ.

Người đàn ông được xác định là “Evgeny” nói với hãng tin địa phương msk1.ru rằng vào ngày 7/11, anh ta đã mang một chiếc bàn gấp, ghế, rượu sâm panh và trái cây đến ga tàu điện ngầm VDNKh của Mạc Tư Khoa ở quận Ostankinsky của vùng và mời bạn gái đi ăn “bữa tối” với anh ta. Sau đó anh ta quỳ xuống và cầu hôn cô ấy.

Một đoạn video được cơ quan truyền thông độc lập Astra của Nga chia sẻ trên Telegram cho thấy hai người ngồi quanh một chiếc bàn nhỏ trên sân ga tàu điện ngầm. Một quả dứa và nhiều món ăn nhẹ khác có thể được nhìn thấy trên bàn của họ và dường như có hai người qua đường đang uống rượu cùng họ.

Ngày hôm sau, Evgeny cho biết anh và vợ sắp cưới đã bị cảnh sát đến thăm tại nơi làm việc của họ. Ông cho biết họ được yêu cầu đến đồn cảnh sát địa phương vào tối hôm đó để giải trình.

Evgeny nói: “Chúng tôi đã nói rằng không có rượu, mọi thứ diễn ra bình thường và văn minh. Hai người đã viết lời giải trình nhưng không đến sở cảnh sát.

Ngày hôm sau, cặp vợ chồng mới đính hôn đang lái xe đi làm thì bị giam giữ và sau đó bị buộc tội côn đồ t.

Evgeny cho biết vợ sắp cưới của anh bị phạt 1.000 rúp (11 Mỹ Kim) và anh phải ngồi tù 5 ngày.

“Họ nói rằng chúng tôi đang làm gián đoạn lưu lượng hành khách trên sân ga. Vì điều này, hóa ra họ đã gửi tôi đến khu cách ly”, Evgeny nói.

“Họ cố gắng còng tay tôi, tôi bị sốc. Tôi nói với họ rằng tôi sẽ không bỏ chạy đi đâu cả. Họ cố lấy điện thoại của tôi…”, anh nói và cho biết thêm rằng anh đã được đưa đến một “khu cách ly”.

“Không có thức ăn hay bất cứ thứ gì ở đó”, Evgeny nói với hãng tin này.

Anh cho biết anh không có ý định kháng cáo quyết định này hoặc liên hệ với cơ quan chức năng về vấn đề này.