1. Hai chiếc tầu Nga đã chìm xuống đáy biển. Cuộc tấn công chớp nhoáng bằng máy bay không người lái kamikaze vào nhà máy thuốc súng lớn nhất của Nga

Ký giả Ellie Doughty của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BURNING BRIGHT. Moment sky burns crimson as Ukraine launch kamikaze drone strike in blitz on Russian gunpowder factory, nghĩa là “Bầu trời cháy sáng. Khoảnh khắc bầu trời đỏ rực khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng bằng máy bay không người lái kamikaze vào nhà máy thuốc súng của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ngọn lửa tràn ngập bầu trời và có thể được nhìn thấy từ xa hàng dặm trong đoạn phim mới đầy kịch tính về cuộc tấn công kamikaze mới nhất của Ukraine

ĐÂY là thời điểm một nhà máy thuốc súng được cho là đã bị máy bay không người lái kamikaze của Ukraine cho nổ tung, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ thẫm.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy một ngọn lửa rực cháy ở phía chân trời ở Kotovsk mà truyền thông Nga cho rằng là từ nhà máy.

Một tiếng nổ lớn được tường trình đã được nghe thấy ngay trước khi bầu trời bốc cháy vào khoảng nửa đêm ngày thứ Sáu.

Ngọn lửa khổng lồ có thể được nhìn thấy thắp sáng bầu trời từ cách đó hàng dặm ở vùng Tambov, phía nam Mạc Tư Khoa.

Các kênh điện tín của Ukraine khẳng định nguyên nhân là do một trong những máy bay không người lái cảm tử của họ gây ra.

Vài giờ trước đó vào hôm thứ Sáu, hai tàu đổ bộ của Nga có thủy thủ đoàn được tường trình đã bị cho nổ tung bởi cùng một máy bay không người lái.

Các con tàu này chở đầy xe thiết giáp, bao gồm cả xe chở quân BTR-82.

Người Nga cũng được tường trình đã trang bị hệ thống phòng không Tor-M2 trên tàu để bảo vệ nhóm của họ trên đảo và ở Hắc Hải.

Hãng truyền thông Ukraine TSN news cho biết vào sáng thứ Sáu: “Do một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị tạm chiếm, hai tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã bị lực lượng đặc biệt phá hủy”.

“Chúng ta đang nói về những chiếc thuyền thuộc dự án 11770 hay thuộc lớp “Serna”

Cơ quan truyền thông này cho biết những chiến hạm này, được Nga sử dụng trong thời gian xâm lược đảo Zmiinyi để vận chuyển thiết bị quân sự, đang chở thủy thủ đoàn và các phương tiện chất đầy hàng hóa.

Đoạn phim đen trắng đầy kịch tính ghi lại khoảnh khắc thuyền không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine tấn công tàu hải quân Nga gần Crimea.

Một con tàu có thể được nhìn thấy trong tầm ngắm của máy ảnh không người lái trên biển trước khi một vụ nổ lớn nhấn chìm màn hình.

Thuyền không người lái “tàng hình” của Ukraine, có khả năng mang theo chất nổ nặng 1.000 pound, là cơn ác mộng mới nhất của Vladimir Putin.

Loại vũ khí giống ngư lôi Marichka dài 20 feet và trị giá 355 nghìn Mỹ Kim được thiết kế mới gần đây và mới được đưa đi thử nghiệm, khi Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí tấn công không người lái trên biển.

Đây là sáng tạo mới nhất của Ammo.Ukraine, một tổ chức tình nguyện đang giúp lật ngược tình thế trong cái gọi là “Cuộc chiến của máy bay và thuyền không người lái”.

Vào tháng 8, một thuyền không người lái chứa 450kg thuốc nổ TNT đã tấn công một tàu chiến khác của Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk.

Video cho thấy máy bay không người lái trên biển được cho là của tình báo SBU Ukraine đang phóng về phía chiếc thuyền trong bóng tối.

Đoạn phim đột ngột kết thúc khi nó dường như đâm vào tàu chiến, được cho là Olenegorsky Miner hoặc Olenegorsky Gornyak.

Hãng tin Reuters đưa tin các thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã đánh chìm hai tàu đổ bộ của Nga ở Crimea, trong khi quân đội Nga chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo ở phía đông, đặc biệt là thị trấn Avdiivka tan hoang.

Vụ tấn công đã xảy ra ở Vịnh Vuzka ở phía tây Crimea, mà một nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng đây là một cuộc tấn công gây tổn thất đáng kể đối với Nga.

Không có bình luận ngay lập tức của Nga, quốc gia đã chiếm giữ và sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và Hạm đội Hắc Hải của nước này có trụ sở chính tại thành phố Sevastopol của Crimea.

Bản cập nhật tối thứ Bẩy từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết cuộc tấn công đã được thực hiện bởi thuyền không người lái của hải quân. Ukraine xác định một tàu đổ bộ là tàu lớp Akula, chiếc còn lại là lớp Serna.

Kết quả tình báo được tiến hành vào ngày 10 tháng 11 năm 2023 gần Vịnh Vuzka ở Crimea tạm thời bị tạm chiếm cho thấy sau một cuộc tấn công của thuyền không người lái của hải quân, hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga đã bị phá hủy.

Hậu quả của cuộc tấn công là cả hai tàu đều chìm xuống đáy biển, Akula chìm ngay lập tức, vì nó chở rất nhiều xe thiết giáp; còn Serna thì chìm sau những nỗ lực cứu các binh sĩ Nga trên con tầu.

2. Video kịch tính cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dramatic Video Shows HIMARS Obliterate Russian Rocket System”, nghĩa là “Video kịch tính cho thấy HIMARS phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã chia sẻ một đoạn video về lực lượng của họ sử dụng HIMARS do Mỹ sản xuất để phá hủy hệ thống hỏa tiễn của Nga.

Cơ quan báo chí của Bộ Tư lệnh Lực lượng tấn công từ trên không Ukraine đã đăng đoạn clip này lên trang Facebook và YouTube của mình. Các chi nhánh khác nhau của Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên chia sẻ những cảnh quay như vậy về các đơn vị của họ đã tiêu diệt thành công thiết bị và vũ khí của Nga, và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đã được giới thiệu trong nhiều video.

Hoa Kỳ lần đầu tiên bắt đầu cung cấp HIMARS cho Kyiv trong những tháng đầu của cuộc xâm lược mà Putin tiến hành nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Loại vũ khí tầm xa này đã được các quan chức Ukraine ca ngợi rộng rãi, những người cho rằng HIMARS đã giúp tăng cường khả năng chiến đấu của đất nước chống lại quân đội của Putin.

Đoạn phim — được quay từ góc nhìn trên không — cho thấy hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad của Nga trên mặt đất ở Ukraine trước khi nó rung chuyển với một vụ nổ lớn do hỏa tiễn HIMARS gây ra.

Chiếc Grad sau đó được nhìn thấy chìm trong khói trước khi phần còn lại cháy thành than của nó được nhìn thấy thoáng qua khi video kết thúc.

Cơ quan báo chí của lực lượng không quân Kyiv viết trong chú thích trên Facebook, theo bản dịch tiếng Anh của cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda rằng “Một hỏa tiễn được bắn từ HIMARS sẽ tới bất cứ nơi nào mà đạn 155 ly không thể chạm tới”.

Bài viết cho biết thêm: “Sự hợp tác hiệu quả giữa lực lượng trinh sát trên không của lữ đoàn pháo binh biệt lập của Lực lượng Dù và đội HIMARS để tiêu diệt đối phương Grad. Đây là một ví dụ khác cho thấy khẩu hiệu 'Cùng nhau chiến thắng' không chỉ là lời nói mà còn là hành động.”

Ukrainska Pravda đưa tin Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Lục Quân của Ukraine ở khu vực Tavria, cho biết binh lính của ông đã phá hủy hệ thống Grad của Nga cũng như trạm tác chiến điện tử Borisoglebsk “tốn kém” vào hôm thứ Tư.

Ở những nơi khác ở Ukraine, lực lượng Nga được cho là đã cố gắng nhưng thất bại trong v1ại trong việc bao vây Avdiivka, một thị trấn nhỏ ở khu vực phía đông Donetsk, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong tháng qua.

Quân đội của Putin đã huy động 40.000 binh sĩ cùng với xe tăng và các loại vũ khí khác cho nỗ lực chiếm giữ thị trấn. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong đánh giá hàng ngày gần đây nhất về cuộc chiến rằng các lực lượng Nga được cho là đã đạt được những tiến bộ rất hạn chế theo hướng của Avdiivka vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, quân Ukraine cho biết họ đã giành lại được các lãnh thổ này.

3. Các nhà phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo của Nga có thể bị bắt vì trở ngại kỹ thuật hay vì cố ý chơi xỏ Putin

Điện Cẩm Linh đã triệu tập những người sáng tạo chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo của Nga sau khi công nghệ của họ tạo ra hình ảnh khỏa thân của Putin và liên tục thiết kế sai lá cờ của đất nước.

Các nhà phát triển chatbot Kandinsky đã khiến Điện Cẩm Linh tức giận sau khi có thông tin cho rằng nếu người dùng yêu cầu một hình ảnh của Tổng thống Putin, chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo thực sự sẽ tạo ra những hình ảnh rất giống Putin nhưng khỏa thân một cách đáng xấu hổ.

Một hình ảnh do chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra cho thấy Putin khỏa thân đang đứng và cầm một cây gậy gỗ, trong khi một hình ảnh khác cho thấy nhà độc tài khỏa thân với sắc mặt vô cùng kinh hãi bên trong một nơi có vẻ như là một phòng giam.

Chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo cũng liên tục tạo ra những hình ảnh sai màu sắc của lá cờ Nga, là điều mà các quan chức Điện Cẩm Linh cho là “sự nhạo báng” đất nước.

Khi chính trị gia người Nga Sergei Mironov yêu cầu chatbot tạo hình ảnh “nước Nga xinh đẹp”, nó tạo ra hình ảnh một người đàn ông không đầu đứng trước Nhà thờ Thánh Basilô ở Mạc Tư Khoa và một lá cờ Nga sai màu, giống lá cờ Ukraine hơn là cờ Nga.

Và sau khi vào nhập vào cụm từ “Donbass thuộc Nga”, chatbot đã tạo ra hình ảnh một người lính Nga đứng trước những ngôi nhà bị phá hủy với lá cờ đỏ, vàng và xanh.

Tuy nhiên, Mironov, lãnh đạo quốc hội của đảng “Nước Nga công bằng” luôn trung thành với Điện Cẩm Linh, lại nhận thấy rằng chatbot có thể tạo ra chính xác màu sắc của lá cờ Ukraine khi được yêu cầu mô tả 'Ukraine'.

Các nhà phát triển chatbot Kandinsky, từ công ty ngân hàng Sberbank của Nga, cũng như nhà lãnh đạo công cụ tìm kiếm Yandex của Nga đã bị triệu tập tới văn phòng công tố Nga vì đã tạo ra một 'hình ảnh tiêu cực về nước Nga' như vậy.

Nhưng ngay cả sau khi các nhà phát triển thực hiện một số thay đổi đối với chương trình, người dùng vẫn có thể yêu cầu chatbot tạo ảnh khỏa thân của Putin nếu họ nêu rõ yêu cầu của mình.

German Gref, nhà lãnh đạo nhà phát triển chatbot Sberbank, nói với The Sun: “Cả chúng tôi và Yandex ngay lập tức được đưa đến văn phòng công tố. Chúng tôi có một mô hình để tạo ra lá cờ Nga - à, nó mang tính khái quát, chúng tôi đang cố gắng cải thiện nó. Nó cũng vẽ những mái vòm từ Nhà thờ Thánh Basilô trên lá cờ.

'Các Dân biểu coi đây là sự nhạo báng quốc kỳ của chúng tôi”.

'Chúng tôi ngay lập tức dừng một số việc nhất định – nó không còn tạo ra các biểu tượng trạng thái nữa mà tạo ra một hình ảnh được xác định trước.'

Ông Gref cho biết mô hình chatbot Trí Tuệ Nhân Tạo mà họ đang sử dụng đã mất đi 12% tính sáng tạo và độ chính xác, đồng nghĩa với việc màu sắc của lá cờ Nga do Kandinsky tạo ra đã bị lỗi.

Ông nói: 'Chúng tôi đã không thể trưng bày mô hình trong sáu tháng qua vì chúng tôi đã thắt chặt các cài đặt bảo mật.

'Đồng thời, mô hình có sẵn mất 12% về tính sáng tạo và độ chính xác.

'Chúng tôi sẽ phải trải qua giai đoạn này. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của nhà nước về mặt khoan dung và hiểu rằng hiện tại chúng tôi giống như những đứa trẻ trong lãnh vực Trí Tuệ Nhân Tạo – chúng tôi không nên bị đánh giá quá cao.'

Mặc dù Gref thừa nhận những sai sót trong chương trình là do kém cỏi, nhưng vẫn luôn luôn có ý kiến cho rằng Nga không thể kém cỏi trước phương Tây mà chẳng qua chỉ là các tay công nghệ thông tin này chơi xỏ mà thôi.

Dân biểu Mironov tuyên bố không tin những lời giải thích của Gref, và không thể tha thứ cho các nhà phát triển chatbot Kandinsky, đồng thời cảnh báo rằng thế hệ trẻ em Nga sẽ không biết lá cờ Nga trông như thế nào vì những sai sót của chatbot.

Ông nói: “Chúng sẽ không biết quốc kỳ của Nga trông như thế nào và sẽ tin rằng Nga là một quốc gia lạc hậu về mặt khoa học”.

Mironov cho biết có vẻ như chatbot được thiết kế dựa trên thiết kế của “các quốc gia không thân thiện đang tiến hành một cuộc chiến thông tin và tinh thần” chống lại Nga.

Hiện có tin đồn rằng ông Gref sẽ bị chính phủ Nga buộc tội vì làm mất uy tín của quân đội Nga sau khi có thông tin cho rằng khi người dùng yêu cầu chatbot tạo hình ảnh của một 'Z-patriot' - một người ủng hộ Điện Cẩm Linh - thì nó cho thấy một hình ảnh giống như thây ma.

Nhưng Gref vẫn chưa bị bắt và cho biết Sberbank tiếp cận sự phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo của mình mà “không sợ hãi”.

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại trước các động thái liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Weapons Move Sparks NATO Fears”, nghĩa là “Động thái liên quan đến vũ khí hạt nhân của Nga gây quan ngại cho NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Putin đã khiến “thế giới trở nên nguy hiểm hơn” khi quyết định rút khỏi các thỏa thuận hạt nhân quốc tế.

Stoltenberg đưa ra nhận xét này trong cuộc họp báo ở Berlin được tổ chức sau khi ông gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Khi chỉ trích Nga, nhà lãnh đạo NATO đã trích dẫn động thái của Putin hồi đầu năm nay nhằm chấm dứt việc Nga tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới, gọi tắt là START; và nhấn mạnh rằng đây là thỏa thuận vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga.

Ông cũng đổ lỗi cho Nga vì đã chấm dứt Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, gọi tắt là INF, giữa Washington và Mạc Tư Khoa vào năm 2019 do vi phạm các điều khoản của hiệp ước. Stoltenberg sau đó đã đề cập đến một ví dụ gần đây hơn về một thỏa thuận bị bỏ rơi: đó là Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở Âu châu, gọi tắt là CFE, mà Nga đã rút khỏi trong tuần này.

Ông Stoltenberg nói: “Nga tiếp tục làm suy yếu an ninh ở Âu Châu” bằng những quyết định như vậy.

Về quyết định rút khỏi hiệp ước CFE, ông Stoltenberg nói: “Nga đã thu hồi và từ bỏ mọi hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng”.

Một diễn biến không được Ông Stoltenberg đề cập đến là việc Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm thứ Năm đã ký lệnh loại bỏ thỏa thuận giữa nước ông với Nhật Bản nhằm mục đích giảm thiểu và kiềm chế các kho dự trữ hạt nhân.

Thỏa thuận đó giữa Mạc Tư Khoa và Tokyo được ký kết vào năm 1993 sau khi Bắc Hàn tuyên bố sẽ không đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, nữa.

Vào tháng 10, Hạ viện Nga cũng đồng thanh bỏ phiếu hủy bỏ việc Mạc Tư Khoa phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, gọi tắt là CTBT, trong đó cấm “bất kỳ vụ nổ thử vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ vụ nổ hạt nhân nào khác” ở bất kỳ đâu trên thế giới.

CTBT được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua năm 1996 và được Nga phê chuẩn. Mỹ đã ký hiệp ước này vào năm 1996 nhưng chưa phê chuẩn.

Trong những bình luận của mình tại Berlin, ông Stoltenberg nói: “NATO vẫn hoàn toàn cam kết kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Và chúng tôi kêu gọi Nga đóng vai trò có trách nhiệm”.

Sau đó, ông chuyển sang nói về cuộc xâm lược Ukraine của Nga mà Putin đã phát động vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi ca ngợi Đức ủng hộ Ukraine, Ông Stoltenberg kêu gọi các thành viên NATO duy trì viện trợ quân sự cho Kyiv.

“Nga tiếp tục cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói. “Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho người Ukraine những vũ khí mà họ cần để duy trì sức mạnh trên chiến trường ngày hôm nay, để họ có thể mạnh mẽ trên bàn đàm phán vào ngày mai.”

5. Đích thân Putin đáp lại phản ứng dữ dội về việc ân xá cho những tên tội phạm

Đích thân Putin đã lên tiếng đáp lại những chỉ trích sau khi ông ta tha bổng cho tên Vladislav Kanyus sau khi tên này chiến đấu 6 tháng ở Ukraine.

Vụ án của Kanyus đã gây ra chú ý tại Nga vì tính chất dã man và sự thờ ơ của các cơ quan thực thi pháp luật. Sau khi bạn gái hắn ta là Vera Pekhteleva, 23 tuổi, phát hiện ra Kanyus là một tay du đãng, vô nghề nghiệp, cô đã chia tay với hắn. Kanyus bắt cóc cô đưa về nhà hắn và tra tấn trong nhiều giờ. Hàng xóm nghe thấy những tiếng kêu la thất thanh, đã báo cáo với cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, cảnh sát bảo họ rằng đó là chuyện nhà của người ta, không nên can thiệp.

Vài ngày sau, người ta mới phát hiện ra Vera Pekhteleva đã bị giết chết. Trên thi thể của cố có đến 111 nhat dao. Kanyus bị kết án 17 năm tù. Sau 6 tháng phục vụ tại Ukraine, y được Putin ký lệnh tha bổng. Việc đầu tiên y làm là nhắn tin cho mẹ của Vera Pekhteleva là y sẽ hãm hiếp và giết chết bà như con gái của bà.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Responds to Backlash over His Pardons for Murderers, Rapists”, nghĩa là “Putin đáp lại phản ứng dữ dội về việc ân xá cho những kẻ giết người, hiếp dâm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Sáu, Điện Cẩm Linh đã đáp lại phản ứng dữ dội sau khi Putin ân xá cho một kẻ sát nhân sau khi ngà này tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga, giải thích lý do Vladislav Kanyus, người đàn ông bị kết án sát hại bạn gái cũ 23 tuổi, được ân xá sau khi chiến đấu ở Ukraine. Anh ta bị kết án 17 năm vào tháng 7 năm ngoái trong một nhà tù an ninh tối đa vì vụ sát hại Vera Pekhteleva ở Kemerovo, Siberia, vào năm 2020.

Nga được cho là đã tuyển dụng rộng rãi từ các nhà tù trong nhiều tháng, nhằm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 5 cho biết quân đội Nga đã “tăng cường” tuyển dụng tù nhân trong năm nay, nhưng nỗ lực này không theo kịp tỷ lệ thương vong ở Ukraine.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Họ chuộc tội bằng máu trên chiến trường, trong các lữ đoàn xung kích, dưới làn đạn, dưới đạn pháo”.

Mẹ của người phụ nữ bị sát hại cho biết hồi tháng 6 rằng bà biết Kanyus đã đến Ukraine để tham chiến. Vào ngày 8 tháng 11, nhà hoạt động nhân quyền Alena Popova cho biết Kanyus đã được Putin ân xá.

Đích thân Putin cũng đưa ra một quan điểm tương tự như Peskov.

Theo Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, ít nhất 17 người phạm tội giết người trong tình trạng gia trọng — bao gồm cả Kanyus — đã được ân xá để chiến đấu ở Ukraine vào năm 2022 và 2023. Cơ quan truyền thông này cho biết tất cả họ đều tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, và một số lại phạm tội khi trở về Nga.

Truyền thông Nga tháng trước cũng đưa tin các cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner đang hoành hành ở Nga. Họ bị cáo buộc phạm nhiều tội ác sau khi rời vùng chiến sự ở Ukraine và trở về nước.

Nhóm Wagner, mà Điện Cẩm Linh cho biết đã bị Bộ Quốc phòng Nga tiếp quản sau nỗ lực binh biến thất bại do cố lãnh đạo Yevgeny Prigozhin lãnh đạo vào ngày 24 tháng 6, đã được tuyển mộ rộng rãi từ các nhà tù bắt đầu từ năm 2022. Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân vào tháng 8.

Các tù nhân nam được đề nghị giảm án và khuyến khích tiền mặt để đổi lấy sáu tháng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine. Vào tháng 12 năm 2022, Vladimir Osechkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga, là người đã phỏng vấn các thành viên cũ của Tập đoàn Wagner, nói với Newsweek rằng có tới 30.000 tù nhân đã được tuyển dụng từ nhà tù và đưa đến Ukraine.

Ngoài việc tuyển dụng tù nhân, Nga còn được cho là đang tuyển dụng phụ nữ cho các vị trí tiền tuyến ở Ukraine, dụ dỗ các chiến binh nước ngoài và vây bắt những người lao động nhập cư có quốc tịch Nga.

6. Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ hiện đã đào tạo 30.000 tân binh Ukraine trong Chiến dịch Interflex.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hoạt động này là chương trình huấn luyện quân sự lớn nhất thuộc loại này trên đất Anh kể từ Thế chiến thứ hai.

Khóa huấn luyện được thiết lập sau khi Chiến dịch Orbital, chương trình huấn luyện dài hạn của Quân đội Anh tại Ukraine, bị tạm dừng khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Chiến dịch Interflex được triển khai vào tháng 6 năm 2022 với mục tiêu huấn luyện 30.000 quân vào cuối năm 2023.

Được triển khai tại các địa điểm trên khắp Vương quốc Anh, chương trình tuyển dụng những tân binh tình nguyện đã gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine mà có ít hoặc không có kinh nghiệm quân sự trước đó và dạy họ những kỹ năng cần thiết để sinh tồn và hiệu quả trong chiến đấu ở tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng cho biết cuộc huấn luyện này cho phép lực lượng Ukraine tăng tốc triển khai, xây dựng lại lực lượng và tăng cường khả năng chống lại cuộc xâm lược của Nga.

7. Hội nghị sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Mỹ

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết ông hy vọng một hội nghị về sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Mỹ sẽ được tổ chức vào tháng 12, Reuters đưa tin.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự quan trọng nhất cho Kyiv.

Yermak nói: “Đã có một thỏa thuận rất quan trọng giữa Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Joe Biden. “Tháng tới, tôi hy vọng, một hội nghị sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ dành riêng cho việc sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Hoa Kỳ.”

Ukraine đang ưu tiên năng lực sản xuất quốc phòng của mình trong bối cảnh lo ngại nguồn cung từ phương Tây có thể sụt giảm. Họ cũng hy vọng rằng các liên doanh với các nhà sản xuất vũ khí quốc tế có thể giúp hồi sinh ngành công nghiệp trong nước vốn bị cản trở bởi sự kém hiệu quả và thiếu minh bạch trong nhiều năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm ngoái.

8. Các quan chức trong khối cho biết, Liên minh Âu Châu sẽ có thể giải quyết bất kỳ quyền phủ quyết nào của Hung Gia Lợi để viện trợ cho Ukraine 50 tỷ euro.

Reuters đưa tin ban điều hành khối đã đề xuất mở rộng hỗ trợ ngân sách để giúp Ukraine đáp ứng các chi phí chiến tranh khi cuộc xung đột tiếp tục kéo dài sau 21 tháng giao tranh. 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ bỏ phiếu về gói này tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14 và 15 tháng 12.

Một số người lo ngại viện trợ có thể bị chặn bởi thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã ca ngợi mối quan hệ của mình với Mạc Tư Khoa và trong quá khứ đã phản đối sự hỗ trợ tương tự. Hôm qua Hung Gia Lợi cho biết họ không muốn Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine.

Khoản thanh toán được đề xuất từ ngân sách chung của Liên Hiệp Âu Châu sẽ cần sự ủng hộ đồng thanh từ tất cả các quốc gia thành viên.

9. Putin thảo luận với Bộ Quốc Phòng Nga trước các diễn biến bất lợi

Hôm thứ Sáu, Vladimir Putin đã thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine với các quan chức cao cấp trong quân đội của ông, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng.

Reuters đưa tin những bức ảnh do Điện Cẩm Linh công bố cho thấy ông Putin đang gặp Shoigu, Gerasimov. Diễn biến này xảy ra sau khi có các báo cáo cho thấy quân Ukraine đã vượt sông Dnipro để mở một mặt trận mới ở miền Nam Ukraine.

Điện Cẩm Linh cho biết: “Tổng tư lệnh tối cao đã được cho xem các mẫu thiết bị quân sự mới”. “Nhà lãnh đạo nhà nước đã nghe báo cáo về tiến độ của hoạt động quân sự đặc biệt.”

Tháng trước, ông Putin đã đến thăm trụ sở quân sự ở Rostov, nơi chỉ huy lính đánh thuê của Wagner, Yevgeny Prigozhin, bắt đầu cuộc binh biến thất bại vào tháng 6.