1. Chiến thắng - Nga thừa nhận đang rút lui khỏi khu vực Kherson. Cú ATACMS trí mạng, Bộ Tư Lệnh không còn khả năng chiến đấu, lính Nga tùy nghi di tản khỏi khu vực Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Admits Kherson Retreat”, nghĩa là “Nga thừa nhận rút lui khỏi khu vực Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã rút lui khỏi một vị trí then chốt ở khu vực phía nam Kherson bị tạm chiếm một phần, vài ngày sau khi lực lượng Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào trụ sở Bộ Tư Lệnh quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga được các hãng thông tấn nhà nước dẫn lời hôm thứ Hai nói rằng chỉ huy Nhóm Lực lượng Dnipro đã quyết định điều quân đến các vị trí thuận lợi xa hơn ở phía đông tả ngạn sông Kherson bị Nga tạm chiếm.

Cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở của Nhóm Lực lượng Dnipro đã được nhiều nguồn tin đưa tin, trong đó có Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào tuần trước. Các quan chức tình báo Anh đánh giá vào tháng 4 rằng lực lượng Nga này có khả năng được triển khai để bảo vệ khu vực Kherson của Ukraine, nơi Nga đang xâm lược một phần.

Kênh Telegram VChK-OGPU của Nga, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, và Public Reserve Stugna, một tổ chức được thành lập để hỗ trợ tiểu đoàn lực lượng đặc biệt Stugna của Ukraine, cho biết ba sĩ quan Nga cao cấp của Nga đã thiệt mạng vào ngày 1/11 do một cuộc tấn công vào Bộ Tư Lệnh của Nhóm Lực lượng Dnipro sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Hoa Kỳ cung cấp.

Bộ này cho biết sau khi tập hợp lại, nhóm quân sự này “sẽ giải phóng một phần lực lượng sẽ được sử dụng cho cuộc tấn công theo các hướng khác”.

Theo các blogger quân sự Nga, lực lượng Nga rút khỏi khu vực Kherson có nhiều khả năng sẽ được bổ sung cho thành phố Melitopol, nơi vừa xảy ra một cuộc tấn công khủng bố giết chết 3 sĩ quan cao cấp của Nga của lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Liên Bang Nga.

2. Tướng Nga tung xe tăng vào trận chiến quanh thành phố Bakhmut. Chúng chỉ làm mồi cho máy bay không người lái của Ukraine khi kỹ năng của quân Ukraine ngày càng cao

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 12 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết:

“Hướng Bakhmut. Quân xâm lược Nga đã trở nên tích cực hơn, họ đang cố gắng giành lại những vị trí đã mất trước đó. 80 cuộc đụng độ đã diễn ra trên mặt trận này trong ngày qua.”

Người Nga tung một số lượng lớn xe tăng vào khu vực này như họ đã làm vào Tháng Năm, khi chiếm được thành phố Bakhmut. Lần này chiến thuật đó xem ra thất bại.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Bullseye! A Grenade-Tossing Ukrainian Drone Knocked Out One Russian Tank—And Then Terrorized A Second Tank That Came To The Rescue”, nghĩa là “Trúng ngay hồng tâm! Máy bay không người lái ném lựu đạn của Ukraine đã hạ gục một xe tăng Nga và sau đó khủng bố chiếc xe tăng thứ hai đến giải cứu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Gần đây, một máy bay không người lái 4 cánh được trang bị lựu đạn thuộc Lữ đoàn cơ giới số 30 của quân đội Ukraine đã phát hiện một xe tăng Nga đang cố gắng tấn công vào các vị trí của Ukraine ở phía bắc Bakhmut rồi bỏ chạy.

Người điều khiển máy bay không người lái tức tốc đánh chặn. Và khi chiếc xe tăng thứ hai của Nga đến hỗ trợ chiếc thứ nhất, người điều khiển máy bay không người lái cũng chặn chiếc xe tăng đó - tấn công quá gần nắp xe tăng của xạ thủ đang mở của xe tăng đến nỗi xạ thủ hoảng hốt, sống sót trong gang tấc, rõ ràng phải run lên vì sợ hãi.

Cú tấn công có một không hai vào cặp xe tăng trị giá hàng triệu đô la của một máy bay không người lái có giá vài nghìn đô la nhấn mạnh thực tế mới về cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Máy bay không người lái nhỏ – là các mẫu máy bay ném bom có thể tái sử dụng để thả lựu đạn cũng như các mẫu máy bay mang chất nổ và có thể sử dụng được, góc nhìn trực quan – hiện là mối đe dọa lớn nhất đối với xe thiết giáp của cả hai bên.

Lực lượng vũ trang Nga và Ukraine mỗi nước sử dụng hàng nghìn người điều khiển máy bay không người lái, nhưng máy bay ném bom không người lái của Lữ đoàn 30, những người đã điều khiển cuộc tấn công hai chiếc xe tăng đó bên ngoài Bakhmut nổi bật hơn trong đám đông. Họ rất giàu kinh nghiệm, rất tài năng – hoặc cả hai.

Lữ đoàn 30 tự hào đăng một phiên bản chỉnh sửa của nguồn cấp dữ liệu video của máy bay không người lái. Ở đầu video, một chiếc xe tăng Nga đơn độc tiến vào các vị trí của Ukraine và bắn vài phát đạn từ pháo chính 125 ly.

Rõ ràng là chiếc xe tăng chỉ có một mình và không được bộ binh hoặc lực lượng phòng không hỗ trợ. Mặc dù các hoạt động bằng xe tăng đơn lẻ như thế là đầy rủi ro nhưng chúng cũng không phải là hiếm ở Ukraine. Jack Watling và Nick Reynolds lưu ý trong một nghiên cứu của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn: “Người Nga thường tiến hành các cuộc tấn công bằng xe tăng khi họ phát hiện ra sự luân chuyển quân”.

Để sống sót sau một cuộc đột kích đơn độc, đội xe tăng phải di chuyển nhanh chóng—và quay trở lại phòng tuyến đồng minh trước khi máy bay không người lái và pháo binh của đối phương tấn công.

Đội xe tăng Nga trong cuộc đột kích gần đây không có cơ hội đó. Lính ném bom của Lữ đoàn 30 đã thấy người Nga ngay từ đầu — và theo dõi họ khi họ tăng tốc xe tăng dọc theo một con đường đất, tháp pháo của họ quay về phía sau để che chắn cho việc rút lui của họ.

Xe tăng T-72 hoặc T-80 của Nga có thể đạt tốc độ 40 dặm một giờ trong các điều kiện tốt nhất. Chiếc xe tăng đột kích vào quân Ukraine trong vụ việc gần đây đang di chuyển rất nhanh khi tổ lái của nó chạy đua để bảo đảm an toàn.

Máy bay không người lái ném bom thả lựu đạn không điều khiển. Đó là lý do tại sao nhiều vụ ném bom bằng máy bay không người lái nhắm vào các phương tiện đang đứng yên hoặc đã bị mìn hoặc pháo làm cho bất động. Không có hệ thống điều khiển hỏa lực trên máy bay không người lái ném bom giá rẻ. Không có tín hiệu nào để cho người điều khiển biết phải dẫn một phương tiện đang di chuyển bao xa để bảo đảm tấn công trúng đích.

Và đó là lý do tại sao những gì diễn ra tiếp theo trong video lại rất đáng chú ý. Có lẽ đó là sự may mắn. Nhưng nhiều khả năng, đó là kỹ năng. Trong mọi trường hợp, máy bay không người lái của Lữ đoàn 30 ném một quả lựu đạn từ máy bay không người lái đang di chuyển và bắn trúng trực tiếp vào chiếc xe tăng đang di chuyển. Andrew Perpetua, một nhà phân tích tình báo nguồn mở, nhận xét: “Đây là một trong những chiến công đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy từ một phi công điều khiển máy bay không người lái”.

Hiện chưa rõ quả lựu đạn gây ra thiệt hại gì. Có thể nó va vào động cơ của xe tăng hoặc bình xăng. Bất kể thế nào, quả lựu đạn đã làm bất động xe tăng. Chiếc xe tăng thứ hai đến giải cứu; kíp lái của nó gắn một sợi cáp và chuẩn bị kéo chiếc xe tăng bị hư hỏng ra khỏi chiến trường.

Đó là lúc lính ném bom của Lữ đoàn 30 lại tấn công, thả quả lựu đạn thứ hai lên tháp pháo của xe tăng cấp cứu. Cửa pháo thủ và cửa chỉ huy đều mở. Đưa một quả lựu đạn vào một trong hai cửa sập có thể giết chết kíp lái và làm hỏng xe tăng.

Đó không phải là những gì xảy ra. Thay vào đó, quả lựu đạn đã bắn trượt trong gang tấc — và tấn công vào tầm nhìn mỏng manh của xạ thủ, nằm cách cửa sập của xạ thủ chỉ vài inch. Xạ thủ hoảng hốt biết mình vừa thoát chết chỉ vài centimet. Tay anh run rẩy khi anh đóng cửa sập lại.

Chiếc xe tăng cấp cứu vẫn di động được. Đoạn video của Lữ đoàn 30 kết thúc với cảnh xe tăng cấp cứu kéo chiếc xe tăng bất động đi. Cả hai xe tăng đều có thể sửa chữa được. Nhưng chúng sẽ không hoạt động trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Một ngày làm việc không tệ đối với một người điều khiển máy bay không người lái rất tài năng.

3. Tổn thất nặng nề của người Nga chung quanh Bakhmut và Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 32 Artillery Systems, 32 APVs and 1,100 Soldiers in a Day—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo: Nga mất 32 hệ thống pháo binh, 32 xe thiết giáp chuyển quân và 1.100 binh sĩ trong ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Nga đã mất khoảng 1.100 binh sĩ, cũng như hàng chục khẩu pháo và phương tiện, chỉ trong một ngày giao tranh, theo thông tin cập nhật hôm Chúa Nhật của quân đội Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Nga hiện đã mất 311.750 binh sĩ kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022. Con số đó bao gồm 1.100 binh sĩ trong bản cập nhật ngày 12 tháng 11.

Kyiv cho biết Nga đã vượt qua cột mốc nghiệt ngã 300.000 người chết vào ngày 31/10, khi thiệt hại lên tới 300.810 người.

Theo Bộ Tổng tham mưu, Nga cũng mất 32 hệ thống pháo binh, 32 xe thiết giáp và 7 xe tăng.

Nga gần đây đã tập trung nỗ lực vào thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, ngay phía bắc Donetsk, sau cuộc tấn công bất ngờ vào thị trấn này vào tháng 10.

Một bản tin chiến dịch ngày 11 tháng 11 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC, cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái quy mô lớn vào Kyiv. Đó là cuộc tấn công lớn đầu tiên vào thủ đô Ukraine trong 52 ngày.

“Các nguồn tin quân sự Ukraine ngày 11/11 đưa tin lực lượng Nga đã phóng 31 máy bay không người lái Shahed 131/136, hai hỏa tiễn Kh-59, một hỏa tiễn Kh-31, một hỏa tiễn chống hạm P-800 Onyx và một hỏa tiễn S-300 nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau. ở Ukraine và đặc biệt tấn công vào tỉnh Kyiv bằng hỏa tiễn Iskander-M hoặc S-400”, báo cáo của ISW cho biết.

“Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 19 hỏa tiễn Shaheds (chủ yếu nhắm vào các khu vực tiền tuyến), một hỏa tiễn Kh-59 và sử dụng hệ thống phòng không Patriot để tiêu diệt hỏa tiễn đạn đạo nhắm vào Kyiv.”

ISW cũng đưa tin rằng các blogger quân sự Nga đã thảo luận về việc liệu các cuộc tấn công trực diện do bộ binh chỉ huy có góp phần vào chiến tranh vị trí mà Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết cả hai bên đều thấy mình đang gặp phải hay không.

Tướng Zaluzhnyi trước đây đã nói với The Economist rằng có sự ngang bằng giữa Nga và Ukraine, vài tháng sau cuộc phản công của Kyiv. Ông nói: “Chúng ta đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc.”

Ông cũng báo cáo rằng quân đội Ukraine đã phải đương đầu với các bãi mìn trên đường tiếp cận Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Tuy nhiên, nhận định của Tướng Zaluzhnyi không phải là một thái độ bi quan. Đúng hơn, ông muốn nêu bật tình trạng chậm trễ trong các hoạt động viện trợ và thiếu thốn các vũ khí công nghệ cao.

4. Nga đang kích động chiến dịch bài Do Thái ở Paris

Làn sóng bài Do Thái đang lên đến đỉnh điểm ở Âu Châu với các cuộc biểu tình bạo lực ở hầu hết các Thủ đô lớn trong tuần qua. Nhiều quan sát viên cho rằng người Nga đứng sau các cuộc biểu tình này.

Hai ký giả Nicolas Camut và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Stars of David tags in Paris linked to pro-Russia interference: reports”, nghĩa là “Các hình vẽ ngôi sao David ở Paris có liên quan đến sự can thiệp của phe thân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những ngôi sao David được tìm thấy được vẽ ở một số địa điểm ở Paris vào tuần trước có thể là một phần của hoạt động gây bất ổn gắn liền với một doanh nhân thân Nga.

Bốn người - bao gồm một cặp vợ chồng người Moldova bị bắt vào tuần trước - bị nghi ngờ vẽ hơn 250 Ngôi sao David màu xanh trên khắp thủ đô của Pháp, có khả năng gây ra tình trạng bất ổn ở Pháp trong bối cảnh các hành động bài Do Thái gia tăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas.

Công tố viên Paris Laure Beccuau cho biết một thẩm phán đã được chỉ định để tiến hành một cuộc điều tra về các hình vẽ, đồng thời nói thêm rằng “không thể loại trừ rằng các hình vẽ này được thực hiện theo yêu cầu rõ ràng của một người sống ở nước ngoài”.

Một cuộc điều tra của Le Monde cho thấy tin tức về các ngôi sao David đã được khuếch đại thông qua các tài khoản mạng xã hội liên kết với Doppelgänger - một hoạt động trực tuyến trên phạm vi rộng liên quan đến các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga.

“Tìm kiếm trên điện thoại cho thấy cả hai cặp tác giả đều có quan hệ với cùng một người thứ ba,” công tố viên cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản được chia sẻ với POLITICO.

Le Monde, trích dẫn các nguồn tin tình báo và cơ quan truyền thông Europe 1, đã chỉ ra Anatolii Prizenko, một doanh nhân thân Nga đến từ Moldova, là người có khả năng đứng sau hoạt động này. Một người đàn ông tự xưng là Prizenko đã xác nhận với Libération hôm thứ Tư rằng anh ta là người chịu trách nhiệm, nhưng cho rằng mục tiêu là “ủng hộ người Do Thái ở Âu Châu”.

Pháp là nơi có dân số Do Thái và Hồi giáo lớn nhất ở Âu Châu và Tổng thống Emmanuel Macron đã nỗ lực giảm bớt căng thẳng liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Pháp cũng như các quốc gia khác từ lâu đã trở thành mục tiêu của các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga - vào năm 2017, email của nhóm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bị tấn công vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống với các cuộc điều tra nhắm vào các đặc vụ Nga.

Tạo chia rẽ trong xã hội phương Tây về các vấn đề nhạy cảm là động thái kinh điển của Nga được sử dụng rộng rãi trong chiến dịch bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo Maxime Audinet, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược, KGB đã dàn dựng một chiến dịch tương tự vào cuối những năm 1950, khi trưng bày các khẩu hiệu bài Do Thái và hình chữ thập ngoặc ở Tây Đức để làm mất uy tín của đất nước ở phương Tây bằng cách làm ra vẻ đang có sự hồi sinh của Đức quốc xã.

Lần này các hình ảnh Ngôi Sao David muốn cho người ta thấy rằng Pháp đứng hẳn về phía Do Thái, và như thế kích động những người bênh vực cho người dân Palestine. Chiến lược của người Nga là gây chia rẽ.

Các hình ảnh Ngôi Sao David diễn ra trong bối cảnh chính quyền Pháp ngày càng lo ngại về các báo cáo về chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng ở nước này kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10.

Xu hướng này đã làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng Do Thái ở Pháp, vốn là mục tiêu của một số vụ tấn công khủng bố Hồi giáo trong thập kỷ qua, khiến Thủ tướng Elisabeth Borne phải bảo đảm rằng chính phủ “ở bên cạnh họ” và “làm mọi cách để bảo vệ họ”.

Viễn cảnh về một chiến dịch gây bất ổn mới ở Nga đặc biệt đáng lo ngại vài tháng trước cuộc bầu cử có nhiều rủi ro ở Âu Châu.

“Chúng tôi sẽ không rơi vào bẫy của Nga. Loïc Signor, phát ngôn nhân của đảng Phục hưng của Macron, cho biết khi được yêu cầu bình luận về các nhãn hiệu và mối lo ngại về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử, chúng tôi sẽ nói về Âu Châu và thuyết phục cử tri rằng Âu Châu đang được bảo vệ.

Ông nói thêm: “Nga, Mạc Tư Khoa, Vladimir Putin đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc chiến khủng khiếp mà họ đang tiến hành chống lại Ukraine bằng cách dựa vào những rạn nứt của các nước phương Tây”.

5. Nên hiểu thế nào về đề xuất Ukraine gia nhập NATO mà không bao gồm các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm

Ký giả Patrick Wintour của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Ex-Nato chief proposes Ukraine joins without Russian-occupied territorie”, nghĩa là “Cựu lãnh đạo NATO đề xuất Ukraine gia nhập mà không bao gồm các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh..

Cựu tổng thư ký NATO đã đưa ra đề nghị Ukraine gia nhập liên minh quân sự nhưng không bao gồm các vùng lãnh thổ đang bị Nga tạm chiếm. Ông nói tư cách thành viên một phần sẽ cảnh báo Nga rằng nước này không thể ngăn Ukraine gia nhập liên minh

Anders Fogh Rasmussen từ lâu đã làm việc cùng với Andriy Yermak, cố vấn của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đặc biệt là trước hội nghị thượng đỉnh NATO cuối cùng ở Vilnius trong năm nay kết thúc mà không có lời mời Ukraine tham gia.

Hai người một lần nữa thảo luận rộng rãi về vị trí của Ukraine trong cấu trúc an ninh Âu Châu mới, bao gồm các câu hỏi thực tế xung quanh mức độ thành viên NATO của Ukraine.

Rasmussen, tổng thư ký NATO từ năm 2009 đến năm 2014, nhấn mạnh rằng kế hoạch cho Ukraine trở thành thành viên một phần sẽ không tượng trưng cho việc đóng băng xung đột, mà thay vào đó sẽ đánh dấu quyết tâm cảnh báo Nga rằng nước này không thể ngăn cản Ukraine gia nhập liên minh phòng thủ phương Tây.

NATO dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập tại Washington vào mùa hè tới, và vấn đề tư cách thành viên trong tương lai của Ukraine chắc chắn sẽ là một chủ đề chính.

Giới lãnh đạo Ukraine đã thất vọng cay đắng khi dưới áp lực của Mỹ và Đức, tại hội nghị thượng đỉnh năm nay, NATO đã đưa ra tuyên bố nói rằng Ukraine sẽ được mời khi điều kiện cho phép, và từ chối yêu cầu của Ukraine về một ngày cụ thể.

Thay vào đó, mối quan hệ của Ukraine với NATO đã được nâng lên bên lề bằng việc thành lập một hội đồng Ukraine-Nato và thông qua một thỏa thuận mà các thành viên NATO song phương sẽ đưa ra những bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Rasmussen cho biết nguyên nhân khiến Ukraine trở thành thành viên NATO không thể bị trì hoãn vào năm tới. Ông nói: “Đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo và đưa ra lời mời Ukraine gia nhập NATO. Chúng ta cần một cấu trúc an ninh Âu Châu mới, trong đó Ukraine là trung tâm của NATO.”

Những người ủng hộ việc Ukraine trở thành thành viên Nato đã bị cản trở bởi việc một quốc gia đang có chiến tranh gần như không thể được đề nghị trở thành thành viên, vì theo điều 5 của NATO về phòng vệ tập thể, tất cả các quốc gia thành viên NATO đều phải tích cực bảo vệ đất nước đang bị tấn công. Tư cách thành viên NATO cho toàn bộ lãnh thổ Ukraine trong đường biên giới vào năm 1991 giờ đây trên thực tế sẽ là một thông báo của NATO cho Nga rằng họ sắp gây chiến với Mạc Tư Khoa.

Rasmussen lập luận rằng bằng cách loại khỏi lãnh thổ NATO các khu vực do Nga nắm giữ, mối đe dọa xung đột Nga-NATO sẽ giảm bớt. Nói cho dễ hiểu là nếu Nga tấn công vào Kyiv thì NATO sẽ phản ứng theo điều 5, nếu giao tranh diễn ra ở Donbas, hay Crimea thì điều 5 không được áp dụng.

Rasmussen phủ nhận động thái này sẽ đóng băng xung đột, hay nhượng lãnh thổ Ukraine cho Nga. Ông nói: “Độ tin cậy tuyệt đối của những bảo đảm trong Điều 5 sẽ ngăn cản Nga tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Ukraine bên trong NATO và do đó giải phóng lực lượng Ukraine để họ có thể ra tiền tuyến.”

Ông nói: “Để làm cho điều 5 trở nên đáng tin cậy, cần phải gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng bất kỳ hành vi xâm phạm lãnh thổ nào của NATO sẽ phải nhận được phản ứng”. Ông cho biết ở một khía cạnh nào đó, đề xuất này tương tự như việc áp đặt vùng cấm bay đối với Nga để nước này không thể bay qua lãnh thổ Ukraine hoặc phóng hỏa tiễn vào các thị trấn của Ukraine.

Các cuộc thảo luận đang được tiến hành để tuyển dụng các chuyên gia quân sự trước hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo để nghiên cứu chi tiết về ý tưởng của họ, bao gồm cả việc làm thế nào trong bối cảnh các chiến tuyến đang thay đổi, một đường phân giới đáng tin cậy có thể được vẽ ra, cho thấy lãnh thổ Ukraine nào được coi là nằm trong NATO và lãnh thổ đang còn bị Nga xâm lược.

Rasmussen cho biết một tiền lệ tương tự, mặc dù không hoàn toàn chính xác như tình thế hiện nay, đã tồn tại kể từ khi Tây Đức gia nhập liên minh vào năm 1955, và điều 5 bao gồm lãnh thổ của nước này chứ không phải lãnh thổ của Đông Đức.

Ông đưa ra ba lý do chính để Ukraine được đề nghị trở thành thành viên. Ukraine trong NATO sẽ đóng vai trò như một bức tường thành chống lại một nước Nga vẫn còn hung hăng. Thứ hai, ông nói: “Chúng ta phải nhận ra rằng vùng xám là vùng nguy hiểm. Tính trung lập theo nghĩa cũ của thế giới không còn tồn tại nữa. Vùng xám trở thành cám dỗ để Putin tấn công.” Cuối cùng, ông lập luận rằng quân đội Ukraine hiện là đội quân thiện chiến nhất ở Âu Châu và sẽ là tài sản cũng như tấm gương cho các cường quốc Âu Châu khác.

Ông cho biết tổng cộng 25 quốc gia ngoài các quốc gia trong G7 đang đàm phán các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine như một phần của thỏa thuận bao trùm được gọi là Hiệp ước an ninh Kyiv được cho là đóng vai trò là cầu nối để trở thành thành viên đầy đủ của NATO. Thỏa thuận bao gồm việc chuyển giao vũ khí quy mô lớn, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine để nước này có thể sản xuất vũ khí và đạn dược một cách độc lập hơn.

6. Medvedev phản ứng quyết liệt trước khả năng Ukraine gia nhập NATO, cho rằng Ukraine không phải là một quốc gia, và Zelenskiy là 'kẻ tiếm quyền'

Dmitry Medvedev, cựu lãnh đạo Nga, đã phản ứng quyết liệt đối với đề xuất của Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký NATO, theo đó Ukraine có thể gia nhập liên minh bất kể tình trạng chiến tranh và có một số vùng lãnh thổ hiện bị Nga tạm chiếm.

Cựu tổng thư ký NATO đã đưa ra đề nghị Ukraine gia nhập liên minh quân sự nhưng không bao gồm các vùng lãnh thổ đang bị Nga tạm chiếm. Nói cho dễ hiểu là nếu Nga tấn công vào Kyiv thì NATO sẽ phản ứng theo điều 5, nếu giao tranh diễn ra ở Donbas, hay Crimea thì điều 5 không được áp dụng.

Ông Rasmussen phủ nhận động thái này sẽ đóng băng xung đột, hay nhượng lãnh thổ Ukraine cho Nga. Ông nhấn mạnh rằng “Độ tin cậy tuyệt đối của những bảo đảm trong Điều 5 sẽ ngăn cản Nga tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Ukraine thuộc về NATO và do đó giải phóng lực lượng Ukraine để họ có thể ra tiền tuyến.”

Ông cho biết ở một khía cạnh nào đó, đề xuất này tương tự như việc áp đặt vùng cấm bay đối với Nga để nước này không thể bay qua lãnh thổ Ukraine hoặc phóng hỏa tiễn vào các thị trấn của Ukraine.

Hiện nay, người Nga đang cố bóp méo ý tưởng rất hay của Ông Rasmussen và cho rằng NATO đang ép Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga.

Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, tuyên bố sai sự thật rằng về cơ bản đó là sự thừa nhận rằng Crimea và Donbas không còn là Ukraine nữa. “Không tệ, nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục,” hắn ta nói. “Chúng ta phải thừa nhận rằng Odessa, Nikolaev, Kyiv và trên thực tế mọi thứ khác đều không thuộc về Ukraine”.

Ông ta tuyên bố rằng còn ba bước nữa “trước khi thừa nhận điều hiển nhiên”: rằng Volodymyr Zelenskiy – “người không đi bỏ phiếu”, Medvedev nói – không phải là tổng thống mà là kẻ tiếm quyền, tiếng Ukraine không phải là một ngôn ngữ và Ukraine là không phải là một quốc gia “mà là những vùng lãnh thổ được thu thập một cách giả tạo”.

Do đó, Ukraine, ngay cả khi không có các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, cũng không thể được chấp nhận vào NATO vì đây không phải là một quốc gia, Medvedev lý luận.

Quan điểm không chính xác rằng Ukraine không phải là một quốc gia độc lập mà thay vào đó là một phần lịch sử của Nga, đã được lặp đi lặp lại trong các lời lẽ khoa trương của giới lãnh đạo Nga trong một thời gian dài. Vladimir Putin đã nói điều này tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 và một lần nữa vào năm 2014 khi biện minh cho việc sáp nhập Crimea bất hợp pháp.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết: “Nói chung, giống như các nhà tuyên truyền Nga đã lưu ý gần đây, họ không còn gì để mất nên có thể nói bất cứ điều gì họ muốn cho sướng miệng”.