1. Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù Kuban của Nga tử trận

Hôm Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một, Cơ quan truyền thông Nga Zhivaya Kuban nghĩa là Thời sự Kuban cho biết Đại Tá Viktor Perederiy, được mô tả là người con ưu tú của Kuban đã tử trận tại Ukraine.

Kuban không phải là một địa danh hành chính, nhưng là một khu vực lịch sử và địa lý ở miền nam nước Nga, gần với bán đảo Crimea, bao bọc giữa sông Kuban, Hắc Hải, thảo nguyên Don, đồng bằng sông Volga, và phía tây giáp eo biển Kerch.

Viktor Perederiy, một sĩ quan thực thi pháp luật Nga, nguyên là nhà lãnh đạo của Trung tâm Pháp y thuộc Ủy ban Điều tra Liên Bang Nga, vừa bị loại khỏi vòng chiến trong cuộc chiến chống Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ủy ban Điều tra Liên Bang Nga, Alexander Bastrykin, đã chính thức xác nhận tin này và chia buồn với gia đình của người quá cố.

Đại tá Perederiy xuất thân từ Kuban và tốt nghiệp khoa luật của một trường đại học địa phương. Sau đó, ông bắt đầu phục vụ với tư cách là điều tra viên tại văn phòng công tố Novorossiysk. Do các thành tích nổi bật, Perederiy được điều lên Thủ đô Mạc Tư Khoa làm việc tại Cục điều tra chính của Ủy ban Điều tra Liên Bang Nga. Từ tháng 8 năm 2017, ông giảng dạy tại Học viện Pháp Y của Liên bang Nga.

Cuối cùng, năm 2019, Perederiy được điều về Trung tâm Pháp y thuộc Ủy ban Điều tra Liên Bang Nga.

RosMedia cho rằng Perederiy là một người yêu nước, nên đã tạm ngừng công việc ở Trung tâm Pháp y, và đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để tới khu vực “hoạt động quân sự đặc biệt” vào tháng 4 năm 2023.

Hoàn cảnh cái chết của ông không được các phương tiện truyền thông chính thức của Nga tiết lộ. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, ông ta đảm nhận chức vụ quyền Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù 108 Cận Vệ Kuban thay cho Đại Tá Vitaly Vladimirovich Sukuev đã tử trận trước đó. Ông ta được tin là đã tử trận hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, tại Yahidne gần Kupiansk.

2. Lực lượng Ukraine đã tiến vào sườn phía nam của Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Gains, Losses Amid Bakhmut Push”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy được, mất trong bối cảnh cuộc tấn công Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, hôm thứ Bảy cho thấy những bước tiến của Ukraine khi Nga cố gắng chiếm tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine.

Bakhmut đã chứng kiến một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ khi Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, quốc gia Đông Âu này đã đáp trả bằng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi, được hỗ trợ bởi viện trợ phương Tây, đã làm giảm bớt lợi ích quân sự của Nga.

Theo ISW, hôm thứ Bảy, lực lượng Ukraine đã tiến vào sườn phía nam của Bakhmut. Trích dẫn các blogger quân sự Nga, tổ chức nghiên cứu này báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã có thể tiến dọc theo tuyến rừng phía bắc Klishchiivka, cách Bakhmut khoảng 4 dặm về phía tây nam, nơi đóng vai trò là trung tâm khu vực với các đường cao tốc dẫn đến các thành phố chiến lược ở Donbas, chẳng hạn như Kramatorsk và Slovyansk.

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công phía bắc và phía nam Bakhmut vào thứ Bảy, nhưng không đạt được bất kỳ bước tiến nào được xác nhận. Tuy nhiên, theo ISW, người Nga đã đạt được những bước tiến hạn chế xung quanh Avdiivka ở vùng Donbas, dù tổn thất của người Nga là rất cao.

Cơ quan nghiên cứu này cho biết thêm trong báo cáo của mình rằng Mạc Tư Khoa đã tiến về phía đông nam tuyến hỏa xa Stepove, cách Avdiivka khoảng 5 dặm về phía tây bắc, và phía tây Krasnohorivka, cách Avdiivka khoảng 5 dặm về phía bắc, theo đoạn phim định vị địa lý được công bố hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Trong khi đó, Kyiv đã phản công các bước tiến của Mạc Tư Khoa gần tuyến hỏa xa phía bắc Avdiivka vào thứ Bảy, theo ISW, trích dẫn một blogger quân sự người Nga. Các lực lượng Nga cũng tiến được chút ít về phía nam Chervone, thuộc tỉnh Zhytomyr, theo đoạn phim định vị địa lý được công bố hôm thứ Sáu khi họ duy trì các vị trí tiền tuyến ở Trục phía Nam.

Khi lực lượng Nga cố gắng bao vây Avdiivka, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, họ đã phải chịu tổn thất nặng nề về quân số.

Trong bản cập nhật của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh vào ngày 28 tháng 10, các quan chức quốc phòng cho biết “Nga có thể đã đưa các thành phần của ít nhất 8 lữ đoàn vào khu vực này”, lực lượng Nga “có thể phải chịu một số tỷ lệ thương vong cao nhất trong năm 2023 cho đến nay”.

Theo bản cập nhật được đăng lên X, trước đây là Twitter, “Các nhà lãnh đạo chính trị yêu cầu chiếm thêm lãnh thổ, nhưng quân đội không thể tạo ra hành động tấn công ở cấp độ tác chiến hiệu quả”.

Thông tin cập nhật được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong một cuộc điện thoại rằng Nga đã mất khoảng 6.500 binh sĩ ở Avdiivka, theo một bài đăng trên Telegram ngày 28/10 từ Bộ Quốc phòng Ukraine.

Trong khi đó hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine viết trên Facebook rằng Nga đã tiến hành “các cuộc tấn công lén lút” vào 26 khu định cư ở vùng Zaporizhzhia và nhắm vào các nhân viên của lữ đoàn 128 bằng một hỏa tiễn “dẫn đến cái chết của các quân nhân và nhiều mức độ thương tích khác nhau cho người dân địa phương”.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Liên quan đến cuộc tấn công của Nga nhằm vào các chiến binh của Lữ đoàn tấn công miền núi số 128. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người thân của các chiến binh đã hy sinh. Đây là một bi kịch đáng lẽ có thể tránh được. Bộ trưởng Quốc phòng Umerov đã thông báo cho tôi về tất cả các hành động được thực hiện để xác định chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra và ai đã ban hành mệnh lệnh nào. Một cuộc điều tra hình sự về thảm kịch cũng đã bắt đầu.”

3. Quân phòng thủ Ukraine phá hủy hệ thống điện tử Pole-21 của Nga

Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 của Nga. Hôm Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một, Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm chiến lược và hoạt động Tavria, cho biết như trên

Ông nói: “Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21, được thiết kế để gây nhiễu các kênh dẫn đường vệ tinh, đã bị phá hủy”.

Công dụng của hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 là nhằm bảo vệ các cơ sở trọng yếu chiến lược chống lại hỏa tiễn hành trình, máy bay không người lái và bom dẫn đường bằng cách triệt tiêu sóng vô tuyến của thiết bị kết nối với hệ thống định vị và vệ tinh toàn cầu. Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 phiên bản mới nhất có thể gây nhiễu cùng lúc 100 phương tiện đang tấn công.

Hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 được cho là có thể thích ứng với các điều kiện khí hậu khác nhau và sẵn sàng hoạt động ở nhiệt độ từ âm 40 độ đến 50 độ C.

Chi phí của Nga để sản xuất một hệ thống tác chiến điện tử Pole-21 là khoảng 320 triệu USD.

Xin nhắc lại rằng, trong tháng 10 năm 2023, các chiến binh Ukraine đã bắn rơi 6 máy bay Su-25 của Nga về hướng Tavria.

4. Điện Cẩm Linh thay nhà lãnh đạo TASS vì đưa tin về cuộc binh biến Wagner

Ký giả Paula Andrés của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Kremlin sacked TASS chief over coverage of Wagner mutiny: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh đã sa thải nhà lãnh đạo TASS vì đưa tin về cuộc binh biến Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Điện Cẩm Linh đã sa thải nhà lãnh đạo TASS vào mùa hè năm ngoái để trừng phạt hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin về cuộc binh biến bị hủy bỏ của nhóm lính đánh thuê Wagner, Moscow Times đưa tin, trích dẫn những người giấu tên quen thuộc với tình hình này.

Sergei Mikhailov bị cách chức tổng giám đốc TASS vào đầu tháng 7, 10 ngày sau khi nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tổ chức một cuộc đảo chính toan tính chống lại các nhà lãnh đạo quân sự Nga.

Tờ báo cho biết, Mikhailov đã bị Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko sa thải. Ông Chernyshenko gọi đó là sự từ chức tự nguyện. Hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, Chernyshenko đã thông báo bổ nhiệm tổng giám đốc mới do Điện Cẩm Linh lựa chọn: Andrei Kondrashov từ VGTRK do nhà nước điều hành và cựu phát ngôn viên bầu cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điện Cẩm Linh, nơi kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông nhà nước và tư nhân, không hài lòng với những gì họ cho là mức độ đưa tin ủng hộ Điện Cẩm Linh của TASS chưa đủ, Moscow Times đưa tin, trích dẫn các nguồn tin tại TASS và trong chính phủ Nga. TASS là cơ quan truyền thông đầu tiên đăng tải hình ảnh chiến binh Wagner ngày 24/6 chiếm giữ trung tâm thành phố Rostov-on-Don và phong tỏa trụ sở Quân khu phía Nam, là trung tâm chỉ huy cuộc chiến ở Ukraine, tờ báo cho biết.

“TASS đã đề cập đến tất cả những điều này quá chi tiết và kịp thời. Một sự điên rồ nào đó đã xảy ra với họ. Họ đã quên rằng nhiệm vụ chính của họ không phải là đưa tin. Nhiệm vụ của họ là để tạo ra một câu chuyện đúng đắn về mặt tư tưởng cho Điện Cẩm Linh”, tờ Moscow Times dẫn lời một quan chức chính phủ Nga giấu tên cho biết.

Mikhailov không trả lời câu hỏi của tờ báo về lý do ông từ chức.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phủ nhận việc Mikhailov bị sa thải. “Không, tất cả đều sai,” tờ báo dẫn lời Peskov nói khi được hỏi liệu Mikhailov có bị sa thải hay không. Tờ báo cho biết Peskov không trả lời câu hỏi tại sao Mikhailov từ chức.

5. Chỉ trong 24 giờ, hàng ngàn binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Nearly 1,000 Soldiers in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất gần 1.000 binh sĩ chỉ trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến thêm gần 1.000 binh sĩ Nga khi cuộc xung đột ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này vẫn tiếp diễn.

Vladimir Putin bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022 dựa trên những tuyên bố khó tin cho rằng Ukraine ngược đãi cư dân người dân tộc Nga và rằng chính phủ Ukraine đang được điều hành bởi Đức Quốc xã, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người nói tiếng Nga bản địa và là người Do Thái. Tuy nhiên, quốc gia Đông Âu này đã phản ứng bằng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, điều này đã làm giảm đi những thành tựu quân sự của Nga.

Trong suốt cuộc xung đột, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã duy trì một con số thương vong mà họ tuyên bố đã gây ra cho quân xâm lược Nga, con số này tăng lên hàng ngày, bao gồm cả nhân sự thiệt mạng và khí tài quân sự bị phá hủy.

Hôm Chúa Nhật, trang Facebook chính thức của Bộ Tổng tham mưu đã chia sẻ thông tin cập nhật mới nhất về số liệu thống kê này, tuyên bố rằng, trong suốt ngày thứ Bảy, 990 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, nâng tổng số quân nhân Nga thiệt mạng được Ukraine công bố lên hơn 305.000. Trong số các số liệu thống kê còn lại, người ta cho rằng Nga đã mất 8 xe tăng, 14 xe chiến đấu bọc thép, 12 hệ thống pháo và 6 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Bản thân Nga cũng chỉ thừa nhận số thương vong của mình thấp hơn nhiều. Trong một báo cáo từ tháng 7, hãng tin AP cho biết “cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không đưa ra dữ liệu kịp thời về tổn thất quân sự và mỗi bên đều cố gắng phóng đại thương vong của bên kia.”

Ước tính gần đây nhất của chính phủ Mỹ cho thấy khoảng 120.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, tính đến ngày 18 tháng 8. Cùng thời điểm đó, ước tính từ Kyiv là hơn 250.000. Vào cuối tháng 10, chính phủ Anh ước tính lực lượng Nga tổn thất từ 150.000 đến 190.000 nhân sự.

Gần đây có thông tin cho rằng lực lượng Nga đã chứng kiến số thương vong tăng mạnh trùng với nỗ lực giành quyền kiểm soát Avdiivka, một thị trấn ở phía đông tỉnh Donetsk của Ukraine, bắt đầu vào gần đầu tháng 10. Báo cáo hàng ngày vào đầu tháng 7 của chính phủ Ukraine về thương vong của Nga có xu hướng dao động trong khoảng 300 đến 600 mỗi ngày. Kể từ khi vụ tấn công Avdiivka bắt đầu, những con số hàng ngày này đã tăng lên từ 600 đến 1.000.

Tổng số thương vong của Nga được Ukraine báo cáo đã đạt đến cột mốc nghiệt ngã là 300.000 vào đầu tuần này. Tổng cộng có 990 trường hợp tử vong được xác nhận vào hôm Chúa Nhật, và 830 trường hợp vào hôm Thứ Bẩy.

6. Sau cú tấn công của quân Ukraine vào xưởng đóng tàu xưởng đóng tàu Zalyv, không có chiến hạm mang hỏa tiễn hàng trình nào của Nga dám bén mãng ngoài khơi bờ biển Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 6 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk cho biết không có chiến hạm mang hỏa tiễn hàng trình nào của Nga được triển khai ngoài khơi bờ biển Crimea. Tuy nhiên, cô cảnh báo rằng người Nga vẫn có khả năng tấn công từ các căn cứ trên đất liền.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào tối Thứ Bẩy, ngày 4 tháng 11, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công thành công vào cơ sở hạ tầng hàng hải và cảng của xưởng đóng tàu Zalyv ở thành phố Kerch tạm thời bị tạm chiếm.

Cô Humenyuk nói: “Sau cuộc tấn công này, như một biện pháp phòng ngừa, các chiến hạm của Hạm Đội Hắc Hải đã được lệnh di chuyển xa hơn về phía Đông. Thời tiết giông bão ở Hắc Hải cũng có thể là một yếu tố khiến cho không có chiến hạm mang hỏa tiễn nào của Nga làm nhiệm vụ chiến đấu. Nhưng đối phương cũng có thể phóng hỏa tiễn từ các căn cứ ở Crimea nên mối đe dọa hỏa tiễn vẫn khá cao.”

“Hiện tại, thời tiết đang ủng hộ chúng tôi, biển đang có bão lớn và không có chiến hạm mang hỏa tiễn nào được phát hiện ở Hắc Hải. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng đối phương có thể sử dụng các chiến hạm đang neo đậu từ các vịnh, nơi họ đang trú ẩn khỏi cơn bão... Trên thực tế, họ có thể giữ tới 5 chiến hạm mang hỏa tiễn sẵn sàng chiến đấu và nạp đầy đủ đạn”, cô nói.

Theo Humeniuk, hôm Chúa Nhật không có hoạt động nào như vậy được ghi nhận, nhưng “Bộ Tổng tham mưu đánh giá mức độ đe dọa hỏa tiễn luôn ở mức cao, chừng nào đối phương còn vận hành các chiến hạm mang hỏa tiễn ở Hắc Hải”.

7. Tổng thống Moldova, Maia Sandu, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử hôm Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một

Moldova, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ, đang mong muốn gia nhập Liên minh Âu Châu và rời khỏi quỹ đạo của Nga.

Tổng thống thân Âu Châu Maia Sandu đã lên án việc Nga xâm lược Ukraine và cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu lật đổ bà trong một cuộc đảo chính. Tuần này, bà cáo buộc trong hai tháng qua Nga đã “mua chuộc” cử tri bằng cách chuyển hơn 55 triệu Mỹ Kim cho “các nhóm tội phạm” do doanh nhân bỏ trốn Ilan Shor cầm đầu.

Cuộc bầu cử chọn ra 12.000 quan chức khiến hàng chục đảng phái chống lại nhau, bao gồm Đảng Hành động và Đoàn kết (PAS) là cầm quyền của Sandu và đảng Phục hưng thân Nga có liên hệ với Shor, người đã bị kết án vắng mặt vì tội lừa đảo.

Hôm thứ Sáu, đảng Chance, cũng liên kết với Shor, đã bị cấm tham gia cuộc bầu cử vì lý do an ninh.

Cơ quan an ninh quốc gia đã cáo buộc Shor giúp chuyển 1 tỷ lei Moldova hay 55,60 triệu Mỹ Kim vào Moldova để tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ trong cuộc chiến ở Ukraine và để “ mua” cử tri.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Ý cho rằng: Chưa đến lúc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crozetto tin rằng chưa đến lúc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Liên bang Nga.

Ông cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Quotidiano Nazionale.

Bộ trưởng cũng thừa nhận rằng sự tập trung quốc tế vào cuộc chiến của Nga chống Ukraine đã giảm khi bắt đầu cuộc chiến ở Israel, nhưng chỉ ở cấp độ truyền thông đại chúng chứ không phải cấp độ chính trị.

Bộ trưởng Ý nói thêm rằng sự hỗ trợ dành cho Ukraine từ phía các đối tác phương Tây và Liên Hiệp Âu Châu không thay đổi.

“Ukraine đang đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của mình cũng như để luật pháp quốc tế phải được tuân thủ. Rõ ràng là một nền hòa bình lâu dài không thể chỉ dựa vào các hành động quân sự. Cần có một “đình chiến” chính trị. Tuy nhiên, thời điểm đó vẫn chưa đến,” Crozetto nói.

9. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bổ nhiệm một chỉ huy mới của lực lượng đặc biệt

Lực lượng đặc biệt của đất nước, một đơn vị nổi tiếng với việc tiến hành các hoạt động quân sự trên các vùng lãnh thổ do Mạc Tư Khoa nắm giữ, vừa có một chỉ huy mới.

Tổng thống Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm Thứ Bẩy 4 Tháng Mười Một, rằng Đại tá Serhiy Lupanchuk giờ đây sẽ chỉ huy lực lượng và mô tả ông là “một sĩ quan giàu kinh nghiệm, sĩ quan chiến đấu và là người chỉ huy phù hợp”.

Tổng thống cho biết người tiền nhiệm của Lupanchuk, Thiếu tướng Viktor Khorenko, người lãnh đạo lực lượng từ tháng 7 năm 2022, “sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt” trong cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng. Zelenskiy không đưa ra lời giải thích nào thêm về sự thay đổi này. Khorenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không được thông báo gì cả. “Cá nhân tôi không biết lý do. Hãy để tôi nói rằng tôi biết được điều này từ giới truyền thông”, Khorenko nói với trang tin tức Ukrainska Pravda.

Các lực lượng đặc biệt được cho là đứng sau các hoạt động phức tạp nhất mà quân đội Ukraine đã tiến hành tại các khu vực do Nga kiểm soát, đặc biệt là Crimea, bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014, 8 năm trước khi Mạc Tư Khoa xâm lược toàn bộ đất liền.

10. Tổng thống Zelenskiy kêu gọi phương Tây cung cấp hệ thống phòng không, máy bay không người lái

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật 5 tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại lời kêu gọi mua thêm hệ thống phòng không từ phương Tây, cả thuê hoặc đồng sản xuất về lâu dài.

“Chúng ta cần phải cứu đất nước của mình. Đó là lý do tại sao một trong những cách hiệu quả là hợp tác sản xuất hệ thống phòng không”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Trong khi đó, trước khi bắt đầu nỗ lực hợp tác sản xuất, Ukraine sẽ cần có thêm hệ thống phòng không được đưa vào sử dụng ngay bây giờ.

“Nhưng trong thời gian này, trong quá trình hợp tác sản xuất, thông điệp của chúng tôi gửi tới thế giới, tới Hoa Kỳ, Âu Châu, Á Châu: hãy cung cấp cho chúng tôi một số hệ thống phòng không, qua phương cách viện trợ, cho thuê trong thời gian này, đặc biệt là mùa đông. Mùa đông là một giai đoạn rất thử thách”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ngoài ra, Ukraine đang cần máy bay không người lái có thể tấn công và thu thập thông tin tình báo. Theo Tổng thống Zelenskiy, Ukraine đã bắt đầu sản xuất một số máy bay không người lái nhưng cần nhiều hơn nữa. Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm nếu không có sự giúp đỡ như vậy, người Ukraine sẽ khó “tiến lên”.

Theo NBC News, chính quyền Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp thêm hàng tỷ Mỹ Kim tài trợ cho Ukraine, nhưng đang vấp phải sự phản đối do sự sẵn sàng tiếp tục cung cấp viện trợ như vậy đã giảm mạnh.

Tổng thống Zelenskiy khẳng định điều quan trọng là các đồng minh của Ukraine tiếp tục hỗ trợ, bởi Kyiv đang bảo vệ “các giá trị chung” như dân chủ.

Ông nói, nếu không tình thế sẽ hết sức nguy hiểm: “Nếu Nga giết tất cả chúng tôi, họ sẽ tấn công các nước NATO, và các bạn sẽ phải gửi con trai và con gái của mình đến. Và tôi xin lỗi, chi phí sẽ cao hơn nhiều.”

Theo Tổng thống Ukraine, điều rất quan trọng là không được đánh mất ý chí và vị thế vững vàng, không được đánh mất nền dân chủ.

11. Người Nga không tin lời giải thích của Putin về tai nạn máy bay của Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Aren't Buying Putin's Explanation for Prigozhin's Death”, nghĩa là “Người Nga không tin lời giải thích của Putin về cái chết của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Theo một cuộc khảo sát, chưa đến một phần ba người Nga tin vào lời giải thích chính thức do chính quyền Nga đưa ra về cái chết của người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Prigozhin và các thành viên chủ chốt khác trong nhóm lính đánh thuê do ông chỉ huy nằm trong số 10 người trên máy bay thiệt mạng khi nó rơi ở tỉnh Tver, phía bắc Mạc Tư Khoa, vào ngày 23/8.

Một số cơ quan tình báo và các nhà lãnh đạo quốc tế cho rằng đây là một vụ ám sát có động cơ chính trị sau cuộc binh biến mà ông và Nhóm Wagner đã thực hiện hai tháng trước đó. Lính đánh thuê đã chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và hành quân về Mạc Tư Khoa nhằm thách thức trực tiếp quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Prigozhin cũng từng là người chỉ trích kịch liệt Bộ Quốc phòng Nga và cách các nhà lãnh đạo quân sự tiến hành cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine.

Bằng chứng ban đầu cho thấy một quả bom phát nổ trong máy bay hoặc một vụ nổ hỏa tiễn đất đối không, lời giải thích thứ hai được đưa ra bởi kênh Telegram Grey Zone có liên kết với Tập đoàn Wagner.

Nhưng tình báo Mỹ cho biết một vụ nổ có chủ ý đã gây ra vụ tai nạn và các báo cáo về việc sử dụng SAM là không chính xác, hãng tin AP đưa tin.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm nghiêm trọng, đã mở một vụ án hình sự để xem liệu các quy tắc an toàn không lưu có được tuân thủ hay không.

Họ cho biết các mảnh lựu đạn đã được tìm thấy trong thi thể các nạn nhân và không có bằng chứng nào về một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng kết luận của cuộc điều tra về cái chết của Prigozhin chưa phải là kết luận cuối cùng.

Putin đưa ra giả thuyết về vụ tai nạn bằng lựu đạn vào ngày 5 tháng 10. Ông nói tại Sochi rằng các nhà lãnh đạo Wagner có thể đã sử dụng rượu hoặc ma túy, đồng thời nói thêm rằng họ đã tự cho nổ tung máy bay phản lực bằng chính vũ khí của mình.

Nhưng lời giải thích này đã không thuyết phục được những người trả lời cuộc thăm dò do nhóm khảo sát Russian Field thay mặt cho hãng tin nhà nước RTVI thực hiện. Chỉ 27% trong số 1.611 người được hỏi trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 10 đến ngày 29 tháng 10 năm 2023 đồng ý với phiên bản chính thức về sự kiện của chính quyền Nga. Khoảng 38% số người được hỏi không đồng ý, trong khi một phần ba (33%) cho biết họ không biết.

Trả lời câu hỏi mở về nguyên nhân vụ tai nạn, 13% cho biết đây là một vụ giết người theo lệnh, 12% trả lời đây là một cuộc tấn công khủng bố và 7% tin rằng máy bay đã bị bắn rơi. Năm phần trăm cho biết vụ việc đã được dàn dựng và Prigozhin vẫn còn sống.

Sau cái chết của Prigozhin, có sự không chắc chắn về số phận của Tập đoàn Wagner. Tập đoàn này mang lại dấu ấn quan trọng cho Điện Cẩm Linh ở Phi Châu. Các kênh Telegram liên kết với nhóm này đã đưa tin trong tuần này rằng con trai ông, Pavel, đã tiếp quản nhóm có đơn vị tinh nhuệ được cho là sẽ quay trở lại tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình cảnh của lính Nga khi mùa Đông đến gần. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo..

Khi mùa đông đến gần, lời kể của các nhân chứng từ quân đội Nga được triển khai ở Ukraine cho thấy rằng cuộc chiến từ ngàn đời của những người lính chống lại các yếu tố thiên nhiên vẫn là mối bận tâm lớn của quân đội Nga.

Vào ngày 1 tháng 11 năm 2023, những người lính Nga mới trở về phát biểu tại hội nghị các vấn đề quân sự Ogkov Readings ở Mạc Tư Khoa mô tả rằng họ “ướt từ đầu đến chân” trong nhiều tuần liên tục trên tiền tuyến.

Một người lính nhấn mạnh rằng nguy cơ ánh lửa khiến lực lượng Ukraine cảnh báo có nghĩa là họ “thậm chí không thể đun sôi một ly trà”. Họ nêu bật việc sống và ăn những món ăn “đơn điệu” trong bùn lầy tràn ngập.

Duy trì mức độ thoải mái cá nhân và khả năng quản lý hợp lý ở các vị trí phòng thủ là một thách thức đối với bất kỳ đội quân nào. Tuy nhiên, bằng chứng nguồn mở cho thấy mức độ thực thi việc cung ứng các nhu cầu cơ bản ở hiện trường cho các lực lượng Nga nói chung là rất kém.

Điều này có thể một phần là do thiếu hụt các chỉ huy cấp dưới có động lực cũng như sự thăng trầm trong hỗ trợ hậu cần.