1. Xe thiết giáp của Ukraine đã vượt sông Dnipro trong bối cảnh 3 Đại Tá Dù của Nga tử trận

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù của Nga, đã bị giáng chức từ Tư Lệnh Phó chiến trường Ukraine xuống làm chỉ huy một khu vực nhỏ hơn nhiều là Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga, để bảo vệ bờ Đông sông Dnipro thay cho Thượng Tướng Oleg Makarevich.

Ông đã đưa các sĩ quan tham mưu đến nhiệm sở mới. Tuy nhiên, phước bất trùng lai, họa vô đơn chí, chẳng may cho ông ta, khi vừa đến nơi, quân Ukraine đã phóng ATACMS, thường được quân đội Mỹ gọi là a-tá-kừm.

ISW cho biết 3 sĩ quan cấp tá đã thiệt mạng trong cú tấn công bất ngờ của quân Ukraine. Đó là Đại tá Vadim Dobrikov, chỉ huy phó trung tâm chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Nhảy Dù; Đại tá Alexey Koblov, trưởng phòng tác chiến Bộ Tư lệnh Lực lượng Nhảy Dù; và Đại tá Alexander Galkin, chỉ huy phó trung tâm hành quân Bộ Tư lệnh Lực lượng Nhảy Dù.

Vẫn chưa biết Thượng Tướng Mikhail Teplinsky có bị thương hay không. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh Nga đang bối rối, xe thiết giáp của Ukraine đã vượt sông Dnipro.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Armored Vehicles Have Reached Dnieper East Bank In Kherson: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ: Xe thiết giáp của Ukraine đã vượt sông sang Bờ Đông Dnipro ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một tổ chức nghiên cứu dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, các xe thiết giáp của Ukraine đã vượt sông Dniprosang bờ đông trong khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine.

ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Tư cho biết rằng đầu cầu mở rộng của Ukraine trên bờ do Nga kiểm soát hiện có khả năng được tăng cường bằng xe thiết giáp của Ukraine.

Quân của Kyiv đã đến được khu vực còn bị xâm lược ở tả ngạn sông Dnipro vào giữa tháng 10 sau các hoạt động vượt qua con sông rộng lớn. Điều đó diễn ra sau khi Ukraine giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022.

Blogger quân sự người Nga Rybar tuần trước đưa tin rằng có thêm nhiều đội thủy quân lục chiến đã vượt sông để hỗ trợ các chiến hữu Ukraine của họ.

Lữ đoàn 46 của Ukraine nói với BBC vào cuối tháng trước rằng quân đội đã giữ một vị trí ở bờ đông và giao tranh dữ dội đang diễn ra để chiếm lại làng Krynky.

Lữ đoàn cho biết làm như vậy sẽ cho phép quân đội thiết lập một căn cứ để tiếp tục tấn công nhằm chia rẽ quân đội Nga và cắt đứt đường tiếp tế của họ.

Hôm thứ Ba, ISW cho biết các blogger Nga đã tuyên bố rằng hơn 300 Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đang hoạt động ở bờ đông trong khu vực Krynky và nói tiếp rằng rằng lực lượng Ukraine vẫn duy trì các vị trí ở trung tâm Krynky và các khu vực lân cận.

Ukraine đang “tiếp tục các hoạt động trên bộ lớn hơn bình thường ở bờ đông với một nhóm bộ binh hạng nhẹ có quy mô gần như tiểu đoàn”, tổ chức cố vấn cho biết.

“Việc tập hợp lực lượng Ukraine quy mô tiểu đoàn được báo cáo ở bờ đông cho thấy những nỗ lực ngăn chặn mạnh mẽ của Nga dọc sông Dnipro đã không ngăn cản được lực lượng Ukraine chuyển thêm nhân lực và trang thiết bị đến các vị trí ở bờ đông”.

Không rõ có bao nhiêu xe thiết giáp đã vượt sông Dnipro sang bờ đông, nhưng ISW dẫn lời các blogger Nga cho biết họ đã nhìn thấy một số xe chiến đấu bộ binh, thường được gọi là IFV, và các xe thiết giáp chuyển quân, hay APC.

ISW cho biết: Các blogger Nga tuyên bố rằng các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra gần Krynky, cũng như gần Poyma, cách Thành phố Kherson 12 km về phía đông và cách Sông Dnipro 4 km, Pishchanivka, cách Thành phố Kherson 13 km về phía đông và cách Dnipro 3 km; và Pidstepne (cách Thành phố Kherson 17 km về phía đông và cách sông Dnipro 4 km). Các nỗ lực tiến quân của Ukraine vào ngày 6 và 7 tháng 11 đặc biệt lớn hơn những ngày trước đó.

2. G7 cho biết sự ủng hộ của họ dành cho Kyiv sẽ 'không bao giờ dao động'

Lãnh đạo nhóm các nước G7 khẳng định sự ủng hộ của họ dành cho Ukraine sẽ “không bao giờ dao động”.

Tại cuộc họp G7 ở Nhật Bản, các bộ trưởng ngoại giao của khối cho biết họ thừa nhận rằng Nga đã chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Họ nhắc lại rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Kyiv về mặt kinh tế và quân sự.

Nhóm các nước giàu đã đi đầu trong các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa kể từ cuộc xâm lược năm ngoái.

Tại Tokyo, chính phủ các nước G7 – Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Canada và Mỹ – cũng như các đại diện Liên Hiệp Âu Châu, cho rằng cuộc chiến Israel-Gaza không nên làm xao lãng sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng thanh về sự cần thiết phải áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga và tiếp tục hỗ trợ Ukraine, “ngay cả trong tình hình quốc tế hiện nay” – ám chỉ tình hình ở Trung Đông.

3. Tổn thất của Hạm đội Hắc Hải của Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet's Losses Since Ukraine War Began: Full List”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ các tổn thất của Hạm đội Hắc Hải của Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổn thất của Hạm đội Hắc Hải của Nga ngày càng gia tăng trong bối cảnh Ukraine tiếp tục tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái, trong đó tàu hộ tống mới đóng Askold được cho là nạn nhân mới nhất của chiến dịch bất đối xứng của Kyiv nhằm vô hiệu hóa lực lượng dễ bị tổn thương của Mạc Tư Khoa. Gọi là bất đối xứng vì lực lượng Hải Quân của Kyiv gần như không có gì so với Hải Quân của Nga.

Do phần trên của chiếc Askold đã bị thổi bay, nên một số blogger quân sự Nga có khuynh hướng bi quan cho rằng hộ tống hạm Askold mang hỏa tiễn hàng trình có lẽ chỉ còn có thể dùng như một chiếc bè. Tuy thế, hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại đối với tàu Askold trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình cuối tuần trước, mặc dù video, hình ảnh và ảnh vệ tinh chụp tại xưởng đóng tàu Zaliv ở Kerch, vùng Crimea bị tạm chiếm cho thấy thiệt hại là rất lớn.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về cuộc tấn công và Newsweek đã liên hệ với bộ này qua email để yêu cầu bình luận. Hôm thứ Hai, Văn phòng Truyền thông Chiến lược Ukraine báo cáo rằng tàu Askold “bị hư hại đáng kể và có thể không thể sửa chữa được”.

Tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr ít nhất là tàu thứ 17 của Nga bị Ukraine tấn công kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Không phải tất cả các nạn nhân ven biển của Ukraine về mặt kỹ thuật đều là thành viên của Hạm đội Hắc Hải, nhưng tất cả đều có đã có mặt trong khu vực hoạt động và hợp tác với Hạm Đội Hắc Hải.

Máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine cũng tấn công vào một loạt cơ sở hạ tầng của hạm đội, bao gồm các sở chỉ huy, vị trí phòng thủ và thậm chí cả tòa nhà trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở thành phố cảng Sevastopol.

Các nguồn tin Ukraine cho biết Kyiv đang thực hiện một nỗ lực chiến lược nhằm vô hiệu hóa Hạm đội Hắc Hải. Andriy Zagorodnyuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và hiện là cố vấn của Bộ Quốc phòng, nói với Newsweek rằng việc tiêu diệt lực lượng này là điều cần thiết đối với Kyiv.

Zagorodnyuk nói: “Mục tiêu của người Nga về cơ bản là bóp nghẹt chúng tôi về mặt kinh tế. “Cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là tiêu diệt Hạm đội Hắc Hải, phá hủy khả năng theo đuổi việc xâm lược Hắc Hải và khôi phục tự do hàng hải của chúng tôi”.

Zagorodnyuk - hiện là chủ tịch của Trung tâm Chiến lược Quốc phòng ở Kyiv - nói thêm: “Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tiêu diệt Hạm đội Hắc Hải và nói rằng bất kỳ tàu mới nào trong khu vực sẽ đi theo những chiếc trước đó”. “Không có lựa chọn nào khác. Và chúng tôi phải theo đuổi lựa chọn đó cho đến khi nó được hoàn tất.”

Andriy Ryzhenko – một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata – nói với Newsweek rằng cuộc tấn công gần đây vào tàu Askold thể hiện “một thành tựu quan trọng của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm giảm thiểu tiềm năng hỏa tiễn của Nga”., đặc biệt là trước mùa đông.”

Thành công của Ukraine trên biển—bất chấp việc Kyiv thiếu bất kỳ lực lượng hải quân thông thường đáng kể nào—đến ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện, với nhiều tàu tuần tra lớp Raptor bị phá hủy hoặc hư hại vào tháng 3 năm 2022, khi các lực lượng Nga và Ukraine đụng độ dọc bờ biển phía nam Ukraine, và xung quanh mỏm đá chiến lược Đảo Rắn ở Hắc Hải.

Trong cùng tháng, tàu đổ bộ lớp Tapir Saratov bị phá hủy khi đang neo đậu tại thành phố Berdiansk bị tạm chiếm; một tổn thất đáng kể đối với hạm đội đã cản trở nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát miền nam Ukraine bị tạm chiếm.

Đáng chú ý hơn nữa – và được cho là tổn thất nặng nề nhất của hải quân Nga cho đến nay – là vụ đánh chìm soái hạm của Hạm đội Hắc Hải vào tháng 4 năm 2022. Tàu tuần dương mang hỏa tiễn dẫn đường Moskva đã bị hai hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine làm bất động và bốc cháy, sau đó bị chìm.

Ukraine kể từ đó đã duy trì nhịp độ hoạt động hải quân ổn định, trong số đó có một số cuộc tấn công thất bại nhằm vào các tàu của Nga, trong đó có tàu khu trục Đô đốc Makarov, là con tàu sau khi mất tàu Moskva đã trở thành soái hạm mới của Hạm đội Hắc Hải.

Trong số những tổn thất nổi bật nhất kể từ đó là tàu ngầm lớp Kilo Rostov-on-Don, bị hư hỏng không thể sửa chữa bởi hỏa tiễn hành trình Ukraine vào tháng 9 khi đang ở ụ tàu ở Sevastopol. Tàu đổ bộ lớp Ropucha Minsk bị phá hủy trong cuộc tấn công tương tự.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các tàu hải quân Nga bị hư hại hoặc phá hủy do hành động của Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022, do cơ quan tình báo nguồn mở Oryx đối chiếu và bổ sung thêm các tổn thất được báo cáo khác.

Tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường lớp Moskva Slava bị đánh chìm

Tàu ngầm lớp Rostov-on-Don Kilo hư hỏng đến mức không thể sửa chữa được

5 tàu tuần tra lớp Raptor, 3 chiếc bị phá hủy, 2 chiếc, hư hỏng

1 Tàu tấn công cao tốc Project 02510 BK-16E, bị phá hủy hoàn toàn

1 Tàu tuần tra nhỏ Đề án 640, bị phá hủy hoàn toàn

Tàu đổ bộ lớp Saratov Tapir, bị phá hủy hoàn toàn

3 tàu đổ bộ lớp Ropucha (Minsk bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa, Olenegorsky Gornyak và một chiếc khác bị hư hỏng)

1 tàu đổ bộ lớp Serna bị phá hủy hoàn toàn

Tàu kéo cấp cứu Vasily Bekh Project 22870 bị phá hủy hoàn toàn

1 Tàu quét mìn lớp Natya Project 266M bị hư hỏng nặng

Tàu hộ tống mang hỏa tiễn hành trình Askold bị hư hỏng nặng đến mức không thể phục hồi

4. Putin: Hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng

Hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng, nhưng hai nước không có ý định xây dựng một liên minh quân sự kiểu chiến tranh lạnh, ông Vladimir Putin nói khi tiếp một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc.

Putin cũng nói với Tướng Trương Hựu Hà, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, rằng vũ khí hiện đại sẽ giúp bảo đảm an ninh cho cả hai nước.

Tổng thống Nga cũng cáo buộc NATO gây căng thẳng ở khu vực Á Châu - Thái Bình Dương.

5. Tội ác chiến tranh kinh hoàng của Putin: Bắt trẻ em Ukraine cầm súng chống lại đất nước mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Teen Putin Claimed to Rescue From War Drafted Into Russian Army”, nghĩa là “Thiếu niên Ukraine mà Putin tuyên bố được giải cứu khỏi chiến tranh bây giờ bị đưa vào quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một thiếu niên Ukraine mà ủy viên trẻ em của Vladimir Putin cho biết đã được quân đội Nga giải cứu khỏi một thành phố do Mạc Tư Khoa xâm lược đã nhận được lệnh triệu tập gia nhập quân đội Nga sau khi cậu tròn 18 tuổi.

Câu chuyện của Bogdan Ermokhin xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc rằng họ đã trục xuất hàng nghìn trẻ em khỏi các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên phụ trách trẻ em của ông ta, là Maria Lvova-Belova, vì giám sát việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. Ukraine cho biết trên thực tế, hơn 19.000 trẻ em đã bị bắt cóc từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và gửi đến Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Công ước Geneva về Bảo vệ dân thường trong thời chiến nghiêm cấm việc cưỡng bức tái định cư hoặc bắt cóc thường dân khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm đến một quốc gia xâm lược hoặc một quốc gia thứ ba.

Vào tháng 4, Lvova-Belova đã đề cập đến trường hợp của Ermokhin, người mà cô cho biết đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ở biên giới với Belarus khi cậu đang cố gắng trở về Ukraine. Điều này xảy ra sau một số nỗ lực không thành công để quay trở lại đất nước của cậu.

Cô cho biết cậu được đưa từ Mariupol, nơi cậu nằm trong nhóm khoảng 30 đứa trẻ được tìm thấy dưới tầng hầm của một tòa nhà. Đài Âu Châu Tự do đưa tin cậu đã mồ côi từ năm 8 tuổi.

Kể từ đó, Ermokhin đã nhận được giấy triệu tập tham dự ủy ban quân sự ở khu vực Mạc Tư Khoa vào ngày 19 tháng 12, một tháng sau khi cậu tròn 18 tuổi, luật sư của cậu, Kateryna Bobrovska, nói với cơ quan truyền thông Graty của Ukraine.

Bobrovska nói rằng cô đã kháng cáo Lvova-Belova và Thanh tra viên Nga Tatyana Moskalkova yêu cầu trả lại Ermokhin cho người giám hộ hợp pháp của cậu, là chị gái Valeria. Bobrovska nói rằng Ermokhin đang bị đe dọa và được lệnh phải ở lại Nga, bất chấp mong muốn trở về nhà.

Vào ngày 28 tháng 8, cậu được triệu tập đến một cuộc gặp gỡ với Lvova-Belova, trong đó cậu phải viết một tuyên bố bày tỏ mong muốn ở lại Nga, là điều mà luật sư của anh ta cho rằng được thực hiện dưới sự ép buộc khi bị đe dọa đưa vào bệnh viện tâm thần.

“Tôi không còn nghi ngờ gì về kế hoạch của Nga. Khi Bogdan tròn 18 tuổi sau ba tuần nữa, cậu ấy sẽ đủ tuổi hợp pháp và rất có thể cậu ấy sẽ được đưa đến phục vụ trong quân đội Nga”, Bobrovska nói với Graty.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở vùng Donetsk và Luhansk, chính quyền Nga đang tuyển trẻ em từ 16 tuổi đi thi hành quân dịch và việc nhập ngũ là bắt buộc ở tuổi 18.

Lvova-Belova trước đó đã nói rằng trẻ em ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine đã được cha mẹ chúng “tự nguyện” gửi đến “viện điều dưỡng” và trại y tế để “nghỉ ngơi” và bảo vệ khỏi các hành động thù địch.

6. Hãng tin AP đưa tin, chính quyền Nga đã yêu cầu mức án 8 năm tù đối với một nghệ sĩ và nhạc sĩ bị bỏ tù sau khi lên tiếng phản đối cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Sasha Skochienko bị bắt tại quê hương St Petersburg vào tháng 4 năm 2022, với tội danh phát tán thông tin sai lệch về quân đội sau khi thay bảng giá siêu thị bằng khẩu hiệu phản chiến chê bai cuộc xâm lược.

Vụ bắt giữ cô diễn ra khoảng một tháng sau khi chính quyền thông qua luật hình sự hóa một cách hiệu quả bất kỳ biểu hiện nào của công chúng về cuộc chiến ở Ukraine khác với đường lối chính thức của Điện Cẩm Linh.

Trang tin độc lập của Nga Mediazona dẫn lời Skochienko, 33 tuổi, nói rằng cô “bị sốc” trước mức độ nghiêm trọng của bản án đang được yêu cầu.

7. Diễn biến lịch sử đối với Ukraine và Moldova sau tuyên bố của Liên Hiệp Âu Châu

Khi được nhận vào Liên Hiệp Âu Châu, Ukraine và Moldova sẽ có rất nhiều quyền lợi. Quan trọng nhất là các khoản trợ giúp về tài chính để nâng mức sống của người dân lên ngang bằng với các quốc gia khác trong khối. Chính vì thế, sau tuyên bố hôm thứ Tư của Liên Hiệp Âu Châu, các tài xế đã nhấn còi xe hơi trên các đường phố của Ukraine và Moldova, trong khi các chính trị gia đưa ra những bài diễn văn phấn khởi. Trong khi đó, ở Mạc Tư Khoa, nhiều người nhận thức một cách rõ ràng rằng cuộc xâm lược của Putin đã hoàn toàn phản tác dụng. Nó đã khiến Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO; trong khi Ukraine, Moldova, và Georgia ngả hẳn vào vòng tay của Liên Hiệp Âu Châu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's EU Roadmap Explained After Landmark Endorsement”, nghĩa là “Lộ trình Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine được giải thích sau sự phê chuẩn mang tính bước ngoặt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tham vọng của Ukraine trong Liên minh Âu Châu đã nhận được sự thúc đẩy đáng kể vào ho ho thứ Tư khi Ủy ban Âu Châu khuyến nghị các nhà lãnh đạo quốc gia Liên Hiệp Âu Châu nên bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Kyiv ngay sau khi nước này hoàn thành nỗ lực cải cách bảy hướng cần thiết.

“Dựa trên những kết quả đạt được của Ukraine và Moldova cũng như những nỗ lực cải cách đang diễn ra, ủy ban đã khuyến nghị hội đồng mở các cuộc đàm phán gia nhập với cả hai nước,” Ủy ban tuyên bố trong báo cáo về tiến trình của hai quốc gia.

Tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO từ lâu đã là tham vọng quan trọng của Ukraine đến mức đã được ghi trong hiến pháp quốc gia. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước này – trong số những lời biện minh của Điện Cẩm Linh là sự hợp tác ngày càng tăng của Ukraine với NATO – chỉ làm tăng thêm sự ủng hộ của công chúng đối với việc gia nhập cả hai khối phương Tây.

Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết: “Ukraine đã hoàn thành hơn 90% các bước cần thiết mà chúng tôi đặt ra năm ngoái trong báo cáo của mình”.

Cô nói thêm: “Người Ukraine đang cải cách sâu sắc đất nước của họ và chuẩn bị gia nhập, ngay cả khi họ đang chiến đấu trong một cuộc chiến tranh sinh tồn. Hôm nay Ủy ban khuyến nghị Hội đồng mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine.”

Khuyến nghị này thể hiện một chiến thắng quan trọng đối với Ukraine khoảng 18 tháng sau khi nước này chính thức nộp đơn xin gia nhập khối. Nhưng báo cáo của Ủy ban Âu Châu tuần này chỉ là một bước nhỏ trong hành trình dài để trở thành thành viên chính thức có thể kéo dài vài năm.

Ukraine giờ đây sẽ tìm cách hoàn thành ba yêu cầu cải cách còn lại — trong số bảy yêu cầu được đặt ra vào đầu năm nay — trước khi mở các cuộc đàm phán với Hội đồng Âu Châu, bao gồm các nhà lãnh đạo quốc gia Liên Hiệp Âu Châu. Hội đồng sẽ họp vào giữa tháng 12 để quyết định có nên áp dụng khuyến nghị của ủy ban và bắt đầu đàm phán hay không.

Kyiv vẫn đang phải đối mặt với con đường dài để gia nhập khối thương mại lớn nhất thế giới. Ukraine đã đáp ứng các yêu cầu của Liên Hiệp Âu Châu về cải cách tòa án hiến pháp, cải cách tư pháp, luật truyền thông và hạn chế rửa tiền. Ukraine vẫn chưa hoàn thành các biện pháp chống tham nhũng, chống đầu sỏ chính trị và các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền của các nhóm thiểu số.

Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã ca ngợi “bước đi mạnh mẽ và lịch sử mở đường cho một Liên Hiệp Âu Châu mạnh mẽ hơn với Ukraine là thành viên”.

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek rằng khuyến nghị tích cực của ủy ban “là cực kỳ quan trọng”.

Merezhko nói: “Ukraine, kể từ khi tuyên bố độc lập vào năm 1991, đã phấn đấu trở thành một thành viên chính thức của cộng đồng Âu Châu. “Sự lựa chọn văn minh của chúng ta khẳng định rằng người Ukraine, với tư cách là một quốc gia, thuộc về văn hóa Âu Châu.

“Quyết định của Ủy ban Âu Châu đã thúc đẩy tinh thần của chúng tôi và biến mục tiêu trở thành một thành viên Liên Hiệp Âu Châu của chúng tôi trở thành hiện thực. Tôi chắc chắn rằng quyết định này sẽ góp phần cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine trong cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược của Nga.

“Đó là một tín hiệu mạnh mẽ ủng hộ Ukraine và là dấu hiệu đánh giá cao thực tế rằng Ukraine hiện đang bảo vệ toàn bộ Âu Châu. Đồng thời, đó là một đòn giáng mạnh vào Putin, người đã hy vọng rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ chán Ukraine. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy Liên Hiệp Âu Châu coi trọng những cải cách triệt để ở Ukraine.”

Hiện vẫn chưa rõ Ukraine sẽ mất bao lâu để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, giả sử hội đồng đồng ý mở các cuộc đàm phán với Kyiv vào đầu năm tới. Ukraine và Moldova đều giành được tư cách ứng viên— là một bước trên con đường mở ra các cuộc đàm phán—vào tháng 6 năm 2022, khoảng bốn tháng sau khi nộp đơn xin gia nhập liên minh.

Kyiv và Moldova, theo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, đã hoàn thành quá trình chuyển đổi từ nước nộp đơn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu sang ứng viên nhanh hơn 11 lần so với các thành viên trung bình.

Tuy nhiên, giai đoạn đàm phán theo truyền thống là kéo dài nhất, khiến các quốc gia ứng cử viên mất trung bình khoảng 4 năm để hoàn thành. Mặc dù Áo, Phần Lan và Thụy Điển đều hoàn tất các cuộc đàm phán gia nhập trong vòng chưa đầy 18 tháng, nhưng sự phức tạp của cuộc chiến giữa Ukraine với Nga có thể khiến các cuộc đàm phán với Kyiv mất nhiều thời gian hơn.

Cũng có những lo ngại rằng một “cuộc xung đột đóng băng” với Nga có thể trì hoãn vô thời hạn việc gia nhập, giống như việc Mạc Tư Khoa xâm lược các vùng lãnh thổ của Kyiv kể từ năm 2014 đã cản trở tiến trình chính sách đối ngoại của Ukraine.

Matti Maasikas, người cho đến tháng 6 vẫn là đại sứ Liên Hiệp Âu Châu tại Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 5 rằng khối sẽ không cho phép một cuộc chiến tranh đóng băng có thể ngăn cản Kyiv gia nhập.

Maasikas nói: “Trong vấn đề lớn nhất và nếu bạn muốn, vấn đề nghiêm trọng nhất, Liên Hiệp Âu Châu rất đoàn kết và đã thống nhất trong suốt cuộc chiến toàn diện này vì tình hình rất nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, căng thẳng song phương với các quốc gia thành viên hiện tại có thể cản trở quá trình này. Hiện Hung Gia Lợi đang tự coi mình là một trở ngại. Thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy Viktor Orban đã đe dọa sẽ hủy bỏ các cuộc đàm phán vì tranh chấp kéo dài giữa Budapest với Kyiv liên quan đến quyền của các cộng đồng thiểu số Hung Gia Lợi ở Ukraine.

Orban—từ lâu đã là một cái gai trong phe tập thể của Liên Hiệp Âu Châu—có thể được tham gia vào vai trò phá hoại của Thủ tướng Slovakia mới đắc cử Robert Fico, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 9 với một cương lĩnh phản đối việc Liên Hiệp Âu Châu-NATO tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv.

Phát ngôn nhân của văn phòng Orban nói với Newsweek: “Theo quan điểm của chính phủ Hung Gia Lợi, không thể có cuộc đàm phán nào nhằm mục đích chấp nhận vào Liên Hiệp Âu Châu một quốc gia đang có chiến tranh, vì chưa từng có trường hợp nào như vậy trước đây”. “Mặt khác, các cuộc đàm phán với các quốc gia đang chờ được chấp nhận phải được kết thúc trước tiên.”

Lập trường của Budapest sẽ chỉ làm sâu sắc thêm sự thù địch của Ukraine với nước láng giềng phía Tây. Merezhko nói: “Hung Gia Lợi đang hành động một cách rất không đứng đắn. “Ukraine đang chảy máu và phải trả giá đắt để bảo vệ Âu Châu, bao gồm cả Hung Gia Lợi, trong khi Orban đang cố gắng giành lấy thứ gì đó cho mình thay vì hỗ trợ Ukraine.”

Merezhko nói thêm: “Tôi vẫn không thể hiểu tại sao Ukraine, quốc gia đang đấu tranh hết mình cho các giá trị Âu Châu, lại bị tách biệt khỏi Liên Hiệp Âu Châu, trong khi Hung Gia Lợi, quốc gia làm suy yếu các giá trị Âu Châu một cách có hệ thống, vẫn ở trong Liên Hiệp Âu Châu”. “Đáng lẽ phải ngược lại. Hành vi như vậy của Hung Gia Lợi sẽ được ghi vào lịch sử là cực kỳ ích kỷ và phi đạo đức.”

8. Các nước Liên Hiệp Âu Châu vào tuần tới sẽ bắt đầu tranh luận về đề xuất gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga, trong đó sẽ tập trung vào lệnh cấm kim cương của Nga, các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu và một quan chức Liên Hiệp Âu Châu nói với Reuters.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các nước Liên Hiệp Âu Châu đã áp dụng 11 gói trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa nhằm làm giảm khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Điện Cẩm Linh. Các biện pháp này trải rộng trên nhiều lĩnh vực và bao gồm khoảng 1.800 cá nhân và tổ chức.

Nhưng cho đến nay, Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa trừng phạt công ty khai thác kim cương Alrosa thuộc sở hữu nhà nước của Nga, mặc dù các hãng kim hoàn lớn của phương Tây đã tẩy chay các loại đá quý đến từ Nga.

Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Tư rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiến hành lệnh cấm kim cương của Nga sau khi nhận được đủ sự ủng hộ từ các quốc gia G7.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell nói với Financial Times rằng cuộc họp kéo dài hai ngày của các bộ trưởng ngoại giao G7 tại Nhật Bản kết thúc vào thứ Tư đã ủng hộ động thái này.

Kế hoạch là Ủy ban sẽ thông qua gói này trong những ngày tới. Sau đó sẽ được Hội đồng thông qua.

G7 đã tranh luận về nhiều đề xuất khác nhau kể từ tháng 9 về cách tốt nhất để theo dõi đá quý của Nga nhằm ngăn chặn nhập khẩu. Một thông báo chính thức của G7, dự kiến diễn ra vào tháng trước, đã bị trì hoãn bởi một cuộc tranh luận về việc có nên đưa ra một thông báo chính trị trước khi các chi tiết kỹ thuật được đưa ra đầy đủ hay không.

Một trong những nhà ngoại giao cho biết đề xuất này do Bỉ đưa ra theo yêu cầu của Liên Hiệp Âu Châu, dự kiến sẽ được phản ánh chặt chẽ trong đề xuất dự thảo lệnh trừng phạt của Ủy ban.

Ba Lan đã thúc đẩy lệnh cấm kim cương và khí đốt hóa lỏng vào tháng 9, trong khi Estonia cũng yêu cầu đưa vào cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG, mặc dù Liên Hiệp Âu Châu không muốn tạo ra làn sóng mới trên thị trường khí đốt đầy biến động.

Chủ tịch Ủy ban, Ursula von der Leyen, cho biết khối sẽ xem xét việc cấm kim cương của Nga, đóng băng tài sản và áp đặt các hạn chế đi lại đối với 100 cá nhân mới, đồng thời thắt chặt việc thực thi mức trần giá 60 Mỹ Kim/thùng của G7 đối với dầu Nga.

9. Kyiv cho biết các cuộc tấn công của Nga đã giết chết ba người tại một thị trấn phía đông Ukraine hôm thứ Tư.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, mùng 9 tháng 11, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết hai người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng ở làng Bagatyr, phía đông khu vực Donetsk.

Thị trấn nằm trong khu vực công nghiệp mà Điện Cẩm Linh tuyên bố đã sáp nhập vào năm ngoái, nằm cách thị trấn Avdiivka, một điểm nóng gần đây trong cuộc giao tranh, khoảng 80 km (50 dặm).

Cô cho biết: “Vụ tấn công đã phá hủy một ngôi nhà riêng ở làng Bagatyr”. Nó cho biết ba thi thể đã được trục vớt từ dưới đống đổ nát”.

10. Các biện pháp trừng phạt mới của Anh đã được áp dụng đối với các nhà tài phiệt và doanh nghiệp Nga, cũng như các mạng lưới quốc tế hỗ trợ ngành công nghiệp dầu mỏ và vàng của nước này.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh cho biết 29 cá nhân và tổ chức đã bị nhắm tới trong nỗ lực ngăn chặn họ giúp Mạc Tư Khoa trốn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế hiện có.

Theo Bộ Trưởng James Cleverly, ngành vàng và dầu mỏ của Nga có mối liên hệ chặt chẽ với Điện Cẩm Linh của Vladimir Putin và giúp tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của nước này.

Những người bị trừng phạt bao gồm hai nhà sản xuất vàng lớn nhất của Nga, Nordgold và Highland Gold Mining, cùng với ông trùm khai thác mỏ Vladislav Sviblov và ông trùm Nga Konstantin Strukov.

Một mạng lưới có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chịu trách nhiệm chuyển hơn 300 triệu Mỹ Kim doanh thu vàng sang Nga cũng đã được chỉ định. Một phần của vụ việc này là người cần đầu việc vận chuyển vàng đến Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, bao gồm công ty Paloma Precious DMCC và người chủ chốt đằng sau vụ này, Howard Jon Baker, đã trở thành mục tiêu.

11. Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen nói với các phóng viên rằng việc Thụy Điển gia nhập liên minh NATO là mục tiêu cấp bách đối với Phần Lan và Thụy Điển.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đệ trình dự luật phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển lên quốc hội để phê chuẩn vào tháng trước.

Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu phản đối vì cho rằng Thụy Điển chứa chấp các nhóm mà họ cho là khủng bố.

Dự luật phải được ủy ban đối ngoại của quốc hội phê chuẩn trước khi toàn thể đại hội đồng bỏ phiếu. Erdoğan sau đó sẽ ký nó thành luật.

Thụy Điển và Phần Lan – có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga – đã đồng thời nộp đơn ghi danh thành viên vào tháng 5 năm ngoái, từ bỏ hàng thập kỷ không liên kết quân sự để tìm kiếm an ninh với tư cách là thành viên NATO sau cuộc xâm lược của Nga.

Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của liên minh phòng thủ xuyên Đại Tây Dương vào tháng 4.