1. Lực lượng đặc biệt của Ukraine phá hủy 2 tầu đổ bộ của Nga ở bán đảo Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu mùng 10 tháng 11, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết rạng sáng thứ Sáu, lực lượng đặc biệt của Ukraine phối hợp với Hải Quân Ukraine đã phá hủy 2 tầu đổ bộ của Nga ở bán đảo Crimea.

Không có bình luận ngay lập tức của Nga, nước đã chiếm giữ và sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và hạm đội Hắc Hải của nước này có trụ sở chính tại thành phố Sevastopol của Crimea.

Yusov nói: “Kết quả của một hoạt động ban đêm trên lãnh thổ Crimea tạm thời bị chiếm đóng, các tàu đổ bộ của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tấn công”.

Tuyên bố cho biết các tàu này có thủy thủ đoàn và chở đầy xe thiết giáp. Mức độ thiệt hại chưa rõ ràng ngay lập tức.

Ukraine cho biết một số tàu hải quân Nga đã di dời khỏi Sevastopol sau các cuộc tấn công gần đây.

Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Ukraine phát động phản công ở phía nam và phía đông vào đầu tháng 6, nhưng đã gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ lực lượng chiếm đóng của Nga.

Trong các báo cáo giao tranh mới nhất, hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Crimea và một chiếc trên khu vực Tula phía nam Mạc Tư Khoa vào sáng sớm thứ Sáu. Kyiv chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

2. Cuộc vượt sông Dnipro táo bạo của Thủy Quân Lục Chiến Ukraine

10 giờ sáng Thứ Năm, 9 Tháng Mười Một, Ukraine phóng HIMARS loại khỏi vòng chiến 5 sĩ quan cấp tá của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, vừa mới đến nhậm chức trong khu vực Kherson. Cũng trong khu vực này, vài ngày trước đó, một cú ATACMS cũng đã thanh lý 3 Đại Tá Dù. Họ cũng vừa đến Kherson chỉ vài giờ trước đó. Sự trùng hợp ly kì như thế đã khiến Ủy ban Điều Tra đặc biệt của Nga tuyên bố mở cuộc điều tra. Chụp cơ hội quân Nga đang hoang mang và lúng túng trước các tổn thất nhân sự to lớn này, xe tăng và xe thiết giáp Ukraine đã vượt sông Dnipro.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Under The Cover Of Drones And HeliCopticrs, The Ukrainian Marine Corps Is Advancing—And Expanding Its Dnipro Bridgehead”, nghĩa là “Dưới sự che chở của máy bay không người lái và trực thăng, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đang tiến lên và mở rộng đầu cầu Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong khi nhiều chuyên gia và chính trị gia ở phương Tây tuyên bố cuộc chiến ở Ukraine là “bế tắc” và yêu cầu người Ukraine đàm phán với chính những người Nga đã bắt cóc trẻ em Ukraine, bắn phá các thành phố Ukraine và sát hại thường dân Ukraine, thì Thủy Quân Lục Chiến Ukraine lại tiếp tục tấn công.

Ba tuần trước, lực lượng Thủy Quân Lục Chiến đã vượt sông Dnipro rộng lớn ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine và bảo vệ một đầu cầu tại khu định cư Krynky ở tả ngạn do Nga thống trị.

Từ Krynky, Thủy Quân Lục Chiến đã tiến về phía nam – mở rộng cuộc phản công kéo dài 5 tháng của Kyiv và thách thức các nhà quan sát nước ngoài, những người có vẻ mong muốn xoa dịu chế độ của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Điều gì xảy ra tiếp theo thì ai cũng đoán được. Nhưng những gì đã xảy ra trước đây khiến việc vượt qua Krynky ngày càng trở nên rõ ràng. Quân đội Ukraine đã cô lập các lực lượng Nga ở Kherson về mặt điện tử và hậu cần, tái bố trí lực lượng tốt nhất của họ cho một cuộc tấn công ven sông, sau đó tấn công dọc theo một số trục dưới sự yểm trợ của một số phi đội trực thăng táo bạo.

Chiến dịch Krynky thực sự đã bắt đầu vào mùa hè này, vài tháng trước khi lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đầu tiên vượt sông Dnipro trên những chiếc thuyền nhỏ. Ngay từ tháng 6, đã có báo cáo rằng người Ukraine đã bố trí các thiết bị gây nhiễu vô tuyến mạnh mẽ ở bờ trái của Dnipro để tạo ra một khu vực sâu 12 dặm nơi các máy bay không người lái trực quan, gọi tắt là FPV, của Nga không thể hoạt động một cách đáng tin cậy, nhưng máy bay không người lái của Ukraine có thể hoạt động..

Trent Telenko, cựu kiểm toán viên của Hợp đồng Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết: “Ukraine đã triển khai một số thiết bị gây nhiễu không người lái di động trên sông mạnh mẽ, đồng thời triển khai các máy bay không người lái FPV lớn hơn một chút với các tần số hoạt động vô tuyến khác nhau mà các thiết bị gây nhiễu không bao phủ được”.

Đồng thời, máy bay không người lái và chiến binh có người lái của Ukraine bắt đầu săn lùng các thiết bị gây nhiễu của Nga ở miền nam Ukraine, ngăn chặn hiệu quả việc Nga ngăn chặn máy bay không người lái Ukraine bay qua Dnipro. Có rất nhiều bằng chứng về các cuộc tấn công chính xác của Ukraine vào thiết bị gây nhiễu của Nga, thậm chí cả thiết bị gây nhiễu di động được trang bị cho xe tải.

Chiến dịch phản công điện tử này leo thang song song với những nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn các đường tiếp tế của Nga đi vào miền nam Kherson qua Melitopol và Tokmak.

Những bước tiến tốn kém trong mùa hè của quân đội và lực lượng không kích Ukraine thông qua Robotyne về phía Tokmak, ở tỉnh Zaporizhzhia, ngay phía đông Kherson, đã đưa hậu cần của Nga nằm trong tầm bắn của vũ khí tầm xa của Ukraine.

Jan Kallberg, một thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu ở Washington, DC, giải thích: “Hành lang hậu cần này ngày càng trở nên thu hẹp trên từng tấc đất mà người Ukraine giải phóng”.

Kallberg dự đoán: “Khi mùa đông đến gần, tình hình hậu cần ở phía tây Melitopol có thể ngày càng trở nên tồi tệ hơn”. Nhưng rõ ràng tình hình đã đủ tệ đến mức Điện Cẩm Linh đang phải vật lộn để cung cấp nhiên liệu cho lực lượng của mình ở tả ngạn Dnipro.

Có một khoảng thời gian, ngay sau khi Thủy Quân Lục Chiến Ukraine từ các Lữ đoàn 35, 36 và 38 tái triển khai từ tỉnh Donetsk và đổ bộ vào và xung quanh Krynky bắt đầu từ ngày 19 tháng 10, khi các trung đoàn súng trường cơ giới của Nga ở bờ trái có thể đã phản công và buộc Thủy Quân Lục Chiến quay trở lại sông.

Nhưng các phương tiện của Nga tiến về phía Krynky – trong đó có ít nhất một xe tăng T-72 – đã bị máy bay không người lái tấn công. Mỗi ngày trôi qua mà không có một cuộc phản công thành công nào của Nga lại là cơ hội để quân Ukraine đưa lực lượng ngày càng nặng hơn qua sông trên những chiếc thuyền nhỏ, tầu đổ bộ và có thể cả cầu phao.

Các lực lượng hoạt động qua sông cực kỳ dễ bị tấn công bằng đường không, nhưng mọi chuyện nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng người Ukraine, chứ không phải người Nga, đang kiểm soát không phận trên Dnipro ở Kherson. Quân đội Ukraine thậm chí còn triển khai trực thăng tấn công Mil Mi-24 cho các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm thấp. Một nhà quan sát Nga gọi cuộc không kích của Mi-24 là “chiến thuật táo bạo”.

Khi cuộc phản công của Ukraine ở Kherson bước sang tháng thứ hai, nó đang mở rộng và tăng tốc. Tuần này, các nguồn tin của Nga cho biết Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã vượt sông tại hai địa điểm mới ở phía tây Krynky: Poima và Pidstepne.

Mùa đông đang tới. Và cùng với nó là bùn mùa đông. Các trận chiến cơ giới mang tính chất tận thế đang hoành hành ở miền đông Ukraine – xung quanh Bakhmut, Kreminna và Avdiivka – có thể lắng xuống khi xe cộ bị sa lầy.

Nhưng Thủy Quân Lục Chiến ở Krynky có thể không bận tâm nhiều đến bùn. Tiến lên chủ yếu bằng đường bộ, trong các đội tấn công từ 10 đến 15 người, họ có thể duy trì cuộc phản công ngay cả khi thời tiết xấu đi.

Tướng Oleksandr Tarnavsky của Ukraine nói với CNN: “Thời tiết có thể là trở ngại nghiêm trọng trong quá trình tiến quân”. “Nhưng xem xét cách chúng tôi tiến về phía trước và chúng tôi chủ yếu tiến lên mà không sử dụng phương tiện, tôi không nghĩ nó sẽ ảnh hưởng nặng nề đến giai đoạn phản công đó.”

3. Khuôn mặt của Putin trong video cuộc hội đàm ở Kazakhstan làm dấy lên nhiều câu hỏi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Face in Viral Video Raises Questions”, nghĩa là “Khuôn mặt của Putin trong một video đang lan truyền rất nhanh đặt ra nhiều câu hỏi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những đối thủ của Vladimir Putin cho rằng nhà lãnh đạo Nga không muốn cho thấy má bên kia, mà người dùng mạng xã hội cho rằng trông có vẻ sưng tấy trong một video được lan truyền rộng rãi.

Putin đã được chào đón tại phi trường ở Astana hôm thứ Năm bởi Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Mặc dù có khả năng là Putin sử dụng những chất làm đầy đắp lên mặt khi các nhà lãnh đạo hội đàm, nhưng vẫn có suy đoán rằng có thể có những nguyên nhân khác gây ra tình trạng hiện tại trên diện mạo của Tổng thống Nga.

“Có chuyện gì với má của Putin vậy?” cố vấn nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, đặt câu hỏi bên cạnh đoạn clip nhà lãnh đạo Nga phát biểu trước khán giả khi đang ngồi.

Đoạn video tính đến thứ Năm đã nhận được gần 1 triệu lượt xem, chỉ kéo dài trong bốn giây và mặc dù nó logo của Điện Cẩm Linh ở góc trên bên phải nhưng không rõ nó được quay khi nào.

Trong một bài đăng tiếp theo, Gerashchenko đã chia sẻ một đoạn video khác quay cảnh Putin phát biểu trong một cuộc họp trong chuyến thăm Kazakhstan, trong đó ông “gặp khó khăn khi phát âm tên tổng thống”.

Gerashchenko nói: “Đây không phải là lần đầu tiên ông ấy nói sai tên một nguyên thủ quốc gia, sự thiếu tôn trọng hay đôi má mới của ông ấy ảnh hưởng đến phát ngôn của Putin?

Video đầu tiên của Gerashchenko đã tạo ra một chủ đề trong đó một người dùng nói, “nhìn vào vết bầm trên má thì đây là chất làm đầy mới. Tôi tự hỏi anh ta thực sự trông như thế nào khi không được cải tiến về mặt thẩm mỹ?”

Một người khác cho biết đã có “một mũi tiêm để nâng và lấp đầy chúng, như một diễn viên.”

Điều đó ám chỉ tin đồn rằng sự xuất hiện của Putin là bằng chứng cho thấy ông đang sử dụng người đóng thế. Một người dùng khác đã so sánh các hình ảnh tĩnh từ video lan truyền với các hình ảnh khác của Putin, mô tả sự khác biệt như thế nào “về hình dạng đầu, đường nét và hình dạng của tai, độ dốc ở mũi”.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, nói với Radio NV hôm 5/11 rằng họ có “thông tin đáng tin cậy” rằng Putin đã sử dụng người đóng thế, bất chấp sự phủ nhận mạnh mẽ từ phát ngôn nhân của tổng thống là Dmitry Peskov.

Theo tờ New Voice of Ukraine, Yusov cho biết: “Khi phát ngôn nhân chính thức của Điện Cẩm Linh liên tục phủ nhận sự tồn tại của những kẻ đóng thế Putin, kết luận ngược lại sẽ trở nên hợp lý hơn”.

Nó xuất hiện trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về sức khỏe của Putin kể từ khi ông bắt đầu xâm lược Ukraine. Trả lời các thông tin trên mạng xã hội rằng nhà lãnh đạo Nga đã qua đời sau một cơn ngừng tim, Peskov nói rằng “mọi thứ với ông ấy đều ổn”.

4. Mới sáng sớm, Putin đã mất 400 triệu Mỹ Kim

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Sáu mùng 10 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt hai hệ thống tác chiến điện tử đa chức năng Borisoglebsk-2 của Nga ở phía bắc vào sáng thứ Sáu.

“Đối phương đã có một ngày tồi tệ. Rạng sáng, quân Nga đã mất hệ thống tác chiến điện tử Borisoglebsk-2 RB-301B. Ngay sau đó, các phi công điều khiển máy bay không người lái của Lữ đoàn cơ giới số 58 đã tiến hành một cuộc tấn công trừng phạt từ trên không, phá hủy thêm một hệ thống khác thuộc loại đó”.

Borisoglebsk-2 được thiết kế để phục vụ hoạt động tình báo điện tử và ngăn chặn các tần số sóng ngắn và sóng siêu ngắn của thông tin liên lạc vô tuyến trên mặt đất và trên không, các thiết bị đầu cuối liên lạc di động và đường internet liên quan đến các yếu tố chiến thuật và tác chiến của chỉ huy và kiểm soát.

Hệ thống này bao gồm ba trạm gây nhiễu và một trạm điều khiển gắn trên xe thiết giáp MT-Lbu. Borisoglebsk-2 kết hợp các giải pháp kỹ thuật mới để chống lại các phương tiện tình báo vô tuyến và hệ thống điều khiển tự động.

Phạm vi tần số được trinh sát và triệt tiêu đã tăng hơn gấp đôi so với các trạm gây nhiễu được cung cấp mà Nga dùng trước đó trong khi tốc độ phát hiện tần số đã tăng hơn 100 lần.

Chi phí của nó là khoảng 200 triệu Mỹ Kim.

5. Blinken bày tỏ 'mối quan ngại sâu sắc' về hợp tác quân sự Nga-Triều

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm cho biết ông và Ngoại trưởng Nam Hàn Phác Chấn chia sẻ những lo ngại “sâu sắc” về sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Bắc Hàn và Nga.

Hai vị Bộ Trưởng Blinken và Phác cũng cho biết họ đã thảo luận về việc hợp tác cùng nhau để thực hiện cái gọi là chiến lược răn đe mở rộng nhằm chống lại các mối đe dọa từ Bắc Hàn và tăng cường hợp tác chiến lược với Nhật Bản.

“Ba nước chúng ta đang thực hiện các bước để cải thiện phản ứng chung thông qua việc chia sẻ dữ liệu cảnh báo hỏa tiễn của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên theo thời gian thực, các cuộc tập trận phòng thủ ba bên và nỗ lực chống lại các hoạt động mạng độc hại của Bắc Hàn.”

DPRK, hay Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, là tên chính thức của Bắc Hàn.

Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản đã lên án điều mà họ cho là dòng vũ khí và thiết bị quân sự từ Bắc Hàn sang Nga, nói rằng việc vận chuyển hàng hóa từ Bắc Hàn sang Nga là bằng chứng.

Bắc Hàn và Nga đã phủ nhận bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào mặc dù các nhà lãnh đạo của họ đã cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khi họ gặp nhau vào tháng 9 ở vùng viễn đông của Nga.

Bộ Trưởng Phác cũng cho biết sau cuộc gặp với ông Blinken, hai bộ trưởng ngoại giao kêu gọi Bắc Hàn hủy bỏ kế hoạch phóng vệ tinh do thám.

Bắc Hàn đang chuẩn bị phóng một vệ tinh do thám sau hai lần thất bại trong việc đưa một vệ tinh vào quỹ đạo trong năm nay. Nam Hàn tuần trước cho biết Bắc Hàn đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng sau khi nhận được sự trợ giúp kỹ thuật từ Nga.

Quân đội Nam Hàn hôm thứ Hai cho biết họ đang trong tình trạng báo động sau khi Bắc Hàn chọn ngày 18/11 là “ngày công nghiệp hỏa tiễn” để đánh dấu vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa vào năm ngoái.

Chuyến thăm hai ngày của Ông Blinken tới Nam Hàn là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Hoa Kỳ sau hai năm rưỡi và là một phần trong chuyến đi Á Châu rộng lớn hơn sẽ bao gồm điểm dừng ở Ấn Độ. Ông Blinken đã ở Trung Đông trước Nhật Bản.

6. Nga có thể đã bắt kịp Ukraine về phương diện máy bay không người lái

Reuters đưa tin một số phi công điều khiển máy bay không người lái của Ukraine lo ngại lợi thế ban đầu của họ so với Nga trong việc sử dụng máy bay không người lái tấn công cỡ nhỏ đã bị mất.

Việc sử dụng máy bay không người lái trực quan,, gọi tắt là FPV, nhanh nhẹn trong trận chiến là một trong những chiến lược chi phí thấp thành công nhất mà Ukraine đã sử dụng để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga.

Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa cũng dần dần nhân rộng và tăng cường sử dụng những máy bay không người lái này, vốn ban đầu được chế tạo để đua nhưng được sửa đổi để mang theo chất nổ.

Reuters đã nói chuyện với các phi công máy bay không người lái từ Lữ đoàn Dù số 80 đang chiến đấu gần Bakhmut, những người cho biết Nga đang chiếm thế thượng phong nhờ nguồn cung cấp có tổ chức hơn và chi tiêu lớn hơn.

“Máy bay không người lái của họ luôn ở trên không, cả ngày lẫn đêm. Chúng ta có thể thấy họ đã triển khai sản xuất hàng loạt máy bay không người lái để trinh sát, giám sát và tấn công”, một chỉ huy trung đội máy bay không người lái 34 tuổi, người tự giới thiệu mình với biệt danh “Komrad”, cho biết như trên.

Reuters đưa tin Nga đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái FPV trong năm nay. Một doanh nghiệp quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Nga đã công bố vào tháng 5 này rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất tới 3.000 thiết bị mỗi tháng.

Bộ trưởng kỹ thuật số Ukraine, Mykhailo Fedorov, nói với Reuters vào tháng 9 rằng Ukraine đã tăng tổng sản lượng máy bay không người lái lên hơn 100 lần vào năm 2023. Một bộ trưởng khác cho biết vào tháng 10 rằng Ukraine đã bắt đầu sản xuất “hàng chục nghìn” máy bay không người lái mỗi tháng từ cuối tháng 10 năm nay.

7. Avdiivka đóng vai trò quan trọng đối với quân phòng thủ Ukraine vì đây là cửa ngõ để tái chiếm lãnh thổ ở phía đông. Thị trấn lớn Donetsk do Nga nắm giữ cách đó 20 km.

Avdiivka bị chiếm giữ trong thời gian ngắn vào năm 2014 khi phe ly khai được Nga hậu thuẫn chiếm được nhiều vùng ở miền đông Ukraine, nhưng quân đội Ukraine đã chiếm lại khu vực này và xây dựng công sự.

Các quan chức địa phương cho biết người Nga đang trì hoãn “đợt tấn công thứ ba” sau một tuần mưa lớn. Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của thị trấn, nói với đài truyền hình quốc gia: “Đợt thứ ba chưa bắt đầu nhưng họ đang chuẩn bị cho nó”. “Hôm nay đã là ngày thứ hai thời tiết thuận lợi cho việc này.”

Các nhà phân tích Ukraine cho rằng Nga chẳng thu được gì nhiều trong nỗ lực kéo dài vốn đã chịu tổn thất nặng nề. Nhà phân tích quân sự Denys Popovych nói với Đài phát thanh NV: “Nhiệm vụ này hiện mang tính chất chính trị hơn, do quân đội Nga đã phải gánh chịu những tổn thất ở đây”. “Thật không may, nhiệm vụ này sẽ tiếp tục. Sẽ có đợt tấn công thứ ba. Và thứ tư.”

8. Ukraine cho biết 'Hội nghị thượng đỉnh hòa bình' toàn cầu có thể diễn ra vào năm tới

Theo một quan chức hàng đầu của Kyiv, một “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” toàn cầu dành cho Ukraine có thể diễn ra vào tháng 2 năm 2024.

Cố vấn ngoại giao hàng đầu của tổng thống Ukraine, nói với Reuters rằng nước này sẽ sắp xếp cuộc họp lần thứ tư của các cố vấn an ninh quốc gia vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 “và hội nghị thượng đỉnh toàn cầu có thể diễn ra vào tháng 2 năm 2024”

“Hội nghị thượng đỉnh chắc chắn sẽ diễn ra, vì nó sẽ đánh dấu sự khởi đầu mang tính biểu tượng của việc thực hiện thực tế 'công thức hòa bình' của Ukraine và tóm tắt tất cả những kết quả đã đạt được trên con đường này.”

Công thức hòa bình là một kế hoạch gồm 10 điểm kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân Nga, bảo vệ nguồn cung cấp lương thực và năng lượng, an toàn hạt nhân và thả tất cả tù nhân.

Tin tức về hội nghị thượng đỉnh được đưa ra khi phương Tây ngày càng lo ngại rằng cuộc chiến ở Gaza đang khiến việc giành được sự ủng hộ ngoại giao cho kế hoạch hòa bình của Kyiv trở nên khó khăn hơn.

Các cuộc đàm phán về công thức hòa bình sẽ không có sự tham gia của Nga. Nga đã bác bỏ kế hoạch này và cho rằng kế hoạch này không thể thực hiện được.

9. Rostov kết án người lính Ukraine bảo vệ Mariupol 19 năm tù

Một tòa án quân sự Nga ở Rostov-on-Don đã kết án tù nhân chiến tranh người Ukraine Anton Cherednyk, bị bắt ở Mariupol vào mùa xuân năm 2022, đến 19 năm tù trong một khu giam giữ có an ninh tối đa.

Văn phòng công tố đã đề xuất 17 năm tù. Tuy nhiên, Tòa án đã kết án cựu quân nhân Ukraine mức án dài hơn mức công tố viên đề nghị, sau khi Cherednyk nói trước tòa rằng anh ta chẳng có tội gì cả. Chiến đấu bảo vệ quê hương không thể là một tội.

Trước khi bị bắt, bàn về quyết định của các tòa án Nga mang các tù binh Ukraine ra xét xử, Igor Girkin cho rằng “Trong tư cách là một quân nhân, tôi cho rằng việc xét xử các tù binh của tòa án là một điều nhảm nhí. Nghĩa vụ của quân nhân là bảo vệ tổ quốc. Họ chỉ thực hiện nghĩa vụ mà họ phải làm. Tôi không biết, nhưng có lẽ nước ta là nước duy nhất có các tòa án khôi hài như thế.”

Quyết định của tòa án vẫn chưa có hiệu lực và người bào chữa có ý định kháng cáo.

Anton Cherednyk vẫn bị giam giữ ở Rostov-on-Don, các luật sư độc lập không được tiếp cận anh ta, và quyền lợi của tù nhân Ukraine được đại diện bởi một luật sư do Nga chỉ định.

Theo truyền thông Ukraine, Cherednyk từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến Ukraine và bị bắt làm tù binh trong trận chiến giành Mariupol.

Tòa án quân sự quận phía Nam ở Rostov-on-Don cũng đang xem xét vụ án chống lại 24 cựu thành viên được cho là của đơn vị Azov. Vụ án liên quan đến cả những người tham gia bảo vệ Azovstal ở Mariupol và những người đã phục vụ trong đơn vị vài năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

10. Đức đã ban hành hướng dẫn chính sách quốc phòng mới lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

Tài liệu dài 19 trang mang tên Zeitenwende, hay Bước Ngoặt, cho thấy sự thay đổi chính sách lớn mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của quân đội Đức, hay Bundeswehr.

Là bước đầu tiên nhằm đưa quân đội trở lại trạng thái ban đầu sau nhiều thập kỷ tiêu hao sau chiến tranh lạnh, Đức đã thành lập quỹ 100 tỷ euro vào năm ngoái để mua vũ khí hiện đại và cam kết đạt được mục tiêu chi tiêu ít nhất 2% GDP quốc gia của Nato về chi tiêu quốc phòng từ năm 2024.

“Với Zeitenwende, Đức trở thành một quốc gia trưởng thành về mặt chính sách an ninh,” Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết khi trình bày tài liệu. Đây là tài liệu đầu tiên về chính sách quốc phòng kể từ khi Berlin đình chỉ thi hành quân dịch vào năm 2011.

Ông gọi tài liệu này là phản ứng của Berlin trước một thực tế mới khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022 đã gây chiến tranh trở lại Âu Châu và nâng cao mức độ đe dọa, từ đó thay đổi căn bản vai trò của Đức và Bundeswehr.

11. Điện Cẩm Linh đang tiến hành thu nạp các cựu binh sĩ Wagner vào các cơ cấu quân sự của Nga

Hơn hai tháng sau cái chết của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê, Nga đang tìm cách tuyển mộ các chiến binh Wagner đã trải qua chiến đấu ở Ukraine

Putin đã coi nhà lãnh đạo Wagner là kẻ phản bội nhưng lại có giọng điệu nhẹ nhàng hơn nhiều với binh lính Wagner thông thường, thúc giục họ ký hợp đồng với quân đội và tuyên thệ trung thành với Nga.

Vài tuần sau cái chết của Prigozhin, Putin đã gặp Andrei Troshev, cựu chỉ huy cao cấp của Wagner, để thảo luận về cách sử dụng lực lượng chiến đấu của nước này ở Ukraine. Sau cuộc gặp, Điện Cẩm Linh cho biết Troshev đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

Quân đội chính quy chỉ là một trong nhiều con đường mở ra cho các cựu binh Wagner, trong đó lực lượng vệ binh quốc gia Nga, được gọi là Rosgvardia, và một số nhóm quân sự tư nhân liên kết với nhà nước cũng đang săn lùng các cựu binh Wagner.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ Nga tấn công vào tầu chở hàng dân sự Liberia. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào ngày 8 tháng 11 năm 2023, một tàu chở hàng dân sự mang cờ Liberia, có thể là Kmax Ruler, đã bị trúng hỏa tiễn chống radar của Nga tại cảng Pivdennyi, Odesa, của Ukraine. Các quan chức Ukraine nhận định đây có thể là hỏa tiễn phóng từ trên không KH-31 hay còn gọi là AS-17 KRYPTON.

Một hoa tiêu của bến cảng thiệt mạng, ba thành viên thủy thủ đoàn và một công nhân cảng bị thương. Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết con tàu đang chở quặng sắt chở hàng cho đồng minh chiến lược của Nga là Trung Quốc.

AS-17 có thể được sử dụng để tấn công vào các radar quân sự của Ukraine trong khu vực. Có khả năng thực tế là hỏa tiễn AS-17 được phóng từ trên không trong trường hợp không có tín hiệu radar quân sự trực tiếp, bị khóa trên radar của tàu dân sự.

Nếu vậy, điều này sẽ thể hiện chiến thuật sử dụng vũ khí kém cỏi của phi công Nga.